
3
“SKTT là trạng thái tinh thần khỏe mạnh giúp con người có thể đương
đầu với những áp lực trong cuộc sống, nhận ra khả năng của bản thân, học
tập tốt và lao động tốt, cống hiến cho cộng đồng.”
“Rối loạn tâm thần được đặc trưng bởi sự xáo trộn đáng kể về mặt lâm
sàng trong nhận thức, điều chỉnh cảm xúc hoặc hành vi của một cá nhân.
Nó thường liên quan đến tình trạng đau khổ hoặc suy giảm chức năng trong
các lĩnh vực hoạt động quan trọng. Có nhiều dạng rối loạn tâm thần khác
nhau. Rối loạn tâm thần cũng có thể được gọi là tình trạng sức khỏe tâm
thần”
1.1.2. Năng lực sức khỏe tâm thần
Năng lực SKTT theo Jorm (1997) là: "kiến thức và niềm tin về các rối
loạn tâm thần giúp họ nhận biết, quản lý hoặc phòng ngừa".
Theo Stan Kutcher (2016) đã định nghĩa lại khái niệm năng lực SKTT
là: “hiểu cách có được và duy trì sức khỏe tinh thần tích cực; hiểu các rối
loạn tâm thần và các phương pháp điều trị của chúng; giảm kỳ thị liên quan
đến rối loạn tâm thần; và, nâng cao hiệu quả của việc tìm kiếm sự giúp đỡ”.
Theo Hiệp hội sử dụng dược chất và SKTT tại trường học Canada đã
đưa ra một khái niệm mô tả năng lực SKTT ở trường học là: “kiến thức, kỹ
năng và niềm tin giúp nhân viên nhà trường: tạo điều kiện cung cấp dịch
vụ SKTT ở trường một cách hiệu quả; giảm kỳ thị; thúc đẩy SKTT tích cực
trong lớp học; xác định các yếu tố rủi ro và dấu hiệu của vấn đề SKTT và
sử dụng dược chất; ngăn ngừa các vấn đề về SKTT và sử dụng dược chất;
hỗ trợ học sinh trong quá trình chăm sóc bản thân”.
Từ những khái niệm trên, nghiên cứu đã lựa chọn 2 khía cạnh đặc
trưng cho ĐTNC là giáo viên, là “nhận biết dấu hiệu” và “dự định hỗ trợ”,
để xác định năng lực SKTT của đối ĐTNC.