YOMEDIA
ADSENSE
Vận dụng triết lý vô ngôn - hành động của Bác Hồ trong triển khai “học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
79
lượt xem 6
download
lượt xem 6
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Muốn học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Người, chúng ta cần phải hiểu rõ và quán triệt triết lý sống đặc sắc đã định hướng suốt cuộc đời cách mạng cao cả của Người. Ở vào hoàn cảnh, điều kiện có nhiều biến động và thay đổi hiện nay, mỗi người Việt nam, nhất là lớp trẻ, hoàn toàn có thể vận dụng và học tập triết lý đặc sắc của Bác Hồ để làm định hướng lý tưởng cho hoạt động sống.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vận dụng triết lý vô ngôn - hành động của Bác Hồ trong triển khai “học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 19 (1), 97 – 103<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
VẬN DỤNG TRIẾT LÝ VÔ NGÔN - HÀNH ĐỘNG CỦA BÁC HỒ<br />
TRONG TRIỂN KHAI “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC,<br />
PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH”<br />
<br />
Bùi Trung Hưng1<br />
1<br />
Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai<br />
<br />
Thông tin chung: ABSTRACT<br />
Ngày nhận bài: 11/07/2017<br />
Ngày nhận kết quả bình duyệt: It is clear that the life of revolutionary activities and the huge dedication of<br />
06/08/2017 President Ho Chi Minh toward human being were followed by the non-verbal<br />
Ngày chấp nhận đăng: 04/2018 action philosophy. In order to study and follow President Ho Chi Minh's<br />
Title: ideology and morality, we need to deeply understand his philosophies that were<br />
Applying Uncle Ho's philosophy constructed through his revolutionary life. Due to the current Vietnamese<br />
to popularize the action of contexts, each of Vietnamese person, especially the youth, could learn and<br />
"studying and following the apply the philosophy of Uncle Ho to construct our revolutionary life. By this<br />
ideology, morality and life way, it would encourage us to implement effectively the Directive No. 05-<br />
styles of Ho Chi Minh through<br />
CT/TW.<br />
the Directive No. 05-CT/TW”<br />
Keywords: TÓM TẮT<br />
Ho Chi Minh, ideology and<br />
rong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng cống hiến cho nhân loại của Chủ tịch<br />
morality, Vietnamese, non-<br />
verbal action philosophy Hồ Chí Minh luôn được định hướng bởi triết lý sống đặc sắc, đó là triết lý vô<br />
ngôn-hành động. Muốn học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức,<br />
Từ khóa: phong cách của Người, chúng ta cần phải hiểu rõ và quán triệt triết lý sống đặc<br />
Hồ Chí Minh, tư tưởng và<br />
sắc đã định hướng suốt cuộc đời cách mạng cao cả của Người. Ở vào hoàn<br />
đạo đức, người Việt Nam,<br />
triết lý vô ngôn-hành động cảnh, điều kiện có nhiều biến động và thay đổi hiện nay, mỗi người Việt nam,<br />
nhất là lớp trẻ, hoàn toàn có thể vận dụng và học tập triết lý đặc sắc của Bác<br />
Hồ để làm định hướng lý tưởng cho hoạt động sống. Chỉ có như vậy chúng ta<br />
mới có thể triển khai có hiệu quả cuộc vận động theo Chỉ thị 05-CT/TW.<br />
<br />
<br />
<br />
1. GIỚI THIỆU đạt mục đích ấy. Vì vậy, một triết lý sống đúng<br />
Trong mọi hoạt động sống của con người nói đắn có vai trò rất quan trọng, không chỉ quyết<br />
chung luôn cần có những định hướng bởi hệ tư định sự thành bại của hoạt động sống của cá nhân,<br />
tưởng chủ đạo và với những hoạt động có tầm ảnh cộng đồng, mà còn góp phần làm nên những nhân<br />
hưởng quan trọng tới một đời người, tới toàn xã cách cao đẹp, tạo nên cốt cách riêng của những vĩ<br />
hội, thì tư tưởng chủ đạo đó trở thành triết lý nhân, anh tài, làm cho họ có ảnh hưởng to lớn tới<br />
sống. Triết lý sống khoa học là sự vận dụng một đời sống của thời đại, của cả loài người. Chủ tịch<br />
cách nhuần nhuyễn, sáng suốt các tư tưởng triết Hồ Chí Minh là một trong những vĩ nhân với<br />
học vào hoàn cảnh cụ thể, nhằm đảm bảo cho các những cống hiến có tầm ảnh hưởng tiến bộ tới<br />
hoạt động sống có lý tưởng, mục đích rõ ràng, cao toàn nhân loại. Và, trong suốt cuộc đời hoạt động,<br />
cả và tìm ra được các phương pháp khoa học để cống hiến cho nhân loại, luôn có phần đóng góp<br />
của triết lý sống đặc sắc của Người, đó là triết lý<br />
<br />
97<br />
An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 19 (1), 97 – 103<br />
<br />
vô ngôn - hành động. Triết lý sống của Bác đã trở Tư tưởng triết học ấy đã tạo nên triết lý sống đặc<br />
thành hình mẫu, có sức lan tỏa sâu rộng và được sắc của Bác, mà nhiều học giả đã tôn xưng là<br />
nhiều nhà nghiên cứu gọi là “minh triết Hồ Chí “minh triết Hồ Chí Minh”.<br />
Minh”. Đây là tài sản rất quý báu mà Bác để lại Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú ý tiếp thu tinh<br />
cho chúng ta. Việc học tập và noi theo tấm gương hoa văn hóa dân tộc và nhân loại, trong đó, Người<br />
của Bác nói chung, triết lý sống của Bác nói riêng rất chú trọng văn hóa dân gian, minh triết dân<br />
là vô cùng quan trọng và cần thiết với các thế hệ gian, văn hóa đạo đức, văn hóa chính trị. Bác luôn<br />
người Việt Nam hiện tại và cả trong tương lai. Vì quan tâm làm thế nào nhận thức đúng chân lý,<br />
vậy, ngày 07/11/2006, Bộ Chính trị Trung ương nhưng quan trọng hơn là từ đó vận dụng vào thực<br />
Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra Chỉ thị số 06/CT- tiễn để đề ra đường lối, phương hướng, phương<br />
TƯ về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm châm hành động và làm thế nào để hành động có<br />
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn hiệu quả nhất. Vì vậy, khi tiếp thu lý luận khoa<br />
Đảng, toàn hệ thống chính trị, từ đầu năm 2007 học Mác - Lênin thì Người chủ yếu nắm lấy<br />
cho đến cuối nhiệm kì X. Ngày 14/05/2011, Bộ phương pháp biện chứng cách mạng và giá trị<br />
Chính trị khóa XI đã ban hành Chỉ thị số 03/CT- nhân văn của nó; khi tiếp cận văn hóa Đông - Tây,<br />
TW về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm Người chú ý tiếp thu các giá trị nhân bản, phổ<br />
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và sau Đại quát, bền vững của nó, nhưng Người đã biết vận<br />
hội XII là Chỉ thị 05-CT/TW. dụng chúng vào các tình huống cụ thể một cách<br />
Để góp phần triển khai có kết quả Chỉ thị số 05- linh hoạt, đầy sáng tạo. Cách thức tiếp thu tinh<br />
CT/TW của Bộ Chính trị (sau đây xin gọi tắt là hoa văn hóa dân tộc, nhân loại, biến nó thành các<br />
Chỉ thị 05) về cuộc vận động “Học tập và làm phương châm ứng xử khoa học như thế chính là<br />
theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ tính minh triết đặc sắc của chủ tịch Hồ Chí Minh.<br />
Chí Minh” (sau đây xin gọi tắt là Cuộc vận động), Chúng ta đều hiểu rằng, minh triết chính là biết<br />
chúng tôi tập trung làm rõ thêm triết lý vô ngôn - nhận định, đánh giá, ứng xử khôn ngoan, sáng<br />
hành động của Bác và đề xuất một số biện pháp suốt trong các tình huống phức tạp. Minh triết là<br />
vận dụng vào thực tế hiện nay. biểu hiện trí tuệ và đức hạnh cao nhất của con<br />
2. NỘI DUNG người; là đặc trưng của những ai biết sống hài hòa<br />
2.1 Nhận thức về triết lý vô ngôn - hành động với chính mình và với đồng loại, hài hòa giữa thân<br />
của vĩ nhân Hồ Chí Minh xác và tâm hồn, biết nuôi dưỡng những phẩm chất<br />
tinh thần, biết gắn liền lời nói với việc làm. Chủ<br />
Trước hết, muốn hiểu được triết lý vô ngôn - hành<br />
tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng “nói đi đôi với<br />
động Hồ Chí Minh, ta cần khái quát về tư tưởng<br />
làm”, coi đó là một giá trị mang tính phổ quát,<br />
triết học của Người. Qua các công trình, nhiều<br />
vừa là một giá trị đạo đức, vừa là triết lý sống.<br />
nhà nghiên cứu đã khẳng định: Triết học Hồ Chí<br />
Suốt cuộc đời, Bác luôn là người nêu gương thực<br />
Minh là triết học thực tiễn, biện chứng Hồ Chí<br />
hành triết lý: nói ít, làm nhiều, lời nói đi đôi với<br />
Minh là biện chứng thực hành, nó được thể hiện,<br />
việc làm. Vì vậy, nhà thơ Việt Phương, trong một<br />
xuyên suốt trong toàn bộ cuộc đời, sự nghiệp và<br />
bài viết đã gọi Bác là “nhà hiền triết vô ngôn”.<br />
trước tác của chủ tịch Hồ Chí Minh. Tư tưởng<br />
GS. TS. Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội<br />
triết học Hồ Chí Minh được thể hiện một phần<br />
đồng Lý luận Trung ương, từng nhận xét: “Bác là<br />
quan trọng trong phương pháp biện chứng Hồ Chí<br />
người không chủ trương trước tác, lập ngôn, mà<br />
Minh. Về bản chất, đó là phương pháp biện chứng<br />
tập trung vào hành động. Ngay cả khi nói, Người<br />
duy vật macxít được vận dụng vào hoàn cảnh Việt<br />
cũng nói thật đơn giản để ai ai cũng hiểu. Phải<br />
Nam, có sự kế thừa tư duy biện chứng phương<br />
chăng ở Bác, đó là triết học vô ngôn, tự do, giải<br />
Đông, mang đặc sắc phương Đông và Việt Nam.<br />
phóng mình ra khỏi những giáo điều, để sáng tạo,<br />
<br />
98<br />
An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 19 (1), 97 – 103<br />
<br />
độc lập suy nghĩ” (băng hình bài nói chuyện về một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, kể cả<br />
đạo đức Hồ Chí Minh do Tỉnh ủy Bình Dương cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp còn hạn chế<br />
phát hành, năm 2015). trong phong cách làm việc như: nói không đi đôi<br />
Từ những khái quát trên đây, chúng ta hoàn toàn với làm, nói nhiều làm ít, nói hay làm dở, nói một<br />
có thể khẳng định về sự tồn tại một triết lý vô đằng làm một nẻo… Trong đó, biểu hiện rõ nhất<br />
ngôn - hành động đặc sắc của Bác, như là một đặc là đề cao chủ nghĩa cá nhân dẫn đến suy thoái đạo<br />
trưng cốt lõi trong tư tưởng triết học thực hành đức, lối sống, phong cách. Sự suy thoái, biến chất<br />
của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Triết lý ấy đã đóng vai của những cán bộ, đảng viên ấy đã làm suy giảm<br />
trò chủ đạo, quán xuyến suốt cả cuộc đời hoạt vai trò lãnh đạo của Đảng, giảm sút niềm tin của<br />
động cách mạng vĩ đại của Người, góp phần làm quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và<br />
nên nhân cách vĩ nhân nơi Người và đặc biệt là bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội; làm giảm đi ý<br />
tạo nên phong cách Hồ Chí Minh, một phần quan nghĩa tích cực của công cuộc đổi mới; làm đảo lộn<br />
trọng trong toàn bộ di sản vô giá mà Người để lại và biến dạng các giá trị, chuẩn mực xã hội, các giá<br />
cho dân tộc ta. Muốn hiểu được sự nghiệp vĩ đại trị truyền thống.<br />
của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn nữa muốn học tập Đánh giá về những tồn tại, Nghị quyết Hội nghị<br />
và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong TW4, khóa XII của Ban Chấp hành Trung ương<br />
cách của Người, chúng ta cần phải hiểu rõ và Đảng đã chỉ rõ: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng<br />
quán triệt triết lý sống đặc sắc đã định hướng suốt chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận<br />
cuộc đời cách mạng cao cả của Người. Bởi thế, không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có<br />
chúng tôi cho rằng cốt lõi của việc học tập và làm mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp<br />
theo tư tương, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn<br />
Chí Minh như tinh thần của Chỉ thị 05-CT/TW nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức<br />
chính là nắm vững và thực hành một cách đầy đủ, vụ trong bộ máy nhà nước. Tình hình mâu thuẫn,<br />
sáng tạo triết lý vô ngôn - hành động đặc sắc của mất đoàn kết nội bộ không chỉ ở cấp cơ sở mà ở<br />
Bác. cả một số cơ quan Trung ương, tập đoàn kinh tế,<br />
2.2 Tính cấp bách của việc nhận thức, quán tổng công ty. Nhiều tổ chức đảng, đảng viên còn<br />
triệt triết lý vô ngôn-hành động của Bác trong hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác,<br />
triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn<br />
trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tư “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; việc đấu tranh,<br />
tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của<br />
Minh” các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử<br />
cơ hội, bất mãn chính trị còn bị động, thiếu sắc<br />
2.2.1. Khái quát về 10 năm triển khai cuộc vận<br />
bén và hiệu quả chưa cao. Trong khi đó, sự suy<br />
động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức<br />
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn<br />
Hồ Chí Minh”<br />
tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” chỉ là một<br />
Qua hơn 10 năm triển khai Cuộc vận động, chúng bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn<br />
ta phải thẳng thắn thừa nhận rằng, bên cạnh những lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các<br />
chuyển biến tích cực, những kết quả đạt được, thì thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự<br />
tình hình suy thoái, sự xuống cấp về tư tưởng, đạo nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc” (Đảng<br />
đức, phong cách sống trong Đảng và trong xã hội Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết Trung ương 4,<br />
không những chưa được ngăn chặn, mà còn diễn khóa XII, ngày 30/10/2016, tr. 4). Những biểu<br />
biến ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia hiện thực tế nêu trên vừa phản ánh sự yếu kém về<br />
tăng. Theo các báo cáo tổng kết Cuộc vận động năng lực trí tuệ, sự suy thoái về đạo đức, cá nhân<br />
của Trung ương Đảng (xin lược lại) thì vẫn còn chủ nghĩa, thiếu sự tự tu dưỡng, rèn luyện, vừa<br />
<br />
99<br />
An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 19 (1), 97 – 103<br />
<br />
phản ánh phong cách làm việc chưa đáp ứng được triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ<br />
yêu cầu mới của một bộ phận cán bộ, đảng viên. nghĩa, hội nhập quốc tế đặt ra những yêu cầu,<br />
Vấn đề đặt ra là vì sao lại còn tồn tại nhiều biểu những phẩm chất mới về đạo đức, phong cách của<br />
hiện tiêu cực như đã nêu và việc triển khai Cuộc cán bộ, đảng viên, cả trong nhận thức và hành<br />
vận động có góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những động.<br />
tiêu cực ấy được hay không và bằng các biện pháp Về mặt chủ quan, những thành tựu của công cuộc<br />
gì? Chúng ta đã nhận rõ rằng có nhiều nguyên đổi mới đã tạo ra các tiền đề vật chất, văn hoá cho<br />
nhân dẫn đến thực trạng đó, song xét từ góc độ sự nâng cao chất lượng tu dưỡng, phấn đấu về<br />
triển khai các Chỉ thị về Cuộc vận động, thì rõ phong cách, đạo đức của con người mới. Song<br />
ràng là kết quả chưa đạt được các yêu cầu đặt ra. mặt khác, sự tồn tại các nguy cơ, thách thức, tệ<br />
Đánh giá việc thực hiện các Chỉ thị trên, Chỉ thị quan liêu, tham nhũng, tự chuyển biến, tự chuyển<br />
05 đã nêu rõ: “Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03- hoá trong nội bộ lại có tác động tiêu cực, làm hạn<br />
CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về việc tiếp tục chế hiệu quả tu dưỡng, rèn luyện đạo đức phong<br />
đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức cách của đảng viên, cán bộ, kể cả cán bộ cao cấp.<br />
Hồ Chí Minh đã đạt được kết quả bước đầu, góp Nhiệm vụ cách mạng nước ta hiện nay đặt ra<br />
phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị những yêu cầu mới về nguồn nhân lực và cán bộ<br />
quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của lãnh đạo, như: yêu cầu về xây dựng nền đạo đức<br />
Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về mới; yêu cầu xây dựng mẫu người lãnh đạo quản<br />
một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện lý, hoàn thiện nhân cách của người cán bộ lãnh<br />
nay”. Tuy nhiên, việc học tập và làm theo tấm đạo phù hợp với nhu cầu dân tộc và xu thế tiến bộ<br />
gương đạo đức Hồ Chí Minh còn có những hạn của thời đại; yêu cầu về sự trung thành, đức hy<br />
chế, chưa trở thành việc làm thường xuyên, chưa sinh và nêu gương của cán bộ, nhất là cán bộ lãnh<br />
thành ý thức tự giác của không ít tổ chức đảng, cơ đạo, trước đảng viên và quần chúng nhân dân.<br />
quan, địa phương, đơn vị và một bộ phận cán bộ, Thời cơ và thách thức mới đan xen càng đòi hỏi<br />
đảng viên” (Bộ Chính trị, Chỉ thị số 05-CT/TW, chúng ta phải tìm về với tư tưởng, tấm gương đạo<br />
2016). Trong khi đó, tình hình thực tiễn khách đức và phong cách Hồ Chí Minh; học tập và làm<br />
quan trong nước và trên thế giới có nhiều biến theo Người để sống, làm việc, cống hiến cho sự<br />
động khó lường, đang đặt ra nhiều yêu cầu mới về nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam xã<br />
chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, những đòi hỏi hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, việc triển khai các Chỉ<br />
cao về năng lực, phẩm chất của người cán bộ, thị về Cuộc vận động ở nhiều nơi còn mang tính<br />
đảng viên, nhất là những người đứng đầu, người phong trào, chưa gắn chặt với nhiệm vụ chính trị,<br />
có chức có quyền. đặc biệt là còn chưa tìm đúng điều cốt lõi trong<br />
2.2.2 Những yêu cầu mới đặt ra đối với việc học nội dung cần học tập và làm theo tư tưởng, tấm<br />
tập, rèn luyện của cán bộ, đảng viên theo tư gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Do<br />
tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí vậy, nhiều nơi chưa tìm ra những biện pháp khoa<br />
Minh học, sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, cá nhân,<br />
Về mặt khách quan, các tác động từ bên ngoài nên chưa khắc phục được những khuyết điểm, hạn<br />
trong hiện thực toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế, chế, dẫn tới kết quả Cuộc vận động chưa đạt yêu<br />
vừa tạo ra các điều kiện thuận lợi, vừa tạo ra các cầu đề ra.<br />
thách thức rất lớn cho việc tu dưỡng, rèn luyện Như đã phân tích ở trên, theo chúng tôi, nếu mỗi<br />
đạo đức, phong cách của con người mới Việt tổ chức, đơn vị, cá nhân nhận thức đúng về triết lý<br />
Nam. Nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công vô ngôn - hành động đặc sắc của Bác và luôn luôn<br />
nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước gắn với phát quán triệt, vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo<br />
<br />
<br />
100<br />
An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 19 (1), 97 – 103<br />
<br />
trong mọi hoạt động sống của mình, thì chắc chắn làm, đi vào lòng người; nói và viết ngắn gọn, dễ<br />
sẽ khắc phục được những sai lầm, khuyết điểm, hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phong cách sống thanh cao,<br />
khắc phục được mọi khó khăn, trở ngại. Nó sẽ trong sạch, giản dị; phong cách quần chúng, dân<br />
giúp ta có thể chiến thắng chính bản thân mình, chủ, tự mình nêu gương,...” (Bộ Chính trị, Chỉ thị<br />
không ngừng tự rèn luyện, tự điều chỉnh, vươn lên số 05-CT/TW, 2016). Theo chúng tôi, đây cũng<br />
hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp thiết thực cho chính là những nội dung mang tính cụ thể hóa,<br />
sự nghiệp chung. Vì vậy, nhận thức và quán triệt phản ánh tương đối đầy đủ nội hàm khái niệm<br />
triết lý vô ngôn - hành động đặc sắc của Bác, điều triết lý vô ngôn - hành động đặc sắc của Chủ tịch<br />
cốt lõi trong tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong Hồ Chí Minh.<br />
cách Hồ Chí Minh, tùy vào vị trí cụ thể mà làm 2.3.2 Các biện pháp vận dụng triết lý vô ngôn -<br />
theo là điều có ý nghĩa rất cấp bách cả về lý luận hành động đặc sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh<br />
và thực tiễn. vào hoạt động của mỗi cá nhân, tổ chức<br />
2.3. Một số nội dung triết lý vô ngôn - hành Để quán triệt và vận dụng triết lý vô ngôn - hành<br />
động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và biện pháp động đặc sắc của Bác, mỗi tổ chức, cá nhân cần<br />
khắc phục hạn chế, phát huy mặt tích cực thực hiện tốt một số biện pháp như sau:<br />
trong triển khai cuộc vận động<br />
Một là, nắm thật vững những nội dung cụ thể về<br />
2.3.1 Những nội dung cụ thể trong triết lý vô đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà Chỉ thị 05-<br />
ngôn - hành động đặc sắc của Chủ tịch Hồ Chí CT/TW đã nhấn mạnh ở trên. Từ đó, cụ thể hóa<br />
Minh và xác định những yêu cầu cơ bản về tư tưởng đạo<br />
Trong giai đoạn hiện nay, để góp phần xây dựng đức, phong cách làm việc của từng cán bộ lãnh<br />
đạo đức, phong cách làm việc của mỗi đảng viên, đạo, quản lý nói riêng và cán bộ, đảng viên nói<br />
cán bộ lãnh đạo các cấp, Chỉ thị 05-CT/TW đã chung cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị<br />
nêu rõ yêu cầu quán triệt sâu rộng các nội dung cụ của mình. Mỗi cá nhân, nhất là cán bộ, đảng viên<br />
thể: “Đó là các quan điểm và tấm gương đạo đức sống phải có lý tưởng đúng đắn, có hoài bão lớn.<br />
Hồ Chí Minh về: tuyệt đối trung thành, kiên định Mỗi cán bộ, đảng viên cần tuân thủ nghiêm ngặt<br />
lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng, của đất nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá<br />
nước, dân tộc lên trên tất cả; hết lòng, hết sức nhân phụ trách trong hoạt động công vụ, được<br />
phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân, tận trung biểu hiện từ việc lớn cho đến việc nhỏ. Chúng ta<br />
với nước, tận hiếu với dân; hết lòng yêu thương phải hiểu được rằng giữa đạo đức công vụ, phong<br />
đồng bào, đồng chí, yêu thương con người; cần, cách làm việc có quan hệ hữu cơ với năng lực<br />
kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thật sự là công công tác, phẩm chất đạo đức và giá trị tự thân của<br />
bộc của nhân dân, kiên quyết chống chủ nghĩa cá từng người cán bộ. Đạo đức, phong cách làm việc<br />
nhân, cơ hội,... Đó là phong cách Hồ Chí Minh, của cán bộ, của người lãnh đạo không hình thành<br />
phản ánh những giá trị cốt lõi trong tư tưởng, đạo một cách tự nhiên mà đòi hỏi phải có sự rèn luyện<br />
đức của Người và được thể hiện vô cùng sinh nghiêm túc, thường xuyên. Từ đó, trong nhận thức<br />
động, tự nhiên, độc đáo, có sức thu hút, cảm và hành động, chúng ta cần loại bỏ ngay những tư<br />
hóa kỳ diệu trong hoạt động, ứng xử hằng ngày. duy, nhận thức thiếu sâu sắc, phiến diện, những<br />
Đó là: phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng quan niệm cho rằng phong cách làm việc là do cá<br />
tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong tính riêng của từng người, do môi trường làm việc<br />
cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ quy định.<br />
thể, tới nơi, tới chốn; phong cách ứng xử văn hóa, Hai là, cần nhận thức đúng đắn về sự phát triển<br />
tinh tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu ngày càng cao của các đối tác tác nghiệp, đối<br />
dân, trọng dân, vì dân; phong cách nói đi đôi với tượng quản lý và các nguyên tắc của phối hợp, hội<br />
<br />
<br />
101<br />
An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 19 (1), 97 – 103<br />
<br />
nhập. Ngày nay trình độ dân trí ngày càng cao, 3. KẾT LUẬN<br />
quan hệ ngày càng rộng mở, công khai hóa, dân Việc học tập và rèn luyện theo tư tưởng, tấm<br />
chủ hoá, các thành tựu về khoa học công nghệ, kĩ gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không<br />
thuật số đang được ứng dụng ngày càng sâu rộng chỉ là vấn đề mang tính chất lý luận, mà còn có ý<br />
vào đời sống và các quan hệ công việc. Thực tiễn nghĩa thực tiễn vô cùng sâu sắc trong giai đoạn<br />
đó đã đặt ra những yêu cầu mới về năng lực, hiện nay. Đạo đức sáng ngời của Bác thể hiện trọn<br />
phẩm chất và phong cách lãnh đạo quản lý của vẹn trong phong cách sống, làm việc của Người.<br />
cán bộ; đòi hỏi họ phải tự mình rèn luyện nâng Đạo đức và phong cách sống đã đưa Người trở<br />
cao trình độ học vấn, trình độ chuyên môn nghiệp thành một con người bình dị mà vô cùng vĩ đại,<br />
vụ, có hiểu biết sâu về con người, biết cách hội trọn đời vì nước, vì dân, yêu thương con người,<br />
nhập, làm việc với từng đối tượng cụ thể một cách yêu thương nhân loại. Điều cốt lõi trong đạo đức,<br />
thật sự dân chủ. phong cách Hồ Chí Minh chính là triết lý vô ngôn<br />
Ba là, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải luôn luôn - hành động. Bác luôn “nói ít làm nhiều, nói đi đôi<br />
ghi nhớ nguyên tắc “tu thân”, tự mình rèn luyện, với làm”, tự trau dồi học vấn để từng bước đạt tới<br />
điều chỉnh, chủ động làm gương mọi lúc, mọi nơi, sự trưởng thành văn hóa; rèn luyện đạo đức để bồi<br />
với mọi công việc; kiên quyết chống chủ nghĩa cá đắp nhân cách; biết hướng thiện và phục thiện,<br />
nhân, khắc phục sự tự suy thoái, tự chuyển hóa biết sống hòa đồng với mọi người, quý trọng và<br />
theo hướng xấu. Trong làm việc, người cán bộ hài hòa với thiên nhiên. Học tập và làm theo tư<br />
phải nêu gương, tận tâm, tận lực với công việc, tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đòi hỏi<br />
thể hiện rõ thái độ dám nghĩ, dám làm, dám chịu mỗi tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và mỗi<br />
trách nhiệm trước pháp luật, trước cấp trên và tập người dân cần đề cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn<br />
thể. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu gương, làm luyện, thể hiện cụ thể trong tư duy và thực hiện<br />
kiểu mẫu trong công tác và lối sống, ở mọi lúc, công việc hàng ngày, trong các mối quan hệ xã<br />
mọi nơi; thực hiện thật tốt nói đi đôi với làm, có hội; kiên quyết đấu tranh, ngăn chăn, đẩy lùi sự<br />
phong cách làm việc khoa học, có tác phong quần suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống<br />
chúng và dân chủ. và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực. Nhận thức<br />
Bốn là, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân phải đúng và quán triệt thường xuyên triết lý vô ngôn -<br />
chú ý rèn luyện, giữ gìn đạo đức, phong cách hành động của Bác trong mọi lúc, mọi nơi, ở từng<br />
khiêm tốn, bình dị, trong sáng, thanh cao, lành công việc cụ thể chính là cách thức học tập và làm<br />
mạnh, nhân văn và tiến bộ ngay trong cuộc sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh<br />
đời thường, ở trong gia đình, nơi cộng đồng định thiết thực nhất, hiệu quả nhất./.<br />
cư. Mỗi người trong chúng ta cần phải thực hành TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
thật tốt các yêu cầu sau: luôn luôn sống có kỷ luật, Bộ Chính trị. (2016). Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ<br />
điều độ, ngăn nắp, yêu lao động, quý trọng thời Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm<br />
gian; gắn bó với thiên nhiên, tôn trọng quy luật tự theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách<br />
nhiên; sống chan hòa, chân tình, có lòng vị tha, Hồ Chí Minh”.<br />
trước sau như một, không thay đổi trước mọi biến<br />
Đảng Cộng sản Việt Nam. (2016). Kế hoạch thực<br />
thiên của thời cuộc; biết trân trọng, giữ gìn và<br />
hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về<br />
phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc, của<br />
đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo<br />
quê hương, biết tiếp thu và kế thừa chọn lọc các<br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh.<br />
giá trị văn minh, tiến bộ của nhân loại; biết chống<br />
lại cái ác, đấu tranh bảo vệ cái thiện, quý trọng cái Đảng Cộng sản Việt Nam. (2016). Kế hoạch số<br />
đúng, cái đẹp và khi cần thì sẵn sàng hy sinh bảo 03-KH/TW về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW<br />
vệ hòa bình, sự phát triển bền vững cho nhân loại. ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị.<br />
<br />
102<br />
An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 19 (1), 97 – 103<br />
<br />
Đảng Cộng sản Việt Nam. (2016). Nghị quyết ĐT.<br />
Trung ương 4, Đại hội khóa XII của Ban Chấp Phạm Ngọc Anh. (2014). Đặc trưng nhân cách Hồ<br />
hành Trung ương Đảng. Chí Minh: giá trị và sức lan tỏa. Tạp chí Tổ<br />
Nguyễn Văn Công. (2016). Học tập phong cách chức nhà nước ĐT.<br />
làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Website Song Thành. (2014). Tư tưởng triết học Hồ Chí<br />
Khu Di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Minh. Tạp chí Triết học. Theo website Khoa<br />
Nguyễn Thị Phương Nam. (2015). Triết lý hành Lý luận Chính trị, Đại học Duy Tân.<br />
động Hồ Chí Minh. Báo Tri thức và Phát triển Tỉnh ủy Bình Dương. (2015). Băng hình bài nói<br />
chuyện về đạo đức Hồ Chí Minh.<br />
Vũ Kim Yến. (2015). Chủ tịch Hồ Chí Minh và<br />
triết lý "tu thân" Nho gia. Website Khu Di tích<br />
Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
103<br />
ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn