intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trọn bộ giáo án môn GDCD lớp 9

Chia sẻ: Hoàng Thọ Hữu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:80

105
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trọn bộ giáo án môn GDCD lớp 9 bao gồm tất cả các bài học trong SGK, nội dung trình bày rõ ràng, chi tiết đúng chuẩn quy định của một giáo án mẫu. Mời quý thầy cô cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trọn bộ giáo án môn GDCD lớp 9

  1. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 Tuần 1; Tiết 1 Ngày soạn: 21/8/2011 Ngày dạy:                                                     Bài 1:  CHÍ CÔNG VÔ TƯ I/MỤC TIÊU BÀI HỌC:  1. Kiến thức:      ­HS hiểu được thế  nào là chí công vô tư  (CCVT), những biểu hiện của CCVT, vì sao  cần phải  ­Rèn luyện phẩm chất CCVT. 2. Kĩ năng:    ­HS phân biệt được hành vi có hoặc không CCVT. Biết kiểm tra, đánh giá hành vi của   mình để rèn luyện phẩm chất CCVT.                      3. Thái độ:   Biết quý trọng và  ủng hộ  những hành vi CCVT, phê phán, phản đối những hành vi   thiếu CCVT. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng tìm kiếm và xử  lí thông tin, Kn trình bày suy nghĩ, KN tư  duy phê phán,   KN ra quyết định, kĩ năng giải quyết vấn đề III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Thảo luận nhóm, động não, phân tích trường hợp điển hình, dự án, trình bày 1 phút IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ Kể chuyện. ­ Phân tích, giảng giải ­ Thuyết minh, đàm thoại, nêu vấn đề. ­ SGK, SGV GDCD 9. ­ Mẫu chuyện, ca dao, danh ngôn nói về CCVT. ­ Bài tập tình huống. V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ: 3/Bài mới: a)/Khám phá: b)/Kết nối: Giới thiệu bài: GV nêu ý nghĩa, tác dụng và sự  cần thiết phải rèn luyện   phẩm chất CCVT để dẫn dắt vào bài. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt   động   1:  Hướng   dẫn   phân   tích  1. Đặt vấn đề truyện đọc ­ Tô Hiến Thành dùng người là căn cứ  Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  2. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 vào  khả   năng  gánh   vác   công   việc  của  ­GV yêu cầu HS đọc truyện.( SGK ) mỗi người, không vị nể tình thân. qua đó  ­ GV nêu câu hỏi: thể  hiện ông là ngươi công b ̀ ằng không  1. Tô Hiến Thành có  suy nghĩ ntn trong  thiên vị, hoàn toàn xuất phát từ  lợi ích  việc dùng người và giải quyết công việc? chung. 2. Em có suy nghĩ gì về  cuộc đời và sự  ­ Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của  nghiệp cách mạng của chủ  tịch Hồ  Chí  Bác Hồ  là một tấm gương sáng. Bác đã  Minh? Điều đó đã tác động ntn đến tình  giành trọn cuộc đời mình cho đất nước,   cảm của ND ta đối với Bác? Bác chỉ theo đuổi một mục đích là “Làm  3. Những việc làm của Tô Hiến Thành và  cho ích quốc, lợi dân ”.  Bác Hồ thể hiện phẩm chất gì? ­ Những việc làm của THT và Bác Hồ  đều biểu hiện phẩm chất CCVT. Điều  dó mang lại lợi ích chung cho toàn XH,  làm   cho   dân   thêm   giàu,   nước   thêm  mạnh. ­ CCVT là phẩm chất đạo đức tốt đẹp,  ­ HS Thảo luận và trình bày cần  thiết  cho  tất  cả   mọi  người.  Song  ­ GV nêu kết luận phẩm chất đó không chỉ thể hiện qua lời  nói   mà   phải   thể   hiện   bằng   việc   làm  hàng ngày. Chúng ta cần phải biết  ủng  hộ những việc làm CCVT, phê phán, lên   Hoạt động 2 :   Hướng dẫn HS liên hệ  án những việc làm thiếu CCVT . thực tế GV nêu câu hỏi: 2. Nội dung bài học 1 Thế nào là CCVT?        ( Xem SGK ) 2. CCVT có ý nghĩa như thế nào? 3. HS phải rèn luyện CCVT như thế nào? Thực hành, luyện tập: Hướng dẫn giải  bài tập ­ GV yêu cầu HS giải các bài tập 1, 2 3. Bài tập ­ HS chuẩn bị bài và trình bày.  Bài 1:  Những việc làm thể  hiện phẩm  ­ GV nhận xét, bổ sung. chất CCVT là: a, b, c, d .   Bài 2:  Tán thành các quan niệm d, đ . 4. Vận dụng:             ­ HS nêu một số câu ca dao, tục ngữ nói về CCVT hoặc thiếu CCVT.            ­ GV nêu kết luận toàn bài. 5. Hướng dẫn về nhà:  HS làm bài tập 3, 4 và chuẩn bị bài : Tự chủ. Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  3. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 ................................................................................................................................................ Tuần 2; Tiết 2 Ngày soạn: 21/8/2011 Ngày dạy: Bài 2: TỰ CHỦ I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức:           ­ Thế nào là tự chủ, Biểu hiện của tính tự chủ.      ­ Ý nghĩa của tính tự chủ và sự cần thiết phải rèn luyện tính tự chủ.    2. Kĩ năng:     ­ Nhận biết được biểu hiện của tính tự chủ và thiếu tự chủ.     ­ Biết đánh giá hành vi của bản thân và người khác.     ­ Biết cách rèn luyện tính tự chủ.    3. Thái độ:     ­ Tôn trọng những người biết sống tự chủ .     ­ Có ý thức rèn luyện tính tự chủ trong quan hệ với mọi người. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng ra quyết định, KN kiên định, KN thể  hiện sự  tự  tin, KN kiểm soát cảm   xúc III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: ­ Thảo luận nhóm, xử lí tình huống, đống vai, động não, khăn trải bàn IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ Đàm thoại, kể chuyện, thuyết trình. ­ Thảo luận nhóm, liên hệ thực tế. ­ SGK, SGV GDCD 9. ­ Mẫu chuyện, ví dụ thực tế. V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ:  Thế nào là CCVT? Nêu VD về những việc làm CCVT trong thực tế cuộc sống?   HS cần rèn luyện p/c CCVT như thế nào? 3/Bài mới: a)/Khám phá: b)/Kết nối:  Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt   động   1:  Thảo   luận   phân   tích  1. Đặt vấn đề Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  4. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 thông tin trong mục đặt vấn đề ­ Khi biết con mình bi nhiểm HIV?AIDS  Bà Tâm rất đau xót nhưng không khóc  ­   Gv   yêu   cầu   HS   đọc   2   mẫu   chuyên  trước mặt con, bà đã nén chặt nỗi đau  (SGK) để chăm sóc con và động viên những gia  ­ GV nêu câu hỏi: đình có người bị nhiểm HIV khác không  1.   Bà   tâm   có   thái   độ   NTN   khi   biết   con  xa lánh, hắt hủi người bị nhiểm HIV. mình bị nhiểm HIV/AIDS? ­ N được bố  mẹ  nuông chiều , bạn bè  2. N từ  một HS ngoan đã trở  thành người  xấu rủ rê, hút thuốc, uống rượu bia, trốn  nghiện ngập trộm cắp ntn? Vì sao? học   ,   đua   xe   ,   thi   trượt,   buồn   phiền,  3. Cách cư xử của bà Tâm và N khác nhau  nghiện hút và trộm cắp. như thế nào? ­ Bà tâm là người đã làm chủ  được tình  4. Theo em  ntn là một  người  có tính tự  cảm, hành vi của mình, vượt qua được  chủ? sự đau khổ. 5.   Vì   sao   con   người   lại   cần   có   tính   tự  N không làm chủ  được bản thân trước  chủ? cám dỗ. ­ HS thảo luận nhóm và trình bày. ­ Tính tự chủ của một người là làm chủ  ­ GV nhận xét, bổ sung. được   bản   thân   trước   những   tác   động  hay mọi sự cám dỗ xung quanh.  ­ Con người có tính tự chủ thì mới đứng  vững được trước mọi hoàn cảnh. Tính    tự  chủ  giúp con người có tính tự  tin và  hành động đúng đắn. Nếu không có tính  tự chủ thì dễ bị sa ngã, hư hỏng. Tìm hiểu những biểu hiện của tính tự  * Biểu hiện củ tự chủ và thiếu tự chủ chủ và thiếu tự chủ  ­ Tự  chủ:   Bình tĩnh không nóng nảy,    ­ GV gọi 2 HS lên bảng ghi ý kiến: Tự  không   vội   vàng,   luôn   tự   tin,   không   bị  chủ và thiếu tự chủ. người khác lôi kéo… ­ HS nhân xét, bổ sung. ­   Thiếu   tự   chủ:   Suy   nghĩ,   hành   động  ­ HS tự liên hệ bản thân . nóng nảy, không vững vàng trước cám  dỗ…  Hoạt   động   2:  Tìm   hiểu   nội   dung   bài  học  2. Nội dung bài học ­ GV nêu câu hỏi:     ( Xem SGK ) 1. Thế nào là tự chủ? 2. Tự chủ có ý nghĩa như thế nào? 3. Chúng ta cần làm gì để  rèn luyện tính  tự chủ? ­ HS trả lời ­GV tóm tắt theo nội dung bài học. 3. Bài tập Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  5. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 Hướng dẫn giải bài tập     Bài 1:  Em đồng ý với ý kiến: a, b, d, e  ­ GV yêu cầu HS giải bài tập 1, 2.     Bài 2: HS liên hệ thực tế để kể một  ­ HS chuẩn bị bài và trình bày. câu                           chuyện về một  người có tính tự chủ. 4. Vận dụng:                ­ HS nêu một số câu ca dao, tục ngữ nói về tính tự chủ hoặc thiếu tự chủ               ­ GV nêu kết luận toàn bài.  5. Hướng dẫn về nhà: Bài tập về nhà: 3, 4  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tuần 3; Tiết 3 Ngày soạn: 4/9/2011 Ngày dạy: Bài 3:    DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT I/MỤC TIÊU BÀI HỌC:      1. Kiến thức          ­ HS hiểu thế nào là dân chủ, kỉ luật, Những biểu hiện của dân chủ  và kỉ  luật.          ­ Hiểu ý nghĩa của việc tự giác thực hiên yêu cầu phát huy dân chủ và kỉ luật là   cơ  hội, là điều kiện để  mọi người phát triển nhân cách, góp phần xây dựng XH công   bằng dân chủ văn mimh.     2. Kĩ năng        ­ Có kĩ năng giao tiếp, ứng xử phát huy tính dân chủ và thể hiện tính kỉ luật.        ­ Biết nhận xét, góp ý với bạn bè và những người xung quanh nhằm thực hiện dân  chủ và kỉ luật.        ­ Nhận biết được hành vi dân chủ, thiếu dân chủ hoặc giả danh dân chủ.     3. Thái độ       ­ Có ý thức tự giác rèn luyện tính DC và kỉ luật. Có thái độ ủng hộ những việc làm  tốt,        phản đối những việc làm trái với dân chủ XHCN.      ­ Biết đánh giá nhận xét hành vi của bản thân và những người xung quanh. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng tư duy phê phán, Kn trình bày suy nghĩ III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Thảo luận nhóm, động não IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ Kích thích tư duy, thảo luận nhóm, giải quyết tình huống, giảng giải. ­ SGK, SGV GDCD 9. Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  6. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 ­ Các tình huống có nội dung liên quan. ­ Ca dao tục ngữ, mẫu chuyện có nội dung liên quan. V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ: Tự chủ là gì? Hãy nêu một số biểu hiện tự chủ của một bạn HS trong   học tập  và rèn luyện? Em cần làm gì để rèn luyện tính tự chủ? 3/Bài mới: a)/Khám phá: b)/Kết nối: Giới thiệu bài:  GV nêu lên tầm quan trọng của việc phát huy tính dân chủ  và kỉ luật để dẫn dắt vào bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1:  1. Đặt vấn đề  Đàm thoại giúp HS bước đầu tìm hiểu.  * Việc làm phát huy dân chủ   ở  lớp 9A:  những   biểu   hiện   của   dân   chủ   và   kĩ  GVCN   đề   nghị   lớp   họp   bàn   XD   kế  luật hoạch hoạt động của lớp...  ­ Việc làm thiếu DC của ông giám đốc...  ­ GV yêu cầu HS đọc tình huống ( SGK ) * Sự kết hợp DC và KL ở lớp 9A: ­ GV nêu câu hỏi: Mọi người được tự do bàn bạc, không ai  1. Hãy nêu các việc làm phát huy dân chủ  đứng ngoài cuộc, lớp đã thành lập đội  và thiếu dân chủ trong các tình huống trên. cờ đỏ để nhắc nhở đôn đốc. 2. Sự kết hợp biện pháp dân chủ  của lớp  * Ở lớp 9A mọi khó khăn đã được khắc  9A được thể hiện như thế nào? phục, kế  hoạch đã được thực hiện tốt,  cuối năm lớp được tuyên dương. * Việc làm của giám đốc có tác hại: SX  3. Tác  dụng  của việc phát   huy dân  chủ  giảm sút, công ti bị thua lỗ nặng. của lớp 9A là gì? 4.   Việc   làm   của   giám   đốc   trong   câu  chuyện thứ 2 có tác hại như thế nào?  ­ HS thảo luận trả lời. ­ GV nhận xét bổ  sung và kết luận phần  2. Nội dung bài học 1. ­ Dân chủ là: SGK Hoạt động 2:     Tìm hiểu nội dung bài  ­ Kỉ luật là: SGK học ­ Những việc làm thể hiện tính dân chủ:  ­ GV nêu câu hỏi:  Đại biểu QH tiếp xúc và tiếp thu ý kiến  1.Em hiểu thế nào là dân chủ ? Thế nào là  của cử  tri, nhà trường tổ  chức cho HS  kỉ luật? góp   ý   kiến   vào   bản   nội   quy   của   học   2. Hãy nêu các việc làm thể hiện tính dân  sinh, trong các cuộc họp của thôn buôn  bà con được tự do phát biểu ý kiến…  Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  7. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 chủ  và thiếu dân chủ  trong thực tế  cuộc  ­   Những   việc   làm   thiếu   dân   chủ   của  sống hiện nay. một   số   cơ   quan   nhà   nước   hiện   nay:  3. Dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ như  Hạch sách nhũng nhiễu nhân dân, không  thế nào? tôn trọng và tiếp thu ý kiến nhân dân,  4. Dân chủ và kỉ luật có tác dụng như thế  người  dân không được  biết,  được  bàn  nào? Nêu ví dụ. bạc những công việc liên quan đến lợi  5. Mọi người cần làm gì để  phát huy DC  ích chính đáng của mình… và rèn luyện tính KL? ­ DC và KL có mối quan hệ  hữu cơ với   nhau: DC  để  mọi người  phát huy khả  năng của mình vào công việc chung. KL  là điều kiện để phát huy dân chủ. ­ GV nhận xét, bổ sung. ­ DC và KL đem lại lợi ích cho việc phát  ­ GV tóm tắt nội dung chính của bài học triển nhân cách của mỗi người và góp  phần phát triển XH ( nêu ví dụ ) ­ Mọi người cần tự giác chấp hành KL,  các tổ chức XH phải có trách nhiệm tạo  điều kiện để  mọi người phát huy được  tính dân chủ. Hoạt   động  3  :      Hướng  dẫn  giải  bài  tập. ­GV yêu cầu HS giải các bài tập, 2 . ­ HS chuẩn bị bài và trình bày. 4. Vận dụng:  ­ GV gợi ý để HS hiểu được ý nghĩa của chủ trương “ Dân biết, dân bàn, …kiểm tra ”. ­ GV nêu kết luận toàn bài. 5. Hướng dẫn về nhà: Bài tập về nhà 3, 4 và chuẩn bị bài “ Bảo vệ hòa bình ” ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tuần 4; Tiết 4 Ngày soạn: 8/9/2011 Ngày dạy:                                            Bài 4: BẢO VỆ HÒA BÌNH I/MỤC TIÊU BÀI HỌC:      1. Kiến thức:            ­ Thế nào là hòa bình, thế nào là bảo vệ hòa bình. Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  8. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012         ­ Vì sao phải bảo vệ hòa bình chống chiến tranh.         ­ Trách nhiệm của mỗi người đối với việc bảo vệ hòa bình chống chiến tranh.      2. Kĩ năng:   Tích cực tham gia các HĐ vì HB, chống CT do nhà trường hoặc địa phương tổ chức.     3. Thái độ:    Biết cư xử một cách hòa bình thân thiện. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng giao tiếp, ứng xử, KN xác định giá trị, KN tư duy phê phán, KN tìm kiếm  và xử lí thông tin III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Thảo luận nhóm, khăn trải bàn, trò chơi IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ SGK, SGV GDCD 9. ­ Tranh ảnh, bài báo, tư liệu về chiến tranh và các hoạt động bảo  vệ hòa bình. V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ:  ­ Dân chủ là gì? Nêu ví dụ?  Kỉ luật là gì? Nêu ví dụ? ­ Dân chủ và kỉ luật có tác dụng như thế nào? 3/Bài mới: a)/Khám phá: b)/Kết nối:  GV yêu cầu cả lớp hát bài: “ Trái đất này là của chúng mình ”. yêu cầu  HS nêu ý nghĩa của bài hát để dẫn dắt vào bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1:  Phân tích thông tin, tình  1. Đặt vấn đề huống ­  Qua   các   thông   tin   và   hình   ảnh   trên  ­GV  yêu cầu HS   đọc phần thông tin và  chúng   ta   thấy   được   sự   tàn   khốc   của  quan sát ảnh để thảo luận trả lời câu hỏi chiến tranh, giá trị  của hòa bình và sự  ­GV chia lớp thành 3 nhóm ( mỗi nhóm  cần thiết phải bảo vệ  hòa bình chống  thảo luận 1 câu hỏi ) chiến tranh. 1. Em có suy nghĩ gì khi xem các hình ảnh  ­ Hâu quả của chiến tranh:  và đọc các thông tin trên?   +Cuộc CT TG lần thứ  nhất đã làm 10  2. Chiến tranh đã gây ra những hậu quả  triệu người chết. CTTG lần thứ  hai có  như thế nào? 60 triệu người chết 3.   Chúng   ta   cần   làm   gì   để   ngăn   chặn   + Từ 1900­2000 CT đã làm hơn 2 triệu  chiến tranh, bảo vệ hòa bình? trẻ em chết, 6 triệu trẻ em bị thương, 20   ­ HS các nhóm thảo luận và trình bày. triệu trẻ  em phải bơ  vơ, hơ  300000 trẻ  ­ GV nhận xét và kết luận: Hòa bình đem  em   buộc   phải   đi   lính   ,cầm   súng   giết  Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  9. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 lại cho con người những điều tốt đẹp. Đó  người. là hạnh phúc, là khát vọng của loài người.  ­ Để  bảo vệ  hòa bình, chống CT chúng  Ngày   nay,   các   thế   lực   phản   động   hiếu  ta cần phải xây dựng mối quan hệ  tôn  chiến vẫn đang có âm mưu phá hoại hòa  trọng,   thân   thiện,   bình   đẳng   giữa   con  bình,  gây   chiến   tranh   tại   nhiều   nơi   trên  người với con người, giữa các dân tộc,  thế  giới. Vì vậy, bảo vệ  hòa bình chống  giữa các quốc gia trên thế giới. chiến tranh là trách nhiệm của mọi người,   ­ Hòa bình đem lại sự  bình yên,  ấm no,  mọi dân tộc, mọi quốc gia trên thế giới. hạnh   phúc   cho   con   người.   Còn   chiến  Hướng dẫn phân tích làm rõ nội dung tranh   đem   lại   đau   thương,   nghèo   nàn,  ­GV nêu câu hỏi: lạc hậu, bất hạnh cho con người. 1. Nêu sự đối lập giữa CT và hòa bình. ­   Chiến   tranh   chính   nghĩa  là   các   nước   2. Hãy phân biệt giữa CT chính nghĩa và  tiến hành CT chống xâm lược, bảo vệ  CT phi nghĩa. nền độc lập tự do, bảo vệ hòa bình. Còn  ­ HS suy nghĩ trả lời CT phi nghĩa là CT xâm lược, xung đột  ­   GV   nêu   kết   luận:   Chúng   ta   phải   biết   sắc tộc, khủng bố. ủng hộ  các cuộc CT chính nghĩa, lên án,  phản đối các cuộc CT phi nghĩa.   Hoạt   động   2:  Tìm   hiểu   nội   dung   bài  học 2. Nội dung bài học ­ GV nêu câu hỏi      ( Xem sgk ) 1. Hòa bình là như  thế  nào? Thế  nào là  bảo vệ hòa bình? 2. VÌ sao ngày nay vẫn phải tiếp tục bảo   vệ hòa bình, chống chiến tranh? 3. Vì sao nhân dân Việt Nam lại yêu hòa  bình và luôn phản đối chiến tranh? 4.   Chúng   ta   cần   làm   gì   để   bảo   vệ   hòa  bình, chống chiến tranh? Hướng dẫn giải bài tập 3.Bài tập  ­GV yêu cầu HS giải các bài tập 2, 3, 4 .  ­ HS chuẩn bị bài và trình bày   Bài 1:  Các hành vi thể  hiện lòng yêu  ­ GV nhận xét, bổ sung. chuộng hòa bình : a, b, d, e, h, i.  Bài 2: Tán thành ý kiến : a, c  Bài 3:   HS tìm hiểu các hoạt động bảo  vệ   hòa   bình,   chống   chiến   tranh   do  trường   ,   lớp,   địa   phương   ,   nhân   dân  trong nước  tổ  chức giới thiệu cho các  bạn biết  4.Vận dụng:  Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  10. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 ­ Tổ chức cho HS vẽ cây “Hòa bình” ­ GV hướng dẫn HS lập kế hoạch hoạt động vì hòa bình ­ GV nêu kết luận toàn bài. 5. Hướng dẫn về nhà: Học thuộc nội dung bài học, làm bài tập SGK, chuẩn bị trước bài 5. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tuần 5, Tiết 5 Ngày soạn: 17/9/2011 Ngày dạy: Bài 5: TÌNH HỮU NGHỊ GIỮA CÁC DÂN TỘC TRÊN THẾ GIỚI I/MỤC TIÊU BÀI HỌC:      1. Kiến thức:       ­ Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới, ý nghĩa của tình hữu nghị  giữa các dân tộc.     ­ Biểu hiện của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.     2. Kĩ năng:      HS biết thể hiện tình hữu nghị với thiếu nhi và nhân dân các nước khác trong cuộc  sống hàng ngày.      3. Thái độ:      Biết ủng hộ các chính sách hòa bình, hữu nghị của Đảng và Nhà nước ta. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng giao tiếp, ứng xử, KN tư duy phê phán III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: ­ Thảo luận nhóm, động não, đống vai, xử lí tình huống IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ SGK, SGV GDCD 9. ­ Bản đồ về quan hệ hữu nghị giữa nước ta với các dân tộc khác. ­ Bài hát, mẫu chuyện vầ tình đoàn kết, hữu nghị. V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ: Vì sao phải bảo vệ hòa bình? Hãy nêu các hoạt động bảo vệ  hòa  bình chống chiến tranh mà em có thể tham gia? 3/Bài mới: a)/Khám phá: b)/Kết nối: GV nêu ví dụ  về  một hoạt động có ý nghĩa xây dựng tình hữu nghị  giữa   các dân tộc trên thế giới để dẫn dắt vào bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  11. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 Hoạt động 1: Phân tích thông tin phần  1. Đặt vấn đề đặt vấn đề ­ Tính đến tháng 10/2002 VN đã có QH  với   47   tổ   chức   song   phương   và   đa  ­GV  yêu cầu HS   đọc phần thông tin và  phương. Đến tháng 3/2003, VN có quan  quan sát ảnh trong SGK. hệ ngoại giao với 167 quốc gia, trao đổi  ­ GV nêu câu hỏi: ngoại giao với 61 quốc gia trên thế giới. 1. Qua các thông tin, sự  kiện và hình  ảnh  ­  Việt Nam  có  mối  quân hệ  hữu  nghi  trên em có suy nghĩ gì về  tình hữu nghị  với các nước Trung Quốc. Cam­pu chia,  giữa VN với các dân tộc khác? Lào, Thái Lan, Cu­ba…Nước ta có mối  2. Nêu ví dụ  về  mối quan hệ  hữu nghị  quan hệ  với các tổ  chức, các diễn đàn  giữa VN với các dân tộc khác mà em biết. hợp tác trong khu vực và trên thế giới. * HS các nhóm trình bày tư  liêu đã sưu  HS: Liên hệ thực tế về tình hữu nghị giữa  tầm. nước ta với các dân tộc khác trên thế giới. Hoạt động 2:   Tìm hiểu nội dung bài  2. Nội dung bài học học  a. Kh¸i niÖm t×nh h÷u nghÞ GV nêu câu hỏi: Lµ quan hÖ b¹n bÌ th©n thiÐt gi÷a níc 1. Tình hữu nghi… là như thế nào? nµy víi níc kh¸c. b. ý nghÜa 2.Quan hệ  hữu nghị…có ý nghĩa như  thế  - T¹o c¬ héi ®iÒu kiÖn ®Ó c¸c d©n nào? téc cïng hîp t¸c ph¸t trÓn. 3. Đảng và Nhà nước ta thực hiện chính  - H÷u nghÞ, hîp t¸c gióp nhau cïng sách   hòa   bình  hữu   nghi   với   các   dân   tộc  ph¸t triÓn: Kinh tÕ, v¨n ho¸, gi¸o dôc, khác ntn? y tÕ, KHKT - T¹o sù hiÓu biÕt lÉn nhau, tr¸nh g©y c¨ng th¼ng, m©u thuÉn, dÉn ®Õn nguy c¬ chiÕn tranh. c. ChÝnh s¸ch cña §¶ng - Chñ ®éng t¹o ra c¸c mèi quan hÖ quèc tÕ thuËn lîi. - §¶m b¶o thóc ®Èy qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña ®Êt níc. - Hoµ nhËp víi c¸c níc trong qu¸ tr×nh tiÕn lªn cña nh©n lo¹i. Hoạt động 3: Luyện tập:  * Häc sinh chóng ta cÇn ph¶i - ThÓ hiÖn t×nh ®oµn kÕt h÷u nghÞ GV: Chúng ta cần làm gì để góp phần xây  víi b¹n bÌ vµ ngêi níc ngoµi - Th¸i ®é cö chØ viÖc lµm lµ t«n träng dựng tình hữu nghị với các dân tộc khác? th©n thuéc trong cuéc sèng hµng Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  12. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 Bài tập ngµy Bài 1: Các việc làm thể  hiện tình hữu  nghị với bạn bè và người nước ngoài    ­ Viết thư thăm hỏi bạn bè quốc tế.    ­ Tham gia giao lưu văn hóa thể thao.    ­ Tham gia quyên góp các nước gặp khó  khăn.    ­ Lịch sự, cởi mở với người nước ngoài. 4. Vận dụng:  ­ Gv nêu kết luận toàn bài, ­ Hướng dẫn HS lập kế hoach hoạt động thể hiện tình hữu nghị với HS trường khác. 5. Hướng dẫn về nhà:  Chuẩn bị trước bài “ Hợp tác cùng phát triển ” ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tuần 6, Tiết 6 Ngày soạn: 20/9/2010 Ngày dạy: Bài 6: HỢP TÁC CÙNG PHÁT TRIỂN I/MỤC TIÊU BÀI HỌC:       1. Kiến thức:            ­ Thế nào là hợp tác, các nguyên tắc hợp tác, sự cần thiết phải hợp tác.       ­ Chủ  trương của Đảng và Nhà nước ta trong vấn đề  hợp tác với các nước khác,   trách nhiệm của HS trong việc rèn luyện tinh thần hợp tác.     2. Kĩ năng:      HS có tinh thần hợp tác với bạn bè và mọi người trong các hoạt động chung.     3. Thái độ:      HS biết ủng hộ chính sách hòa bình hữu nghị và hợp tác của Đảng và Nhà nước ta. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: KN xác định giá trị, KN tư duy phê phán, KN tìm kiếm và xử lí thông tin, KN hợp   tác III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Thảo luận nhóm, động não, hỏi chuyên gia, dự án  IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ SGK, SGV GDCD 9 Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  13. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 ­ Tranh ảnh, băng hình, bài báo có chủ đề liên quan. V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ:  ­Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? ­HS có thể làm gì để góp phần xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? 3/Bài mới: a)/Khám phá: b)/Kết nối: GV nêu một công trình xây dựng hoặc một công trình khoa học mà đó là  kết quả của sự hợp tác giữa nước ta với các nước khác để từ đó dẫn dắt vào bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1:     Phân tích thông tin 1.Đặt vấn đề ­Việt Nam đã tham gia vào tất cả các tổ  ­GV yêu cầu HS đọc thông tin ở SGK chức   quốc   tế   tên   nhiều   lĩnh   vực:  ­GV chia lớp thành 3 nhóm và nêu câu hỏi: Thương   mại,   y   tế,   lương   thực,   giáo  1. Qua các thông tin tình huống trên, em có  dục... nhận xét gì về  QHHT giữa nước ta với   ­  Chúng ta cần hợp tác vì: Này nay thế  các nước trong khu vực và trên thế giới? giới đang đứng trước những vấn đề bức  2. Sự hợp tác mang lại lợi ích gì cho nước   xúc mang tings toàn cầu, không có một  ta và các nước khác? Vì sao lại phải hợp  dân tộc, một quốc gia riêng rẻ  nào có  tác thể giải quyết được. Sự hợp tác quốc tế  3.  Đảng  và Nhà  nước  ta  đã chủ   trương  góp phần thúc đẩy kinh tế  nước ta và  như  thế  nào trong vấn đề  hợp tác với các  các   nước   khác   phát   triển.   Cùng   nhau  nước   khác?   Sự   hợp   tác   phải   dựa   trên  giải quyết những vấn đề  bức xúc của  những nguyên tắc nào? khu vực và thế giới.  ­HS các nhóm thảo luận và trình bày ­   Đảng   và   Nhà   nước   ta   chủ   trương:  ­ GV nhận xét và nêu kết luận. Tăng   cường   quan   hệ   hợp   tác   với   các  nướcXHCN, các nước trong khu vực và  trên   thế   giới   dựa   trên   nguyên   tắc   tôn  trọng, bình  đẳng, các  bên  cùng  có lợi,  giải   quyết   bất   đồng   tranh   chấp   bằng  thương   lượng   hòa   bình,   tránh   dùng   vũ  lực, áp đặt , cường quyền.  Hoạt động 2: Tìm hiểu ND bài học ­GV nêu câu hỏi:  2. Nội dung bài học 1.Em hiểu thế nào là hợp tác?     (  Xem SGK ) 2.Hợp tác phải dựa trên những nguyên tắc  Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  14. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 nào? * HS các nhóm thảo luận và trình bày. 3.Sự hợp tác QT có ý nghĩa như thế nào? VD: Nhà máy thủy  điện Hòa Bình,nhà  4.Đảng và NN ta chủ  trương như thế nào  máy lọc dầu Dung Quất... đối với vấn đề hợp tác quốc tế? ­ HS trả lời * HS trình bày. ­ GV tóm tắt ND chính của bài học Biểu hiện của tinh thần hợp tác trong  cuộc sống hàng ngày                                  ­ GV yêu cầu HS nêu các biểu hiện của  tinh thần hợp  tác trong cuộc sống trong   các   mối   quan   hệ   hàng   ngày(   thể   hiện  trong cách xử sự với mọi người)   ­ HS trình bày ­ Cả lớp nhận xét, bổ sung Hoạt động 3 : Luyện tập:  3. Bài tập  Giải bài tập       Bài 2:   HS tự nêu sự hợp tác của bản  ­ GV yêu cầu HS giải các bài tập 2, 3 . thân trong công việc chung và kết quả  của sự hợp tác đó.    Bài 3:         HS giới thiệu những tấm  gương   hợp   tác   tốt   của   các   bạn   trong  trường, trong lớp hoặc ở địa phương . 4.Vận dụng:  Hệ thống bài học bằng sơ đồ đã chuẩn bị từ trước. 5. Hướng dẫn về nhà:  Học thuộc nội dung bài học, làm bài tập SGK, chuẩn bị trước  bài 7 Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  15. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 Tiết thứ: 7 ­ 8 Ngày soạn:  Lớp dạy: BÀI 7: KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT  ĐẸP CỦA DÂN TỘC I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức:  HS cần nắm vững ­ Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ­ ý nghĩa của truyền thống dân tộc và sự cần thiết phải kế thừa và phát huy .. ­ Bổn phận của công dân – HS đối với việc kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp đó 2. Kĩ năng: ­ Biết phân biệt truyền thống tốt đẹp của dân tộc với phong tục tập quán, thói quen lạc  hậu cần xoá bỏ. ­ Có kĩ năng phân tích đánh giá…các giá trị của truyền thống. ­ Tích cự tham gia các hoạt động tuyên truyền, bảo vệ truyền thống dân tộc. 3. Thái độ: ­ Có thái độ tôn trọng, bảo vệ , giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc ­ Phê phán đối với việc làm, thái độ thiếu tôn trọng…TT tốt đẹp của dân tộc. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng xác định giá trị, KN trình bày suy nghĩ, KN đặt mục tiêu, KN thu thập và   xử lí thông tin III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Thảo luận nhóm, động não, trình bày 1 phút, phòng tranh IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:    ­ Tranh ảnh, tư liệu tham khảo .    ­ Bảng phụ, phiếu học tập.    ­ Một số bài tập trắc nghiệm. Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  16. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ:    1/Thế nào là hợp tác? Những vấn đề nào cần có sự hợp tácquốc tế ?  2/ Những nguyên tắc hợp tác của Đảng và nhà nước ta ? Đối với HS cần làm gì để có  sự hợp tác tốt ? 3/Bài mới: a)/Khám phá: b)/Kết nối:  Hoạt động 1:  Tìm hiểu phần đặt vấn đề Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức GV: Yêu cầu HS đọc truyện I. Đặt vấn đề: Chia HS thành nhóm nhỏ… 1 Bác Hồ  nói truyện về  lòng yêu nước   1. Truyền thống yêu nước của dân tộc ta  của dân tộc ta. được thể hiện như thế nào qua lời nói của  + Đó là truyền thống quý báu của dân  Bác Hồ? tộc vượt qua mọi khó khăn gian khổ. HS:…… + Có nhiều tấm gương về truyền thóng  GV: Kể về truyền thống yêu nước. yêu nước từ xưa đến nay, nhất là khi có    ­ ở Nam Tư, dân quyết chiến đấu chống   giặc ngoại xâm. Mĩ… +   Lòng   yêu   nướcđược   thể   hiện   bằng  ­   ở   Việt   Nam:   “   Giặc   đến   nhà,   đàn   bà  nhiều hành động, việc làm khác nhau và  cũng đánh” có ở tất cả mọi người dân Việt Nam GV: Gọi HS đọc SGK HS: đọc… 2. Truyện về 1 người thầy ? Em có nhận xét gì về  cách xư  xử  của   học trò cụ Chu Văn An đối với thâyd giáo  cũ? ­ Truyền thống yêu nước. HS:….. ­ Tôn sư trọng đạo ? Cách cư xử đó thể hiện truyền thống gì  ­ Kính già yêu trẻ. của dân tộc ta? ­ Thương người như thể thương thân. HS:… ­   Phát   huy   truyền   thống   tốt   đẹp   của  ­   Cách   cư   xử:   lễ   phép,   kính   trọng   thày  dòng họ, dân tộc. mặc   dù   họ   đã   làm   quan   to   trong   triều.   ­ Đền ơn, đáp nghĩa. Không những thế, họ còn kể cặn kẽ công  việc của mình, cách nôi dạy con cái…..để  thầy giáo thấy được  những kết quả  tốt  đẹp mà thầy đã dạy. ­ Cách cư xử đó thể hiện truyền  thống”Tôn sư trọng đạo” tốt đẹp của dân  Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  17. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 tộc ta… Hoạt động 2: Nội dung bài học. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức 3. Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp  II. Nội dung bài học. của dân tộc ta mà em biết? HS:……… 1. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là  HS: các nhóm thảo luận trả lời.  những   giá   trị   tinh   thần(   tư   tưởng,   lối  GV: Kết luận theo mục 1.2 bài học… sống,   cách   ứng   xử..)   hình   thành   trong  ? Vậy truyền thống tốt đẹp của dân tộ  là  quá   trình   lịch   sử   lâu   dài   của   dân   tộc,  gì? được truyền từ  thế  hệ  này sang thế  hệ  HS:……….. khác. ? Em hãy nêu nững truyền thống tốt đẹp  2. Những truyền thống tốt đẹp của dân  của dân tộc ta? tộc: HS:……. Yêu nước, bất khuất chông giặc ngoại  GV: Văn hoá: tập quá, phong tcj ứng xử xâm,  đoàn  kết,  nhân nghĩa,  cần cù  lao         Nghệ thuật: Tuồng chèo, dân ca… động, hiếu học, tôn sư  trọng đạo, hiếu  GV: Yêu cầu 1 số HS hát, đọc thơ, dân ca,  thảo…. ca dao đã chuẩn bị trước.. HS: các nhóm thi đua giành điểm… 3. ý nghĩa: ? Bên cạnh đó còn 1 số  truyền thống ko  Góp   phần   tích   cựcvào   quá   trình   phát  tốt vẫn còn tồn tại em háy kể 1 vài ví dụ triển của dân tộc và mỗi cá nhân. HS: Ma chay, cưới xin linh đình, ăn khao,  4. Trách nhiệm của chúng ta: ăn vạ, mê tín dị đoan… GV: nó sé ko còn tồn tại nữa nếu mỗi con  người có ý thức nâng cao trình độ văn hoá,  ­ Bảo vệ, kế  thừa và phát huy truyền  hiểu biết của mình. thống tốt đẹp của dân tộc. ? ý nghĩa của những truyền thống tốt đẹp  ­ Lên án, ngăn chặn những hành vi làm  đó của dân tộc? tổn hại đến truyền thống dân tộc. HS:……. c/Thực hành, luyện tập:  Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức ? Chúng ta cần làm gì và ko nên làm gì để  phát   huy truyền thống tốt  đẹp của dân  III. Bài tập tộc? HS: ………… Nên Không nên GV: liệt kê lên bảng GV: Yêu cầu HS học bài và làm bài  tập1,2,3 ngay tại lớp d/Vận dụng:  Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  18. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 ? Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? ý nghĩa và trách nhiệm của chúng ta? ? Em háy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?  HS: Trả lời như nội dung bài học GV: Nhận xét cho điểm 4/Hướng dẫn về nhà:    ­ Về nhà học bài , làm bài tập.    ­ Đọc trước nội dung bài mới VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ……………………………………………………………………………………………… … ……………………………………………………………………………………………… …. ……………………………………………………………………………………………… .... Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  19. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012 Tiết thứ: 9 Ngày soạn:  Lớp dạy: KIỂM TRA VIẾT 1 TIẾT I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: ­Củng cố – khắc sâu kiến thức về các bổn phận đạo đức đã học ­Rèn kỹ năng làm bài, ghi nhơ ­Có ý thức làm bài đúng đắn, phê phán các thái độ sai trái trong kiểm tra thi cử II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng giải quyết vấn đề, KN ứng phó với căng thẳng III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:   Phương pháp trắc nghiệm khách quan, trắc nghiệm tự luận IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Đề kiểm tra chẵn lẽ, phương án đánh số báo danh Đáp án, biểu điểm V/TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1/ Ổn định tổ chức lớp : 2/Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3/ Đề bài: Phần I: Trắc nghiệm: 3 điểm Em hãy xếp các hành vi sau đây vào đúng nội dung các phẩm chất đạo đức: Chí công   vô tư; Dân chủ và kỉ luật; Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc A­ Nam đến trường dự sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch B­ Chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ . C­ “ Phải để việc công, việc nước lên trên việc tư, việc nhà” D­ Chúc mừng thầy cô giáo nhân dịp 20/11 E­ Thực hiện theo đúng nội quy của nhà trường. F­ Đề bạt những người có năng lực lên lãnh đạo. G­ Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. H­ Công an giao thông bắt người vi phạm luật giao thông I­ Thưa thầy cô khi có bạn quay bài trong giờ kiểm tra. K­ Thích xem tuồng, chèo, dân ca. L­ Muốn tập thể lớp vững mạnh cần phải  có điều này. Phần II: Tự luận. 7 điểm  Câu 1: Chí công vô tư là gì? Nêu ý nghĩa ? Học sinh cần ràn luyện phẩm chất này như  thế nào ? Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
  20. Giáo án GDCD 9                                                                               Năm học: 2011­2012  Câu 2 : Thế nào là dân chủ và kỉ luật ?               Hãy chứng minh nhận định : Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của tập thể  4/Đáp án: Phần I: Trắc nghiệm: ­ Chí công vô tư : C, F, H,  ­ Dân chủ và kỉ luật :A,E,L ­ Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc : B, D, G, K Phần II: Tự luận: Câu 1: (3điểm) ­ Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không   thiên vị, giải quyết mọi việc theo lẽ  phải, xuất phát từ  lợi ích chung và đạt lợi ích   chung lên trên lợi ích cá nhân. ­ ý nghĩa : Chí công vô tư  góp phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh, xã hội công  bằng, dân chủ, văn minh. Người có phẩm chất chí công vô tư  sẽ  được mọi người tin  cậy và kính trọng.   ­ HS cần có thái độ   ủng hộ  tôn trọng người chí công vô tư, phê phán những hgành   động vụ lợi cá nhân, thiếu vcông bằng trong giải quyết mọi công  việc. Câu 2.( 4điểm) ­ Dân chủ là mọi người phải được biết , được tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện  giám sát những công việc chung của tập thể, của xã hội có liên quan đến mọi người,  cộng đồng, đất nước. ­ Kỉ luật là tuân theo những quy định chung của cộng đồnghoặc của 1  tổ chức  xã hội  nhằm tạo ra sự thống  nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc vì  mục tiêu chung. ­ HS : phân tích và chứng minh nhận định đúng, nêu được nội dung bài học và có ví dụ  chứng minh tốt 4/Hướng dẫn về nhà: ­ Về nhà  xem lại bài. ­ Đọc và soạn trước bài mới. VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ……………………………………………………………………………………………… … ……………………………………………………………………………………………… …. ……………………………………………………………………………………………… .... Hoàng Thọ Hữu                                                         Trường THCS TT Xuân  Trường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2