TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 9 - Thaùng 4/2012<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CÔNG TÁC CÁN BỘ<br />
ĐỂ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÍ GIÁO DỤC<br />
TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY<br />
<br />
TRẦN VĂN KHUYÊN(*)<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Trong suốt cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một người lãnh tụ gương<br />
mẫu, tận tuỵ, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, mà những tư tưởng<br />
của Người đã để lại cho nhân dân ta là vô cùng quý giá. Do đó, học tập và làm theo tấm<br />
gương đạo đức của Người để xây dựng một đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục mẫu<br />
mực,“vừa hồng vừa chuyên” góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục, nhằm kiến thiết và<br />
xây dựng đất nước là vấn đề có ý nghĩa thiết thực trong giai đoạn hiện nay.<br />
Từ khoá: tư tưởng, quản lí cán bộ, quản lí giáo dục, đạo đức, đào tạo<br />
<br />
ABSTRACT<br />
In his lifetime, President Ho Chi Minh not only was an exemplary leader who had<br />
devoted his heart and soul to the service of the country and people but also left them his<br />
valuable ideas. Therefore, nowadays it is a practical matter to study and follow the<br />
example of his moral life in order to build up the staff of educational administrators, who<br />
are exemplary, “red and expert”, for the promotion of the educational cause and for the<br />
construction of the country.<br />
Key words: ideas, monitor cadres, educational administrators, moral, training<br />
<br />
1. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí quốc<br />
CÔNG TÁC CÁN BỘ gia làm công việc cần thiết...”. Chủ tịch Hồ<br />
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, Chí Minh đã tiếp thu nền văn hoá truyền<br />
cha ông chúng ta đã ý thức rõ về việc dùng thống, và tinh hoa của nhân loại từ Đông<br />
người là quốc sách. Điều đó có ý nghĩa và sang Tây, đã dày công đào tạo, xây dựng<br />
tác dụng trực tiếp đến sự tồn vong của và huấn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên<br />
quốc gia, dân tộc. Chẳng hạn, trên văn bia trung thành với Tổ quốc, dân tộc, kiên định<br />
tiến sĩ đầu tiên khoa Nhâm Tuất 1442 tại và tận tuỵ với lí tưởng và hoàn thành xuất<br />
Quốc Tử Giám, dưới triều hậu Lê của Tiến sắc mọi nhiệm vụ qua các thời kì. Người<br />
sĩ Thân Nhân Trung ghi: “...Hiền tài là đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm thì phải<br />
nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải<br />
thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên trồng người”1, đó là một trong những quan<br />
khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn. Vì điểm tư tưởng thể hiện sự quan tâm, xây<br />
thế các bậc đế vương thánh minh không dựng con người, tổ chức cán bộ và huấn<br />
đời nào không coi việc giáo dục nhân tài, luyện sử dụng cán bộ lâu dài cho quốc gia<br />
và dân tộc.<br />
(*)<br />
Quan điểm của chủ tịch Hồ Chí Minh<br />
CN, Quận uỷ Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh<br />
37<br />
về công tác cán bộ bao gồm: nói rằng, dùng người không được hẹp hòi,<br />
Thứ nhất: Hồ Chí Minh xác định “cán vì tư tưởng hẹp hòi, hành động cũng hẹp<br />
bộ là cái gốc của mọi công việc”2. Công hòi, gây nên tình trạng ít bạn, nhiều thù.<br />
tác cán bộ là công tác cơ bản của các công "Người mà hẹp hòi ít kẻ giúp. Đoàn thể mà<br />
tác cơ bản. Cái gốc căn bản của người cán hẹp hòi không thể phát triển”3. Người tổng<br />
bộ từ cấp cao nhất trở xuống là phải làm kết: "Dùng người cũng như dùng gỗ.<br />
thế nào cho dân tin, từ chỗ dân tin đến chỗ Người thợ khéo thì gỗ to, nhỏ, thẳng, cong,<br />
dân phục và từ chỗ dân phục đến chỗ dân đều tùy chỗ mà dùng được”4. Người thợ<br />
yêu. Người cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, khéo ở đây là cán bộ lãnh đạo, quản lí.<br />
quản lí mà dân không tin, không phục, Phương pháp "nâng cao" mà Hồ Chí<br />
không yêu là người không có phẩm chất Minh đặt ra cho công tác cán bộ là phương<br />
lãnh đạo. pháp bổ túc thêm trong quá trình công tác<br />
Thứ hai: Muốn cho cái gốc được vững của người cán bộ. Muốn vậy, người phụ<br />
chắc thì phải xác định vấn đề đào tạo, huấn trách phải biết tìm cách cho người được<br />
luyện cán bộ làm sao cho đúng, cho tốt. giao nhiệm vụ "học thêm lí luận và cách<br />
Muốn đào tạo tốt, thì phải biết phát hiện làm việc”5. Mục đích của phương pháp này<br />
người có thể làm cán bộ, từ đó mà đưa họ là làm cho tư tưởng, năng lực của người<br />
đi đào tạo tại các trường, lớp chính quy, cán bộ ngày càng tiến bộ. Đây là phương<br />
hoặc có thể bổ túc kiến thức thường xuyên pháp rất cần thiết trong việc bồi dưỡng<br />
cho cán bộ. Công tác đào tạo cán bộ lãnh kiến thức cho cán bộ.<br />
đạo, cán bộ quản lí đã được Hồ Chí Minh "Kiểm tra" cũng là phương pháp tốt để<br />
hết sức quan tâm, vì đây là "cái rễ sâu quản lí cán bộ. Hồ Chí Minh coi vấn đề<br />
nhất" của "cái gốc" đào tạo cán bộ. Trong kiểm tra cán bộ là để tra xét cẩn thận,<br />
đào tạo cán bộ, Người yêu cầu phải hướng đúng, sai trong quá trình thực thi công việc.<br />
cho cán bộ vào một nội dung chính trị đúng Sử dụng cán bộ mà chủ tịch Hồ Chí<br />
đắn và nội dung chuyên môn sâu sắc. Minh cho là "dùng người" vừa là khoa học,<br />
Thứ ba: Sau khi đào tạo, phải căn cứ vừa là nghệ thuật, nhạy cảm. Nó biểu hiện<br />
vào kết quả đào tạo, năng lực, sở trường, tầm nhìn xa, trông rộng, tấm lòng độ<br />
sở đoản của mỗi người mà bố trí, sử dụng lượng, biết rõ tài, đức của mỗi người mà<br />
cho đúng, cho tốt. Sử dụng cán bộ đang dùng cho đúng.<br />
trở thành vấn đề trọng yếu và cũng là vấn Thứ tư: Trong công tác cán bộ, Hồ Chí<br />
đề nổi cộm của công tác tổ chức hiện nay. Minh chú trọng đến tiêu chuẩn cán bộ là<br />
Sử dụng cán bộ đồng nghĩa với việc bố trí "tài và đức", "hồng và chuyên". Đó là hai<br />
cán bộ. tiêu chuẩn cơ bản mà Người yêu cầu mỗi<br />
Phương hướng sử dụng cán bộ của Hồ một cán bộ cần phải có. Tài và đức là mối<br />
Chí Minh là có "điểm", có "diện". "Diện" quan hệ hữu cơ mà tùy theo tính chất của<br />
là tất cả các nhân tài, còn "điểm" là chú ý công việc mà định lượng và định tính cho<br />
đến cán bộ xuất thân từ thành phần công đúng. Người có lúc nói "tài và đức", nhưng<br />
nhân, nông dân, trí thức. lại có lúc nói "đức và tài". Điều đó phản<br />
Phương pháp sử dụng cán bộ của Hồ ánh tư duy linh hoạt, cơ động mỗi khi bàn<br />
Chí Minh được thể hiện trong "Thư gửi các về tài và đức, đức và tài, nhưng cốt lõi vẫn<br />
đồng chí Bắc Bộ", ngày 1-3-1947. Người là trọng cái đức.<br />
<br />
38<br />
Thứ năm: Vấn đề xây dựng đạo đức Thứ bảy: Trong hoạt động, người cán<br />
cách mạng của người cán bộ. Vấn đề này bộ phải gắn một cách nhuần nhuyễn, hữu<br />
đã được Hồ Chí Minh nhắc đi, nhắc lại rất cơ giữa lí luận và thực tiễn. Đây là một<br />
nhiều lần trong các tác phẩm, bài viết, bài trong những vấn đề được Hồ Chí Minh rất<br />
nói của Người về vấn đề cán bộ, trong quá quan tâm. Người cảnh báo cái bệnh mà cán<br />
trình tiến hành cách mạng dân tộc dân chủ bộ thường mắc phải là lí luận bóc tách khỏi<br />
nhân dân, tiến lên cách mạng xã hội chủ thực tiễn trở thành lí luận suông. Người<br />
nghĩa ở Việt Nam. Đạo đức ở đây được yêu cầu cán bộ phải biết tổng kết thực tiễn<br />
Người xác định là đạo đức cách mạng, mà và qua tổng kết thực tiễn khái quát thành lí<br />
đã nói đến cách mạng tức là biến cái cũ luận. Người cán bộ nào làm được như vậy<br />
thành cái mới, sáng tạo. Đạo đức cách là người cán bộ có trình độ lãnh đạo, quản<br />
mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh chính là lí tốt. Người nhận định trong đội ngũ cán<br />
toàn bộ những nguyên tắc sống và những bộ không thiếu những tấm gương dũng<br />
quy phạm đạo đức phù hợp với sự phát cảm trong chiến đấu và tận tuỵ với công<br />
triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Đó là sự việc. Hiềm một nỗi, có nhiều cán bộ rất<br />
trung thành với sự nghiệp cách mạng, bằng thiếu kiến thức lí luận, cho nên trong công<br />
sức của mình, làm tăng thêm của cải cho xã vụ, họ phải mò mẫm và luôn luôn bị vấp<br />
hội; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân đối váp. Người cho rằng, cán bộ có thể tránh<br />
với xã hội, có tinh thần tập thể... Những được bế tắc, sai lầm cùng với những thất<br />
quy phạm đạo đức cách mạng không chỉ bại đau đớn, nếu người cán bộ đó có những<br />
hạn chế trong khuôn khổ hành vi của con kiến thức tối cần thiết về lí luận soi đường.<br />
người, mà còn là những nhân tố có hiệu lực Thứ tám: Vấn đề tự phê bình và phê<br />
để cải tạo xã hội, ảnh hưởng đến toàn bộ bình của người cán bộ đã được Hồ Chí<br />
tiến trình phát triển xã hội. Minh nhắc đi, nhắc lại rất nhiều lần trong<br />
Thứ sáu: Xây dựng tư cách, nhân cách, các tác phẩm, bài viết, bài nói của Người.<br />
tác phong của người cán bộ. Tần số ngôn Nhiều lần, Người đặt vấn đề phê bình lên<br />
ngữ này xuất hiện rất nhiều lần trong các trước tự phê bình, nhưng sau đó Người lại<br />
tác phẩm, bài viết, bài nói của Hồ Chí nói tự phê bình trước. "Tiên trách kỉ, hậu<br />
Minh về vấn đề cán bộ và công tác cán bộ. trách nhân". Đây là vũ khí sắc bén để cải<br />
Với Người, tư cách là sự thể hiện cách đối tạo, rèn luyện cán bộ trong mọi hoàn cảnh,<br />
xử có văn hoá của người cán bộ với nhân nhưng khi vận dụng vào thực tiễn sẽ rất<br />
dân, đồng nghiệp, đồng chí của mình; tư khó. Hiện nay, có một thực tế rất đáng lo<br />
cách của người cán bộ là sự thể hiện sự ngại là trong đội ngũ cán bộ lan tràn tình<br />
đứng đắn của người cán bộ đó. Nhân cách trạng "dĩ hòa vi quý", chủ yếu là ca ngợi<br />
chính là tư cách của con người và của thành tích của nhau, mà ngại nói ra sự thật,<br />
người cán bộ; là sự tôn trọng lẫn nhau của dần dà biến thành những phần tử cơ hội<br />
mỗi người cán bộ; nhân cách còn biểu hiện "hai mặt". Hiện nay, hiếm thấy người lãnh<br />
như là phương pháp để cải tạo, rèn luyện đạo, quản lí, hoặc cán bộ chuyên môn nào<br />
của mỗi người cán bộ. Tác phong là sự thể dũng cảm, tự cho mình năng lực kém và<br />
hiện ở cách làm việc ngăn nắp và nếp sinh xin rút khỏi chiếc ghế đang ngồi để<br />
hoạt hằng ngày, hằng giờ và phẩm chất nhường cho người khác. Xét cho cùng, đây<br />
công tác của người cán bộ. vẫn là lợi ích cá nhân. Vấn đề tự phê bình<br />
<br />
39<br />
và phê bình của người cán bộ là niềm hoàn cảnh, không trông chờ vào tổ chức, là<br />
mong muốn suốt đời của Hồ Chí Minh. một biểu hiện của phẩm chất cán bộ. Tự<br />
Tuy nhiên, niềm mong muốn suốt đời ấy rèn luyện, tự phấn đấu vươn lên trong công<br />
chỉ có thể trở thành hiện thực khi trình độ tác, học tập, nghiên cứu của người cán bộ<br />
nhận thức của cán bộ được nâng cao ở tầm phải được thể hiện ở chất lượng công tác,<br />
trí tuệ, bản lĩnh. chất lượng học tập, chất lượng nghiên cứu<br />
Thứ chín: Giúp đỡ cán bộ là vấn đề mà sao cho có hiệu quả. Tinh thần gương mẫu,<br />
Hồ Chí Minh đã đề cập trong một số tác có ý thức tổ chức, kỉ luật cao là một biểu<br />
phẩm, bài viết, bài nói của mình. "Chúng ta hiện sinh động của tinh thần tự rèn luyện,<br />
phải nhớ rằng: người đời ai cũng có chỗ tự phấn đấu của người cán bộ. Muốn làm<br />
hay chỗ dở. Ta phải dùng chỗ hay của được điều đó, người cán bộ phải thường<br />
người và giúp người chữa chỗ dở"6. Mục xuyên biết rút kinh nghiệm ngay trong quá<br />
đích của giúp đỡ là cải tạo. Qua cải tạo, Hồ trình công tác, học tập, nghiên cứu và trong<br />
Chí Minh muốn giúp đỡ cán bộ về mặt tinh sinh hoạt đời thường.<br />
thần, tư tưởng. Trong cải tạo, Người cho 2. VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ<br />
rằng, thuyết phục vẫn là cách tốt nhất để MINH VỀ CÔNG TÁC CÁN BỘ ĐỂ<br />
cảm hoá cán bộ. Muốn thành công trong XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ<br />
cách này, đòi hỏi người lãnh đạo, quản lí QUẢN LÍ GIÁO DỤC HIỆN NAY<br />
phải hết sức kiên nhẫn, bình tĩnh, làm từng 2.1. Thực trạng công tác quản lí của<br />
bước, chắc chắn. Phải hết sức thông minh, đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục hiện nay<br />
tỉnh táo khi đánh giá một sai lầm. Người Một số tồn đọng khá lâu về công tác<br />
nói: "Không phải một sai lầm to lớn, mà đã quản lí giáo dục bắt đầu từ chỗ tuyển dụng,<br />
vội cho họ là "cơ hội chủ nghĩa", đã "cảnh sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ quản lí giáo<br />
cáo", đã "tạm khai trừ". Những cách quá dục không đúng vị trí. Do hiểu không thấu<br />
đáng như thế đều không đúng”7. Còn giúp đáo về đường lối, chủ trương của Đảng,<br />
đỡ là Người quan tâm đến cả yếu tố vật nhà nước, vận dụng một cách cứng nhắc<br />
chất và tinh thần của người cán bộ. Người tiêu chuẩn đề ra theo luật định mà không ít<br />
nói: "Phải cho họ điều kiện, sinh sống đầy địa phương khi bố trí cán bộ quản lí giáo<br />
đủ mà làm việc. Khi họ đau ốm phải có dục để xảy ra tình trạng “hồng” mà không<br />
thuốc thang. Tùy theo hoàn cảnh mà giúp “chuyên”. Lại có kiểu bố trí cán bộ quản lí<br />
họ giải quyết vấn đề gia đình. Những điều giáo dục theo kiểu ê kíp, do mối quan hệ<br />
đó rất quan hệ với tinh thần của cán bộ và họ hàng, thân thích hơn là căn cứ vào năng<br />
sự thân ái, đoàn kết trong Đảng"8. Người lực, phẩm chất bản thân. Cả hai kiểu này<br />
còn nói: Cần giúp đỡ cán bộ về học tập và đều dẫn đến những hạn chế, những bất cập<br />
công tác, quan tâm hơn nữa đến tâm tư, trong quản lí như quan liêu, cửa quyền,<br />
nguyện vọng của họ. Đó là sự thể hiện tấm hách dịch, bè phái, chậm tiến bộ và không<br />
lòng chân thành, thiện chí với nhau, là đầu chịu đổi mới. Từ đây, phát sinh hiện tượng<br />
mối dẫn đến đoàn kết lành mạnh. bằng mặt không bằng lòng, mất đoàn kết<br />
Thứ mười: Cán bộ tự rèn luyện, tự nội bộ, làm giảm sút chất lượng giáo dục.<br />
phấn đấu vươn lên; thường xuyên biết rút Nhiều người vẫn nhầm lẫn, đánh đồng giữa<br />
kinh nghiệm qua thực tiễn công tác. Tự rèn khái niệm lãnh đạo (người có quyền cao<br />
luyện, tự phấn đấu vươn lên trong mọi nhất, có chức năng chỉ đạo) với khái niệm<br />
<br />
40<br />
cán bộ quản lí giáo dục (người điều hành, đại đầy tính nhân văn và khoa học. Ngày<br />
tổ chức). Người lãnh đạo có thể đồng thời nay, những tư tưởng đó đã trở thành những<br />
kiêm chức năng quản lí, nhưng người cán bài học, những nguyên tắc trong công tác<br />
bộ quản lí chưa chắc đã có khả năng lãnh cán bộ của Đảng. Nhờ đó mà Đảng và Chủ<br />
đạo. Phân biệt được điều này để có sự rạch tịch Hồ Chí Minh đã tập hợp được hiền tài,<br />
ròi khi đánh giá hiệu quả công tác quản lí ở thu hút được nhân sĩ yêu nước, thu hút<br />
cơ sở. được tất cả các lực lượng đoàn kết xung<br />
Việc đổi mới phương thức quản lí quanh Đảng, đưa đến thành công của cách<br />
trong giáo dục ở cơ sở hiện nay chưa kịp mạng Tháng Tám vĩ đại, thắng lợi Điện<br />
thời thể hiện ở chỗ: Sự phân cấp không Biên chấn động địa cầu, đại thắng Mùa<br />
triệt để, mới chỉ diễn ra trên đối thoại, xuân 1975 hào hùng và cả nước vững bước<br />
thông tin, và một vài văn bản nhỏ, lẻ nên đi lên CNXH.<br />
dẫn tới nhà trường thiếu quyền chủ động. Vấn đề quản lí giáo dục, phát triển đội<br />
Một khi cán bộ quản lí giáo dục cấp phòng, ngũ cán bộ quản lí giáo dục có vai trò quan<br />
cấp trường không đủ năng lực tham mưu trọng trong việc “Nâng cao dân trí, đào tạo<br />
với cấp lãnh đạo địa phương, hoặc là cấp nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”. Với công<br />
lãnh đạo địa phương không “mặn mòi” với tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí giáo<br />
giáo dục thì khó có được sự đầu tư đúng dục theo tư tưởng Hồ Chí Minh cần phải<br />
mức về cơ sở vật chất, các điều kiện để thực hiện đồng thời các giải pháp sau đây:<br />
hoạt động. Hiện tượng “an phận thủ 2.2.1. Đẩy mạnh giáo dục chính trị,<br />
thường” cũng khá phổ biến, rơi vào những đạo đức, lí tưởng cách mạng thường xuyên<br />
cán bộ quản lí thiếu năng lực, không mạnh cho người cán bộ quản lí giáo dục.<br />
dạn đổi mới cách nghĩ, cách làm, chỉ hành Vì người cán bộ quản lí giáo dục hơn<br />
xử theo kiểu hành chính công cho hết ai hết phải có đạo đức cách mạng. Đạo đức<br />
nhiệm kì. Một bộ phận khác khi còn là giáo cách mạng của người quản lí giáo dục là<br />
viên thì năng nổ phấn đấu, khi vào cương xây dựng tinh thần yêu nước, nhận thức<br />
vị cán bộ quản lí giáo dục khoảng vài năm đúng đắn và kiên định thực hiện lí tưởng<br />
thì lại lười học tập, bồi dưỡng chuyên môn độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã<br />
nên lạc hậu với cái mới. Khi cán bộ quản lí hội, chống suy thoái về tư tưởng chính trị,<br />
giáo dục mắc khuyết điểm, sai phạm thì phai nhạt lí tưởng; không nói trái, làm sai<br />
cũng ít bị thôi chức, nghỉ việc nên làm mất với quan điểm, đường lối của Đảng, chính<br />
niềm tin trong đội ngũ. sách pháp luật của Nhà nước. Xây dựng và<br />
2.2. Một số giải pháp xây dựng đội nêu cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân<br />
ngũ cán bộ quản lí giáo dục trong giai dân, phụ huynh và học sinh bằng những<br />
đoạn hiện nay theo quan điểm về công tác việc làm thiết thực hàng ngày; chống thói<br />
cán bộ của chủ tịch Hồ Chí Minh quan liêu, mệnh lệnh hách dịch, xa rời dân.<br />
Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và Đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục hơn ai<br />
công tác cán bộ là kết tinh truyền thống hết phải nêu cao tinh thần cần, kiệm, liêm,<br />
dùng người của ông cha ta trong lịch sử, là chính, chí công vô tư, biết coi trọng chất<br />
đỉnh cao của “nghệ thuật” hay “phương lượng, hiệu quả công việc; chống lười<br />
sách” dùng người - bí quyết thành công của biếng, lãng phí, phô trương hình thức… Có<br />
sự nghiệp Cách mạng. Đó là tư tưởng vĩ như vậy mới xây dựng được một đội ngũ<br />
<br />
41<br />
cán bộ quản lí giáo dục có đủ tư cách đạo vấn đề quan trọng để người cán bộ quản lí<br />
đức cách mạng, biết thực hiện tốt đường giáo dục yên tâm công tác, phát huy hết<br />
lối, chính sách của Đảng; đặt lợi ích của khả năng và ra sức cống hiến cho đất nước.<br />
Đảng và lợi ích của nhân dân lao động lên 2.2.3. Xây dựng cơ chế ràng buộc để<br />
trên, lên trước lợi ích riêng của cá nhân người cán bộ quản lí giáo dục gần dân,<br />
mình; hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; phụ huynh và học sinh, lắng nghe, hiểu và<br />
vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên mình, hành động phục vụ nhân dân, phụ huynh<br />
gương mẫu trong mọi công việc; luôn luôn và học sinh<br />
dùng tự phê bình và phê bình để nâng cao Cách mạng là sự nghiệp của quần<br />
tư tưởng và cải tiến công tác của mình; đáp chúng nhân dân, mọi hoạt động cách mạng<br />
ứng việc giải quyết kịp thời các yêu cầu, phải lấy dân làm gốc. Chính những ý kiến,<br />
nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phụ nguyện vọng và sáng kiến của nhân dân là<br />
huynh và học sinh. nguồn gốc hình thành đường lối đổi mới<br />
2.2.2. Trên cơ sở hiểu và đánh giá đúng của Đảng. Cũng do nhân dân hưởng ứng<br />
cán bộ quản lí giáo dục để trang bị và tạo đường lối đổi mới, dũng cảm phấn đấu,<br />
dựng môi trường cần thiết cho đội ngũ cán vượt qua biết bao khó khăn thử thách mà<br />
bộ quản lí giáo dục làm việc hiệu quả. công cuộc đổi mới đạt được những thành<br />
Cái gốc của người cán bộ nói chung và tựu hôm nay.<br />
cán bộ quản lí giáo dục nói riêng là từ nhân Dễ trăm lần không dân cũng chịu,<br />
dân, có nhiệm vụ quản lí và phục vụ nhân Khó vạn lần dân liệu cũng xong.<br />
dân, phụ huynh và học sinh. Người cán bộ So với nhân dân, đội ngũ cán bộ quản<br />
quản lí giáo dục là đầy tớ nhân dân trong lí giáo dục chỉ chiếm một bộ phận nhỏ, do<br />
thời kì đổi mới nên cũng sẽ có nhiều vấn đó nếu không có nhân dân giúp sức thì sẽ<br />
đề phát sinh so với người cán bộ thời không thể hoàn thành được nhiệm vụ.<br />
chiến, đó là đối tượng họ quản lí, phục vụ, Đồng thời, xa rời quần chúng nhân dân sẽ<br />
đó là sự chi phối của cơ chế thị trường, bối dẫn đến làm cho người cán bộ quản lí giáo<br />
cảnh toàn cầu hoá… Vì vậy, phải hiểu dục mắc bệnh hẹp hòi mà Chủ tịch Hồ Chí<br />
được người cán bộ quản lí giáo dục có gì, Minh đã chỉ rõ, nhiều thứ bệnh như chủ<br />
cần gì để đánh giá đúng và sử dụng hiệu nghĩa địa phương, chủ nghĩa bản vị, chủ<br />
quả. Một người cán bộ quản lí giáo dục nghĩa cá nhân, khuynh hướng tham danh<br />
không thể tốt khi đạo đức, và năng lực họ vọng, tham địa vị, dìm người giỏi, bệnh hủ<br />
kém so với nhân dân, phụ huynh và học hoá,... đều đo bệnh hẹp hòi mà ra.<br />
sinh – đối tượng mà họ phục vụ. Công việc Do vậy, cần thiết phải tạo ra cơ chế để<br />
người quản lí giáo dục đảm nhiệm là công người cán bộ quản lí giáo dục thường<br />
vụ nên tất yếu không cho phép nảy sinh tư xuyên tiếp xúc và liên lạc với quần chúng<br />
lợi trong quá trình họ làm việc. Xuất phát nhân dân, thông qua các hình thức như gắn<br />
từ những vấn đề đó, công tác đào tạo bồi kết việc xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí<br />
dưỡng cán bộ quản lí giáo dục, giúp họ có giáo dục với các hoạt động và phong trào<br />
đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phải của nhân dân, đánh giá cán bộ quản lí giáo<br />
được coi trọng hơn, chính sách và chế độ dục dựa trên tiêu chí hiệu quả công việc<br />
đối với họ cũng phải được từng bước nâng thực tiễn và uy tín của họ đối với đội ngũ,<br />
lên theo yêu cầu của xã hội. Đây cũng sẽ là phụ huynh và học sinh .v.v…<br />
<br />
42<br />
Để có đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục kế xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong điều<br />
đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục kiện lịch sử mới, khi toàn cầu hoá trở thành<br />
nước nhà, Hồ Chí Minh dạy rằng việc xây xu thế của thời đại, khoa học công nghệ và<br />
dựng, bồi dưỡng, huấn luyện, đào tạo cán nền kinh tế tri thức phát triển, Việt Nam<br />
bộ quản lí giáo dục, trọng dụng nhân tài là: muốn sánh vai với các cường quốc năm<br />
“Công việc gốc”. Nhân tài, cán bộ quản lí châu như mong muốn của Bác Hồ thì yêu<br />
giáo dục giỏi ở nước ta không hiếm. Vấn cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,<br />
đề phải là biết cách chăm lo, phát hiện, bồi chất lượng cán bộ nói chung, cán bộ quản<br />
dưỡng, trọng dụng và đãi ngộ cho đúng. lí giáo dục nói riêng và thu hút nhân tài trở<br />
Cấp uỷ và lãnh đạo ngành cần thật sự thấm thành quốc sách hàng đầu. Việc xây dựng<br />
nhuần và vận dụng sáng tạo tư tưởng của và sử dụng cán bộ quản lí giáo dục là cả<br />
Bác Hồ đối với công tác cán bộ, đặc biệt là một vấn đề khoa học và nghệ thuật. Chúng<br />
cán bộ quản lí giáo dục; cần phải thực hiện ta phải luôn ghi nhớ lời Bác dạy:“Công<br />
tốt lời căn dặn của Bác Hồ về đào tạo thế việc thành hay bại đều từ cán bộ mà ra''.<br />
hệ trẻ Việt Nam thành những người thừa<br />
<br />
Chú thích:<br />
1<br />
Hồ Chí Minh: Tuyển tập, tập 2 (1980), Nxb Sự thật, Hà Nội, trang 93.<br />
2<br />
Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 5 (1995), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, trang 269.<br />
3, 4<br />
Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 5 (1995), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, trang 72.<br />
5<br />
Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 5 (1995), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, trang 276.<br />
6<br />
Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 5 (1995), Nxb Chính trị Quốc gia , Hà Nội, trang 288, 251.<br />
7<br />
Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 4 (1995), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, trang 65, 509.<br />
8<br />
Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 4 (1995), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, trang 496.<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (1996),<br />
Nxb Chính trị Quốc gia.<br />
2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX (2001), Nxb<br />
Chính trị Quốc gia.<br />
3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X (2006), Nxb<br />
Chính trị Quốc gia.<br />
4. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI (2011), Nxb<br />
Chính trị Quốc gia.<br />
5. Hồ Chí Minh toàn tập (2000), Nxb Chính trị Quốc gia.<br />
6. Võ Nguyên Giáp, Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam (2003),<br />
Nxb Chính trị Quốc gia.<br />
* Nhận bài ngày 1/3/2011. Sửa chữa xong 2/4/2012. Duyệt đăng 5/4/2012.<br />
<br />
43<br />