intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vận dụng Webquest trong dạy học chương Người giáo viên phổ thông trung học học phần Giáo dục học 2

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

58
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo giới thiệu cách vận dụng phương pháp WebQuest trong dạy học chương Người giáo viên phổ thông trung học. Kết quả thực nghiệm cho thấy việc áp dụng WebQuest mang lại cho người học hiệu quả học tập, sự hứng thú, tự tin, chủ động học tập và cơ hội rèn luyện một số kĩ năng như làm việc với máy tính và mạng Internet, đọc và xử lí thông tin, làm việc nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vận dụng Webquest trong dạy học chương Người giáo viên phổ thông trung học học phần Giáo dục học 2

VẬN DỤNGWEBQUEST TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG<br /> NGƯỜI GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG TRUNG HỌC<br /> HỌC PHẦN GIÁO DỤC HỌC 2<br /> NGUYỄN THỊ HÀ<br /> Trường Đại học Sư phạm –Đại học Huế<br /> Tóm tắt: Dạy học bằng WebQuest là một trong những phương pháp dạy học<br /> dựa trên internet. Bài báo giới thiệu cách vận dụng phương pháp WebQuest<br /> trong dạy học chương Người giáo viên phổ thông trung học. Kết quả thực<br /> nghiệm cho thấy việc áp dụng WebQuest mang lại cho người học hiệu quả<br /> học tập, sự hứng thú, tự tin, chủ động học tập và cơ hội rèn luyện một số kĩ<br /> năng như làm việc với máy tính và mạng Internet, đọc và xử lí thông tin, làm<br /> việc nhóm.<br /> Từ khóa:WebQuest, dạy học dựa trên internet, người giáo viên phổ thông<br /> trung học<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Từ ý tưởng muốn tận dụng được những tài nguyên sẵn có ở trên mạng Internet, giúp<br /> người học tìm kiếm, khai thác và kết hợp nhiều nguồn thông tin khác nhau với những<br /> quan điểm khác nhau để có được tri thức hữu ích cho riêng mình, Bernie Dodge đã đưa<br /> ra ý tưởng xây dựng WebQuest sử dụng thông tin trên Internet để hỗ trợ cho việc dạy<br /> học. Sau đó ông cùng Tom March xây dựng được nhiều WebQuest rất có ý nghĩa và đã<br /> ứng dụng vào dạy học rất hiệu quả.<br /> Hiện nay, việc ứng dụng WebQuest trên thế giới đã trở nên phổ biến. WebQuest không<br /> chỉ được sử dụng trong trường đại học mà cả ở một số trường phổ thông.<br /> Ở Việt Nam, phương pháp WebQuest còn khá mới mẻ. Bắt đầu từ năm 2009, phương<br /> pháp này được Tổ chức Hợp tác Phát triển và Hỗ trợ Kĩ thuật vùng Fla-măng, Vương<br /> quốc Bỉ (VVOB) giới thiệu rộng rãi đến giáo viên trong các đợt tập huấn về ứng dụng<br /> công nghệ thông tin trong dạy học tích cực. Nhiều giáo viên đã đánh giá cao các lợi ích<br /> mà phương pháp mang lại. Tuy nhiên sau đợt tập huấn, rất ít kế hoạch bài dạy có sử<br /> dụng phương pháp WebQuest được thiết kế và sử dụng.<br /> Nhằm góp phần làm rõ cách sử dụng và hiệu quả của phương pháp trong dạy học nói<br /> chung và dạy học Giáo dục học nói riêng chúng tôi đã thiết kế và sử dụng WebQuest<br /> trong dạy học cho sinh viên các khoa cơ bản trường Đại học sư phạm –Đại học Huế.<br /> 2. TỔNG QUAN VỀ WEBQUEST<br /> 2.1. Khái niệm<br /> Với tư cách là một phương pháp dạy học, có thể định nghĩa WebQuest như sau:<br /> <br /> Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br /> ISSN 1859-1612, Số 03(35)/2015: tr. 87-98<br /> <br /> 88<br /> <br /> NGUYỄN THỊ HÀ<br /> <br /> WebQuest là một phương pháp dạy học, trong đó, người học tự lực thực hiện trong<br /> nhóm một nhiệm vụ về một chủ đề phức hợp, gắn với tình huống thực tiễn. Những<br /> thông tin cơ bản về chủ đề được truy cập từ những trang liên kết (Internet links) do giáo<br /> viên chọn lọc từ trước. Việc học tập theo định hướng nghiên cứu và khám phá, kết quả<br /> học tập được người học trình bày và đánh giá. [1], [3]<br /> Để thực hiện, giáo viên cần xây dựng một trang web gọi là WebQuest. Thông qua trang<br /> WebQuest, người học chủ động tiếp cận chủ đề bài học và nhiệm vụ học tập, lập kế<br /> hoạch thực hiện theo tiến trình gợi ý bằng cách đọc và xử lí thông tin trực tuyến từ địa<br /> chỉ liên kết được giáo viên cung cấp, tự kiểm tra đánh giá theo các tiêu chí có sẵn.<br /> 2.2. Thành phần<br /> Một WebQuest bao gồm sáu phần cơ bản. Nội dung các thành phần được trình bày<br /> trong bảng 1.<br /> Bảng 1. Nội dung các thành phần của WebQuest<br /> Thành phần WebQuest<br /> 1. Giới thiệu<br /> (Introduction)<br /> 2. Nhiệm vụ (Task)<br /> 3. Tiến trình (Process)<br /> 4. Tài nguyên (Resources)<br /> <br /> 5. Đánh giá (Evaluation)<br /> 6. Kết luận (Conclusion)<br /> <br /> Mô tả<br /> Xây dựng một viễn cảnh, giới thiệu mục tiêu bài học<br /> Phân rõ nhiệm vụ thực hiện, thời gian yêu cầu, phân chia tổ<br /> nhóm, chỉ tiêu đánh giá.<br /> Hướng dẫn cách thức để đạt được mục tiêu, không cầm tay chỉ<br /> việc.<br /> Chỉ dẫn các nguồn tài liệu tham khảo chính, có giá trị trên<br /> Internet để người họctham khảo nhanh.<br /> Có thể cung cấp thêm tên các tài liệu tham khảo giấy hiện có<br /> trên thị trường hoặc trong thư viện.<br /> Lập và công bố chỉ tiêu đánh giá theo các tiêu chí: Hình thức,<br /> nội dung, tính chính xác, hoạt động nhóm.<br /> Có thể có hoặc không có kết luận, điều này tùy thuộc vào từng<br /> dự án đặt ra.<br /> <br /> 2.3. Sử dụng WebQuest<br /> Sử dụng là quá trình tiến hành triển khai WebQuest. Quá trình này trải qua các bước sau:<br /> Bước 1: Chuẩn bị<br /> Đây là giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng phương tiện dạy học của người giáo viên. Điều quan<br /> trọng là phải đảm bảo cho sinh viên có máy tính nối mạng để thực hiện WebQuest. Điều<br /> kiện lý tưởng là mỗi sinh viên sử dụng một máy. Với lớp học đông như ở các trường<br /> hiện nay, việc dạy học Giáo dục học với WebQuest thì điều kiện lý tưởng này khó thành<br /> hiện thực. Vì thế giáo viên có thể huy động máy tính từ phía sinh viên để đảm bảo mỗi<br /> nhóm làm việc có ít nhất một máy tính nối mạng. Giáo viên cũng có thể cho sinh viên<br /> thực hiện nhiệm vụ WebQuest ngoài giờ lên lớp để tận dụng phòng máy tính ở các thư<br /> viện, ở nhà.<br /> <br /> VẬN DỤNG WEBQUEST TRONG DẠY HỌC...<br /> <br /> 89<br /> <br /> Bước 2: Triển khai WebQuest tới sinh viên<br /> Ở giai đoạn này, người giáo viên cần phải thực hiện các công việc sau: Giới thiệu chủ đề<br /> cho sinh viên và giải thích rõ mục đích của WebQuest; nêu hình thức làm việc; phân phối<br /> các WebQuest tới sinh viên; kiểm tra WebQuest trên máy của sinh viên để so sánh với<br /> WebQuest đã thiết kế; nếu có thể, yêu cầu sinh viên hoàn thành WebQuest ở trên lớp.<br /> Bước 3. Sinh viên giải quyết nhiệm vụ<br /> Việc giải quyết nhiệm vụ có thể được thực hiện ngay trên lớp học hay ngoài giờ lên lớp.<br /> Đây là giai đoạn chiếm nhiều thời gian nhất cho việc thực hiện. Nếu giáo viên sắp xếp<br /> được thời gian và phương tiện cần thiết thì có thể cho sinh viên làm việc ngay trong giờ<br /> lên lớp. Còn không thì có thể cho sinh viên thực hiện ngoài giờ lên lớp. Giáo viên cần<br /> có những hướng dẫn, trợ giúp kịp thời trong quá trình sinh viên thực hiện WebQuest<br /> ngay cả khi họ làm việc ngoài giờ lên lớp.<br /> Bước 4: Sinh viên báo cáo kết quả<br /> Các sinh viên, các nhóm làm việc báo cáo kết quả trước lớp. Họ phải đưa ra sản phẩm<br /> của mình và bảo vệ cho những lập luận của chính mình. Các thành viên khác có quyền<br /> được chất vấn và tranh luận. Giáo viên đóng vai trò là trọng tài trong khi sinh viên trình<br /> bày và tranh luận.<br /> Việc đánh giá kết quả cần được tiến hành ngay sau đó. Việc đánh giá khách quan và<br /> chính xác sẽ là yếu tố tạo động lực thúc đẩy sinh viên tiếp tục thực hiện nhiệm vụ học<br /> tập ở những WebQuest sau này.<br /> Bước 5.Đánh giá<br /> Giáo viên cần tiến hành phỏng vấn hoặc sử dụng phiếu hỏi để tìm hiểu về hứng thú của<br /> sinh viên trong quá trình làm việc với WebQuest, những thuận lợi và khó khăn mà họ<br /> gặp phải, những ý kiến về việc có hay không thay đổi một vấn đề gì ở WebQuest, mong<br /> muốn trong tương lai. Qua đó giáo viên có cơ sở để bổ sung, thay đổi nhằm phát triển<br /> WebQuest.<br /> 2.4. Thách thức của giáo viên và sinh viên khi dạy học với Webquest<br /> *Đối với giáo viên:<br /> Trong quá trình thiết kế và sử dụng WebQuest, người giáo viên có thể gặp những khó<br /> khăn nhất định. Nếu không vượt qua được, việc dạy học với WebQuest không phát huy<br /> được những ưu điểm của phương pháp, thậm chí từ bỏ việc sử dụng phương pháp trong<br /> dạy học. Những khó khăn đó là:<br /> Thứ nhất:Không phải nội dung bài học nào cũng lựa chọn được chủ đề để thiết kế<br /> WebQuest và lôi cuốn người học vào giải quyết nhiệm vụ. Thách thức với giáo viên là<br /> phải chọn lọc nội dung kiến thức bài học để xây dựng WebQuestsao cho có sức hấp dẫn<br /> để kích thích hứng thú của người học, giúp người học thu nhậnkiến thức sau khi thực<br /> hiện WebQuest.<br /> <br /> 90<br /> <br /> NGUYỄN THỊ HÀ<br /> <br /> Thứ hai:Việc dạy học bằng WebQuest chiếm nhiều thời gian của giáo viên từ khâu thiết<br /> kế đến khâu triển khai thực hiện. Mặc dù đã chọn được chủ đề thiết kế WebQuest,<br /> nhưng nếu không tìm được nguồn tài liệu trên Internet đủ để sinh viên giải quyết nhiệm<br /> vụ, lĩnh hội nội dung bài học thì chủ đề đó phải hủy bỏ. Sự hấp dẫn của WebQuest chủ<br /> yếu được tạo nên từ sự phong phú, đa dạng của nguồn tài nguyên. Để tìm đủ, làm phong<br /> phú nguồn tài nguyên cho WebQuest đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, đầu tư nhiều<br /> thời gian để tìm kiếm, xử lý và lưu giữ, kiểm tra thường xuyên.<br /> Thứ ba:Việc kiểm tra thường xuyên nguồn tài nguyên để đảm bảo đủ tài nguyên cho<br /> sinh viên thực hiện nhiệm vụ là công việc rất quan trọng. Tài nguyên trên Internet có thể<br /> bị thay đổi nên khi truy nhập sinh viên không xác định được thông tin, điều này sẽ khó<br /> khăn cho sinh viên khi thực hiện các nhiệm vụ của bài học; thậm chí sinh viên không<br /> thể giải quyết được nhiệm vụ.<br /> Thứ tư:Quá trình giải quyết nhiệm vụ của sinh viên chủ yếu diễn ra ngoài giờ lên lớp.<br /> Mỗi nhóm giải quyết nhiệm vụ sẽ có kế hoạch riêng của nhóm. Yêu cầu đặt ra cho giáo<br /> viên là phải theo dõi, ghi chép các hoạt động của người học (càng nhiều càng tốt) để<br /> đánh giá chính xác sự tự giác, tích cực và tiến bộ. Ngay trong quá trình thực hiện nhiệm<br /> vụ, tự đánh giá của sinh viên, giáo viên cần có thời gian để tư vấn, giải đáp thắc mắc,<br /> giúp đỡ kịp thời khi họ có nhu cầu. Đây là những việc khá khó khăn và chiếm nhiều<br /> thời gian của giáo viên.<br /> *Đối với sinh viên<br /> Để có được những lợi ích mà dạy học với WebQuest mang lại, sinh viên không thể làm<br /> việc theo thói quen và đóng vai trò thụ động như trong lớp học truyền thống; các em<br /> phải thay đổi suy nghĩ và vai trò, nhiệm vụ của mình trong học tập. Cụ thể như sau:<br /> Thứ nhất: Phải phá bỏ tính ỳ của tư duy, từ bỏ thói quen thụ động khi lên lớp.<br /> Thứ hai:Phải bỏ qua cái tôi để phối hợp với các thành viên trong nhóm hoàn thành tốt<br /> nhiệm vụ.<br /> Thứ ba: Phải thường xuyên tự đánh giá nhóm và bản thân để có sự tiến bộ.<br /> Thứ tư:Cần có sự sáng tạo cao độ để hoàn thành nhiệm vụ và tạo sản phẩm theo yêu cầu.<br /> Mặc dù dạy và học với WebQuest đòi hỏi sự nỗ lực cao độ của cả giáo viên và sinh viên<br /> nhưng nó lại mang đến cho sinh viêncơ hội được rèn luyện và hình thành những kỹ<br /> năng mà thế kỷ 21 cần.<br /> 3. VẬN DỤNG WEBQUEST VÀO DẠY HỌC CHƯƠNG NGƯỜI GIÁO VIÊN PHỔ<br /> THÔNG TRUNG HỌC, HỌC PHẦN GIÁO DỤC HỌC 2<br /> Chúng tôi sử dụng công cụ google Sites để xây dựng WebQuest Người giáo viên Phổ<br /> thông trung học tại địa chỉ https://sites.google.com/site/tlgiaoduchoc/giao-duc-phothong/nguoi-giao-vien-ptth. Trang WebQuest gồm 4 WebQuest con tương ứng với 4<br /> chủ đề: Thầy với chúng tôi, Thầy quyết định chất lượng giáo dục, Lớp học xưa và nay,<br /> Người thầy trong thơ ca, nhạc.<br /> <br /> VẬN DỤNG WEBQUEST TRONG DẠY HỌC...<br /> <br /> 91<br /> <br /> Bảng 2. Các thành phần của các WebQuest Người giáo viên Phổ thông trung học<br /> Chủ đề<br /> Thầy<br /> với<br /> chúng<br /> tôi<br /> <br /> Người<br /> thầy<br /> quyết<br /> định<br /> chất<br /> lượng<br /> giáo dục<br /> <br /> Lớp học<br /> xưa và<br /> nay<br /> <br /> Giới thiệu<br /> Tác động của<br /> thầy mang<br /> tính<br /> toàn<br /> diện, mạnh<br /> mẽ, sâu sắc.<br /> Học trò là<br /> người cảm<br /> nhận rõ nhất.<br /> Trong giáo<br /> dục tất cả<br /> đều<br /> phải<br /> nhờ<br /> vào<br /> nhân cách<br /> người thầy.<br /> <br /> Vai<br /> trò,<br /> chức năng<br /> của người<br /> thầy đã thay<br /> đổi<br /> <br /> Nhiệm vụ<br /> Vào vai học sinh viết một lá<br /> thư cảm ơn thầy giáo cũ. Nội<br /> dung thư nói rõ:<br /> - Thầy dạy em tất cả.<br /> - Thầy ảnh hưởng tới em<br /> nhiều nhất.<br /> - Với em thầy là số 1.<br /> 1. Vào vai nhà nghiên cứu<br /> giáo dục, hãy đưa ra những lý<br /> lẽ thuyết phục nhà quản lý<br /> giáo dục rằng phải đầu tư cho<br /> đội ngũ giáo viên mới mong<br /> đem đến sự thay đổi về chất<br /> cho giáo dục.<br /> Nội dung thuyết phục bao<br /> gồm:<br /> -Khái niệm chất lượng giáo<br /> dục.<br /> - Những yếu tố ảnh hưởng<br /> đến chất lượng giáo dục.<br /> - Thầy là người quyết định<br /> nội dung dạy học.<br /> - Thầy là người quyết định<br /> phương pháp, phương tiện<br /> dạy học.<br /> - Thầy là người khơi hứng<br /> thú, tạo động lực học tập.<br /> - Thầy là người đánh giá chất<br /> lượng giáo dục trước tiên.<br /> 2. Trình bày sản phẩm trước lớp.<br /> 3. Giải đáp thắc mắc. (nếu có)<br /> 1. Dựng lại cảnh lớp học của<br /> thầy đồ và lớp học của thầy<br /> “Xitin” trước lớp.<br /> 2. Chỉ ra sự thay đổi về vai<br /> trò của người giáo viên và<br /> chức năng mới mà người giáo<br /> viên ngày nay phải đảm nhận.<br /> <br /> Tiến trình<br /> - Đọc “Các câu chuyện giáo dục”<br /> để viết những gì thầy dạy trò.<br /> - Đọc “Những dòng tâm sự của<br /> học trò” để viết về kết quả tác<br /> động củathầy.<br /> -Đọc “Tâm sự của thầy giáo “mê<br /> học sinh cá biệt”” để thấy với trò,<br /> thầy giáo giỏi luôn là số 1.<br /> - Đọc “Bàn về chất lượng giáo<br /> dục” để lấy khái niệm chất lượng<br /> giáo dục, các yếu tố ảnh hưởng<br /> đến chất lượng giáo dục<br /> - Đọc “Buổi chào cở đầu tuần ở<br /> trường THPT Nguyễn Thái Bình”.<br /> - Đọc “Kinh nghiệm giảng dạy<br /> môn Đạo đức của Thầy Liêm, môn<br /> Thể dục của cô Châu”.<br /> - Đọc “Bí quyết “gây nghiện” học<br /> sinh với các môn học của các thầy<br /> cô giáo giỏi”.<br /> Lấy đó là chứng cứ cho những lập<br /> luận của bản thân<br /> <br /> 1. Đọc kỹ tài liệu về “Lớp học thầy<br /> đồ” và “Lớp đặc biệt cái gì cũng<br /> đặc biệt”.<br /> 2. Dựng kịch bản từ đoạn hội thoại<br /> trên lớp của 2 thầy với học sinh.<br /> 3. Phân vai diễn lại cảnh dạy học<br /> của 2 thầy.<br /> 4. Chỉ ra sự thay đổi trong vai trò<br /> của người giáo viên từ thầy đồ đến<br /> thầy Xitin; chức năng mới mà thầy<br /> Xitin đảm nhận.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2