Vấn nạn “sống theo trào lưu, xu hướng” có thực sự đúng đắn đối với thế hệ Gen Z?
lượt xem 3
download
Bài báo "Vấn nạn “sống theo trào lưu, xu hướng” có thực sự đúng đắn đối với thế hệ Gen Z?" phân tích về một trong những vấn nạn đáng lo ngại đang tồn tại trong xã hội hiện nay, là “sống theo trào lưu, xu hướng” của người trẻ thuộc thế hệ gen z có thực sự là lối sống tốt. Khi mà một số trường hợp cho thấy người trẻ đánh mất đi giá trị bản thân, họ tin vào những điều phù phiếm trên mạng xã hội và hiểu sai về thông điệp sống hết mình với thanh xuân. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vấn nạn “sống theo trào lưu, xu hướng” có thực sự đúng đắn đối với thế hệ Gen Z?
- VẤN NẠN “SỐNG THEO TRÀO LƯU, XU HƯỚNG” CÓ THỰC SỰ ĐÚNG ĐẮN ĐỐI VỚI THẾ HỆ GEN Z? Trần Anh Kỳ, Trần Thị Minh Khuê*, Phan Kha Liêm Khoa Marketing - Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. GVHD: TS. Vương Khánh Tuấn TÓM TẮT Bài báo này phân tích về một trong những vấn nạn đáng lo ngại đang tồn tại trong xã hội hiện nay, là “sống theo trào lưu, xu hướng” của người trẻ thuộc thế hệ gen z có thực sự là lối sống tốt. Khi mà một số trường hợp cho thấy người trẻ đánh mất đi giá trị bản thân, họ tin vào những điều phù phiếm trên mạng xã hội và hiểu sai về thông điệp sống hết mình với thanh xuân. Họ cập nhật và học theo các nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội mà không cân nhắc hậu quả, từ đó các xu hướng rác ra đời và tồn tại. Hơn nữa, làm ảnh hưởng tiêu cực lên xã hội, các hành vi không đúng mực được sinh ra. Vì thế, đánh giá và nhận xét các trào lưu mới xuất hiện ngày một nhiều là hoàn toàn cần thiết. Mục đích của bài bào này là cho người trẻ có cái nhìn đúng đắn hơn về việc sống theo trào lưu gây nên tiêu cực gì. Từ khóa: trào lưu, xu hướng, gen Z 1. GIỚI THIỆU Giới trẻ ngày nay có thực sự suy nghĩ thoáng hơn và cởi mở hơn các thế hệ trước? Khi mà các vấn đề được xem là “phi đạo đức” ngày càng được nhiều bạn trẻ thực hiện và phổ biến trên mạng xã hội. Nó trở thành xu hướng và trào lưu cho nhiều bạn trẻ làm theo trong xã hội hiện nay.Trong những năm gần đây, mạng xã hội ngày càng được sử dụng phổ biến hơn bao giờ hết. Có thể dễ dàng thấy được các từ “nhanh”, “ảnh hưởng rộng” hay “tiện ích” là những từ diễn tả nên sự bức phá mà mạng xã hội đem lại. Thực chất nó đã tạo ra một hiệu quả toàn diện đối với nhu cầu của người dùng, nhưng điều gì cũng có 2 mặt của nó. Ta có thể thấy được nhiều lợi ích mà nó đem lại, tuy nhiên cũng không thể tránh được những tiềm ẩn tiêu cực mà nó gây ra. Và câu hỏi được đặt ra: Vấn nạn “sống theo trào lưu, xu hướng” có thực sự đúng đắn đối với những người trẻ thế hệ Gen Z hay không?. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1 Trào lưu: là một lối sống đã lôi cuốn đông đảo công chúng không phân biệt giai cấp , dân tộc, tôn giáo,...thì gọi là trào lưu. Trào lưu có thể đại diện cho một tư tưởng mới, một xu thế lành mạnh, một yếu tố tiến bộ trong lối sống. Việc chạy theo trào lưu được coi là việc thể hiện nên bản thân mang tính thời đại ,bắt kịp xu hướng nhưng nó phải có cái ngưỡng chừng mực để mà dừng lại.Những trào lưu mang tính chất tiêu cực sẽ gây những ảnh hưởng xấu đến tin thần và thể xác, trào lưu kết thúc nhưng những hệ lụy thì vẫn tiếp tục tiếp diễn. (Phán, 2021) 1063
- 2.2 Xu hướng: một khái niệm trong tâm lý học. Đó là sự hướng tới một mục tiêu, một đối tượng nào đó. Ngoài ra, xu hướng là hệ thống động cơ thúc đẩy quy định tính lựa chọn của các thái độ và tích cực của con người. Sự hình thành nên một con người đều trải qua một quá trình bắt đầu từ lúc bé đến khi trưởng thành,giai đoạn mà con người học hỏi và phát triển bản thân. Có thể thấy môi trường bên ngoài tác động mạnh đến một con người, vậy việc mà các thế hệ genz đang hướng đến một mục đích mang tính tiêu cực thì có phải là đang tiêm nhiễm những chất độc hại vào bản thân họ hay không?.Sự giáo dục từ sớm được cho là biện pháp hữu hiệu và mang tính lâu dài.Khi đó con người mới có thể hướng tới những điều tích cực mà tiêu giảm đi những phần tiêu cực .Việc loại bỏ hoàn toàn những tiêu cực là đều không thể đạt được sự tuyệt đối đó là quy luật bù trừ có cái tốt thì tất nhiên có cái xấu.Việc mà ta cần làm là giảm thiểu những tác động tiêu cực đó ở mức thấp nhất có thể và có những giải pháp hiệu quả,hữu hiệu.(“Đội Ngũ Luật Sư Công Ty Luật ACC”, n.d) 2.3 Gen Z (Generation Z) hay còn gọi là Thế hệ Z là nhóm người được tiếp nối từ các thế hệ trước đó như là thế hệ Millennials (Gen Y) và thế hệ Alpha (α). Theo các nhà nghiên cứu và các phương tiện truyền thông nhận định, thế hệ Gen Z là những bạn trẻ được sinh vào giữa thập niên 1995 đến năm 2012, họ là những người đầu tiên được tiếp cận với công nghệ từ khi còn rất bé và có tư duy về tiền tệ, kinh tế, công nghệ và nhay nhạy với thời cuộc, có thể thay đổi cả thế giới trong tương lai. Công nghệ xuất hiện như là bước đệm để con người có thể phát triển xa hơn trong tương lai.Tốc độ thay đổi và phát triển nhanh chóng kéo theo đó là sự thay đổi của con người để bắt kịp thời đại. Giới trẻ được xem là chìa khóa để mở ra bước ngoặt mới và vận hành những tiến bộ vượt bậc trong tương lai.Vì thế mà ta phải nên biết cách chọn lọc những điều tốt, không ngừng học hỏi để phát triển bản thân, không chỉ cho bản thân chúng ta mà là cả một xã hội đang trong chờ một tương lai phía trước tốt đẹp hơn. (An, 2022) 3. CÁC THỰC TRẠNG Vấn nạn “Sống theo trào lưu, xu hướng” của những người trẻ thế hệ gen z trong 5 năm trở lại đây. Ngày nay, việc giới trẻ tiếp cận các trào lưu văn hóa mới ngày càng nhanh, việc mà mỗi người chưa bao giờ nghĩ đến “đánh mất mình” lại xảy ra, khi cơ bản họ không nhận thức được. Từ 5 năm trở lại đây, các trào lưu văn hóa xuất hiện với mật độ ngày càng nhiều trên không gian mạng, cùng với sự phát triển của công nghệ. Bên cạnh trào lưu hình thành trong nước, những dòng chảy văn hóa từ nhiều quốc gia cũng dần xâm nhập và có ảnh hưởng mạnh mẽ, tác động đến đời sống tâm lý, tình cảm của người trẻ hiện tại. Nói về nguồn gốc hình thành và phát triển của các trào lưu, phần lớn là do hội chứng tâm lý FOMO (Fear Of Missing Out), cùng với sự xuất hiện của công nghệ, là nguyên nhân khiến các trào lưu hiện nay xuất hiện và phát triển mạnh như vậy. Là trạng thái tâm lý khiến mỗi người lo lắng, sợ bỏ lỡ những thứ mà xung quanh mọi người đều biết. Nói cách khác là họ bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông, để hòa nhập với cộng đồng, mỗi người thường có xu hướng cập nhật nhanh chóng các trào lưu và biến nó thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Đặc biệt, đối với giới trẻ - nhóm tuổi ngày nay ưu thích sự mới mẻ, bắt trend kịp thời, họ càng muốn chứng minh bản thân không muốn thua kém một ai. Các trend trào lưu ngày nay có sự khác nhau với những năm trước là trend trào lưu hiện nay kết hợp với 1064
- công nghệ phát triển rất nhanh và lan tỏa rất rộng đã cập nhật các xu thế mới, trong khi các thế hệ trước thì chỉ đa phần thông qua truyền miệng hoặc phương tiện. (An & Trinh, n.d) Mối nguy từ trào lưu văn hóa lệch chuẩn Trước sự phát triển của khoa học công nghệ, mạng xã hội đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho sự hình thành và phát triển các trào lưu văn hóa, nhiều người trẻ đã không ngần ngại tạo ra những trào lưu không tích cực để “câu like”, “câu view”,...có lối sống đạo đức không lành mạnh, ủng hộ những hành động và phát ngôn lệch chuẩn, các bạn trẻ không đủ tỉnh táo trước các trào lưu giải trí hời hợt, nông cạn. “Độ ta không độ nàng, deadnaming, rạch tay thất tình, ăn mặc sexy, ăn uống vô tội vạ theo yêu cầu” hay các trend “chửi, mắng người khác” và xu hướng sống theo trào lưu của giới trẻ. Với tốc độ thay đổi quan điểm, ý kiến với lối sống của giới trẻ đang ở mức cao. Sự bùng phát các trào lưu trên mạng xã hội, chậm trễ trong quá trình kiểm soát của chính quyền đã góp phần cho các mối nguy ngày càng xuất hiện nhiều từ đó trở thành vấn nạn nhức nhối trong trong cộng đồng. Sống ảo mỗi ngày của giới trẻ Giữa năm 2018 với trend “ngã xe khoe đồ”, được nhiều bạn trẻ quan tâm nhất là các hotgirl giúp họ “khoe” được một vài món đồ giá trị của bản thân. Ý nghĩa cuối cùng thì đây cũng chỉ là biến tấu mới của trào lưu khoe “tủ đồ bạc tỷ”, “bóc giá đồ hiệu” từng làm mưa làm gió trên mạng xã hội trong mấy năm trước mà thôi. Năm 2019 với trend “lấy tiền án tiền sự” đem ra khoe như một chiến tích, trào lưu “uống nước ép khoai tây sống”, “pha chế rượu không say” hay là trend “băng miệng khi đi ngủ” đều nói là tốt cho sức khỏe chia sẻ kiến thức nhưng lại chưa có sự kiểm chứng của chuyên gia, khiến cơ thể nhiễm kiềm, bị co giật hoặc hôn mê, mắt đi hình ảnh trong mắt người khác. Vào năm 2020 với trend “vạch áo khoe vòng 1”, “tự tẩy nốt ruồi”, “tự khoe mình là tiểu tam” hay “rạch tay” những trào lưu mang tính tiêu cực được lan truyền rộng rãi khắp mạng xã hội, nhưng trái với thái độ cần phải lên án thì một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ lại hùa theo, a dua với trào lưu phản cảm này. Đến 2021, phải chịu cơn dịch virus mang tên COVID với những trend tích cực như “vũ điệu đuổi cô vi”, “ở nhà vẫn đẹp”, “vũ điệu rửa tay” thì bên cạnh đó vẫn còn một số giới trẻ câu view “tự cầm dao rạch mặt” gây sốt mạng trong suốt một thời gian ở thời điểm 2021. (Ngân,2018) 4. NHẬN XÉT VÀ ĐỀ XUẤT 4.1 Nhận xét Trong thời đại kỹ thuật số bùng nổ, Gen z dễ dàng tận dụng ưu thế để tiếp cận các thông tin đa chiều mà không gặp trở ngại lớn. Việc mạng xã hội không còn đơn giản được dùng với mục đích giải trí, nhiều người trẻ bắt đầu thử sức với việc sáng tạo nội dung, và họ bất chấp tất cả để được nổi tiếng. Bởi vì, không nhiều người có thể kiên trì với lời hứa ban đầu là mang lại video có ý nghĩa. Việc tạo ra các video rác có thể dễ dàng trở thành xu hướng và mang lại lợi ích lớn hơn, họ bán rẻ bản thân cho đồng tiền mà không màng tới hậu quả. Việc nội dung xấu tràn lan làm ảnh hưởng đến thế hệ kế tiếp, đặc biệt là những người sử dụng internet hằng ngày như gen z, họ bắt chước và học theo khi chưa chắt lọc thông tin kỹ càng dẫn đến không thể phân biệt tốt xấu với các trào lưu hiện hành.Nhưng tại sao họ lại như vậy?, vì họ 1065
- sợ sự lạc hậu và bị mọi người đánh giá, những điều đó ảnh hưởng đến tâm lý dù nhỏ hay lớn thì cũng sẽ khiến cho họ có những suy nghĩ tiêu cực. Vấn đề “Sống theo trào lưu, xu hướng” có thực sự đúng đắn đối với thế hệ gen z được đặt ra, để cho người trẻ hiểu thêm một số mặt xấu và có biện pháp phòng tránh. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự thu hút nhiều người quan tâm, giảm cảm giác bất an và cô đơn nên nhiều người có suy nghĩ bồng bột, họ thường không màng đến hậu quả về sau. Tác hại gây nên tiêu tốn thời gian vào những việc vô nghĩa, bên cạnh đó xuất hiện một số vấn đề tâm lý có những hành động tiêu cực gây tổn hại đến bản thân. Vì thế, thế hệ gen z nên biết cách kiểm soát bản thân trước những trào lưu không lành mạnh. 4.2 Đề xuất Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng các trào lưu cũng là một cách để quảng bá các thông điệp có ý nghĩa cho cuộc sống. Nếu tận dụng sự nhanh và lan tỏa mạnh mẽ của các trào lưu thì sẽ dễ dàng kết nối mọi người lại với nhau. Nên việc biết cách sử dụng thì sẽ đem đến lợi ích vô cùng lớn. Sau đây là một số đền xuất để ngăn chặn các trào lưu, xu hướng xấu: Các trang mạng xã hội phải nghiêm ngặt hơn trong việc kiểm duyệt nội dung của nhà sáng tạo trước khi đăng tải. Người trẻ phải nên cân nhắc và lựa chọn nội dung trước khi học theo. Khi phát hiện nội dung tiêu cực mọi người nên hợp sức tẩy chay để bảo vệ quyền lợi chung, tạo ra mạng xã hội lành mạnh. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. An, B.T. (2022). Gen Z là gì? Thế hệ Z là gì? Thế hệ Z có gì đặc biệt? https://luatminhkhue.vn/gen-z-la-gi.aspx 2. An, N. & Trinh, A. (n.d.). Giới trẻ tiếp cận trào lưu văn hóa mới: Chưa bao giờ dễ “đánh mất mình” như hiên tại! https://hcmussh.edu.vn/tin-tuc/gioi-tre-tiep-can-trao-luu-van-hoa-moi 3. Đội Ngũ Luật Sư Công Ty Luật ACC. (2022). Xu hướng là gì? https://accgroup.vn/xu-huong-la- gi/ 4. Ngân, K.B. (2018). 9 trào lưu của bạn trẻ hot nhất mạng xã hội năm 2018. https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/9-trao-luu-cua-ban-tre-hot-nhat-mang-xa-hoi-nam-2018- 20181228071023001.htm 5. Phán, N.T. (2021). Trào lưu là gì? https://lytuong.net/trao-luu-la-gi/ 1066
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn