intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ để xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: ViTomato2711 ViTomato2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

85
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong suốt cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một người lãnh tụ gương mẫu, tận tụy, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, mà những tư tưởng của Người đã để lại cho nhân dân ta là vô cùng quý giá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ để xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục trong giai đoạn hiện nay

TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 9 - Thaùng 4/2012<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CÔNG TÁC CÁN BỘ<br /> ĐỂ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÍ GIÁO DỤC<br /> TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY<br /> <br /> TRẦN VĂN KHUYÊN(*)<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Trong suốt cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một người lãnh tụ gương<br /> mẫu, tận tuỵ, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, mà những tư tưởng<br /> của Người đã để lại cho nhân dân ta là vô cùng quý giá. Do đó, học tập và làm theo tấm<br /> gương đạo đức của Người để xây dựng một đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục mẫu<br /> mực,“vừa hồng vừa chuyên” góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục, nhằm kiến thiết và<br /> xây dựng đất nước là vấn đề có ý nghĩa thiết thực trong giai đoạn hiện nay.<br /> Từ khoá: tư tưởng, quản lí cán bộ, quản lí giáo dục, đạo đức, đào tạo<br /> <br /> ABSTRACT<br /> In his lifetime, President Ho Chi Minh not only was an exemplary leader who had<br /> devoted his heart and soul to the service of the country and people but also left them his<br /> valuable ideas. Therefore, nowadays it is a practical matter to study and follow the<br /> example of his moral life in order to build up the staff of educational administrators, who<br /> are exemplary, “red and expert”, for the promotion of the educational cause and for the<br /> construction of the country.<br /> Key words: ideas, monitor cadres, educational administrators, moral, training<br /> <br /> 1. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí quốc<br /> CÔNG TÁC CÁN BỘ gia làm công việc cần thiết...”. Chủ tịch Hồ<br /> Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, Chí Minh đã tiếp thu nền văn hoá truyền<br /> cha ông chúng ta đã ý thức rõ về việc dùng thống, và tinh hoa của nhân loại từ Đông<br /> người là quốc sách. Điều đó có ý nghĩa và sang Tây, đã dày công đào tạo, xây dựng<br /> tác dụng trực tiếp đến sự tồn vong của và huấn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên<br /> quốc gia, dân tộc. Chẳng hạn, trên văn bia trung thành với Tổ quốc, dân tộc, kiên định<br /> tiến sĩ đầu tiên khoa Nhâm Tuất 1442 tại và tận tuỵ với lí tưởng và hoàn thành xuất<br /> Quốc Tử Giám, dưới triều hậu Lê của Tiến sắc mọi nhiệm vụ qua các thời kì. Người<br /> sĩ Thân Nhân Trung ghi: “...Hiền tài là đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm thì phải<br /> nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải<br /> thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên trồng người”1, đó là một trong những quan<br /> khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn. Vì điểm tư tưởng thể hiện sự quan tâm, xây<br /> thế các bậc đế vương thánh minh không dựng con người, tổ chức cán bộ và huấn<br /> đời nào không coi việc giáo dục nhân tài, luyện sử dụng cán bộ lâu dài cho quốc gia<br /> và dân tộc.<br /> (*)<br /> Quan điểm của chủ tịch Hồ Chí Minh<br /> CN, Quận uỷ Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh<br /> 37<br /> về công tác cán bộ bao gồm: nói rằng, dùng người không được hẹp hòi,<br /> Thứ nhất: Hồ Chí Minh xác định “cán vì tư tưởng hẹp hòi, hành động cũng hẹp<br /> bộ là cái gốc của mọi công việc”2. Công hòi, gây nên tình trạng ít bạn, nhiều thù.<br /> tác cán bộ là công tác cơ bản của các công "Người mà hẹp hòi ít kẻ giúp. Đoàn thể mà<br /> tác cơ bản. Cái gốc căn bản của người cán hẹp hòi không thể phát triển”3. Người tổng<br /> bộ từ cấp cao nhất trở xuống là phải làm kết: "Dùng người cũng như dùng gỗ.<br /> thế nào cho dân tin, từ chỗ dân tin đến chỗ Người thợ khéo thì gỗ to, nhỏ, thẳng, cong,<br /> dân phục và từ chỗ dân phục đến chỗ dân đều tùy chỗ mà dùng được”4. Người thợ<br /> yêu. Người cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, khéo ở đây là cán bộ lãnh đạo, quản lí.<br /> quản lí mà dân không tin, không phục, Phương pháp "nâng cao" mà Hồ Chí<br /> không yêu là người không có phẩm chất Minh đặt ra cho công tác cán bộ là phương<br /> lãnh đạo. pháp bổ túc thêm trong quá trình công tác<br /> Thứ hai: Muốn cho cái gốc được vững của người cán bộ. Muốn vậy, người phụ<br /> chắc thì phải xác định vấn đề đào tạo, huấn trách phải biết tìm cách cho người được<br /> luyện cán bộ làm sao cho đúng, cho tốt. giao nhiệm vụ "học thêm lí luận và cách<br /> Muốn đào tạo tốt, thì phải biết phát hiện làm việc”5. Mục đích của phương pháp này<br /> người có thể làm cán bộ, từ đó mà đưa họ là làm cho tư tưởng, năng lực của người<br /> đi đào tạo tại các trường, lớp chính quy, cán bộ ngày càng tiến bộ. Đây là phương<br /> hoặc có thể bổ túc kiến thức thường xuyên pháp rất cần thiết trong việc bồi dưỡng<br /> cho cán bộ. Công tác đào tạo cán bộ lãnh kiến thức cho cán bộ.<br /> đạo, cán bộ quản lí đã được Hồ Chí Minh "Kiểm tra" cũng là phương pháp tốt để<br /> hết sức quan tâm, vì đây là "cái rễ sâu quản lí cán bộ. Hồ Chí Minh coi vấn đề<br /> nhất" của "cái gốc" đào tạo cán bộ. Trong kiểm tra cán bộ là để tra xét cẩn thận,<br /> đào tạo cán bộ, Người yêu cầu phải hướng đúng, sai trong quá trình thực thi công việc.<br /> cho cán bộ vào một nội dung chính trị đúng Sử dụng cán bộ mà chủ tịch Hồ Chí<br /> đắn và nội dung chuyên môn sâu sắc. Minh cho là "dùng người" vừa là khoa học,<br /> Thứ ba: Sau khi đào tạo, phải căn cứ vừa là nghệ thuật, nhạy cảm. Nó biểu hiện<br /> vào kết quả đào tạo, năng lực, sở trường, tầm nhìn xa, trông rộng, tấm lòng độ<br /> sở đoản của mỗi người mà bố trí, sử dụng lượng, biết rõ tài, đức của mỗi người mà<br /> cho đúng, cho tốt. Sử dụng cán bộ đang dùng cho đúng.<br /> trở thành vấn đề trọng yếu và cũng là vấn Thứ tư: Trong công tác cán bộ, Hồ Chí<br /> đề nổi cộm của công tác tổ chức hiện nay. Minh chú trọng đến tiêu chuẩn cán bộ là<br /> Sử dụng cán bộ đồng nghĩa với việc bố trí "tài và đức", "hồng và chuyên". Đó là hai<br /> cán bộ. tiêu chuẩn cơ bản mà Người yêu cầu mỗi<br /> Phương hướng sử dụng cán bộ của Hồ một cán bộ cần phải có. Tài và đức là mối<br /> Chí Minh là có "điểm", có "diện". "Diện" quan hệ hữu cơ mà tùy theo tính chất của<br /> là tất cả các nhân tài, còn "điểm" là chú ý công việc mà định lượng và định tính cho<br /> đến cán bộ xuất thân từ thành phần công đúng. Người có lúc nói "tài và đức", nhưng<br /> nhân, nông dân, trí thức. lại có lúc nói "đức và tài". Điều đó phản<br /> Phương pháp sử dụng cán bộ của Hồ ánh tư duy linh hoạt, cơ động mỗi khi bàn<br /> Chí Minh được thể hiện trong "Thư gửi các về tài và đức, đức và tài, nhưng cốt lõi vẫn<br /> đồng chí Bắc Bộ", ngày 1-3-1947. Người là trọng cái đức.<br /> <br /> 38<br /> Thứ năm: Vấn đề xây dựng đạo đức Thứ bảy: Trong hoạt động, người cán<br /> cách mạng của người cán bộ. Vấn đề này bộ phải gắn một cách nhuần nhuyễn, hữu<br /> đã được Hồ Chí Minh nhắc đi, nhắc lại rất cơ giữa lí luận và thực tiễn. Đây là một<br /> nhiều lần trong các tác phẩm, bài viết, bài trong những vấn đề được Hồ Chí Minh rất<br /> nói của Người về vấn đề cán bộ, trong quá quan tâm. Người cảnh báo cái bệnh mà cán<br /> trình tiến hành cách mạng dân tộc dân chủ bộ thường mắc phải là lí luận bóc tách khỏi<br /> nhân dân, tiến lên cách mạng xã hội chủ thực tiễn trở thành lí luận suông. Người<br /> nghĩa ở Việt Nam. Đạo đức ở đây được yêu cầu cán bộ phải biết tổng kết thực tiễn<br /> Người xác định là đạo đức cách mạng, mà và qua tổng kết thực tiễn khái quát thành lí<br /> đã nói đến cách mạng tức là biến cái cũ luận. Người cán bộ nào làm được như vậy<br /> thành cái mới, sáng tạo. Đạo đức cách là người cán bộ có trình độ lãnh đạo, quản<br /> mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh chính là lí tốt. Người nhận định trong đội ngũ cán<br /> toàn bộ những nguyên tắc sống và những bộ không thiếu những tấm gương dũng<br /> quy phạm đạo đức phù hợp với sự phát cảm trong chiến đấu và tận tuỵ với công<br /> triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Đó là sự việc. Hiềm một nỗi, có nhiều cán bộ rất<br /> trung thành với sự nghiệp cách mạng, bằng thiếu kiến thức lí luận, cho nên trong công<br /> sức của mình, làm tăng thêm của cải cho xã vụ, họ phải mò mẫm và luôn luôn bị vấp<br /> hội; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân đối váp. Người cho rằng, cán bộ có thể tránh<br /> với xã hội, có tinh thần tập thể... Những được bế tắc, sai lầm cùng với những thất<br /> quy phạm đạo đức cách mạng không chỉ bại đau đớn, nếu người cán bộ đó có những<br /> hạn chế trong khuôn khổ hành vi của con kiến thức tối cần thiết về lí luận soi đường.<br /> người, mà còn là những nhân tố có hiệu lực Thứ tám: Vấn đề tự phê bình và phê<br /> để cải tạo xã hội, ảnh hưởng đến toàn bộ bình của người cán bộ đã được Hồ Chí<br /> tiến trình phát triển xã hội. Minh nhắc đi, nhắc lại rất nhiều lần trong<br /> Thứ sáu: Xây dựng tư cách, nhân cách, các tác phẩm, bài viết, bài nói của Người.<br /> tác phong của người cán bộ. Tần số ngôn Nhiều lần, Người đặt vấn đề phê bình lên<br /> ngữ này xuất hiện rất nhiều lần trong các trước tự phê bình, nhưng sau đó Người lại<br /> tác phẩm, bài viết, bài nói của Hồ Chí nói tự phê bình trước. "Tiên trách kỉ, hậu<br /> Minh về vấn đề cán bộ và công tác cán bộ. trách nhân". Đây là vũ khí sắc bén để cải<br /> Với Người, tư cách là sự thể hiện cách đối tạo, rèn luyện cán bộ trong mọi hoàn cảnh,<br /> xử có văn hoá của người cán bộ với nhân nhưng khi vận dụng vào thực tiễn sẽ rất<br /> dân, đồng nghiệp, đồng chí của mình; tư khó. Hiện nay, có một thực tế rất đáng lo<br /> cách của người cán bộ là sự thể hiện sự ngại là trong đội ngũ cán bộ lan tràn tình<br /> đứng đắn của người cán bộ đó. Nhân cách trạng "dĩ hòa vi quý", chủ yếu là ca ngợi<br /> chính là tư cách của con người và của thành tích của nhau, mà ngại nói ra sự thật,<br /> người cán bộ; là sự tôn trọng lẫn nhau của dần dà biến thành những phần tử cơ hội<br /> mỗi người cán bộ; nhân cách còn biểu hiện "hai mặt". Hiện nay, hiếm thấy người lãnh<br /> như là phương pháp để cải tạo, rèn luyện đạo, quản lí, hoặc cán bộ chuyên môn nào<br /> của mỗi người cán bộ. Tác phong là sự thể dũng cảm, tự cho mình năng lực kém và<br /> hiện ở cách làm việc ngăn nắp và nếp sinh xin rút khỏi chiếc ghế đang ngồi để<br /> hoạt hằng ngày, hằng giờ và phẩm chất nhường cho người khác. Xét cho cùng, đây<br /> công tác của người cán bộ. vẫn là lợi ích cá nhân. Vấn đề tự phê bình<br /> <br /> 39<br /> và phê bình của người cán bộ là niềm hoàn cảnh, không trông chờ vào tổ chức, là<br /> mong muốn suốt đời của Hồ Chí Minh. một biểu hiện của phẩm chất cán bộ. Tự<br /> Tuy nhiên, niềm mong muốn suốt đời ấy rèn luyện, tự phấn đấu vươn lên trong công<br /> chỉ có thể trở thành hiện thực khi trình độ tác, học tập, nghiên cứu của người cán bộ<br /> nhận thức của cán bộ được nâng cao ở tầm phải được thể hiện ở chất lượng công tác,<br /> trí tuệ, bản lĩnh. chất lượng học tập, chất lượng nghiên cứu<br /> Thứ chín: Giúp đỡ cán bộ là vấn đề mà sao cho có hiệu quả. Tinh thần gương mẫu,<br /> Hồ Chí Minh đã đề cập trong một số tác có ý thức tổ chức, kỉ luật cao là một biểu<br /> phẩm, bài viết, bài nói của mình. "Chúng ta hiện sinh động của tinh thần tự rèn luyện,<br /> phải nhớ rằng: người đời ai cũng có chỗ tự phấn đấu của người cán bộ. Muốn làm<br /> hay chỗ dở. Ta phải dùng chỗ hay của được điều đó, người cán bộ phải thường<br /> người và giúp người chữa chỗ dở"6. Mục xuyên biết rút kinh nghiệm ngay trong quá<br /> đích của giúp đỡ là cải tạo. Qua cải tạo, Hồ trình công tác, học tập, nghiên cứu và trong<br /> Chí Minh muốn giúp đỡ cán bộ về mặt tinh sinh hoạt đời thường.<br /> thần, tư tưởng. Trong cải tạo, Người cho 2. VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ<br /> rằng, thuyết phục vẫn là cách tốt nhất để MINH VỀ CÔNG TÁC CÁN BỘ ĐỂ<br /> cảm hoá cán bộ. Muốn thành công trong XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ<br /> cách này, đòi hỏi người lãnh đạo, quản lí QUẢN LÍ GIÁO DỤC HIỆN NAY<br /> phải hết sức kiên nhẫn, bình tĩnh, làm từng 2.1. Thực trạng công tác quản lí của<br /> bước, chắc chắn. Phải hết sức thông minh, đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục hiện nay<br /> tỉnh táo khi đánh giá một sai lầm. Người Một số tồn đọng khá lâu về công tác<br /> nói: "Không phải một sai lầm to lớn, mà đã quản lí giáo dục bắt đầu từ chỗ tuyển dụng,<br /> vội cho họ là "cơ hội chủ nghĩa", đã "cảnh sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ quản lí giáo<br /> cáo", đã "tạm khai trừ". Những cách quá dục không đúng vị trí. Do hiểu không thấu<br /> đáng như thế đều không đúng”7. Còn giúp đáo về đường lối, chủ trương của Đảng,<br /> đỡ là Người quan tâm đến cả yếu tố vật nhà nước, vận dụng một cách cứng nhắc<br /> chất và tinh thần của người cán bộ. Người tiêu chuẩn đề ra theo luật định mà không ít<br /> nói: "Phải cho họ điều kiện, sinh sống đầy địa phương khi bố trí cán bộ quản lí giáo<br /> đủ mà làm việc. Khi họ đau ốm phải có dục để xảy ra tình trạng “hồng” mà không<br /> thuốc thang. Tùy theo hoàn cảnh mà giúp “chuyên”. Lại có kiểu bố trí cán bộ quản lí<br /> họ giải quyết vấn đề gia đình. Những điều giáo dục theo kiểu ê kíp, do mối quan hệ<br /> đó rất quan hệ với tinh thần của cán bộ và họ hàng, thân thích hơn là căn cứ vào năng<br /> sự thân ái, đoàn kết trong Đảng"8. Người lực, phẩm chất bản thân. Cả hai kiểu này<br /> còn nói: Cần giúp đỡ cán bộ về học tập và đều dẫn đến những hạn chế, những bất cập<br /> công tác, quan tâm hơn nữa đến tâm tư, trong quản lí như quan liêu, cửa quyền,<br /> nguyện vọng của họ. Đó là sự thể hiện tấm hách dịch, bè phái, chậm tiến bộ và không<br /> lòng chân thành, thiện chí với nhau, là đầu chịu đổi mới. Từ đây, phát sinh hiện tượng<br /> mối dẫn đến đoàn kết lành mạnh. bằng mặt không bằng lòng, mất đoàn kết<br /> Thứ mười: Cán bộ tự rèn luyện, tự nội bộ, làm giảm sút chất lượng giáo dục.<br /> phấn đấu vươn lên; thường xuyên biết rút Nhiều người vẫn nhầm lẫn, đánh đồng giữa<br /> kinh nghiệm qua thực tiễn công tác. Tự rèn khái niệm lãnh đạo (người có quyền cao<br /> luyện, tự phấn đấu vươn lên trong mọi nhất, có chức năng chỉ đạo) với khái niệm<br /> <br /> 40<br /> cán bộ quản lí giáo dục (người điều hành, đại đầy tính nhân văn và khoa học. Ngày<br /> tổ chức). Người lãnh đạo có thể đồng thời nay, những tư tưởng đó đã trở thành những<br /> kiêm chức năng quản lí, nhưng người cán bài học, những nguyên tắc trong công tác<br /> bộ quản lí chưa chắc đã có khả năng lãnh cán bộ của Đảng. Nhờ đó mà Đảng và Chủ<br /> đạo. Phân biệt được điều này để có sự rạch tịch Hồ Chí Minh đã tập hợp được hiền tài,<br /> ròi khi đánh giá hiệu quả công tác quản lí ở thu hút được nhân sĩ yêu nước, thu hút<br /> cơ sở. được tất cả các lực lượng đoàn kết xung<br /> Việc đổi mới phương thức quản lí quanh Đảng, đưa đến thành công của cách<br /> trong giáo dục ở cơ sở hiện nay chưa kịp mạng Tháng Tám vĩ đại, thắng lợi Điện<br /> thời thể hiện ở chỗ: Sự phân cấp không Biên chấn động địa cầu, đại thắng Mùa<br /> triệt để, mới chỉ diễn ra trên đối thoại, xuân 1975 hào hùng và cả nước vững bước<br /> thông tin, và một vài văn bản nhỏ, lẻ nên đi lên CNXH.<br /> dẫn tới nhà trường thiếu quyền chủ động. Vấn đề quản lí giáo dục, phát triển đội<br /> Một khi cán bộ quản lí giáo dục cấp phòng, ngũ cán bộ quản lí giáo dục có vai trò quan<br /> cấp trường không đủ năng lực tham mưu trọng trong việc “Nâng cao dân trí, đào tạo<br /> với cấp lãnh đạo địa phương, hoặc là cấp nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”. Với công<br /> lãnh đạo địa phương không “mặn mòi” với tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí giáo<br /> giáo dục thì khó có được sự đầu tư đúng dục theo tư tưởng Hồ Chí Minh cần phải<br /> mức về cơ sở vật chất, các điều kiện để thực hiện đồng thời các giải pháp sau đây:<br /> hoạt động. Hiện tượng “an phận thủ 2.2.1. Đẩy mạnh giáo dục chính trị,<br /> thường” cũng khá phổ biến, rơi vào những đạo đức, lí tưởng cách mạng thường xuyên<br /> cán bộ quản lí thiếu năng lực, không mạnh cho người cán bộ quản lí giáo dục.<br /> dạn đổi mới cách nghĩ, cách làm, chỉ hành Vì người cán bộ quản lí giáo dục hơn<br /> xử theo kiểu hành chính công cho hết ai hết phải có đạo đức cách mạng. Đạo đức<br /> nhiệm kì. Một bộ phận khác khi còn là giáo cách mạng của người quản lí giáo dục là<br /> viên thì năng nổ phấn đấu, khi vào cương xây dựng tinh thần yêu nước, nhận thức<br /> vị cán bộ quản lí giáo dục khoảng vài năm đúng đắn và kiên định thực hiện lí tưởng<br /> thì lại lười học tập, bồi dưỡng chuyên môn độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã<br /> nên lạc hậu với cái mới. Khi cán bộ quản lí hội, chống suy thoái về tư tưởng chính trị,<br /> giáo dục mắc khuyết điểm, sai phạm thì phai nhạt lí tưởng; không nói trái, làm sai<br /> cũng ít bị thôi chức, nghỉ việc nên làm mất với quan điểm, đường lối của Đảng, chính<br /> niềm tin trong đội ngũ. sách pháp luật của Nhà nước. Xây dựng và<br /> 2.2. Một số giải pháp xây dựng đội nêu cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân<br /> ngũ cán bộ quản lí giáo dục trong giai dân, phụ huynh và học sinh bằng những<br /> đoạn hiện nay theo quan điểm về công tác việc làm thiết thực hàng ngày; chống thói<br /> cán bộ của chủ tịch Hồ Chí Minh quan liêu, mệnh lệnh hách dịch, xa rời dân.<br /> Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và Đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục hơn ai<br /> công tác cán bộ là kết tinh truyền thống hết phải nêu cao tinh thần cần, kiệm, liêm,<br /> dùng người của ông cha ta trong lịch sử, là chính, chí công vô tư, biết coi trọng chất<br /> đỉnh cao của “nghệ thuật” hay “phương lượng, hiệu quả công việc; chống lười<br /> sách” dùng người - bí quyết thành công của biếng, lãng phí, phô trương hình thức… Có<br /> sự nghiệp Cách mạng. Đó là tư tưởng vĩ như vậy mới xây dựng được một đội ngũ<br /> <br /> 41<br /> cán bộ quản lí giáo dục có đủ tư cách đạo vấn đề quan trọng để người cán bộ quản lí<br /> đức cách mạng, biết thực hiện tốt đường giáo dục yên tâm công tác, phát huy hết<br /> lối, chính sách của Đảng; đặt lợi ích của khả năng và ra sức cống hiến cho đất nước.<br /> Đảng và lợi ích của nhân dân lao động lên 2.2.3. Xây dựng cơ chế ràng buộc để<br /> trên, lên trước lợi ích riêng của cá nhân người cán bộ quản lí giáo dục gần dân,<br /> mình; hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; phụ huynh và học sinh, lắng nghe, hiểu và<br /> vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên mình, hành động phục vụ nhân dân, phụ huynh<br /> gương mẫu trong mọi công việc; luôn luôn và học sinh<br /> dùng tự phê bình và phê bình để nâng cao Cách mạng là sự nghiệp của quần<br /> tư tưởng và cải tiến công tác của mình; đáp chúng nhân dân, mọi hoạt động cách mạng<br /> ứng việc giải quyết kịp thời các yêu cầu, phải lấy dân làm gốc. Chính những ý kiến,<br /> nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phụ nguyện vọng và sáng kiến của nhân dân là<br /> huynh và học sinh. nguồn gốc hình thành đường lối đổi mới<br /> 2.2.2. Trên cơ sở hiểu và đánh giá đúng của Đảng. Cũng do nhân dân hưởng ứng<br /> cán bộ quản lí giáo dục để trang bị và tạo đường lối đổi mới, dũng cảm phấn đấu,<br /> dựng môi trường cần thiết cho đội ngũ cán vượt qua biết bao khó khăn thử thách mà<br /> bộ quản lí giáo dục làm việc hiệu quả. công cuộc đổi mới đạt được những thành<br /> Cái gốc của người cán bộ nói chung và tựu hôm nay.<br /> cán bộ quản lí giáo dục nói riêng là từ nhân Dễ trăm lần không dân cũng chịu,<br /> dân, có nhiệm vụ quản lí và phục vụ nhân Khó vạn lần dân liệu cũng xong.<br /> dân, phụ huynh và học sinh. Người cán bộ So với nhân dân, đội ngũ cán bộ quản<br /> quản lí giáo dục là đầy tớ nhân dân trong lí giáo dục chỉ chiếm một bộ phận nhỏ, do<br /> thời kì đổi mới nên cũng sẽ có nhiều vấn đó nếu không có nhân dân giúp sức thì sẽ<br /> đề phát sinh so với người cán bộ thời không thể hoàn thành được nhiệm vụ.<br /> chiến, đó là đối tượng họ quản lí, phục vụ, Đồng thời, xa rời quần chúng nhân dân sẽ<br /> đó là sự chi phối của cơ chế thị trường, bối dẫn đến làm cho người cán bộ quản lí giáo<br /> cảnh toàn cầu hoá… Vì vậy, phải hiểu dục mắc bệnh hẹp hòi mà Chủ tịch Hồ Chí<br /> được người cán bộ quản lí giáo dục có gì, Minh đã chỉ rõ, nhiều thứ bệnh như chủ<br /> cần gì để đánh giá đúng và sử dụng hiệu nghĩa địa phương, chủ nghĩa bản vị, chủ<br /> quả. Một người cán bộ quản lí giáo dục nghĩa cá nhân, khuynh hướng tham danh<br /> không thể tốt khi đạo đức, và năng lực họ vọng, tham địa vị, dìm người giỏi, bệnh hủ<br /> kém so với nhân dân, phụ huynh và học hoá,... đều đo bệnh hẹp hòi mà ra.<br /> sinh – đối tượng mà họ phục vụ. Công việc Do vậy, cần thiết phải tạo ra cơ chế để<br /> người quản lí giáo dục đảm nhiệm là công người cán bộ quản lí giáo dục thường<br /> vụ nên tất yếu không cho phép nảy sinh tư xuyên tiếp xúc và liên lạc với quần chúng<br /> lợi trong quá trình họ làm việc. Xuất phát nhân dân, thông qua các hình thức như gắn<br /> từ những vấn đề đó, công tác đào tạo bồi kết việc xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí<br /> dưỡng cán bộ quản lí giáo dục, giúp họ có giáo dục với các hoạt động và phong trào<br /> đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phải của nhân dân, đánh giá cán bộ quản lí giáo<br /> được coi trọng hơn, chính sách và chế độ dục dựa trên tiêu chí hiệu quả công việc<br /> đối với họ cũng phải được từng bước nâng thực tiễn và uy tín của họ đối với đội ngũ,<br /> lên theo yêu cầu của xã hội. Đây cũng sẽ là phụ huynh và học sinh .v.v…<br /> <br /> 42<br /> Để có đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục kế xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong điều<br /> đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục kiện lịch sử mới, khi toàn cầu hoá trở thành<br /> nước nhà, Hồ Chí Minh dạy rằng việc xây xu thế của thời đại, khoa học công nghệ và<br /> dựng, bồi dưỡng, huấn luyện, đào tạo cán nền kinh tế tri thức phát triển, Việt Nam<br /> bộ quản lí giáo dục, trọng dụng nhân tài là: muốn sánh vai với các cường quốc năm<br /> “Công việc gốc”. Nhân tài, cán bộ quản lí châu như mong muốn của Bác Hồ thì yêu<br /> giáo dục giỏi ở nước ta không hiếm. Vấn cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,<br /> đề phải là biết cách chăm lo, phát hiện, bồi chất lượng cán bộ nói chung, cán bộ quản<br /> dưỡng, trọng dụng và đãi ngộ cho đúng. lí giáo dục nói riêng và thu hút nhân tài trở<br /> Cấp uỷ và lãnh đạo ngành cần thật sự thấm thành quốc sách hàng đầu. Việc xây dựng<br /> nhuần và vận dụng sáng tạo tư tưởng của và sử dụng cán bộ quản lí giáo dục là cả<br /> Bác Hồ đối với công tác cán bộ, đặc biệt là một vấn đề khoa học và nghệ thuật. Chúng<br /> cán bộ quản lí giáo dục; cần phải thực hiện ta phải luôn ghi nhớ lời Bác dạy:“Công<br /> tốt lời căn dặn của Bác Hồ về đào tạo thế việc thành hay bại đều từ cán bộ mà ra''.<br /> hệ trẻ Việt Nam thành những người thừa<br /> <br /> Chú thích:<br /> 1<br /> Hồ Chí Minh: Tuyển tập, tập 2 (1980), Nxb Sự thật, Hà Nội, trang 93.<br /> 2<br /> Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 5 (1995), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, trang 269.<br /> 3, 4<br /> Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 5 (1995), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, trang 72.<br /> 5<br /> Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 5 (1995), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, trang 276.<br /> 6<br /> Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 5 (1995), Nxb Chính trị Quốc gia , Hà Nội, trang 288, 251.<br /> 7<br /> Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 4 (1995), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, trang 65, 509.<br /> 8<br /> Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 4 (1995), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, trang 496.<br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (1996),<br /> Nxb Chính trị Quốc gia.<br /> 2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX (2001), Nxb<br /> Chính trị Quốc gia.<br /> 3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X (2006), Nxb<br /> Chính trị Quốc gia.<br /> 4. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI (2011), Nxb<br /> Chính trị Quốc gia.<br /> 5. Hồ Chí Minh toàn tập (2000), Nxb Chính trị Quốc gia.<br /> 6. Võ Nguyên Giáp, Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam (2003),<br /> Nxb Chính trị Quốc gia.<br /> * Nhận bài ngày 1/3/2011. Sửa chữa xong 2/4/2012. Duyệt đăng 5/4/2012.<br /> <br /> 43<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2