1
HC VIN CÔNG NGH BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
---------------------------------------
Lê Khánh Duy
QUN TR MARKETING TI VNPT BC NINH
Chuyên ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s: 8.34.01.01
TÓM TT LUN VĂN THẠC SĨ
HÀ NI - 2020
2
Luận văn được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
Người hướng dẫn khoa học: ……………………………………………………………
(Ghi rõ học hàm, học vị)
Phản biện 1: ……………………………………………………………………………
Phản biện 2: …………………………………………………………………………..
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn thạc tại Học viện Công
nghệ Bưu chính Viễn thông
Vào lúc: ....... giờ ....... ngày ....... tháng ....... .. năm ...............
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Thư viện ca Hc vin Công ngh Bưu chính Viễn thông.
3
I. M ĐẦU
1. TÍNH CẤP THIÊT CỦA ĐỀ TÀI
Vi s phát trin bùng n v khoa hc, công ngh đang bước sang thế h th 4
cùng vi vic Việt Nam đã tham gia hi nhp sâu vi thế gii, thì doanh nghiệp đc bit
doanh nghiệp trong lĩnh vực công ngh thông tin - vin thông (CNTT-VT) phi luôn
sáng tạo, đổi mi trong mọi phương thc qun tr. Doanh nghip cn mt chiến lược
kinh doanh hiu qu, biết đi trước đón đầu để tn ti và phát trin bn vng.
VNPT Bc Ninh t 2015 đến nay, thc hiện hình tái cấu ca Tập đoàn Bưu
chính Vin thông Vit Nam. Trung tâm Kinh doanh VNPT-Bắc Ninh đưc thành lp
chia tách t Vin thông Bc Ninh v trc thuc Tng công ty Dch v Vin thông. C hai
nhim v t chc kinh doanh, trin khai các hoạt đng Marketing cung cp các sn
phm dch v Vin thông và công ngh thông tin trên đa bàn. VNPT Bc Ninh đang phải
đối mt vi vi áp lc cnh tranh gay gt t các đối th cạnh tranh, đặc bit nhà mng
ln là Viettel, nên vấn đề phát trin th trưnggi chân khách hàng đi vi VNPT Bc
Ninh không h đơn giản. C th, s ng khách hàng ca VNPT Bc Ninh st gim.
Nhn thức được vai trò quan trng ca hoạt động qun tr Marketing trong kinh doanh
hiện đại nên trong thi gian va qua VNPT Bc Ninh đã rất chú trọng đến vấn đề này.
Hoạt động qun tr Marketing giúp cho đơn vị định hướng hoạt đng kinh doanh ca
mình.
Chính do trên, em quyết định la chọn đề tài Qun tr Marketing ti
VNPT Bắc Ninh” để làm đề tài nghiên cu.
2. TNG QUAN VN Đ NGHIÊN CU
Nghiên cu các vấn đề v qun tr marketing ca doanh nghiệp cho đến nay đã
rt nhiu các tác gi ni tiếng nghiên cu phát trin. Các thuyết v qun tr
Marketing ca các tác gi đưc nhiu nhà nghiên cu, nhiu doanh nghip vn dụng để
thc thi công tác qun tr marketing trong doanh nghip.
Tuy nhiên, chưa công trình nào nghiên cu v hoàn thin Qun tr marketing
ca VNPT Bc Ninh. Nên vic la chn nghiên cứu Qun tr Marketing ti VNPT Bc
Ninh” bảo đảm không trùng lp với các đề tài nghiên cứu trước đó giải quyết mt vn
đề đặt ra trong thc tin ti VNPT Bc Ninh hin nay.
4
3. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
3.1. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cu đề xut gii pháp hoàn thin ng tác qun tr Marketing ti VNPT Bc
Ninh.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
- Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về quản trịMarketing trong doanh nghiệp.
- Phân tích, đánh giá thực trng qun tr Marketing ti VNPT Bc Ninh.
- Đề xut gii pháp hoàn thin qun tr Marketing ti VNPT Bc Ninh trong thi
gian ti.
4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Các vấn đề lý lun và thc tin v qun tr Marketing trong doanh nghip.
4.2. Phm vi nghiên cu
- V ni dung nghiên cu: Công tác qun tr Marketing ti VNPT Bc Ninh vi
cấu chc năng, nhim v, tình hình hoạt động kinh doanh hin nay ca VNPT Bc
Ninh.
- V không gian: Trên địa bàn Bc Ninh và VNPT Bc Ninh.
- V thi gian: Các d liu phc v cho nghiên cứu được thu thp trong giai
đoạn 2017-2019 và các gii pháp đ xut hưng ti 2025.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Trong quá trình nghiên cứu để đạt được mục tiêu là đưa ra giải pháp hoàn thiện quản
trị marketing tại VNPT Bắc Ninh, luận văn đã kiến sử dụng kết hợp một số phương pháp
nghiên cứu định tính và định lượng.
* Phương pháp thu thập dữ liệu:
- Thông tin thứ cấp: Được thu thập từ các tài liệu, báo cáo của VNPT Bắc Ninh
các bộ phận trực thuộc để phân tích thực trạng công tác quản trị markting của đơn vị.
- Thông tin cấp: Được thu thập bằng sử dụng bảng hỏi được thiết kế sẵn với đối
tượng nghiên cứu khách hàng đang sử dụng dịch vụ CBCNV đang m việc tại
VNPT Bắc Ninh. Nội dung bảng hỏi những thông tin đánh giá vế công tác quản trị
Marketing của VNPT-Bắc Ninh
- Đối với khách hàng đang sử dụng dịch vụ với mẫu khảo sát được lấy theo ch
5
thuận tiễn với cỡ mẫu 200. Đối với đối tượng CBCNVC số phiếu khảo sát 50
phiếu. Đối tưởng hồi đáp những CBCNV làm việc tại ban giám đốc, phòng bạn chức
năng và những người có liên quan trực tiếp đến công tác Markting của VNPT Bắc Ninh.
* Phương pháp xử lý dữ liệu:
Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp định tính định lượng với các
phương pháp cụ thể là:
- Phương pháp thống kê: Tổng hợp các số liệu của VNPT Bắc Ninh liên quan
đến hoạt động quản trị Markting.
- Phương pháp phân tích: Phân tích các báo cáo liên quan đến tình hình hoạt động
kinh doanh và quản trị Markting của VNPT Bắc Ninh đã thực hiện.
- Phương pháp so sánh: Sử dụng so sánh để đối chiếu giữa các kỳ và năm hoạt động
của VNPT Bắc Ninh.
- Phương pháp điều tra xã hội học.
6. KT CU CA LUẬN VĂN
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phần phụ lục, nội dung của luận
văn được kết cấu thành 3 chương với nội dung cơ bản là:
Chương 1: Cơ sở lý lun v qun tr Markeing trong doanh nghip
Chương 2: Thực trng qun tr Marketing ti VNPT Bc Ninh
Chương 3: Giải pháp hoàn thin qun tr Marketing ti VNPT Bc Ninh
CHƯƠNG 1
S LÝ LUN V QUN TR MARKETING TRONG DOANH NGHIP
1.1. Khái niệm và vai trò của quản trị marketing
1.1.1. Khái niệm về marketing
Giáo trình Qun tr marketing của trường Đi hc Kinh tế quốc dân đưa ra định
nghĩa như sau: “Marketing tập hp các hoạt động ca doanh nghip nhm tha mãn
nhu cu ca th trưng mục tiêu thông qua quá trình trao đi, giúp doanh nghiệp đạt mc
tiêu tối đa hóa lợi nhuận”.
1.1.2. Khái nim v qun tr marketing