intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trách móc là quyền của (riêng) ai?

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

36
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bảo tàng - hí họa của ciosuconstantin Trước ý kiến ngắn của họa sĩ Giám đốc Bảo tàng Vi Kiến Thành, Hãy bớt trách móc (http://soi.com.vn/?p=4072, SOI đăng lại từ Tạp chí Mỹ thuật), vài bạn có ý kiến phản hồi… Mong là các ý kiến đến được với họa sĩ Giám đốc, và ông nên nghe, hơn là trách móc lại họ. Triệu Hà Chi Tôi cũng cảm thấy quá kì lạ khi tách rời bối cảnh xã hội với các tác phẩm nghệ thuật trong nhận định của ông Vi Kiến Thành. Nếu như đây là một sự...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trách móc là quyền của (riêng) ai?

  1. Trách móc là quyền của (riêng) ai? Bảo tàng - hí họa của ciosuconstantin Trước ý kiến ngắn của họa sĩ Giám đốc Bảo tàng Vi Kiến Thành, Hãy bớt trách móc (http://soi.com.vn/?p=4072, SOI đăng lại từ Tạp chí Mỹ thuật), vài bạn có ý kiến phản hồi… Mong là các ý kiến đến được với họa sĩ Giám đốc, và ông nên nghe, hơn là trách móc lại họ. Triệu Hà Chi Tôi cũng cảm thấy quá kì lạ khi tách rời bối cảnh xã hội với các tác phẩm nghệ thuật trong nhận định của ông Vi Kiến Thành. Nếu như đây là một sự cố ý chối bỏ hay phớt lờ thì việc mong mỏi công nhận và hỗ trợ cho nghệ thuật đương đại Việt Nam của các tổ chức chính phủ là một huyễn hoặc. Giám đốc bảo tàng mỹ thuật Việt Nam mà có một cung cách thế này thì hổ thẹn với bên ngoài quá. chả biết ông Vi Kiến Thành đã bao giờ làm công việc của một người giám tuyển chân chính chưa nhỉ? SOI Bạn Hà Chi, họa sĩ Vi Kiến Thành chắc từng làm giám tuyển rồi chứ, với
  2. chức Vụ phó ngày ấy hẳn thể nào ông cũng phải có chân trong các Hội đồng nghệ thuật (đặc sản của cơ chế đây – cái nơi cần tiếng nói cá nhân nhất thì vo lại thành một khối lù mù). Còn nếu ông chưa bao giờ làm giám tuyển theo đúng cách (dù là cách ở nước ta) thì giao cho ông cả một cái Bảo tàng kể cũng là táo bạo. Dương Zơi Nghệ thuật đương đại ở Việt Nam, thì có nghĩa là nghệ thuật đang xảy ra thời hiện đại tại Việt Nam. Cái việc tác phẩm hay và dở thời này cũng một phần là do cái cơ chế và xã hội hình thành nên, việc đó chẳng tự nhiên từ trên trời rơi xuống, nên bàn về xã hội tức là đề cập phần nào cái môi trường nghệ thuật. Ông Vi Kiến Thành này bàn về chuyên môn mà không bàn về bối cảnh xã hội, không quan tâm đến thời điểm sáng tác, thì tốt nhất nên sáng tác trên núi cao nơi vực sâu; hoặc đóng cửa kín mà làm nghệ thuật kiểu sáng tạo, tối tạo trong hang. Còn ngồi mà mặc kệ thế giới, chỉ đóng cửa mà làm tác phẩm không quan tâm đến con người xã hội xung quanh mà mình sống, đó là cách làm việc của nghệ nhân, kiểu người mù làm tăm đẹp tăm mảnh, tăm nhỏ, giúp ích làm sạch răng người. Phải chăng đó cũng chính là cách làm của ông với bảo tàng, tức là mặc kệ bối cảnh xã hội, mặc kệ các tác phẩm mới, ta cứ để mai mốt có tác phẩm có chất lượng hay nó tự chạy vào bảo tàng thôi. SOI Bạn Dương Zơi ơi, tôi e rằng bạn nói sai rồi, ông Vi Kiến Thành cũng là một họa sĩ rất biết quan tâm đến thời cuộc, thời điểm. Ông có khi còn hơn chúng ta nhiều, nghĩa là chịu khó bỏ thời gian để làm ra tác phẩm cho công
  3. chúng chung chung. Cụ thể, năm 2005, ông có tham dự cuộc thi vẽ cổ động với bức tranh sau: Có điều họa sĩ Giám đốc, từng là Vụ phó Vụ Mỹ thuật – Nhiếp ảnh – một cơ quan ra khá nhiều dự thảo quy chế lạ lùng, thí dụ năm 2006 là được dùng ảnh người khác (đã đăng) làm tranh cổ động mà không phải xin phép, nếu đoạt giải mới phải “cưa” 30% tiền thưởng (theo VNN); Hoặc rất bức xúc về tranh nhái, nhưng năm 2004, họa sĩ Vi Kiến Thành cũng từng tham gia vào việc soạn thảo quy chế cho phép chép tranh (của người đang sống sờ sờ) miễn có thỏa thuận với nhau (theo VNE)… Tóm lại là toàn những quy chế “nối giáo cho giặc”. Không biết về Bảo tàng làm Giám đốc thì ông có bớt “nối giáo” không? (Hy vọng là không, vì những chuyện kia là cũng lâu rồi, vả chăng khi đó ông cũng chỉ là một con ốc của cơ chế, có muốn cũng không làm gì được, “cả Hội đồng nó quyết thế mà”.)
  4. Nhưng buồn cười nhất là một người “3 cùng” với quy chế, cơ chế như ông Vi Kiến Thành mà lại đi bảo các họa sĩ đừng bàn về cơ chế, lo mà sáng tác đi. Cứ như cơ chế là nghề “chuyên” của ông, còn sáng tạo là nghề chuyên của các “tay” kia vậy, không nên lấn sân nhau. (http://vnfineartsmuseum.org.vn/gt_cctc.asp là trang web của Bảo tàng, các bạn cũng nên liếc qua một tí xem có triển lãm nào hay để đi xem nhé). Triệu Hà Chi Tôi nói thật là buồn quá ! Bình thường người lên nắm chức trẻ nhất thì phải là người cách tân nhất… đằng này, là hoạ sĩ tranh vẽ thì không thấy đâu, cái thấy được thì như một sản phẩm học sinh cấp 1, các triển lãm do ông này tổ chức mà có giá trị thì search cũng không có, e là một người không đủ trình độ và vision của một giám tuyển, làm nhà quản lý nghệ thuật mà đưa ra những cơ chế quái gở rất phản nghệ thuật. Profil của Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam… Buồn nhỉ ? Thế này thì làm sao ra đứng với nước ngoài đây, không bằng một ông quản lý gallery địa phương bên họ… SOI Đây là cmt của bạn Hà Chi, nhưng SOI thấy là… nên đưa thêm vào bài, vì bản chất bài này là trao đổi… một chiều – chỉ có phe ”ái nghệ thuật” với nhau ))
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0