


Ph n I: PH N M ĐUầ Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Lu t Giáo d c (2019) quy đnh: ậ ụ ị “Ph ng pháp giáo d c ph thông phát huyươ ụ ổ
tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh phù h p v i đc tr ngự ự ủ ộ ạ ủ ọ ợ ớ ặ ư
t ng môn h c, l p h c và đc đi m đi t ng h c sinh; b i d ng ph ng phápừ ọ ớ ọ ặ ể ố ượ ọ ồ ưỡ ươ
t h c, h ng thú h c t p, kh năng h p tác, kh năng t duy đc l p; phát tri nự ọ ứ ọ ậ ả ợ ả ư ộ ậ ể
toàn di n ph m ch t và năng l c c a ng i h c; tăng c ng ng d ng côngệ ẩ ấ ự ủ ườ ọ ườ ứ ụ
ngh thông tin và truy n thông vào quá trình giáo d c”ệ ề ụ .
Xác đnh t m quan tr ng đc bi t c a đi m i giáo d c trong giai đo nị ầ ọ ặ ệ ủ ổ ớ ụ ạ
m i c a đt n c, H i ngh l n th 8 Ban Ch p hành Trung ng Đng C ngớ ủ ấ ướ ộ ị ầ ứ ấ ươ ả ộ
s n Vi t Nam khóa XI đã thông qua Ngh quy t s 29-NQ/TW v “Đi m i cănả ệ ị ế ố ề ổ ớ
b n, toàn di n giáo d c và đào t o đáp ng yêu c u công nghi p hóa, hi n điả ệ ụ ạ ứ ầ ệ ệ ạ
hóa trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i nh pề ệ ế ị ườ ị ướ ộ ủ ộ ậ
qu c t ”, trong đó nêu rõ: ố ế “Đi v i giáo d c ph thông, t p trung phát tri n tríố ớ ụ ổ ậ ể
tu , th ch t, hình thành ph m ch t, năng l c công dân, phát hi n và b i d ngệ ể ấ ẩ ấ ự ệ ồ ưỡ
năng khi u, đnh h ng ngh nghi p cho h c sinh. Nâng cao ch t l ng giáoế ị ướ ề ệ ọ ấ ượ
d c toàn di n, chú tr ng giáo d c lý t ng, truy n th ng, đo đc, l i s ng,ụ ệ ọ ụ ưở ề ố ạ ứ ố ố
ngo i ng , tin h c, năng l c và kh năng th c hành, v n d ng ki n th c vàoạ ữ ọ ự ả ự ậ ụ ế ứ
th c ti n,…”ự ễ . Có th nói đây là v n đ mang tính th i s và c p bách c a giáoể ấ ề ờ ự ấ ủ
d c hi n nay. ụ ệ
Căn c vào nh ng ch tr ng l n c a Đng, Nhà n c và c a Ngành, nh nứ ữ ủ ươ ớ ủ ả ướ ủ ậ
th c đc t m quan tr ng c a vi c đi m i ph ng pháp d y h c và ý nghĩaứ ượ ầ ọ ủ ệ ổ ớ ươ ạ ọ
c a phát tri n năng l c nói chung và năng l c h p tác nói riêng c a h c sinhủ ể ự ự ợ ủ ọ
thông qua quá trình d y h c, nh m góp ph n nâng cao h n n a ch t l ng d yạ ọ ằ ầ ơ ữ ấ ượ ạ
h c V t Lý tr ng THPT, chúng tôi xin m nh d n đ xu t đ tài: ọ ậ ở ườ ạ ạ ề ấ ề “ ngỨ
d ng công ngh thông tin trong d y h c ch ng “Đng l c h c ch t đi m” V tụ ệ ạ ọ ươ ộ ự ọ ấ ể ậ
lí l p 10 trung h c ph thông đ Phát tri n năng l c h p tác cho h c sinh”ớ ọ ổ ể ể ự ợ ọ .
2

Tuy nhiên, v i kh năng có h n c a b n thân, vi c khai thác đ tài có thớ ả ạ ủ ả ệ ề ể
ch a đy đ và còn nhi u thi u sót. R t mong nh n đc s góp ý c a các quýư ầ ủ ề ế ấ ậ ượ ự ủ
th y cô giáo và đng nghi p!ầ ồ ệ
3

2. Đi t ng và ph m vi nghiên c uố ượ ạ ứ
Đi t ng nghiên c u là ho t đng d y và h c môn V t Lý trên đa bànố ượ ứ ạ ộ ạ ọ ậ ị
thành ph Vinh và các vùng ph c n. ố ụ ậ
Ph m vi nghiên c u là ho t đng d y h c v t lí ch ng Đng l c h cạ ứ ạ ộ ạ ọ ậ ươ ộ ự ọ
ch t đi m - V t lí 10ấ ể ậ
3. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
- Phân tích c s lí lu n v vi c t ch c d y h c nh m góp ph n phátơ ở ậ ề ệ ổ ứ ạ ọ ằ ầ
tri n năng l c h p tác cho h c sinh nh ng d ng công ngh thông tin.ể ự ợ ọ ờ ứ ụ ệ
- Nghiên c u th c tr ng v vi c t ch c d y h c theo h ng phát tri nứ ự ạ ề ệ ổ ứ ạ ọ ướ ể
năng l c h p tác cho h c sinh trung h c ph thông thành ph Vinh và vùngự ợ ọ ọ ổ ở ố
ph c n. ụ ậ Trên c s đó phân tích các nguyên nhân, khó khăn đ đ xu t h ngơ ở ể ề ấ ướ
gi i quy t c a đ tài.ả ế ủ ề
- Đ xu t gi i pháp th c hi n đ tài nghiên c u:ề ấ ả ự ệ ề ứ ” ng d ng công nghỨ ụ ệ
thông tin trong d y h c ch ng “Đng l c h c ch t đi m” V t lí l p 10 trungạ ọ ươ ộ ự ọ ấ ể ậ ớ
h c ph thông đ Phát tri n năng l c h p tác cho h c sinh”ọ ổ ể ể ự ợ ọ v i vi c ớ ệ thi t kế ế
m t s bài h c thu c ch ng “Đng l c h c ch t đi m” theo h ng phát tri nộ ố ọ ộ ươ ộ ự ọ ấ ể ướ ể
năng l c h p tác cho h c sinh nh ng d ng công ngh thông tin và ự ợ ọ ờ ứ ụ ệ v n d ngậ ụ
quy trình đã đ xu t vào d y h cề ấ ạ ọ đ ti n hành th c nghi m t ch c d y h c t iể ế ự ệ ổ ứ ạ ọ ạ
tr ng THPT Hà Huy T p.ườ ậ
4. Đóng góp m i c a đ tàiớ ủ ề
- Đi u tra đc th c tr ng d y h c V t lý theo theo đnh h ng phát tri nề ượ ự ạ ạ ọ ậ ị ướ ể
Phát tri n năng l c h p tác cho h c sinhể ự ợ ọ nh ng d ng công ngh thông tinờ ứ ụ ệ ở
m t s tr ng THPT trên đa bàn thành ph Vinh và vùng ph c n, phân tích cácộ ố ườ ị ố ụ ậ
nguyên nhân, khó khăn, đa ra h ng kh c ph c, gi i pháp đ nâng cao ch tư ướ ắ ụ ả ể ấ
l ng d y h c V t lý, áp d ng th c nghi m có hi u qu t i tr ng THPT Hàượ ạ ọ ậ ụ ự ệ ệ ả ạ ườ
Huy T p. ậ
- Thi t k đc m t s ti n trình ế ế ượ ộ ố ế d y h cạ ọ ch ng ươ “Đng l c h c ch tộ ự ọ ấ
đi m”ể V t lí 10 trung h c ph thôngậ ọ ổ theo h ng phát tri n năng l c h p tác choướ ể ự ợ
h c sinh ọnh ng d ng công ngh thông tinờ ứ ụ ệ và ti n hành áp d ng t i tr ngế ụ ạ ườ
THPT Hà Huy T pậ.
- T ch c d y h c m t s ti t t iổ ứ ạ ọ ộ ố ế ạ tr ng ph thông phù h p v i đi u ki nườ ổ ợ ớ ề ệ
d y h c c a nhà tr ng và thu đc nh ng k t qu thi t th c nh m nâng cao ch tạ ọ ủ ườ ượ ữ ế ả ế ự ằ ấ
l ng d y h c b môn V t lý, ượ ạ ọ ộ ậ góp ph n vào phong trào thi đua đi m i sáng t oầ ổ ớ ạ
trong d y h c đáp ng v i yêu c u ch ng trình giáo d c ph thông t ng th 2018.ạ ọ ứ ớ ầ ươ ụ ổ ổ ể
4

Ph n II: N I DUNGầ Ộ
1. C S LÝ LU N V NĂNG L C H P TÁC C A H C SINHƠ Ở Ậ Ề Ự Ợ Ủ Ọ
1.1. Khái ni m v năng l c h p tácệ ề ự ợ
Ch ng trình giáo d c ph thông t ng th 2018 c a B Giáo d c và Đàoươ ụ ổ ổ ể ủ ộ ụ
t o đa ra, năng l c đc hi u nh sau: ạ ư ự ượ ể ư “Năng l c là thu c tính cá nhân đcự ộ ượ
hình thành, phát tri n nh t ch t s n có và quá trình h c t p, rèn luy n, choể ờ ố ấ ẵ ọ ậ ệ
phép con ng i huy đng t ng h p các ki n th c, k năng và các thu c tính cáườ ộ ổ ợ ế ứ ỹ ộ
nhân khác nh h ng thú, ni m tin, ý chí,... th c hi n thành công m t lo i ho tư ứ ề ự ệ ộ ạ ạ
đng nh t đnh, đt k t qu mong mu n trong nh ng đi u ki n c th ”ộ ấ ị ạ ế ả ố ữ ề ệ ụ ể
Theo t đi n ti ng Vi t, ừ ể ế ệ “H p tác là cùng chung s c giúp đ nhau trongợ ứ ỡ
m t công vi c, m t lĩnh v c nào đó, nh m m t m c đích chung”ộ ệ ộ ự ằ ộ ụ
Theo chúng tôi, Năng l c h p tác đc hi u là thu c tính c a cá nhânự ợ ượ ể ộ ủ
đc hình thành và phát tri n d a trên t ch t s n có k t h p v i quá trìnhượ ể ự ố ấ ẵ ế ợ ớ
t ng tác xã h i trên c s tin t ng, bình đng, cùng có l i, trong đó, cácươ ộ ơ ở ưở ẳ ợ
thành viên bi t chia s trách nhi m, h tr , giúp đ l n nhau nh m huy đngế ẻ ệ ỗ ợ ỡ ẫ ằ ộ
t ng h p các ki n th c, k năng, thái đ, đng c đ có th hoàn thành côngổ ợ ế ứ ỹ ộ ộ ơ ể ể
vi c m t cách hi u qu . ệ ộ ệ ả
1.2. Các bi n pháp phát tri n năng l c h p tác cho h c sinh ệ ể ự ợ ọ
Theo t đi n tri t h c: ừ ể ế ọ “Phát tri n là m t ph m trù dùng đ khái quát quáể ộ ạ ể
trình v n đng t th p t i cao, t đn gi n đn ph c t p, t kém hoàn thi nậ ộ ừ ấ ớ ừ ơ ả ế ứ ạ ừ ệ
đn hoàn thi n h n”ế ệ ơ
Khái ni m năng l c luôn g n li n v i m t hành đng hay m t ho t đng cệ ự ắ ề ớ ộ ộ ộ ạ ộ ụ
th . Qua đó, phát tri n năng l c có th đc hi u là kh năng v n d ng ki nể ể ự ể ượ ể ả ậ ụ ế
th c, k năng, kĩ x o và kinh nghi m c a b n thân m t cách ch đng vào m tứ ỹ ả ệ ủ ả ộ ủ ộ ộ
ho t đng nh t đnh nh m gi i quy t các nhi m v , v n đ trong nh ng tìnhạ ộ ấ ị ằ ả ế ệ ụ ấ ề ữ
hu ng có ý nghĩa.ố
T vi c phân tích các khái ni m v phát tri n và năng l c h p tác nêu trên,ừ ệ ệ ề ể ự ợ
có th hi u: ể ể Phát tri n năng l c h p tác cho h c sinh là quá trình năng l c h pể ự ợ ọ ự ợ
tác đc hình thành, c i thi n và nâng cao thông qua h c t p, rèn luy n c aượ ả ệ ọ ậ ệ ủ
h c sinhọ
5