HC VIN CHÍNH TR QUC GIA H CHÍ MINH
NGUYN TH
VĂN HÓA HC ĐƯỜNG TRONG TRƯỜNG ĐẠI HC
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PH HÀ NI HIN NAY
(Qua kho sát Trường Đại hc Sư phm Hà Ni, Trường Đại hc
Giao thông vn ti và Trường Đại hc Ngoi thương)
TÓM TT LUN ÁN TIN SĨ
NGÀNH: VĂN HÓA HC
Mã s: 9229040
HÀ NI - 2025
Công trình được hoàn thành ti
Hc vin Chính tr quc gia H Chí Minh
Người hướng dn khoa hc: TS. Nguyn Huy Phòng
Phn bin 1: ..........................................................
..........................................................
Phn bin 2: ..........................................................
..........................................................
Phn bin 3: ..........................................................
..........................................................
Lun án s được bo v trước Hi đồng đánh giá lun án
cp Hc vin hp ti Hc vin Chính tr quc gia H Chí Minh
Vào hi...... gi....... ngày...... tháng...... năm 20....
Có th tìm hiu lun án ti Thư vin Quc gia
và Thư vin Hc vin Chính tr quc gia H Chí Minh
1
M ĐẦU
1. Lý do chn đề tài
Th nht, văn hóa hc đường ngày càng khng định vai trò quan trng
trong s phát trin ca các trường đại hc nói riêng cũng như giáo dc đào to
nói chung. Bên cnh vic chú trng nâng cao cht lượng ging dy, hc tp và
nghiên cu khoa hc, các trường còn luôn quan tâm đến vic xây dng văn hóa
hc đường nhm to dng giá tr, chun mc, truyn thng, to môi trường hc
tp lành mnh, nhân văn. Vic nghiên cu văn hóa hc đường trong trường đại
hc giúp chúng ta nhn din được nhng giá tr, nhng chun mc trong hc
đường và đặc bit là s biến đổi các giá tr, chun mc này trong bi cnh nh
hưởng ca toàn cu hóa hin nay, t đó gii quyết nhng vn đề tn ti đối vi
văn hóa trong trường đại hc hin nay.
Th hai, nhng năm qua, Đảng, Nhà nước có nhiu quyết sách nhm đẩy
mnh vic xây dng văn hóa hc đường trong các nhà trường, trong đó có các
trường đại hc. Chúng ta hướng đến xây dng văn hóa hc đường nhm mt
môi trường để rèn luyn nhân cách và giáo dc thế h tr thành nhng con
người phát trin toàn din đức - trí - th - m, có lòng yêu nước, tinh thn t
hào, t tôn dân tc, có ý thc và trách nhim vi đất nước, cng đồng, gia đình
và bn thân. Nh đó, công tác xây dng văn hóa hc đường trong các trường
hc nói chung và trường đại hc trên địa bàn thành ph Hà Ni nói riêng có
nhiu chuyn biến tích cc; to nim tin cho xã hi v cht lượng giáo dc,
nâng cao dân trí, đào to nhân lc, bi dưỡng nhân tài góp phn đào to nên
nhng thế h công dân tt, có phm cht, năng lc, đạo đức, văn hóa đáp ng
yêu cu ca xã hi.
Tuy nhiên, bên cnh nhng thành tu, kết qu đạt được, vic xây dng
và thc hành văn hóa hc đường trong mt s cơ s giáo dc đại hc trên địa
bàn Th đô vn còn nhng bt cp, hn chế. Biu hin như vn còn mt b
phn sinh viên, nhà giáo có biu hin lch chun v đạo đức, li sng văn
hóa, hành vi ng x trên bình din xã hi và môi trường hc đường,…
Nhng bt cp đó nh hưởng ln đến cht lượng công tác dy và hc, đến
hình nh, thương hiu, uy tín, truyn thng ca nhà trường. Đồng thi, trong
bi cnh toàn cu hóa, chuyn đổi s và hi nhp quc tế, văn hóa hc đường
trong trường đại hc trên địa bàn thành ph Hà Ni có nhiu biến đổi mnh
m, do đó, văn hóa hc đường cn được nghiên cu, nhn din, đánh giá để
có nhng chính sách phù hp.
2
Nhm góp phn nhn din và sáng rõ hơn nhng vn đề lý lun và thc
tin v văn hóa hc đường trong các trường đại hc trên địa bàn thành ph
Ni dưới góc nhìn và tiếp cn ca văn hóa hc, NCS la chn đề tài “Văn hóa
hc đường trong trường đại hc trên địa bàn thành ph Hà Ni hin nay (Qua
kho sát Trường Đại hc Sư phm Hà Ni, Trường Đại hc Giao thông vn ti
và Trường Đại hc Ngoi thương)”m đề tài nghiên cu lun án thuc ngành
Văn hóa hc ti Hc vin Chính tr quc gia H Chí Minh.
2. Mc đích, nhim v nghiên cu
2.1. Mc đích nghiên cu
Trên cơ s làm rõ nhng vn đề lý lun v văn hóa hc đường, lun án đi
vào nhn din thc trng, xác định nhng yếu t tác động, nhng vn đề đặt ra
đối vi văn hóa hc đường trong trường đại hc trên địa bàn thành ph Hà Ni
nhm xây dng, phát trin văn hóa hc đường trong các trường đại hc, hướng
đến nâng cao cht lượng đào to ca các trường đại hc trên địa bàn thành ph
Hà Ni.
2.2. Nhim v nghiên cu
Để đạt được mc đích nghiên cu, lun án thc hin các nhim v sau:
Th nht, tng quan nhng công trình nghiên cu v văn hóa hc đường,
văn hóa hc đường trong trường đại hc để làm cơ s cho vic xác định nhng
vn đề cn tiếp tc nghiên cu.
Th hai, làm rõ mt s vn đề lý lun v văn hóa hc đường và văn hóa
hc đường trong trường đại hc.
Th ba, nhn din thc trng văn hóa hc đường trong trường đại hc trên
địa bàn thành ph Hà Ni qua kho sát Trường Đại hc Sư phm Hà Ni,
Trường Đại hc Giao thông vn ti và Trường Đại hc Ngoi thương.
Th tư, phân tích mt s yếu t tác động, các vn đề đặt ra và khuyến
ngh mt s gii pháp trong xây dng văn hóa hc đường trong trường đại hc
trên địa bàn thành ph Hà Ni hin nay.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
3.1. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca lun án là văn hóa hc đường trong trường đại
hc Th đô Hà Ni.
3.2. Phm vi nghiên cu
- Ni dung nghiên cu: trong phm vi ca lun án, nghiên cu sinh kho
sát văn hóa hc đường trong trường đại hc qua cm nhn, đánh giá và thc
3
hành văn hóa ca sinh viên, cán b, ging viên, nhân viên đang hc tp, làm
vic ti các trường. Đây là nhng ch th quan trng ca văn hóa hc đường
trong trường đại hc.
Văn hóa hc đường là loi hình văn hóa đặc thù gn lin vi cơ quan,
t chc, thiết chế đặc thù, được hp thành bi nhiu thành t. Trong phm vi
đề tài, lun án tp trung nghiên cu văn hóa hc đường các bình din: H
giá tr văn hóa hc đường; Chun mc văn hóa hc đường; các hot động văn
hóa trong nhà trường và các biu tượng, kiến trúc, cnh quan trong các
trường đại hc.
- Không gian nghiên cu: ba trường đại hc là Trường Đại hc Sư phm
Hà Ni, Trường Đại hc Giao thông vn ti và Trường Đại hc Ngoi thương
Nghiên cu sinh la chn ba trường đại hc trên để nghiên cu là vì: đây
là ba trường đại din cho ba nhóm lĩnh vc đào to khác nhau, có lch s thành
lp và phát trin lâu đời, gn vi nhng thăng trm ca Th đô Hà Ni, do đó
có tính đại din cao cho các trường đại hc trên địa bàn thành ph Hà Ni. Ba
trường đại hc này có nhng khác bit trong truyn thng, triết lý, s mng,
mc tiêu đào to nên có nhng bn sc riêng bit làm nên thương hiu ca nhà
trường. Thêm vào đó, ba trường đại hc NCS la chn đều có vai trò quan
trng và tm nh hưởng rng ln đối vi h thng các trường đại hc thành
ph Hà Ni nói riêng và h thng giáo dc đại hc Vit Nam nói chung. Vic
nghiên cu văn hóa hc đường ba trường không ch có ý nghĩa trong phm vi
nhà trường mà còn có nhng tác động ln đến các trường đại hc khác trên địa
bàn thành ph Hà Ni và trên c nước.
- Thi gian tiến hành nghiên cu: t năm 2018 đến năm 2025 (năm 2018
Th tướng Chính ph ban hành Quyết định s 1299/QĐ-TTg phê duyt Đề án
“Xây dng văn hóa ng x trong trường hc giai đon 2018 - 2025”)
4. Phương pháp lun và phương pháp nghiên cu
4.1. Phương pháp lun
Đề tài được tiến hành da trên phương pháp lun duy vt bin chng và
duy vt lch s, nhìn nhn, đánh giá đối tượng nghiên cu mt cách khách quan,
khoa hc. Đồng thi da quan đim, ch trương, đường li ca Đảng, chính
sách ca Nhà nước v xây dng văn hóa, v giáo dc và v văn hóa hc đường
trong các trường hc hin nay. Đề tài cũng da trên các quan đim nghiên cu,
lý thuyết nghiên cu v văn hóa hc đường, văn hóa hc đường trong trường