
3
tập trung phân tích ảnh hưởng của thành phần hỗn hợp nhiên
liệu biogas-hydrogen đến tính năng công tác và mức độ phát
thải ô nhiêm của động cơ.
• Phần mô phỏng: Sử dụng phần mềm ANSYS FLUENT để mô
phỏng quá trình cung cấp nhiên liệu và quá trình cháy của động
cơ chạy bằng hỗn hơp nhiên liệu biogas-hydrogen. Về quá trình
cung cấp nhiên liệu tập trung phân tích ảnh hưởng của kỹ thuật
cung cấp nhiên liệu biogas-hydrogen hòa trộn trước (blend) và
cung cấp nhiên liệu biogas/hydrogen riêng rẽ (dual). Về quá
trình cháy, tập trung mô phỏng ảnh hưởng của thành phần hỗn
hợp và góc đánh lửa sớm đến tính năng kỹ thuật và mức độ phát
thải ô nhiễm của động cơ.
• Phần thực nghiệm: Thực hiện việc cải tạo động cơ tĩnh tại chạy
xăng, cung cấp nhiên liệu bằng bộ chế hòa khí thành động cơ
phun nhiên liệu khí và đánh lửa điều khiển điện tử, cụ thể xây
dựng giản đồ cung cấp nhiên liệu biogas-hydrogen trên đường
đặc tính điều tốc và thiết kế mạch điều khiển điện tử để thực
hiện việc cung cấp nhiên liệu và điều chỉnh góc đánh lửa sớm
tối ưu theo chế độ công tác của động cơ. Tiến hành đo đạc thực
nghiệm công suất và mức độ phát thải ô nhiễm của động cơ ở
một số chế độ công tác và thành phần nhiên liệu xác định để
đánh giá kết quả mô phỏng
5. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
Ý nghĩa khoa học: Động cơ tĩnh tại truyền thống thường được
thiết kế để sử dụng một loại nhiên liệu xác định, do đó chúng không
phù hợp khi vận hành trong điều kiện nhiên liệu thay đổi. Việc nghiên
cứu điều chỉnh linh hoạt quá trình cung cấp nhiên liệu và góc đánh lửa