intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổng quan về tập đoàn google

Chia sẻ: Phan Huy Min | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

835
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Google là hiện tượng kỳ diệu của công nghệ tin học và Internet trong những năm qua. Google đã trở thành một đại gia khổng lồ của lĩnh vực công nghệ cao Internet. Google đã tham gia vào trào lưu làm cho web có tính xã hội nhiều hơn với việc đưa ra chức năng mơí để người sử dụng giao lưu với bè bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổng quan về tập đoàn google

  1. 1. Tổng quan về tập đoàn google. a. Giới thiệu: Google là hiện tượng kỳ diệu của công nghệ tin học và Internet trong những năm qua. Google đã trở thành một đại gia khổng lồ của lĩnh vực công nghệ cao Internet. Google đã tham gia vào trào lưu làm cho web có tính xã hội nhiều hơn với việc đưa ra chức năng mới để người sử dụng giao lưu với bè bạn. Cỗ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới Google mới đây nhất đã cho ra hai chương trình là Data Availablity và Google Friend Connect tạo điều kiện cho người sử dụng chuyển các thông tin về bản thân sang các trang web khác. David Glazer, Giám đốc bộ phận kỹ thuật của Google, nói rằng: “Google Friend Connect sắp trở thành một công cụ toàn diện hơn trong nỗ lực kết nối mọi người.” Google Friend Connect bắt đầu hướng tới sân chơi vốn đã có hai website đi trước trong nỗ lực này, là MySpace và Facebook. Theo các chuyên gia, Google đang tham gia với một thế mạnh khá khác biệt, tức là không những chỉ là nguồn lưu giữ thông tin và tạo hệ thống giao l ưu mà tr ực tiếp để cho người sử dụng có thể phát huy hết khả năng giao tiếp. Người sử dụng dịch vụ của Goolge sẽ tiếp cận với Open Social (Xã hội mở), vốn tạo điều kiện cho các bên thứ ba có thể tạo và phát triển các hệ ứng dụng cho trang web của họ. Với Friend Connect, chủ sở hữu một website nào đó có thể tự tạo được các chức năng giao tiếp và chạy chương trình mà không cần phải lập trình một cách phức tạp. Công ty Google được hai ông chủ trẻ Sergey Brin và Larry Page thành l ập từ tháng 9 năm 1998, trụ sở đặt tại thành phố Menlo Park, bang California của Mỹ. Chủ tịch kiêm giám đốc diều hành Eric Schmidt đến với Google rất sớm, từ năm 2001. Khi đó Google còn đang rất nhỏ bé nhưng ông đã sớm nhận ra tiềm năng vĩ đ ại của công ty này. Sergey Brin, Lary Page và Ẻric Schmidt là bộ ba được ví là “kiềng ba chân” của tập đoàn. b. Sự phát triển. Với sức mạnh của bộ ba và nguồn lực đầy tài năng của mình, Google đã gặt hái được rất nhiều thành công. Sau khi mở thêm chức năng tìm ảnh, ngày 1-4-2004 bộ ba Google tung ra hệ thống thư điện tử Gmail. Dung lượng lưu trữ của Gmail lớn hơn gấp 500 lần dung lượng dự trữ miễn phí của Microsoft và gấp 250 lần dung lượng miễn phí của Yahoo. Dung lượng 1 gigabyte là cực lớn nên Google thông báo cho người sử dụng dịch vụ Gmail biết rằng họ sẽ không bao giờ phải xóa bỏ các thư điện tử cũ. “Bom tấn” với dịch vụ thư điện tử Gmail có dung lượng cực lớn khiến các “ông lớn” về email như Yahoo và Microsoft sau đó phải chạy theo cung cấp email dung lượng lớn miễn phí cho người dùng. Sau đó, Google tiếp tục đưa ra “món” Tin tức Google và Google Alerts - dịch vụ thông báo tin tức tự động cho người tìm kiếm các chủ đề quan tâm cụ thể thông
  2. qua thư điện tử. Có hàng triệu người đăng ký sử dụng dịch vụ thông báo vì d ịch v ụ này đã đem lại lợi ích cho những người quan tâm tới một công ty, tổ chức, cá nhân hay chủ đề tin tức nào đó. Khi đưa dịch vụ quảng cáo và tìm kiếm của mình lên các trang web của tờ New York Times, trang Amazon.com và các trang đông người truy cập khác thì nền kinh tế Google đã tạo được đà phát triển mạnh mẽ với việc mở rộng các trang web để đăng quảng cáo, tăng thêm những công ty muốn đấu thầu những khu vực quảng cáo đó và làm tăng số tiền mà họ sẵn sàng bỏ ra để được quảng cáo. Nền kinh tế Google cũng có tác dụng tự thúc đẩy phát triển: càng có nhiều người sử dụng máy tính bấm chuột vào các quảng cáo của Google thì các chủ của các trang web càng kiếm được thêm nhiều tiền. Họ càng kiếm được nhiều tiền thì các website khác lại càng muốn đưa dịch vụ tìm kiếm Google và công nghệ quảng cáo vào các trang quảng cáo của họ. Mạng lưới càng phát triển mạnh thì Google càng khó bị các đối thủ khác đánh bại. Đến năm 2003, có hàng chục triệu người hằng ngày thường tìm kiếm thông tin trên Google bằng ngôn ngữ bản xứ của họ. Họ có thể lựa chọn trong danh sách có tới gần 100 ngôn ngữ. Họ tìm kiếm trên Google mọi thứ từ các thành phần cần thiết cơ bản cho một món ăn đến việc mua bán nhà cửa, giáo dục, giải trí và tất nhiên là cả tình dục. Không một thương hiệu nào được toàn thế giới biết đến nhanh hơn Google. Tên của Google trở thành từ vựng thường dùng không chỉ bằng tiếng Anh mà còn xuất hiện trong cả các thứ tiếng khác, ví dụ: tiếng Đức có “googelte”, Phần Lan có “googlata” và Nhật Bản là “guguru”. Thời kỳ hoàng kim của máy bay phản lực xuất hiện từ những năm 1960, cùng với sự phát triển mạnh của điện thoại quốc tế giá rẻ trong mấy năm gần đây giờ đã phải nhường chỗ cho Google cùng các công cụ tìm kiếm khác. Sự xuất hiện của Google cùng các công cụ tìm kiếm sẽ xóa bỏ được khoảng cách địa lý vốn là rào cản đối với vấn đề giao tiếp và giao thương. Từ ở gia đình hay văn phòng, người ta có thể giao tiếp với những người hoàn toàn xa lạ ở bên kia bán cầu và truy cập thông tin qua Google để biết về đời tư, hình dáng của họ qua công cụ tìm kiếm hình ảnh của Google, tìm kiếm số điện thoại và trang web của họ, xem ảnh của gia đình họ qua các hình ảnh vệ tinh. Cuối năm 2003, khái niệm nền kinh tế Google trở nên phổ biến. Google đã có quá nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống con người, “đế chế kinh tế” Google ra đ ời có vai trò tài chính mạnh chỉ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu chỉ có Google làm giàu thành công và lan tỏa sức ảnh hưởng mà gọi đó là nền kinh tế Google thì ch ưa đủ, vấn đề quan trọng là đã có rất, rất nhiều người cũng đang dựa vào nền kinh t ế Google để tìm kiếm lợi nhuận…. 2. Tình hình ứng dụng phương pháp tuyển dụng mới tại tập đoàn google
  3. Để có được thành công và tốc độ tăng trưởng đáng ngưỡng mộ như ngày hôm nay, Google hiểu hơn bất cứ ai tầm quan trọng của đội ngũ kỹ sư tài năng mà hãng đang chiêu nạp dưới trướng. Cũng chính vì thế, không hãng nào tỏ ra "máu l ửa" bằng Google trong các cuộc chiến tranh giành nhân tài. Google săn đuổi bất cứ tài năng nào mà họ tình cờ biết được/bắt gặp/nghe nói đến, coi nhân tài như "xăng" để vận hành guồng máy khổng lồ. Google luôn đưa ra nhưng phương pháp tuyển dụng mới độc đáo, tổ chức những cuộc thi với mức thưởng hấp dẫn. Những người chiến thắng sẽ là những nhân tài làm việc tại Google. a. Tại châu Á Trong một quán cà phê Internet ở Ấn Độ, một nhóm kĩ sư và chuyên gia toán học đều ở độ tuổi 20 đang cố gắng hoàn thành những phần cuối cùng, với hi vọng họ sẽ may mắn được nhận vào làm ở Google Inc (GOOG). Cuộc thi có tên gọi Code Jams của Google Ấn Độ, một cuộc thi nhằm tìm ra người giải mật mã giỏi nhất Nam và Đông Nam Á. Người giải nhanh nhất sẽ được một phần thưởng trị giá 6.900 USD, và quan trọng hơn, sẽ được nhận một công việc béo bở tại một trong các trung tâm ngiên cứu và phát triển của tập đoàn Google. Khi đồng hồ điểm 10h30 sáng cũng là lúc các thí sinh bắt đầu vào cuộc, ba tiếng đồng hồ sau họ quay ra, căng thẳng và mệt mỏi. “Thực sự là rất khó khăn và đáng sợ”. Google đã từng tổ chức Code Jams tại Mỹ, và đây là lần đầu tiên công ty này tổ chức ở châu Á. Tuy nhiên kết quả thật đáng mừng. Có khoảng 14.000 thí sinh ở khắp Nam và Đông Nam Á đăng kí trong vòng thi đầu tiên vào tháng hai. 50 người xuất sắc nhất được chọn để tham gia vòng cuối cùng tại Bangalore gồm có 39 người Ấn Độ, 8 người Singapore và 3 người Indonesia. Ông Robert Hughes - Chủ tịch Top Coder, Công ty điều hành Code Jams nói: “Đó thực sự là một cuộc tàn sát lẫn nhau. Người thắng cuộc là những người mà Google đang tìm kiếm”. b. Tại châu Âu. Trong chiến dịch “săn lùng” những lập trình viên giỏi nhất, hãng dịch vụ tìm kiếm trực tuyến tổ chức cuộc thi mang tên Code Jam tại khu vực châu Âu. Thí sinh sẽ phải chinh phục những thách thức mã hóa phức tạp nhất để đoạt phần thưởng tương đương 4.500 USD và trở thành nhân viên của nhà tổ chức. Trong cuộc thi sử dụng ngôn ngữ C++, C# và Java này, các đấu thủ sẽ đ ấu loại trực tuyến để lọt vào Top 500. Sau vòng hai, số thí sinh sẽ chỉ còn 200. 50 “cao thủ” cuối cùng sẽ đến Dublin (Ireland) để dự chung kết.
  4. Từ cuộc thi Google sẽ tìm ra và thu hút được những tài năng tin học hàng đầu về làm việc cho các trung tâm nghiên cứu phát triển đang ngày càng mở rộng của họ tại châu Âu. Code Jam là một trong rất nhiều phương cách tiến hành để tiếp cận được với những bạn trẻ ham thích lập trình. Đây thực sự là một cách rất thú vị đ ể tuyển nguồn nhân lực. Đối với Google, Code Jams sẽ là bước đi tắt của chương trình tuyển dụng. Thông thường các thí sinh sẽ phải trải qua một quá trình gồm 7 bước có thể kéo dài hàng tháng, và kết quả cuối cùng thường là họ bị loại thay vì được nhận vào làm. Tại Berkeley,vào một ngày thứ bảy, khoảng 200 sinh viên của 2 Đại học Stanford và California đã tập trung tại khuôn viên công ty Google để thi đấu đồng đội giải các câu đố hóc búa, các bài toán xếp hình Lego và trò chơi video games. Đại học Stanford nằm ngay thung lũng Silicon là nguồn cung cấp nhân lực chủ yếu cho các công ty công nghệ cao ở đây. Đại học California tại Berkeley có trụ sở ở thành phố Berkeley, ngoài thung lũng Silicon, nhưng đang là đối thủ mạnh của Stanford với rất nhiều sinh viên xuất sắc được nhận vào làm việc tại thung lũng nổi tiếng này. Tuy nhiên, ẩn sau các trò chơi sôi nổi là cuộc tuyển dụng nhân sự nghiêm túc. Google games là nước cờ mới của Google trong một trận đấu không hề kém căng thẳng: cuộc chiến giành giật nhân tài giữa Google và các đối thủ cạnh tranh. Ngành công nghiệp công nghệ cao đang bước vào thời kỳ tăng trưởng bùng nổ mới. Chính vì thế, sự cạnh tranh để giành được những nhân lực hàng đầu về kỹ thuật và các lĩnh vực khác đang căng thẳng hơn bao giờ hết. Các công ty như Google, Microsoft và Yahoo! thường xuyên tiếp cận các ứng viên của nhau để thuyết phục họ về làm cho công ty mình. Trong khi đó, mối nguy chảy máu chất xám và khan hiếm nhân lực cũng đến từ vô số công ty mới khởi nghiệp - những công ty đang được rót đầy vốn đầu tư mạo hiểm trong những năm gần đây. Để thu hút nhân tài, các công ty phải liên tục thay đổi hình thức tuyển dụng, vượt xa khỏi những hội chợ việc làm truyền thống, với ngày càng nhiều sự kiện như các chương trình thuyết trình công nghệ, buổi tiệc cocktail, tiệc pizza, cuộc thi lập trình, thi săn tìm kho báu... Cũng giống Google games, đây là dịp tuyển dụng "không áp lực" nhằm tạo sự phấn khởi trong công ty và gây ấn tượng cho các ứng viên tiềm năng còn trẻ tuổi, thậm chí là sinh viên năm thứ nhất. 3. Đánh giá kết quả ứng dụng phương pháp “ tổ chức các cuộc thi chuyên ngành có thưởng”.
  5. 3.1 Kết quả đạt được. Trong năm 2010, Google vẫn là công ty thu hút nhiều nhất nhân công trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật và thương mại. Công ty tư vấn việc làm Universum đã tiến hành một cuộc khảo sát dựa trên ý kiến của 130 nghìn ứng viên trong cùng lĩnh vực, đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Italia, Nhật Bản, Nga, Anh, và Mỹ. Như vậy, trong 2 năm liên tiếp, Google luôn là nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất đối với các ứng viên. Google mới đây đã tiến hành lễ kỷ niệm thành lập lần thứ 12 của họ. Hiện tại, số nhân lực làm việc theo hợp đồng dài hạn cho hãng này là 21.805 người, và có khoảng 2.000 người khác chỉ ký hợp đồng 6 tháng. Trong khi đó, đ ối thủ cạnh tranh của họ là Microsoft liên tiếp rớt hạng và năm nay họ chỉ đứng ở vị trí rất khiêm tốn: vị trí thứ 7. Năm 2009, Microsoft giữ được vị trí thứ 3, đồng hạng với các công ty lớn khác là IBM, Sony, BMW, Intel, General Electric, Siemens. Procter & Gamble và Apple cũng chỉ được lọt vào top 10 nhà tuyển dụng hấp dẫn. Tính đến tháng 6/2010, Microsoft đang có khoảng 89.000 nhân công làm việc cho họ. Những tên tuổi khác trong làng công nghệ như HP, Dell và Oracle đứng ở vị trí lần lượt là 13, 22 và 31. Dưới đây là 20 công ty hấp dẫn nhân lực nhất năm 2010: Vị trí xếp hạng Tên công ty Google 1 KPMG 2 Ernst & Young 3 PricewaterhouseCoopers 4 Deloitte 5 Procter & Gamble 6 Microsoft 7 Coca-Cola 8 J.P. Morgan 9 Goldman Sachs 10 L'Oréal 11 BMW 12 Sony 13 Johnson & Johnson 14 The Boston Consulting Group 15 McKinsey & Company 16 Morgan Stanley 17 Apple 18 IBM 19 Deutsche Bank 20
  6. 3.2 Một số vấn đề tồn tại.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2