BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ Y TẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG
NGUYỄN XUÂN BÁCH
KẾT QUẢ NÂNG CAO NĂNG LỰC SỨC KHỎE TÂM
THẦN VỀ TRẦM CẢM, LO ÂU CỦA GIÁO VIÊN TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG QUẬN THANH XUÂN,
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ Y TẾ CÔNG CỘNG
MÃ SỐ CHUYÊN NGÀNH: 9.72.07.01
Hà Nội, năm 2024
ii
Công trình được hoàn thành tại Trường Đại học Y tế công cộng
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. Nguyễn Ngọc Bích
2. TS.BS. Đặng Hoàng Anh
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường
họp tại:
vào hồi giờ phút, ngày tháng năm
Có thể tìm hiểu thêm tại:
1
ĐẶT VẤN ĐỀ
Theo nghiên cu v gánh nng bnh tt toàn cầu năm 2019 (GBD),
các vấn đề sc khe tâm thần (SKTT) nguyên nhân hàng đầu ca gánh
nng bnh tt. Cùng vi s phát trin ca xã hi, và ảnh hưởng của đại dch
COVID-19, gánh nng bnh tâm thần ngày càng gia tăng và nổi cm hai
vấn đề sc khe tâm thn (SKTT) ri lon trm cm ri lon lo âu.
Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng nâng cao năng lực STTT mt yếu
t quan trng quyết định đối vi SKTT kh năng cải thin SKTT ca
nhân cộng đồng. Năng lực SKTT được định nghĩa kiến thc
nim tin v các vấn đề SKTT giúp mi nhân nhn biết, qun hoc
phòng nga vấn đề SKTT.
Mt s nghiên cứu đã cho thấy chương trình nâng cao năng lực SKTT
do giáo viên thc hiện tác động tích cực đến năng lực SKTT ca hc
sinh, và trường học là môi trường tt nhất để cung cấp chương trình nâng
cao năng lực SKTT mt cách lâu dài và hiu quả. Trong khi đó, theo mt
s nghiên cứu trong và ngoài nước đã chỉ ra rằng năng lực SKTT ca giáo
viên còn hn chế chưa tự tin trong việc giúp đỡ hc sinh vấn đề v
SKTT. Nhng do trên cho thy cần nâng cao năng lực SKTT ca giáo
viên.
Các giải pháp nâng cao ng lực SKTT đối vi giáo viên trung hc
ph thông (THPT) ti Vit Nam nói chung ti tnh ph Ni nói
riêng còn chưa nhiều báo cáo. Câu hỏi nghiên được đặt ra là: Thc trng
năng lực SKTT ca giáo viên THPT khu vc ra sao? Can thip hiu
qu trong việc nâng cao năng lực SKTT v RLTC và RLLA ca giáo viên
THPT khu vực không? Để gii quyết câu hi nghiên cu trên, nghiên
cứu: “Kết qu nâng cao năng lc sc khe tâm thn v trm cm, lo âu ca
2
giáo viên trung hc ph thông qun Thanh Xuân, thành ph Hà Nội” được
tiến hành.
MỤC TIÊU
(1) Thích ng b công c khảo sát năng lực sc khe tâm thn v trm cm
lo âu của Anthony F Jorm đối vi giáo viên trung hc ph thông công
lập năm 2023. (2) t năng lực sc khe tâm thn v trm cm, lo âu
ca giáo viên trung hc ph thông công lp qun Thanh Xuân Hai
Trưng, thành phố Hà Nội năm 2024. (3) Đánh giá một s kết qu nâng cao
năng lực sc khe tâm thn v trm cm, lo âu ca giáo viên trung hc ph
thông công lp qun Thanh Xuân, thành ph Hà Nội năm 2024.
NHỮNG ĐIỂM MỚI/ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN ÁN
Nghiên cứu đã thích ứng bộ công cụ đánh giá năng lực SKTT về
RLTC RLLA đối với giáo viên THPT từ bộ công cụ của tác giả Jorm.
Bộ công cụ có tiềm năng để sử dụng cho giáo viên tại Việt Nam.
Nghiên cứu đã xây dựng được biện pháp can thiệp ứng dụng trên nền
tảng internet với nội dung dựa trên tài liệu của Hiệp hội tâm thần Canada.
Đây một trong số ít nghiên cứu đi đầu về đánh giá can thiệp năng
lực SKTT đối với giáo viên THPT tại thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Kết quả của nghiên cứu đóng góp vào y văn thông tin về thực trạng
năng lực SKTT của giáo viên THPT công lập quận Thanh Xuân, thành phố
Nội. Nghiên cứu đã thử nghiệm thành công phương pháp can thiệp nâng
cao năng lực SKTT của giáo viên dựa trên nền tảng internet.
Chương 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU
1.1. Các khái niệm sử dụng trong nghiên cứu
1.1.1. Sức khỏe tâm thần, rối loạn tâm thần
“Sức khoẻ trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh về thể chất, tâm thần và
xã hội chứ không chỉ là tình trạng không bệnh tật hoặc đau yếu”
3
“SKTT trạng thái tinh thần khỏe mạnh giúp con người thể đương
đầu với những áp lực trong cuộc sống, nhận ra khả năng của bản thân, học
tập tốt và lao động tốt, cống hiến cho cộng đồng.”
“Rối loạn tâm thần được đặc trưng bởi sự xáo trộn đáng kể về mặt lâm
sàng trong nhận thức, điều chỉnh cảm xúc hoặc hành vi của một nhân.
thường liên quan đến tình trạng đau khổ hoặc suy giảm chức năng trong
các lĩnh vực hoạt động quan trọng. Có nhiều dạng rối loạn tâm thần khác
nhau. Rối loạn tâm thần cũng thể được gọi tình trạng sức khỏe tâm
thần”
1.1.2. Năng lực sức khỏe tâm thần
Năng lực SKTT theo Jorm (1997) : "kiến thứcniềm tin về các rối
loạn tâm thần giúp họ nhận biết, quản lý hoặc phòng ngừa".
Theo Stan Kutcher (2016) đã định nghĩa lại khái niệm năng lực SKTT
là: “hiểu cách được và duy trì sức khỏe tinh thần tích cực; hiểu các rối
loạn tâm thần các phương pháp điều trị của chúng; giảm kỳ thị liên quan
đến rối loạn tâm thần; và, nâng cao hiệu quả của việc m kiếm sự giúp đỡ”.
Theo Hiệp hội sử dụng dược chất và SKTT tại trường học Canada đã
đưa ra một khái niệm mô tả năng lực SKTT trường học : “kiến thức, kỹ
năng niềm tin giúp nhân viên nhà trường: tạo điều kiện cung cấp dịch
vụ SKTT trường một cách hiệu quả; giảm kỳ thị; thúc đẩy SKTT ch cực
trong lớp học; xác định các yếu tố rủi ro và dấu hiệu của vấn đề SKTT và
sử dụng dược chất; ngăn ngừa các vấn đề về SKTT và sử dụng dược chất;
hỗ trợ học sinh trong quá trình chăm sóc bản thân.
Từ những khái niệm trên, nghiên cứu đã lựa chọn 2 khía cạnh đặc
trưng cho ĐTNC là giáo viên, “nhận biết dấu hiệu” “dự định hỗ trợ”,
để xác định năng lực SKTT của đối ĐTNC.