intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vai trò của ISO trong hỗ trợ hoạt động đảm bảo, hỗ trợ và cải tiến chất lượng giáo dục

Chia sẻ: Hân Hân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

93
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chất lượng giáo dục đào tạo là vấn đề được xã hội quan tâm nhất hiện nay. Đặc biệt, khi nước ta gia nhập WTO cạnh tranh về nguồn nhân lực là rất lớn. Nếu không có bước chuyển mình nâng cao chất lượng giáo dục thì nguồn nhân lực nước ta khó có thể cạnh tranh được với các nguồn nhân lực của các nước khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vai trò của ISO trong hỗ trợ hoạt động đảm bảo, hỗ trợ và cải tiến chất lượng giáo dục

KINH TẾ - GIÁO DỤC<br /> VAI TRÒ CỦA ISO TRONG HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG ĐẢM BẢO,<br /> HỖ TRỢ VÀ CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC<br /> Lê Hoàng Vũ<br /> Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM<br /> TÓM TẮT<br /> Chất lượng giáo dục đào tạo là vấn đề được xã hội quan tâm nhất hiện nay. Đặc biệt, khi nước ta gia<br /> nhập WTO cạnh tranh về nguồn nhân lực là rất lớn. Nếu không có bước chuyển mình nâng cao chất lượng giáo<br /> dục thì nguồn nhân lực nước ta khó có thể cạnh tranh được với các nguồn nhân lực của các nước khác. Chúng ta<br /> cũng biết rằng, đối với các sản phẩm vật chất việc đánh giá và kiểm tra chất lượng có thể thực hiện bằng máy<br /> móc, thiết bị và dễ dàng tìm ra các biện pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhưng đối với sản phẩm đào tạo<br /> việc đánh giá chất lượng không thể tiến hành bằng máy móc thiết bị được nên việc đưa ra các biện pháp đảm bảo<br /> và nâng cao chất lượng là rất quan trọng. Để giải quyết vấn đề này, nhiều cơ sở giáo dục đã lựa chọn phương<br /> pháp áp dụng các phương pháp quản lý theo kiểu công nghiệp là áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO và<br /> tiến hành kiểm định chất lượng trong giáo dục.<br /> <br /> ISO'S ROLE IN ENSURING SUPPORT ACTIVITIES, SUPPORT AND<br /> IMPROVETHE QUALITY OF EDUCATION<br /> ABSTRACT<br /> Quality education is an issue of social concern today. Especially, when the country joined the WTO<br /> competition for human resources is large. Without changing steps improve the quality of education, the human<br /> resources of our country can hardly compete with the human resources of other countries. We also know that, for<br /> the physical product evaluation and quality control can be done by machinery, equipment and easy to figure out<br /> measures to improve product quality. But for product training quality assessment can not proceed with<br /> machinery should be making measures to ensure and improve quality is very important. To solve this problem,<br /> many educational institutions have selected methods applied methods of industrial management style is to apply<br /> the quality management system ISO and conducting quality control in education .<br /> <br /> 1. Các khái niệm cơ bản<br /> 1.1. Khái niệm về quản lý chất lượng<br /> Chất lượng (Quality):<br /> Được xem là ‘phù hợp với mục tiêu’ – đáp ứng hoặc xác nhận các tiêu chuẩn đã được<br /> công nhận nói chung theo định nghĩa của một cơ quan kiểm định chất lượng hoặc một cơ<br /> quan đảm bảo chất lượng.<br /> Chất lượng (giáo dục trường đại học): (Việt Nam)<br /> Là sự đáp ứng mục tiêu do nhà trường đề ra, đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu giáo<br /> dục đại học của Luật Giáo dục, phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển<br /> kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.<br /> Đảm bảo chất lượng (Quality Assurance):<br /> Là một qui trình có tính hệ thống và được hoạch định dùng để đánh giá một cơ sở<br /> hoặc một chương trình đào tạo nhằm xem xét các tiêu chuẩn giáo dục đã được chấp nhận từ<br /> trước, tính chuyên môn và cơ sở hạ tầng có được duy trì và củng cố hay không. Thường đảm<br /> bảo chất lượng còn được xem là các mong đợi rằng các cơ chế kiểm soát chất lượng được vận<br /> hành và hiệu quả.<br /> Ở Vương quốc Anh, đảm bảo chất lượng còn là các biện pháp mà theo đó một cơ sở<br /> đào tạo chứng thực rằng mình có đầy đủ các điều kiện cần thiết để sinh viên đạt được các tiêu<br /> chuẩn do chính nhà trường hoặc cơ sở cấp bằng khác qui định.<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ & THỰC PHẨM - SỐ 04/2014<br /> <br /> 91<br /> <br /> KINH TẾ - GIÁO DỤC<br /> Tiêu chuẩn (Standards):<br /> Là mức độ các yêu cầu và điều kiện cần phải đạt được của một cơ sở hoặc một chương<br /> trình đào tạo để được một cơ quan kiểm định hay đảm bảo chất lượng công nhận kiểm định<br /> hoặc cấp giấy chứng nhận. Các điều kiện này bao gồm các mong đợi về chất lượng, sự đạt<br /> được chất lượng đó, sự hiệu quả, khả năng tài chính, kết quả đầu ra và tính bền vững của các<br /> kết quả đó<br /> Tiêu chuẩn (đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học): (Việt Nam)<br /> Là mức độ yêu cầu và điều kiện mà trường đại học phải đáp ứng để được công nhận<br /> đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.<br /> Tiêu chí (criterion):<br /> Là các tiêu chuẩn dùng để kiểm định hay để cấp giấy chứng nhận cho một trường hoặc<br /> một chương trình đào tạo bao gồm các mong đợi về chất lượng, mức độ hiệu quả, khả năng tài<br /> chính, tuân thủ các qui tắc và qui định quốc gia (liên bang và tiểu bang đối với Hoa Kì), kết<br /> quả đầu ra và tính bền vững của các kết quả đó (xem thêm thuật ngữ ‘tiêu chuẩn’ – standard).<br /> Ở Vương quốc Anh, ‘tiêu chí’ là tiêu chuẩn được quyền cấp bằng và quyền được gọi là<br /> ‘trường đại học’.<br /> 1.2. Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000<br /> ISO 9000 là bộ tiêu chuẩn do Tổ chức quốc tế về Tiêu chuẩn hoá (ISO) ban hành<br /> nhằm đưa ra các chuẩn mực cho hệ thống quản lý chất lượng và có thể áp dụng rộng rãi trong<br /> các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.<br /> ISO 9000 đề cập đến các lĩnh vực chủ yếu trong quản lý chất lượng: Chính sách và chỉ<br /> đạo về chất lượng, nghiên cứu thị trường, thiết kế và triển khai sản phẩm, cung ứng, kiểm soát<br /> quá trình, bao gói, phân phối dịch vụ sau khi bán, xem xét đánh giá nội bộ, kiểm soát tài liệu,<br /> đào tạo.<br /> Thực chất của Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 là chứng nhận hệ thống đảm bảo chất lượng,<br /> áp dụng các biện pháp cải tiến chất lượng không ngừng để thoả mãn khách hàng và nâng cao<br /> hiệu quả sản xuất kinh doanh chứ không phải là kiểm định chất lượng sản phẩm.<br /> Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9000 dựa trên mô hình quản lý theo quá trình,<br /> lấy phòng ngừa làm phương châm chủ yếu trong chu trình sản phẩm.<br /> 2. Vai trò của ISO 9001:2008 trong việc hỗ trợ hoạt động đảm bảo, hỗ trợ và cải tiến<br /> chất lượng giáo dục hiện nay.<br /> Thứ nhất, hệ thống ISO chú trọng tới thiết lập hệ thống quản lý chất lượng trong Nhà<br /> trường từ việc xác định sứ mạng, mục tiêu đến các hoạt động trong trường, đồng thời nhấn<br /> mạnh đến vai trò quản lý của lãnh đạo của trường và sự tham gia của toàn thể cán bộ, giáo<br /> viên, nhân viên nhà trường vào việc đảm bảo chất lượng.<br /> Thứ hai, khi xây dựng hệ thống ISO, đơn vị tự xác định phạm vi và đối tượng áp dụng.<br /> Điều này cho thấy tính linh hoạt của hệ thống ISO. Trong quá trình triển khai xây dựng hệ<br /> thống ISO, nhà trường căn cứ vào điều kiện cụ thể của đơn vị mình để lựa chọn phạm vi, đối<br /> tượng để triển khai chứ không nhất thiết phải triển khai trong phạm vi toàn trường.<br /> Thứ ba, hệ thống quản lý chất lượng ISO nhấn mạnh vào việc xây dựng các qui trình,<br /> thủ tục, hệ thống văn bản quản lý. Trong hệ thống ISO, các trường cần xác định rõ khách<br /> hàng của mình là ai, sản phẩm của mình như thế nào? Hay nói cách khác, hệ thống ISO cần<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ & THỰC PHẨM - SỐ 04/2014<br /> <br /> 92<br /> <br /> KINH TẾ - GIÁO DỤC<br /> định nghĩa rõ khách hàng, sản phẩm của mình để từ đó đề ra mục tiêu chất lượng, chính sách<br /> chất lượng và các qui trình thủ tục đảm bảo chất lượng. Theo hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn<br /> chuẩn ISO 9001:2008 như sau:<br /> QT01: Qui trình kiểm soát tài liệu.<br /> QT02: Qui trình kiểm soát hồ sơ.<br /> QT03: Qui trình đánh giá nội bộ.<br /> QT04: Qui trình kiểm soát sản phẩm không phù hợp.<br /> QT05: Qui trình hành động khắc phục.<br /> QT06: Qui trình hành động phòng ngừa.<br /> QT07: Qui trình quản lý trong thiết bị giảng dạy.<br /> QT08: Qui trình tuyển dụng và đào tạo bồi dưỡng phát triển cán bộ.<br /> QT09: Qui trình thiết kế và phát triển chương trình đào tạo đại học.<br /> QT10 : Qui trình thiết kế và phát triển chương trình đào tạo.<br /> QT12: Qui trình kiểm soát việc giảng dạy của giảng viên.<br /> QT13: Qui trình tuyển sinh.<br /> QT14: Qui trình kiểm soát và đánh giá kết quả học tập của sinh viên và học sinh.<br /> QT15: Qui trình kiểm soát và đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên.<br /> QT16: Qui trình xử lý thông tin phản hồi của khách hàng.<br /> QT17: Qui trình lựa chọn nhà cung ứng.<br /> QT18: Qui trình sửa đổi chương trình giáo trình, tài liệu giảng dạy.<br /> Trong số 18 qui trình trên có thể đáp ứng vấn đề về kiểm định chất lượng bao gồm các<br /> nội dung cơ bản như sau:<br /> • Tầm nhìn, Sứ mạng, Chính sách chất lượng và Mục tiêu chất lượng của trường.<br /> • Tổ chức và quản lý.<br /> • Chương trình đào tạo.<br /> • Các hoạt động đào tạo.<br /> • Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên.<br /> • Người học.<br /> • Thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất khác.<br /> • Tài chính và quản lý tài chính.<br /> Thứ tư, khi nghiên cứu hệ thống ISO cho thấy việc nghiên cứu, đề ra qui trình thủ tục<br /> kiểm soát tài liệu sẽ rất có ích cho các đợt kiểm định sau này. Theo các tiêu chuẩn kiểm định<br /> chất lượng thì Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng đặt ra ngưỡng tối thiểu mà các trường phải<br /> đạt trong điều kiện nhất định. Trên thực tiễn làm công tác trong việc đảm bảo chất lượng<br /> chúng tôi thấy công tác lưu trữ văn bản, tài liệu của các trường có nhiều vấn đề cần phải<br /> nghiên cứu, cải tiến. Đặc biệt, có rất nhiều việc nhà trường đã làm nhưng chỉ sau thời gian<br /> ngắn đã thất lạc tài liệu. Song một thực tế là nếu như văn bản nào cũng phải lưu trữ thì chỉ sau<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ & THỰC PHẨM - SỐ 04/2014<br /> <br /> 93<br /> <br /> KINH TẾ - GIÁO DỤC<br /> một thời gian ngắn khối lượng tài liệu sẽ rất lớn và nhà trường sẽ rơi vào tình trạng quá tải.<br /> Khi tiến hành kiểm định đã chỉ ra những nhược điểm cần khắc phục thì hệ thống ISO đã xây<br /> dựng một loạt các qui trình, thủ tục kiểm soát chất lượng, thủ tục ngăn ngừa, biện pháp khắc<br /> phục. Hệ thống ISO chú trọng việc xây dựng mục tiêu chất lượng, chính sách chất lượng, trên<br /> cơ sở đó đề ra các qui trình, thủ tục để quản lý một cách có hiệu quả.<br /> Thứ năm, khi xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 thực hiện theo các<br /> bước sau:<br /> Bước 1: Nghiên cứu, tìm hiểu hệ thống.<br /> Bước 2: Xây dựng hệ thống tổ chức chỉ đạo việc áp dụng ISO (Ban ISO)<br /> Bước 3: Đào tạo đánh giá viên nội bộ (IA) và mạng lưới cán bộ kiểm soát ISO<br /> Bước 4: Đánh giá thực trạng nhà trường so với hệ thống quản lý chất lượng ISO<br /> 9001:2008.<br /> Bước 5: Thiết kế và lập hệ thống văn bản quản lý chất lượng theo ISO 9001:2008.<br /> Bước 6: Đánh giá nội bộ.<br /> Bước 7: Đánh giá chứng nhận.<br /> Bước 8: Cấp giấy chứng nhận, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng.<br /> Tám bước thực hiện trên cũng giống như các bước thực hiện trong việc kiểm định chất<br /> lượng của một trường học:<br /> Bước 1: Xác định mục đích, phạm vi tự đánh giá.<br /> Bước 2: Thành lập Hội đồng tự đánh giá.<br /> Bước 3: Lập kế hoạch tự đánh giá.<br /> Bước 4: Thu thập thông tin và minh chứng.<br /> Bước 5: Xử lý, phân tích các thông tin và minh chứng thu được.<br /> Bước 6: Viết báo cáo tự đánh giá.<br /> Bước 7: Triển khai các hoạt động sau khi hoàn thành tự đánh giá.<br /> Bước 8: Đánh giá ngoài.<br /> Trong thực tế áp dụng ISO, không phải nơi nào cũng thành công, mặc dù đã xây dựng<br /> được hệ thống tài liệu quy trình, hướng dẫn mọi hoạt động. Chính vì vậy có người cho rằng,<br /> làm ISO chỉ tốn giấy. Điều đó cũng không sai, nếu lãnh đạo không cam kết hoặc cam kết<br /> nhưng không chỉ đạo thực hiện một cách triệt để, kiên quyết; không kiểm tra, kiểm soát đôn<br /> đốc thì sẽ không mang lại hiệu quả. Cũng có ý kiến cho rằng, quản lý theo tiêu chuẩn ISO<br /> cứng nhắc, coi các quy trình là đúng tuyệt đối, không thể thay đổi. Điều đó cũng không đúng.<br /> Quá trình áp dụng ISO là quá trình cải tiến liên tục. Xuất phát từ điều kiện thực tế mà có các<br /> quy trình phù hợp để đảm bảo cho chất lượng sản phẩm. Quy trình nào không phù hợp có thể<br /> thay đổi bằng một quy trình phù hợp hơn, tiên tiến hơn.<br /> Như vậy quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO cho phép chúng ta tiếp cận một cách khoa<br /> học đối tượng quản lý, từ đó xây dựng một hệ thống quản lý bằng các quy trình, kiểm tra<br /> giám sát và cải tiến. Chính vì thế, ISO luôn sống động, nhanh nhạy nhờ sự phát hiện lỗi của<br /> hệ thống và những biện pháp khắc phục kịp thời.<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ & THỰC PHẨM - SỐ 04/2014<br /> <br /> 94<br /> <br /> KINH TẾ - GIÁO DỤC<br /> KẾT LUẬN<br /> Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong hệ thống giáo dục sẽ<br /> giúp các trường đạt được những yêu cầu cơ bản sau:<br /> 1. Hoạt động của nhà trường và các đơn vị được hướng vào mục tiêu chung. Nhận thức<br /> về quản lý chất lượng bắt đầu được phổ biến rộng rãi trong CBVC và SVHS. Mọi người có ý<br /> thức về yêu cầu chất lượng tốt hơn trong công tác.<br /> 2. Mục tiêu chất lượng hàng năm được xây dựng phù hợp và có cơ sở thực tế hơn, thu<br /> hút được sự quan tâm và đóng góp về trí tuệ của tập thể CBVC trường. Các biện pháp cụ thể<br /> cũng đã được hoạch định để thực hiện mục tiêu.<br /> 3. Tiêu chuẩn hoá, văn bản hóa các quy trình, các hướng dẫn thực hiện công việc. Tạo<br /> điều kiện xác định rõ người rõ việc, dễ dàng trong phân cấp phân quyền. Làm việc theo quy<br /> trình, theo các biểu mẫu thống nhất và đã được minh bạch, công khai hóa sẽ giúp cho công<br /> việc được giải quyết nhất quán không mang tính tùy tiện, ngẫu hứng.<br /> 4. Lãnh đạo nhà trường kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ để<br /> có chỉ đạo kịp thời.<br /> 5. Xây dựng phong cách làm việc mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả của công tác quản<br /> lý và đào tạo theo định hướng cải tiến thường xuyên theo yêu cầu của tiêu chuẩn; nhờ đó nâng<br /> cao uy tín và thương hiệu của nhà trường.<br /> 6. Đáp ứng yêu cầu kiểm định chất lượng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo<br /> tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.<br /> 7. Công tác quản lý, sắp xếp và lưu trữ hồ sơ, tài liệu được quan tâm và thực hiện tốt<br /> hơn. Giúp các đơn vị giảm thiểu thời gian tìm kiếm hồ sơ, thuận tiện cho việc tham khảo, sử<br /> dụng.<br /> Để chủ động hội nhập quốc tế trong xu thế toàn cầu hóa về Giáo dục hiện nay việc vận<br /> dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008 là rất cần thiết. Làm tốt việc này sẽ<br /> tạo vị thế cho các trường của Việt Nam hội nhập thành công vào giáo dục khu vực và thế giới.<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ & THỰC PHẨM - SỐ 04/2014<br /> <br /> 95<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0