intTypePromotion=1

Tượng gỗ độc đáo về đề tài thiếu nhi của nhà điêu khắc Gehar

Chia sẻ: Nguyen Thuy Quy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

0
85
lượt xem
3
download

Tượng gỗ độc đáo về đề tài thiếu nhi của nhà điêu khắc Gehar

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Không chỉ có tài năng, lòng nhiệt huyết mà xuất phát từ chính những rung động trong tâm hồn mình, Gehard Demetz đã thổi hồn vào những bức tượng gỗ “vô tri vô giác” để biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật “biết nói”, đậm nét nhân văn và giàu tính nghệ thuật, đem lại nhiều xúc cảm sâu sắc cho người xem.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tượng gỗ độc đáo về đề tài thiếu nhi của nhà điêu khắc Gehar

  1. Tượng gỗ độc đáo về đề tài thiếu nhi của nhà điêu khắc Gehar
  2. Không chỉ có tài năng, lòng nhiệt huyết mà xuất phát từ chính những rung động trong tâm hồn mình, Gehard Demetz đã thổi hồn vào những bức tượng gỗ “vô tri vô giác” để biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật “biết nói”, đậm nét nhân văn và giàu tính nghệ thuật, đem lại nhiều xúc cảm sâu sắc cho người xem.
  3. Gehard Demetz tại studio với các tác phẩm điêu khắc gỗ: "Just one step behind", © Gehard Demetz, 2007, Chất liệu: gỗ; kích thước: 160 x 40 x 40 cm (bên trái)
  4. "Everything he lied was true", © Gehard Demetz, 2006, Chất liệu: gỗ; kích thước: 50 x 11,5 x 11.5 cm (bên phải) Sinh ra tại thành phố Bolzano xinh đẹp và lãng mạn của nước Ý, Gehard Demetz được biết đến như là một tài năng đặc biệt trong lĩnh vực điêu khắc gỗ về đề tài thiếu nhi. Những tác phẩm của anh có sức lay động lòng người mạnh mẽ không chỉ bởi sự tinh tế trong đường nét, kiểu dáng mà còn bởi tính biểu cảm cao đến từ cử chỉ, điệu bộ và sắc thái trên khuôn mặt và cơ thể của trẻ nhỏ cũng như giá trị nhân văn sâu sắc ẩn chứa đằng sau mỗi nhân vật. Những sáng tạo của Gehard Demetz thực sự đã đem đến những xúc cảm và trải nghiệm thú vị cho người xem mỗi khi chiêm ngưỡng chúng. Những bức tượng dù lớn hay bé đều được trau chuốt cực kỳ kỹ lưỡng bởi kỹ thuật điêu khắc và tạo hình bậc thầy của Gehard Demetz nhằm biểu đạt nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau của trẻ nhỏ. Hãy cùng trò chuyện với nhà điêu khắc trẻ tài ba này để khám phá nhiều điều thú vị hơn nữa và giải mã những
  5. bí ẩn đằng sau những bức tượng gỗ độc đáo của anh để đúc rút cho mình những kinh nghiệm quý báu trong tư duy và sáng tạo nghệ thuật nhé.
  6. Q: Xin chào Gehard, anh có thể chia sẻ cho mọi người được biết về cuộc hành trình sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực điêu khắc của anh đã được bắt đầu như thế nào không?
  7. A: Niềm đam mê nghệ thuật điêu khắc được “bén rễ” trong tôi từ khi tôi còn là một cậu bé con, nó gắn liền với những kỷ niệm thời thơ ấu của tôi. Thưở ấy, tôi đã như bị mê hoặc bởi những bức tượng tôn giáo cao lớn, chúng mang lại cho tôi nhiều cảm xúc rất kỳ lạ và nhiều thắc mắc, suy ngẫm khó diễn tả được bằng lời. Val Gardena có truyền thống nghệ thuật điêu khắc lâu đời với lịch sử đã có trên 300 năm tuổi. Nghệ thuật điêu khắc gỗ vốn được xem một di sản văn hóa quý giá, bởi đây là điển hình của một nền nghệ thuật mang đậm tính nhân văn, được sáng tạo qua nhiều thời kỳ lịch sử. Mọi người đều cho rằng lịch sử truyền thống của nghệ thuật điêu khắc gỗ có nguồn gốc xuất xứ từ Ba Lan. Tôi đã dành 6 năm đầu tiên để theo học khóa đào tạo thợ điêu khắc tại Trường nghệ thuật (Art School) ở Selva, ngôi làng tôi nơi tôi đã sinh ra và hiện đang sinh sống. Năm 1996, tôi bắt đầu giảng dạy điêu khắc tại Trường điêu khắc ở Selva và công tác tại đây trong 10 năm. Trong suốt
  8. thời gian đó, tôi cũng đã dành thời gian tập trung phát triển những kỹ năng của một nghệ nhân thực thụ, theo học các khóa học chuyên ngành tại Salzburg và thực hiện một số nghiên cứu của riêng mình. Qua nhiều năm thực hành và tích lũy kinh nghiệm, tôi đã nhận ra rằng việc dạy học đã lấy đi quá nhiều công sức và thời gian của tôi khiến tôi không có nhiều thời gian dành cho công việc sáng tạo nghệ thuật và tôi đã quyết định ngừng công việc giảng dạy lại để chuyên tâm theo đuổi niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật của mình. Q: Những bức tượng gỗ của anh được đục đẽo, chạm khắc rất tinh tế và sắc sảo, anh đã làm thế nào để có thể biến những thanh gỗ gồ ghề trở nên bóng đẹp giống như đá cẩm thạch vậy? Phải chăng anh đã sử dụng quy trình xử lý đặc biệt nào đó? A: Quy trình xử lý chất liệu cho các tác phẩm của tôi chỉ đơn thuần là chạm khắc gỗ theo kỹ thuật cổ điển bằng các dụng
  9. cụ dao khắc, đục gỗ, búa và cưa máy. Các tác phẩm điêu khắc của tôi được tạo nên từ nhiều mẩu gỗ riêng biệt được lắp ráp lại để tạo nên một thể thống nhất hoàn chỉnh. Cách làm này của tôi khiến người ta liên tưởng đến tính lôgích được ứng dụng trong ngành khoa học máy tính. Kiểu quy trình thực hiện như thế này cho phép tôi bổ sung thêm một số chi tiết và nét chạm trang trí, đồng thời lấy đi một số chi tiết và nét chạm trang trí một cách dễ dàng hơn để tạo thành một sản phẩm hoàn hảo theo ý muốn, mang lại nhiều lợi thế rõ ràng hơn so với nghệ thuật điêu khắc truyền thống. Q: Những tác phẩm điêu khắc của anh đã khơi dậy được những xúc cảm mạnh mẽ thực sự trong mỗi người, thậm chí là với cả những người mà gần như là họ bị bắt buộc phải tìm kiếm cho được những rung động đối với những tác phẩm của anh để hiểu và viết về chúng. Anh có suy nghĩ và cảm nhận như thế nào về thực tế này? Tôi đang hình dung là từ một góc nào đó anh đang đứng quan sát họ với một nụ cười tươi trên
  10. môi. A: Tôi thích mọi người hiểu được tác phẩm của tôi dựa trên những cảm xúc và cảm nhận thực sự trong họ, tùy thuộc vào quá khứ, kinh nghiệm và hoàn cảnh của họ để xây dựng nên những câu chuyện cho riêng mình. Mong muốn lớn nhất của tôi là tạo nên được một cuộc đối thoại giữa các tác phẩm điêu khắc của tôi với những người xem chúng. Q: Một số người đã hỏi chúng tôi rằng liệu có phải chăng đằng sau những bức tượng gỗ của anh còn có ngụ ý muốn lên án hay phản đối hành vi lạm dụng trẻ em mà thực tế xã hội đang phải đối mặt. Điều đó có đúng không hay các tác phẩm của anh chỉ đơn thuần là sự liên hệ với những gì chúng tôi cảm nhận được một cách chung chung như là mặt trái của cuộc sống?
  11. A: Những nhân vật của tôi truyền tải những nhận thức mà chúng ý thức được về việc trở thành vị thành niên và như Rudolf Steiner nói, chúng mất đi khả năng lắng nghe phần vô thức trong mình. Những đứa trẻ này đang phải sống với những gánh nặng tội lỗi kéo dài từ thế hệ này sang thế hệ khác mà thực tế đáng lẽ ra chúng không phải gánh chịu. Chúng là những đứa trẻ mang tâm trạng buồn rầu vì chúng không thể là những đứa trẻ thực sự với tâm hồn trong sáng, hồn nhiên, vô tư mà đáng ra chúng có quyền được như thế. Tuy nhiên, trái lại, chúng vẫn có khả năng lựa chọn để trở thành một vị thành viên một cách độc lập, tự chủ, do đó chúng cố gắng tự giải phóng mình từ từ từng bước một để thoát khỏi những tội lỗi và gánh nặng mà thế hệ tổ tiên của chúng để lại. Chúng là nhân chứng rõ nét nhất cho tất cả mọi sự nỗ lực để đạt được mục tiêu trưởng thành và hoàn thiện mình nhờ ý chí quyết tâm và nội lực tiềm ẩn trong bản thân mỗi người.
  12. Q: Nguồn cảm hứng sáng tạo của anh xuất phát từ đâu? Có câu chuyện bí ẩn thú vị nào đằng sau mỗi nhân vật của anh không? Anh có sử dụng kiểu mẫu nhân vật thực tế nào cho các tác phẩm điêu khắc của mình không? A: Nguồn cảm hứng sáng tạo của tôi xuất phát từ việc đọc sách và từ cuộc sống xung quanh mình. Tôi luôn cố gắng để thiết lập nên những cuộc đối thoại, đặt ra những câu hỏi và suy nghĩ về những phương án trả lời có thể có được cho mỗi tác phẩm điêu khắc của mình. Tôi tiếp xúc với nhiều tranh ảnh về đề tài thiếu nhi hơn là các đề tài của các lứa tuổi khác. Tôi muốn một đứa trẻ thông qua những cử chỉ, điệu bộ và chuyển động của nó có thể truyền tải và thể hiện được những xúc cảm và suy nghĩ của một người trưởng thành. Q: Anh có cho rằng bất kỳ một hình thức nghệ thuật nào đi chăng nữa thì điều cốt lõi trong nó thường có tính chất tự truyện không? Phần nào trong số những trải nghiệm của
  13. riêng anh được phản ánh trong tác phẩm của mình? A: Dĩ nhiên là vậy rồi. Tôi luôn tìm kiếm những câu trả lời thông qua việc nghiên cứu và đọc lại những ký ức trong tôi, đó là những khoảnh khắc khó hiểu và bí ẩn nhất tôi đã trải qua trong quãng thời gian thơ ấu của mình. Tuy nhiên, tôi đã tìm thấy câu trả lời cho những sự hoài nghi trong tôi từ lịch sử của thế hệ trước. Bằng cách này, tôi đã nhận ra cuộc đối thoại nội tâm diễn ra bên trong tôi khi tôi còn là một đứa trẻ không phải là cuộc đối thoại hoàn toàn với chính mình mà là một hình thức giao tiếp với một thế giới khác. Q: Những đứa trẻ trong tác phẩm điêu khắc của anh có lúc thì trông có vẻ cô độc, mỏng manh và đáng thương nhưng cũng có lúc thì gần như là đang đe dọa đối phương. Phải chăng sự mỏng manh và ngây thơ đó cũng là một cách biểu lộ sức mạnh bên trong? Anh có cho rằng sớm hay muộn thì công lý cũng sẽ đặt mọi thứ về đúng vị trí của chúng không?
  14. A: Tôi đặt những đứa trẻ ở vị trí mà chúng nhận thức được về hoàn cảnh, tình thế của chúng cũng như về sự phản kháng để đạt được công lý và sự công bằng cho riêng mình. Q: Anh sống ở vùng núi của Selva Gardena và tôi không biết là đúng hay không nhưng tôi đang tưởng tưởng ra một khung cảnh tuyết trắng bao phủ và tại studio của mình anh vẫn miệt mài, hăng say thực hiện các tác phẩm điêu khắc của mình, cố gắng gửi gắm những cảm xúc mạnh mẽ vào đó và làm dịu đi sự giá lạnh của băng tuyết cho những thiên thần bé nhỏ của mình. Thiên nhiên và môi trường xung quanh nói chung đã có ảnh hưởng như thế nào đến công việc và các tác phẩm của anh? A: Quê hương có một vị trí đặc biệt quan trọng trong tâm hồn tôi. Vùng đất ấy, miền quê ấy đem đến cho tôi nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận, đem lại cho tôi những giây phút bình
  15. yên và những khoảng cách mà tôi cần, do vậy nó có ảnh hưởng rất lớn đến những tác phẩm của tôi. Thông thường trong năm, tôi không thích mùa xuân, vì tôi có cảm giác nó luôn lấy đi của tôi rất nhiều năng lượng trong sáng tạo và đây là khoảng thời gian làm tôi cảm thấy không thoải mái ngay cả khi tôi đang ở trong chính ngôi nhà của mình. Q: Còn điều gì mà anh vẫn chưa khám phá hết? Và trong số đó, cái nào là dự án trong tương lai của anh? Tôi muốn tìm lại những đề tài nghiên cứu và những ý tưởng mà tôi đã bỏ quên cách đây mấy năm về trước và tôi sẽ đặt chúng chúng trong thời điểm hiện tại để nghiên cứu. Tôi quan tâm đến tính biến hóa của vạn vật trong tự nhiên và phép so sánh dựa trên các khái niệm giữa tính hữu hình và vô hình được hiểu theo nghĩa bóng. Tôi nhận thấy chúng đồng nhất chứ không đối lập như người ta vẫn thường quan niệm. Sức mạnh tiềm ẩn của sự vô hình sẽ giúp cho chất liệu gỗ
  16. trong các tác phẩm của tôi trở nên mềm mại hơn rất nhiều.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2