intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tức giận, đổ thừa & Oán trách: Ba thói quen hạn chế thành công

Chia sẻ: Ffsfff Thng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

79
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một trong 3 thói quen hạn chế thành công của bạn đó là oán trách, tức giận và đổ thừa. Bạn nên thay đổi tính xấu này, điều này giúp bạn thành công hơn trong công việc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tức giận, đổ thừa & Oán trách: Ba thói quen hạn chế thành công

  1. Tức giận, đổ thừa & Oán trách: Ba thói quen hạn chế thành công
  2. Ba thói quen cản trở thành công của bạn: Tức giận khi gửi email sẽ "giết chết" nhiều cơ hội, đổ thừa: Một trong 3 thói quen hạn chế thành công của bạn, Oán trách khi bản thân và công việc gặp khó khăn sẽ không giúp bạn thành công Để gặt hái được thành công, chúng ta phải trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách vì không có thành công nào đến dễ dàng hay từ trời rơi xuống. Và có 3 thói xấu nếu chúng ta không vượt qua được, thì đích đến sẽ còn xa lắm. 1. Tức giận khi gửi email sẽ "giết chết" nhiều cơ hội của bạn Internet, đặc biệt là e-mail (thư điện tử) là một điều kỳ diệu giúp gia tăng khả năng liên lạc. Tuy vậy, đó cũng là nhược điểm mà chúng ta nên lưu ý. Đó là khi chúng ta bực bội, giận dữ người nào, chúng ta rất dễ bị cám dỗ "tống đi" một lá thư cho hả rồi sau đó dành phần đời còn lại để ân hận. Trong khi đang tức tối, chúng ta rất dễ bốc đồng, hành động bộp chộp, không tỉnh táo, khôn ngoan. Chỉ trong nháy mắt có thể gây tổn thương tình cảm, kích thích sự phẫn nộ thậm chí hủy đi mối quan hệ mà chúng ta đã mất nhiều công sức gầy dựng.
  3. Tức giận, đổ thừa & Oán trách: Ba thói quen hạn chế thành công Nếu thấy "nổi điên" với ai đó và cảm thấy thôi thúc phản ứng ngay tức khắc bằng e-mail. Hãy tự kịp ngừng lại. Bạn có biết rằng có nhiều mối quan hệ, hợp đồng tan vỡ hoặc bị ảnh hưởng xấu vì đã bấm lệnh "Send (gửi đi) thay vì "Delete" (xóa bỏ) những e-mail được viết trong lúc tức giận. Trong những trường hợp này, bạn cần học cách rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề hoặc quản lý cảm xúc của chính mình, đấy là một trong những kỹ năng mềm bạn có thể có được thông qua việc rèn luyện hằng ngày hoặc tham gia các khoá học kỹ năng mềm. 2. Đổ thừa: Một trong 3 thói quen hạn chế thành công của bạn Một trong những thói quen hấp dẫn và khôn lỏi của chúng ta là thói quen đổ thừa cho người khác, các điều kiện bên ngoài về những sai lầm, thất bại hoặc khó khăn của chính mình. Chúng ta gọi đó là "trò đổ thừa". Đón đọc thêm các bài viết về kỹ năng sống tại đây. Đổ thừa người khác là việc quá dễ và nó xuất hiện trong mọi tình huống - chúng ta trách cứ những kẻ cạnh tranh, trách sếp, trách chính phủ, trách ly lịch cá nhân của mình thậm chí đổ thừa cả cha mẹ. Không phải khuynh hướng đổ thừa của chúng ta là không đúng đâu. Trong những điều phàn nàn của chúng ta cũng có một chút xíu sự thật.Nhưng đó là một phần của vấn đề. Chúng ta có khuynh hướng luôn luôn chứng minh với chính mình cái "phiên bản phàn nàn" của mình là đúng đắn. Và điều đó lại giúp cho "trò chơi đổ thừa" lại tiếp diễn. Và trong khi đổ thừa, chúng ta tách mình ra khỏi giải pháp, từ chối tìm ra con đường làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp và thoải mái hơn. Đọc thêm: Khám phá điểm mạnh của bản thân
  4.  Vì sao giới trẻ lại "chuộng" bệnh đổ thừa? Do nhu cầu tự vệ tâm lý, sự đổ lỗi cho hoàn cảnh sẽ tạo cảm giác an toàn tạm thời, đó là lý do vì sao mà người ta hay “đánh lận con đen” để bảo vệ mình khi mắc lỗi. Dần dà hành động đó trở thành thói quen ăn sâu vào cách nhìn nhận những thất bại trong đời. Thực ra không chỉ một số người trẻ tuổi mới biết “chạy trốn lỗi lầm” mà ngay cả người lớn đôi khi cũng thế. Tuy nhiên hiện tượng này gặp ở tuổi trẻ nhiều hơn do thiếu kinh nghiệm sống nên đôi khi họ chưa biết phân tích thấu đáo vấn đề để nhận ra nguyên nhân tiềm ẩn là do bản thân mình.  Căn bệnh này sẽ tác động trước mắt và lâu dài gì tới giới trẻ? Thói quen này sẽ ươm mầm cho sự đổ vỡ mối quan hệ khi đổ chiếc gánh trách nhiệm cho một người nào đó khác, đặc biệt bản thân bạn trẻ ấy sẽ đánh mất đi lòng tin của mọi người. Nhưng tác hại lớn nhất là bạn trẻ sẽ không thể hoàn thiện nếu như không can đảm nhìn nhận những lỗ hổng của bản thân để tìm cách lấp đầy.  Cách chữa trị phù hợp và tốt nhất là gì? Nếu đã quen nhìn cuộc sống với chữ Tại trên lăng kính, hãy thường xuyên tập so sánh “Vì sao những người khác cũng trong hoàn cảnh như mình nhưng họ vẫn làm được?” để tìm ra nguyên nhân thật sự từ mình. Đặc biệt, hãy một lần thử cảm giác vui sướng khi…nhận lỗi. Sau vài lời phê bình ban đầu sẽ là cảm giác tôn trọng và tin tưởng của mọi người dành cho một người dám thừa nhận trách nhiệm của bản thân, cảm giác đó hạnh phúc gấp rất nhiều lần sự cắn rứt lương tâm hay cảm giác chịu đựng cái nhìn nghi ngại từ người khác. Thất bại là mẹ thành công, không ai trong đời trở nên hoàn thiện mà chưa từng thất bại cả.
  5. 3. Oán trách khi bản thân và công việc gặp khó khăn sẽ không giúp bạn thành công Vấn đề không phải chúng ta sẽ gặp thất bại, trở ngại hoặc khó khăn trong công việc kinh doanh (và trong cuộc sống) hay không- chúng ta sẽ gặp - mà là chúng ta sẽ đương đầu với chúng như thế nào. Chúng ta - cũng như nhiều người khác - sẽ tức tối, suy sụp, hoang mang, tuyệt vọng hay chán đời? Hay chúng ta sẽ có giải pháp để đối phó? Rút kinh nghiệm sau khi sự việc xẩy ra, chúng ta dễ thấy là chẳng có gì lớn lao ầm ĩ cả, đó chỉ là chú chuột nhắc đội lốt voi mà thôi. Đúng vậy. Khi sự việc diễn ra thật đau đớn, song nó sẽ đánh thức chúng ta dậy và dạy chúng ta thật nhiều bài học quan trọng. Có phải chuyện này nói dễ hơn làm không? Dĩ nhiên là vậy, nhưng những cách khác có gì tốt hơn đâu. Tất cả thất vọng trên thế giới gom lại cũng chẳng thay đổi được những gì đã xẩy ra. Thế thì tại sao phải vật vã cơ chứ? Nói cách khác, khi công việc không được trôi chảy, thay vì xoáy vào khó khăn vấp váp đó để thất vọng khổ sở, chúng ta cứ bỏ mặc nó, xem có thể rút ra được bài học nào để thực hiện những điều chỉnh cần thiết và tiếp tục. Biết gạt bỏ những dằn vặt vì trở ngại, vấp váp là một cách sống dũng cảm quyết liệt để đạt đến thành công và giàu có. Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong công việc hằng ngày, khi có một vấn đề nào đó xảy ra, chắc hẳn bạn thường phân vân không biết giải quyết theo hướng nào. Cũng có khi bạn thấy mệt mỏi và bị stress vì cứ phải gặp những vấn đề lặp đi lặp lại, từ những vụ việc đơn giản đến phức tạp
  6. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills) là một trong những kỹ năng rất cần thiết trong học tập và làm việc bởi cuộc sống là một chuỗi những vấn đề đòi hỏi chúng ta phải giải quyết mà không vấn đề nào giống vấn đề nào và cũng không có một công thức chung nào để giải quyết mọi vấn đề. Điều quan trọng là chúng ta phải tự trang bị cho mình những hành trang cần thiết để khi vấn đề nảy sinh thì chúng ta có thể vận dụng những kỹ năng sẵn có để giải quyết vấn đề đó một cách hiệu quả nhất. Kỹ năng sống: Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề Trong công việc hằng ngày, khi có một vấn đề nào đó xảy ra, chắc hẳn bạn thường phân vân không biết giải quyết theo hướng nào. Cũng có khi bạn thấy mệt mỏi và bị stress vì cứ phải gặp những vấn đề lặp đi lặp lại, từ những vụ việc đơn giản đến phức tạp. Nếu bạn đã và đang trong hoàn cảnh vừa nêu, thì đã đến lúc bạn phải nhìn lại mình và hãy trang bị cho mình kỹ năng giải quyết vấn đề cần thiết. Chuyên đề KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ - PROBLEM SOLVING SKILLS sẽ giúp bạn giải được bài toán đó bằng việc cung cấp những thông tin hữu ích nhất để bạn có thể trau dồi thêm khả năng giải quyết vấn đề của mình. Thông thường để giải quyết một vấn đề, về cơ bản có các bước sau: 1. Nhìn nhận và phân tích: Trước khi bạn cố tìm hướng giải quyết vấn đề, bạn nên xem xét kỹ đó có thật sự là vấn đề đúng nghĩa hay không, bằng cách tự hỏi: chuyện gì sẽ xảy ra nếu...?; hoặc: giả sử như việc này không thực hiện được thì...? Bạn không nên lãng phí thời gian và sức lực vào giải quyết nếu nó có khả năng tự biến mất hoặc không quan trọng.
  7. 2. Xác định chủ sở hữu của vấn đề: Không phải tất cả các vấn đề có ảnh hưởng đến bạn đều do chính bạn giải quyết. Nếu bạn không có quyền hạn hay năng lực để giải quyết nó, cách tốt nhất là chuyển vấn đề đó sang cho người nào có thể giải quyết. Có một câu nói nửa đùa nửa thật nhưng cũng đáng để bạn lưu ý: “Nhiệt tình cộng với thiếu hiểu biết đôi khi thành phá hoại”. 3. Hiểu vấn đề: Chưa hiểu rõ nguồn gốc của vấn đề sẽ dễ dẫn đến cách giải quyết sai lệch, hoặc vấn đề cứ lặp đi lặp lại. Nếu nói theo ngôn ngữ của y khoa, việc “bắt không đúng bệnh” thì chỉ trị triệu chứng, chứ không trị được bệnh, đôi khi “tiền mất, tật mang”. Bạn nên dành thời gian để lấy những thông tin cần thiết liên quan vấn đề cần giải quyết, theo gợi ý sau: Mô tả ngắn gọn vấn đề; nó đã gây ra ảnh hưởng gì?; Vấn đề xảy ra ở đâu?; Lần đầu tiên nó được phát hiện ra là khi nào?; Có gì đặc biệt hay khác biệt trong vấn đề này không? Ở đây ta cần tìm hiểu vấn đề bằng cách đặt ra những câu hỏi. - Tính chất của vấn đề (khẩn cấp, quan trọng)? - Yêu cầu chỉ thị của cấp trên là gì? - Nguồn lực để giải quyết vấn đề? - Vấn đề này có thuộc quyền giải quyết của mình hay không? - Bản chất của vấn đề là gì? - Những đòi hỏi của vấn đề? - Mức độ khó - dễ của vấn đề? 4. Chọn giải pháp: Sau khi đã tìm hiểu được cội rễ của vấn đề, nhà quản lý sẽ đưa ra được rất nhiều giải pháp để lựa chọn. Yếu tố sáng tạo sẽ giúp nhà quản lý tìm được giải pháp đôi khi hơn cả mong đợi. Cần lưu ý là một giải pháp tối ưu phải đáp ứng được ba yếu tố: có tác dụng khắc phục giải quyết vấn đề dài lâu, có tính khả thi, và có tính hiệu quả. 5. Thực thi giải pháp: Khi bạn tin rằng mình đã hiểu được vấn đề và biết cách giải quyết nó, bạn có thể bắt tay vào hành động. Để đảm bảo các giải pháp được thực thi hiệu quả, nhà quản lý cần phải xác định ai là người có liên quan, ai là người chịu trách nhiệm chính trong việc thực thi giải pháp, thời gian để thực hiện là bao lâu, những nguồn lực sẵn có khác.v.v... 6. Đánh giá: Sau khi đã đưa vào thực hiện một giải pháp, bạn cần kiểm tra xem cách giải quyết đó có tốt không và có đưa tới những ảnh hưởng không mong đợi nào không. Những bài học rút ra được ở khâu đánh giá này sẽ giúp bạn giảm được rất nhiều “calori chất xám” và nguồn lực ở những vấn đề khác lần sau.
  8. Có thể bạn sẽ cảm thấy hơi rườm rà nếu làm theo các bước trên. Vạn sự khởi đầu nan. Lần đầu tiên áp dụng một kỹ năng mới bao giờ cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm của bạn. Nếu bạn thường xuyên rèn luyện, thì dần dần kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ trở thành phản xạ vô điều kiện. Sau khi đã đưa vào thực hiện một giải pháp, bạn cần kiểm tra xem cách giải quyết đó có tốt không và có đưa tới những ảnh hưởng không mong đợi nào không. Những bài học rút ra được ở khâu đánh giá này sẽ giúp bạn giảm được rất nhiều “calori chất xám” và nguồn lực ở những vấn đề khác lần sau. Các bước trên đây được xây dựng trên một nguyên tắc mà người ta tạm gọi là KOALA. K: Thông tin (Knowledge) O: Mục tiêu (Objectives) A: Phương án ( Alternatives): L: Đánh giá và lựa chọn (Look ahead) A: Hành động (Action) Chúc các bạn có những quyết định sáng suốt khi giải quyết bất kỳ một vấn đề nào trong cuộc sống từ đơn giản đến phức tạp với những bí quyết, bài học và kinh nghiệm tiếp thu được qua chuyên đề của chuyên trang chúng tôi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0