YOMEDIA
ADSENSE
Ứng dụng “bài quyền tay không 45 động tác” môn võ cổ truyền Việt Nam nhằm phát triển thể lực chung cho nữ học sinh lớp 10 trường THPT Tiên Hưng - Thái Bình
20
lượt xem 3
download
lượt xem 3
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài viết sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy nghiên cứu đã ứng dụng bài quyền tay không 45 động tác môn Võ cổ truyền Việt Nam nhằm nâng cao thể lực chung cho học sinh nữ khối 10 Trường Trung học phổ thông Tiên Hưng - Thái Bình.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ứng dụng “bài quyền tay không 45 động tác” môn võ cổ truyền Việt Nam nhằm phát triển thể lực chung cho nữ học sinh lớp 10 trường THPT Tiên Hưng - Thái Bình
- THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ỨNG DỤNG “BÀI QUYỀN TAY KHÔNG 45 ĐỘNG TÁC” MÔN VÕ CỔ TRUYỀN VIỆT NAM NHẰM PHÁT TRIỂN THỂ LỰC CHUNG CHO NỮ HỌC SINH LỚP 10 TRƯỜNG THPT TIÊN HƯNG - THÁI BÌNH TS. Mai Tú Nam* ThS. Nguyễn Thanh Chương** Tóm tắt: Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy nghiên cứu đã ứng dụng bài quyền tay không 45 động tác môn Võ cổ truyền Việt Nam nhằm nâng cao thể lực chung cho học sinh nữ khối 10 Trường Trung học phổ thông Tiên Hưng - Thái Bình Từ khóa: ứng dụng, võ cổ truyền Việt Nam, bài quyền tay không 45 động tác, phát triển thể lực, học sinh Abstract: Using regular scientific research methods, has applied the the 45, Vietnamese traditional martial arts to improve general fitness for female students of 10 of Tien Hung - Thai Binh high school Keywords: Apply, Vietnamese traditional martial arts, the 45 improve general fitness, students 1. Đặt vấn đề trường mầm non, 70% cơ sở giáo dục phổ Tổ chức thể dục thể thao ngoại khóa thông, 80% cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ cho học sinh là việc làm thiết thực và sở giáo dục đại học tổ chức dạy hoặc phổ biến được thể hiện với các mục đích như: Thỏa các môn võ thuật cổ truyền Việt Nam. mãn nhu cầu vận động của học sinh; Hình Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thành chế độ học tập - nghỉ ngơi hợp lý; đồng thời giáo dục thể chất cho học sinh Tạo môi trường vận động, vui chơi, giải trong các nhà trường, việc ứng dụng nội trí lành mạnh, hướng học sinh vào các dung tập luyện Võ cổ truyển nhằm nâng hoạt động tích cực, tránh xa các tệ nạn xã cao thể lực cho học sinh là việc làm mang hội, nâng cao thể lực cho học sinh... tính cấp thiết. Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể Đã có nhiều công trình nghiên cứu chất và thể thao trường học giai đoạn nâng cao thể lực chung cho học sinh như: 2016-2020, định hướng đến năm 2025 Nguyễn Toán - Phạm Danh Tốn (2006), được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã Dương Nghiệp Chí (2007), Hoàng Công đề ra các chỉ tiêu và nội dung tập luyện Dân, Đồng Lan Hương, Hồ Minh Mộng thể dục thể thao trường học: Phấn đấu Hùng (2017). Tuy nhiên, việc ứng dụng 100% cơ sở giáo dục phổ thông duy trì mô hình ngoại khóa tập luyện võ cổ thường xuyên tập thể dục buổi sáng, tập truyền cho học sinh Trường THPT (trung thể dục giữa giờ, trong đó có ít nhất 50% học phổ thông) Tiên Hưng - Thái Bình cơ sở tổ chức dạy bơi cho học sinh; 50% chưa có ai đề cập tới. (*) Trưởng khoa Võ- Bơi- Trò chơi Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội 21 (**) Tiên Hưng - Thái Bình N
- THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Phân tích tầm quan trọng và tính bức 3. Kết quả nghiên cứu thiết của vấn đề nghiên cứu, với mong 3.1. Thực trạng thể lực chung và nhu muốn nâng cao trình độ thể lực chung cho cầu tập luyện võ cổ truyền của nữ học nữ sinh khối 10 qua đó góp phần nâng cao sinh khối 10 Trường THPT Tiên Hưng - hiệu quả giờ học giáo dục thể chất trong Thái Bình nhà trường, chúng tôi lựa chọn nghiên cứu 3.1.1. Thực trạng thể lực chung của đề tài: “Ứng dụng bài Quyền tay không 45 nữ học sinh khối 10 Trường THPT Tiên động tác môn Võ Cổ truyền Việt Nam Hưng - Thái Bình nhằm phát triển thể lực chung cho nữ học Trên cơ sở kết quả xác định đặc điểm sinh lớp 10 Trường THPT Tiên Hưng - các test đánh giá năng lực thể chất, quá Thái Bình”. trình nghiên cứu tiến hành so sánh, đối 2. Phương pháp nghiên cứu chiếu thông qua từng nội dung quy định Nghiên cứu sử dụng các phương pháp (từng test riêng biệt) về việc đánh giá, xếp nghiên cứu khoa học thường quy sau: loại thể lực học sinh, sinh viên đã được Bộ Phương pháp phân tích và tổng hợp tài Giáo dục và Đào tạo ban hành (tiêu chuẩn liệu, phương pháp phỏng vấn tọa đàm, rèn luyện thân thể theo Quyết định số phương pháp quan sát sư phạm, phương 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 09 pháp thực nghiệm sư phạm, phương pháp năm 2008). toán học thống kê. Bảng 1: Kết quả đánh giá từng nội dung theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể của nữ học sinh Trường THPT Tiên Hưng - Thái Bình Học sinh nữ (n = 300) TT Nội dung Số đạt yêu cầu Tỷ lệ % Không đạt Tỷ lệ % 1. Lực bóp tay thuận (kg) 188 62.67 112 37.33 2. Nằm ngửa gập bụng (lần/30s) 130 43.33 170 56.67 3. Bật xa tại chỗ (cm) 165 55 135 45 4. Chạy 30m XPC (s) 168 56 132 44 5. Chạy tuỳ sức 5 phút (m) 102 34 198 66 Trung bình 50.20 49,80 Khi xem xét đến mức độ đạt yêu cầu mạnh khá cao (lực bóp tay thuận), tuy theo từng chỉ tiêu ở các test thể lực chung nhiên, số nữ học sinh đạt tiêu chuẩn sức (theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể tại nhanh (chạy 30m XPC) tương đối thấp: bảng 2) của đối tượng nghiên cứu cho đạt 56%; Số nữ học sinh đạt chỉ tiêu sức thấy: Số nữ học sinh đạt tiêu chuẩn sức bền đạt rất thấp (chạy tuỳ sức 5 phút): đạt 22
- THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 34%. Nhìn chung, xét tỷ lệ học sinh đạt tiêu cứu này, đều tài đã chọn chạy 30m XPC chuẩn rèn luyện thân thể trung bình ở các (đánh giá sức nhanh), nằm ngửa gập bụng nội dung chỉ có tỷ lệ 50.20% đạt yêu cầu. (đánh giá sự mềm dẻo) và lực bóp tay Đánh giá thể lực tổng hợp theo quy thuận (đánh giá sức mạnh tay). Dựa theo định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thể hiện quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Đạt trong quyết định 53/2008, khi đánh giá thể tốt: 3 chỉ tiêu tốt và 1 chỉ tiêu đạt; Đạt: Tất lực tổng hợp ngoài 2 chỉ tiêu bắt buộc là cả 4 chỉ tiêu đều đạt trở lên; Không đạt: có bật xa tại chỗ và chạy tùy sức 5 phút cần 1 chỉ tiêu không đạt), chúng tôi đã tiến chọn thêm 3 chỉ tiêu nữa. Trong nghiên hành xếp loại với kết quả như ở bảng 2. Bảng 2: Tổng hợp đánh giá kết quả kiểm tra thể lực học sinh Tốt Đạt Không đạt So sánh LỚP n % N % n % c 2 p 10 17 15.89 62 57.94 28 26.17 9,7
- THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Khi xem xét đến mức độ đạt yêu cầu đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể trung theo từng chỉ tiêu ở các test thể lực chung bình ở các nội dung chỉ có tỷ lệ 50.25% (theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể tại đạt yêu cầu. Nguyên nhân của thực trạng bảng 2) của đối tượng nghiên cứu cho này qua tìm hiểu cho thấy do công tác dạy thấy: Số nữ học sinh đạt tiêu chuẩn sức học thể dục nội, ngoại khóa hiện nay của mạnh khá cao (lực bóp tay thuận), tuy chưa đáp ứng được việc giải quyết nhiệm nhiên, số nữ học sinh đạt tiêu chuẩn sức vụ nâng cao tầm vóc và phát triển thể lực nhanh (chạy 30m XPC) tương đối thấp: của học sinh. đạt 56.25%; Số nữ học sinh đạt chỉ tiêu 3.1.2. Thực trạng nhu cầu tập luyện sức bền đạt rất thấp (chạy tuỳ sức 5 phút): võ cổ truyền của nữ học sinh Trường đạt 34.38%. Nhìn chung, xét tỷ lệ học sinh THPT Tiên Hưng - Thái Bình Bảng 4: Thực trạng nhu cầu tập luyện ngoại khoá môn Võ cổ truyền Việt Nam của học sinh trường THPT Tiên Hưng - Thái Bình (n=300) TT Nội dung ni % Võ cổ truyền 35 11.67 Karatedo 26 8.67 1 Các em đã tập môn võ nào sau đây Taekwondo 32 10.67 Pencak Silat 25 8.33 Võ cổ truyền 76 25.33 Các em mong muốn tập luyện môn Karatedo 56 18.67 2 võ nào sau đây Taekwondo 62 20.67 Pencak Silat 54 18.00 1 buổi 47 15.67 2 - 3 buổi 176 58.67 3 Thời gian tập luyện/ tuần 4-5 buổi 43 14.33 Nhiều hơn 34 11.33 45 - 60 phút 30 10.00 4 Thời gian tập luyện mỗi buổi 60 - 90 phút 228 76.00 90 - 120 phút 42 14.00 5h - 7h 26 8.67 5 Thời điểm tập luyện trong ngày 17h - 19h 230 76.67 19h - 21h 44 14.67 Từ kết quả tại bảng 4 cho thấy: Trong cầu tham gia tập luyện ngoại khóa môn võ 118 nữ học sinh đã tham gia tập luyện võ thuật thì có 76 học sinh có nhu cầu tập thuật ngoại khóa, có 35 học sinh tập Võ cổ luyện môn võ cổ truyền Việt Nam, chiếm truyền chiếm tới 11.67% số học sinh đã tới 25.33% tổng số học sinh. Như vây, có tập luyện môn võ cổ truyền. Như vậy, có thể thấy học sinh nữ khối 10 có nhu cầu thể thấy môn võ cổ truyền Việt Nam được tập luyện ngoại khóa môn võ cổ truyền học sinh tại trường THPT Tiên Hưng - Việt Nam tương đối cao và cao nhất trong Thái Bình rất yêu thích và tham gia tập các môn võ phổ biến được tổ chức ngoại luyện đông đảo. Trong số học sinh có nhu khóa tại Trường THPT Tiên Hưng - Thái 24
- THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Bình (gồm Võ cổ truyền, Taekwondo, Địa điểm thực nghiệm: Thực nghiệm Karatedo). được tiến hành tại Trường THPT Tiên Về thời gian tập luyện, học sinh phổ Hưng - Thái Bình bao gồm cả nhóm đối biến có nhu cầu tập 2-3 buổi/ tuần, mỗi tượng thực nghiệm và các nhóm đối buổi từ 60-90 phút và tập luyện vào thời chứng. điểm 17h tới 19h hàng ngày. Đây cũng là Đối tượng thực nghiệm: Thực nghiệm khoảng thời gian thích hợp để tổ chức được tiến hành trên đối tượng nữ học sinh giảng dạy ngoại khóa môn võ cổ truyền khối 10 (gồm 50 nữ được chia thành 2 Việt Nam cho học sinh Trường THPT nhóm) và được theo dõi dọc trong 9 tháng. Tiên Hưng - Thái Bình. Thời điểm bắt đầu thực nghiệm có tổng số 3.2. Ứng dụng và đánh giá hiệu quả 50 học sinh. “Bài quyền tay không 45 động tác” môn Thời gian thực nghiệm tập 2 buổi/tuần Võ cổ truyền Việt Nam cho nữ học sinh + 1 buổi tự tập, mỗi buổi 90 phút, thời khối 10 Trường THPT Tiên Hưng - điểm tập luyện vào 17h30' tới 19h00'. Thái Bình 3.2.2. Đánh giá hiệu tập luyện bài 3.2.1. Ứng dụng “Bài quyền tay quyền tay không 45 động tác môn Võ cổ không 45 động tác” môn Võ cổ truyền truyền Việt Nam đối với thể lực của học Việt Nam cho nữ học sinh khối 10 sinh Trường THPT Tiên Hưng - Thái Bình Trước thực nghiệm, luận văn tiến hành Luận văn sử dụng phương pháp thực so sánh trình độ thể lực chung của nữ học nghiệm so sánh song song trên 2 nhóm sinh hai nhóm thực nghiệm và đối chứng. (nhóm thực nghiệm 25 học sinh, nhóm đối Sau thực nghiệm, luận văn tiến hành kiểm chứng 25 học sinh) tra thể lực của học sinh sử dụng các test Thời gian thực nghiệm: 9 tháng, từ đã lựa chọn như thời điểm kiểm tra ban tháng 9/2017 tới tháng 5/2018. đầu. Kết quả được trình bày tại bảng 5, 6, 7. Bảng 5: Kết quả kiểm tra trình độ TLC ban đầu của của nữ học sinh Khối 10 trường THPT Tiên Hưng – Thái Bình Kết quả kiểm tra So sánh TT Các Test Nhóm ĐC (n=25) Nhóm TN (n=25) t P 1 Lực bóp tay thuận (kg) 26.32 ± 1.22 26.89 ± 1.21 1,36 >0,05 2 Nằm ngửa gập bụng (lần/30s) 16.36 ± 1.65 16.78 ± 1.62 1,20 >0,05 3 Chạy 30m XPC (s) 6.81 ± 1.17 6.96 ± 1.15 1,35 >0,05 4 Bật xa tại chỗ (cm) 149.52 ± 12.39 149.81 ± 12.42 1,25 >0,05 5 Chạy tuỳ sức 5 phút (m) 893.1 ±20.12 893.2 ±20.25 1,27 >0,05 Kết quả tại bảng 5 cho thấy trước thực đối chứng là tương đương nhau với ttính< nghiệm thành tích của 2 nhóm thể lực và tbảng ở ngưỡng xác suất p>0,05 hay nói 25
- THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC cách khác thể lực chung của 2 nhóm là Trường THPT Tiên Hưng - Thái Bình, đề tương đồng không có sự khác biệt đáng tài tiến hành kiểm tra trình độ thể lực kể. chung của 2 nhóm sử dụng các test đánh Sau 9 tháng thực nghiệm áp dụng bài giá như kiểm tra trước thực nghiệm. Kết quyền tay không 45 động tác môn Võ cổ quả được trình bày tại bảng 6. truyền Việt Nam cho nữ học sinh khối 10 Bảng 6: Kết quả kiểm tra thể lực chung của nữ học sinh khối 10 Trường THPT Tiên Hưng – Thái Bình sau thực nghiệm Kết quả kiểm tra So sánh TT Các Test Nhóm ĐC Nhóm TN t P (n=25) (n=25) 1 Lực bóp tay thuận (kg) 26.81 ± 1.27 27.89 ± 1.30 2,36
- THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Biểu đồ 1: So sánh sự tăng trưởng thể lực của 2 nhóm sau thực nghiệm Qua bảng 5, 6, 7, 8 và biểu đồ 1 cho tính. Mức độ phát triển thể chất của nhóm thấy: Sau 9 tháng thực nghiệm ứng dụng đối tượng học sinh tập luyện thể dục thể nội dung tập luyện bài quyền tay không 45 thao ngoại khóa hoặc tập luyện môn Võ động tác môn Võ cổ truyền Việt Nam cho cổ truyền thường xuyên tốt hơn so với nữ học sinh khối 10 Trường THPT Tiên nhóm đối tượng không tập luyện thể dục Hưng - Thái Bình, nhịp tăng trưởng kết thể thao ngoại khóa thường xuyên (ttính> quả kiểm tra các chỉ tiêu đánh giá mức độ tbảng, P
- THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC trường học và nhu cầu xã hội. Kết quả cho ttính> tbảng ở ngưỡng xác suất p
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn