intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổng hợp về modeling trong Unigraphics

Chia sẻ: ZeroCool All | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:183

199
lượt xem
72
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phù hợp với những người học rành về CAD và muốn tìm hiểu thêm NX . Yêu cầu có những hiểu biết căn bản về thiết kế tham số và kiến thức về thiết kế. Sau khi hoàn thành khóa học này bạn có thể: Mở và tham khảo các model trong NX. Tạo và chỉnh sửa các thông số của model.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổng hợp về modeling trong Unigraphics

  1. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes T ng h p v modeling trong Unigraphics (Biên d ch theo NX for advance cad user) M cl c M c ñích c a tài li u B ng ñi u ch nh Các tiêu chu n layer. Mô t các nhóm layer Thi t l p các tiêu chu n layer Bài 1 Các file s n ph m c a NX 14 Gi i thi u NX ng d ng c a gateway. T o m t thi t k m i C a s NX Thanh b sung và thanh tr ng thái Các b ng m u Nh ng thu n l i khi s d ng Template S d ng template ñ t o nên m t file m i Lưu m t template chưa ñ t tên phuochai_qn@yahoo.com 1
  2. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes Layers T o folder Lưu file Bài 2 : Giao di n ngư i dùng NX 23 Các thanh công c (Toolbars) Hi n th thanh công c Th hi n thanh công c nh các menu t t Thêm và b t các l nh trong thanh công c Các l a ch n trên thanh công c và d ch chuy n thanh công c Đư ng ray c a các h p tho i (Dialog Rail). Thanh l a ch n (Selection Bar) Roles Ví d Các roles m u L a ch n m t Role S d ng chu t Xem các shortcut c a menu Các menu ph Xem ñ i tư ng trong màn hình ñ h a L nh ch n ñ i tư ng (Selecting objects) Xem trư c các ñ i tư ng ñư c ch n L a ch n nhanh (QuickPick) Bài 3 H t a ñ 37 phuochai_qn@yahoo.com 2
  3. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes T ng quan v h t a ñ H t a ñ tuy t ñ i H t a ñ làm vi c Vào h t a ñ ñ ng (WCS Dynamics) Đ t h t a ñ ñ ng D ch chuy n h t a ñ làm vi c D ch chuy n h t a ñ ñ n m t ñi m Kéo h t a ñ làm vi c theo m t tr c Quay WCS Hư ng nhìn c a WCS v i ñ i tư ng thi t k . Bài 4: Làm vi c trong môi trư ng sketch 41 T ng quan v sketch T ng quan v ràng bu c Các lo i sketch Các ng d ng khác c a sketch Quá trình t o sketch T o m t sketch m i T o sketch trên m t m t ph ng m i Đ i hư ng tham chi u Đ t tên sketch trên thanh công c Đ t tên cho sketch s d ng h p tho i Sketch Properties Sketch và layer Internal và external sketches phuochai_qn@yahoo.com 3
  4. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes Chuy n internal sketches thành external Các d ng ñư ng trong sketch Inferred Constraints Nh ng ñư ng th ng tr giúp T t ch ñ dây Các l a ch n trong Profile Ch ñ nh p Các ràng bu c thư ng ñi v i cách b t ñi m Inferred Constraints Ràng bu c hình h c Ràng bu c kích thư c Quick trim Quick Extend Ràng bu c Quick Extend Make Corner Nh ng ràng bu c căn b n B c t do Các mũi tên c a b c t do Các ràng bu c hình h c Nh ng bi u di n c a các bi u tư ng ràng bu c Hi n th hay xóa các ràng bu c. Ràng bu c v kích thư c Các l nh kích thư c Thay ñ i dùng h p tho i Dimensions phuochai_qn@yahoo.com 4
  5. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes Gi các kích thư c G n kèm kích thư c Chuy n ñ i thành tham kh o Xác nh n và update sketch T o các các Inferred constraints Bài 5 : Các lo i quy chi u 74 M t quy chi u Các lo i quy chi u m t Các m c trong quy chi u m t ng d ng c a m t quy chi u T o m t quy chi u At Distance At Angle Bisector Ti p xúc v i m t t i ñi m, ñư ng ho c m t T o m t theo ñư ng và ñi m và ba ñi m Tr c tham chi u Các lo i quy chi u tr c Các m c trong tr c quy chi u ng d ng c a tr c tham chi u T o tr c tham chi u Theo Hai ñi m Theo Giao ñi m Theo Curve/Face Axis phuochai_qn@yahoo.com 5
  6. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes Tr c theo ñư ng ho c m t Quy chi u m t Bài 6 Quét hình th 86 Các lo i quét hình th Extrude Các l a ch n trong m c Extrude Đ ñ nh kích thư c cho extrude ho c revolve Revolve L nh Sweep Along Guide Bài 7 : C u trúc c a Part 94 Part Navigator B ng panel chính Các panel ph thu c Các panel chi ti t Panel Preview Các menu shorcut c a Part Navigator Feature playback Reorder Feature Thông tin Các bi u th c tham chi u Distance Thu c tính kh i lư ng Delayed updates phuochai_qn@yahoo.com 6
  7. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes Bài 8 S d ng sketch 107 Kéo ñ i tư ng sketch Kéo nhi u ñư ng Kéo m t ñi m Kéo ñ h tr ràng bu c Alternate Solution L p l i các b n phác Sketch timestamp and dependencies Sketcher Bài 9 Trim body 117 Trim Body Bài 10 Các l a ch n quét ñ i tư ng 119 Selection Intent Các m c hi u ch nh t p h p ñư ng Các l a ch n Các ví d v offset theo hai bên Offset theo m t hư ng Đùn có góc vát Góc vát âm và dương phuochai_qn@yahoo.com 7
  8. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes Vát góc và hư ng kéo Các ví d v vát Vát v i offset Bài 11 L 129 M t ñ nh v . L nh hole Các lo i l Các l a ch n l . T om tl Xác ñ nh v trí Các thu t ng ñ nh v trí Các ràng bu c v trí Hi u ch nh ñ i tư ng l Feature Dialog Reattach Các bư c l a ch n Reattach Các m c khác Thay ñ i lo i l Thêm các thông s v trí kích thư c cho l Bài 12 Expressions 140 Bi u th c T ng quan phuochai_qn@yahoo.com 8
  9. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes H p tho i c a bi u th c Các l a ch n trong h p tho i bi u th c Các danh sách c a bi u th c Cut, Copy, và paste S d ng bi u th c Chèn hàm Các ñi u ki n cho bi u th c Ch n ñ i tư ng b ng bi u th c Đo Các l a ch n kho ng cách Các l a ch n c a góc Bài 13 Các thao tác trên m t 152 T ov L a ch n các b dày khác nhau Các m c l a ch n trong shell S d ng các quy lu t cho Intent face. Offset m t Các lo i vát H p tho i draft Hư ng vát Ti t di n ñ ti n hành vát Bài 14 Copy liên k t 164 Associative copies phuochai_qn@yahoo.com 9
  10. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes Nhân các ñ i tư ng Các phương pháp x p dãy Nhân ñ i tư ng theo phân b ch nh t Các thông s cho phân b theo hình ch nh t Th c hi n nhân ñ i tư ng theo phân b ch nh t Ví d Nhân ñ i tư ng theo phân b hình tròn Các thông s cho nhân theo dãy Th c hi n nhân ñ i tư ng theo phân b tròn Ví d Mirror Body T o l nh ñ i x ng Body Ch nh s a kh i ñ i x ng Các l a ch n trong m c mirror body WAVE Information Bài 15 Các thao tác trên c nh 173 T ng quan v các thao tác trên c nh Edge Blend Preview Nh p nhi u bán kính cho m t góc Ví d v bo nhi u bán kính M t s m o và kĩ thu t bo. Vát góc Th c hi n l nh vát góc Các l a ch n trong m c vát góc phuochai_qn@yahoo.com 10
  11. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes Dành cho nh ng ngư i h c : Phù h p v i nh ng ngư i h c rành v cad và mu n tìm hi u thêm NX. Yêu c u: Có nh ng hi u bi t căn b n v thi t k tham s và có các ki n th c v thi t k . M c tiêu khóa h c: Sau khi hoàn thành khóa h c này b n có th : • M và tham kh o các model trong NX • T o và ch nh s a các thông s c a Model • T o ra các kh i l p ráp • T o và ch nh s a các b n v thi t k . . phuochai_qn@yahoo.com 11
  12. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes B ng ñi u ch nh -Template parts Là m t công c h u hi u ñ thi t th p các thông s theo ý khách hàng , các thông s ph thu c vào s n ph m . NÓ bao g m các thông s d li u không hình h c , ch ng h n: • Khung c a m t ñ i tư ng tham kh o , như h th ng t a ñ theo m t ph ng. • Nh ng bi u th tương quan chung Nh ng ng d ng ban ñ u như modeling, draftingm ho c sheet metal • Part attributes , là nh ng thu c tính c a s n ph m. • Format c a b n v • Cách ñánh giá theo ngư i dùng • B n t ng h p layer Đ h a dư i ñây ch cho b n các b ng ñi u ch nh mà b n có th ch n. Các tiêu chu n layer phuochai_qn@yahoo.com 12
  13. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes B n s th y các modeling ñây s dùng các nhóm layer gi ng nhau ,như trong Model template parts Layer có thu n l i giúp ta qu n lí ñư c các hi n th ho c t ch c s p x p l i d li u Các nhóm layer trong Model template parts Mô t các nhóm layer 1–10 SOLIDS các kh i v t th 11–20 SHEETS v t th t m 21–40 SKETCHES sketch ngoài 41–60 CURVES các ñư ng không n m trong sketch 61–80 DATUMS M t ph ng , tr c , h t a ñ 91–255 Các nhóm khác Thi t l p các tiêu chu n layer B n nên t o các layer theo các phương pháp dư i ñây: • M chương trình NX và t o nên m t tiêu chu n các s n ph m và phân lo i nó theo b n phát hành. • S d ng b n macro cho các nhóm layer Tools→Macro→Playback. Ngư i qu n lí c a b n có th cung c p các tiêu chu n d a theo các m u s n ph m thích h p. phuochai_qn@yahoo.com 13
  14. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes Bài 1 Các file s n ph m c a NX M c ñích: Gi i thi u môi trư ng làm vi c c a NX M c tiêu: Sau khi hoàn thành bài h c , b n có kh năng: • T o m t môi trư ng làm vi c v i NX • T o ra m t s n ph m m i • M m t s n ph m • Copy s n ph m • Thoát kh i môi trư ng NX Gi i thi u NX Bư c ñ u tiên làm vi c v i NX là b n ph i ñăng nh p (n u dùng máy trong công ty) hay l p h c ñ b t ñ u bài h c. Sau khi m NX giao di n s chưa có v t th nào c , b n có th thay ñ i nh ng cài ñ t m c ñ nh và tham chi u, có th m m t v t th ñã t n t i hay thi t k m t s n ph m m i. phuochai_qn@yahoo.com 14
  15. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes ng d ng c a gateway. Nh ng công c trong NX ñư c nhóm l i ñ cung c p các môi trư ng làm vi c khác nhau , như t o hình th , t o các mô ph ng, l p ráp hay t o các b n v . Gateway là ng d ng ñ u tiên mà b n b t ñ u khi b n vào NX. T o m t thi t k m i M m t thi t k ñã ñư c saved môi trư ng gateway ( các phiên b n sau NX4) M m t thi t k ñã ñư c saved phiên b n NX3 ho c cũ hơn. Gateway cho phép b n xem nh ng thi t k có t n t i. phuochai_qn@yahoo.com 15
  16. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes Đ t o ho c thay ñ i s n ph m trong m t chi ti t , b n ph i m các ng d ng khác như modeling. C a s NX 1. Môi trư ng làm vi c và tên s n ph m. 2. Menu chính. 3. Đư ng b sung. 4. Thanh tr ng thái. 5. Thanh t ng. 6. H t añ . 7. Ray trư t. Thanh b sung và thanh tr ng thái Hai thanh này xu t hi n phía trên màn hình . phuochai_qn@yahoo.com 16
  17. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes Thanh b sung cung c p nh ng thông tin ñ c bi t v nh ng l a ch n trong h p tho i c n n i b t c a chi ti t. Thanh tr ng thái cung c p các thông tin ph n h i v nh ng gì b n ñã ch n. B n có th move hai thanh này xu ng phía dư i màn hình. 1. Ch n Tools→Customize 2. Nh p Layout tab 3. Trong Cue/Status Position , ch n Bottom. Như m c ñ nh thì menu th hi n h t các l nh c n thi t. B n có th hi n th nh ng “folded” menu, th hi n các l nh thư ng hay s d ng. Khi b n th y các b menus , click vào Expand ñ th y ñư c ñ y ñ các l nh Đ hi n th các b menu. 1. Ch n Tools→Customize. 2. Nh p vào Options tab. 3. B ô Always Show Full Menus. Các b ng m u Dùng b n m u ñ t o các v t th m i. Ch n File > new ñ ch n m t template. phuochai_qn@yahoo.com 17
  18. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes Nh ng template này ñư c nhóm theo các lo i, ch ng h ng như models ho c drawing. H th ng máy ch c a b n, hay qu n lí c a b n s quy t ñ nh các template nào ñư c s d ng. Dùng các template m i ñ t o các s n ph m chưa có n i dung thi t k , khi b n ñã ch n m t template thì thi t k c a b n s làm vi c trong môi trư ng ñ y , th c thi các l nh và có th k th a các ñ c ñi m thi t k c a s n ph m trư c. Tên c a s n ph m và v trí c a file thi t k s ph thu c vào ngư i thi t k và cho m i lo i template. B n có th thay ñ i tên và v trí. • Trư c khi thi t k s n ph m. • Khi b n save thi t k l n ñ u tiên. B n có th phân lo i các thi t k quan tr ng và không quan tr ng theo các file khác nhau. • Ch n File > New và ñ nh nghĩa thu c tính c a thi t k vào ô tho i. • Ch n Format >Database >Attributes>Assign và ñ nh nghĩa thu c tính c a thi t k . Nh ng thu n l i khi s d ng Template • D s d ng và giúp tăng tính tiêu chu n c a các thi t k . • T ñ ng kích kh i các ng d ng thích h p. • Phân lo i các file theo các c p ñ khi b n t o nên m t thi t k m i. S d ng template ñ t o nên m t file m i • Trong thanh công c standard ch n new. • Click vào tab lo i file mà b n mu n (1). • Ch n template (2). • Nh p thông tin tên và ñư ng d n (3). B n cũng có th nh p các thông tin này sau khi lưu thi t k . phuochai_qn@yahoo.com 18
  19. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes Lưu m t template chưa ñ t tên 1. Trên thanh công c Standard, nh p save. 2. Trong h p tho i Name Parts ( 1) nh p tên . 3. Nh p tab và ti p t c ( 2). 4. B n có th dùng nút Browse (3) ñ ñ nh nghĩa tên và ñư ng d n c a file. 5. Sau khi nh p tên và nh n tab thì template ñã ñư c ñánh d u trong list (4) , con tr s move t i file c n ñi n tên và nh n OK ñ xác nh n. N u nh n OK ho c enter trư c khi ch nh h t các tên thì nh ng file nào ñư c ñ t tên s ñư c save còn l i thì không ñư c save.Và b n s nh n ñư c m t dòng c nh báo. 6. Sau khi tên và các ñư ng d n ñã th c hi n xong thì nh n OK(5). phuochai_qn@yahoo.com 19
  20. T ng h p v modeling trong Unigraphics neverlose-meslab.org/mes Layers • Dùng layer ñ qu n lí các vât th . • Dùng các nhóm layer ñ qu n lí và ñ t tên cho layer. Vào h p tho i Layer Settings, ch n Format→Layer Settings. Có 256 layers trong NX , m t trong s chúng luôn là layer làm vi c (Work layer). B n có th th hi n b t c layer nào b ng 4 tr ng thái dư i ñây: • Work. • Selectable. • Visible Only. • Invisible. Work layer là layer mà ñ i tư ng ñã ñư c t o và luôn nhìn th y (Visible) và tr ng thái selectable. Khi b n t o m t thi t k m i thì layer ñ u tiên (layer 1) là layer làm vi c , Khi b n thay ñ i m t layer thành layer làm vi c thì các layer trư c s t ñ ng chuy n thành selectable. Sau ñó b n có th ch n các tr ng thái khác. S ñ i tư ng trong m t layer là không h n ch , b n có th nhi u layer ñ t o ñ i tư ng và các tr ng thái mong mu n. Layer categories in the Model template parts. 1–10 SOLIDS Solid bodies. 11–20 SHEETS Sheet bodies. 21–40 SKETCHES All external sketches . phuochai_qn@yahoo.com 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2