intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 10 nâng cao - CHUYỂN ĐỘNG CỦA MỘT VẬT BỊ NÉM

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

462
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Biết cách dùng phương pháp tọa độ để thiết lập phương trình quỹ đạo của vật bị ném xiên, ném ngang. 2. Kỹ năng - Biết vận dụng các công thức để giải các bài tập về vật bị ném. - Trung thực, khách quan khi quan sát thí nghiệm kiểm chứng. B - CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Thí nghiệm dùng vòi phun nước để kiểm chứng các công thức hoặc tranh ảnh. - Thí nghiệm hình 18.4 SGK. - Xem lại các công thức về tọa độ, vận tốc của chuyển động đều,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 10 nâng cao - CHUYỂN ĐỘNG CỦA MỘT VẬT BỊ NÉM

  1. CHUYỂN ĐỘNG CỦA MỘT VẬT BỊ NÉM A - MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết cách dùng phương pháp tọa độ để thiết lập phương trình quỹ đạo của vật bị ném xiên, ném ngang. 2. Kỹ năng - Biết vận dụng các công thức để giải các bài tập về vật bị ném. - Trung thực, khách quan khi quan sát thí nghiệm kiểm chứng. B - CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Thí nghiệm dùng vòi phun nước để kiểm chứng các công thức hoặc tranh ảnh. - Thí nghiệm hình 18.4 SGK. - Xem lại các công thức về tọa độ, vận tốc của chuyển động đều, chuyển động biến đổi đều, đồ thị của hàm số bậc 2. 2. Học sinh
  2. Ôn lại các công thức về tọa độ, vận tốc của chuyển động đều, chuyển động biến đổi đều, đồ thị của hàm số bậc 2. 3. Gợi ý ứng dụng CNTT Chuẩn bị một số đoạn video về đêm pháo hoa, vòi phun nước trong thành phố. C - TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1 (......phút): Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Viết công thức và phương trình - Nêu câu hỏi. của chuyển động biến đổi đều. - Nhận xét câu trả lời và cho điểm. - Trình bà câu trả lời. Hoạt động 2 (......phút): Quỹ đạo của một vật bị ném và các đặc điểm của chuyển động của vật bị ném. Hoạt động của Sự trợ giúp Bi ghi học sinh của giáo viên - Quan sát, suy - Yêu cầu HS * Khảo sát chuyển động của vật ném nghĩ. Trả lời quan sát các xiên câu hỏi: video hoặc Xét vật M bị ném xiên từ một
  3. Quỹ đạo của tranh mô điểm O tại mặt đất theo phương hợp với vật bị ném có phỏng, về đêm phương ngang một góc  , với vận tốc  hình dạng như pháo hoa, vòi ban đầu v 0 bỏ qua sức cản cảu khơng thế nào? phun nước. khí. Quan sát các Chọn hệ toạ độ Oxy có gốc tại O, - Trình bày câu hình ảnh trong trục hoành Ox hướng theo phương trả lời. phần đầu bài. ngang, trục tung Oy hướng theo phương - Gợi ý về thẳng đứng từ dưới lên trên. - Đọc SGK hình dạng của Thực hiện các bước theo phương pháp phần 1, 2, 3 quỹ đạo của toạ độ thu được kết quả sau: vật bị ném. - phương trình chuyển động: - Nêu bài toán Ox : x  v o cos  t m  1 . - Hoạt động trong phần đầu Oy : y  v 0 sin  t  gt 2 m  2 nhóm, tìm bài. Yêu cầu - Phương trình quỹ đạo: phương trình HS bằng các g y 2 2 x 2  tan  x . 2 v cos  0 quỹ đạo của vật kiến thức của - Vận tốc của vật tại thời điểm t: bị ném. mình di xây Ox : v x  v o cos  - Trình bày kết dựng phương Oy : v y  v 0 sin   gt quả hoạt động trình quỹ đạo. v  v2  v2  x y v0 cos  2  v0 sin   gt 2 nhóm. - Tổ chức hoạt
  4. - Thảo luận động nhóm Góc lệch của vectơ vận tốc so với nhóm và trả lời - Yêu cầu HS vy v0 sin   gt phương ngang: tan    . vx v 0 cos  các câu hỏi C1, trình bày kết - Thời gian chuyển động: C2, C3 quả. 2 v0 sin  - Làm việc cá - Lần lượt nêu t . g nhân. các câu hỏi - Độ cao cực đại mà vật đạt được: - Trình bày ý C1, C2, C3 v 2 sin 2  v y  0 : H  y max  0 . 2g kiến cá nhân, - Nhận xét câu đưa ra công trả lời. - Tầm xa (L) tính theo phương thức (18.8); ngang: (18.10) và - Yêu cầu HS 2 v 2 sin  cos  v 0 sin 2 2 L  x max  0  . g g (18.12) vận dụng các kết quả trong phần trên để giải bài toán về vật ném ngang. - Nhận xét câu trả lời của HS
  5. Hoạt động 3 (......phút): Thí nghiệm kiểm chứng Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Đọc SGK, xem hình 18.4 - Yêu cầu HS đọc SGK - Quan sát GV làm thí nghiệm. - Tiến hành làm thí nghiệm, ghi - Làm thí nghiệm, hướng dẫn HS lắp ráp, kết quả thí nghiệm, xử lý kết quả tiến trình, thu nhận kết quả thí nghiệm, thí nghiệm. xử lý kết quả thí nghiệm. - Nhận xét việc thực hiện thí nghiệm của HS. Hoạt động 4 (......phút): Vận dụng, củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Trả lời các câu hỏi 1, 2 SGK - Nêu các câu hỏi 1, 2 SGK. - Nhận xét lời giải của HS - Giải bài tập phần 4 SGK. - Nêu bài tập phần 4 SGK - Trình bày lời giải. - Nhận xét câu trả lời của HS - Ghi tóm tắt các kiến thức cơ - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy bản: Phương trình quỹ đạo, tầm cao, tầm xa, hình dạng của quỹ
  6. đạo Hoạt động 5 (......phút): Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Những sự chuẩn bị cho bài sau. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2