
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN ... 15
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu .................................................................... 15
1.1.1. Xu hướng nghiên cứu về thanh niên và nhu cầu của thanh niên ............ 15
1.1.2. Những xu hướng nghiên cứu về văn hóa tiêu dùng và văn hóa tiêu
dùng của thanh niên .......................................................................................... 22
1.2. Các khái niệm và cơ sở lý luận của luận án ................................................... 35
1.2.1. Khái niệm ............................................................................................... 35
1.2.2. Cơ sở lý thuyết của luận án .................................................................... 40
Tiểu kết chương 1 .................................................................................................... 46
Chương 2: BỐI CẢNH TIÊU DÙNG Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .......... 47
2.1. Bối cảnh địa-sinh thái, lịch sử và văn hoá của TP.HCM .............................. 47
2.1.1. Đặc điểm địa-sinh thái ............................................................................ 47
2.1.2. Đặc điểm lịch sử - văn hoá ..................................................................... 48
2.2 Đời sống kinh tế xã hội thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ Đổi Mới ............... 52
2.3. Hoạt động tiêu dùng ở phố Hồ Chí Minh ...................................................... 62
Tiểu kết chương 2 .................................................................................................... 68
Chương 3: THỰC HÀNH TIÊU DÙNG CỦA THANH NIÊN THÀNH PHỐ
HỒ CHÍ MINH ........................................................................................................ 70
3.1. Thực hành tiêu dùng của thanh niên trong lĩnh vực thời trang .................. 70
3.1.1. Tính thực tiễn trong mua sắm thời trang ................................................ 70
3.1.2. Tính chủ thể trong văn hoá tiêu dùng thời trang .................................... 77
3.2. Thực hành tiêu dùng của thanh niên trong lĩnh vực giải trí ........................ 94
3.2.1. Thời gian và phương thức giải trí của thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh .. 96
3.2.2 Tiêu dùng cho giải trí để trải nghiệm .................................................... 103
3.2.3. Tiêu dùng giải trí để kết giao và hòa nhập với đời sống đô thị ............ 112
3.2.4 Tiêu dùng giải trí để định vị bản thân ................................................... 115
Tiểu kết chương 3 .................................................................................................. 123