SKKN: ng d ng m t s ph n m m tăng k t qu h c t p môn ti ng anh l p 8 ế ế
M C L C
Trang
1. M ĐU 2
1.1. Lý do ch n đ tài. 2
1.2. M c đích nghiên c u. 3
1.3. Đi t ng nghiên c u. ượ 4
1.4. Ph ng pháp nghiên c u.ươ 4
1.5. Gi i h n ph m vi nghiên c u. 4
2. N I DUNG5
2.1. C s lí lu n c a v n đơ 5
2.2. Th c tr ng c a v n đ 5
2.3. Các bi n pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ. ế ế 8
2.3.1. Ph n m m ti ng Anh Hoa M t Tr i ế 8
2.3.2. Ph n m m VOA special English 10
2.3.3. Ph n m m ETS vocabulary by pictures 10
2.3.4. Ph n m m Mash 7.5 13
2.3.5. Ph n m m Cool speech 14
2.3.6. Ph n m m Sephonics 15
2.4. K t qu đt đcế ượ 19
3. K T LU N VÀ KI N NGH 20
3.1. K t lu nế 20
3.2. Ki n ngh - Đ xu tế 20
DANH M C TÀI LI U THAM KH O 21
PH L C 22
Ng i th c hi n: Phùng Th Huêườ Trang: 1 Tr ngườ THCS Nâm
Nung
SKKN: ng d ng m t s ph n m m tăng k t qu h c t p môn ti ng anh l p 8 ế ế
1 – PH N M ĐU
1.1.Lý do ch n đ tài:
Chúng ta đang s ng trong m t xã h i không ng ng phát tri n v công
ngh thông tin, khoa h c k thu t, s phát tri n đó đang làm cu c s ng con
ng i ngày càng văn minh h n. Hòa vào dòng ch y đó B Giáo d c và Đàoườ ơ
t o luôn khuy n khích nh ng ng i đng l p áp d ng s phát tri n c a ế ườ
công ngh trong m i lĩnh v c d y h c đ đa n n giáo d c Vi t Nam lên ư
m t t m cao m i – m t n n giáo d c văn minh và hi n đi.
Là giáo viên đã công tác t i tr ng THCS Nâm Nung nhi u năm, m i ườ
l n đi d y hay d gi các đng nghi p, tôi nh n th y vi c thi u đ dùng ế
d y h c và các ph ng ti n h tr d n đn giáo viên g p khó khăn trong ươ ế
vi c d y và truy n đt ki n th c cho h c sinh. ế
H u h t các giáo viên ti ng Anh THCS đc đào t o b i ng i Vi t, ế ế ượ ườ
b i gi ng nói và cách phát âm theo chu n Vi t Nam. Đi u này không ch
nh h ng đn t ng l p đc đào t o mà còn nh h ng đn nh ng th ưở ế ượ ưở ế ế
h mà các giáo viên này đng l p. Bên c nh đó, s ti p thu, h c h i, b ế
sung ki n th c đã làm gia tăng s chênh l ch v trình đ, gi ng nói, âmế
nh n c a giáo viên ti ng Anh Vi t Nam. ế
Công vi c h c hành c a các em h c sinh ch y u là do th y cô ế
h ng d n, dìu d t và bày d y. Các em ch a có ý th c t h c, t rènướ ư
luy n, m t s h c sinh chăm ch t h c thì l i không bi t d a vào đâu đ ế
nâng cao l c h c c a mình.
Trong m t ti t h c, th y cô ph i truy n th h t n i dung c a bài, ế ế
các k năng, c u trúc và cách làm bài, th nên h không có nhi u th i gian ế
Ng i th c hi n: Phùng Th Huêườ Trang: 2 Tr ngườ THCS Nâm
Nung
SKKN: ng d ng m t s ph n m m tăng k t qu h c t p môn ti ng anh l p 8 ế ế
đ rèn luy n cho các em v cách đc, tr ng âm hay âm đi u c a t , câu và
đo n h i tho i.
B n thân tôi, v i c ng v là giáo viên d y môn ti ng Anh tr ng ươ ế ườ
THCS, qua m t s năm công tác, tôi n m rõ đc tr ng ph ng pháp b ư ươ
môn mình ph trách. Tôi luôn nghiên c u, tìm tòi đ nâng cao ch t l ng ượ
d y và h c môn ti ng Anh. Đc bi t là trong giai đo n mà t t c giáo viên ế
ti ng Anh đang ph i đi m t v i kì thi chu n giáo viên Châu Âu.ế
T nh ng trăn tr này, tôi b t đu tìm tòi qua sách, báo, Internet, qua
b n bè và m t s đng nghi p dày d n kinh nghi m đ có đc nh ng ượ
thông tin, nh ng cách h c mà giúp tôi gi i quy t đc nh ng băn khoăn ế ượ
này. T đó tôi đã m nh d n đt bút nghiên c u đ tài: ng d ng m t s
ph n m m tăng k t qu h c t p môn Ti ng Anh l p 8” ế ế
1.2.M c đích nghiên c u:
Vi c s d ng các ph n m m và rèn luy n th ng xuyên các kĩ năng ườ
trong ti ng Anh là m t gi i pháp kh quan, ti t ki m nh ng hi u qu . H uế ế ư
h t các âm gi ng trong ph n m m đu là c a ng i b n ng , nên đã có âmế ườ
nh n và gi ng đi u r t rõ ràng và chính xác. Giáo viên chúng ta ch vi c
đc theo, rèn luy n qua các bài t p đ t ng b c nâng cao trình đ và năng ướ
l c c a mình. Các ph n m m này ch y u t p trung vào ba k năng: nghe, ế
nói và đc, n u chúng ta y u ph n nào thì luy n ph n đó nhi u h n. Trong ế ế ơ
quá trình h c n u mình nghe không rõ ho c đc theo không k p thì mình s ế
nh máy làm đi làm l i mà không t n nhi u công s c và ti n c a. Đc bi t
là các giáo viên đang trong th i gian luy n thi ch ng ch B2 - giáo viên
chu n châu Âu thì vi c s d ng các ph n m m này là h t s c thi t th c. ế ế
Nó giúp th y cô luy n kĩ năng nghe, đc, phát âm chu n và nh n đúng
tr ng âm. H n th n a, v i s cao quý c a đo đc ngh nghi p, t t c ơ ế
chúng ta c n rèn luy n mình t ng gi , t ng ngày, t ng năm đ mình đc ượ
hoàn thi n và truy n th th t chính xác nh ng n i dung trong môn h c
Ng i th c hi n: Phùng Th Huêườ Trang: 3 Tr ngườ THCS Nâm
Nung
SKKN: ng d ng m t s ph n m m tăng k t qu h c t p môn ti ng anh l p 8 ế ế
ti ng Anh. Đc nh th chúng ta s là đi m t a, ng i h ng d n thôngế ượ ư ế ườ ướ
th o cho nh ng th h t ng lai c a đt n c mà chúng ta đang và s d y ế ươ ướ
d .
Bên c nh s h u ích c a ph n m m đi v i giáo viên, thì nó còn
giúp các em h c sinh t h c và rèn luy n đ đt đc đnh cao trên con ượ
đng c a mình. H u h t sách giáo khoa không có ph n rèn luy n ng âm,ườ ế
ít ph n nghe và không có nhi u th i gian cho ph n nói. V i nh ng ph n
m m này, các em tho i m i l a ch n gi ng đi u nhanh hay ch m, bài khó
hay d và v i hình nh tr c quan sinh đng s giúp các em thích thú và
chuyên tâm h n trong vi c h c ti ng Anh c a mình.ơ ế
1.3.Đi t ng nghiên c u: ượ
- Đi t ng nghiên c u là các em h c sinh kh i 8, tr ng THCS ượ ườ
Nâm Nung - Krông Nô - Đăk Nông.
1.4.Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Ph ng pháp nghiên c u lý thuy t;ươ ế
- Ph ng pháp quan sát;ươ
- Ph ng pháp đi u tra kh o sát, trò chuy n v i giáo viên, h c sinh;ươ
- Ph ng pháp t ng h p tài li u;ươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m;ươ ế
1.5.Gi i h n ph m vi nghiên c u:
Th i gian: B t đu nghiên c u t tháng 9 năm 2015. Hoàn thành vào
tháng 5 năm 2016.
Ph m vi: H c sinh kh i 8 tr ng THCS Nâm Nung - Krông Nô - Đăk ư
Nông.
Ng i th c hi n: Phùng Th Huêườ Trang: 4 Tr ngườ THCS Nâm
Nung
SKKN: ng d ng m t s ph n m m tăng k t qu h c t p môn ti ng anh l p 8 ế ế
2 –N I DUNG NGHIÊN C U
2.1.C s lí lu n:ơ
Xu t phát t quan đi m “l y ng i h c làm trung tâm’’, ph ng ư ươ
pháp d y và h c đã có nh ng thay đi căn b n. Ng i d y không ph i là ườ
ng i duy nh t n m gi ki n th c và truy n đt ki n th c mà ch là ng iườ ế ế ườ
h ng d n, ng i h tr , ng i c v n, ng i ki m tra, và là ng i mướ ườ ườ ườ ườ
đng đ ng i h c t thân v n đng nhi u h n. Ng i d y là ng i gieoườ ườ ơ ườ ườ
h t, nh ng h t mu n v n thành cây thì ph i d a vào s c mình ... Ng i ư ươ ườ
h c không còn là ng i th đng ti p thu ki n th c mà là trung tâm c a ườ ế ế
quá trình d y h c, ch đng sáng t o trong quá trình h c t p nh m đt
đc k t qu cao trong h c t p và bi t v n d ng vào th c t cu c s ng.ượ ế ế ế
Ngh quy t TW II khóa VIII(12-1996) kh ng đnh “Ph i đi m i ế
ph ng pháp giáo d c và đào t o, kh c ph c l i truy n th m t chi u, rènươ
luy n thành n p t duy sáng t o c a ng i h c. T ng b c áp d ng các ế ư ườ ướ
ph ng pháp tiên ti n và ph ng ti n hi n đi vào quá trình d y h c, đmươ ế ươ
b o đi u ki n và th i gian t h c, t nghiên c u cho h c sinh”.
Ng i th c hi n: Phùng Th Huêườ Trang: 5 Tr ngườ THCS Nâm
Nung