Ạ Ọ Ộ Ố Đ I H C QU C GIA HÀ N I

ƯỜ Ạ Ọ Ộ Ọ TR NG Đ I H C KHOA H C XàH I VÀ NHÂN VĂN

ầ ủ Tr n Thanh Th y

Ế Ỷ

VĂN H C ĐÀNG TRONG TH  K  XVII ­ XVIII

TRONG TI N TRÌNH PHÁT TRI N

Ọ C A VĂN H C DÂN T C

ọ ệ Chuyên ngành: Văn h c Vi t Nam

Mã s :ố 62 22 34 01

Ọ Ậ Ắ Ế TÓM T T LU N ÁN TI N SĨ VĂN H C

ộ Hà N i ­ 2015

ượ ạ Công trình đ c hoàn thành t i:

ườ ạ ọ ộ Tr ọ ng  Đ i h c Khoa h c Xã h i và Nhân văn

ạ ọ ộ ố Đ i h c Qu c gia Hà N i

ẫ ọ ươ ầ ọ Ng ườ ướ i h ng d n khoa h c: GS.TS Tr n Ng c V ng

ệ ả Ph n bi n 1:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . .

ệ ả Ph n bi n 2: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . .

ệ ả Ph n bi n 3: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . .

ượ ệ ướ ả ộ ồ ế ấ ậ ậ          Lu n án   đ c b o v  tr c H i đ ng ch m lu n án ti n sĩ

ọ ạ ấ c p….. h p t i . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ồ ờ Vào h i          gi ngày           tháng         năm 20…

ể ể ậ ạ Có th  tìm hi u lu n án t i:

ư ệ ố ệ ­ Th  vi n Qu c gia Vi t Nam

ạ ọ ố ộ ư ệ ­ Trung tâm Thông tin ­ Th  vi n, Đ i h c Qu c gia Hà N i

M  Đ UỞ Ầ

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài

ờ ươ ặ ố ớ ọ ộ ề   ng đ i mu n so v i văn h c mi n 1.1.  M c dù ra đ i t

ể ừ ắ ề ọ ị ư B c, nh ng k  t khi đ nh hình, văn h c mi n Nam (trong đó bao

ư ạ ả ầ ọ hàm c  giai đo n văn h c Đàng Trong) g n nh  luôn có xu h ướ   ng

ể ạ ẻ ủ ữ ể ệ ầ ọ ớ đi đ u cho nh ng th  nghi m m i m  c a các th  lo i văn h c: t ừ

ệ ế ạ ọ ồ ờ truy n Nôm bác h c, vãn, tu ng… (th i trung đ i) cho đ n báo,

ờ ậ ệ ệ ệ ắ ệ   ạ t p chí, truy n ng n, truy n dài, truy n phóng tác… (th i c n hi n

ộ ầ ả ưở ượ ở ạ ề ắ ạ đ i) và d i t m  nh h ng ng c tr  l i mi n B c.

ề ế ẽ ế ế ẫ ấ ả ụ   Đi u đó d n đ n, s  là b t kh  thi và thi u thuy t ph c

ề ự ủ ể ọ ệ ế n u hình dung v  s  phát tri n c a văn h c Vi t Nam mà không

ọ ượ ả ế ả ấ ậ ộ ư l u tâm đ n b  ph n văn h c đ c s n sinh trên m nh đ t ph ươ   ng

Nam.

ứ ế ề ầ ọ 1.2.  H u h t các công trình nghiên c u v  văn h c Đàng

ộ ặ ỉ ẩ ệ ể ắ ớ ộ   ộ Trong hi n nay m i ch  l y ra m t “lát c t”, m t đ c đi m, m t

ủ ứ ư ể ệ ầ ộ ệ   đi n hình nào đó, ch  ch a tái hi n m t cách đ y đ , toàn di n

ệ ề ạ ọ ọ di n m o văn h c mi n Nam nói chung, và văn h c Đàng Trong nói

ộ ố ề ả riêng. Đi u đáng nói là, ngay trong m t s  giáo trình gi ng d y ạ ở

ạ ọ ủ ườ ầ ọ ộ ậ b c đ i h c c a các tr ng đ u ngành khoa h c xã h i và nhân

ư ượ ề ấ ứ văn, v n đ  này cũng ch a đ ầ ủ c quan tâm đ y đ , đúng m c.

ờ ỳ ố 1.3.  Trong th i k  đ i kháng Đàng Trong – Đàng Ngoài,

ể ề ả ổ ọ   trên t ng th  n n văn hóa nói chung, và trong b n thân văn h c

ể ạ ưỡ Đàng Trong nói riêng luôn phát tri n trong tình tr ng l ừ   ng nan v a

ố ệ ờ ự ả ư ữ ấ ố ấ ừ th ng nh t v a khác bi t. Th ng nh t nh  s  b o l u nh ng giá tr ị

1

ề ọ ơ ố ộ ệ văn h c, mà r ng h n là văn hóa truy n th ng. Khác bi t vì trên

ườ ướ ườ ươ ả đ ng   h ng   ly   khai,   ng i   Vi ệ ở t ph ng   Nam   ph i   không

ừ ể ể ẳ ạ ớ ồ ị ng ng sáng t o ra cái m i, đ  sinh t n và cũng đ  kh ng đ nh s ự

ể ế ề ặ ấ ổ ồ ạ ộ ậ ủ t n t i đ c l p c a vùng lãnh th  ­ vùng th  ch . V n đ  đ t ra là

ữ ệ ự ấ ấ ơ ớ ự nh ng s  khác bi ọ t có th c  y trong văn h c n i vùng đ t m i có

ự ề ắ ớ ọ ạ t o ra s  xung kh c v i văn h c Đàng Ngoài nói riêng và n n văn

ộ ị ừ ữ ờ ọ h c dân t c đã đ nh hình t lâu đ i nói chung; hay chính nh ng bi ệ   t

ạ ự ủ ề ầ ọ ắ s c đó l ộ   i góp ph n vào s  phong phú c a n n văn h c dân t c?

ằ ở ị ậ ọ Nói cách khác, văn h c Đàng Trong n m v  trí nào và xác l p vai

ề ằ ầ ọ ộ trò gì trong n n văn h c dân t c? Chúng tôi tin r ng, l n gi ở ạ    l i

ờ ỳ ữ ẽ ọ ộ   nh ng trang văn h c  Đàng Trong th i k  phân tranh, s  là m t

ữ ướ ứ ẹ ể ờ ả ữ trong nh ng h ng đi h a h n đ  tìm ra l i gi ỏ   i cho nh ng câu h i

đó.

ơ ở ự ễ ể ậ ự   Trên đây là c  s  lý lu n và th c ti n đ  chúng tôi l a

ọ ế ế ỷ ch n ọ Văn h c Đàng Trong th  k  XVII ­ XVIII trong ti n trình

ể ủ ố ượ ọ ứ ộ  làm đ i t ng nghiên c u. phát tri n c a văn h c dân t c

ụ ứ 2. M c đích nghiên c u

ứ ệ ề ọ ế ỷ 2.1.  Tái hi n b c tranh n n văn h c Đàng Trong th  k

XVII – XVIII.

ữ ậ ệ ắ ấ ấ ữ ừ t s c, nh ng d u  n chung, t đó ứ 2.2. Nh n th c nh ng bi

ủ ề ọ ọ ộ ị ị đ nh v  vai trò c a văn h c Đàng Trong trong n n văn h c dân t c.

ự ự ủ ề ề ự ọ ể 2.3. Hình dung v  s  phát tri n th c s  c a n n văn h c và

ộ ạ ủ ự ừ ự ể ố ắ c  g ng trong ch ng m c có th , tìm ra logic n i t i c a s  phát

ể ấ tri n  y.

2

ươ ứ 3. Ph ng pháp nghiên c u

ươ ệ ạ ọ ử   Hình dung di n m o văn 3.1. Ph ng pháp văn h c s :

ọ ử ự ượ ủ ọ h c Đàng Trong theo các tiêu chí c a văn h c s  (l c l ng sáng

ủ ề ệ ề ẩ ượ ỹ tác – quan ni m th m m , ch  đ  ­ đ  tài và hình t ng trung tâm,

ể ạ ữ th  lo i, ngôn ng ).

ươ ọ Xét văn h c Đàng Trong trong 3.2. Ph ng pháp so sánh:

ố ươ ế ỷ ớ ọ m i t ng quan v i văn h c Đàng Ngoài th  k  XVII ­ XVIII và

ế ạ ọ ệ ơ ở ể trong toàn ti n trình văn h c trung đ i Vi t Nam, đ  trên c  s  đó

ấ ượ ữ ể ươ ồ ệ ữ ẩ th y đ c nh ng đi m t ng đ ng và khác bi ủ   t gi a tác ph m c a

ả ạ ồ ờ các tác gi Đàng Trong và Đàng Ngoài giai đo n này, đ ng th i ch ỉ

ượ ế ừ ữ ữ ữ ể ấ ạ ớ ra đ ệ   c nh ng đi m k  th a, nh ng sáng t o m i, nh ng d u hi u

ệ ắ ủ ươ ể bi ọ t s c c a văn h c – văn hóa ph ớ ổ ng Nam so v i t ng th  văn

ệ ọ h c – văn hóa Vi t.

ươ ủ ế ươ Ch  y u là ph ng pháp 3.3. Ph ng pháp liên ngành:

ừ ệ ứ ọ ả nghiên c u liên ngành văn h c ­ văn hóa. T  vi c mô t , phân tích,

ủ ữ ể ẩ ặ ọ đánh giá nh ng đ c ặ đi m đ c thù c a các tác ph m văn h c vi ế   t

ế ỷ ạ ọ Đàng Trong giai đo n th  k  XVII ­ XVIII mà “đ c” ra m t s ộ ố

ủ ẩ ặ ấ ặ ọ   mã văn hóa c a vùng đ t này. M t khác, đ t tác ph m văn h c

ố ả ở ơ ở ể vào b i c nh đó nó đã phát sinh và phát tri n, trên c  s  đó

ữ ệ ể ậ ậ ặ ọ ị nh n di n nh ng đ c đi m văn h c mang tính quy lu t, tính l ch

ả ọ ừ ặ ử ụ ể s  c  th , nói cách khác là lý gi ư i các đ c tr ng văn h c t góc

nhìn văn hóa.

ố ượ ứ ạ 4. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u

3

ố ượ ẩ ọ ứ Các tác ph m văn h c Đàng Trong 4.1. Đ i t ng nghiên c u:

ờ ỳ th i k  1600 ­ 1802 .

ồ ư ệ 4.2. Ngu n t li u

ư ệ ủ ề ả ­ T  li u v  sáng tác c a các tác gi Đàng Trong th i k ờ ỳ

ữ ư ệ ứ ề 1600 ­ 1802 và nh ng t li u/ công trình nghiên c u v  vùng văn

ế ệ ề ủ ố ọ h c này c a các th  h  ti n b i.

ờ ỳ ọ ­ Các sáng tác văn h c Đàng Ngoài cùng th i k , và nhóm t ư

ứ ệ ề ạ ọ ổ ệ li u/ công trình nghiên c u v  văn h c c  trung đ i Vi t Nam nói

chung.

ư ệ ề ị ử ­ Nhóm t li u v  l ch s  ­ văn hóa Đàng Trong.

ủ ậ 5. Đóng góp c a lu n án

ệ ứ ơ ở ề ọ ậ   Trên c  s  tái hi n b c tranh n n văn h c Đàng Trong, lu n

ệ ạ ậ ầ ộ ầ ế ố ặ án góp ph n nh n di n l ữ i m t l n n a các y u t ủ   ư  đ c tr ng c a

ọ ấ ả ươ ệ ủ văn h c vùng, xét trên t t c  các ph ọ ử ng di n c a văn h c s .

ự ữ ế ả ượ ừ ệ ớ D a trên nh ng k t qu  thu đ vi c so sánh v i văn c t

ươ ệ ầ ậ ậ ờ ọ h c Đàng Ngoài đ ữ   ng th i, lu n án góp ph n nh n di n nh ng

ệ ệ ắ ủ ậ ọ ờ ị ấ d u hi u bi ồ t s c c a văn h c vùng. Đ ng th i xác l p vai trò, v  trí

ủ ữ ư ọ ủ c a văn h c Đàng Trong, cũng nh  vai trò c a nh ng cá nhân tiêu

ể ế ể ọ ế ộ bi u trên ti n trình phát tri n văn h c vi t dân t c.

ủ ệ ậ ả ấ ọ ồ ộ Nh n di n b n ch t, c i ngu n c a văn h c Đàng Trong

ớ ư ố ị ự ặ ộ ộ v i t ộ  cách là m t thành t văn hóa, m t m t ch u s  tác đ ng và là

ả ủ ữ ặ ặ ộ ộ   ệ h  qu  c a nh ng đ ng thái văn hóa đ c thù, m t khác tác đ ng

ượ ở ạ ạ ự ộ ng c tr  l i, t o nên s  sinh đ ng cho không gian văn hóa vùng.

ấ ậ 6. C u trúc lu n án

4

ở ầ ế ệ ả ầ ậ ộ Ngoài M  đ u, K t lu n, Tài li u tham kh o, ph n N i dung

ủ ậ ượ ể ươ chính c a lu n án đ c tri n khai theo ba ch ng:

ươ ổ ­ Ch ứ ng 1: T ng quan tình hình nghiên c u

ươ ế ỷ ệ ạ ọ ­ Ch ng 2: Di n m o văn h c Đàng Trong th  k  XVII – XVIII

ươ ế ỷ ọ ­ Ch ng 3: Văn h c Đàng Trong th  k  XVII – XVIII, nhìn

ừ ọ ộ ế t các t a đ  quy chi u

ươ Ch ng 1:

ứ ổ T ng quan tình hình nghiên c u

ữ ơ ả ộ ố ậ 1.1. M t s  thu t ng  c  b n

ườ ọ 1.1.1. Đàng Trong:  Hay còn g i Đ ng Trong, Nam Hà,

ề ả ộ ổ ố ỉ ị ủ ậ   Qu ng Nam qu c, là ch  vùng lãnh th  thu c quy n cai tr  c a t p

ễ ở ả đoàn chúa Nguy n phía Nam sông Gianh (Qu ng Bình), trong

ả ờ ừ kho ng th i gian t 1600 – 1802.

ọ ữ ộ Là toàn b  nh ng sáng tác 1.1.2. Văn h c  Đàng Trong:

ữ ữ ằ ượ ế ạ ề (b ng ch  Nôm và ch  Hán), đ c vi ự ị i/v  khu v c đ a ­ chính t t

ả ờ ị ừ tr  Đàng Trong, kho ng th i gian t 1600 ­ 1802, không phân bi ệ   t

ả ườ ố ị tác gi là ng i Đàng Trong hay Đàng Ngoài, mang qu c t ch Vi ệ   t

Nam hay Trung Hoa.

ứ ổ 1.2. T ng quan tình hình nghiên c u

5

ể ề ọ ứ Đi m qua tình hình nghiên c u v  văn h c Đàng Trong, có

ể ấ ứ ươ ủ ả ạ th  th y ph m vi kh o sát c a các nhà nghiên c u t ố ộ ng đ i r ng.

ữ ạ ế ả ầ Bên c nh nh ng công trình, bài vi t, chuyên kh o mang t m khái

ề ề ạ ọ ị ử quát v  các giai đo n trong l ch s  văn h c mi n Nam nói chung và

ứ ề ữ Đàng Trong nói riêng, đã có nh ng nghiên c u chuyên sâu v  các

ọ ủ ứ ế ầ ả ể ặ ưở ti u vùng văn h c c a x  này, ho c chú ý đ n t m  nh h ủ   ng c a

ộ ố ả ộ ố ể ạ ặ ứ ố ủ ể m t s  tác gi tiêu bi u, s c s ng c a m t s  th  lo i đ c thù...

ứ ủ ệ ậ ứ   Tuy nhiên, đóng góp c a các nhà nghiên c u vào vi c nh n th c

ươ ề ố ọ văn ch ng truy n th ng nói chung và văn h c Đàng Trong nói

ấ ượ ề ụ ể ữ ấ ỉ riêng, ch  “gây  n t ng v ề đi m ể (các v n đ  c  th , nh ng thành

ộ ố ả ụ ể ơ ự ủ t u c a cá nhân m t s  tác gi c  th ) h n là v ề di nệ ”.

ể ế Ti u k t:

ầ ầ ớ ờ ọ Cùng v i th i gian, văn h c Đàng Trong đã d n d n giành

ượ ự ủ ọ ớ ớ ứ ữ ộ đ c s  quan tâm c a h c gi ứ   i v i nh ng m c đ  và hình th c

ả ố ọ công b  khác nhau: sách chuyên kh o (coi văn h c Đàng Trong là

ộ ố ượ ộ ậ ệ ọ ử m t đ i t ng đ c l p, chuyên bi t), công trình văn h c s  (coi

ộ ộ ậ ọ ộ ố văn h c Đàng Trong là m t b  ph n, m t thành t trong quá trình

ự ổ ế ệ ế ậ ậ ọ ậ nh n di n ti n trình văn h c), lu n văn, lu n án (s  ph  bi n trong

ườ ủ ừ ệ ạ nhà tr ể ấ ng), t p chí… T  đó có th  th y “di n” quan sát c a các

ứ ươ ố ộ ố nhà nghiên c u t ng đ i r ng. Đáng chú ý trong s  đó có chuyên

ọ ủ ữ ư Khi nh ng l u dân lu n ậ Văn h c Đàng Trong ự  c a Cao T  Thanh và

ữ ủ ễ ấ tr  l i ở ạ c a Nguy n Văn Xuân đã cung c p cho chúng tôi nh ng c ứ

6

ể ộ ệ ồ ợ ệ ắ li u và g i ý quý giá trong quá trình tìm hi u c i ngu n, bi t s c và

ủ ọ vai trò c a văn h c vùng.

ươ Ch ng 2:

ế ỷ ọ ệ ạ Di n m o văn h c Đàng Trong th  k  XVII ­ XVIII

ơ ấ ự ượ ữ 2.1. C  c u l c l ệ   ng sáng tác và nh ng quan ni m

ỹ ơ ả ẩ th m m  c  b n

ầ 2.1.1. Nhà nho thu n Vi ệ t

ưở ở 2.1.1.1. Nhà nho sinh tr ng Đàng Ngoài

ừ ầ ế ỷ ự ượ ế ả T  đ u th  k  cho đ n năm 1672, l c l ng tác gi văn

ầ ấ ầ ẫ ả ọ ề   ọ h c Đàng Trong căn b n v n còn ít và thu n nh t. Đa ph n h  đ u

ữ ứ ấ ồ ố ưở là nh ng trí th c ­ nhà nho có ngu n g c xu t thân và sinh tr ng ở

ư ự ắ ọ ườ ụ ự B c   Hà,   nh ng   l a   ch n   con   đ ng   vào   Nam   ph ng   s   chính

ừ ư ề ễ ể ễ ữ   quy n  chúa  Nguy n,  tiêu bi u  nh :  Đào Duy T ,   Nguy n  H u

ư ệ ế ậ ưở ở ấ ắ ứ ẹ D t. N u nh  vi c sinh tr ng đ t B c h a h n hun đúc cho các

ả ố ự ự ọ ố ọ tác gi ề  v n văn hóa ­ văn h c truy n th ng, thì s  l a ch n con

ườ ễ ạ ọ ấ đ ng khuông phò h  Nguy n l i hoàn toàn mang tính ch t ch ủ

ồ ở ủ ộ ộ ớ ứ ậ quan. Chính thái đ  nh p cu c h  h i đó c a gi ổ   i trí th c đã th i

ẻ ộ ồ ộ ọ m t lu ng sinh khí tr  trung, năng đ ng vào trong văn h c.

ưở ở ng Đàng Trong 2.1.1.2. Nhà nho sinh tr

ế ạ ả ề   Hoàn c nh không có chi n tranh (sau năm 1672) t o đi u

ậ ợ ơ ệ ki n thu n l ể   ụ i h n cho văn hóa ­ giáo d c Đàng Trong phát tri n,

ủ ầ ủ ế ự ứ ể ớ kích thích s  phát tri n c a t ng l p trí th c, trong đó ch  y u là

ế ỷ ữ ề ộ đ i ngũ nho sĩ. Gi a th  k  XVIII, trong chính quy n Đàng Trong

ữ ệ ế ạ ấ ầ ọ ộ đã xu t hi n các v ng t c văn th n bên c nh nh ng th  gia võ

7

ộ ở ộ ọ ả t ngướ . Đ i ngũ sáng tác tr ấ   ớ  nên đông đ o v i trình đ  h c v n

ữ ư ễ ễ ề ễ   uyên thâm nh  Nguy n H u Hào, Nguy n Quang Ti n, Nguy n

ễ ị Khoa Chiêm, Nguy n Đăng Th nh…

Ở ữ ế ả ỉ ề ậ  đây, chúng tôi ch  đ  c p đ n nh ng tác gi ứ    ­ trí th c

ươ ờ ỳ ọ ộ ố nhà nho g c Minh h ng thu c th i k  văn h c Đàng Trong nh ư

ề ạ ả M c Thiên Tích và nhi u tác gi trong thi phái Chiêu Anh Các,

ữ ặ ườ ủ ế ướ ờ ỳ ho c nh ng ng i dù sáng tác ch  y u d ễ   i th i k  nhà Nguy n

ọ ậ ư ưở ớ nh ng sinh ra, l n lên, h c t p, tr ng thành và hình thành th  gi ế ớ   i

ừ ờ ỳ ư ị quan, nhân sinh quan t ứ    th i k  Đàng Trong nh  Tr nh Hoài Đ c,

ị ượ ơ ố ị ườ ờ ư Ngô Nh n T nh – hai trong s  ba v  đ c ng i đ i tôn x ng là

ị “Gia Đ nh tam gia”.

2.1.3. Tăng nhân và giáo sĩ

2.1.3.1. Tăng nhân

ộ ứ ế ỷ Th  k  XVII ­ XVIII, Đàng Trong là m t x  sùng th ượ   ng

ủ ự ệ ấ ậ ậ ỉ ế   ề ạ đ o Ph t. S  xu t hi n c a nhi u b c cao tăng không ch  khi n

ư ậ ổ ở ộ ự   cho Ph t giáo Đàng Trong h ng kh i, mà còn b  sung m t l c

ượ ữ ươ ứ ệ ể ặ l ể ng đáng k  nh ng g ng m t trí th c tiêu bi u, thi n trì gi ớ   i

ậ ộ ả ứ lu t, tinh thông Tam giáo cho đ i ngũ tác gi ­ trí th c Đàng Trong.

ố ọ ề ể ạ ế ầ ữ ướ H u h t trong s  h  đ u đ  l ệ i nh ng bài K  phú chúc tr c khi

ể ệ ệ ị ề viên t ch, th  hi n quan ni m nhân sinh, t ư ưở  t ng Thi n siêu thoát.

ổ ậ ượ ề ạ N i b t có hòa th ề ư ng Th ch Liêm, Thi n s  Nguyên Thi u ­ Siêu

ề ư ề ư ạ ả ả ệ ệ B ch, thi n s  Minh H i ­ Pháp B o, thi n s  Thi ễ   t Di u ­ Li u

Quán…

2.1.3.2. Giáo sĩ

8

ậ ộ ọ ầ   ộ Văn   h c   Đàng   Trong   có   m t   b   ph n   không   kém   ph n

ả ọ ơ ả ủ quan tr ng, đó là m ng th  văn Thiên Chúa giáo. Tác gi c a dòng

ữ ụ ề ọ ố ồ   văn h c này là nh ng giáo sĩ – linh m c mà nhi u trong s  đó đ ng

ữ ữ ắ ờ ư ể ạ   th i cũng là nh ng “nho sĩ n m v ng thi pháp cũng nh  th  lo i

ề ố ọ ế ệ ế ờ ủ truy n th ng c a văn h c vi t Vi t Nam th i phong ki n”. Đáng

ụ ữ ế ổ ở ả ti c, ngoài tên tu i linh m c L  Y Đoan Qu ng Ngãi (tác gi ả

ề ữ ạ ấ S m truy n ca ể ậ Vãn ), nh ng sáng tác còn l i chép trong tuy n t p

ề ế ồ và tu ng, Imprimerie de la Mission, Saigon, 1899, đ u khuy t danh.

ủ ề ề ượ 2.2. Ch  đ  ­ đ  tài và hình t ng trung tâm

ủ ề ậ ạ 2.2.1. Ch  đ  tôn vinh nhân v t lãnh đ o và hình t ượ   ng

ộ ẻ k  sĩ quý t c

ữ ậ ạ ộ ủ ề ổ   Tôn vinh nhân v t lãnh đ o là m t trong nh ng ch  đ  n i

ớ ự ở ầ ự ọ ừ ậ ủ b t c a văn h c Đàng Trong v i s  kh i đ u t Đào Duy T . Song

ủ ề ủ ự ệ ấ ợ ớ ượ hành v i ch  đ  ng i ca, là s  xu t hi n c a hình t ữ   ng nh ng

ườ ữ ậ ộ con ng i tài năng, nh ng b c “chân chúa”, mà nói m t cách khái

ữ ẻ ộ ọ quát là nh ng k  sĩ quý t c. Quan sát văn h c Đàng Trong, có th ể

ộ ượ ệ ấ ạ ả ạ ủ ẻ th y di n m o c a k  sĩ quý t c đ c phác th o khá đa d ng, linh

ạ ườ ụ ể ề ả ỉ ho t, và th ng xuyên “đi u ch nh theo hoàn c nh c  th ”.

ủ ề ợ ả 2.2.2. Ch  đ  ng i ca phong c nh thiên nhiên, đ t n ấ ướ   c,

ế ữ ượ vùng mình chi m gi và hình t ng thiên nhiên

ệ ố ạ ượ ẻ ả Bên c nh h  th ng hình t ặ   ng k  sĩ thì phong c nh, đ c

ệ ộ ệ ố ả bi t là phong c nh thiên nhiên, cũng là m t h  th ng hình t ượ   ng

ệ ứ ợ ứ ữ ị ặ đ c bi ọ   t “mang nh ng giá tr  và ch c năng ph c h p trong văn h c

ớ ệ ố ượ ủ ề Đàng Trong”. Song hành v i h  th ng hình t ng này, ch  đ  miêu

9

ả ả ợ ữ ộ ị ế ế t , ng i ca phong c nh cũng gi m t v  trí thi t y u. Sau b ướ   c

ư ủ ầ ở ủ ề ừ T   Dung   vãn kh i   đ u   c a   Đào   Duy   T   ( ),   ch   đ   thiên   nhiên

ườ ế ỷ ư ị ắ ố d ng nh  b  ng t quãng trong su t th  k  XVII. Sang th  k ế ỷ

ủ ề XVIII, ch  đ  này tr  l ở ạ ớ ự ở ộ ầ ấ ượ i v i s  n  r  đ y  n t ơ ủ   ng trong th  c a

ướ ế ỷ ầ ễ Nguy n Ph ạ c  Châu  (đ u  th   k ),  M c Thiên  Tích và  thi  phái

ơ ề ị ủ ư ễ Chiêu Anh Các, Nguy n C  Trinh hay trong th  đ  v nh c a các

ủ ầ danh th n ph  chúa...

ủ ề ả ự ệ ượ ử 2.2.3. Ch  đ  ph n ánh hi n th c và hình t ng t sĩ vô

ườ ổ danh, ng i dân lao kh

ả ưở ế ỷ ử ố Các   tác   gi sinh   tr ng   vào   n a   cu i   th   k   XVIII   đã

ề ộ ả ọ ọ ị ị ộ không còn  o v ng v  m t xã h i thái bình, th nh tr . H , vô hình

ở ủ ứ ữ ậ ạ ờ trung đã tr thành nh ng ch ng nhân c a th i lo n. Vì v y, tác

ủ ọ ẩ ưở ụ ph m c a h  không còn âm h ờ   ư ữ ng t ng ca nh  nh ng sáng tác th i

ệ ở ị ị ạ ữ ứ ươ ỳ k  kh i nghi p và th nh tr , trái l i, là nh ng ký  c bi th ng ­

ư ồ ồ ờ ố ố   bu n đau, xót xa, có lúc hăng hái mu n giúp đ i nh ng r i cu i

ấ ự ư ụ ự ả ỉ cùng ch  còn s  chán n n, b t l c, tìm th  thái, thoát t c cho tâm

ơ ử ề ố ườ ẩ ế ồ h n n i c a Thi n hay ch n thôn quê mà ng i  n sĩ Ngô Th  Lân

ộ ể là m t đi n hình.

ủ ề ề 2.2.4. Ch  đ  tuyên truy n cho Thiên Chúa giáo

ả ở ủ Sáng tác c a các tác gi Thiên Chúa giáo ờ    Đàng Trong th i

ủ ề ề ậ ỳ k  này t p trung vào ba ch  đ  chính là: tuyên truy n giáo quy, gi ả   i

ế ự ề ệ thích giáo lý; tái hi n các truy n thuy t, s  tích trong “Thánh Kinh

ườ ướ ệ ấ ươ ử giáo s ” theo đ ng h ng Vi ợ t hóa; ca ng i các t m g ng v ề

10

ồ ờ ỏ ự ớ ứ đ c tin, đ ng th i bày t ỗ ấ  s  phê phán, n i b t bình v i ch  tr ủ ươ   ng

ạ ủ ề ấ c m đ o c a chính quy n Đàng Trong.

ẫ ả ằ   ể ạ Căn   b n,   văn   h c   Đàng   Trong  v n  n m ọ 2.3.   Th   lo i:

ủ ệ ố ể ạ ự ể ọ ạ   trong s  phát tri n chung c a h  th ng th  lo i văn h c trung đ i

ệ Vi t Nam.

ể ạ ẫ ộ ậ v n   là   m t   th   lo i   đ ượ ư   c   a ơ ườ 2.3.1.  Th   Đ ng   lu t:

ộ ọ ế ể ề ớ chu ng trong văn h c vi t Đàng Trong, v i nhi u th  khác nhau

ư ứ ệ ấ ấ nh : th t ngôn t tuy t, th t ngôn bát cú, ngũ ngôn...

ề ọ ẩ   2.3.2. Phú: Văn h c Đàng Trong không có nhi u tác ph m

ậ ấ ế ư ế   L  Khê nhàn đi u phú, ngoài  Tr n Ninh tr n phú (khuy t danh),

ủ ạ ế ổ Hi u trung hoài c  phú phú c a M c Thiên Tích và ủ c a Võ Tr ườ   ng

To n.ả

ả ể ạ ể ở tiêu bi u cho th  lo i này Đàng 2.3.3. Văn t :  ế Tác gi

ứ ặ ứ Trong là Đ ng Đ c Siêu – ng ườ ượ i đ ễ   c nhà nghiên c u Nguy n

ủ ớ ế ế ầ Văn Sâm tôn vinh là “nhà phù th y v i chi c đũa th n văn t ”.

ạ ươ ươ ng ph ng Nam 2.3.4. Vãn – vè: Vãn trong m ch văn ch

ể ễ ố ị ể ầ ộ ị ướ là m t th  văn v n, nh p câu không c  đ nh, có th  di n x ế   ng k t

ể ọ ợ h p đ c, k , hát.

ồ ế ỷ ệ ậ Th  k  XVII ­ XVIII, ngh  thu t sân kh u ấ ở 2.3.5. Tu ng:

ể ặ ấ ệ ỳ ạ ề ồ Đàng Trong r t phát tri n, đ c bi t là tu ng. Đi u k  l ồ    là tu ng

ễ ạ ướ ỉ nói riêng và các lo i hình di n x ng nói chung, không ch  phát

ấ ượ ư ể ộ ở tri n trong dân gian, mà còn r t đ c  a chu ng cung đình.

11

ế ể ươ ề ệ   ồ   Nam tri u công nghi p 2.3.6. Ti u thuy t ch ng h i:

ễ ữ ể ễ ộ di n chí ế   ủ c a Nguy n Khoa Chiêm là m t trong nh ng ti u thuy t

ươ ở ệ ch ồ ầ ng h i đ u tiên Vi t Nam.

ệ ị ệ ọ Tuy truy n Nôm đã có l ch s ử 2.3.7. Truy n Nôm bác h c:

ể ừ ế ỷ ở ư hình thành, phát tri n t th  k  XV ẩ    Đàng Ngoài, nh ng tác ph m

ệ ọ ả ượ ư ầ truy n Nôm bác h c đ u tiên có ghi tên tác gi ề   c l u truy n đ

ạ ờ ở ấ ế đ n ngày nay l i ra đ i Đàng Trong ( ạ . Song Tinh B t D )

2.4. Ngôn ngữ

ế ỷ ổ ệ Th  k  XVII – XVIII, trên toàn lãnh th  Vi t Nam, ch ữ

ữ ố ữ ượ ẫ Hán và ch  Nôm v n là hai ngôn ng  t i th ng trong ghi chép s ự

ệ Ở ề ơ ả ữ ki n và sáng tác văn ch ươ .  ng Đàng Trong, v  c  b n, ch  Hán

ủ ế ủ ấ ệ ể ạ ố ữ ẫ v n là ch t li u ch  y u c a nh ng th  lo i chính th ng nh  th ư ơ

ườ ế ể ậ ươ ồ Đ ng lu t, phú, ti u thuy t ch ữ ng h i; còn ch  Nôm th c s ự ự

ụ ở ữ ể ạ ầ ớ phát   huy  tác  d ng nh ng   th   lo i   g n   gũi   v i   dân   gian  nh ư

ệ ồ ơ truy n th , vãn, vè, tu ng.

ế ể Ti u k t:

ể ấ ữ ừ ể ầ ả ệ   T  nh ng phác th o k  trên, có th  th y ph n nào di n

ế ỷ ứ ề ạ ọ ớ   m o b c tranh n n văn h c Đàng Trong th  k  XVII ­ XVIII v i

ủ ạ ủ ộ ố ả ặ vai trò chi ph i ch  đ o c a đ i ngũ tác gi nhà nho. M c dù có s ự

ộ ộ ặ ủ ậ ả ữ góp m t c a m t b  ph n tác gi là nh ng tăng nhân, giáo sĩ và

ề ơ ả ư ễ ộ ả tác gi nhà nho dòng dõi chúa Nguy n, nh ng v  c  b n, đ i ngũ

ươ ứ ể ấ ặ ọ ố ẫ v n là g ng m t trí th c tiêu bi u quan tr ng nh t, chi ph i và

ư ệ ả ủ ệ ạ ọ ị ạ t o ra di n m o, giá tr  văn h c vùng. Nh  h  qu  c a không khí

ộ ở ậ ấ ộ ớ ả ạ nh p cu c vùng đ t m i, đ i ngũ tác gi ớ    nhà nho hành đ o v i

12

ụ ự ề ạ ưở ụ ự ế ẫ ni m “l c quan ph ng s ”, “tin t ng ph ng s ” v n chi m s ố

ượ ễ ể ậ ớ ủ ề ậ   ch  đ  tôn vinh nhân v t l ng l n. Do v y, d  hi u vì sao mà

ươ ứ ượ ụ lãnh đ o ạ và ca t ng thiên nhiên , t ớ ng  ng v i hai hình t ng quan

ơ ả ọ ẻ k  sĩ quý t c tr ng c  b n là ả ộ và  phong c nh thiên nhiên , l i làạ

ấ ủ ữ ể ạ ọ nh ng đi m nh n c a văn h c vùng giai đo n này. Tuy nhiên, bên

ả tác gi nhà nho hành đ o ộ ạ c nh đ i ngũ ọ ạ , trong văn h c Đàng Trong

ế ỷ ữ ử ệ ấ ả ố tác vào kho ng n a cu i th  k  XVIII cũng đã xu t hi n nh ng

ả ẩ ướ ể ạ ư ề gi nhà nho  n d t ậ , tuy tr c tác đ  l i không nhi u nh ng cũng

ệ ặ ộ ườ ể ủ ữ ẻ ủ ể đ  đ  tái hi n m t ch ng đ ư   ng phát tri n c a nh ng k  sĩ nho  u

ẫ ờ ươ ầ ươ ế th i m n th , coi văn ch ỉ ơ ng không ch  đ n thu n là ph ệ   ng ti n

ả ạ ể ệ ể ọ ố “t ự   i đ o” mà còn là “cõi s ng” đ  h  “th  hi n” mình và “th c

ệ ặ ệ ự ấ ủ ớ nhà nho g cố hi n” chính mình. Đ c bi ệ t, s  xu t hi n c a l p

ẽ ổ Minh  h ầ ngươ   s   góp   ph n  b   sung,   quy   t ụ ộ ượ   m t   l ng   đáng   k ể

ữ ườ ề ắ ố ọ ộ nh ng ng i có truy n th ng Hán h c sâu s c vào đ i ngũ tác gi ả    ­

ộ ắ ứ ế ệ ặ ệ trí th c Đàng Trong, đem đ n m t s c di n đ c bi ọ   t cho văn h c

vùng.

ươ ể ạ ờ ỳ ệ ậ ấ Trên ph ể ng di n th  lo i, có th  nh n th y th i k  này,

ể ạ ự ế ơ ườ ậ ố ư th  Đ ng lu t, phú, ữ ngoài s  ti p n i nh ng th  lo i chính nh

ể ở ừ ế ỷ ướ văn t ế đã phát tri n Đàng Ngoài t các th  k  tr ọ   c, văn h c

ấ ả ớ ộ ố ể ạ Đàng Trong đã n y sinh m t s  th  lo i m i có tính ch t khai c ơ

ể ế ươ ệ ồ ng h i, truy n Nôm bác h c nh  ư ti u thuy t ch ọ   và m t s  th ộ ố ể

ạ ậ ắ lo i mang đ m s c thái văn hóa vùng nh ư vãn ­ vè, tu ngồ , song l iạ

ộ ố ể ạ ư ệ ề ỳ ắ v ng bóng m t s  th  lo i nh  ngâm khúc, truy n truy n k , ký,

ừ ự ệ ầ ẫ ặ t ệ ủ ả ể ứ . M c dù có s  hi n di n c a c  th  th c văn v n l n văn xuôi,

13

ự ự ẫ ư ữ ướ ể ầ ẫ t s  l n tr  tình nh ng xu h ng chính v n là các th  văn v n và

ấ ự ự ệ ố ớ ự ủ ể ch t t ể ạ    s . Song hành v i s  phát tri n c a h  th ng th  lo i

ươ ướ “dân gian ặ mang đ c thù ph ng Nam đó là xu h ng ngày càng

ấ ả ọ hóa” trong ngôn ngữ  văn h c Đàng Trong. T t c  hé l ộ ề ộ    v  m t

ấ ặ ệ ậ ộ ủ   ộ đ ng thái ngh  thu t, đ ng thái văn hóa mang tính ch t đ c thù c a

ươ ph ng Nam.

ươ Ch ng 3:

ế ỷ ọ Văn h c Đàng Trong th  k  XVII ­ XVIII,

ừ ọ ộ ế nhìn t các t a đ  quy chi u

ố ươ ọ 3.1. Văn h c Đàng Trong xét trong m i t ớ   ng quan v i

ế ỷ ọ văn h c Đàng Ngoài th  k  XVII ­ XVIII

ự ượ 3.1.1. L c l ng sáng tác

ặ ở ộ M c dù đ i ngũ tác gi ả ể ạ  đ  l i danh tính Đàng Trong ch ỉ

ươ ươ ố ượ ả t ng đ ng kho ng 1/3 s  l ng tác gi ả ở ư    Đàng Ngoài, nh ng

ể ấ ở ả ữ ề ệ ả ề v  căn b n, có th  th y ạ   ệ  c  hai vùng đ u hi n di n nh ng lo i

ự ộ hình tác gi ả ươ  t ng t nhau: nhà nho, vua chúa và quý t c, tăng nhân

ả ụ ữ ộ (tác gi tôn giáo), ph  n . Đáng chú ý trong đ i ngũ sáng tác văn

ờ ỳ ư ở ọ ở h c Đàng Ngoài th i k  này, nhà nho, cũng nh Đàng Trong,

ươ ể ặ ẫ v n luôn là g ứ ng m t văn nhân ­ trí th c tiêu bi u, đóng vai trò

ả ắ ủ ạ ọ ch  đ o làm nên b n s c văn h c ­ văn hóa vùng.

ủ ề ủ ạ ứ ề ả 3.1.2. C m h ng ch  đ o, ch  đ  ­ đ  tài và hình t ượ   ng

trung tâm

14

ệ ố ủ ề ươ ủ ề Trong h  th ng ch  đ  ­ đ  tài c a văn ch ng hai Đàng,

ệ ượ ậ ộ ủ ữ ự ế ổ n i   b t   m t   hi n   t ng   chung  là   s   chi m   lĩnh  c a   nh ng   thi

ặ ẩ ệ ề ị ụ ứ ả ề ị ph m đ  v nh, đ c bi t là đ  v nh thiên nhiên. C m h ng t ng ca,

ự ấ ướ ề ậ ả ộ ố t hào v  văn v t, c nh quan đ t n ổ   c và cu c s ng thái bình,  n

ươ ủ ề ờ ộ ị đ nh đ ng th i là nét chung trong các sáng tác thu c ch  đ  này.

ể ạ 3.1.3. Th  lo i

ể ạ ệ ạ ạ ọ 3.1.3.1. Quan sát di n m o th  lo i văn h c giai đo n th ế

ự ươ ể ậ ủ ồ ọ ấ s  t ng đ ng c a văn h c hai ỷ k  XVII ­ XVIII, có th  nh n th y

ộ ố ể ạ ủ ệ ể ề ố Đàng trong vi c phát tri n m t s  th  lo i truy n th ng c a văn

ư ậ ộ ế ơ ườ ọ h c   dân   t c   nh   th   Đ ng   lu t,   phú,   văn   t ế   ể ,   ký,   ti u   thuy t

ươ ệ ồ ỗ ch ng h i, truy n Nôm ể ạ   ả .  Tuy nhiên, trong b n thân m i th  lo i

ề ấ ọ ố ươ ạ bác h c ­ truy n th ng  y, đôi khi, văn ch ng hai Đàng l i đi theo

ể ệ ở ữ ẽ ể ạ nh ng “ngã r ” khác nhau (th  hi n ơ ườ    các th  lo i: th  Đ ng

ậ ế lu t, phú, văn t , ký).

ắ ọ ữ   3.1.3.2. Văn h c Đàng Trong hoàn toàn v ng bóng nh ng

ể ạ ươ ộ ở ọ th  lo i văn ch ng bác h c đã quen thu c Đàng Ngoài nh ư

ư ừ ề ỳ ạ ỡ ầ ữ truy n k , ngâm khúc, t ; nh ng l ể ạ   i “đ  đ u” cho nh ng th  lo i

ươ ư ồ ặ đ c thù ph ng Nam nh  vãn ­ vè, tu ng

ồ ượ ể ạ ữ ặ Vãn ­ vè, tu ng đ c xem là nh ng th  lo i mang đ c thù

ươ ả ở ở ặ ph ng Nam. Đ c thù không ph i b i ư ừ    Đàng Ngoài ch a t ng

ữ ệ ẩ ắ ấ ồ ớ ọ ề xu t hi n nh ng tác ph m g n li n v i tên g i vãn ­ vè hay tu ng,

ấ ặ ở ệ ươ mà b i tính ch t đ c bi t trong không gian và ph ng th c t n t ứ ồ ạ   i

ể ạ ỗ ộ ủ c a m i m t th  lo i.

15

ớ ứ ố ủ ẽ ể ồ ở V i s c s ng c a th  vãn ­ v , tu ng ầ    Đàng Trong, l n

ử ọ ế ữ ệ ấ ộ ị ầ đ u tiên trong l ch s  văn h c vi t dân t c, xu t hi n nh ng tác

ượ ả ể ọ ể ệ ầ ẩ ph m đ c sáng tác ra không ph i đ  đ c th m, đ  suy ni m mà là

ế ớ ệ ậ ọ ỉ đ  ể nói và trình di nễ . Th  gi i ngh  thu t không ch  gói g n trong

ữ ữ ườ ễ ướ nh ng con ch , mà còn có môi tr ng di n x ễ   ng, không gian di n

ướ ộ ặ ữ ể ễ ầ ậ ả x ớ   ng, th m chí có c  nh ng “vai” di n ­ m t đ c đi m g n v i

ươ ệ ề văn ch ng truy n mi ng trong dân gian.

3.1.4. Ngôn ngữ

ư ươ Cũng   nh   Đàng   Trong,   văn   ch ng   Đàng   Ngoài   th   k ế ỷ

ấ ệ ữ ậ ọ ỉ ấ   XVII – XVIII ch  ghi nh n hai ch t li u ngôn ng  văn h c duy nh t

ữ ữ ữ ế ẫ ọ ố   là ch  Hán và ch  Nôm. Trong khi văn h c ch  Hán v n ti p n i

ề ố ươ ạ ặ đ c thù thi pháp truy n th ng thì văn ch ng Nôm l ể ệ   i th  hi n

ề ươ ữ ẻ ạ ạ ớ ệ nh ng sáng t o m i m  và táo b o v  ph ữ ng di n ngôn ng .

ỉ ở ạ Không ch Đàng Trong, mà ngay t ấ i “vùng đ t cũ” Đàng

ệ ờ ố ễ Ngoài, cũng di n ra quá trình Vi t hóa và “đ i s ng hóa” ngôn ng ữ

ể ọ ướ ệ ừ ữ văn h c, đi n hình là xu h ng Vi t hóa t ể  ng , đi n c  n ố ướ   c

ữ ể ẹ ọ ộ ngoài đ  làm cho ngôn ng  văn h c dân t c ngày càng giàu đ p.

ọ ế ọ   3.2. Văn h c Đàng Trong xét trong ti n trình văn h c

dân t cộ

ự ọ ệ ạ ả ọ   ẹ 3.2.1. S  phác th o tr n v n di n m o vùng văn h c

ạ ế ả ồ ở ộ ọ Đàng Trong đã khép l i ti n trình m  r ng b n đ  văn h c Vi ệ   t

ề v  phía Nam

ế ể ậ ọ ấ   Quan sát ti n trình văn h c Đàng Trong, có th  nh n th y

ướ ề ầ ị ươ xu   h ể ng   d ch   chuy n   d n  v   ph ớ ự ng   Nam   v i   s   hình   thành

16

ữ ể ọ ọ ớ ớ   nh ng trung tâm văn h c/ti u vùng văn h c m i, song hành v i

ề ự ủ ở ấ ễ ậ ễ   di n trình “m  đ t” và t p trung quy n l c c a các chúa Nguy n.

ư ạ ế ầ ậ N u nh  t ả i trung tâm Thu n ­ Qu ng, các nhà nho thu n Vi ệ   t

ả ườ ễ ộ ợ ồ (bao g m c  tr ồ   ng h p các chúa Nguy n và quý t c) là “linh h n”

ạ ộ ạ ọ ở ủ c a ho t đ ng sáng tác, thì t i các trung tâm văn h c phía Nam

ộ ề ớ ự ư ị ị ố   nh  Hà Tiên, Gia Đ nh, v  trí danh d  đó, thu c v  l p nhà nho g c

ươ Minh h ng.

ừ ự ọ   3.2.1.1. Đào Duy T  và s  hình thành trung tâm văn h c

ậ ả Thu n – Qu ng

ố ả ủ ế ọ ế Trong b i c nh khuy t thi u, im lìm c a văn h c  Đàng

ừ ệ ấ ấ ộ ệ   Trong khi  y, Đào Duy T  xu t hi n, tuy không có m t văn nghi p

ỉ ầ ớ ọ ươ Ng a Long c ng vãn ồ ộ ư đ  s  nh ng ch  c n v i hai bài ư và T  Dung

ộ ướ ạ ọ ị ủ ể ạ vãn, cũng đ  đ  t o ra m t b c “ho ch đ nh” quan tr ng cho văn

ọ h c vùng.

ạ 3.2.1.2. M c Thiên Tích, Chiêu Anh Các và trung tâm văn

ọ h c Hà Tiên

ữ ủ ạ Nh ng sáng tác c a M c Thiên Tích và Tao đàn Chiêu Anh

ậ ủ ộ ộ ươ ệ ạ ố Các là m t b  ph n c a văn ch ng Vi t. Tuy nhiên, đ i đa s  tác

ọ ạ ườ ươ gi ả ướ  x ng h a t i Chiêu Anh Các là ng i Minh h ng và ng ườ   i

ủ ể ậ ọ ố ư   Hoa “chính qu c”, v y nên sáng tác c a h , không th  không l u

ả ưở ủ ự ế ữ ấ d u nh ng  nh h ề   ng tr c ti p c a thi phú Trung Hoa. Có đi u

ụ ộ ế ạ ấ ậ Chiêu Anh Các không ti p nh n th   đ ng mà sáng t o r t linh

ọ ầ ạ ơ ơ ho t, dùng th  Nôm h a v n th  Hán.

17

ứ Chiêu Anh Các là tao đàn th  hai ở ướ  n c ta, sau Tao đàn

ị ậ Nh  th p bát tú do Lê Thánh Tông làm “nguyên súy”, và là tao đàn

ở ả ấ ươ ớ ầ đ u tiên d i đ t ph ơ   ng Nam m i khai phá, đóng vai trò “kh i

ố ở ườ ờ ủ ươ ự l i, m  đ ữ ng” cho s  ra đ i c a nh ng Bình D ng thi xã (th ế

ế ỷ ạ ặ ỷ k  XVIII), M c Vân thi xã, B ch mai thi xã (th  k  XIX) sau này.

ữ ứ ấ ớ ổ ộ Đ ng trong các h i văn  y, Chiêu Anh Các n i lên v i nh ng nét

riêng.

ọ ị ị 3.2.1.3. Gia Đ nh tam gia và trung tâm văn h c Gia Đ nh

ể ừ ễ ạ ậ ị K  t sau khi t p đoàn chúa Nguy n ch y vào Gia Đ nh,

ừ ị ướ ở ế Gia Đ nh nhanh chóng t ng b c tr  thành trung tâm kinh t ­ văn

ủ ả ồ ờ ổ ử hóa c a c  vùng châu th  sông C u Long, đ ng th i cũng là trung

ạ ộ ả ấ ộ ồ ọ ọ   tâm văn h c duy nh t còn ho t đ ng sôi đ ng trên b n đ  văn h c

ộ ự ượ ớ ạ Đàng Trong v i m t l c l ng sáng tác đa d ng.

ị ọ ườ ờ ư Gia Đ nh tam gia là tên g i ng ể i đ i dành đ  tôn x ng ba

ơ ị ứ ơ ị ị nhà th  Tr nh Hoài Đ c ­ Ngô Nh n T nh ­ Lê Quang Đ nh. H  vi ọ ế   t

ủ ề ề ơ ọ ơ ị ụ ư ữ nhi u v  Gia Đ nh, h n n a th  văn c a h  đã quy t , l u gi ữ

ượ ắ ủ ấ ộ ườ đ ầ c toàn b  sinh khí, th n s c c a đ t và ng ị i Gia Đ nh thu ở

ấ ỗ ườ ề ộ ấ ấ ị ằ y. Tuy r ng m i ng i đ u đ nh hình cho mình m t d u  n riêng,

ả ế ọ ạ ư ư ộ ị nh ng ph i đ n khi nhóm h p l i trong m t danh x ng “Gia Đ nh

ủ ớ ọ ọ ố ớ tam gia”, thì vai trò c a h  đ i v i văn h c vùng m i càng đ ượ   c

ẳ ở ọ ặ ạ ổ ậ ủ ị kh ng đ nh và tr nên n i b t. Sáng tác c a h  đ t c nh nhau,

ườ ở ự ể ẫ ỗ “m i ng ộ ẻ i m t v ”, tr thành đi m t a, soi sáng l n nhau. H ọ

ữ ề ớ ơ ỉ ự không ch  là nh ng nhà th  ­ nhà văn l n mà còn là “ni m t hào”

18

ấ ấ ơ ủ ả ộ c a c  m t vùng đ t, là “ba nhà th  tài danh nh t” trong vòng năm

ế ỷ ế ỷ ươ ầ ố ở ộ m i năm cu i th  k  XVIII ­ đ u th  k  XIX Nam B .

ở ầ ự ọ ạ 3.2.2. Văn h c Đàng Trong kh i đ u cho s  sáng t o ra

ượ ớ ườ ệ ườ hình t ọ ng văn h c m i: ng i hào ki t, ng ờ   i anh hùng th i

lo nạ

ẩ ọ ư T  Dung ở ầ Trong hai tác ph m m  đ u văn h c Đàng Trong (

ươ ệ ả ấ ng vãn ọ vãn  và  Ng a Long c ộ ), đã xu t hi n m t hình  nh hoàn

ớ ạ ớ ươ ệ ườ ệ toàn m i l v i văn ch ng Vi ả t: hình  nh ng i hào ki t, ng ườ   i

ở ộ ừ ủ ạ ợ ờ anh hùng th i lo n. Sáng tác c a Đào Duy T  đã g i m  m t hình

ượ ự ủ ế ậ ẳ ị t ề   ng nhân v t dám lên ti ng kh ng đ nh th c tài c a mình ­ đi u

ế ỷ ướ ơ ư ấ ắ r t v ng bóng trong th  văn các th  k  tr c đó nh ng l ạ ự ỳ  i c c k

ế ỷ ẫ ủ   phong phú vào các th  k  XVIII, XIX sau này, trong m u hình c a

ữ ử ụ ắ ầ ừ nh ng nhà nho tài t d ng tài và đa tình. B t đ u t ả    đây, hình  nh

ườ ạ ẽ ượ ưở ng ờ i anh hùng th i lo n s  đ ộ c c ng h ng nhi ệ ệ t li t vào th ế

ờ ủ ữ ễ ả ớ ữ   ộ ỷ k  XVIII, v i sáng tác và c  cu c đ i c a nh ng Nguy n H u

ủ ữ ủ ễ ầ ạ ở ỉ C u, Nguy n H u Ch nh, hàng lo t th  lĩnh c a kh i nghĩa nông

ủ ả ể ễ ệ ế dân mà tiêu bi u là Nguy n Hu , cho đ n sáng tác c a c  Ngô gia

ủ ủ ễ ế ễ   văn phái, c a Nguy n Du và k t thúc trong sáng tác c a Nguy n

ứ ừ ỉ Công Tr , Cao Bá Quát. Rõ ràng, Đào Duy T  không ch  là ng ườ   i

ở ườ ọ ộ m  đ ạ   ng cho văn h c Đàng Trong mà còn “khai sinh” ra m t lo i

ậ ớ ọ ộ hình nhân v t m i cho văn h c dân t c.

ở ầ ủ ơ 3.2.3. Đàng Trong là n i kh i đ u c a hai th  lo i t ể ạ ự ự s

ườ ế ươ ồ tr ể ng thiên: ti u thuy t ch ọ   ệ ng h i và truy n Nôm bác h c

19

ể ạ ự ự ớ ở ở ầ ẩ ả C  hai tác ph m m  đ u cho th  lo i t s  m i Đàng

ề ả ấ ưở ủ ươ Trong, đ u có d u tích  nh h ng c a văn ch ng Trung Hoa.

ề ệ ễ ưở ủ Nam tri u công nghi p di n chí ị ả ch u  nh h ạ ả   ng c a tho i b n

ệ ấ ố ỏ Trung Hoa. Song Tinh B t D , ể   ạ thì ph ng theo c t truy n cu n ti u ố

ế ị ế ị Đ nh tình nhân thuy t đô th ậ ủ c a Trung Hoa. V y là, trong ti n trình

ể ạ ể ế ả ắ ớ ưở ạ t o sinh ra th  lo i m i, không th  thi u v ng  nh h ủ ng c a quá

ư ớ ả ợ ế   trình giao l u văn hóa v i Trung Hoa. Dĩ nhiên, không ph i đ i đ n

ế ỷ ườ ệ ự ư ớ th  k  XVII ­ XVIII ng i Vi t m i có s  giao l u văn hóa ­ văn

ư ở ư ế ể ấ ọ ớ h c v i Trung Hoa. Nh ng n u nh ờ  Đàng Ngoài th i đi m  y và

ế ỷ ướ ọ ự ư ấ ả c  các th  k  tr ề c đó, m i s  giao l u đ u mang tính ch t quan

ươ ườ ứ ẩ ph ng, thông qua con đ ng đi s  là chính, và các tác ph m văn

ươ ướ ệ ề ượ ọ ch ng Trung Hoa tr c khi vào Vi t Nam đ u đ c “l c” qua

ứ ầ ắ ủ ư ạ ậ ạ con m t c a các b c đ i nho, các s  th n túc trí đa m u ­ t m coi

ườ ộ ầ ủ ớ ộ ở ữ là nh ng ng i thu c t ng l p trên c a xã h i, thì ộ  xã h i Đàng

ư ạ ở ấ ự ở ầ ấ ơ Trong thu   y, s  giao l u l ễ i di n ra t ng th p h n. Các tác

ẩ ươ ế ướ ph m văn ch ớ ng Trung Hoa đ n v i Đàng Trong cùng b c chân

ữ ườ ỵ ạ ị ư ạ ủ l u l c c a nh ng ng i di dân Hoa Nam t n n chính tr . Có th ể

ỏ ủ ớ ấ ườ ể th y vai trò không nh  c a l p ng ệ i này trong vi c phát tri n văn

ọ hóa ­ văn h c Đàng Trong.

ế ể Ti u k t:

ế ỷ ặ ọ Sau khi đ t văn h c Đàng Trong th  k  XVII ­ XVIII vào

ế ọ ọ ộ ươ ờ ớ các t a đ  quy chi u v i văn h c Đàng Ngoài đ ế   ng th i và ti n

ầ ấ ọ ộ ế trình   văn   h c   dân   t c  nói   chung,   chúng  tôi   th y   c n  thi ả   t   ph i

ẳ ị ạ ằ kh ng đ nh l i r ng:

20

ậ ủ ộ ộ ơ ả ẫ ọ Văn h c Đàng Trong, c  b n v n là m t b  ph n c a văn

ữ ệ ạ ấ ầ ộ ệ ủ ủ ọ h c dân t c, mang đ y đ  nh ng d u hi u lo i bi ờ ạ   t c a th i đ i

ứ ấ ọ ừ ươ ệ ả văn h c “th  nh t”, dù nhìn t ph ng di n tác gi ủ ề , ch  đ  ­ đ ề

ượ ể ạ ữ tài, hình t ng trung tâm hay th  lo i, ngôn ng .

ậ ầ ượ ớ ự ọ Văn h c Đàng Trong, v i s  xác l p l n l t các trung tâm

ừ ả ậ ọ ị ướ văn h c Thu n ­ Qu ng, Hà Tiên, Gia Đ nh, đã t ng b ọ   c đi tr n

ườ ở ộ ả ồ ọ ệ ề cung đ ng m  r ng b n đ  văn h c Vi ậ   t v  phía Nam. Thu n ­

ọ ầ ả ượ Qu ng là trung tâm văn h c đ u tiên đ c hình thành, làm nên “ngã

ở ườ ớ ọ ẫ ố ẽ r ” cho văn h c Đàng Trong v i vai trò “m  đ ng”, “d n l ủ   i” c a

ừ ươ ặ ừ Đào Duy T  ­ g ng m t nhân sĩ “thiên di” t Đàng Ngoài vào ­

ườ ở ầ ữ ệ ấ ỉ ng ự i không ch  “kh i đ u” và d  báo cho nh ng d u hi u bi ệ   t

ữ ế ể ọ ự ắ ủ s c c a văn h c vùng mà còn tr c ti p trung chuy n nh ng giá tr ị

ủ ươ ế ệ và kinh nghi m c a văn ch ọ   ng Đàng Ngoài, khi n cho văn h c

ừ ổ ầ ữ ắ Đàng Trong ngay t ơ ớ    bu i đ u hình thành, đã g n bó h u c  v i

ủ ề ể ộ ọ ố truy n th ng sáng tác c a dân t c. Ti u vùng văn h c Hà Tiên, trái

ấ ấ ậ ươ ớ l ạ ạ i, l ủ ớ i ghi đ m d u  n c a l p nhà nho Minh h ng v i vai trò

ạ ộ ở ạ ủ ạ ủ ạ kh i t o và ho t đ ng ch  đ o c a M c Thiên Tích cùng nhóm

ế ầ ể ố Chiêu Anh Các. Có th  coi Chiêu Anh Các là chi c c u n i trong

ư ế ổ ứ ừ ướ ti n trình đ a các t ch c tao đàn t cung đình b ộ ố   c ra cu c s ng

ộ ộ ừ ế ỷ ầ ộ sôi đ ng ngoài xã h i. Cũng t đây, trong g n m t th  k  phát

ọ ể ừ ể ừ ươ tri n văn h c k  t Đào Duy T , văn ch ọ ng bác h c đã gây đ ượ   c

ả ưở ố ừ ầ ộ ỏ nh h ự ng r ng rãi trong s  lan t a xuyên su t t ậ   ố  đ u m i Thu n

ế ế ả ọ ị ­ Qu ng đ n Hà Tiên. Cho đ n khi trung tâm văn h c Gia Đ nh

ượ ậ ọ ộ đ ớ   c hình thành thì văn h c Hán Nôm Nam b  đã hòa nh p vào v i

21

ứ ộ ọ ạ ế ả ậ ồ văn h c dân t c, chính th c khép l i ti n trình xác l p b n đ  văn

ệ ớ ụ ớ ị hóa Vi t v i ba tr c l n: Thăng Long ­ Phú Xuân ­ Gia Đ nh. Và

ứ ơ ị ị ị Tr nh Hoài Đ c, Ngô Nh n T nh, Lê Quang Đ nh đã “đóng đinh”

ử ấ ổ ọ ị ộ   ị tên tu i mình vào vùng đ t Gia Đ nh trong l ch s  văn h c dân t c,

ư ượ ườ ờ ọ ọ ị ớ v i danh x ng đ c ng i đ i tr ng v ng: “Gia Đ nh tam gia”.

Ậ Ế K T LU N

ự ệ ọ Văn h c Đàng Trong th  k ế ỷ Sau khi th c hi n công trình

ậ ế ọ XVII – XVIII trong ti n trình văn h c dân t c ấ   ộ , chúng tôi nh n th y

ộ ầ ữ ẳ ằ ị ầ c n m t l n n a tái kh ng đ nh r ng:

ậ ủ ộ ộ ơ ả ẫ ọ Văn h c Đàng Trong, c  b n v n là m t b  ph n c a văn

ữ ệ ạ ầ ấ ộ ệ ủ ủ ọ h c dân t c, mang đ y đ  nh ng d u hi u lo i bi ờ ạ   t c a th i đ i

ứ ấ ọ ừ ươ ệ ả văn h c “th  nh t”, dù nhìn t ph ng di n tác gi ủ ề , ch  đ  ­ đ ề

ượ ể ạ tài, hình t ữ ng trung tâm hay th  lo i, ngôn ng .

ề ự ượ ơ ả ộ ả V  l c l ng sáng tác, c  b n, đ i ngũ tác gi ẫ    nhà nho v n

ươ ứ ể ệ ấ ặ ọ là g ạ   ng m t trí th c tiêu bi u quan tr ng nh t làm nên di n m o,

ư ế ố ọ ị giá tr  văn h c – văn hóa vùng. N u nh  Đàng Ngoài cu i th  k ế ỷ

ự ệ ủ ệ ạ ả XVIII đã có s  hi n di n c a c  ba lo i hình nhà nho (nhà nho

ử ẩ ạ ậ ớ   hành đ o, nhà nho  n d t và nhà nho tài t ) thì Đàng Trong, v i

ọ ấ ộ ề ự ể ị ỉ ặ ủ   ạ ơ m t n n h c v n kém th nh đ t h n, ch  có th  có s  góp m t c a

ậ ạ ọ ẩ nhà nho hành đ o và nhà nho  n d t. Tuy nhiên, văn h c Đàng

ạ ự ứ ự ế ạ ộ Trong l i có s  góp s c nhi ệ ệ t li t và th c t ấ    là đã ho t đ ng r t

ả ủ ộ ệ ả ươ hi u qu  c a đ i ngũ tác gi ố  nhà nho g c Minh h ề ng – đi u mà

ờ ượ ư ệ ế Đàng Ngoài không bao gi có đ ấ   c. N u nh  vi c có cùng xu t

ớ ạ ộ ậ ọ ả ẽ ị thân Nho h c v i đ i b  ph n tác gi Đàng Ngoài s  quy đ nh

22

ộ ố ữ ặ ọ nh ng đ c tính chung cho văn h c hai Đàng trên m t s  ph ươ   ng

ế ố ấ ủ ệ ầ ố ọ di n, góp ph n k t n i, duy trì tính th ng nh t c a văn h c dân

ụ ể ở ả ủ ề ể ệ ề ượ ộ t c, bi u hi n c  th c  ch  đ  ­ đ  tài, hình t ng trung tâm,

ể ạ ữ ự ầ th  lo i, ngôn ng , thì s  khác nhau trong thành ph n nhà nho tài t ử

ươ ẽ ư ạ (Đàng Ngoài) và nhà nho Minh h ng (Đàng Trong) s  đ a l i cho

ươ ị ộ ữ văn ch ng hai Đàng nh ng giá tr  đ c đáo: trong khi nhà nho tài t ử

ướ ươ ề ạ ấ h ng văn ch ng Đàng Ngoài vào v n đ  h nh phúc cá nhân và

ữ ế ả ư ệ ị nh ng ti ng nói tình c m riêng t mãnh li t, làm nên “giá tr  nhân

ế ỷ ủ ả ươ ộ văn”   c a   c   m t   th   k   văn   ch ng   sau   đó   thì   nhà   nho   Minh

ươ ộ ắ ế ẽ ọ ớ ộ h ệ   ắ ng, v i trình đ  Hán h c sâu s c, s  đem đ n m t s c di n

ệ ự ế ế ậ ọ ặ đ c bi ữ   t cho văn h c Đàng Trong khi ti p nh n tr c ti p nh ng

ề ươ ừ ố ố truy n th ng văn ch ng t “chính qu c”

ươ ủ ề ổ ứ ớ ộ T ậ   ng  ng v i hai ch  đ  n i tr i là tôn vinh nhân v t

ụ ắ ạ ọ ọ   lãnh đ o và ca t ng thiên nhiên, văn h c Đàng Trong đã kh c h a

ượ ơ ả ẻ ọ ộ ộ khá sinh đ ng hai hình t ng quan tr ng c  b n là k  sĩ quý t c và

ể ả ấ ọ phong c nh thiên nhiên, làm nên đi m nh n cho văn h c vùng giai

ể ấ ạ ọ ọ ở đo n này. Chúng tôi g i đó là đi m nh n, b i dù văn h c Đàng

ủ ề ữ ề ượ Ngoài cũng có nh ng ch  đ  ­ đ  tài và hình t ơ ả ng c  b n đó,

ư ươ ự ư ấ nh ng văn ch ệ   ng Đàng Ngoài, nh  đã nói, không có s  xu t hi n

ố ủ ặ ượ ẻ dày đ c, xuyên su t c a hình t ắ   ng k  sĩ, cũng không có khí s c

ứ ố ứ ừ ừ ả   thanh xuân, b ng b ng s c s ng trong các b c tranh phong c nh

ư ở ự ở thiên nhiên nh Đàng Trong. Có s  khác nhau đó, b i các nhà nho

ề ạ ấ ỗ hành   đ o   Đàng   Ngoài,   sau   khi   th m   thía   quá   nhi u   n i   chán

ườ ữ ử ủ ệ ể ị ch ng c a nh ng kinh nghi m l ch s , đã không th  có cái tâm

23

ế ạ ụ ự ưở ự ư ụ th  “l c quan ph ng s ”, “tin t ng ph ng s ” nh  nhà nho hành

ổ ả ứ ậ ơ ộ ạ đ o x  Đàng Trong. Chính không khí h i h  nh p cu c n i vùng

ớ ạ ứ ẻ ọ ấ đ t m i đã đem l i s c tr  cho văn h c Đàng Trong – khác hoàn

ớ ẻ ổ ầ ấ ủ toàn v i v  c  kính, u tr m c a vùng đ t “cũ” Đàng Ngoài.

ươ ệ ể ạ ọ ờ ỳ Trên   ph ng   di n   th   lo i,   th i   k   này,   văn   h c   Đàng

ộ ố ể ạ ế ụ ủ ề ể ẫ ố Trong v n ti p t c phát tri n m t s  th  lo i truy n th ng c a văn

ư ơ ườ ậ ộ ế ề ọ h c dân t c nh  th  Đ ng lu t, phú, văn t ; tuy nhiên v  quy mô,

ấ ượ ể ạ ứ ố ượ s  l ng, ch t l ng và vai trò trong b c tranh th  lo i vùng thì l ạ   i

ỏ ố ả ầ ơ ố t ớ  ra có ph n “khiêm t n” h n so v i Đàng Ngoài. Do b i c nh văn

ở ườ ọ hóa và s  tr ế   ng sáng tác mà văn h c Đàng Trong hoàn toàn thi u

ể ạ ề ừ ạ ỳ ắ v ng th  lo i truy n k , ngâm khúc, hát nói, t ư  nh ng l i “đ ỡ

ể ạ ặ ữ ươ ư ồ ầ đ u” cho nh ng th  lo i đ c thù ph ng Nam nh  vãn ­ vè, tu ng,

ể ạ ầ ữ ớ ượ là nh ng th  lo i g n v i dân gian, đ c sáng tác ra không ph i đ ả ể

ư ở ặ ầ ọ đ c th m nh Đàng Ngoài mà là đ ể nói và trình di n. ễ Đ c bi ệ   t,

ệ ượ ề ọ ứ ợ ể văn h c Đàng Ngoài không h  có hi n t ng ph c h p th  tài/ th ể

ệ ủ ự ể ễ ể ệ ậ ạ ộ ợ lo i ­ m t bi u hi n c a s  tích h p ngh  thu t bi u di n vào văn

ươ ề ể ỉ ượ ở ộ ch ng ­ đi u ch  có th  quan sát đ m t vùng văn ch c ươ   ng

ộ ở ư ị ữ ề ệ ẩ ộ năng đ ng, ch a b  bó bu c b i nh ng đi u ki n và chu n m c c ự ố

ư ữ h u nh  Đàng Trong.

ể ạ ệ ố ớ ự ủ ể Song hành v i s  phát tri n c a h  th ng th  lo i mang

ươ ướ “dân gian hóa” ặ đ c thù ph ng Nam đó là xu h ng ngày càng

ặ ọ ươ trong ngôn ngữ văn h c Đàng Trong. M c dù trong văn ch ng hai

ờ ỳ ữ ẻ ề ể ạ ấ ớ ậ Đàng th i k  này đ u có th  nh n th y nh ng sáng t o m i m  và

ỗ ự ạ ệ ờ ố ữ táo b o trong n  l c Vi ọ   t hóa và “đ i s ng hóa” ngôn ng  văn h c,

24

ả ưở ừ ữ ọ ự ế gia tăng s  ti p thu  nh h ng t ngôn ng  văn h c dân gian và

ữ ằ ệ ượ ư ẩ ặ ệ kh u ng  h ng ngày… nh ng hi n t ng này đ c bi ễ t di n ra

ạ ượ ế ẩ ố ặ ư ẽ m nh   m ,   và   đ c   đ y   lên   thành   y u   t đ c   tr ng   trong   văn

ươ ch ng Đàng Trong.

ớ ự ầ ậ ượ ọ V i   s   xác   l p   l n   l ậ   t   các   trung   tâm   văn   h c   Thu n

ả ọ ị Qu ng ­ Hà Tiên ­ Gia Đ nh, văn h c Đàng Trong đã hoàn thành s ứ

ệ ượ ị ử ả ậ ọ ồ ọ m nh đ c l ch s  văn h c giao phó: xác l p b n đ  văn h c Vi ệ   t

ư ư ệ ế ả ậ nh  chúng ta có hi n nay. N u nh  Thu n Qu ng là trung tâm văn

ở ộ ế ế ầ ọ h c đ u tiên kh i đ ng cho ti n trình Nam ti n thì trung tâm Hà

ư ạ ấ ươ ở ủ ự ư Tiên   đ a   l ả i   cho   d i   đ t   ph ng   Nam   s   h ng   kh i   c a   văn

ươ ả ọ ưở ắ ố ỏ ch ng bác h c, gây  nh h ng xuyên su t lan t a kh p toàn cõi;

ồ ố ị ươ ở và r i cu i cùng, Gia Đ nh v n lên, tr  thành trung tâm văn hóa

ằ ọ ộ ượ ủ ả ồ c a c  đ ng b ng Nam B , cũng là trung tâm văn h c đ ừ   c th a

ưở ữ ự ủ ề ầ ấ ấ ấ h ng nhi u nh t và “thu n ch t” nh t nh ng thành t u c a hai

ọ ế ấ trăm năm văn h c vi t Đàng Trong. Trong quá trình  y, không th ể

ữ ủ ậ ệ ấ ỉ ủ ph  nh n vai trò c a nh ng cá nhân ki ộ   t xu t, không ch  tác đ ng

ự ớ ọ ọ tích c c t ộ   ớ ả ế i văn h c vùng mà còn v i c  ti n trình văn h c dân t c.

ở ầ ữ ừ ộ ỉ Đó là m t Đào Duy T  không ch  kh i đ u cho nh ng cá tính văn

ữ ự ể ị ế ọ h c Đàng Trong mà còn tr c ti p trung chuy n nh ng giá tr  và

ủ ệ ươ ọ kinh nghi m c a văn ch ế ng Đàng Ngoài, khi n cho văn h c Đàng

ừ ổ ầ ơ ớ ữ ắ Trong ngay t ề    bu i đ u hình thành, đã g n bó h u c  v i truy n

ờ ạ ủ ạ ộ ố ộ ồ th ng sáng tác c a dân t c, đ ng th i t o tác ra m t lo i hình nhân

ộ ớ ượ ườ ọ ậ v t m i cho văn h c dân t c – hình t ng ng ờ   i anh hùng th i

ữ ễ ễ ạ ộ lo n.   Đó   là   m t   Nguy n   H u   Hào,   Nguy n   Khoa   Chiêm   “khai

25

ể ạ ườ ữ ự ự ệ ọ sinh” ra nh ng th  lo i tr ng thiên t s  (truy n Nôm bác h c và

ế ể ươ ư ễ ạ ồ ộ ti u   thuy t   ch ng   h i);   m t   Nguy n   C   Trinh   táo   b o   trong

ươ ứ ươ ế ộ ph ng th c sáng tác “vè” ph ắ   ng Nam; m t Ngô Th  Lân kh c

ả ư ầ ờ ạ ở ướ ạ ộ kho i  u s u th i đ i; hay m t M c Thiên Tích kh i x ng lên c ả

ư ễ ề ầ ọ ộ ộ ư   ơ m t trào l u văn h c sôi đ ng n i mi n biên vi n, góp ph n đ a

ổ ứ ừ ướ ộ ố ộ các t ch c tao đàn t cung đình b c ra cu c s ng sôi đ ng ngoài

ề ộ ở ộ ơ ự xã h i; m t nhóm nhà th  tài danh đã tr  thành ni m t hào c a c ủ ả

ả ấ ộ ộ ị ộ   m t vùng đ t (Gia Đ nh tam gia)... Tuy không ph i là m t “đ i

ư ậ ỗ ớ ườ ngũ” hùng h u (so v i Đàng Ngoài) nh ng m i ng i trong s  h ố ọ

ạ ệ ạ ộ ộ ưở l i   hình  thành  m t   di n  m o   riêng,   cùng  c ng   h ng,   làm   nên

ộ ấ ọ ọ “vùng” văn h c Đàng Trong, là m t d u son chói l ế i trong ti n trình

ọ ộ văn h c dân t c.

ữ ẳ ả ằ ầ ệ ắ ị C n ph i kh ng đ nh r ng, nh ng bi t s c  đó trong văn

ủ ể ẩ ộ ỉ ấ ặ   ả ọ h c Đàng Trong ch  có th  là “s n ph m” c a m t vùng đ t đ c

ệ ử ặ ạ ị ấ ớ ệ bi ộ t (vùng đ t m i) trong m t giai đo n l ch s  đ c bi ạ   t (giai đo n

ự ộ ưở ố đ i kháng Đàng Trong ­ Đàng Ngoài). Chính s  c ng h ủ   ng c a

ứ ữ ẻ ặ ớ ị ử ị   “s c   tr ”   v i   nh ng   đ c   thù   không   gian   văn   hóa   ­   l ch   s   đ a

ươ ữ ư ệ ấ ạ ệ ủ ấ ọ ph ng (nh  nh ng d u hi u lo i bi ớ   t c a Nho h c vùng đ t m i,

ặ ệ ầ ư ự ươ ớ ủ ấ c u trúc đ c bi t trong thành ph n c  dân, s  t i m i c a không

ệ ạ ặ ộ ộ ị ị gian xã h i đô th  ­ th  dân…) đã làm nên m t di n m o đ c bi ệ   t

ọ ọ ổ cho văn h c Đàng Trong, b  sung cho văn h c Đàng Trong m t s ộ ố

ặ ợ ề ả ặ ọ ặ đ c tính và c  “đ c quy n, đ c l ớ   i” mà văn h c Đàng Ngoài, v i

ủ ủ ề ặ ạ ị ố ứ s c m nh trì kéo c a truy n th ng, c a cái “m c đ nh”, cái “có

ể ượ ề ọ ẵ s n”, khó có th  có đ c. Đi u đáng nói là tuy văn h c hai Đàng có

26

ữ ệ ư ư ờ ố ủ ị ự nh ng s  khác bi t nh ng ch a bao gi ẫ    đ i kháng, ph  đ nh l n

ẽ ấ ả ẫ ố ở ị ự nhau (có l vì suy cho cùng, t ữ   t c  v n ch u s  chi ph i b i nh ng

ờ ạ ứ ủ ấ ọ ọ ặ đ c tính chung c a văn h c “th i đ i th  nh t” ­ văn h c ph ươ   ng

ạ ổ Đông), trái l ắ   i, còn b  sung cho nhau, làm phong phú và sinh s c

ề ộ ọ thêm cho n n văn h c dân t c.

27

Ọ Ụ DANH M C CÔNG TRÌNH KHOA H C

Ủ Ả Ậ Ế C A TÁC GI  LIÊN QUAN Đ N LU N ÁN

ữ ắ ụ ủ ầ 1. Tr n Thanh Th y (2011), “Ngôn ng  s c d c trong văn h c ọ

ạ ệ ệ ạ T p chí Văn hóa ngh  thu t Trung đ i Vi t Nam”, ố ậ s  323

(5 ­ 2011), tr. 45 ­  50.

ữ ủ ề ầ 2. Tr n Thanh Th y (2013), “Bàn v  ngôn ng  dân gian trong

ệ ữ ủ ấ Song  Tinh  B t   D , truy n   Nôm ễ ạ c a   Nguy n   H u   Hào”

ữ ườ ạ ọ ạ Ngôn ng  và văn h c, ọ Tr ộ   ư ng Đ i h c S  ph m Hà N i,

ạ ọ ữ ư ạ ộ ộ Khoa Ng  văn, NXB Đ i h c S  ph m Hà N i, Hà N i, tr.

803 ­ 807.

ơ ở ự ủ ầ 3. Tr n  Thanh   Th y   (2015),   “C   s   cho  s   hình  thành  tác

ệ ầ ẩ ọ ở T pạ ph m truy n Nôm bác h c đ u tiên Đàng Trong”,

ố chí Văn hóa dân gian s  4 (160) ­ 2015, tr. 55 ­ 61.

ủ ầ ệ ắ ọ 4. Tr n Thanh Th y (2015), “Bi t s c văn h c Đàng Trong ­

ừ ự ệ ấ Nhìn t ộ ố ể ạ ặ  s  xu t hi n m t s  th  lo i đ c thù: Vãn ­ Vè,

ạ ứ T p chí Nghiên c u Đông Nam Á ồ Tu ng”, ố s  11 (188) –

2015, tr. 76 ­ 84.