Tr s octan và nhiên liu đng cơ.
Chúng ta đã s d ng ô-tô nhi u năm, đã quen v i vi c xe ph i đ c đ xăng thì m i ch y ượ
đ c. Tuy nhiên nhi u v n đ k thu t xung quanh xăng cho xe ch y thì l i ch a đ cượ ư ượ
tuyên truy n r ng rãi, làm cho nhi u b n s d ng xăng xe ch a đúng cũng ch a hi u bi t ư ư ế
t ng t n v đ ng c ô-tô cũng nh nhiên li u cho cách s dung nh th nào cho anườ ơ ư ư ế
toàn b n lâu. Bài vi t này xin gi i thi u v i các b n nh ng v n đ đó. Tr c h t xin nói ế ướ ế
v octan.
Octan là m t ch t h u c (ngôn ng chuyên môn g i hydrocacbon) trong phân t 8 ơ
nguyên t cacbon n i li n nhau thành m ch th ng. Nó là hydrocacbon no v trí th tám trong
dãy hydrocacbon no m đ u metan. Trong hóa h c ng i ta hay s d ng cách g i tên ườ
ch t hóa h c theo ch cái latin, đây ti p đ u t oct nghĩa tám. S ph i nói k nh ế ư
v y đ các b n hi u r ng tr s octan chúng ta đang quan tâm không dính dáng đ n ế
octan c ! l i dính dáng đ n iso-octan kia. octan m ch th ng vi t đúng ph i n-octan ế ế
(n norman nghĩa th ng) đ phân bi t v i iso-octan vi t i-octan. Bây gi xin nói đ n ế ế
tr s octan (còn g i là ch s octan).
Đ nh nghĩa chi ti t c a tr s octan nh sau: “Tr s octan m t đ i l ng quy c dùng đ ế ư ượ ướ
đ c tr ng cho tính ch ng kích n c a nhiên li u. đ c đo b ng % th tích c a iso-octan ư ượ
(2,2,4-trimetylpentan) trong h n h p c a v i n-heptan kh năng ch ng kích n
t ng đ ng kh năng ch ng kích n c a nhiên li u thí nghi m đi u ki n chu n”. T đ nhươ ươ
nghĩa trên ta th y tr s octan ch liên quan v i iso-octan thôi ch ch ng dính dáng gì đ n octan ế
c . H n n a ng i ta cũng ch công th c c a iso-octan đây 2,2,4-trimetylpentan, nghĩa ơ ườ
là m t ch t tuy cũng có 8 nguyên t cacbon trong phân t nh ng l i có m ch nhánh ch không ư
ph i m ch th ng nh octan. Ch iso trong ti ng latin nghĩa “m c ra” ho c “nhánh ph ư ế
là đ ch ý này. Cũng t đ nh nghĩa này ta th y ch s octan đây không đ ng nghĩa v i l ng ượ
octan ho c iso-octan cao hay th p, cũng không liên quan t i nhi t đ “b c” hay “không
b c” c a xe c .
B n ch t c a tr s này ch ng i ta đem hai lo i nhiên li u đi so sánh kh năng ch ng ườ
kích n , m t là nhiên li u xe ta ch y v i m t cái khác là h n h p c a i-octan v i n-heptan, r i
thay đ i % i-octan trong h n h p sao cho cu i cùng tìm ra giá tr X c a i-octan kh năng
ch ng kích n c a h n h p i-octan n-heptan t ng đ ng kh năng ch ng kích n c a ươ ươ
nhiên li u xe ta ch y. Ta nói tr s octan c a xăng (xe ta ch y) X đó. Trên th c t i-octan ế
kh năng ch ng kích n r t t t và đ c quy c là 100, còn n-heptan ch ng kích n kém nh t ượ ướ
nên đ c quy c 0. Vào th i ng i ta nghĩ ra tr s octan (1927) thì ch a phát hi n raượ ướ ườ ư
nh ng ch t kh năng ch ng kích n t t h n i-octan. Tuy nhiên hi n nay r t nhi u ch t ơ
có kh năng ch ng kích n t t h n i-octan nên trên th c t con ng i đã s n xu t đ c nhi u ơ ế ườ ượ
lo i nhiên li u có tr s octan trên 100.
Đi n hình c a lo i nhiên li u này chính nhiên li u ph n l c cho các máy bay đ y. th
nói vi c đ a ra tr s octan m t quá trình tìm tòi r t v t v đ y tính h c thu t. T đây ư
ng i ta cũng tìm ra nguyên lý s cháy c a nhiên li u trong đ ng c b n ch t c a quá trìnhườ ơ
kích n .
Khi s d ng các lo i xăng ch t l ng th p th ng x y ra hi n t ng nhiên li u cháy b t ng ượ ườ ượ
và tr c khi tia l a đi n c a bugi b t. Khi đó các nút h i b nén m nh và n r t to sinh ra sóngướ ơ
xung kích đ p m nh vào thành xylanh theo nhi u h ng khác nhau gây nên s rung l c ướ
l c c c trong c c u đ ng c . K t qu làm đ ng c mau b r , hi u su t đ t cháy nhiên ơ ơ ế ơ
li u gi m.
Đ kh c ph c hi n t ng này, các nhà ch bi n nhiên li u s ch bi n k h n đ lo i b ượ ế ế ế ế ơ
nh ng ch t t o ra nút h i sinh kích n , thay vào đó nh ng ch t c u trúc nhánh nh i- ơ ư
octan…giúp nhiên li u cháy đ u đ n, tr t t , th t sau khi bugi b t tia l a đi n. K t ế
qu hi n t ng kích n đ c lo i b hoàn toàn, s n đ u đ n theo m t h ng giúp ượ ượ ướ
xylanh pit-tông ho t đ ng nh p nhàng, toàn b năng l ng truy n h t ra tr c khu u ượ ế
thanh truy n đ ch y xe ch không ph i tiêu t n vào vi c gõ đ ng c hay làm r thành xylanh ơ
n a…
Quá trình ch bi n xăng cho tr s octan cao nh th đ c g i quá trình reforming… Nhế ế ư ế ượ ư
v y xăng có tr s octan cao thích h p v i m i lo i đ ng c , đ c bi t đ ng c có t s nén ơ ơ
cao vì nh ng đ ng c này (có t s nén cao) chính là lo i r t d dàng và th ng xuyên sinh ra ơ ườ
s kích n n u không đ c dùng đúng nhiên li u. S dĩ nh v y là vì trong đ ng c t s nén ế ượ ư ơ
cao, nhiên li u b nén m nh h n nhi u so v i trong đ ng c t s nén th p. ơ ơ
Nhìn vào t s nén chúng ta d dàng nh n ngay ra đi u đó. Nh v y, vi c s d ng xăng M95 ư
cho chi c xe yêu quý c a chúng ta, đ c bi t là nh ng xe đ i m i t đ ng đã là đi u không cònế
ph i bàn cãi n a. Đi u đáng đ tâm đây li u chúng ta đ c mua đúng lo i xăng ượ
chúng ta đã tr ti n hay không thôi. V vi c này thì ph i h i các nhà phân ph i thôi các
b n ! M y đi u chia s cùng b n đ c xa g n.