intTypePromotion=1
ADSENSE

Vấn đề đổi mới sáng tạo theo hướng phát triển bền vững trong kinh doanh du lịch: Trường hợp tại khu du lịch Tuần Châu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

12
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Vấn đề đổi mới sáng tạo theo hướng phát triển bền vững trong kinh doanh du lịch: Trường hợp tại khu du lịch Tuần Châu trình bày tổng quan về đổi mới sáng tạo và phát triển du lịch bền vững kinh doanh du lịch; Quy trình đổi mới sáng tạo tại khu du lịch Tuần Châu – Quảng Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vấn đề đổi mới sáng tạo theo hướng phát triển bền vững trong kinh doanh du lịch: Trường hợp tại khu du lịch Tuần Châu

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRONG KINH DOANH DU LỊCH: TRƯỜNG HỢP TẠI KHU DU LỊCH TUẦN CHÂU Đàm Thị Thuỷ Trường Đại học Thuỷ lợi, email: thuydt@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Thực tế, vấn đề phát triển du lịch bền 3.1. Tổng quan về đổi mới sáng tạo vững, đổi mới sáng tạo trong kinh doanh du và phát triển du lịch bền vững kinh doanh lịch tại các điểm đến du lịch của Việt Nam du lịch hiện nay vẫn chưa được hiểu đúng và nhiều Như vậy, bài viết này tập trung vào điểm đến vẫn còn lúng túng trong cách làm. những nội dung chính như sau: Bài viết này sẽ đề cập đến Vấn đề đổi mới Nghiên cứu về thực trạng hiện tại của khu sáng tạo theo hướng phát triển bền vững du lịch Tuần Châu. trong kinh doanh du lịch: trường hợp tại khu Lựa chọn đổi mới: đổi mới cái gì, tại sao du lịch Tuần Châu. Câu hỏi nghiên cứu chính lại đổi mới cái đó khi cân nhắc với sự phát của bài viết bao gồm: triển bền vững tại điểm đến Tuần Châu ? Tiến hành đổi mới như thế nào để đáp ứng 1. Đổi mới sáng tạo theo hướng phát triển nhu cầu khách du lịch, tạo sức hút khách du bền vững là gì? lịch đến điểm đến? 2. Tiến hành đổi mới sáng tạo theo hướng Khai thác: làm cách nào để thu lại lợi ích phát triển bền vững trong kinh doanh du lịch từ đổi mới cho khu du lịch Tuần Châu theo tại Tuần Châu như thế nào? hướng phát triển bền vững? 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3.2. Quy trình đổi mới sáng tạo tại khu du lịch Tuần Châu – Quảng Ninh 2.1. Phương pháp nghiên cứu 3.2.1. Thực trạng hiện tại của khu du lịch Bài viết sử dụng phương pháp nghiên Tuần Châu – Quảng Ninh cứu định tính, trình tự cụ thể như sau: Với ngành dịch vụ phát triển, không khí - Tổng quan về đổi mới sáng tại và phát trong lành, thoáng đãng cùng quang cảnh đẹp, triển du lịch bền vững trong kinh doanh vịnh Hạ Long và đặc biệt là khu du lịch Tuần du lịch Châu là một điểm đến khá lý tưởng của du - Đưa ra quy trình đổi mới sáng taọ khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, con số - Phân tích theo quy trình với khu du lịch 5 triệu lượt khách quốc tế đến Quảng Ninh được chọn. (2018) vẫn chưa phải là con số ấn tượng nếu - Viết báo cáo kết qủa, tổng kết so sánh với Phuket hay Pattaya (Thái Lan) với 10 triệu lượt khách hay Bali (Indonesia) với 2.2. Dữ liệu khảo sát 8.5 triệu lượt khách. Trong khi đó, các địa Dữ liệu để phân tích trong bài lấy tại khu phương trên không có nơi nào sở hữu một di du lịch quốc tế Tuần Châu trong khoảng thời sản đã được UNESCO vinh danh hai lần như gian từ 2014 – 2019. vịnh Hạ Long. Đó là còn chưa kể đến trong 424
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 con số 5 triệu lượt khách trên, số lượt khách b) Phát triển thêm nhiều loại hình du lịch đến Tuần Châu theo thống kê còn ít hơn nữa. Tuần Châu có thể xem xét để kinh doanh Hầu hết rất ít khách du lịch đến Hạ Long mà thêm nhiều loại hình du lịch khác ngoài du chọn nghỉ qua đêm tại Tuần Châu. lịch MICE và du lịch nghỉ dưỡng đang được 3.2.2. Lựa chọn đổi mới theo hướng phát phát triển mạnh, cụ thể có thể lựa chọn một triển bền vững trong các loại hình sau: Trước thực trạng kể trên, tác giả đề xuất - Du lịch golf hướng đổi mới đối với du lịch Tuần Châu theo - Xin cấp phép mở sòng bài casino cho hướng phát triển bền vững, cụ thể như sau: người Việt vào chơi. - Đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ c) Bảo vệ môi trường sinh thái, môi - Phát triển thêm nhiều loại hình du lịch trường biển - Bảo vệ môi trường sinh thái, môi Thực tế cho thấy, những năm gần đây, trường biển. Quảng Ninh đã nỗ lực tăng cường công tác - Quy hoạch đồng bộ phát triển du lịch bảo vệ môi trường nói chung, môi trường biển Để tiến hành đổi mới cụ thể, tác giả đề nói riêng. Chính quyền tỉnh đã tuyên truyền xuất chi tiết ở nội dung tiếp theo. nâng cao ý thức cho cộng đồng về quản lý và 3.2.3. Tiến hành đổi mới theo hướng phát bảo vệ tài nguyên biển phát triển bền vững triển bền vững cùng nhiều giải pháp để giảm thiểu các tác a) Đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ động gây ô nhiễm đến môi trường biển như Đối với dịch vụ tham quan vịnh, cảng tàu các giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi Tuần Châu cần tiến hành quản lý chặt và trường tại Vịnh Hạ Long, như di chuyển các phân luồng khách đi tham quan: hoạt động khai thác, sàng tuyển, bóc rót than - Những hành vi chèo kéo khách nếu bị trên Vịnh, cấm các hoạt động chuyển tải phát hiện cần xử phạt nghiêm bằng tài chính clinker, xi măng và các loại hàng hoá rời (dăm gỗ, đá các loại...) trên Vịnh Hạ Long. Trong đó để răn đe. phải kể đến việc thực hiện di dời và quy hoạch - Phân luồng riêng cho khách du lịch, nhân các điểm cư dân làng chài trên Vịnh và hàng viên. Với khách du lịch cũng cần được phân loạt các biện pháp nhằm bảo vệ môi trường luồng riêng hoặc có khu riêng cho người cao biển như xử lý nước thải la - canh trên các tàu tuổi, người khuyết tật. du lịch, tổ chức thu gom rác thải bảo vệ môi - Cần bổ sung thêm nhiều dịch vụ tiện ích trường sinh thái trên Vịnh Hạ Long... khác như: khu vực gửi đồ miễn phí, bổ sung Bằng các giải pháp thiết thực, thời gian các bảng biển chỉ dẫn, điều chỉnh thu gọn các qua môi trường du lịch biển đã được cải khu vực kinh doanh để ưu tiên không gian thiện, tuy nhiên có một thực tế là ở một số công cộng. khu du lịch ven biển ở Quảng Ninh nói Đối với dịch vụ mua sắm, hiện nay du chung, Tuần Châu nói riêng, hệ thống, cống khách đến thăm quan chưa có chỉ dẫn cụ thể rãnh thoát nước thải tại khu dân cư, nhà hàng, nên mua đồ hải sản về làm quà ở đâu khi họ nghi ngại mua ngay tại khu mua sắm ở Tuần khách sạn vẫn còn để xảy ra tình trạng ô Châu giá hơi đắt và không tươi ngon, cần đấu nhiễm môi trường. Các hoạt động của dịch thầu cho 1 đơn vị nào đó như hãng vận vụ du lịch trên bờ biển chưa được quản lý chuyển bằng xe điện đi tuyến tham quan mua chặt chẽ. Đặc biệt là vào mùa hè, các dịp sắm hải sản bên chợ Cái Dăm, cách Tuần nghỉ lễ cuối tuần, khi lượng khách du lịch Châu 5 km. tăng cao, ở khu du lịch Tuần Châu vẫn còn Phát triển thêm nhiều dịch vụ mới bằng tình trạng rác thải của các loại hình dịch vụ cách đấu thầu kinh doanh để thu hút khách qua trên bờ biển được vứt một cách bừa bãi, chưa đêm và nghỉ dưỡng: khu vui chơi, tham quan được thu gom, xử lý triệt để, dẫn tới tình (ví dụ như baỏ tàng biển…), dịch vụ đi câu và trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan khu tham quan khu nuôi trồng thủy hải sản. du lịch. Thực trạng này đã làm ảnh hưởng 425
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 không nhỏ đến môi trường, hình ảnh các khu hoạch hay lên các kế hoạch hành động liên du lịch ven biển. quan đến việc phát triển du lịch cần phải tính Thêm nữa, du lịch là một ngành nhạy cảm đến. Rõ ràng, vấn đề du lịch bền vững không với những biến đổi về môi trường và khí hậu, chỉ liên quan đến môi trường mà còn liên luôn phải đối diện với nhiều tác động trực quan đến rất nhiều yếu tố khác như phát triển tiếp và gián tiếp từ biến đổi khí hậu. Thế kinh tế, xã hội, văn hoá và cả vấn đề chính nhưng việc ứng phó và tìm giải pháp thích trị. Bất cứ một quyết định hay chính sách nào ứng với biến đổi khí hậu chưa thực sự hiệu được đưa ra cần phải tính đến ảnh hưởng của quả, ngay cả khi đó là những tác nhân ảnh nó tới các bên liên quan, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động du lịch. Đặc hưởng tới các nhóm chịu tác động, cộng đồng biệt, các tuyến đảo như Quan Lạn, Minh địa phương, du khách hay các công ty du lịch Châu (Vân Đồn), Cô Tô... mọi hoạt động mà còn phải tính đến ảnh hưởng của các phát triển du lịch ở đây phụ thuộc rất nhiều chuyên gia, giới truyền thông, các cơ quan vào thời tiết. chính phủ hay các tình nguyện viên. Hay nói Do đó, chính quyền và người dân địa khác đi, để phát triển du lịch bền vững cần sự phương cần quan tâm hơn nữa đến việc bảo tham gia của tất cả các nhóm lợi ích kể trên. vệ môi trường biển, làm sạch cảnh quan và Khi tiến hành khai thác theo các đổi mới cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của kể trên cần có sự giám sát chặt chẽ của các cộng đồng địa phương để làm sạch môi bên liên quan trong quá trình thực hiện để trường. Việc cần làm trước mắt hiện nay tại phát huy hiệu quả cao nhất. Tuần Châu là nghiên cứu làm sạch bờ biển và nâng cao chất lượng nước biển để khách du 4. KẾT LUẬN lịch có thể yên tâm và trực tiếp xuống tắm tại Trong nghiên cứu này, tác giả đã cung cấp các bãi tắm. cái nhìn toàn cảnh cho vấn đề đổi mới trong d) Quy hoạch đồng bộ phát triển du lịch kinh doanh du lịch. Rõ ràng, bất kỳ đổi mới Để thực hiện được các đề xuất ở trên một sáng tạo nào được đưa ra trong kinh doanh du cách có hiệu quả, việc quy hoạch tổng thể lịch cần phải tính đến lợi ích của các bên liên phát triển du lịch cần sự quan tâm đúng mức quan, như vậy mới đạt được đến sự phát triển của các cấp. Quy hoạch tổng thể phát triển du bền vững. Tiếp theo, tác giả đã áp dụng và lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đưa ra những đổi mới dựa trên hiện trạng cho 2030 đã xác định du lịch biển đảo chiếm vai khu du lịch Tuần Châu – Hạ Long, một điểm trò, vị trí quan trọng trong phát triển ngành đến rất hấp những năm trước nhưng cho tới công nghiệp không khói của địa phương. Để hiện tại đang mất dần đi sức hút với du quy hoạch đồng bộ phát triển du lịch, tác giả khách. Với thời gian có hạn nên bài nghiên đề xuất Khung quản lý sự tham gia của nhiều cứu sẽ còn những thiếu sót, rất mong nhận bên liên quan liên quan đến việc thực hiện du được sự góp ý của thầy và các bạn đọc. lịch được chia thành 3 cấp độ: - Ở cấp độ thu hút là bối cảnh và sự công 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO nhận khả năng tham gia của các bên liên quan. - Ở cấp độ hội nhập là quản lý mối quan [1] .John Swarbrooke (2000), Sustainable Tourism. hệ với các đối tác và theo đuổi các mục tiêu [2] Bramwell et eds (1996), Sustainable đạt được. Tourism Management: Principles and - Ở cấp độ quản lý là sự ảnh hưởng đến Practice, Tilburg University Press. khả năng thực hiện và việc giám sát sự tham [3] Tổ chức Du lịch thế giới WTO. gia của các bên liên quan. [4] Yu Dan, Hang Chang Chieh (2008), 3.2.4. Khai thác hiệu quả Reflective review of disruptive innovation Như vậy, đề xuất ở trên cho chúng ta thấy theory, PICMET 2008 Proceeding, Cape Town, South Africa. cái nhìn toàn cảnh cho các nhà hoạch định [5] www.baoquangninh.com.vn. chính sách khi đưa ra các chính sách, lập kế 426
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2