BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - BỘ QUỐC PHÒNG
HỌC VIỆN QUÂN Y
NGUYỄN PHƯƠNG HIỀN
NHU CẦU, THỰC TRẠNG
MỘT SỐ NĂNG LỰC CỐT LÕI TRONG ĐÀO TẠO
THẠC ĐIỀU DƯỠNG Ở NƯỚC TA HIỆN NAY
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ Y HỌC
Ngành: Quản lý y tế
Mã số: 972 08 01
HÀ NỘI - 2023
Công trình được hoàn thành tại:
Học viện Quân y
Người hướng dẫn khoa học:
1. HD1: TS. Nguyễn Anh Tuấn
2. HD2: PGS.TS. Lê Văn Bào
Phản biện 1: …...................................................................
Phản biện 2: ..........................................................................
Phản biện 3: .........................................................................
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường
họp tại.................................................................
Vào hồi…… giờ…., ngày ... tháng ...năm………
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
1. Thư viện Quốc Gia
2. Thư viện Học viện Quân y
1
ĐẶT VẤN ĐỀ
Trên thế giới chương trình đào tạo thạc điều dưỡng đã quá
trình phát triển lâu dài để đáp ứng với kiến thức mới trong chăm sóc
điều dưỡng, gắn liền với năng lực. Ở Việt Nam, chương trình đào tạo
thạc sĩ điều dưỡng của các trường thường xây dựng chuẩn đầu ra dựa
trên chuẩn năng lực dành cho người điều dưỡng, nhu cầu học tập của
người học và định hướng phát triển tiếp trong tương lai.
Năm 2012, Bộ Y tế đã ban hành Bộ Chuẩn năng lực bản của
Điều dưỡng Việt Nam. Hiện tại Bộ Y tế phối hợp với Hội Điều
dưỡng Việt Nam đã đang soát lại Bộ chuẩn năng lực này
định hướng phân các năng lực cần thiết theo trình độ, vị trí việc làm
của người điều dưỡng phù hợp với yêu cầu nguồn nhân lực trong
nước và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Xuất phát từ thực tiên trên, chúng tôi đã tiến hành đề tài Nhu
cầu, thực trạng và một số năng lực cốt lõi trong đào tạo thạc sĩ điều
dưỡng ở nước ta hiện nay” với 2 mục tiêu:
(1) t nhu cu thc trạng đào tạo thạc điều dưỡng
Vit Nam hin nay.
(2) Đánh giá các nhóm năng lực cốt lõi của thạc điều dưỡng
theo chuẩn đầu ra chương trình đào tạo.
Những đóng góp mới ca lun án:
- Mô t thc trạng đào tạo thạc sĩ điều dưỡng đến cuối năm 2020;
- Xác định nhu cu thạc điều dưỡng cần đào tạo v s ợng để
duy tđào to nhân lực điều dưỡng đến năm 2025 cũng như các
năng lực ct lõi cn có phc v cho các v trí vic làm;
- Đưa ra 4 nhóm năng lực cốt lõi các năng lực chi tiết ng vi
từng nhóm năng lực ct lõi cùng vi mức độ ưu tiên đào tạo ca tng
nhóm trong chuẩn đầu ra chương trình đào tạo.
B cc ca lun án:
Lun án gm 132 trang vi 8 hình, 14 biểu đồ 34 bng, vi:
Đặt vấn đề 2 trang; Chương 1: Tng quan 36 trang; Chương 2: Đi
ợng phương pháp nghiên cứu 22 trang; Chương 3: Kết qu 38
trang; Chương 4: Bàn luận 30 trang; Kết lun và khuyến ngh 3 trang;
Hn chế nghiên cu 1 trang. Tài liu tham kho: 129 tài liu (tiếng
Vit 47, tiếng Anh 82) trong đó 39 tài liu (31%) t năm 2018 trở
lại đây.
2
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÀI LIỆU
1.1. Thực trạng và nhu cầu đào tạo nhân lực điều dưỡng hiện nay
1.1.1. Thực trạng và nhu cầu nhân lực điều dưỡng hiện nay
1.1.1.1. Tình hình chung về nguồn nhân lực điều dưỡng nhu cầu
sử dụng
Theo Hội ĐD Quốc tế (ICN) WHO, trên thế giới đến năm
2030 cần thêm khoảng 9 triệu ĐD thực hành. Riêng các nước Đông
Nam Á cần thêm 1,9 triệu ĐD.
Việt Nam, hiện 11,4 ĐD/10.000 dân, đến năm 2030 sẽ
thiếu khoảng 40.000 đến 50.000 ĐD.
1.1.1.2. Thc trạng và nhu cầu nhân lc thạc sĩ điu dưỡng
Hội ĐD Quốc tế (ICN) nhận thấy có bằng thạc sĩ sẽ mở ra nhiều
cơ hội việc làm và tăng thêm thu nhập cho người ĐD, số lượng người
học thạc sĩ ĐD ngày càng tăng.
Theo báo cáo của Hội Điều dưỡng Việt nam, đến năm 2021 tổng
số thạc sĩ, CKI ĐD đang tại các sở điều trị trên toàn quốc
1499 người, chủ yếu đang công tác tại các sở đào tạo ngành ĐD
còn tại các cơ sở y tế thì còn hạn chế.
1.1.2. Thực trng và nhu cầu đào to thạc sĩ điu dưng
1.1.2.1. Thực trng và nhu cu đào tạo thạc sĩ điều dưỡng trên thế gii
Ở các nước tiên tiến việc đào tạo ĐD có hệ thống ổn định về quy
đào tạo, đội ngũ cán bộ đạt chuẩn chất lượng đã đào tạo các
trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ ĐD từ những năm 1980.
1.1.2.2. Thực trng và nhu cầu đào tạo thc sĩ điều ng ti Vit Nam
Đến 12/2020 4/6 trường (Trường ĐH Y Dược TP. HCM,
Trường ĐH ĐD Nam Định, Trường ĐH Y Nội, Trường ĐH
Thăng Long - Trường ĐH Y Dược Huế, Trường ĐH Phenikaa) đã
học viên tốt nghiệp CTĐT thạc sĩ ĐD.
Để mở ngành và duy trì đào tạo ngành ĐD trình độ ĐH và thì
phải trình độ từ thạc đúng ngành ĐD trở lên. Theo o cáo tổng
hợp số lượng giảng viên trình độ thạc sĩ ngành ĐD hiện đang công tác
tại c cơ sở đào tạon hạn chế và ca bảo đảm chất lượng.
1.2. Năng lực và nm năng lực cốt lõi của thạc sĩ điều dưỡng
1.2.1. ng lực và cácng lực cốt lõi của nời thạc điều dưỡng
1.2.1.1. Năng lực và năng lực cốt lõi
Năng lực là kiến thức, kỹ năng, khả năng hành vi người
lao động cần có; năng lực cốt lõi gồm nhiều năng lực có điểm chung.
3
1.2.1.2. Năng lực và nhóm năng lực cốt lõi của thạc sĩ điều dưỡng
Tùy yêu cầu ĐD của từng quốc gia, nhưng nhìn chung các nước
vẫn những nhóm năng lực cốt lõi: (1) năng lực chuyên môn về
ĐD, đáp ứng các yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp; (2) năng lực quản
lý, làm việc nhóm; (3) năng lực nghiên cứu, tự phát triển bản thân.
1.2.2. Chuẩn năng lực người điều dưỡng năng lực cốt lõi của
thạc sĩ điều dưỡng
1.2.2.2. Chun năng lực điu dưng và thc sĩ điều dưỡng tại Việt Nam
Bộ Y tế đã ban hành Chuẩn năng lực bản của ĐD Việt Nam
gồm 3 lĩnh vực và 25 tiêu chuẩn, 110 tiêu chí cần đạt được. Và nhiệm
vụ, vai trò, trình độ theo từng hạng của người ĐD.
Tuy nhiên, chưa chuẩn năng lực riêng theo từng trình độ đào
tạo đối với người ĐD.
Tham khảo các tài liệu quốc tế yêu cầu nhiệm vụ của ĐD
hạng II thể gợi ý một số nhóm năng lực cần của người thạc
ĐD như sau: (1) đủ năng lực chuyên môn điều dưỡng theo trình
độ thạc sĩ; (2) năng lực tchức, lãnh đạo, phát triển chuyên môn
chung trong đơn vị; (3) năng lực hiểu thực hiện đúng chính
sách phát luật, đường lỗi lãnh đạo của Đảng, thực hiện đạo đức nghề
nghiệp; (4) năng lực tổ chức đào tạo, huấn luyện thực hiện
nghiên cứu khoa học.
1.3. Năng lực cần của thạc điều dưỡng của chuẩn đầu ra
trong chương trình đào tạo đào tạo thạc sĩ điều dưỡng
1.3.1. Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo
1.3.2. Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo thạc điều dưỡng của
các trường đại học quốc tế
1.3.3. Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo thạc điều dưỡng của
một số trường đại học tại Việt Nam
Chuẩn đầu ra CTĐT thạc ĐD của các trường ĐH Việt Nam
được xây dựng thường xuyên soát theo quy định về xây dựng
chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo của Bộ GDĐT.
Chuẩn đầu ra cũng như chương trình đào tạo của các trường
được rà soát, chỉnh sửa để phù hợp với yêu cầu của xã hội và nhu cầu
học tập của người học (trường ĐH Y Dược TPHCM đã 3 lần chỉnh
sửa, trường ĐH Điều dưỡng Nam Định có 2 lần chỉnh sửa).
CHƯƠNG 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Đối tượng, phạm vi thời gian nghiên cứu
2.1.1. Đối tượng nghiên cứu