
SKKN: ng d ng m t s ph n m m tăng k t qu h c t p môn ti ng anh l p 8Ứ ụ ộ ố ầ ề ế ả ọ ậ ế ớ
M C L CỤ Ụ
Trang
1. M ĐUỞ Ầ 2
1.1. Lý do ch n đ tài.ọ ề 2
1.2. M c đích nghiên c u.ụ ứ 3
1.3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ 4
1.4. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ 4
1.5. Gi i h n ph m vi nghiên c u.ớ ạ ạ ứ 4
2. N I DUNGỘ5
2.1. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề 5
2.2. Th c tr ng c a v n đự ạ ủ ấ ề 5
2.3. Các bi n pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ.ệ ế ể ả ế ấ ề 8
2.3.1. Ph n m m ti ng Anh Hoa M t Tr iầ ề ế ặ ờ 8
2.3.2. Ph n m m VOA special Englishầ ề 10
2.3.3. Ph n m m ETS vocabulary by picturesầ ề 10
2.3.4. Ph n m m Mash 7.5ầ ề 13
2.3.5. Ph n m m Cool speechầ ề 14
2.3.6. Ph n m m Sephonicsầ ề 15
2.4. K t qu đt đcế ả ạ ượ 19
3. K T LU N VÀ KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 20
3.1. K t lu nế ậ 20
3.2. Ki n ngh - Đ xu tế ị ề ấ 20
DANH M C TÀI LI U THAM KH OỤ Ệ Ả 21
PH L CỤ Ụ 22
Ng i th c hi n: Phùng Th Huêườ ự ệ ị Trang: 1 Tr ngườ THCS Nâm
Nung

SKKN: ng d ng m t s ph n m m tăng k t qu h c t p môn ti ng anh l p 8Ứ ụ ộ ố ầ ề ế ả ọ ậ ế ớ
1 – PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1.Lý do ch n đ tài:ọ ề
Chúng ta đang s ng trong m t xã h i không ng ng phát tri n v côngố ộ ộ ừ ể ề
ngh thông tin, khoa h c k thu t, s phát tri n đó đang làm cu c s ng conệ ọ ỹ ậ ự ể ộ ố
ng i ngày càng văn minh h n. Hòa vào dòng ch y đó B Giáo d c và Đàoườ ơ ả ộ ụ
t o luôn khuy n khích nh ng ng i đng l p áp d ng s phát tri n c aạ ế ữ ườ ứ ớ ụ ự ể ủ
công ngh trong m i lĩnh v c d y h c đ đa n n giáo d c Vi t Nam lênệ ọ ự ạ ọ ể ư ề ụ ệ
m t t m cao m i – m t n n giáo d c văn minh và hi n đi.ộ ầ ớ ộ ề ụ ệ ạ
Là giáo viên đã công tác t i tr ng THCS Nâm Nung nhi u năm, m iạ ườ ề ỗ
l n đi d y hay d gi các đng nghi p, tôi nh n th y vi c thi u đ dùngầ ạ ự ờ ồ ệ ậ ấ ệ ế ồ
d y h c và các ph ng ti n h tr d n đn giáo viên g p khó khăn trongạ ọ ươ ệ ỗ ợ ẫ ế ặ
vi c d y và truy n đt ki n th c cho h c sinh. ệ ạ ề ạ ế ứ ọ
H u h t các giáo viên ti ng Anh THCS đc đào t o b i ng i Vi t,ầ ế ế ượ ạ ở ườ ệ
b i gi ng nói và cách phát âm theo chu n Vi t Nam. Đi u này không chở ọ ẩ ệ ề ỉ
nh h ng đn t ng l p đc đào t o mà còn nh h ng đn nh ng thả ưở ế ầ ớ ượ ạ ả ưở ế ữ ế
h mà các giáo viên này đng l p. Bên c nh đó, s ti p thu, h c h i, bệ ứ ớ ạ ự ế ọ ỏ ổ
sung ki n th c đã làm gia tăng s chênh l ch v trình đ, gi ng nói, âmế ứ ự ệ ề ộ ọ
nh n c a giáo viên ti ng Anh Vi t Nam.ấ ủ ế ệ
Công vi c h c hành c a các em h c sinh ch y u là do th y côệ ọ ủ ọ ủ ế ầ
h ng d n, dìu d t và bày d y. Các em ch a có ý th c t h c, t rènướ ẫ ắ ạ ư ứ ự ọ ự
luy n, m t s h c sinh chăm ch t h c thì l i không bi t d a vào đâu đệ ộ ố ọ ỉ ự ọ ạ ế ự ể
nâng cao l c h c c a mình. ự ọ ủ
Trong m t ti t h c, th y cô ph i truy n th h t n i dung c a bài,ộ ế ọ ầ ả ề ụ ế ộ ủ
các k năng, c u trúc và cách làm bài, th nên h không có nhi u th i gianỹ ấ ế ọ ề ờ
Ng i th c hi n: Phùng Th Huêườ ự ệ ị Trang: 2 Tr ngườ THCS Nâm
Nung

SKKN: ng d ng m t s ph n m m tăng k t qu h c t p môn ti ng anh l p 8Ứ ụ ộ ố ầ ề ế ả ọ ậ ế ớ
đ rèn luy n cho các em v cách đc, tr ng âm hay âm đi u c a t , câu vàể ệ ề ọ ọ ệ ủ ừ
đo n h i tho i.ạ ộ ạ
B n thân tôi, v i c ng v là giáo viên d y môn ti ng Anh tr ngả ớ ươ ị ạ ế ườ
THCS, qua m t s năm công tác, tôi n m rõ đc tr ng ph ng pháp bộ ố ắ ặ ư ươ ộ
môn mình ph trách. Tôi luôn nghiên c u, tìm tòi đ nâng cao ch t l ngụ ứ ể ấ ượ
d y và h c môn ti ng Anh. Đc bi t là trong giai đo n mà t t c giáo viênạ ọ ế ặ ệ ạ ấ ả
ti ng Anh đang ph i đi m t v i kì thi chu n giáo viên Châu Âu.ế ả ố ặ ớ ẩ
T nh ng trăn tr này, tôi b t đu tìm tòi qua sách, báo, Internet, quaừ ữ ở ắ ầ
b n bè và m t s đng nghi p dày d n kinh nghi m đ có đc nh ngạ ộ ố ồ ệ ạ ệ ể ượ ữ
thông tin, nh ng cách h c mà giúp tôi gi i quy t đc nh ng băn khoănữ ọ ả ế ượ ữ
này. T đó tôi đã m nh d n đt bút nghiên c u đ tài: “ ng d ng m t sừ ạ ạ ặ ứ ề Ứ ụ ộ ố
ph n m m tăng k t qu h c t p môn Ti ng Anh l p 8”ầ ề ế ả ọ ậ ế ớ
1.2.M c đích nghiên c u:ụ ứ
Vi c s d ng các ph n m m và rèn luy n th ng xuyên các kĩ năngệ ử ụ ầ ề ệ ườ
trong ti ng Anh là m t gi i pháp kh quan, ti t ki m nh ng hi u qu . H uế ộ ả ả ế ệ ư ệ ả ầ
h t các âm gi ng trong ph n m m đu là c a ng i b n ng , nên đã có âmế ọ ầ ề ề ủ ườ ả ữ
nh n và gi ng đi u r t rõ ràng và chính xác. Giáo viên chúng ta ch vi cấ ọ ệ ấ ỉ ệ
đc theo, rèn luy n qua các bài t p đ t ng b c nâng cao trình đ và năngọ ệ ậ ể ừ ướ ộ
l c c a mình. Các ph n m m này ch y u t p trung vào ba k năng: nghe,ự ủ ầ ề ủ ế ậ ỹ
nói và đc, n u chúng ta y u ph n nào thì luy n ph n đó nhi u h n. Trongọ ế ế ầ ệ ầ ề ơ
quá trình h c n u mình nghe không rõ ho c đc theo không k p thì mình sọ ế ặ ọ ị ẽ
nh máy làm đi làm l i mà không t n nhi u công s c và ti n c a. Đc bi tờ ạ ố ề ứ ề ủ ặ ệ
là các giáo viên đang trong th i gian luy n thi ch ng ch B2 - giáo viênờ ệ ứ ỉ
chu n châu Âu thì vi c s d ng các ph n m m này là h t s c thi t th c.ẩ ệ ử ụ ầ ề ế ứ ế ự
Nó giúp th y cô luy n kĩ năng nghe, đc, phát âm chu n và nh n đúngầ ệ ọ ẩ ấ
tr ng âm. H n th n a, v i s cao quý c a đo đc ngh nghi p, t t cọ ơ ế ữ ớ ự ủ ạ ứ ề ệ ấ ả
chúng ta c n rèn luy n mình t ng gi , t ng ngày, t ng năm đ mình đcầ ệ ừ ờ ừ ừ ể ượ
hoàn thi n và truy n th th t chính xác nh ng n i dung trong môn h cệ ề ụ ậ ữ ộ ọ
Ng i th c hi n: Phùng Th Huêườ ự ệ ị Trang: 3 Tr ngườ THCS Nâm
Nung

SKKN: ng d ng m t s ph n m m tăng k t qu h c t p môn ti ng anh l p 8Ứ ụ ộ ố ầ ề ế ả ọ ậ ế ớ
ti ng Anh. Đc nh th chúng ta s là đi m t a, ng i h ng d n thôngế ượ ư ế ẽ ể ự ườ ướ ẫ
th o cho nh ng th h t ng lai c a đt n c mà chúng ta đang và s d yạ ữ ế ệ ươ ủ ấ ướ ẽ ạ
d .ỗ
Bên c nh s h u ích c a ph n m m đi v i giáo viên, thì nó cònạ ự ữ ủ ầ ề ố ớ
giúp các em h c sinh t h c và rèn luy n đ đt đc đnh cao trên conọ ự ọ ệ ể ạ ượ ỉ
đng c a mình. H u h t sách giáo khoa không có ph n rèn luy n ng âm,ườ ủ ầ ế ầ ệ ữ
ít ph n nghe và không có nhi u th i gian cho ph n nói. V i nh ng ph nầ ề ờ ầ ớ ữ ầ
m m này, các em tho i m i l a ch n gi ng đi u nhanh hay ch m, bài khóề ả ả ự ọ ọ ệ ậ
hay d và v i hình nh tr c quan sinh đng s giúp các em thích thú vàễ ớ ả ự ộ ẽ
chuyên tâm h n trong vi c h c ti ng Anh c a mình.ơ ệ ọ ế ủ
1.3.Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
- Đi t ng nghiên c u là các em h c sinh kh i 8, tr ng THCSố ượ ứ ọ ố ườ
Nâm Nung - Krông Nô - Đăk Nông.
1.4.Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u lý thuy t;ươ ứ ế
- Ph ng pháp quan sát;ươ
- Ph ng pháp đi u tra kh o sát, trò chuy n v i giáo viên, h c sinh;ươ ề ả ệ ớ ọ
- Ph ng pháp t ng h p tài li u;ươ ổ ợ ệ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m;ươ ổ ế ệ
1.5.Gi i h n ph m vi nghiên c u:ớ ạ ạ ứ
Th i gian: B t đu nghiên c u t tháng 9 năm 2015. Hoàn thành vàoờ ắ ầ ứ ừ
tháng 5 năm 2016.
Ph m vi: H c sinh kh i 8 tr ng THCS Nâm Nung - Krông Nô - Đăkạ ọ ố ườ
Nông.
Ng i th c hi n: Phùng Th Huêườ ự ệ ị Trang: 4 Tr ngườ THCS Nâm
Nung

SKKN: ng d ng m t s ph n m m tăng k t qu h c t p môn ti ng anh l p 8Ứ ụ ộ ố ầ ề ế ả ọ ậ ế ớ
2 –N I DUNG NGHIÊN C UỘ Ứ
2.1.C s lí lu n:ơ ở ậ
Xu t phát t quan đi m “l y ng i h c làm trung tâm’’, ph ngấ ừ ể ấ ườ ọ ươ
pháp d y và h c đã có nh ng thay đi căn b n. Ng i d y không ph i làạ ọ ữ ổ ả ườ ạ ả
ng i duy nh t n m gi ki n th c và truy n đt ki n th c mà ch là ng iườ ấ ắ ữ ế ứ ề ạ ế ứ ỉ ườ
h ng d n, ng i h tr , ng i c v n, ng i ki m tra, và là ng i mướ ẫ ườ ỗ ợ ườ ố ấ ườ ể ườ ở
đng đ ng i h c t thân v n đng nhi u h n. Ng i d y là ng i gieoườ ể ườ ọ ự ậ ộ ề ơ ườ ạ ườ
h t, nh ng h t mu n v n thành cây thì ph i d a vào s c mình ... Ng iạ ư ạ ố ươ ả ự ứ ườ
h c không còn là ng i th đng ti p thu ki n th c mà là trung tâm c aọ ườ ụ ộ ế ế ứ ủ
quá trình d y h c, ch đng sáng t o trong quá trình h c t p nh m đtạ ọ ủ ộ ạ ọ ậ ằ ạ
đc k t qu cao trong h c t p và bi t v n d ng vào th c t cu c s ng.ượ ế ả ọ ậ ế ậ ụ ự ế ộ ố
Ngh quy t TW II khóa VIII(12-1996) kh ng đnh “Ph i đi m iị ế ẳ ị ả ổ ớ
ph ng pháp giáo d c và đào t o, kh c ph c l i truy n th m t chi u, rènươ ụ ạ ắ ụ ố ề ụ ộ ề
luy n thành n p t duy sáng t o c a ng i h c. T ng b c áp d ng cácệ ế ư ạ ủ ườ ọ ừ ướ ụ
ph ng pháp tiên ti n và ph ng ti n hi n đi vào quá trình d y h c, đmươ ế ươ ệ ệ ạ ạ ọ ả
b o đi u ki n và th i gian t h c, t nghiên c u cho h c sinh”.ả ề ệ ờ ự ọ ự ứ ọ
Ng i th c hi n: Phùng Th Huêườ ự ệ ị Trang: 5 Tr ngườ THCS Nâm
Nung