Vai trò ca truyn thông trong phát trin Văn hóa doanh nghip
Ngun: abviet.com
Nếu doanh nghip được xác định như là “mt h thng năng động ca các
thành viên trong doanh nghip - nhng người giao tiếp vi nhau trong và qua
các cu trúc ca doanh nghip theo mt trt t và mc đích nht định nhm
đạt được mt mc tiêu đã định” thì rõ ràng doanh nghip không th tn ti
nếu không có truyn thông (Taylor, 2000)...
Bi vy, văn hoá ca doanh nghip phi được hình thành, duy trì và biến đổi t
mt mng lưới truyn thông phc hp và liên tc gia các bên có liên quan đến
doanh nghip. Xem xét doanh nghip và văn hoá doanh nghip dưới góc độ này
nhc nh chúng ta v tm quan trng ca truyn thông và qun lý truyn thông
trong quá trình hình thành, duy trì và phát trin ca doanh nghip và văn hoá
doanh nghip.
Không phi ngu nhiên mà các nhà qun lý hin nay đang ngày càng quan tâm ti
vic xây dng văn hoá cho t chc, doanh nghip mà h đang lãnh đạo qun lý.
Văn hoá doanh nghip đưc nhn thc mt cách ph biến là tài sn vô giá đã và
đang tr thành nhân t đóng vai trò quan trng cho s phát trin và thnh vượng
ca mt t chc, mt doanh nghip. Và qun lý truyn thông có vai trò to ln
trong quá trình hình thành, duy trì và biến đổi văn hoá doanh nghip. Bài viết này
s bt đầu vi các cách tiếp cn v văn hoá doanh nghip, xác nhn vai trò ca
truyn thông đối vi quá trình hình thành, duy trì và biến đổi văn hoá doanh
nghip. Bài viết cũng đề xut nhng gii pháp nhm phát huy vai trò ca qun lý
truyn thông trong vic xây dng và phát trin văn hoá doanh nghip.
Quan nim v văn hoá doanh nghip
Khái nim văn hoá nhóm hay văn hoá ca mt t chc đã tr thành vn đề được
gii hc thut quan tâm nghiên cu hơn hai mươi năm qua. Ging như s đa dng
và phong phú trong định nghĩa v văn hoá, quan nim v văn hoá doanh nghip
cũng được tiếp cn theo rt nhiu cách khác nhau. Mt s hc gi như Trice và
Beyer (1984), Morgan (1986), Meyerson và Martin (1994) đã đưa ra “cách tiếp
cn mang tính hành vi” đối vi văn hoá doanh nghip. Theo cách tiếp cn này văn
hoá được hiu dưới khía cnh hình thc, tp trung vào các biu hin ca văn hoá
như tín điu và các nghi thc. Khác vi cáchtiếp cn mang tính hành vi, “cách tiếp
cn mang tính nhn thc” ca Schein (1985) và Hofstede (1986), đã tp trung vào
khía cnh ni dung ca văn hoá và định nghĩa văn hoá là mt tp hp nhng chun
mc như là nhng hot động hơn là s hướng dn cho hành vi. Xem xét văn hoá
dưới góc độ này thì rõ ràng văn hoá là cái mà doanh nghip có, c th như các
hin vt, nhng giá tr đã được công nhn và nhng nghi l, quy tc ca doanh
nghip (Schein, 1985). Không th chi b rng là mt phm trù mang tính xã hi,
khái nim văn hóa doanh nghip bn thân nó rt khó có th định nghĩa mt cách
tường tn. Tuy nhiên, da trên quan đim văn hoá là cái mà doanh nghip có thì
văn hoá doanh nghip rõ ràng v cơ bn có th được hình thành, duy trì và biến
đổi (Hoogervorst, Flier và Koopman, 2004).
T “cách tiếp cn mang tính nhn thc” có th hiu, văn hoá doanh nghip là:
“Mt tp hp nhng vt th, nhng giá tr, các nghi l và quy chun được hình
thành trong quá trình tương tác gia các thành viên trong doanh nghip” (Keyton,
2005). Như vy văn hoá ca mt doanh nghip trước hết đưc xây dng nên bi
thế gii quan, nhân sinh quan, bi mc tiêu, nim tin, giá tr ca cá nhân người
sáng lp doanh nghip đó. Nhng ý tưởng này được đưa vào trong doanh nghip
và tn ti trong sut quá trình hot động ca doanh nghip. Tuy nhiên, cn phi
nhn thc rng h thng nhng nim tin, nhng giá tr ca người lãnh đạo doanh
nghip không th t động sn sinh ra văn hoá nếu h thng nhng nim tin và giá
tr đó không được hiu và chia s bi các thành viên trong doanh nghip (Schein,
2004). Vì thế, mt hot động khác cũng rt quan trng góp phn hình thành văn
hoá doanh nghip là s chuyn giao nhng giá tr và nim tin ca cá nhân người
sáng lp doanh nghip ti tt c các thành viên trong doanh nghip. Theo thi
gian, doanh nghip s chp nhn nhng giá tr và nim tin đó như là nhng chun
mc ca doanh nghip nếu nhng giá tr mà người sáng lp doanh nghip đưa ra
góp phn đem đến nhng thành công ca doanh nghip. Sau đó chúng s được tiếp
tc gii thiu đến nhng thành viên mi ca doanh nghip. Trong trường hp h
thng các giá tr và nim tin mà cá nhân ngưi sáng lp doanh nghip đưa ra
không đem li s thành công cho doanh nghip thì doanh nghip đó s đi đến tht
bi hoc doanh nghip đó phi tìm kiếm người lãnh đạo mi cho đến khi nào
nhng nim tin và giá tr ca người lãnh đạo mi đem li s thành công cho hot
động ca doanh nghip (Schein, 2004). Khi đó, quá trình hình thành văn hoá
doanh nghip s li xoay quanh người lãnh đạo mi ca doanh nghip. Tóm li,
văn hoá doanh nghip đưc hình thành thông qua quá trình tương tác ln hau ca
vic hc và dy gia người lãnh đạo vi các nhân viên cũng như gia các nhân
viên vi nhau trong h thng ca doanh nghip (Keyton, 2005).
Khi văn hoá doanh nghip đã được thiết lp, bt c nhà qun lý nào cũng đều quan
tâm đến vic duy trì và thúc đẩy nhng h thng giá tr đó vì s hot động hiu
qu ca doanh nghip. Theo Alvesson (2002), duy trì văn hoá doanh nghip là mt
hot động không th thiếu trong các hot động thường nht ca doanh nghip. Nhà
qun lý duy trì và thúc đẩy văn hoá doanh nghip thông qua vic ban hành nhng
quy định và nhng giá tr cho phù hp vi doanh nghip, đồng thi cũng khuyến
khích để mi thành viên chp nhn và ng dng nhng ý nghĩa văn hoá c th.
Nhà qun lý cùng lúc đó cũng giúp nhân viên giám sát và qun lý hình nh và bn
sc ca doanh nghip vi khách hàng và các đối tác ca doanh nghip. Tương t
như quá trình hình thành văn hoá doanh nghip, trách nhim duy trì văn hoá doanh
nghip không ch thuc vào nhà qun lý mà cn có s tham gia ca tt c các nhân
viên cũng như các ng viên tim năng ca doanh nghip. Qu tht, quá trình duy
trì văn hoá doanh nghip đòi hi quá trình xã hi hoá nhng giá tr, nim tin ca
doanh nghip đến các thành viên mi. Quá trình này bao gm rt nhiu hot động
như các chương trình định hướng, chương trình tư vn cũng như vic to cơ hi
cho s gp g, tiếp xúc ln nhau gia các thành viên ca doanh nghip.
Cùng vi quá trình hình thành và duy trì văn hoá doanh nghip, biến đổi văn hoá
doanh nghip cũng là mt quá trình din ra thường xuyên trong doanh nghip.
Xem xét văn hoá doanh nghip theo cách tiếp cn mang tính nhn thc cũng giúp
chúng ta hiu rng ch cn mt thành t ca doanh nghip thay đổi cũng khiến văn
hoá ca doanh nghip đó thay đổi theo. Quá trình biến đổi văn hoá doanh nghip
cũng thường được khi xướng t nhng người đứng đầu doanh nghip thông qua
vic trin khai mt hướng kinh doanh mi, hay vic đề cao mt s nhân viên và
vic làm ca h. Nếu xem văn hoá doanh nghip được xác lp t s tương tác gia
các thành viên trong doanh nghip thì rõ ràng nhng n lc nhm biến đổi văn hoá
doanh nghip cũng cn phi được chia s và nhn thc bi chính các thành viên
ca doanh nghip ch không phi là mt quá trình áp đặt ý mun ch quan ca
người lãnh đạo doanh nghip. Vì vy, cách tt nht để thc hin biến đổi văn hoá
doanh nghip là to cơ hi cho đội ngũ nhân viên tho lun để h có th hình
thành nhng nhn thc ca bn thân v cu trúc công vic mi và nhng giá tr
mi ca doanh nghip (Keyton, 2005).
T nhng phân tích trên đây v quá trình hình thành, duy trì và biến đổi văn hoá
doanh nghip, có th nhn thy s phân bit gia các quá trình hình thành, duy trì
và biến đổi văn hoá doanh nghip là không rõ rt. Xét trên mt mt góc độ nào đó
nhng công vic để hình thành văn hoá doanh nghip cũng chính là nhng hot
động liên quan đến quá trình duy trì văn hoá doanh nghip đó. Hoc nhng hot
động ca quá trình hình thành và duy trì văn hoá doanh nghip cũng đồng thi
din ra trong mt s hot động ca quá trình biến đổi văn hoá doanh nghip. Cũng
t s phân tích trên, mt điu đáng chú ý na được rút ra là văn hoá doanh nghip
được hình thành, duy trì và biến đổi trong s tương tác ca tt c các thành viên
doanh nghip bao gm đội ngũ lãnh đạo, nhân viên và các nhóm li ích liên quan
đến doanh nghip. Như vy, không th ph nhn rng văn hoá doanh nghip ch
th được trao truyn và tn ti lâu dài thông qua truyn thông (Bowen, 2006). Hay
theo cách nói ca Frishman và Zachary (2001) thì hot động truyn thông là “cơ
chế căn bn trong sut quá trình xã hi hoá thúc đẩy mi thành viên trong doanh
nghip hiu được giá tr ca doanh nghip”. Tóm li, chúng ta không th hy vng
văn hoá doanh nghip đưc hình thành, duy trì và biến đổi nếu thiếu truyn thông.
Vai trò ca truyn thông trong vic to lp, duy trì và phát trin văn hoá
doanh nghip
Trước khi xem xét vai trò ca truyn thông trong vic hình thành, duy trì và biến
đổi văn hoá doanh nghip, chúng ta cn phi làm rõ khái nim truyn thông và
mi quan h ca nó vi văn hoá doanh nghip. Theo cách tiếp cn mang tính văn
hoá ca Keyton (2005) thì truyn thông là mt quá trình tương tác phc hp và
liên tc gia các thành viên ca doanh nghip và thông qua quá trình đó các thành
t ca văn hoá được nhn thc và chia s. Quan nim này ch ra rng văn hoá
doanh nghip và truyn thông có mi liên h hai chiu. Mt mt, văn hoá doanh
nghip đưc hình thành và tn ti thông qua vic s dng truyn thông. Mt khác,
văn hoá doanh nghip cũng chi phi vic s dng các dng thc và cu trúc ca
truyn thông trong hot động ca doanh nghip. Chng hn như mô hình quan h
công chúng mà công ty đó la chn để giao tiếp vi đối tác cũng như gia các
phòng ban trong doanh nghip.
Nói đến truyn thông trong doanh nghip, có hai khái nim thường gn lin vi nó
là truyn thông ni b và truyn thông ngoài doanh nghip. Truyn thông ni b
liên quan đến s tương tác gia đội ngũ lãnh đạo vi nhân viên cũng như gia các