
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÀI LIỆU
1.1. Thực trạng và nhu cầu đào tạo nhân lực điều dưỡng hiện nay
1.1.1. Thực trạng và nhu cầu nhân lực điều dưỡng hiện nay
1.1.1.1. Tình hình chung về nguồn nhân lực điều dưỡng và nhu cầu
sử dụng
Theo Hội ĐD Quốc tế (ICN) và WHO, trên thế giới đến năm
2030 cần thêm khoảng 9 triệu ĐD thực hành. Riêng các nước Đông
Nam Á cần thêm 1,9 triệu ĐD.
Ở Việt Nam, hiện có 11,4 ĐD/10.000 dân, đến năm 2030 sẽ
thiếu khoảng 40.000 đến 50.000 ĐD.
1.1.1.2. Thực trạng và nhu cầu nhân lực thạc sĩ điều dưỡng
Hội ĐD Quốc tế (ICN) nhận thấy có bằng thạc sĩ sẽ mở ra nhiều
cơ hội việc làm và tăng thêm thu nhập cho người ĐD, số lượng người
học thạc sĩ ĐD ngày càng tăng.
Theo báo cáo của Hội Điều dưỡng Việt nam, đến năm 2021 tổng
số thạc sĩ, CKI ĐD đang có tại các cơ sở điều trị trên toàn quốc là
1499 người, chủ yếu đang công tác tại các cơ sở đào tạo ngành ĐD
còn tại các cơ sở y tế thì còn hạn chế.
1.1.2. Thực trạng và nhu cầu đào tạo thạc sĩ điều dưỡng
1.1.2.1. Thực trạng và nhu cầu đào tạo thạc sĩ điều dưỡng trên thế giới
Ở các nước tiên tiến việc đào tạo ĐD có hệ thống ổn định về quy
mô đào tạo, đội ngũ cán bộ đạt chuẩn chất lượng và đã đào tạo các
trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ ĐD từ những năm 1980.
1.1.2.2. Thực trạng và nhu cầu đào tạo thạc sĩ điều dưỡng tại Việt Nam
Đến 12/2020 có 4/6 trường (Trường ĐH Y Dược TP. HCM,
Trường ĐH ĐD Nam Định, Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH
Thăng Long - Trường ĐH Y Dược Huế, Trường ĐH Phenikaa) đã có
học viên tốt nghiệp CTĐT thạc sĩ ĐD.
Để mở ngành và duy trì đào tạo ngành ĐD trình độ ĐH và CĐ thì
phải có trình độ từ thạc sĩ đúng ngành ĐD trở lên. Theo báo cáo tổng
hợp số lượng giảng viên trình độ thạc sĩ ngành ĐD hiện đang công tác
tại các cơ sở đào tạo còn hạn chế và chưa bảo đảm chất lượng.
1.2. Năng lực và nhóm năng lực cốt lõi của thạc sĩ điều dưỡng
1.2.1. Năng lực và các năng lực cốt lõi của người thạc sĩ điều dưỡng
1.2.1.1. Năng lực và năng lực cốt lõi
Năng lực là kiến thức, kỹ năng, khả năng và hành vi mà người
lao động cần có; năng lực cốt lõi gồm nhiều năng lực có điểm chung.