Ph n I: PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Lu t Giáo d c (2019) quy đnh: “Ph ng pháp giáo d c ph thông phát huyươ
tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh phù h p v i đc tr ng ư
t ng môn h c, l p h c và đc đi m đi t ng h c sinh; b i d ng ph ng pháp ượ ưỡ ươ
t h c, h ng thú h c t p, kh năng h p tác, kh năng t duy đc l p; phát tri n ư
toàn di n ph m ch t và năng l c c a ng i h c; tăng c ng ng d ng công ườ ườ
ngh thông tin và truy n thông vào quá trình giáo d c” .
Xác đnh t m quan tr ng đc bi t c a đi m i giáo d c trong giai đo n
m i c a đt n c, H i ngh l n th 8 Ban Ch p hành Trung ng Đng C ng ướ ươ
s n Vi t Nam khóa XI đã thông qua Ngh quy t s 29-NQ/TW v Đi m i căn ế
b n, toàn di n giáo d c và đào t o đáp ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đi
hóa trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p ế ườ ướ
qu c t ”, trong đó nêu rõ: ế Đi v i giáo d c ph thông, t p trung phát tri n trí
tu , th ch t, hình thành ph m ch t, năng l c công dân, phát hi n và b i d ng ưỡ
năng khi u, đnh h ng ngh nghi p cho h c sinh. Nâng cao ch t l ng giáoế ướ ượ
d c toàn di n, chú tr ng giáo d c lý t ng, truy n th ng, đo đc, l i s ng, ưở
ngo i ng , tin h c, năng l c và kh năng th c hành, v n d ng ki n th c vào ế
th c ti n,…” . Có th nói đây là v n đ mang tính th i s và c p bách c a giáo
d c hi n nay.
Căn c vào nh ng ch tr ng l n c a Đng, Nhà n c và c a Ngành, nh n ươ ướ
th c đc t m quan tr ng c a vi c đi m i ph ng pháp d y h c và ý nghĩa ượ ươ
c a phát tri n năng l c nói chung và năng l c h p tác nói riêng c a h c sinh
thông qua quá trình d y h c, nh m góp ph n nâng cao h n n a ch t l ng d y ơ ượ
h c V t Lý tr ng THPT, chúng tôi xin m nh d n đ xu t đ tài: ư ng
d ng công ngh thông tin trong d y h c ch ng “Đng l c h c ch t đi m” V t ươ
lí l p 10 trung h c ph thông đ Phát tri n năng l c h p tác cho h c sinh” .
2
Tuy nhiên, v i kh năng có h n c a b n thân, vi c khai thác đ tài có th
ch a đy đ và còn nhi u thi u sót. R t mong nh n đc s góp ý c a các quýư ế ượ
th y cô giáo và đng nghi p!
3
2. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
Đi t ng nghiên c u là ho t đng d y và h c môn V t Lý trên đa bàn ượ
thành ph Vinh và các vùng ph c n.
Ph m vi nghiên c u là ho t đng d y h c v t lí ch ng Đng l c h c ươ
ch t đi m - V t lí 10
3. Nhi m v nghiên c u
- Phân tích c s lí lu n v vi c t ch c d y h c nh m góp ph n phátơ
tri n năng l c h p tác cho h c sinh nh ng d ng công ngh thông tin.
- Nghiên c u th c tr ng v vi c t ch c d y h c theo h ng phát tri n ướ
năng l c h p tác cho h c sinh trung h c ph thông thành ph Vinh và vùng
ph c n. Trên c s đó phân tích các nguyên nhân, khó khăn đ đ xu t h ngơ ướ
gi i quy t c a đ tài. ế
- Đ xu t gi i pháp th c hi n đ tài nghiên c u: ng d ng công ngh
thông tin trong d y h c ch ng Đng l c h c ch t đi m” V t lí l p 10 trung ươ
h c ph thông đ Phát tri n năng l c h p tác cho h c sinh” v i vi c thi t kế ế
m t s bài h c thu c ch ng Đng l c h c ch t đi m” theo h ng phát tri n ươ ướ
năng l c h p tác cho h c sinh nh ng d ng công ngh thông tin và v n d ng
quy trình đã đ xu t vào d y h c đ ti n hành th c nghi m t ch c d y h c t i ế
tr ng THPT Hà Huy T p.ườ
4. Đóng góp m i c a đ tài
- Đi u tra đc th c tr ng d y h c V t lý theo theo đnh h ng phát tri n ư ướ
Phát tri n năng l c h p tác cho h c sinh nh ng d ng công ngh thông tin
m t s tr ng THPT trên đa bàn thành ph Vinh và vùng ph c n, phân tích các ườ
nguyên nhân, khó khăn, đa ra h ng kh c ph c, gi i pháp đ nâng cao ch tư ướ
l ng d y h c V t lý, áp d ng th c nghi m có hi u qu t i tr ng THPT Hàượ ườ
Huy T p.
- Thi t k đc m t s ti n trình ế ế ượ ế d y h c ch ng ươ Đng l c h c ch t
đi m” V t lí 10 trung h c ph thông theo h ng phát tri n năng l c h p tác choướ
h c sinh nh ng d ng công ngh thông tin và ti n hành áp d ng t i tr ngế ườ
THPT Hà Huy T p.
- T ch c d y h c m t s ti t t i ế tr ng ph thông phù h p v i đi u ki nườ
d y h c c a nhà tr ng và thu đc nh ng k t qu thi t th c nh m nâng cao ch t ườ ượ ế ế
l ng d y h c b môn V t lý, ượ góp ph n vào phong trào thi đua đi m i sáng t o
trong d y h c đáp ng v i yêu c u ch ng trình giáo d c ph thông t ng th 2018. ươ
4
Ph n II: N I DUNG
1. C S LÝ LU N V NĂNG L C H P TÁC C A H C SINHƠ
1.1. Khái ni m v năng l c h p tác
Ch ng trình giáo d c ph thông t ng th 2018 c a B Giáo d c và Đàoươ
t o đa ra, năng l c đc hi u nh sau: ư ượ ư “Năng l c là thu c tính cá nhân đc ượ
hình thành, phát tri n nh t ch t s n có và quá trình h c t p, rèn luy n, cho
phép con ng i huy đng t ng h p các ki n th c, k năng và các thu c tính cáườ ế
nhân khác nh h ng thú, ni m tin, ý chí,... th c hi n thành công m t lo i ho tư
đng nh t đnh, đt k t qu mong mu n trong nh ng đi u ki n c th ế
Theo t đi n ti ng Vi t, ế “H p tác là cùng chung s c giúp đ nhau trong
m t công vi c, m t lĩnh v c nào đó, nh m m t m c đích chung”
Theo chúng tôi, Năng l c h p tác đc hi u là thu c tính c a cá nhân ượ
đc hình thành và phát tri n d a trên t ch t s n có k t h p v i quá trìnhượ ế
t ng tác xã h i trên c s tin t ng, bình đng, cùng có l i, trong đó, cácươ ơ ưở
thành viên bi t chia s trách nhi m, h tr , giúp đ l n nhau nh m huy đngế
t ng h p các ki n th c, k năng, thái đ, đng c đ có th hoàn thành công ế ơ
vi c m t cách hi u qu .
1.2. Các bi n pháp phát tri n năng l c h p tác cho h c sinh
Theo t đi n tri t h c: ế “Phát tri n là m t ph m trù dùng đ khái quát quá
trình v n đng t th p t i cao, t đn gi n đn ph c t p, t kém hoàn thi n ơ ế
đn hoàn thi n h n”ế ơ
Khái ni m năng l c luôn g n li n v i m t hành đng hay m t ho t đng c
th . Qua đó, phát tri n năng l c có th đc hi u là kh năng v n d ng ki n ượ ế
th c, k năng, kĩ x o và kinh nghi m c a b n thân m t cách ch đng vào m t
ho t đng nh t đnh nh m gi i quy t các nhi m v , v n đ trong nh ng tình ế
hu ng có ý nghĩa.
T vi c phân tích các khái ni m v phát tri n và năng l c h p tác nêu trên,
có th hi u: Phát tri n năng l c h p tác cho h c sinh là quá trình năng l c h p
tác đc hình thành, c i thi n và nâng cao thông qua h c t p, rèn luy n c aượ
h c sinh
5