YOMEDIA
ADSENSE
Trọn bộ giáo án môn GDCD lớp 9
105
lượt xem 11
download
lượt xem 11
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Trọn bộ giáo án môn GDCD lớp 9 bao gồm tất cả các bài học trong SGK, nội dung trình bày rõ ràng, chi tiết đúng chuẩn quy định của một giáo án mẫu. Mời quý thầy cô cùng tham khảo!
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Trọn bộ giáo án môn GDCD lớp 9
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 Tuần 1; Tiết 1 Ngày soạn: 21/8/2011 Ngày dạy: Bài 1: CHÍ CÔNG VÔ TƯ I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: HS hiểu được thế nào là chí công vô tư (CCVT), những biểu hiện của CCVT, vì sao cần phải Rèn luyện phẩm chất CCVT. 2. Kĩ năng: HS phân biệt được hành vi có hoặc không CCVT. Biết kiểm tra, đánh giá hành vi của mình để rèn luyện phẩm chất CCVT. 3. Thái độ: Biết quý trọng và ủng hộ những hành vi CCVT, phê phán, phản đối những hành vi thiếu CCVT. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, Kn trình bày suy nghĩ, KN tư duy phê phán, KN ra quyết định, kĩ năng giải quyết vấn đề III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Thảo luận nhóm, động não, phân tích trường hợp điển hình, dự án, trình bày 1 phút IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Kể chuyện. Phân tích, giảng giải Thuyết minh, đàm thoại, nêu vấn đề. SGK, SGV GDCD 9. Mẫu chuyện, ca dao, danh ngôn nói về CCVT. Bài tập tình huống. V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ: 3/Bài mới: a)/Khám phá: b)/Kết nối: Giới thiệu bài: GV nêu ý nghĩa, tác dụng và sự cần thiết phải rèn luyện phẩm chất CCVT để dẫn dắt vào bài. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Hướng dẫn phân tích 1. Đặt vấn đề truyện đọc Tô Hiến Thành dùng người là căn cứ Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 vào khả năng gánh vác công việc của GV yêu cầu HS đọc truyện.( SGK ) mỗi người, không vị nể tình thân. qua đó GV nêu câu hỏi: thể hiện ông là ngươi công b ̀ ằng không 1. Tô Hiến Thành có suy nghĩ ntn trong thiên vị, hoàn toàn xuất phát từ lợi ích việc dùng người và giải quyết công việc? chung. 2. Em có suy nghĩ gì về cuộc đời và sự Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của nghiệp cách mạng của chủ tịch Hồ Chí Bác Hồ là một tấm gương sáng. Bác đã Minh? Điều đó đã tác động ntn đến tình giành trọn cuộc đời mình cho đất nước, cảm của ND ta đối với Bác? Bác chỉ theo đuổi một mục đích là “Làm 3. Những việc làm của Tô Hiến Thành và cho ích quốc, lợi dân ”. Bác Hồ thể hiện phẩm chất gì? Những việc làm của THT và Bác Hồ đều biểu hiện phẩm chất CCVT. Điều dó mang lại lợi ích chung cho toàn XH, làm cho dân thêm giàu, nước thêm mạnh. CCVT là phẩm chất đạo đức tốt đẹp, HS Thảo luận và trình bày cần thiết cho tất cả mọi người. Song GV nêu kết luận phẩm chất đó không chỉ thể hiện qua lời nói mà phải thể hiện bằng việc làm hàng ngày. Chúng ta cần phải biết ủng hộ những việc làm CCVT, phê phán, lên Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS liên hệ án những việc làm thiếu CCVT . thực tế GV nêu câu hỏi: 2. Nội dung bài học 1 Thế nào là CCVT? ( Xem SGK ) 2. CCVT có ý nghĩa như thế nào? 3. HS phải rèn luyện CCVT như thế nào? Thực hành, luyện tập: Hướng dẫn giải bài tập GV yêu cầu HS giải các bài tập 1, 2 3. Bài tập HS chuẩn bị bài và trình bày. Bài 1: Những việc làm thể hiện phẩm GV nhận xét, bổ sung. chất CCVT là: a, b, c, d . Bài 2: Tán thành các quan niệm d, đ . 4. Vận dụng: HS nêu một số câu ca dao, tục ngữ nói về CCVT hoặc thiếu CCVT. GV nêu kết luận toàn bài. 5. Hướng dẫn về nhà: HS làm bài tập 3, 4 và chuẩn bị bài : Tự chủ. Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 ................................................................................................................................................ Tuần 2; Tiết 2 Ngày soạn: 21/8/2011 Ngày dạy: Bài 2: TỰ CHỦ I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Thế nào là tự chủ, Biểu hiện của tính tự chủ. Ý nghĩa của tính tự chủ và sự cần thiết phải rèn luyện tính tự chủ. 2. Kĩ năng: Nhận biết được biểu hiện của tính tự chủ và thiếu tự chủ. Biết đánh giá hành vi của bản thân và người khác. Biết cách rèn luyện tính tự chủ. 3. Thái độ: Tôn trọng những người biết sống tự chủ . Có ý thức rèn luyện tính tự chủ trong quan hệ với mọi người. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng ra quyết định, KN kiên định, KN thể hiện sự tự tin, KN kiểm soát cảm xúc III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Thảo luận nhóm, xử lí tình huống, đống vai, động não, khăn trải bàn IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Đàm thoại, kể chuyện, thuyết trình. Thảo luận nhóm, liên hệ thực tế. SGK, SGV GDCD 9. Mẫu chuyện, ví dụ thực tế. V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ: Thế nào là CCVT? Nêu VD về những việc làm CCVT trong thực tế cuộc sống? HS cần rèn luyện p/c CCVT như thế nào? 3/Bài mới: a)/Khám phá: b)/Kết nối: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Thảo luận phân tích 1. Đặt vấn đề Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 thông tin trong mục đặt vấn đề Khi biết con mình bi nhiểm HIV?AIDS Bà Tâm rất đau xót nhưng không khóc Gv yêu cầu HS đọc 2 mẫu chuyên trước mặt con, bà đã nén chặt nỗi đau (SGK) để chăm sóc con và động viên những gia GV nêu câu hỏi: đình có người bị nhiểm HIV khác không 1. Bà tâm có thái độ NTN khi biết con xa lánh, hắt hủi người bị nhiểm HIV. mình bị nhiểm HIV/AIDS? N được bố mẹ nuông chiều , bạn bè 2. N từ một HS ngoan đã trở thành người xấu rủ rê, hút thuốc, uống rượu bia, trốn nghiện ngập trộm cắp ntn? Vì sao? học , đua xe , thi trượt, buồn phiền, 3. Cách cư xử của bà Tâm và N khác nhau nghiện hút và trộm cắp. như thế nào? Bà tâm là người đã làm chủ được tình 4. Theo em ntn là một người có tính tự cảm, hành vi của mình, vượt qua được chủ? sự đau khổ. 5. Vì sao con người lại cần có tính tự N không làm chủ được bản thân trước chủ? cám dỗ. HS thảo luận nhóm và trình bày. Tính tự chủ của một người là làm chủ GV nhận xét, bổ sung. được bản thân trước những tác động hay mọi sự cám dỗ xung quanh. Con người có tính tự chủ thì mới đứng vững được trước mọi hoàn cảnh. Tính tự chủ giúp con người có tính tự tin và hành động đúng đắn. Nếu không có tính tự chủ thì dễ bị sa ngã, hư hỏng. Tìm hiểu những biểu hiện của tính tự * Biểu hiện củ tự chủ và thiếu tự chủ chủ và thiếu tự chủ Tự chủ: Bình tĩnh không nóng nảy, GV gọi 2 HS lên bảng ghi ý kiến: Tự không vội vàng, luôn tự tin, không bị chủ và thiếu tự chủ. người khác lôi kéo… HS nhân xét, bổ sung. Thiếu tự chủ: Suy nghĩ, hành động HS tự liên hệ bản thân . nóng nảy, không vững vàng trước cám dỗ… Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học 2. Nội dung bài học GV nêu câu hỏi: ( Xem SGK ) 1. Thế nào là tự chủ? 2. Tự chủ có ý nghĩa như thế nào? 3. Chúng ta cần làm gì để rèn luyện tính tự chủ? HS trả lời GV tóm tắt theo nội dung bài học. 3. Bài tập Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 Hướng dẫn giải bài tập Bài 1: Em đồng ý với ý kiến: a, b, d, e GV yêu cầu HS giải bài tập 1, 2. Bài 2: HS liên hệ thực tế để kể một HS chuẩn bị bài và trình bày. câu chuyện về một người có tính tự chủ. 4. Vận dụng: HS nêu một số câu ca dao, tục ngữ nói về tính tự chủ hoặc thiếu tự chủ GV nêu kết luận toàn bài. 5. Hướng dẫn về nhà: Bài tập về nhà: 3, 4 Tuần 3; Tiết 3 Ngày soạn: 4/9/2011 Ngày dạy: Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức HS hiểu thế nào là dân chủ, kỉ luật, Những biểu hiện của dân chủ và kỉ luật. Hiểu ý nghĩa của việc tự giác thực hiên yêu cầu phát huy dân chủ và kỉ luật là cơ hội, là điều kiện để mọi người phát triển nhân cách, góp phần xây dựng XH công bằng dân chủ văn mimh. 2. Kĩ năng Có kĩ năng giao tiếp, ứng xử phát huy tính dân chủ và thể hiện tính kỉ luật. Biết nhận xét, góp ý với bạn bè và những người xung quanh nhằm thực hiện dân chủ và kỉ luật. Nhận biết được hành vi dân chủ, thiếu dân chủ hoặc giả danh dân chủ. 3. Thái độ Có ý thức tự giác rèn luyện tính DC và kỉ luật. Có thái độ ủng hộ những việc làm tốt, phản đối những việc làm trái với dân chủ XHCN. Biết đánh giá nhận xét hành vi của bản thân và những người xung quanh. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng tư duy phê phán, Kn trình bày suy nghĩ III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Thảo luận nhóm, động não IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Kích thích tư duy, thảo luận nhóm, giải quyết tình huống, giảng giải. SGK, SGV GDCD 9. Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 Các tình huống có nội dung liên quan. Ca dao tục ngữ, mẫu chuyện có nội dung liên quan. V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ: Tự chủ là gì? Hãy nêu một số biểu hiện tự chủ của một bạn HS trong học tập và rèn luyện? Em cần làm gì để rèn luyện tính tự chủ? 3/Bài mới: a)/Khám phá: b)/Kết nối: Giới thiệu bài: GV nêu lên tầm quan trọng của việc phát huy tính dân chủ và kỉ luật để dẫn dắt vào bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: 1. Đặt vấn đề Đàm thoại giúp HS bước đầu tìm hiểu. * Việc làm phát huy dân chủ ở lớp 9A: những biểu hiện của dân chủ và kĩ GVCN đề nghị lớp họp bàn XD kế luật hoạch hoạt động của lớp... Việc làm thiếu DC của ông giám đốc... GV yêu cầu HS đọc tình huống ( SGK ) * Sự kết hợp DC và KL ở lớp 9A: GV nêu câu hỏi: Mọi người được tự do bàn bạc, không ai 1. Hãy nêu các việc làm phát huy dân chủ đứng ngoài cuộc, lớp đã thành lập đội và thiếu dân chủ trong các tình huống trên. cờ đỏ để nhắc nhở đôn đốc. 2. Sự kết hợp biện pháp dân chủ của lớp * Ở lớp 9A mọi khó khăn đã được khắc 9A được thể hiện như thế nào? phục, kế hoạch đã được thực hiện tốt, cuối năm lớp được tuyên dương. * Việc làm của giám đốc có tác hại: SX 3. Tác dụng của việc phát huy dân chủ giảm sút, công ti bị thua lỗ nặng. của lớp 9A là gì? 4. Việc làm của giám đốc trong câu chuyện thứ 2 có tác hại như thế nào? HS thảo luận trả lời. GV nhận xét bổ sung và kết luận phần 2. Nội dung bài học 1. Dân chủ là: SGK Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài Kỉ luật là: SGK học Những việc làm thể hiện tính dân chủ: GV nêu câu hỏi: Đại biểu QH tiếp xúc và tiếp thu ý kiến 1.Em hiểu thế nào là dân chủ ? Thế nào là của cử tri, nhà trường tổ chức cho HS kỉ luật? góp ý kiến vào bản nội quy của học 2. Hãy nêu các việc làm thể hiện tính dân sinh, trong các cuộc họp của thôn buôn bà con được tự do phát biểu ý kiến… Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 chủ và thiếu dân chủ trong thực tế cuộc Những việc làm thiếu dân chủ của sống hiện nay. một số cơ quan nhà nước hiện nay: 3. Dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ như Hạch sách nhũng nhiễu nhân dân, không thế nào? tôn trọng và tiếp thu ý kiến nhân dân, 4. Dân chủ và kỉ luật có tác dụng như thế người dân không được biết, được bàn nào? Nêu ví dụ. bạc những công việc liên quan đến lợi 5. Mọi người cần làm gì để phát huy DC ích chính đáng của mình… và rèn luyện tính KL? DC và KL có mối quan hệ hữu cơ với nhau: DC để mọi người phát huy khả năng của mình vào công việc chung. KL là điều kiện để phát huy dân chủ. GV nhận xét, bổ sung. DC và KL đem lại lợi ích cho việc phát GV tóm tắt nội dung chính của bài học triển nhân cách của mỗi người và góp phần phát triển XH ( nêu ví dụ ) Mọi người cần tự giác chấp hành KL, các tổ chức XH phải có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người phát huy được tính dân chủ. Hoạt động 3 : Hướng dẫn giải bài tập. GV yêu cầu HS giải các bài tập, 2 . HS chuẩn bị bài và trình bày. 4. Vận dụng: GV gợi ý để HS hiểu được ý nghĩa của chủ trương “ Dân biết, dân bàn, …kiểm tra ”. GV nêu kết luận toàn bài. 5. Hướng dẫn về nhà: Bài tập về nhà 3, 4 và chuẩn bị bài “ Bảo vệ hòa bình ” Tuần 4; Tiết 4 Ngày soạn: 8/9/2011 Ngày dạy: Bài 4: BẢO VỆ HÒA BÌNH I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Thế nào là hòa bình, thế nào là bảo vệ hòa bình. Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 Vì sao phải bảo vệ hòa bình chống chiến tranh. Trách nhiệm của mỗi người đối với việc bảo vệ hòa bình chống chiến tranh. 2. Kĩ năng: Tích cực tham gia các HĐ vì HB, chống CT do nhà trường hoặc địa phương tổ chức. 3. Thái độ: Biết cư xử một cách hòa bình thân thiện. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng giao tiếp, ứng xử, KN xác định giá trị, KN tư duy phê phán, KN tìm kiếm và xử lí thông tin III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Thảo luận nhóm, khăn trải bàn, trò chơi IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: SGK, SGV GDCD 9. Tranh ảnh, bài báo, tư liệu về chiến tranh và các hoạt động bảo vệ hòa bình. V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ: Dân chủ là gì? Nêu ví dụ? Kỉ luật là gì? Nêu ví dụ? Dân chủ và kỉ luật có tác dụng như thế nào? 3/Bài mới: a)/Khám phá: b)/Kết nối: GV yêu cầu cả lớp hát bài: “ Trái đất này là của chúng mình ”. yêu cầu HS nêu ý nghĩa của bài hát để dẫn dắt vào bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Phân tích thông tin, tình 1. Đặt vấn đề huống Qua các thông tin và hình ảnh trên GV yêu cầu HS đọc phần thông tin và chúng ta thấy được sự tàn khốc của quan sát ảnh để thảo luận trả lời câu hỏi chiến tranh, giá trị của hòa bình và sự GV chia lớp thành 3 nhóm ( mỗi nhóm cần thiết phải bảo vệ hòa bình chống thảo luận 1 câu hỏi ) chiến tranh. 1. Em có suy nghĩ gì khi xem các hình ảnh Hâu quả của chiến tranh: và đọc các thông tin trên? +Cuộc CT TG lần thứ nhất đã làm 10 2. Chiến tranh đã gây ra những hậu quả triệu người chết. CTTG lần thứ hai có như thế nào? 60 triệu người chết 3. Chúng ta cần làm gì để ngăn chặn + Từ 19002000 CT đã làm hơn 2 triệu chiến tranh, bảo vệ hòa bình? trẻ em chết, 6 triệu trẻ em bị thương, 20 HS các nhóm thảo luận và trình bày. triệu trẻ em phải bơ vơ, hơ 300000 trẻ GV nhận xét và kết luận: Hòa bình đem em buộc phải đi lính ,cầm súng giết Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 lại cho con người những điều tốt đẹp. Đó người. là hạnh phúc, là khát vọng của loài người. Để bảo vệ hòa bình, chống CT chúng Ngày nay, các thế lực phản động hiếu ta cần phải xây dựng mối quan hệ tôn chiến vẫn đang có âm mưu phá hoại hòa trọng, thân thiện, bình đẳng giữa con bình, gây chiến tranh tại nhiều nơi trên người với con người, giữa các dân tộc, thế giới. Vì vậy, bảo vệ hòa bình chống giữa các quốc gia trên thế giới. chiến tranh là trách nhiệm của mọi người, Hòa bình đem lại sự bình yên, ấm no, mọi dân tộc, mọi quốc gia trên thế giới. hạnh phúc cho con người. Còn chiến Hướng dẫn phân tích làm rõ nội dung tranh đem lại đau thương, nghèo nàn, GV nêu câu hỏi: lạc hậu, bất hạnh cho con người. 1. Nêu sự đối lập giữa CT và hòa bình. Chiến tranh chính nghĩa là các nước 2. Hãy phân biệt giữa CT chính nghĩa và tiến hành CT chống xâm lược, bảo vệ CT phi nghĩa. nền độc lập tự do, bảo vệ hòa bình. Còn HS suy nghĩ trả lời CT phi nghĩa là CT xâm lược, xung đột GV nêu kết luận: Chúng ta phải biết sắc tộc, khủng bố. ủng hộ các cuộc CT chính nghĩa, lên án, phản đối các cuộc CT phi nghĩa. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học 2. Nội dung bài học GV nêu câu hỏi ( Xem sgk ) 1. Hòa bình là như thế nào? Thế nào là bảo vệ hòa bình? 2. VÌ sao ngày nay vẫn phải tiếp tục bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh? 3. Vì sao nhân dân Việt Nam lại yêu hòa bình và luôn phản đối chiến tranh? 4. Chúng ta cần làm gì để bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh? Hướng dẫn giải bài tập 3.Bài tập GV yêu cầu HS giải các bài tập 2, 3, 4 . HS chuẩn bị bài và trình bày Bài 1: Các hành vi thể hiện lòng yêu GV nhận xét, bổ sung. chuộng hòa bình : a, b, d, e, h, i. Bài 2: Tán thành ý kiến : a, c Bài 3: HS tìm hiểu các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh do trường , lớp, địa phương , nhân dân trong nước tổ chức giới thiệu cho các bạn biết 4.Vận dụng: Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 Tổ chức cho HS vẽ cây “Hòa bình” GV hướng dẫn HS lập kế hoạch hoạt động vì hòa bình GV nêu kết luận toàn bài. 5. Hướng dẫn về nhà: Học thuộc nội dung bài học, làm bài tập SGK, chuẩn bị trước bài 5. Tuần 5, Tiết 5 Ngày soạn: 17/9/2011 Ngày dạy: Bài 5: TÌNH HỮU NGHỊ GIỮA CÁC DÂN TỘC TRÊN THẾ GIỚI I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới, ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc. Biểu hiện của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. 2. Kĩ năng: HS biết thể hiện tình hữu nghị với thiếu nhi và nhân dân các nước khác trong cuộc sống hàng ngày. 3. Thái độ: Biết ủng hộ các chính sách hòa bình, hữu nghị của Đảng và Nhà nước ta. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng giao tiếp, ứng xử, KN tư duy phê phán III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Thảo luận nhóm, động não, đống vai, xử lí tình huống IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: SGK, SGV GDCD 9. Bản đồ về quan hệ hữu nghị giữa nước ta với các dân tộc khác. Bài hát, mẫu chuyện vầ tình đoàn kết, hữu nghị. V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ: Vì sao phải bảo vệ hòa bình? Hãy nêu các hoạt động bảo vệ hòa bình chống chiến tranh mà em có thể tham gia? 3/Bài mới: a)/Khám phá: b)/Kết nối: GV nêu ví dụ về một hoạt động có ý nghĩa xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới để dẫn dắt vào bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 Hoạt động 1: Phân tích thông tin phần 1. Đặt vấn đề đặt vấn đề Tính đến tháng 10/2002 VN đã có QH với 47 tổ chức song phương và đa GV yêu cầu HS đọc phần thông tin và phương. Đến tháng 3/2003, VN có quan quan sát ảnh trong SGK. hệ ngoại giao với 167 quốc gia, trao đổi GV nêu câu hỏi: ngoại giao với 61 quốc gia trên thế giới. 1. Qua các thông tin, sự kiện và hình ảnh Việt Nam có mối quân hệ hữu nghi trên em có suy nghĩ gì về tình hữu nghị với các nước Trung Quốc. Campu chia, giữa VN với các dân tộc khác? Lào, Thái Lan, Cuba…Nước ta có mối 2. Nêu ví dụ về mối quan hệ hữu nghị quan hệ với các tổ chức, các diễn đàn giữa VN với các dân tộc khác mà em biết. hợp tác trong khu vực và trên thế giới. * HS các nhóm trình bày tư liêu đã sưu HS: Liên hệ thực tế về tình hữu nghị giữa tầm. nước ta với các dân tộc khác trên thế giới. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài 2. Nội dung bài học học a. Kh¸i niÖm t×nh h÷u nghÞ GV nêu câu hỏi: Lµ quan hÖ b¹n bÌ th©n thiÐt gi÷a níc 1. Tình hữu nghi… là như thế nào? nµy víi níc kh¸c. b. ý nghÜa 2.Quan hệ hữu nghị…có ý nghĩa như thế - T¹o c¬ héi ®iÒu kiÖn ®Ó c¸c d©n nào? téc cïng hîp t¸c ph¸t trÓn. 3. Đảng và Nhà nước ta thực hiện chính - H÷u nghÞ, hîp t¸c gióp nhau cïng sách hòa bình hữu nghi với các dân tộc ph¸t triÓn: Kinh tÕ, v¨n ho¸, gi¸o dôc, khác ntn? y tÕ, KHKT - T¹o sù hiÓu biÕt lÉn nhau, tr¸nh g©y c¨ng th¼ng, m©u thuÉn, dÉn ®Õn nguy c¬ chiÕn tranh. c. ChÝnh s¸ch cña §¶ng - Chñ ®éng t¹o ra c¸c mèi quan hÖ quèc tÕ thuËn lîi. - §¶m b¶o thóc ®Èy qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña ®Êt níc. - Hoµ nhËp víi c¸c níc trong qu¸ tr×nh tiÕn lªn cña nh©n lo¹i. Hoạt động 3: Luyện tập: * Häc sinh chóng ta cÇn ph¶i - ThÓ hiÖn t×nh ®oµn kÕt h÷u nghÞ GV: Chúng ta cần làm gì để góp phần xây víi b¹n bÌ vµ ngêi níc ngoµi - Th¸i ®é cö chØ viÖc lµm lµ t«n träng dựng tình hữu nghị với các dân tộc khác? th©n thuéc trong cuéc sèng hµng Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 Bài tập ngµy Bài 1: Các việc làm thể hiện tình hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài Viết thư thăm hỏi bạn bè quốc tế. Tham gia giao lưu văn hóa thể thao. Tham gia quyên góp các nước gặp khó khăn. Lịch sự, cởi mở với người nước ngoài. 4. Vận dụng: Gv nêu kết luận toàn bài, Hướng dẫn HS lập kế hoach hoạt động thể hiện tình hữu nghị với HS trường khác. 5. Hướng dẫn về nhà: Chuẩn bị trước bài “ Hợp tác cùng phát triển ” Tuần 6, Tiết 6 Ngày soạn: 20/9/2010 Ngày dạy: Bài 6: HỢP TÁC CÙNG PHÁT TRIỂN I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Thế nào là hợp tác, các nguyên tắc hợp tác, sự cần thiết phải hợp tác. Chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong vấn đề hợp tác với các nước khác, trách nhiệm của HS trong việc rèn luyện tinh thần hợp tác. 2. Kĩ năng: HS có tinh thần hợp tác với bạn bè và mọi người trong các hoạt động chung. 3. Thái độ: HS biết ủng hộ chính sách hòa bình hữu nghị và hợp tác của Đảng và Nhà nước ta. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: KN xác định giá trị, KN tư duy phê phán, KN tìm kiếm và xử lí thông tin, KN hợp tác III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Thảo luận nhóm, động não, hỏi chuyên gia, dự án IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: SGK, SGV GDCD 9 Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 Tranh ảnh, băng hình, bài báo có chủ đề liên quan. V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ: Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? HS có thể làm gì để góp phần xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? 3/Bài mới: a)/Khám phá: b)/Kết nối: GV nêu một công trình xây dựng hoặc một công trình khoa học mà đó là kết quả của sự hợp tác giữa nước ta với các nước khác để từ đó dẫn dắt vào bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Phân tích thông tin 1.Đặt vấn đề Việt Nam đã tham gia vào tất cả các tổ GV yêu cầu HS đọc thông tin ở SGK chức quốc tế tên nhiều lĩnh vực: GV chia lớp thành 3 nhóm và nêu câu hỏi: Thương mại, y tế, lương thực, giáo 1. Qua các thông tin tình huống trên, em có dục... nhận xét gì về QHHT giữa nước ta với Chúng ta cần hợp tác vì: Này nay thế các nước trong khu vực và trên thế giới? giới đang đứng trước những vấn đề bức 2. Sự hợp tác mang lại lợi ích gì cho nước xúc mang tings toàn cầu, không có một ta và các nước khác? Vì sao lại phải hợp dân tộc, một quốc gia riêng rẻ nào có tác thể giải quyết được. Sự hợp tác quốc tế 3. Đảng và Nhà nước ta đã chủ trương góp phần thúc đẩy kinh tế nước ta và như thế nào trong vấn đề hợp tác với các các nước khác phát triển. Cùng nhau nước khác? Sự hợp tác phải dựa trên giải quyết những vấn đề bức xúc của những nguyên tắc nào? khu vực và thế giới. HS các nhóm thảo luận và trình bày Đảng và Nhà nước ta chủ trương: GV nhận xét và nêu kết luận. Tăng cường quan hệ hợp tác với các nướcXHCN, các nước trong khu vực và trên thế giới dựa trên nguyên tắc tôn trọng, bình đẳng, các bên cùng có lợi, giải quyết bất đồng tranh chấp bằng thương lượng hòa bình, tránh dùng vũ lực, áp đặt , cường quyền. Hoạt động 2: Tìm hiểu ND bài học GV nêu câu hỏi: 2. Nội dung bài học 1.Em hiểu thế nào là hợp tác? ( Xem SGK ) 2.Hợp tác phải dựa trên những nguyên tắc Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 nào? * HS các nhóm thảo luận và trình bày. 3.Sự hợp tác QT có ý nghĩa như thế nào? VD: Nhà máy thủy điện Hòa Bình,nhà 4.Đảng và NN ta chủ trương như thế nào máy lọc dầu Dung Quất... đối với vấn đề hợp tác quốc tế? HS trả lời * HS trình bày. GV tóm tắt ND chính của bài học Biểu hiện của tinh thần hợp tác trong cuộc sống hàng ngày GV yêu cầu HS nêu các biểu hiện của tinh thần hợp tác trong cuộc sống trong các mối quan hệ hàng ngày( thể hiện trong cách xử sự với mọi người) HS trình bày Cả lớp nhận xét, bổ sung Hoạt động 3 : Luyện tập: 3. Bài tập Giải bài tập Bài 2: HS tự nêu sự hợp tác của bản GV yêu cầu HS giải các bài tập 2, 3 . thân trong công việc chung và kết quả của sự hợp tác đó. Bài 3: HS giới thiệu những tấm gương hợp tác tốt của các bạn trong trường, trong lớp hoặc ở địa phương . 4.Vận dụng: Hệ thống bài học bằng sơ đồ đã chuẩn bị từ trước. 5. Hướng dẫn về nhà: Học thuộc nội dung bài học, làm bài tập SGK, chuẩn bị trước bài 7 Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 Tiết thứ: 7 8 Ngày soạn: Lớp dạy: BÀI 7: KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: HS cần nắm vững Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ý nghĩa của truyền thống dân tộc và sự cần thiết phải kế thừa và phát huy .. Bổn phận của công dân – HS đối với việc kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp đó 2. Kĩ năng: Biết phân biệt truyền thống tốt đẹp của dân tộc với phong tục tập quán, thói quen lạc hậu cần xoá bỏ. Có kĩ năng phân tích đánh giá…các giá trị của truyền thống. Tích cự tham gia các hoạt động tuyên truyền, bảo vệ truyền thống dân tộc. 3. Thái độ: Có thái độ tôn trọng, bảo vệ , giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc Phê phán đối với việc làm, thái độ thiếu tôn trọng…TT tốt đẹp của dân tộc. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng xác định giá trị, KN trình bày suy nghĩ, KN đặt mục tiêu, KN thu thập và xử lí thông tin III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Thảo luận nhóm, động não, trình bày 1 phút, phòng tranh IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Tranh ảnh, tư liệu tham khảo . Bảng phụ, phiếu học tập. Một số bài tập trắc nghiệm. Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ: 1/Thế nào là hợp tác? Những vấn đề nào cần có sự hợp tácquốc tế ? 2/ Những nguyên tắc hợp tác của Đảng và nhà nước ta ? Đối với HS cần làm gì để có sự hợp tác tốt ? 3/Bài mới: a)/Khám phá: b)/Kết nối: Hoạt động 1: Tìm hiểu phần đặt vấn đề Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức GV: Yêu cầu HS đọc truyện I. Đặt vấn đề: Chia HS thành nhóm nhỏ… 1 Bác Hồ nói truyện về lòng yêu nước 1. Truyền thống yêu nước của dân tộc ta của dân tộc ta. được thể hiện như thế nào qua lời nói của + Đó là truyền thống quý báu của dân Bác Hồ? tộc vượt qua mọi khó khăn gian khổ. HS:…… + Có nhiều tấm gương về truyền thóng GV: Kể về truyền thống yêu nước. yêu nước từ xưa đến nay, nhất là khi có ở Nam Tư, dân quyết chiến đấu chống giặc ngoại xâm. Mĩ… + Lòng yêu nướcđược thể hiện bằng ở Việt Nam: “ Giặc đến nhà, đàn bà nhiều hành động, việc làm khác nhau và cũng đánh” có ở tất cả mọi người dân Việt Nam GV: Gọi HS đọc SGK HS: đọc… 2. Truyện về 1 người thầy ? Em có nhận xét gì về cách xư xử của học trò cụ Chu Văn An đối với thâyd giáo cũ? Truyền thống yêu nước. HS:….. Tôn sư trọng đạo ? Cách cư xử đó thể hiện truyền thống gì Kính già yêu trẻ. của dân tộc ta? Thương người như thể thương thân. HS:… Phát huy truyền thống tốt đẹp của Cách cư xử: lễ phép, kính trọng thày dòng họ, dân tộc. mặc dù họ đã làm quan to trong triều. Đền ơn, đáp nghĩa. Không những thế, họ còn kể cặn kẽ công việc của mình, cách nôi dạy con cái…..để thầy giáo thấy được những kết quả tốt đẹp mà thầy đã dạy. Cách cư xử đó thể hiện truyền thống”Tôn sư trọng đạo” tốt đẹp của dân Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 tộc ta… Hoạt động 2: Nội dung bài học. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức 3. Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp II. Nội dung bài học. của dân tộc ta mà em biết? HS:……… 1. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là HS: các nhóm thảo luận trả lời. những giá trị tinh thần( tư tưởng, lối GV: Kết luận theo mục 1.2 bài học… sống, cách ứng xử..) hình thành trong ? Vậy truyền thống tốt đẹp của dân tộ là quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, gì? được truyền từ thế hệ này sang thế hệ HS:……….. khác. ? Em hãy nêu nững truyền thống tốt đẹp 2. Những truyền thống tốt đẹp của dân của dân tộc ta? tộc: HS:……. Yêu nước, bất khuất chông giặc ngoại GV: Văn hoá: tập quá, phong tcj ứng xử xâm, đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù lao Nghệ thuật: Tuồng chèo, dân ca… động, hiếu học, tôn sư trọng đạo, hiếu GV: Yêu cầu 1 số HS hát, đọc thơ, dân ca, thảo…. ca dao đã chuẩn bị trước.. HS: các nhóm thi đua giành điểm… 3. ý nghĩa: ? Bên cạnh đó còn 1 số truyền thống ko Góp phần tích cựcvào quá trình phát tốt vẫn còn tồn tại em háy kể 1 vài ví dụ triển của dân tộc và mỗi cá nhân. HS: Ma chay, cưới xin linh đình, ăn khao, 4. Trách nhiệm của chúng ta: ăn vạ, mê tín dị đoan… GV: nó sé ko còn tồn tại nữa nếu mỗi con người có ý thức nâng cao trình độ văn hoá, Bảo vệ, kế thừa và phát huy truyền hiểu biết của mình. thống tốt đẹp của dân tộc. ? ý nghĩa của những truyền thống tốt đẹp Lên án, ngăn chặn những hành vi làm đó của dân tộc? tổn hại đến truyền thống dân tộc. HS:……. c/Thực hành, luyện tập: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức ? Chúng ta cần làm gì và ko nên làm gì để phát huy truyền thống tốt đẹp của dân III. Bài tập tộc? HS: ………… Nên Không nên GV: liệt kê lên bảng GV: Yêu cầu HS học bài và làm bài tập1,2,3 ngay tại lớp d/Vận dụng: Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 ? Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? ý nghĩa và trách nhiệm của chúng ta? ? Em háy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? HS: Trả lời như nội dung bài học GV: Nhận xét cho điểm 4/Hướng dẫn về nhà: Về nhà học bài , làm bài tập. Đọc trước nội dung bài mới VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ……………………………………………………………………………………………… … ……………………………………………………………………………………………… …. ……………………………………………………………………………………………… .... Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 Tiết thứ: 9 Ngày soạn: Lớp dạy: KIỂM TRA VIẾT 1 TIẾT I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: Củng cố – khắc sâu kiến thức về các bổn phận đạo đức đã học Rèn kỹ năng làm bài, ghi nhơ Có ý thức làm bài đúng đắn, phê phán các thái độ sai trái trong kiểm tra thi cử II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng giải quyết vấn đề, KN ứng phó với căng thẳng III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Phương pháp trắc nghiệm khách quan, trắc nghiệm tự luận IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Đề kiểm tra chẵn lẽ, phương án đánh số báo danh Đáp án, biểu điểm V/TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1/ Ổn định tổ chức lớp : 2/Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3/ Đề bài: Phần I: Trắc nghiệm: 3 điểm Em hãy xếp các hành vi sau đây vào đúng nội dung các phẩm chất đạo đức: Chí công vô tư; Dân chủ và kỉ luật; Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc A Nam đến trường dự sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch B Chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ . C “ Phải để việc công, việc nước lên trên việc tư, việc nhà” D Chúc mừng thầy cô giáo nhân dịp 20/11 E Thực hiện theo đúng nội quy của nhà trường. F Đề bạt những người có năng lực lên lãnh đạo. G Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. H Công an giao thông bắt người vi phạm luật giao thông I Thưa thầy cô khi có bạn quay bài trong giờ kiểm tra. K Thích xem tuồng, chèo, dân ca. L Muốn tập thể lớp vững mạnh cần phải có điều này. Phần II: Tự luận. 7 điểm Câu 1: Chí công vô tư là gì? Nêu ý nghĩa ? Học sinh cần ràn luyện phẩm chất này như thế nào ? Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
- Giáo án GDCD 9 Năm học: 20112012 Câu 2 : Thế nào là dân chủ và kỉ luật ? Hãy chứng minh nhận định : Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của tập thể 4/Đáp án: Phần I: Trắc nghiệm: Chí công vô tư : C, F, H, Dân chủ và kỉ luật :A,E,L Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc : B, D, G, K Phần II: Tự luận: Câu 1: (3điểm) Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị, giải quyết mọi việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đạt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. ý nghĩa : Chí công vô tư góp phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Người có phẩm chất chí công vô tư sẽ được mọi người tin cậy và kính trọng. HS cần có thái độ ủng hộ tôn trọng người chí công vô tư, phê phán những hgành động vụ lợi cá nhân, thiếu vcông bằng trong giải quyết mọi công việc. Câu 2.( 4điểm) Dân chủ là mọi người phải được biết , được tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện giám sát những công việc chung của tập thể, của xã hội có liên quan đến mọi người, cộng đồng, đất nước. Kỉ luật là tuân theo những quy định chung của cộng đồnghoặc của 1 tổ chức xã hội nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung. HS : phân tích và chứng minh nhận định đúng, nêu được nội dung bài học và có ví dụ chứng minh tốt 4/Hướng dẫn về nhà: Về nhà xem lại bài. Đọc và soạn trước bài mới. VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ……………………………………………………………………………………………… … ……………………………………………………………………………………………… …. ……………………………………………………………………………………………… .... Hoàng Thọ Hữu Trường THCS TT Xuân Trường
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn