intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vấn đề hình thành khái niệm "Cách mạng tư sản" trong dạy học Lịch sử thế giới cận đại ở trường THPT theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh

Chia sẻ: Thiên Lăng Sở | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

24
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết bàn về vấn đề là phải xây dựng quan niệm thành đường lối chung, bởi quan niệm “Cách mạng tư sản” có vai trò quan trọng trong quá trình dạy và học thế giới lịch sử cận đại thời kỳ đầu ở nhà trường bình dân. Các phương tiện giáo dục được chúng tôi phát huy không chỉ để thiết lập khái niệm Cách mạng tư sản trong giáo trình lịch sử cận đại thế giới sơ khai mà còn có thể được sử dụng để thiết lập hệ thống quan niệm trong dạy và học lịch sử theo cách mang lại các hoạt động cho học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vấn đề hình thành khái niệm "Cách mạng tư sản" trong dạy học Lịch sử thế giới cận đại ở trường THPT theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh

  1. V‡N — HœNH TH€NH KHI NI›M "CCH M„NG T× SƒN" TRONG D„Y HÅC LÀCH SÛ TH˜ GIÎI CŠN „I Ð TR×ÍNG THPT THEO H×ÎNG PHT HUY TNH TCH CÜC CÕA HÅC SINH Nguy¹n Thà Th¸ B¼nh Tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H  Nëi 1 °t v§n · L½ luªn d¤y håc bë mæn ¢ chùng tä v§n · h¼nh th nh kh¡i ni»m (HTKN) nâi chung, kh¡i ni»m (KN) C¡ch m¤ng t÷ s£n (CMTS) nâi ri¶ng câ vai trá r§t quan trång èi vîi qu¡ tr¼nh h¼nh th nh tri thùc làch sû (LS) cõa håc sinh (HS). Muèn hiºu LS, HS khæng thº khæng n­m vúng KN v  h» thèng KNLS. Nh÷ng tr¶n thüc t¸, cæng vi»c n y ch÷a ÷ñc thüc hi»n tèt, nhi·u gi¡o vi¶n (GV) ch÷a nhªn thùc ¦y õ v· t¦m quan trång cõa vi»c HTKN, ch÷a câ ph÷ìng ph¡p (PP) HTKN óng. ¥y l  mët trong nhúng nguy¶n nh¥n l m cho ch§t l÷ñng bë mæn khæng cao. V§n · °t ra èi vîi GV l  khæng ch¿ nhªn thùc óng, n­m vúng l½ luªn v· KN v  HTKN, hiºu ÷ñc thüc ti¹n d¤y håc (DH) hi»n nay, m  quan trång hìn l  ph£i câ nhúng bi»n ph¡p HTKN phò hñp nh¬m ph¡t huy t½nh t½ch cüc cõa HS, qua â gâp ph¦n êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc (PPDH) v  n¥ng cao ch§t l÷ñng bë mæn. â l  nhúng v§n · m  chóng tæi s³ tªp trung gi£i quy¸t trong b i vi¸t n y. 1
  2. 2 Nëi dung nghi¶n cùu 2.1 KN v  KNLS qua nghi¶n cùu cõa c¡c nh  khoa håc quèc t¸ v  trong n÷îc V§n · KN v  KNLS ÷ñc nhi·u nh  gi¡o döc håc, PPDH trong v  ngo i n÷îc nghi¶n cùu. °t n·n mâng cho vi»c nghi¶n cùu v§n · KN mët c¡ch thüc sü khoa håc l  nhúng cæng tr¼nh cõa c¡c t¡c gia kinh iºn chõ ngh¾a M¡c  L¶nin: Nhúng k¸t qu£ m  trong â c¡c t i li»u cõa kinh nghi»m ÷ñc kh¡i qu¡t hâa l¤i, â ch½nh l  KN [1;14]. Ti¸p â l  quan iºm cõa c¡c nh  gi¡o döc håc nh÷ S.N.Vinìgìraèp, A.F.Kuzìmin, M.N.Sacacæp, .P.Gorki, A.M.anilæp, M.N.Xcatkin, N.V Savin... iºm qua mët sè t i li»u, chóng tæi nhªn th§y, c¡c nh  nghi¶n cùu câ nhi·u c¡ch ti¸p cªn v  quan ni»m v· KN, nh÷ng ·u thèng nh§t trong vi»c kh¯ng ành và tr½ °c bi»t quan trång cõa KN trong qu¡ tr¼nh nhªn thùc; ch¿ rã b£n ch§t cõa KN: KN l  h¼nh thùc cõa t÷ duy. Nhí nâ m  c¡c d§u hi»u b£n ch§t nh§t cõa èi t÷ñng v  hi»n t÷ñng ÷ñc kh¡i qu¡t... HTKN l  mët qu¡ tr¼nh t÷ duy phùc t¤p [2;133]. â l  nhúng quan iºm cì b£n l m n·n t£ng cho vi»c i s¥u nghi¶n cùu cõa c¡c ng nh khoa håc, trong â câ khoa håc LS. L¾nh vüc gi¡o döc LS công thu hót nhi·u nh  nghi¶n cùu nh÷ N.V. Anrietxkaia, A.I Xtrazep, A.A. Vaghin, N.I Raporæzet, F.P Karæpkin, L¥y- bengrup, A.B rugiìcæva. Ngo i vi»c kh¯ng ành vai trá, þ ngh¾a, ph¥n lo¤i, c¡c t¡c gi£ cán ch¿ ra bi»n ph¡p s÷ ph¤m º HTKN cho phò hñp vîi tøng lo¤i KN v  lùa tuêi HS, thº hi»n t¦m quan trång °c bi»t cõa KN trong qu¡ tr¼nh nhªn thùc LS cõa HS: Câ r§t nhi·u c¡ch thùc thi¸t lªp h» thèng c¡c KN tr¶n lîp håc, trong â ph£i n­m ÷ñc b£n ch§t, t½nh °c thò v  mèi li¶n h» giúa chóng... [3;79]. Tuy nhi¶n, c¡c v§n · ÷ñc tr¼nh b y mîi ch¿ mang t½nh ành h÷îng m  ch÷a ch¿ rã con ÷íng HTKNLS ð tr÷íng THPT. Ð trong n÷îc, v§n · n y công ÷ñc nhi·u nh  nghi¶n cùu i s¥u nh÷ Nguy¹n Ngåc Quang, Vô Cao  m, V÷ìng T§t ¤t, Ph¤m Vi¸t V÷ñng... Nh¼n chung, c¡c t¡c gi£ ·u kh¯ng ành t¦m quan trång cõa KN, i s¥u ph¥n t½ch c§u tróc b¶n trong cõa KN, ch¿ ra nguy¶n l½ chung cõa vi»c HTKN trong qu¡ tr¼nh DH: Qu¡ tr¼nh HTKN l  qu¡ tr¼nh nghi¶n cùu èi t÷ñng mët c¡ch thªn trång, qu¡ tr¼nh n­m vúng c¡c d§u hi»u b£n ch§t, °c tr÷ng cõa chóng [4;121]. Nhúng quan iºm cõa c¡c nh  gi¡o döc håc trong n÷îc câ nhi·u iºm t÷ìng çng vîi c¡c nh  gi¡o döc n÷îc ngo i. Trong l¾nh vüc gi¡o döc LS, v§n · KN l¦n ¦u ti¶n ÷ñc · cªp trong quyºn Sì th£o PP gi£ng d¤y LS ð tr÷íng phê thæng c§p II, III (1961) cõa L¶ 2
  3. Kh­c Nh¢n, Ho ng Trång Hanh, Ho ng Tri·u [5]. ¸n thªp k¿ 70 cõa th¸ k¿ XX, t¡c gi£ Phan Ngåc Li¶n, Tr¦n V«n Trà nghi¶n cùu h» thèng hìn, ch¿ rã d§u hi»u b£n ch§t cõa nëi h m KNLS, nh§n m¤nh: HTKN l  v§n · trung t¥m cõa vi»c d¤y - håc LS ð tr÷íng phê thæng [6;199]. Tø thªp k¿ 80 ¸n nay, v§n · KN v  HTKNLS ÷ñc nghi¶n cùu ng y c ng ho n thi»n, nhªn thùc v· KN v  vi»c HTKN trong d¤y håc LS ¢ câ mët b÷îc ti¸n lîn. Tø vi»c t¼m hiºu c¡c quan ni»m, PPDHLS trong v  ngo i n÷îc v· v§n · KN v  HTKN chóng tæi nhªn th§y, c¡c nh  gi¡o döc håc m°c dò câ nhi·u c¡ch ti¸p cªn, nh÷ng ·u thèng nh§t: Thù nh§t, kh¯ng ành KN vøa l  h¼nh thùc, vøa l  s£n ph©m cõa t÷ duy. L  h¼nh thùc cõa t÷ duy v¼ nâ ph£n ¡nh sü vªn ëng ph¡t triºn cõa hi»n thüc kh¡ch quan, k¸t tinh sü ph¡t triºn nhªn thùc cõa lo i ng÷íi. L  s£n ph©m cõa qu¡ tr¼nh t÷ duy v¼ nâ chùa üng nhúng thuëc t½nh, quan h» b£n ch§t cõa sü vªt, hi»n t÷ñng, nhí â con ng÷íi câ thº n­m ÷ñc b£n ch§t cõa c¡c sü vªt, hi»n t÷ñng §y. Thù hai, KN câ ba thuëc t½nh cì b£n: T½nh chung: KN l  k¸t qu£ cõa qu¡ tr¼nh nhªn thùc, i tø c¡i ìn nh§t ¸n c¡i phê bi¸n, tø c¡i ri¶ng ¸n c¡i chung b¬ng con ÷íng kh¡i qu¡t hâa. Sü têng háa c¡c d§u hi»u, thuëc t½nh chung cõa mët nhâm sü vªt, hi»n t÷ñng còng lo¤i t¤o th nh nëi dung cõa KN. T½nh b£n ch§t: L  c¡c d§u hi»u v  thuëc t½nh chung º ph¥n bi»t sü vªt, hi»n t÷ñng n y kh¡c vîi sü vªt, hi»n t÷ñng kh¡c. C¡i b£n ch§t bao gií công l  c¡i chung, nh÷ng khæng ph£i c¡i chung n o công l  c¡i b£n ch§t. T½nh ph¡t triºn: Nhªn thùc khoa håc c ng ph¡t triºn th¼ c¡c KN khoa håc câ nëi dung c ng êi mîi, c ng ti¸p cªn vîi b£n ch§t cõa sü vªt, hi»n t÷ñng. Do â KN ÷ñc ch¿nh l½ ¸n mùc n o â th¼ sinh ra KN mîi. Thù ba, KN mang t½nh trøu t÷ñng v  kh¡i qu¡t cao hìn, nâ ph£n ¡nh nhúng thuëc t½nh v  nhúng quan h» m  chóng ta khæng nhªn bi¸t ÷ñc d÷îi d¤ng trüc quan. C¡c KN khoa håc t¤o th nh mët h» thèng v  chóng câ quan h» ch°t ch³ vîi nhau, ph£n ¡nh b£n ch§t cõa mët khoa håc. Thù t÷, x²t v· m°t c§u tróc lægic, b§t cù mët KN n o công bao gçm hai bë phªn hñp th nh: nëi h m v  ngo¤i di¶n. V· thüc ch§t nëi h m l  tªp hñp nhúng d§u hi»u °c tr÷ng b£n ch§t kh¡c bi»t cõa c¡c sü vªt, hi»n t÷ñng ÷ñc ph£n ¡nh trong KN, º tr£ líi c¥u häi "nâ l  c¡i g¼?". Ngo¤i di¶n cõa KN l  tªp hñp nhúng sü ki»n, hi»n t÷ñng chùa üng nhúng d§u hi»u ph£n ¡nh trong nëi h m KN, tr£ líi c¥u häi "nâ gçm nhúng g¼?". Nëi h m v  ngo¤i di¶n cõa KN câ mèi quan h» ch°t ch³, trong â, nëi h m thº hi»n m°t ch§t cõa KN (ph£n ¡nh nëi dung b¶n trong cõa KN), cán ngo¤i di¶n thº hi»n m°t 3
  4. l÷ñng cõa KN (biºu hi»n b· ngo i cõa KN). Mèi quan h» giúa nëi h m v  ngo¤i di¶n l  quan h» ng÷ñc, nëi h m KN c ng rëng th¼ ngo¤i di¶n KN c ng hµp v  ng÷ñc l¤i. 2.2 Vai trá, þ ngh¾a cõa vi»c HTKN nâi chung, KN CMTS nâi ri¶ng trong DHLS ð tr÷íng phê thæng H» thèng ki¸n thùc LS c¦n trang bà cho HS ð tr÷íng THPT gçm nhi·u y¸u tè: sü ki»n, biºu t÷ñng, KN, qui luªt, b i håc LS... Trong â, sü ki»n v  biºu t÷ñng LS l  giai o¤n nhªn thùc c£m t½nh, gióp HS bi¸t LS di¹n ra nh÷ th¸ n o. Vi»c HTKN, n¶u qui luªt, rót ra b i håc LS l  giai o¤n nhªn thùc l½ t½nh, gióp HS hiºu ÷ñc b£n ch§t cõa c¡c sü ki»n, hi»n t÷ñng LS, bi¸t vªn döng ki¸n thùc ¢ håc v o thüc ti¹n. V¼ vªy, KNLS giú và tr½ trung t¥m cõa ki¸n thùc LS v  vi»c HTKN âng vai trá trung t¥m cõa qu¡ tr¼nh h¼nh th nh tri thùc LS. N­m ÷ñc KN v  h» thèng c¡c KNLS l  n­m ÷ñc khoa håc LS. Vi»c HTKN trong DHLS câ þ ngh¾a lîn. V· ki¸n thùc, HTKNLS gióp HS i s¥u v o b£n ch§t cõa c¡c sü ki»n, hi»n t÷ñng LS, hiºu ÷ñc mèi li¶n h» nh¥n qu£, c¡c qui luªt vªn ëng, chi phèi sü ph¡t triºn cõa x¢ hëi lo i ng÷íi. Gióp HS h» thèng hâa ÷ñc tri thùc, ph¥n bi»t ÷ñc c¡c sü ki»n còng lo¤i, kh¡c lo¤i, c¡i chung, c¡i ri¶ng, c¡i phê bi¸n, c¡i °c thò trong qu¡ tr¼nh ph¡t triºn cõa x¢ hëi. HTKNLS theo óng nguy¶n t­c khæng ch¿ gióp HS hiºu s¥u s­c nëi dung cõa khâa tr¼nh â, m  cán t¤o i·u ki»n º c¡c em ti¸p thu tèt hìn nëi dung LS ti¸p sau, l  i·u ki»n º em ¸n cho HS tri thùc hi»n ¤i v  khoa håc. HTKNLS câ t¡c döng gi¡o döc ¤o ùc, t÷ t÷ðng, bçi d÷ïng th¸ giîi quan khoa håc, nh¥n sinh quan c¡ch m¤ng, °c bi»t l  láng tin cho HS. Bði v¼, DHLS l  cung c§p cho HS tri thùc LS khoa håc, n¶u ÷ñc qui luªt ph¡t triºn kh¡ch quan cõa LS lo i ng÷íi, ch¿ thæng qua vi»c h¼nh th nh mët h» thèng KN mîi ph£n ¡nh ÷ñc ¦y õ qui luªt, tø â cõng cè ni·m tin v o sü ph¡t triºn i l¶n, hñp qui luªt cõa làch sû nh¥n lo¤i v  d¥n tëc. V· k¾ n«ng, vi»c HTKNLS gâp ph¦n ph¡t triºn n«ng lüc t÷ duy cho HS, nh÷ kh£ n«ng ph¥n t½ch, têng hñp, so s¡nh, kh¡i qu¡t hâa...; l  cì sð º vªn döng ki¸n thùc ¢ håc v o vi»c ti¸p thu ki¸n thùc mîi v  ph¡t triºn n«ng lüc thüc h nh, gâp ph¦n thüc hi»n nguy¶n l½ gi¡o döc cõa £ng "håc i æi vîi h nh", "l½ luªn g­n li·n vîi thüc ti¹n". LSTG cªn ¤i câ và tr½ r§t quan trång trong ch÷ìng tr¼nh bë mæn LS ð tr÷íng THPT. º h÷îng d¨n HS nhªn thùc ÷ñc thíi k¼ LS ¦y bi¸n ëng 4
  5. n y, GV c¦n trang bà cho HS mët h» thèng KN khoa håc, trong â KN CMTS giú và tr½ trung t¥m, v¼ nâ chi phèi nhi·u nëi dung LS, vi»c HTKN n y ph£i tr£i qua mët qu¡ tr¼nh, vîi nhi·u b i håc. Câ thº nâi, n¸u HS n­m vúng KN CMTS, c¡c em s³ hiºu ÷ñc nhúng ki¸n thùc cì b£n nh§t cõa LSTG cªn ¤i. Vi»c HTKN "CMTS" gióp HS hiºu ÷ñc s¥u s­c hìn nëi dung cõa LSTG cªn ¤i, ph¥n bi»t ÷ñc sü kh¡c nhau v· b£n ch§t giúa CMTS vîi c¡c cuëc CM kh¡c, giúa KN CMTS vîi c¡c KN kh¡c; bi¸t vªn döng v o håc tªp LS Vi»t Nam, nhªn thùc mèi quan h» v  sü t¡c ëng qua l¤i giúa LSTG vîi LS d¥n tëc. çng thíi, gâp ph¦n h¼nh th nh ni·m tin v  t¼nh c£m ¤o ùc óng ­n cho HS, hiºu ÷ñc b£n ch§t cõa ch¸ ë TBCN. Vi»c HTKN CMTS cán gâp ph¦n ph¡t triºn n«ng lüc t÷ duy v  k¾ n«ng thüc h nh cho HS. 2.3 Thüc ti¹n vi»c HTKN nâi chung, KN CMTS nâi ri¶ng trong DHLS ð tr÷íng phê thæng hi»n nay Vi»c HTKN nâi chung, KN CMTS nâi ri¶ng câ þ ngh¾a lîn trong qu¡ tr¼nh nhªn thùc cõa HS. Nh÷ng k¸t qu£ i·u tra, kh£o s¡t thüc ti¹n cõa chóng tæi cho th§y, v§n · n y cán nhi·u b§t cªp. Ph¥n t½ch sè li»u i·u tra, chóng tæi rót ra mët sè nhªn x²t sau: V· ÷u iºm: a sè GV ·u nhªn thùc rã sü c¦n thi¸t ph£i HTKN trong DHLS ð tr÷íng THPT v  ¢ vªn döng l½ luªn v· HTKN ð nhúng mùc ë kh¡c nhau. Mët sè GV ¢ ¡p döng PPDH theo h÷îng ph¡t huy t½nh t½ch cüc cõa HS trong qu¡ tr¼nh nhªn thùc. GV khæng ch¿ døng ð mùc ë cung c§p sü ki»n, m  cán h÷îng d¨n HS i s¥u v o b£n ch§t cõa chóng, t¤o n¶n nhúng gií håc sinh ëng, h§p d¨n, câ chi·u s¥u. V· h¤n ch¸: Mët sè GV khæng x¡c ành ÷ñc ki¸n thùc cì b£n c¦n truy·n ¤t cho HS, khæng h÷îng d¨n HS t¤o biºu t÷ñng sinh ëng v· c¡c sü ki»n, hi»n t÷ñng, nh¥n vªt LS, l m cì sð º HTKN, n¶u qui luªt v  rót ra b i håc, n¶n HS ch¿ bi¸t m  khæng hiºu LS. Câ GV ¢ chó þ ¸n vi»c HTKN, nh÷ng ch¿ døng ð ành ngh¾a thuªt ngú KN. Mët sè ch¿ h÷îng d¨n HS n­m b£n ch§t cõa KN, m  khæng chó þ ¸n vi»c vªn döng KN ¢ håc v o ti¸p thu ki¸n thùc mîi. Câ GV chó þ HTKN LS theo óng PP bë mæn, nh÷ng måi cæng vi»c ·u do GV l m, cán HS ch¿ thö ëng ghi ch²p v  ti¸p nhªn ki¸n thùc. º t¼m hiºu PP håc cõa HS èi vîi bë mæn v  kh£ n«ng, mùc ë n­m KN nâi chung, KN "CMTS" nâi ri¶ng, chóng tæi ¢ ti¸n h nh kh£o s¡t thüc ti¹n. Têng hñp k¸t qu£ i·u tra, chóng tæi nhªn th§y mët sè thi¸u sât cì 5
  6. b£n: nhi·u HS khæng hiºu ÷ñc b£n ch§t cõa sü ki»n, hi»n t÷ñng LS, khæng n­m ÷ñc c¡c KN cì b£n v  nhúng d§u hi»u b£n ch§t cõa KN. èi vîi KN "CMTS" l  KN trung t¥m cõa ch÷ìng tr¼nh LSTG cªn ¤i, nhi·u HS khæng nhªn thùc ¦y õ, công khæng câ kh£ n«ng vªn döng KN CMTS v o vi»c ti¸p thu ki¸n thùc mîi. Câ thº nâi, ch§t l÷ñng DHLS hi»n nay ð tr÷íng THPT bà gi£m sót l  do nhi·u nguy¶n nh¥n, trong â câ mët nguy¶n nh¥n quan trång l  khæng ti¸n h nh tèt vi»c HTKN trong DHLS. V§n · °t ra l  ph£i ti¸n h nh vi»c HTKN nh÷ th¸ n o º gâp ph¦n êi mîi PPDH LS ð tr÷íng THPT nh¬m n¥ng cao hi»u qu£ DH bë mæn? 2.4 êi mîi HTKN theo h÷îng ph¡t huy t½nh t½ch cüc cõa HS êi mîi DHLS ph£i êi mîi çng bë c¡c kh¥u cõa qu¡ tr¼nh DH, trong â trång t¥m l  êi mîi vi»c HTKN [7]. Khi nh§n m¤nh HTKN LS theo h÷îng ph¡t huy t½nh t½ch cüc cõa HS, câ ngh¾a l  chuyºn c¡ch truy·n ¤t ki¸n thùc v· KN mang t½nh ¡p °t, thö ëng mët chi·u sang c¡ch DH m  HS chõ ëng nhªn thùc v· KN d÷îi sü tê chùc, h÷îng d¨n cõa GV. B£n th¥n sü l¾nh hëi KN ¢ mang t½nh t½ch cüc, n¶n º nhªn thùc KN, khæng ch¿ ái häi HS ph£i câ kh£ n«ng tri gi¡c, t÷ðng t÷ñng, ghi nhî, m  ph£i vªn döng c¡c thao t¡c cõa t÷ duy nh÷ ph¥n t½ch, so s¡nh, têng hñp, ph¡n o¡n, suy luªn... mîi t¼m ra ÷ñc b£n ch§t cõa chóng. Câ thº nâi, HS ch¿ câ thº n­m ÷ñc b£n ch§t cõa sü ki»n, hi»n t÷ñng LS mët c¡ch b·n vúng, tr¶n cì sð ti¸n h nh c¡c c¡ch d¤y håc t½ch cüc khi HTKN. V¼ vªy, theo chóng tæi biºu hi»n t½nh t½ch cüc cõa HS trong HTKN LS l : - Chõ ëng n­m b­t ành h÷îng nhi»m vö nhªn thùc do GV n¶u ra tr÷îc khi håc b i mîi, l m n£y sinh nhu c¦u kh¡m ph¡ ki¸n thùc mîi v  KN mîi. - Chõ ëng n­m c¡c PP ti¸p nhªn thæng tin c¦n thi¸t º tü m¼nh chi¸m l¾nh ki¸n thùc mîi, KN mîi. ¥y l  giai o¤n HS ti¸p nhªn nguçn "nguy¶n li»u", l m cì sð cho vi»c nghi¶n cùu nëi dung b i håc v  nhúng KN c¦n n­m. - T½ch cüc l m vi»c vîi c¡c nguçn t i li»u, huy ëng thao t¡c t÷ duy º t¼m ra nhúng °c tr÷ng cì b£n cõa nëi h m KN - kh¥u trung t¥m cõa qu¡ tr¼nh HTKN. - Tr¶n cì sð b i gi£ng cõa GV, SGK, t÷ li»u tham kh£o, HS suy ngh¾, trao êi, rót ra k¸t luªn kh¡i qu¡t v· KN mîi h¼nh th nh, tùc l  rót ra ành ngh¾a KN. - Chõ ëng vªn döng KN ¢ håc º hiºu ki¸n thùc mîi, KN mîi, thæng 6
  7. qua vi»c l m b i tªp v· nh  v  ho¤t ëng ngo¤i khâa. Vîi c¡ch d¤y n y, GV khæng HTKN câ s®n cho HS ch²p, m  h÷îng d¨n HS tøng b÷îc kh¡m ph¡ b£n ch§t cõa KN v  bi¸n nâ th nh ki¸n thùc b·n vúng cõa ch½nh m¼nh. 2.5 Bi»n ph¡p HTKN nâi chung, KN CMTS nâi ri¶ng trong DHLS theo h÷îng ph¡t huy t½nh t½ch cüc cõa HS Vi»c x¥y düng c¡c bi»n ph¡p s÷ ph¤m HTKN CMTS theo h÷îng ph¡t huy t½nh t½ch cüc cõa HS, c¦n tu¥n thõ mët sè y¶u c¦u mang t½nh nguy¶n t­c sau: - C¡c bi»n ph¡p HTKN CMTS ÷ñc ti¸n h nh trong qu¡ tr¼nh DHLS, khæng t¡ch khäi c¡c bi»n ph¡p s÷ ph¤m trong b i gi£ng; khæng tr¼nh b y l½ luªn khæ khan. - Ph£i xu§t ph¡t tø vi»c n­m vúng sü ki»n LS cì b£n º t¤o biºu t÷ñng, rçi HTKN theo c¡c b÷îc ¢ qui ành. - C¡c bi»n ph¡p ph£i tªp trung v o h÷îng d¨n HS n­m vúng °c tr÷ng cì b£n cõa nëi h m KN CMTS v  nhúng mèi li¶n h» ÷ñc ph£n ¡nh trong KN. - Ph£i x¡c ành ÷ñc mùc ë cõa KN phò hñp vîi kh£ n«ng nhªn thùc cõa HS v  möc ti¶u b i håc cõa méi c§p, méi lîp. Nhúng y¶u c¦u n y chi phèi c¡c bi»n ph¡p s÷ ph¤m m  · t i nghi¶n cùu · ra v  ti¸n h nh thüc nghi»m s÷ ph¤m (TNSP). C¡c bi»n ph¡p HTKN nâi chung, KN CMTS nâi ri¶ng Qua t¼m hiºu v· con ÷íng HTKN nâi chung, KNLS nâi ri¶ng [8], chóng tæi nhªn th§y con ÷íng HTKN LS theo h÷îng ph¡t huy t½nh t½ch cüc cõa HS n¶n theo bèn b÷îc sau: mët l , x¡c ành °c tr÷ng cì b£n cõa nëi h m KN - kh¥u quan trång nh§t, quy¸t ành k¸t qu£ cõa qu¡ tr¼nh HTKN; hai l , h÷îng d¨n, tê chùc HS l¾nh hëi c¡c °c tr÷ng cì b£n cõa nëi h m KN - kh¥u quan trång nh§t cõa qu¡ tr¼nh l¾nh hëi KN cõa HS; ba l , n¶u tø, ành ngh¾a v  gi£i th½ch KN; bèn l , sû döng KN. º thüc hi»n con ÷íng tr¶n, chóng tæi x¡c ành mët sè bi»n ph¡p s÷ ph¤m nh÷ sau: 7
  8. 2.6 X¡c ành ki¸n thùc LS ph£n ¡nh nëi h m v  ngo¤i di¶n cõa KN c¦n h¼nh th nh cho HS º x¡c ành ki¸n thùc LS ph£n ¡nh nëi h m v  ngo¤i di¶n cõa KN, trong qu¡ tr¼nh TNSP, chóng tæi chó trång mët sè bi»n ph¡p sau: * GV x¡c ành nëi h m, ngo¤i di¶n cõa KN v  mùc ë ki¸n thùc KN c¦n h¼nh th nh cho HS: º HTKN nâi chung, KN CMTS nâi ri¶ng cho HS, nhi»m vö ¦u ti¶n cõa GV l  ph£i x¡c ành cho ÷ñc nhúng °c tr÷ng cì b£n cõa nëi h m KN, ành rã nhúng ìn và ki¸n thùc c¦n thi¸t º h÷îng d¨n HS n­m nëi h m v  ngo¤i di¶n KN. çng thíi, ph£i c«n cù v o èi t÷ñng nhªn thùc cö thº º x¡c ành mùc ë ki¸n thùc v  KN c¦n h¼nh th nh cho HS. ¥y l  cæng vi»c cõa ri¶ng GV, ÷ñc thüc hi»n ð kh¥u chu©n bà b i håc, nh÷ng âng vai trá quy¸t ành sü th nh b¤i cõa vi»c HTKN. * T¤o t¼nh huèng câ v§n · v  n¶u b i tªp nhªn thùc º ành h÷îng KN c¦n h¼nh th nh cho HS: vi»c ành h÷îng KN c¦n h¼nh th nh cho HS tr¶n lîp câ thº thüc hi»n b¬ng nhi·u bi»n ph¡p, trong â, vi»c t¤o t¼nh huèng câ v§n · v  n¶u b i tªp nhªn thùc ÷ñc chóng tæi sû döng khi TNSP v  k¸t qu£ b÷îc ¦u kh¯ng ành t½nh kh£ thi. B i tªp nhªn thùc câ t¶n gåi kh¡c nhau, nh÷ b i tªp t÷ duy, b i tªp ch¿ d¨n, b i tªp lægic, b i tªp n¶u v§n · [9]... nh÷ng ·u còng b£n ch§t: â l  nhúng c¥u häi, b i tªp câ t¡c döng k½ch th½ch t÷ duy, mong muèn t¼m hiºu ki¸n thùc mîi cõa HS, thº hi»n nhúng nëi dung cì b£n nh§t cõa b i håc m  HS c¦n n­m. Vi»c x¥y düng b i tªp nhªn thùc tèt l  mët bi»n ph¡p quan trång º ành h÷îng HTKN cho HS, qua â hiºu s¥u ki¸n thùc LS. 2.7 Tê chùc, h÷îng d¨n HS l¾nh hëi ki¸n thùc v· nëi h m, ngo¤i di¶n cõa KN º tê chùc, h÷îng d¨n HS l¾nh hëi ki¸n thùc v· nëi h m v  ngo¤i di¶n KN nâi chung, KN CMTS nâi ri¶ng, theo chóng tæi n¶n sû döng nhúng bi»n ph¡p s÷ ph¤m sau: * H÷îng d¨n HS t¼m hiºu nguy¶n nh¥n bòng nê cõa c¡c sü ki»n LS: thao t¡c n y nh¬m gióp HS hiºu ÷ñc nguy¶n nh¥n d¨n ¸n sü bòng nê cõa c¡c cuëc CM nâi chung, CMTS nâi ri¶ng, qua â x¡c ành rã möc ti¶u, nhi»m vö CM ð méi n÷îc, ph£i c«n cù v o nëi dung tøng b i, tòy i·u ki»n lîp håc, º sû döng c¡c bi»n ph¡p s÷ ph¤m cho phò hñp, nh÷: - Sû döng mi¶u t£ kh¡i qu¡t câ ph¥n t½ch k¸t hñp vîi l÷ñc ç LS º t¤o biºu t÷ñng v· bèi c£nh LS: º t¤o biºu t÷ñng LS ch¥n thüc sèng ëng, c¦n 8
  9. phèi hñp vîi nhi·u PPDH, trong â mi¶u t£ kh¡i qu¡t câ ph¥n t½ch k¸t hñp vîi l÷ñc ç LS v  trao êi  m tho¤i r§t câ ÷u th¸ trong vi»c t¡i t¤o bùc tranh hi»n thüc cõa qu¡ khù, gióp HS nhªn thùc ¦y õ t¼nh h¼nh kinh t¸ c¡c n÷îc tr÷îc CM, l m cì sð cho vi»c t¼m hiºu t¼nh h¼nh ch½nh trà, x¢ hëi v  nhi»m vö cõa c¡c cuëc CM nâi chung, CMTS nâi ri¶ng. - Sû döng tranh £nh LS k¸t hñp vîi  m tho¤i º t¼m hiºu v· t¼nh h¼nh ch½nh trà, x¢ hëi c¡c n÷îc: vi»c khai th¡c nëi dung ki¸n thùc qua tranh £nh º t¤o biºu t÷ñng, l m cì sð HTKN, khæng ch¿ ìn thu¦n sû döng PP mi¶u t£, m  tòy tøng lo¤i v  gi¡ trà cõa nâ, công nh÷ kh£ n«ng nhªn thùc cõa HS, m  GV sû döng c¡c c¡ch tr¼nh b y mi»ng, nh÷ k¸t hñp mi¶u t£ vîi ph¥n t½ch, n¶u °c iºm ho°c so s¡nh, gi£i th½ch º rót ra k¸t luªn. Qua â gióp HS nhªn thùc KN nâi ri¶ng v  ki¸n thùc LS nâi chung. * H÷îng d¨n HS l¾nh hëi ki¸n thùc v· c¡c nh¥n vªt LS ti¶u biºu g­n vîi c¡c sü ki»n iºn h¼nh: º h÷îng d¨n HS l¾nh hëi ki¸n thùc v· c¡c nh¥n vªt LS ph£i düa v o nëi dung di¹n bi¸n cõa sü ki»n v  nhúng âng gâp cõa hå, hiºu ÷ñc th nh ph¦n xu§t th¥n, b£n ch§t, °c iºm cõa lüc l÷ñng l¢nh ¤o CM nâi chung, CMTS nâi ri¶ng. Tø k¸t qu£ TNSP, chóng tæi rót ra mët sè bi»n ph¡p sau: - N¶u °c iºm k¸t hñp vîi tranh £nh ch¥n dung º t¤o biºu t÷ñng nh¥n vªt: º t¤o biºu t÷ñng nh¥n vªt LS, c¦n sû döng PP n¶u °c iºm k¸t hñp vîi tranh £nh ch¥n dung nh¥n vªt. çng thíi, GV tä rã quan iºm cõa m¼nh èi vîi tøng tuy¸n nh¥n vªt v  tê chùc cho HS t½ch cüc khai th¡c nëi dung ki¸n thùc LS thæng qua trao êi,  m tho¤i ho°c s÷u t¦m t÷ li»u, tr¼nh b y b¡o c¡o ng­n, qua â l¾nh hëi ki¸n thùc v  KN c¦n h¼nh th nh. - Sû döng sì ç k¸t hñp vîi so s¡nh º t¼m hiºu b£n ch§t cõa c¡c giai c§p, t¦ng lîp trong x¢ hëi: trong qu¡ tr¼nh HTKN LS, sû döng sì ç k¸t hñp vîi so s¡nh gióp HS th§y ÷ñc sü gièng v  kh¡c nhau v· b£n ch§t cõa sü ki»n, hi»n t÷ñng, nh¥n vªt, t¼m ra nhúng n²t chung, b£n ch§t (nëi h m) v  n²t ri¶ng °c thò (ngo¤i di¶n) cõa KN, tø â hiºu s¥u ki¸n thùc LS v  KNLS. Ngo i ra, chóng tæi cán sû döng bi»n ph¡p l§y ng÷íi nâi vi»c, l§y vi»c nâi ng÷íi; sû döng nhúng c¥u chuy»n LS, c¥u nâi nêi ti¸ng v· nh¥n vªt â... i·u n y phö thuëc r§t nhi·u v o sü linh ho¤t, s¡ng t¤o cõa GV trong gií håc. * H÷îng d¨n HS t¼m hiºu di¹n bi¸n cõa sü ki»n LS v  CMTS: º HS nhªn thùc di¹n bi¸n cõa méi cuëc CM, vai trá cõa qu¦n chóng nh¥n d¥n, t½nh ch§t, h¼nh thùc cõa CM, chóng tæi lüa chån nhúng bi»n ph¡p s÷ ph¤m sau: - Sû döng t÷íng thuªt k¸t hñp vîi b£n ç LS v  t÷ li»u tham kh£o º h÷îng d¨n HS t¼m hiºu v· di¹n bi¸n CM: k¸t hñp ngæn ngú t÷íng thuªt vîi 9
  10. b£n ç LS khæng ch¿ gióp HS t¤o ÷ñc biºu t÷ñng v· LS, m  cán bi¸t gi£i th½ch t¼m ra nhúng mèi li¶n h», n­m vúng KNLS nâi chung v  KN CMTS nâi ri¶ng, bi¸t cõng cè, vªn döng ki¸n thùc ¢ håc. - Sû döng ni¶n biºu LS h÷îng d¨n HS h» thèng ki¸n thùc v  t¼m hiºu vai trá cõa qu¦n chóng nh¥n d¥n trong CM: sû döng ni¶n biºu k¸t hñp vîi c¡c PP kh¡c gióp HS t¼m ra d§u hi»u b£n ch§t cõa nëi h m KN v  nhúng mèi li¶n h» giúa chóng, l m cì sð º kh¡i qu¡t ki¸n thùc, n­m vúng KNLS. Trong qu¡ tr¼nh TNSP, chóng tæi sû döng c¡c lo¤i ni¶n biºu º h÷îng d¨n HS nhªn thùc nâi chung, t¼m hiºu vai trá cõa qu¦n chóng nh¥n d¥n trong CMTS nâi ri¶ng  °c tr÷ng cì b£n cõa nëi h m KN CMTS. * H÷îng d¨n HS t¼m hiºu k¸t qu£, þ ngh¾a cõa c¡c sü ki»n LS nâi chung, CMTS nâi ri¶ng. Trong qu¡ tr¼nh TNSP, chóng tæi rót ra mët sè bi»n ph¡p s÷ ph¤m sau: - Sû döng sì ç k¸t hñp vîi ph¥n t½ch, gi£i th½ch º t¼m ra mèi li¶n h» c¡c °c tr÷ng cì b£n cõa nëi h m KN: vi»c sû döng sì ç, k¸t hñp vîi ph¥n t½ch, gi£i th½ch khæng ch¿ gióp HS hiºu ÷ñc mèi quan h» giúa c¡c °c tr÷ng cì b£n cõa nëi h m KN, m  cán l  cì sð º rót ra ành ngh¾a KN. Bi»n ph¡p n y ÷ñc chóng tæi sû döng º cõng cè nhªn thùc cõa HS v· mèi li¶n h» giúa c¡c y¸u tè c§u th nh nëi dung cõa KN CMTS. - Sû döng ni¶n biºu vîi têng hñp, kh¡i qu¡t hâa º nhªn thùc v· mèi quan h» giúa c¡c y¸u tè cõa nëi h m KN: ph¥n t½ch, têng hñp, kh¡i qu¡t hâa l  c¡c thao t¡c t÷ duy khæng thº t¡ch ríi trong qu¡ tr¼nh HTKN nâi chung, KN CMTS nâi ri¶ng.Thæng qua vi»c sû döng ni¶n biºu k¸t hñp vîi têng hñp, kh¡i qu¡t hâa, khæng ch¿ h÷îng d¨n HS hiºu ÷ñc k¸t qu£, þ ngh¾a cõa CMTS, m  cán hiºu rã nëi h m v  ngo¤i di¶n cõa nâ. Qua â, nhªn thùc s¥u s­c KN CMTS v  ki¸n thùc cì b£n cõa b i håc. 2.8 H÷îng d¨n håc sinh ành ngh¾a v  gi£i th½ch kh¡i ni»m Trong qu¡ tr¼nh HTKN, khæng ph£i b§t cù KN n o công c¦n ành ngh¾a, m  tòy tøng lo¤i KN, y¶u c¦u cõa nëi dung, mùc ë £nh h÷ðng cõa KN èi vîi b i håc v  èi t÷ñng nhªn thùc, m  câ c¡ch ành ngh¾a kh¡c nhau: - Sû döng SGK v  t÷ li»u tham kh£o º t¼m ra mèi li¶n h» c¡c y¸u tè c§u th nh nëi h m KN v  rót ra ành ngh¾a KN: tø nëi dung SGK, t÷ li»u tham kh£o v  b i gi£ng cõa GV, HS câ biºu t÷ñng rã n²t v· c¡c sü ki»n, hi»n t÷ñng LS, tø â t¼m ra nhúng d§u hi»u °c tr÷ng b£n ch§t v  mèi li¶n h» nëi t¤i cõa chóng. Kh¡i qu¡t, têng hñp l  kh¥u cì b£n º t¼m ra nhúng d§u 10
  11. hi»u thuëc t½nh b£n ch§t nh§t cõa KN, l  cì sð · ành ngh¾a KN. - Sû döng PP qui n¤p v  trao êi  m tho¤i º h÷îng d¨n HS ành ngh¾a KN: qui n¤p l  mët bi»n ph¡p º kh¡i qu¡t nhúng c¡i ri¶ng, l m cì sð º rót ra k¸t luªn chung mang t½nh iºn h¼nh. â l  nhúng h¤t nh¥n cì b£n nh§t º t¤o n¶n ành ngh¾a KN. èi vîi KN CMTS, HS nhªn thùc têng qu¡t r¬ng: CMTS l  cuëc CM do giai c§p t÷ s£n ho°c quþ tëc t÷ s£n hâa l¢nh ¤o, nh¬m lªt ê ch¸ ë phong ki¸n léi thíi, mð ÷íng cho CNTB ph¡t triºn, x¡c lªp sü thèng trà cõa giai c§p t÷ s£n. 2.9 H÷îng d¨n HS cõng cè v  vªn döng KN Cõng cè v  vªn döng KN nâi chung, KN CMTS nâi ri¶ng l  mët kh¥u quan trång trong qu¡ tr¼nh DHLS. Khi TNSP, chóng tæi ¢ rót ra mët sè bi»n ph¡p chõ y¸u sau: - Vªn döng nguy¶n t­c trao êi  m tho¤i: trong qu¡ tr¼nh TNSP, chóng tæi ¢ vªn döng nguy¶n t­c n y ð t§t c£ c¡c kh¥u cõa qu¡ tr¼nh nhªn thùc v  HTKN, k¸t hñp c¡c h¼nh thùc trao êi  m tho¤i º h÷îng d¨n HS nhªn thùc ¦y õ con ÷íng HTKN nâi chung, cõng cè KN CMTS nâi ri¶ng. - Sû döng b i tªp LS: vi»c sû döng phèi hñp c¡c lo¤i b i tªp LS câ t¡c döng ph¡t triºn c¡c n«ng lüc nhªn thùc cõa HS. Trong â, lo¤i b i tªp nhªn bi¸t gióp HS ph¡t triºn kh£ n«ng t¡i t¤o, tr½ t÷ðng t÷ñng, ghi nhî c¡c sü ki»n, hi»n t÷ñng LS, t¤o biºu t÷ñng ch¥n thüc v· qu¡ khù, l  cì sð º HTKN. Lo¤i b i tªp nhªn thùc ÷ñc thüc hi»n tr¶n cì sð c¡c thao t¡c t÷ duy, gióp HS i s¥u v o b£n ch§t cõa sü ki»n, hi»n t÷ñng, t¼m ra nhúng mèi li¶n h» nëi t¤i, hiºu ÷ñc nëi h m v  ngo¤i di¶n cõa KN. Lo¤i b i tªp thüc h nh, ph£i vªn döng c¡c thao t¡c cao cõa t÷ duy nh÷ kh¡i qu¡t hâa, têng hñp hâa, qui n¤p, suy di¹n º rót ra nhªn ành, ¡nh gi¡, k¸t luªn óng ­n v· c¡c v§n · cõa LS nâi chung, KN nâi ri¶ng. Tr¶n cì sð · xu§t nhúng bi»n ph¡p s÷ ph¤m, chóng tæi ti¸n h nh TNSP to n ph¦n ð mët sè lîp thuëc àa b n H  Nëi v  H£i D÷ìng, k¸t qu£ TNSP nh÷ sau: Nhâm ni iºm xi iºm iºm iºm iºm iºm iºm iºm iºm 3 4 5 6 7 8 9 10 I TN 0 0 1 2 18 8 9 2 n=40 C 0 2 8 11 13 4 3 0 11
  12. II TN 0 0 3 7 16 9 7 1 n=43 C 0 4 9 13 11 5 1 0 III TN 0 1 8 13 18 4 2 0 n=46 C 2 5 12 18 7 2 0 0 IV TN 0 2 11 12 14 4 3 1 n=47 C 1 6 12 17 8 2 1 0 V TN 0 1 7 8 19 8 4 1 n=48 C 2 3 16 9 15 2 1 0 (Trong â, n l  sè HS tham gia thüc nghi»m; x l  iºm sè HS ¤t ÷ñc; ni l  t¦n sè cõa gi¡ trà xi ; xi iºm cõa HS trong tøng tr÷íng hñp cö thº). Ti¸p â, chóng tæi sû döng cæng thùc to¡n håc º t½nh iºm trung b¼nh cëng v  ë l»ch chu©n (k½ hi»u l  S) [10], ph£n ¡nh sü sai l»ch dao ëng cõa c¡c sè li»u xung quanh gi¡ trà trung b¼nh cëng (k½ hi»u l  A): 12
  13. B£ng iºm trung b¼nh cëng cõa nhâm thüc nghi»m v  nhâm èi chùng iºm TBC Nhâm I II III IV V XTN 7,7 7,3 6,48 6,43 6,88 (S) (1,1) (1,19) (1,08) (1,33) (1,27) X DC 6,6 6,16 5,76 5,81 6,00 (S) (1,28) (1,22) (1,14) (1,20) (1,28) X T N − X DC 1,1 1,14 0,72 0,62 0,88 (Trong â, X T N l  iºm trung b¼nh cëng cõa lîp thüc nghi»m; X DC l  iºm trung b¼nh cëng cõa lîp èi chùng; S l  ë l»ch chu©n) Qua ph¥n t½ch b£ng thèng k¶ tr¶n, chóng tæi th§y : k¸t qu£ ð c¡c lîp thüc nghi»m ¤t ÷ñc cao hìn lîp èi chùng. Nhâm câ ë l»ch chu©n cao nh§t l  1,26 v  th§p nh§t l  0,62, chùng tä giúa lîp thüc nghi»m v  èi chùng ¢ câ sü kh¡c bi»t v· ch§t l÷ñng nhªn thùc cõa HS. çng thíi, chóng tæi sû döng cæng thùc to¡n håc º t½nh ph÷ìng sai (k½ hi»u l  S2), tham sè (t) cõa nhâm èi chùng v  thüc nghi»m [11;211], dòng b£ng Student vîi α = 0, 05 v  ë l»ch tü do k = 2n − 2 º t¼m tα tèi h¤n. Sü kh¡c bi»t giúa hai nhâm thüc nghi»m v  èi chùng ch¿ câ þ ngh¾a khi t > tα v  væ ngh¾a khi t < tα . K¸t qu£ thu ÷ñc nh÷ sau: B£ng gi¡ trà t v  tα cõa nhâm thüc nghi»m v  nhâm èi chùng Nhâm I II III IV V t 3.75 4,39 3,11 2,37 3,38 1,98 1,98 1,98 1,98 1,98 tα - - - - - 2,0 2,0 2,0 2,0 2,0 (Trong â, t l  tham sè rót ra tø thüc nghi»m; tα l  tham sè rót ra tø b£ng Student). Nh¼n v o b£ng tr¶n v  so s¡nh giúa t v  tα trong c¡c nhâm ta th§y, t luæn lîn hìn tα . Chùng tä x²t v· ph÷ìng di»n x¡c su§t thèng k¶ th¼ sü kh¡c bi»t giúa nhâm thüc nghi»m vîi nhâm èi chùng l  câ þ ngh¾a, nâ công chùng tä nhúng bi»n ph¡p s÷ ph¤m m  luªn ¡n · xu§t l  óng v  câ t½nh kh£ thi. 13
  14. 3 K¸t luªn Vi»c êi mîi HTKN câ þ ngh¾a lîn trong DHLS ð tr÷íng phê thæng hi»n nay. Nhúng bi»n ph¡p s÷ ph¤m º HTKN CMTS do chóng tæi · xu§t v  ti¸n h nh trong qu¡ tr¼nh TNSP khæng ch¿ gióp HS hiºu s¥u s­c b£n ch§t cõa c¡c sü ki»n, hi»n t÷ñng LS, m  cán gâp ph¦n thüc hi»n nguy¶n t­c vøa sùc v  êi mîi PPDHLS ð tr÷íng phê thæng. C¡c bi»n ph¡p s÷ ph¤m HTKN ÷ñc rót ra tø TNSP khæng ch¿ ÷ñc sû döng cho vi»c HTKN CMTS trong ph¦n LSTG cªn ¤i, m  câ thº vªn döng v o vi»c h¼nh th nh HTKN nâi chung trong DHLS theo h÷îng ph¡t huy t½nh t½ch cüc cõa HS. Tø vi»c · xu§t nhúng bi»n ph¡p s÷ ph¤m cho mët KN cö thº, chóng tæi kh¡i qu¡t th nh l½ luªn, ành h÷îng chung cho vi»c h¼nh th nh c¡c KN trong h» thèng KNLS ð tr÷íng THPT. Vi»c êi mîi HTKN l  h¸t sùc c¦n thi¸t, ái häi GV khæng ch¿ nhªn thùc óng, m  ph£i th÷íng xuy¶n trau dçi tr¼nh ë chuy¶n mæn v  nghi»p vö s÷ ph¤m, º gâp ph¦n thüc hi»n nhi»m vö cõa mæn håc. N¸u thüc hi»n tèt s³ gâp ph¦n n¥ng cao hi»u qu£ b i håc LS. T€I LI›U THAM KHƒO [1] Enghen.P, 1957. Chèng uyrinh. Nxb CTQG, Matxcìva (b£n ti¸ng Vi»t). [2] Savin N.V, 1983. Gi¡o döc håc, Tªp 1, Nxb Gi¡o döc, H  Nëi. [3] Edova C.A, Libedeva I.M, Drudkova A.B,... , 1986. Ph÷ìng ph¡p gi£ng d¤y Làch sû ð tr÷íng phê thæng. Nxb Sü thªt, Matxcova (nguy¶n b£n ti¸ng Nga). [4] Ph¤m Vi¸t V÷ñng, 2000. Ph÷ìng ph¡p luªn nghi¶n cùu khoa håc Nxb HQG, H  Nëi. [5] L¶ Kh­c Nh¢n, Ho ng Tri·u, Ho ng Trång Hanh, 1961. Sì th£o ph÷ìng ph¡p gi£ng d¤y làch sû ð tr÷íng phê thæng c§p II, III, (Tªp 2). Nxb Gi¡o döc, H  Nëi. [6] Phan Ngåc Li¶n - Tr¦n V«n Trà, 1976. Ph÷ìng ph¡p d¤y - håc làch sû, Tªp 1. Nxb Gi¡o döc, H  Nëi. [7] Nguy¹n Thà Cæi, 2006. C¡c con ÷íng, bi»n ph¡p n¥ng cao hi»u qu£ DHLS ð tr÷íng phê thæng. Nxb ¤i håc S÷ ph¤m H  Nëi. [8] Phan Ngåc Li¶n, Trành ¼nh Tòng, Nguy¹n Thà Cæi, 2002. Ph÷ìng ph¡p d¤y håc làch sû, Tªp 1. Nxb ¤i håc S÷ ph¤m H  Nëi. [9] Lecne I.Ia, 1977. D¤y håc n¶u v§n ·, Nxb Gi¡o döc, H  Nëi. [10] Ho ng Chóng, 1972. Ph÷ìng ph¡p thèng k¶ to¡n håc trong khoa håc 14
  15. gi¡o döc. T¤p ch½ Nghi¶n cùu gi¡o döc sè 19. [11]  o Húu Hç, 1997. X¡c su§t thèng k¶, Nxb ¤i håc Quèc gia H  Nëi. ABSTRACT The problem of seting up conception Bourgeoios Revolution in the teaching world of early modern history in High Schools in the way to bring activities for pupils. The problem is to build conception into the common way, by the conception of Bourgeoios Revolution which is an important role in the process of the teaching and learning world of early modern history in the average school. The educational means are promoted by us not only to set up the conception Bourgeoios Revo- lution in early world modern history syllabus but also could be to used in the set up of the conception system in teaching and learning history in the way bring activities for pupils. To build conception projects into the fundamental education is an important means to raise results in teaching and learrning history and help to realize reno- vative teaching methods nowadays. 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2