
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ 
NGUYỄN HỒNG QUANG 
ÁP DỤNG SIX SIGMA ĐỂ CẢI TIẾN QUY TRÌNH XỬ LÝ 
PHẢN ÁNH KHÁCH HÀNG TẠI VNPT QUẢNG NAM 
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ  
QUẢN TRỊ KINH DOANH 
Mã số: 8.34.01.01 
ĐÀ NẴNG - Năm 2021 

Công trình được hoành thành tại 
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN 
Người hướng dẫn KH: TS. NGUYỄN THỊ BÍCH THỦY 
Phản biện 1: TS. ĐINH THỊ LỆ TRÂM 
Phản biện 2: TS. NGUYỄN QUỐC NGHI 
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp 
Thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại trường Đại học kinh tế, Đại 
học Đà nẵng vào ngày 21 tháng 3 năm 2021. 
Có thể tìm hiểu luận văn tại: 
- Trung tâm thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng. 
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.

1 
MỞ ĐẦU 
1. Tính cấp thiết của đề tài 
Hiện nay thị trường viễn thông ngày càng cạnh tranh rất khốc 
liệt giữa các nhà mạng VNPT, Viettel, Mobifone,… chiến lược giữ 
chân  khách  hàng  được  đặt  ra  đối  với  các  nhà  mạng,  trong  đó  có 
VNPT. Việc giữ chân khách hàng liên quan đến sự thỏa mãn nhu cầu 
sử  dụng  các  dịch  vụ viễn  thông của  họ.  Tuy  nhiên điều  này  được 
quyết định bởi chất lượng dịch  vụ cung cấp của nhà mạng. VNPT 
hiện nay đang gặp phải những vấn đề liên quan về chất lượng do kết 
quả thực hiện các quy trình đang có những hạn chế: có tình trạng lỗi, 
thời gian thực hiện còn kéo dài, chưa tối ưu, chi phí còn cao do sự 
biến động, sự lãng phí. Những vấn đề đó đang ảnh hưởng  đến kết 
quả chất lượng dịch vụ cuối cùng đối với khách hàng như tình trạng 
chất lượng cuộc gọi suy giảm, cuộc gọi không thành công, sóng di 
động chập chờn, trắng sóng sóng di động, kết nối mạng internet yếu, 
không kết  nối được…,  đặc  biệt các  khiếu  nại của  khách  hàng  giải 
quyết không kịp thời dẫn đến khách hàng chưa hài lòng. 
Đứng trước tình hình hiện tại, VNPT Quảng Nam đã đặt ra câu 
hỏi: làm sao đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách 
hàng để giữ chân, phát triển khách hàng và  tăng doanh thu,  uy tín 
thương hiệu, giữ vững được vị thế cạnh tranh trong cuộc chiến dành 
thị phần? Đây là bài toán đặt ra với các cấp lãnh đạo đơn vị. Để tồn 
tại,  phát  triển,  nâng  cao  năng  lực  cạnh  tranh  trong xu  hướng  phát 
triển chung của các nhà mạng viễn thông hiện nay, chiến lược chất 
lượng  phải  gắn  liền  với  chiến  lược  kinh  doanh  của  VNPT  Quảng 

2 
Nam, các quy trình kinh doanh phải luôn được cải tiến để tạo nên lợi 
thế cạnh tranh và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.  
Thông tin di động là một lĩnh vực đòi hỏi vốn đầu tư lớn và sự 
đổi mới liên tục về công nghệ kĩ thuật để nâng cao chất lượng mạng 
lưới, chất lượng dịch vụ và đa dạng hoá các loại hình dịch vụ. Tập 
đoàn Bưu chính Viễn thông Việt  Nam nói chung và VNPT Quảng 
Nam nói riêng luôn phải đối mặt với những thách thức và khó khăn 
trong quá trình kinh doanh. Chính vì vậy, đẩy mạnh hoạt động kinh 
doanh dịch vụ là điều kiện sống còn đối với VNPT Quảng Nam. Với 
triết lý kinh doanh “Khách hàng là trung tâm, chất lượng là linh hồn 
và hiệu quả là thước đo” trong những năm qua VNPT Quảng Nam 
đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ thông tin di động. Tuy 
nhiên để thực sự đứng vững trên thị trường Viễn thông di động tại 
địa  bàn  tỉnh  Quảng  Nam  trong  giai  đoạn  hiện  nay,  VNPT  Quảng 
Nam cần phải có những giải pháp ưu việt hơn nữa. Bên cạnh các kết 
quả đạt được thì tại VNPT Quảng Nam cho thấy kết quả hoạt động 
kinh doanh chung của VNPT còn hạn chế về chất lượng, chưa đáp 
ứng  tốt  yêu  cầu  khách  hàng.  Chính  hạn  chế  này  còn  đang  bị  ảnh 
hưởng quan trọng cụ thể làm ảnh hưởng đến qui trình xử lý phản ánh 
khách hàng tại VNPT Quảng Nam. 
Six Sigma là phương pháp tiếp cận để cải tiến quá trình. Nó là 
công cụ hỗ trợ doanh nghiệp xác định và loại bỏ các yếu tố gây ra 
các lỗi trong một quá trình, đồng thời giúp giảm sự biến động của 
quá trình sản xuất và kinh doanh để cải thiện chất lượng đầu ra. Ứng 
dụng Six Sigma có thể giúp một tổ chức giảm sự lãng phí, giảm thời 
gian của quy trình và giảm chi phí sản xuất, gia tăng sự phù hợp, sự 

3 
hài lòng của khách hàng để tăng lợi nhuận. Với vai trò quan trọng 
như vậy nên hiện nay trên thế giới 6 Sigma là một phương pháp phổ 
biến và tiên tiến để cải tiến chất lượng. Tuy nhiên việc áp dụng vào 
công tác QLCL ở Việt Nam chỉ một vài doanh nghiệp nước ngoài 
hoặc liên doanh áp dụng, và cách thức thực hiện như thế nào vẫn còn 
khá mơ hồ vì thực tế vẫn chưa có một cuốn sách Việt nào trình bày 
một cách đầy đủ và rõ ràng về 6 Sigma, thông thường chỉ là các ấn 
bản tổng hợp từ các báo chí và tài liệu nước ngoài, một số sách bán 
trên thị trường cũng chỉ giới thiệu và nói một cách tổng quan về 6 
Sigma. 
Xuất phát từ  nhu  cầu thực tiễn,  tôi chọn  đề tài  “Áp dụng  6 
Sigma để cải tiến quy trình xử lý phản ánh khách hàng tại VNPT 
Quảng Nam” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn này.  
2. Mục tiêu nghiên cứu 
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài gồm hai nội dung chủ yếu: 
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về sigma và ứng dung 6 sigma để 
cải tiến quy trình 
- Đánh giá tình hình thực tế và nhận diện, phân tích các yếu tố 
ảnh hưởng đến việc kiểm soát chất lượng để cải tiến quy trình. 
- Triển khai áp dụng 6 Sigma trong việc kiểm soát chất lượng 
tại bộ phận xử lý PAKH cho quy trình quản lý chất lượng tại VNPT 
Quảng Nam. 


























