SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ỨNG DỤNG CNTT VÀO DẠY HỌC MÔN
GDCD LỚP 9 Ở TRƯỜNG THCS SƠN THUỶ
I. ĐặT VấN Đề.
1.Cơ sở lý luận :
Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường phổ thông ở nước ta đã
được xã hội quan tâm ngay từ những năm 1970. Đến đầu thập kỉ 90 vấn đề phương
pháp dạy học và đổi mới phương pháp dạy học được đặt ra và phát động nhiều lần
trong ngành Giáo dục, nhưng trên thực tiễn giáo dục ở nhà trường vẫn chưa đạt
hiệu quả cao. Đến những năm 1995-1996, 2000-2001 B giáo dục và đào tạo đã
phát động phong trào đổi mới phương pháp dạy học được thể hiện trong chỉ thị
nhiệm vụ năm học hàng năm: Chỉ thị số 29/2001/ CT/ BGD-ĐT ngày 30/07/2001
của bộ trưởng BGD-ĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng Công nghệ
thông tin (CNTT) Công ngh thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2001-2005
đã chỉ rõ: ...Các bộ môn không chuyên vCNTT cần đổi mới nội dung chương
trình giảng dạy, phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học theo hướng tăng
cường áp dụng CNTT. Các ngành khoa học, các ngành công nghệ, cần tăng cường
dạy lập trình để có thể tạo ra các phần mềm chuyên ngành.
- Đổi mới nội dung chương trình phương pháp dạy học tin học theo hướng
đảm bảo các kiến thức cơ bản, tính cập nhật của chương trình nhằm hỗ trợ cho dạy
và học các môn học khác trong nhà trường.
- Đẩy mạnh ng dụng CNTT trong Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tất cả các
cấp học, bậc học, ngành học theo hướng sử dung CNTT như một phương tiện hỗ
trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học, học tập ở tất cả các môn học....
Thực hiện chỉ thị trên, hầu hết các bộ môn trong nhà trường các cấp học, bậc
học, ngành học, đều chú trọng ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy học.
Phải nói rằng, hiện nay với sự phát trin như vũ bảo về lĩnh vực CNTT, nước ta đã
từng bước tiếp cận ứng dụng những thành tựu trong lĩnh vực còn khá mới mẽ
này. Tuy vậy, việc ứng dụng CNTT vào việc dạy học ở nước ta vẫn còn hạn chế so
với các quốc gia trên thế gii. Vì vậy việc đổi mới phương pháp dạy học là việc
làm cần thiết và quan trọng của ngành giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Với đặc trưng của môn học là một môn khoa học, vấn đề đặt ra là làm thế nào
để nâng cao chất lượng hiệu quả dy học của thầy và trò đó vấn đề hết sức quan
trọng. Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy bộ môn GDCD, bản thân tôi
luôn suy nghĩ, trăn trở để tìm ra những phương pháp dạy học nhằm gây hứng thú
cho học sinh khi học bộ môn của mình để đạt kết quả cao. Đó cũng là vấn đề được
giáo dục quan tâm đặc biệt hiện nay.
2.Cơ sở thực tiễn.
Năm học 2008-2009 năm th6 thực hiện chương trình thay sách giáo khoa
mới và đổi mới phương pháp dạy học do Bộ GD-ĐT ban hành. Năm thực hiện
nhiệm vụ của ngành go dục, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy - học. Đặc bit sẽ
tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy các môn xã hội - những môn mà chúng
ta thy bấy lâu nay xã hội chưa yên tâm, sẽ tổ chức những hội thảo từ sở đến
cấp quốc gia về đổi mới ở cả 03 khâu: ch dạy, cách kiểm tra và gắn dạy học với
thực tiễn. Năm học 2008 - 2009 sđột phá tăng cường ng dụng CNTT. Làm thế
nào để tất cả c trường đều giáo viên nồng cốt thể sử dụng thiết bị, ứng
dụng các bài giảng điện tử, hình thành kho dữ liệu các môn học. Trường nào cũng
giáo viên sdụng được bài giảng điện tử. Phấn đấu đến cuối năm, tất cả các
trường phthông đều kết nối Internet. Vì thế nhiệm vụ đặt ra cho mỗi giáo viên là
phải đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học đ
nhằm phát huy tính tích cực, tự giác chủ động sáng tạo của học sinh trong quá
trình học tập nhằm chiếm lĩnh kiến thức một cách độc lập với từng môn học. Với
đặc trưng môn học GDCD là một môn học xã hội mang tính chất khô khan, cứng
nhắc, nên thực tế đã cho thấy rằng đại đa số học sinh những khuynh hướng sai
lầm là: Coi môn học GDCD là môn học đạo đức chính trthuần tuý trong nhà
trường, các em không hiểu những tri thức khoa học của bộ môn GDCD, trong đó
nỗi bật tri thức khoa học về thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp nhận thức
khoa học và hoạt động thực tiễn là những nhân tố bản mà mỗi con người cần
phải tự trang bị cho bản thân để hoàn thiện nhân cách chính mình. Các em cho
rằng môn học GDCD là môn học phụ, nên các em chưa thực sự chú ý đến việc học
tập của bộ môn này. Trong các nhà trường vẫn còn tồn tại ý thức coi môn GDCD
môn học bổ trợ. Chính quan niệm đó nên một số trường vẫn còn btrí cho
giáo viên dạy kiêm nhiệm, trái ngạch và đã dẫn đến tình trạng giáo viên không đầu
nhiều cho tiết dạy, trong qtrình giảng dạy giáo viên còn sdụng phương
pháp truyền thống như thuyết trình, đọc chép. Học sinh chỉ tập trung trả lời các
câu hỏi sẵn trong sách giáo khoa nên đã tạo cho tiết học trở nên khô khan, đơn
điệu, nghèo nàn vphương pháp. Học sinh luôn thụ động nên đã tạo cho học sinh
sự nặng nề, uể oải
sở vật chất, tài liệu, phương tiện dạy học còn thiếu, số liệu thông tin, hình
ảnh chưa cập nhật kịp thời và thiếu sự đa dạng. Việc tập huấn, bồi dưỡng, hội thảo
chuyên đề bộ môn còn ít. thế đã làm cho giáo viên không cơ hội để bồi
dưỡng, học hỏi bạn đồng nghiệp nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ bộ
môn.
- Thế kỷ XXI - thế kỷ của khoa học và công nghệ, chúng ta đang từng bước
tiếp cận với những thành tựu mới của khoa học kthuật. Vì thế, sự chuẩn bị
nguồn lực cho đất nước bước vào thời kì đổi mới là một trong những nhiệm vụ cấp
thiết của toàn hội và ngành giáo dục đào tạo nói riêng. Muốn theo kịp các nước
tiên tiến đón đầu sự phát triển đòi hỏi phải đổi mới giáo dục một cách đồng bộ
là tất yếu.
- Đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi giáo viên phi dành nhiều thời gian
đầu vào mỗi bài dạy. Từng bước áp dụng các phương tiện hiện đại n: máy
chiếu đa năng, máy chiếu đa vật thể, projector..v.v. băng hình, tranh ảnh vào trong
giảng dạy bộ môn GDCD là con đường hữu hiệu có tác dụng tăng hiệu quả tiết học
lên gấp bội. Mặt khác nếu ứng dụng thành ng CNTT vào dạy học bộ môn
GDCD, đưa ra các kinh nghiệm khả thi thì chắc chắn rằng chất lượng học tập bộ
môn sẽ được nâng cao và chắc chắn rằng học sinh sẽ rất hứng thú học môn học này
cũng như bao môn học khác trong chương trình ph thông.
II. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu.
1. Nhiệm vụ của đề tài:
Đề tài nghiên cứu những vấn đề luận, thực tiễn về việc ứng dụng CNTT vào
môn GDCD Trường THCS Sơn Thuỷ để giảng dạy một số bài trong chương
trình giáo dục công dân, nhằm phát huy tính tích cực của học sinh.
2.Phương pháp nghiên cứu:
Các phương pháp cụ thể là:
- Phương pháp điều tra.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp nghiên cứu phân ch tổng hợp.
- Phương pháp thống kê.
3. Đối tượng nghiên cứu:
Đề tài được nghiên cứu trên đối tượng là học sinh lớp 9 Trường THCS Sơn
Thuỷ.
4. Thi gian thực hiện :
Từ năm học 2007-2008 đến năm học 2008-2009.
III. Giải quyết vấn đề.
1. Thực trạng:
- Tình trạng phổ biến trong các tiết học môn GDCD chưa thực sự sinh động
thiếu hụt về phương tiện cũng như về thông tin. Trong giờ học, học sinh ít hoạt
động nếu thì ch tập trung trả lời một số câu hỏi do giáo viên đưa ra. ít
những giờ học được tiến hành bằng các phương tiện hiện đại, vì thế, việc giải
thích, minh hoạ có sử dụng phương pháp trực quan và dùng hình ảnh thực tiễn còn
nhiều hạn chế. Chính vì vậy học sinh chưa thực sự tự lực phát hiện và giải
quyết vấn đề, ít hội để thể hiện thái độ, lập trường của mình, giáo viên còn
gặp khó khăn trong việc gây hứng t học tập cho học sinh, học sinh chưa thực sự
hứng thú học tập. Do đó chất lượng bộ môn chưa được cao.