intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ùn ứ kiểm định dán nhãn tiết kiệm năng lượng

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

122
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đại diện nhiều doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu hàng điện tử, điện lạnh cho biết, ở thời điểm hiện tại, nhiều sản phẩm tủ lạnh, máy lạnh của họ vẫn chưa được dán nhãn tiết kiệm năng lượng dù thời hạn bắt đầu sử dụng 1/1/2013 đã gần kề. Với tình trạng ùn ứ, quá tải hiện nay ở trung tâm kiểm định, chắc chắn sẽ có nhiều sản phẩm chưa kịp dán nhãn xong trước đầu năm sau. Ông Phạm Thiên Thi, phụ trách Marketing ngành hàng điện lạnh gia dụng, Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ùn ứ kiểm định dán nhãn tiết kiệm năng lượng

  1. Ùn ứ kiểm định dán nhãn tiết kiệm năng lượng Đại diện nhiều doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu hàng điện tử, điện lạnh cho biết, ở thời điểm hiện tại, nhiều sản phẩm tủ lạnh, máy lạnh của họ vẫn ch ưa được dán nhãn tiết kiệm năng lượng dù thời hạn bắt đầu sử dụng 1/1/2013 đã gần kề. Với tình trạng ùn ứ, quá tải hiện nay ở trung tâm kiểm định, chắc chắn sẽ có nhiều sản phẩm chưa kịp dán nhãn xong trước đầu năm sau. Ông Phạm Thiên Thi, phụ trách Marketing ngành hàng điện lạnh gia dụng, Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam cho biết, đơn vị này bắt đầu triển khai việc dán nhãn năng lượng bắt buộc cho các sản phẩm máy lạnh từ cách đây 2 tháng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, các mẫu sản phẩm vẫn chưa được thử nghiệm xong để được dán nhãn. Theo ông Thi, theo tiến độ này thì chắc chắn đến hết 31/12/2012, vẫn sẽ còn nhiều mẫu sản phẩm chưa được đăng ký và dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Điều này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp khi mất lợi thế cạnh tranh với các hãng khác, sản phẩm khác đã được dán nhãn. "Chúng tôi mong muốn có thêm trung tâm thử nghiệm ở TPHCM chứ không chỉ ở Hà Nội như hiện nay để doanh nghiệp không phải đợi chờ mà cơ quan quản lý cũng không quá tải", ông Thi nói. Tình trạng không thể dán hết nhãn cho sản phẩm trước ngày 1/1/2013 cũng được trưởng phòng xuất nhập khẩu một công ty kinh doanh hàng điện máy, điện tử thương hiệu Nhật Bản xác nhận với. Ở thời điểm hiện tại, mỗi mẫu tủ lạnh được kiểm nghiệm trong vòng 3-5 ngày, trong khi máy lạnh là từ 1-1,5 ngày. Theo đại diện các công ty, nguyên nhân của
  2. việc không thể triển khai kịp quy định là hiện có quá ít trung tâm kiểm định sản phẩm. Ở mặt hàng tủ lạnh, máy lạnh, Bộ Công Thương chỉ chỉ định một trung tâm kiểm nghiệm sản phẩm trong nước để xác định hiệu suất năng lượng là Trung tâm thử nghiệm - Kiểm định công nghiệp thuộc Viện Cơ khí năng lượng và mỏ (Vinacomin) tại Hà Nội. Trong khi đó, hiện có hàng chục doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu mặt hàng này với hàng trăm, hàng ngàn mẫu sản phẩm cần thử nghiệm, kiểm định. Còn các mặt hàng điện gia dụng khác như quạt điện, bóng đèn, nồi cơm điện, bình đun nước… lại có từ 2-3 trung tâm kiểm nghiệm. Theo vị trưởng phòng xuất nhập khẩu kể trên, mới đây Bộ Công Thương vừa quyết định công nhận thêm một phòng kiểm định ở Thái Lan là Intertek để các doanh nghiệp khi nhập khẩu hàng từ nước ngoài có thể thử nghiệm sản phẩm trước khi đưa về Việt Nam. Dự kiến cũng sẽ có thêm một phòng kiểm nghiệm khác ở Thái Lan và một ở Hàn Quốc. “Tuy nhiên, phòng thử nghiệm này cũng đã rơi vào tình trạng quá tải vì có quá nhiều hãng đưa hàng đến”, ông này nói. Bên cạnh đó, cũng còn một lý do nữa, theo vị trưởng phòng này, là không ít doanh nghiệp đợi “nước đến chân mới nhảy”, nghĩa là để gần kề thời hạn bắt buộc dán nhãn mới bắt đầu triển khai. Theo đó, quyết định về việc dán nh ãn năng lượng bắt buộc cho các sản phẩm điện gia dụng đã có từ lâu nhưng phải đến tháng 3, tháng 4, cơ quan quản lý mới tổ chức các hội thảo hướng dẫn triển khai. Và cũng thời điểm này, các doanh nghiệp mới bắt đầu tập trung áp dụng. Cũng theo các doanh nghiệp, tình trạng không dán nhãn xong tất cả các sản phẩm trước 31/12/2012 xảy ra ở hầu hết các hãng chứ không chỉ một hai đơn vị. Ở thời điểm hiện tại, chỉ mới một hãng hoàn thành xong vì có ít mẫu mã, chủng loại hàng.
  3. Bên cạnh đó, một vấn đề doanh nghiệp thắc mắc là một lượng lớn sản phẩm tồn kho, đã nhập về từ lâu nhưng chưa được tiêu thụ hết mà đang nằm trên quầy, kệ hoặc kho của các đại lý, nhà phân phối hay trong kho của nhà sản xuất thì có phải dán nhãn năng lượng hay không? Hướng dẫn chính thức vẫn chưa được cơ quan quản lý ban hành. Nếu phải dán cho các sản phẩm này thì theo các doanh nghiệp, sẽ rất tốn kém và lãng phí vì nhiều mẫu sẽ không được sản xuất, nhập khẩu tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2