
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI 
NGUYỄN MINH QUÂN 
Nghiên cứu ảnh hưởng của cấu trúc đệm lót tới 
đáp ứng động lực học của ổ khí động đàn hồi 
Ngành: Kỹ thuật cơ khí 
Mã số: 9520103 
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT CƠ KHÍ 
Hà Nội – 2023 

Công trình được hoàn thành tại: 
Đại học Bách khoa Hà Nội 
Tập thể hướng dẫn khoa học: 
1. GS.TS. ĐINH VĂN PHONG  
2. TS PHẠM MINH HẢI 
Phản biện 1:  
Phản biện 2: 
Phản biện 3:  
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án 
tiến sĩ cấp Trường họp tại Trường Đại học Bách khoa 
Hà Nội 
     Vào hồi …….. giờ, ngày ….. tháng ….. năm ……… 
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: 
  1. Thư viện Tạ Quang Bửu - Trường ĐHBK Hà Nội 
  2. Thư viện Quốc gia Việt Nam 

1 
A.    MỞ ĐẦU 
1. Đặt vấn đề 
Ổ khí  động  đàn  hồi,  khác  với  ổ  khí  truyền  thống,  làm  việc 
không cần cấp khí áp cao do có cấu trúc đệm đàn hồi có khả 
năng nhu động dưới tác dụng của áp suất thủy động khi trục 
quay. Chính nhờ biến dạng đàn hồi của cấu trúc đệm nên dù 
trục có thể bị dãn nở khi quay ở tốc độ cao nhưng khó bị kẹt ổ 
hơn.  Tổ chức  đầu tiên thực  hiện  các  nghiên cứu  bài bản  về 
loại ổ này là NASA, và cho đến bây giờ đã thu hút sự quan 
tâm  của rất  nhiều  các nhà khoa học trên  thế  giới  về chủ đề 
này.  Từ  các  nghiên  cứu  lý  thuyết  về  mô  hình  hóa  cấu  trúc 
đệm, xác định khả năng tải lý thuyết của ổ, xây dựng các kỹ 
thuật mô phỏng và tính toán tiết kiệm thời gian, đến các đánh 
giá thực nghiệm về tốc độ làm việc tới hạn của ổ, phát minh 
và ứng dụng các lớp phủ để giảm mòn bề mặt trục - ổ khi làm 
việc. Có thể thấy rằng tất cả các nghiên cứu đều hướng đến 
nâng cao khả năng làm việc của ổ khí động đàn hồi. Qua các 
nghiên cứu, có thể thấy cấu trúc lớp đệm đóng vai trò quyết 
định với thiết kế của ổ khí động đàn hồi, dẫn đến việc một số 
mô hình của cấu trúc đệm đã được đề xuất nhằm phân tích lý 
thuyết về khả năng làm  việc của ổ. Tuy nhiên, các mô hình 
này chưa thuận lợi cho việc đánh giá ảnh hưởng của các thông 
số cấu trúc đệm tới khả năng làm việc của ổ một cách đầy đủ. 
Ngoài ra, các nghiên cứu đánh giá mới chỉ dừng lại ở trường 
hợp trục có một ổ đỡ bằng ổ khí động đàn hồi. 
2. Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án 
Mục đích của luận án 
Luận án đặt ra mục tiêu tìm hiểu về khả năng làm việc của hệ 
trục-ổ khí  động  đàn  hồi  qua  nghiên  cứu  lý  thuyết  và  thực 
nghiệm, đánh giá ảnh hưởng của một số thông số đặc trưng và 
bước đầu làm chủ công nghệ về ổ khí động đàn hồi. Để đạt 
được điều này, luận án đề ra các nội dung cụ thể như sau: 
- Phát triển mô hình động lực học của cấu trúc đệm nhằm xác 
định thông số động lực học. Mô hình này có xét đến một số 
thông số hình học đặc trưng của cấu trúc đệm. 

2 
- Phát triển phương pháp tính toán mô phỏng động lực học để 
nghiên cứu về khả năng làm  việc của hệ trục-ổ. Ảnh  hưởng 
của  một  thông  số động  lực  học  của  cấu  trúc  đệm, thông  số 
công  nghệ  của  ổ đến  khả  năng  làm  việc  của  hệ cũng  được 
khảo sát và đánh giá. 
- Thiết kế, chế tạo ổ khí động đàn hồi, trục quay để xây dựng 
hệ thống  thực  nghiệm  trục-ổ  nhằm  củng  cố  nghiên  cứu  lý 
thuyết. 
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án 
Đối tượng nghiên cứu của luận án: ổ đệm khí dạng sóng thế 
hệ thứ nhất, có cấu trúc đệm gồm một lớp lót ổ và một tấm 
đệm dạng sóng. Hai lớp đệm này được cố định một đầu trên 
vỏ ổ, đầu còn lại để tự do để có thể dễ dàng biến dạng đàn hồi. 
Phạm vi nghiên cứu của luận án:  Thông  qua việc phát  triển 
một  mô  hình  cấu  trúc  đệm  sóng,  luận  án  sẽ  nghiên  cứu  và 
đánh giá ảnh hưởng của các thông số  tới khả năng làm  việc 
của hệ trục-ổ. Các thông số ảnh hưởng bao gồm:  
-  Thông  số  hình học  của  cấu  trúc  đệm: chiều dày  của  đệm, 
chiều cao của sóng, chiều rộng của sóng, số sóng. 
-  Thông  số  công  nghệ:  khe  hở hướng  kính  danh  nghĩa  giữa 
ngõng trục và lót ổ, chiều rộng của ổ. 
Mô hình trục-ổ được xây dựng và phân tích với giả thiết trục 
cứng tuyệt đối và trong môi trường đẳng nhiệt.  
Sau đó, sử dụng phương pháp sai phân hữu hạn và giải thuật 
Newton-Raphson để giải hệ phương trình đặc tính, luận án sẽ 
phân tích khả năng làm việc của hệ trục-ổ, được thể hiện qua 
miền tốc độ quay của ngõng trục sao cho hệ đạt trạng thái cân 
bằng. Luận án sẽ chỉ ra ảnh hưởng của các thông số trên đến 
sự thay đổi của dải tốc độ này. 
3. Phương pháp nghiên cứu 
Để đạt được mục tiêu luận án đã đề ra, phương pháp của luận 
án là kết hợp giữa phương pháp lý thuyết và thực nghiệm, cụ 
thể là: 
- Tiếp thu, kế thừa có chọn lọc các thành quả nghiên cứu của 
thế giới về ổ khí động đàn hồi. 

3 
- Ứng dụng các phương pháp mô hình hóa, các kỹ thuật giải 
phương trình vi phân để đánh giá ảnh hưởng của các thông số 
cấu trúc đệm. 
-  Ứng  dụng  các  phần  mềm  để kiểm  chứng  các  tính  toán  lý 
thuyết thông qua thực nghiệm 
4. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn 
Ý nghĩa khoa học 
-  Góp  phần  vào  sự  nghiên cứu  và  phát  triển  chung  trên  thế 
giới và ở Việt Nam về ứng dụng ổ khí động đàn hồi 
- Tiếp cận dần với công nghệ ổ khí động đàn hồi, xuất phát từ 
hiểu biết cơ bản về ứng xử động lực học của các loại ổ này 
- Cung cấp hiểu biết sâu hơn về các thông số cấu tạo của ổ khí 
động đàn hồi đến khả năng làm việc và phạm vi ứng dụng. 
Ý nghĩa thực tiễn 
- Bước đầu thiết kế và chế tạo ổ khí động đàn hồi dùng đệm 
sóng sử dụng vật liệu thông dụng và công nghệ chế tạo phù 
hợp ở Việt Nam cho mục đích thí nghiệm. 
- Là tiền đề để xây dựng bộ số liệu thiết kế ổ khí động đàn hồi 
dùng đệm sóng ứng dụng trong các thiết bị, hệ thống cụ thể. 
- Những kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở quan trọng để tiếp tục 
đưa  công  nghệ ổ khí  động  đàn  hồi  vào  nghiên  cứu  và  ứng 
dụng sâu rộng ở Việt Nam và trên thế giới. 
5. Các đóng góp mới của luận án 
- Đề xuất được một mô hình động lực học của cấu trúc đệm có 
kiểm chứng bằng lý thuyết và thực  nghiệm, để  từ đó có  thể 
đánh giá được ảnh hưởng của các thông số cấu trúc đệm tới 
tốc độ tới hạn của ổ. 
- Cung cấp những đánh giá sơ bộ về việc lựa chọn phương án 
thiết kế cấu trúc đệm nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn cụ thể. 
- Xây dựng và đưa ra phương pháp tính toán hiệu quả đối với 
một hệ động lực học phức tạp trục-màng khí-đệm lót. 
-  Thử  nghiệm  đo  các  đặc  tính  tĩnh  học  và  bước  đầu  thử 
nghiệm động lực học trong điều kiện trang thiết bị và kỹ thuật 
chế tạo còn hạn chế. 


























