intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tục thờ cúng Thiên Y A Na ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi

Chia sẻ: ViShizuka2711 ViShizuka2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

48
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc nghiên cứu về văn hóa đời sống cộng đồng của cư dân vùng ven biển, vùng biển đảo nói chung và cư dân huyện đảo Lý Sơn nói riêng đang được nhiều ngành khoa học quan tâm. Việc nghiên cứu tục thờ cúng Thiên Y A Na ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi có ý nghĩa quan trọng, góp phần hiểu rõ tính cách, đặc trưng, các giá trị văn hóa của cộng đồng cũng như để hiểu hơn về lịch sử, môi trường sinh sống của cư dân mà cả đời gắn bó với vùng biển đảo này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tục thờ cúng Thiên Y A Na ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi

Nghiên cứu - Trao đổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TỤC THỜ CÚNG THIÊN Y A NA CỦA NGƯỜI VIỆT<br /> Ở HUYỆN ĐẢO LÝ SƠN, QUẢNG NGÃI<br /> ? Nguyễn Duy Đoài *<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đặt vấn đề<br /> Việc nghiên cứu về văn hóa đời sống cộng đồng<br /> của cư dân vùng ven biển, vùng biển đảo nói chung<br /> và cư dân huyện đảo Lý Sơn nói riêng đang được<br /> nhiều ngành khoa học quan tâm. Việc nghiên cứu tục<br /> thờ cúng Thiên Y A Na ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng<br /> Ngãi có ý nghĩa quan trọng, góp phần hiểu rõ tính<br /> cách, đặc trưng, các giá trị văn hóa của cộng đồng<br /> cũng như để hiểu hơn về lịch sử, môi trường sinh<br /> sống của cư dân mà cả đời gắn bó với vùng biển đảo<br /> này. Đối với người Việt ở huyện đảo Lý Sơn thì mẫu<br /> Thiên Y A Na được gọi là Thượng thượng thượng đẳng<br /> thần chứ không như ở nơi khác là Thượng đẳng thần.<br /> Về lý thuyết, chúng tôi vận dụng chức năng luận của thân phận con người mỗi khi đối mặt với biển cả<br /> (functionalism) của Bronisław Malinowski. Trường mênh mông, sóng to gió lớn, chính vì vậy người ta thờ<br /> phái này nhấn mạnh chức năng tâm sinh lý của nghi cúng thần linh nhằm trấn an và cầu điều may mắn. Lý<br /> lễ, bởi mọi tập tục đều có sự tương quan với tất cả thuyết sinh thái văn hóa (cultural ecology) của Julian<br /> những tập tục khác trong cộng đồng để thỏa mãn Steward cũng được người nghiên cứu áp dụng nhằm<br /> nhu cầu sinh học của cá nhân thông qua phương tiện phân tích sự tương tác giữa môi trường tự nhiên và<br /> văn hóa. văn hóa, môi trường mà con người phải thích nghi<br /> để sinh tồn. Trong bối cảnh sinh thái tự nhiên đó, con<br /> Theo Malinowski, môi trường xã hội càng bất trắc,<br /> người trải nghiệm sáng tạo văn hóa và kỹ năng sinh<br /> nguy hiểm thì con người lại càng cần đến lễ nghi phù<br /> sống dựa trên tâm lý và bản sắc văn hóa của dân tộc<br /> phép với mục đích là để thỏa mãn nhu cầu của mình.<br /> mình.2<br /> Khi phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống<br /> thì con người hướng đến những thế lực siêu nhiên, Trong tâm thức của người Việt ở huyện đảo Lý<br /> cho nên ở đâu có bất trắc thì ở đó có bùa chú, cúng Sơn, tục thờ cúng Thiên Y A Na đã trở thành một phần<br /> kiếng.1 Lúc đánh cá trên biển, ngư dân thường phải không thế thiếu trong đời sống tâm linh của họ.<br /> đối mặt với nhiều khó khăn, bất trắc, nên họ tin rằng Theo GS. Ngô Đức Thịnh: “Tín ngưỡng được hiểu là<br /> cúng kiếng sẽ giảm được những mối đe dọa trong niềm tin của con người vào một cái gì đó thiêng liêng,<br /> cuộc sống. cao cả, siêu nhiên, hay nói gọn lại là niềm tin, ngưỡng<br /> Cuộc mưu sinh của cư dân huyện đảo Lý Sơn gắn vọng vào “cái thiêng”, đối lập với cái “trần tục”, hiện hữu<br /> với biển. Hơn ai hết, ngư dân hiểu rõ sự mong manh mà ta có thể sờ mó, quan sát được. Có nhiều loại niềm<br /> <br /> *<br /> ThS., Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 59<br /> Nghiên cứu - Trao đổi<br /> <br /> <br /> tin, nhưng ở đây là niềm tin của tín ngưỡng là niềm tin Bảng 1. Các nơi thờ và phối thờ Thiên Y A Na ở<br /> vào cái thiêng. Do vậy, niềm tin vào cái thiêng thuộc về huyện đảo Lý Sơn<br /> bản chất của con người, cũng giống như đời sống vật<br /> STT Địa điểm STT Địa điểm<br /> chất, đời sống xã hội tinh thần, tư tưởng, đời sống tình<br /> cảm…”.3 Từ những quan điểm nêu trên, theo chúng I. Xã An Vĩnh II. Xã An Hải<br /> tôi thì tục thờ cúng Thiên Y A Na là loại tín ngưỡng 1. Xóm Tây - An Vĩnh 1. Lân Đông Thạnh<br /> mà cư dân ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đã thể 2. Lân Vĩnh Hòa 2. Lân Thái Bình<br /> hiện niềm tin của mình với đấng thiêng, mong cầu 3. Lân Vĩnh Lộc 3. Xóm Trung Yên<br /> được che chở. 4. Lân Tân Thành 4. Đình An Hải<br /> 1. Lịch sử Thiên Y A Na ở huyện đảo Lý Sơn, 5. Sở Hội Đồng<br /> Quảng Ngãi Có thể khẳng định tục thờ cúng Thiên Y A Na của<br /> người Việt hiện nay là một dạng tín ngưỡng bản địa<br /> Theo các thư tịch cổ của nhà Nguyễn, đền Thiên Y<br /> của người Chăm8, nhưng trong quá trình cộng cư Việt<br /> A Na ở thôn Trung Yên, xã An Hải trước kia được xây<br /> - Chăm, các yếu tố văn hóa tâm linh, tín ngưỡng đã<br /> dựng bằng tranh tre. Sau đó nhân dân góp tiền tạo<br /> có sự tiếp xúc, tiếp biến, từ đó hình thành tín ngưỡng<br /> lập phần hậu tẩm bằng tam hợp, riêng tiền đường<br /> thờ mẫu Thiên Y A Na trong cộng đồng người Việt.<br /> vẫn giữ nguyên vật liệu tranh tre như cũ. Năm Bảo<br /> Đại thứ IX, nhân dân thôn Trung Yên và chức dịch xin 2. Cảnh quan và cách bài trí thờ cúng Thiên Y<br /> tu bổ tôn tạo đền thờ Thiên Y A Na. Năm Bảo Đại thứ A Na<br /> 19 lại tiếp tục được tu bổ và giữ nguyên cho đến nay.4<br /> Nơi thờ cúng bà Thiên Y A Na đều có cảnh quan<br /> Về mặt lịch sử thì Dinh Bà Thiên Y A Na ở thôn Trung<br /> thoáng mát, thường xây dựng ở những vùng đất cao<br /> Yên, xã An Hải cho ta biết phần nào về nguồn gốc,<br /> hay lưng đồi núi. Qua khảo sát của chúng tôi, phần<br /> qua đó có thể suy luận rằng tục thờ cúng Thiên Y A<br /> lớn những nơi thờ bà đều có quy mô lớn, cảnh quan<br /> Na ở huyện đảo Lý Sơn đã có từ lâu. Đặc biệt dưới<br /> thông thoáng. Trước đền có bình phong trụ biểu, trên<br /> triều Nguyễn thì những tác động đến tục thờ thần đã<br /> hai trụ biểu có hai con kỳ lân. Bình phong được đắp<br /> ảnh hưởng vào văn hóa tâm linh của cư dân, tạo nên<br /> nổi hai mặt, mặt ngoài là hổ, mặt bên trong long mã.<br /> những dấu ấn rõ nét trong văn hóa tín ngưỡng cũng<br /> Ngoài ra trước đền có một con nghê đá.9<br /> như lễ tục và được bảo lưu cho đến ngày nay.<br /> Nơi thờ cúng bà Thiên Y A Na ở huyện đảo Lý Sơn<br /> Ông Dương Quỳnh (90 tuổi) ở thôn Đông, An Hải<br /> có 2 dạng, đó là: dạng lập thờ riêng như Thiên Y A<br /> cho biết lịch sử của Lân Đông Thạnh, xã An Hải đã có<br /> Na ở thôn Đông (An Hải) và thôn Tây (An Vĩnh)…, hay<br /> từ lâu.5 Đây là một trong những Lân thờ Bà Thiên Y<br /> dạng phối thờ Thiên Y A Na với các vị Ngũ hành như ở<br /> A Na của xã An Hải, nơi người dân thể hiện sự tín lý,<br /> Sở Hội đồng thuộc thôn Đồng Hộ, An Hải, hay những<br /> niềm tin của mình trước sức mạnh và sự độ trì của bà.<br /> vị khác như ở đình làng An Hải,…<br /> Lý Tế Xuyên đã cho rằng: “Nữ thần Bhavagati, một<br /> Tại dinh bà Thiên Y A Na ở thôn Trung Yên, An Hải,<br /> hóa thân nữ tính của thần Siva đã được bản địa hóa<br /> trước tượng bà có linh vị chữ Hán: “Sắc Hoằng huệ phổ<br /> thành Thiên Y A Na, bà được tôn thờ là thần mẹ đã tạo<br /> tế linh cảm diệu thông mặc tướng trang y dực bảo trung<br /> dựng vương quốc Champa.6 Chính vì vậy, khi người<br /> hưng Thiên Y A Na diễn ngọc phi thượng đẳng thần, tả<br /> Việt tiếp cận với một nữ thần có nguồn gốc Chiêm<br /> linh Châu thái tử thần tướng, hữu linh Bảo thái tử thần<br /> Thành, có thể đây chính là Poh I Nư Nagar từ rất sớm<br /> tướng”. Trên đỉnh cửa bước vào hậu cung được trang<br /> trong lịch sử được ghi nhận từ cuộc Nam chinh năm<br /> trí theo chủ đề “lưỡng long tranh châu”. Đặc biệt là<br /> 1069 của Lý Thánh Tông.7<br /> trong đền có rất nhiều bức hoành phi và liễn đối do<br /> Tháng 4.2015, trong chuyến điền dã, chúng tôi chính người dân nơi đây cúng để tỏ lòng thành kính<br /> được nhân dân cho biết huyện đảo Lý Sơn đã từng bà. Ở tiền đường có treo những bức hoành phi đại tự<br /> tồn tại 24 tòa dinh miếu. Trong số đó đã có 9 tòa dinh như: “Oai linh quán cổ”, “Thiên Y linh thần”, “Thánh phi<br /> miếu thờ riêng hay phối thờ Thiên Y A Na. Điều này điện”. Tại hậu cung có bức hoành phi cổ ghi bốn Hán<br /> cho ta thấy Thiên A Na có vai trò quan trọng trong đời tự: “Thiên Y A Na”. Ngoài ra còn có nhiều câu liễn đối<br /> sống tâm linh của cư dân ở huyện đảo Lý Sơn. tại tiền đường với nội dung nói lên sự linh hiển của bà<br /> và mong mỏi bà phù hộ cho cư dân có cuộc sống thái<br /> <br /> 60 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Nghiên cứu - Trao đổi<br /> <br /> <br /> bình, thịnh vượng như: xóm. Sau đó, tối 24.2 âm lịch, rạng sáng 25.2 âm lịch<br /> thì diễn ra hai lễ là lễ nhập yết và lễ chính. Mặc dù<br /> “Thần minh phổ tế hộ an dân.<br /> không gian và thời gian cúng tế âm hồn khác nhau<br /> Linh trấn kim đài cư thượng cảnh”. nhưng nghi thức đều khá giống nhau.<br /> “Thần oai hiển hách vĩnh thiên thu. Thành phần tham gia nghi lễ: Ban tế tự gồm có<br /> Thánh đức chiếu chương thùy vạn cổ”. một chủ tế và những người đảm nhiệm những công<br /> việc trong nghi lễ. Ngoài ra, còn có tư văn, chủ cựu,<br /> ● Phối thờ ở Lân Đông Thạnh - xã An Hải thủ từ, ông cả làng, các chủ lân khác cũng như đại<br /> Thiên Y A Na diện cho các họ tộc Tiền hiền. Ngoài ra, còn có bốn lễ<br /> Thần Bảo Hồng Châu sinh dâng đèn, mịch (bộ lễ), đội nhạc lễ trống chiêng<br /> và nhạc lễ bát âm.<br /> Thành hoàng Tiền hiền Nghi thức cúng lễ yết cũng như lễ chánh tế đều<br /> thực hiện theo các bước sơ hiến, á hiến và chung<br /> Bàn thờ Hội đồng hiến. Các nghi thức này đều theo quy định “tam tuần,<br /> bát bái”, có đội đại chinh cổ, đội tiểu cổ, có ban nhạc<br /> (Vẽ sơ đồ: Tác giả, 2015) ngũ âm, phân hiến.<br /> ● Phối thờ ở Lân Vĩnh Hòa - xã An Vĩnh Theo chúng tôi ghi nhận thì lễ nhập yết thường<br /> diễn ra vào khoảng 7 giờ đến 9 giờ tối ngày 24.2 âm<br /> Thiên Y A Na lịch. Trong nghi thức này có lễ yết Kỉnh sinh và tế cáo<br /> Thần Bảo Hồng Châu các thần linh về dự nhân ngày vía bà. Thông thường<br /> phẩm vật cúng trong lễ nhập yết đơn giản chỉ là trầu<br /> Thành hoàng Tiền hiền cau, trà rượu và hoa quả nhưng nghi thức cũng được<br /> Bàn thờ Hội<br /> đồng tiến hành theo ba bước: sơ hiến, á hiến và chung hiến<br /> Âm linh Âm linh<br /> nhằm cung thỉnh:<br /> <br /> CỬA VÀO “Sắc hoằng huệ phổ tế linh cảm diệu thông mặc<br /> tướng trung huy dực bảo trung hưng Thiên Y A Na diễn<br /> Ông Thiên Chúa Chưởng Bà Thủy ngọc phi thượng thượng thượng đẳng thần.<br /> Tả lệnh Hồng Châu Thái tử thần tướng. Hữu linh<br /> (Vẽ sơ đồ: Tác giả, 2015) Thần Bảo thái tử thần tướng, cập bộ hạ đẳng thị tùng<br /> ● Phối thờ ở Dinh Bà Thiên Y A Na - Trung Yên chi thần.<br /> - xã An Hải Kim Đức thánh phi tôn thần, sắc tặng hiện hữu hiệu<br /> ứng trung đẳng thần.<br /> Thiên Y A Na<br /> Thần Bảo Hồng Châu Mộc Đức thánh phi tôn thần, sắc tặng thanh tú kiêm<br /> trực trung đẳng thần.<br /> Bàn<br /> thờ Hội<br /> Cô hồn Hậu hiền đồng Tiền hiền Âm linh<br /> <br /> (Vẽ sơ đồ: Tác giả, 2015)<br /> 3. Nghi lễ thờ cúng Thiên Y A Na<br /> Theo lệ, hàng năm vào ngày 25 tháng 2 âm lịch là<br /> ngày tế lễ chính Thiên Y A Na. Tháng 4.2015 (nhằm<br /> tháng 2 âm lịch), trong một lần điền dã, chúng tôi<br /> được biết là trước khi vào lễ chính thức thì các dinh,<br /> miếu, lân có thờ Thiên Y A Na đã tổ chức lễ trước đó 3<br /> ngày, tức là vào ngày 22.2 âm lịch để cầu an cho thôn<br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 61<br /> Nghiên cứu - Trao đổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thủy Đức thánh phi tôn thần, sắc tặng dương trạch linh về dự lễ, ca ngợi công lao và cầu mong Thiên Y A<br /> hiện linh trung đẳng thần. Na phù hộ độ trì dân làng:<br /> Hỏa đức thánh phi tôn thần, sắc tặng ôn hiệu quang “Sở cầu tất ứng dĩ hiển khuyết linh, xuân hội kinh<br /> ứng trung đẳng thần. khánh. Thu đông hạ bình, tam tùng thiên lợi, phú quý<br /> tặng vinh, bảo an vạn vật, củng cố tiên linh, tư giã cáp<br /> Thổ Đức thánh phi tôn thần, sắc tặng hoằng đài<br /> phùng xuân tiếc, thiết lễ cầu an. Kênh hiền đơn thành,<br /> khánh trung đẳng thần.<br /> thượng ký chứng giám, ty bổn lăng đẳng, nhơn an vật<br /> Chúa Lồi phi đức phu nhơn sắc tặng thục thiện chi thạnh, sĩ đăng nông tấn, thương đắc công tinh, ngư<br /> thần. thau bội lợi. Thông thoáng phong dinh, kê trừ tế tễ, nhơn<br /> Chúa Ngung Man Nương chi thần. vật hàm hanh, chư tai tống khứ, bá phước lai nghinh, ký<br /> thọ nhi phú, chung hòa thái bình.”12<br /> Dương cảnh bổn xứ Thành hoàng, Thổ đại chánh<br /> thần, Gia phong hậu tế tôn thần, Bổn xứ kheo lân thủy Và nhân ngày vía Thiên Y A Na vào ngày 24, 25.2<br /> trạch giang thần. Tiền hiền khai khẩn, Hậu hiền khai cư. âm lịch, tất cả các dinh, miếu, lân có thờ bà đều tổ<br /> chức nghi thức tế lễ Âm hồn.<br /> Phụ tùng tiền vãng, cổ tích tiền nhơn, hàm tư chứng<br /> Sau khi kết thúc lễ, từng người tham gia tế lễ đến<br /> giám chi nghi vĩnh bảo bình an chi khánh.”10<br /> từng bàn thờ làm lễ bái. Sau đó họ bàn bạc những<br /> Tại Lân Vĩnh Hòa, xã An Vĩnh cũng cung thỉnh: vấn đề liên quan đến cộng đồng, xóm làng như việc<br /> “Thiên Y A Na viễn ngọc phi tôn thần kinh mông giữ gìn, tôn tạo miếu cũng như công tác chuẩn bị cho<br /> trợ tín nguyên tặng hoằng huệ phổ tuế linh cảm diệu các kỳ tế lễ năm sau.<br /> thông mặt tướng trang huy dực bảo trung hưng thượng 4. Ý nghĩa<br /> thượng đẳng thần, sắc phong cựu cựu thượng đẳng<br /> Người Việt ở huyện đảo Lý Sơn có xu hướng thờ<br /> thần…”.13<br /> đa thần. Họ thờ tất cả những gì mà họ cho là linh ứng,<br /> Bài văn tế cho thấy người dân ở huyện đảo Lý Sơn dù đấy là hung thần hay ác thần với mục đích cầu an,<br /> rất tôn sùng bà. Sắc phong của triều Nguyễn ban cầu phúc. Do vậy họ cũng thờ cúng cả những vị thần<br /> cho Thiên Y A Na là “Hoằng Huệ Phổ Tế Linh Cảm Diệu mà cộng đồng khác đã thờ để cầu mong mưa thuận<br /> Thông Mặc Tướng thượng đẳng thần” nhưng người gió hòa, cuộc sống bình an. Đây là một đặc trưng nổi<br /> Việt ở huyện đảo Lý Sơn đã đưa bà lên một tầm cao bật trong đời sống tín ngưỡng của người Việt ở huyện<br /> hơn về mặt tín lý và niềm tin, đó là “thượng thượng đảo Lý Sơn, thể hiện sự tiếp biến văn hóa tín ngưỡng<br /> đẳng thần, sắc phong cựu cựu thượng đẳng thần…” của cộng đồng khác. Tục thờ cúng Thiên Y A Na đã lan<br /> Lễ tế chính thường diễn ra vào rạng sáng ngày tỏa ra nhiều nơi trên huyện đảo.<br /> 25.2 âm lịch. Việc thực hiện nghi thức cúng cũng như Theo quan niệm của người dân ở Lý Sơn, bà Thiên<br /> lễ yết đều theo 3 bước: sơ hiến lễ, á hiến lễ và chung Y A Na có sức mạnh vô biên, đứng đầu trong các vị<br /> hiến lễ. Sau các nghi thức chúc vị, chuyển chúc và đọc thần che chở, độ trì cho họ trong cuộc sống. Do vậy,<br /> chúc văn được người đọc xướng lên với âm điệu nhẹ Thiên Y A Na mặc dù là vị thần của người Chăm nhưng<br /> nhàng mà trang trọng với nội dung cung thỉnh thần lại là vị thần được thờ cúng nhiều nhất và cũng là vị<br /> <br /> 62 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Nghiên cứu - Trao đổi<br /> <br /> <br /> thần có vị thế cao nhất trong tín ngưỡng của bà con ở 7<br /> Lý Tế Xuyên, Việt điện U linh tập, (1959), Lê Hữu Mục<br /> đảo Lý Sơn. Trong các bài văn tế ở các dinh, miếu, lân dịch, http://www.lichsuvietnam.info, 71 - 72<br /> người dân đã đưa Bà lên vị trí “thượng thượng thượng 8<br /> Vì qua di tích của dinh bà Thiên Y A Na, thôn Trung Yên,<br /> đẳng thần”. xã An Hải thì chúng ta còn thấy hai di tích của người Chăm<br /> nữa đó là giếng nước hình vuông, miếu Con bò. Có thể đó<br /> Nhà nghiên cứu Phạm Thoại Truyền ở An Vĩnh cho chính là khu vực mà người Chăm trước kia sinh sống. Tư liệu<br /> rằng: “Tục thờ cúng bà Thiên Y A Na là nét đẹp trong văn điền dã của tác giả.<br /> hóa tín ngưỡng nhằm tưởng nhớ người tiền hiền đã có 9<br /> Tương truyền được người dân tìm thấy ngoài biển và<br /> công trong quá trong trình lập danh quy ấp ngày xưa, mang về thờ tại đền. Hiện nay, tại huyện đảo Lý Sơn có 2<br /> cũng như tinh thần giáo dục cao về sự đoàn kết”. Nhận con nghê đá, một con đực thờ ở đền bà và một con cái thờ<br /> định này rất đúng; chẳng hạn: để tỏ lòng tri ân dòng ở chùa Vĩnh Ân (Tư liệu điền dã của tác giả).<br /> họ Phạm có công tạo dựng cũng như phát nguyện Trích văn tế cúng bà Thiên Y A Na tại Lân Đông Thạnh,<br /> 10<br /> <br /> cúng khu đất cho Lân Vĩnh Hòa, An Vĩnh để thờ Thiên An Hải, năm 2015. Nguồn: Duy Đoài, tư liệu điền dã.<br /> Y A Na, cứ đến ngày vía bà xong thì ban tế tự đem một 11<br /> Trích văn tế cúng bà Thiên Y A Na tại Lân Vĩnh Hòa, An<br /> dĩa sườn và dĩa lòng đến nhà thờ họ Phạm để tri ân. Vĩnh, năm 2015. Nguồn: Duy Đoài, tư liệu điền dã.<br /> Điều này cũng thấy ở dinh Thiên Y A Na thôn Trung<br /> Trích văn tế cúng bà Thiên Y A Na tại Lân Đông Thạnh,<br /> 12<br /> <br /> Yến xã An Hải thực hiện để tri ân họ Trần. An Hải, năm 2015. Nguồn: Duy Đoài, tư liệu điền dã.<br /> Tóm lại, tục thờ cúng Thiên Y A Na của người Việt TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> ở huyện đảo Lý Sơn là một dạng tín ngưỡng thờ Mẫu, 1. Phan Đình Độ. “Tín ngưỡng thờ nữ thần trên đảo Lý<br /> một phong tục độc đáo mang nhiều giá trị văn hóa, Sơn”. Cẩm Thành. Số 36. 11/2003. 37 - 41.<br /> xã hội, bởi nó thể hiện sự thích nghi với điều kiện<br /> 2. Lê Như Hoa (chủ biên). 2001. Tín ngưỡng dân gian Việt<br /> sống của con người. Chính yếu tố môi trường và sinh Nam. Hà Nội: Văn học Nghệ thuật.<br /> thái văn hóa biển, đảo ở Lý Sơn đã tạo nên những đặc<br /> 3. Vũ Ngọc Khánh, Phạm Minh Thảo. 2005. Từ điển văn<br /> trưng riêng trong nghi thức thờ cúng bà. hóa tín ngưỡng phong tục. Hà Nội: Văn học Nghệ thuật.<br /> N.D.Đ. 4. Đoàn Ngọc Khôi. 2004. Lý lịch di tích đền thờ Thiên Y A<br /> Na ở Thôn Đông, xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi.<br /> 5. Sở Khoa học và  Công  nghệ Quảng Ngãi. 2002. Văn<br /> CHÚ THÍCH hóa truyền thống đảo Lý Sơn. Quảng Ngãi: Quảng Ngãi.<br /> 1<br /> Phan Thị Yến Tuyết, Đời sống xã hội - kinh tế văn hóa của 6. Ngô Đức Thịnh (chủ biên). 2001. Tín ngưỡng và văn<br /> ngư dân và cư dân vùng biển Nam Bộ, (Thành phố Hồ Chí hóa tín ngưỡng ở Việt Nam. Hà Nội: Khoa học Xã hội.<br /> Minh: Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, 2014), 353.<br /> Tài liệu gốc: B. Malinowski, 1922, Argonauts of the Western 7. X.A. Tocarev (Lê Thế Thép dịch). 1994. Các hình thức<br /> Pacific: An account of native enterprise and adventure in tôn giáo sơ khai và phát triển của chúng. Hà Nội: Chính trị<br /> the archipelagos of Melanesian New Guinea, London, Quốc gia.<br /> Routledge. 8. Phan Thị Yến Tuyết. 2014. Đời sống xã hội - kinh tế văn<br /> 2<br /> Phan Thị Yến Tuyết (2014), sđd, 354. hóa của ngư dân và cư dân vùng biển Nam Bộ. Thành phố Hồ<br /> Chí Minh: Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> 3<br /> Ngô Đức Thịnh (chủ biên), Tín ngưỡng và văn hóa tín<br /> ngưỡng ở Việt Nam, (Hà Nội: Khoa học Xã hội, 2001), 16. 9. UBND tỉnh Quảng Ngãi. 2008. Địa chí Quảng Ngãi. Hà<br /> Nội: Từ điển Bách khoa.<br /> 4<br /> Đoàn Ngọc Khôi, “Lý lịch di tích đền thờ Thiên Y A Na<br /> ở Thôn Đông, xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi”, 2004. 10. Lý Tế Xuyên. Việt điện U linh tập. 1959. Lê Hữu Mục<br /> dịch. http://www.lichsuvietnam.info.<br /> 5<br /> Nghe nói ông bà tui về dưới này rồi mới bắt đầu lập cái<br /> Lân này để quy danh lập ấp, từ đó thành mãi đến bấy giờ. 11. Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, Phân viện Văn<br /> Lân Đông Thạnh này cũng đã trải qua nhiều lần bị đốt cháy hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Huế. 2009. Nhận thức về miền<br /> và rồi người dân lập trở lại và bây giờ nó mới có quy mô như Trung Việt Nam hành trình 10 năm tiếp cận. Huế: Thuận Hóa.<br /> thế này để thờ Bà Thiên Y A Na… Ở đây người dân thờ Bà 12. Nguyễn Đăng Vũ. “Tín ngưỡng thờ mẫu của cư dân<br /> Thiên Y rất nhiều vì dọc theo miền biển… ven biển Quảng Ngãi”. Cẩm Thành. Số 35/ 2003. 28.<br /> 6<br /> Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, Phân viện Văn hóa 13. Nguyễn Thị Thanh Xuyên. 2013. “Mẫu thần và nữ<br /> Nghệ thuật Việt Nam tại Huế, Nhận thức về miền Trung Việt thần của cư dân duyên hải Nam Trung Bộ: thống nhất trong<br /> Nam hành trình 10 năm tiếp cận, (Huế: Thuận Hóa, 2009), 102. đa dạng”. Cẩm Thành. Số 75-76/2013.<br /> <br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 63<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2