S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
––––––––––––––––––
PHƯƠNG MAI
T CHC HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM
PHẦN “CƠ HỌC” - VT LÍ 10
THEO ĐỊNH HƯNG PHÁT TRIN NĂNG LỰC
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
THÁI NGUYÊN - 2019
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
–––––––––––––––––––
PHƯƠNG MAI
T CHC HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM
PHẦN “CƠ HỌC” - VT LÍ 10
THEO ĐỊNH HƯNG PHÁT TRIN NĂNG LỰC
Ngành: Lí luận và phương pháp dạy hc b môn Vt Lí
Mã s: 8 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HC GIÁO DC
Cán b ng dn khoa hc: PGS. TS Nguyn Th Hng Vit
THÁI NGUYÊN - 2019
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
LỜI CAM ĐOAN
Luận văn: T chc hoạt động tri nghim phần “Cơ học” - Vt 10
theo định hướng phát triển năng lực đưc thc hin t tháng 10 năm 2018 đến
tháng 8 năm 2019.
Tôi xin cam đoan:
Luận văn s dng các thông tin t nhiu ngun khác nhau, các thông
tin đã được chn lc, phân tích, tng hp, x đưa vào luận văn đúng qui
định. Các s liu và tài liệu được trích dn trung thc.
Luận văn kết qu nghiên cu của nhân tôi dưới s ng dn, giúp
đỡ ca PGS.TS.Nguyn Th Hng Việt cũng như các thy, giáo trong khoa
Vật trường ĐH phạm - ĐH Thái Nguyên. Các kết qu nghiên cu trong
luận văn hoàn toàn trung thực, khách quan chưa được s dụng đ bo v
trong bt kì công trình nghiên cu nào.
Thái Nguyên, tháng 8 năm 2019
Tác gi
Phương Mai
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
LI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cm ơn Ban giám hiu, Phòng đào tạo sau đại hc,
Ban ch nhim, quí Thy, giáo khoa Vật trường ĐH phạm - ĐH Thái
Nguyên và quí thy cô giáo trc tiếp ging dạy, hướng dẫn và giúp đ tôi trong
sut quá trình hc tập cũng như nghiên cứu và thc hin luận văn.
Tôi cũng xin cảm ơn Ban giám hiu, đồng nghip đã giúp đ tôi trong
sut quá trình nghiên cu tiến hành thc nghiệm phạm. Xin cảm ơn tập
th hc sinh trong lp 10A2 trường THPT Lương Phú - huyn Phú Bình - tnh
Thái Nguyên đã cùng tôi cng tác thc hin thc nghiệm sư phạm thành công.
Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến giáo hướng dẫn:
PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Việt, người đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn, giúp
đỡ, động viên, đóng góp nhiều ý kiến quý báu trong suốt quá trình nghiên cứu
để tôi có thể hoàn thành luận văn này.
Tôi xin chân thành cảm ơn tập th lp cao hc Vt K25 - ĐHSP Thái
Nguyên đã giúp đỡ, đóng góp nhiều ý kiến trong quá trình hc tp và thc hin
luận văn này.
Cui cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình và bạn đã luôn đng
viên và giúp đỡ tôi trong thi gian hc tp và nghiên cu.
Thái Nguyên, ngày 20 tháng 8 năm 2019
Tác gi luận văn
Phương Mai
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
MC LC
Lời cam đoan ........................................................................................................ i
Li cảm ơn ........................................................................................................... ii
Mc lc ............................................................................................................... iii
Danh mc các t viết tt ..................................................................................... iv
Danh mc các bng .............................................................................................. v
Danh mục các sơ đồ và hình ............................................................................... vi
MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài ....................................................................... 3
3. Giả thuyết khoa học của đề tài ........................................................................ 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cu của đề tài ................................................... 3
5. Nhim v nghiên cứu của đề tài ...................................................................... 3
6. Phương pháp nghiên cu của đề tài ................................................................. 5
7. Dự kiến đóng góp của đề tài ............................................................................ 5
8. Cấu trúc của luận văn ...................................................................................... 6
Chương 1: SỞ LUẬN SỞ THỰC TIỄN CỦA VIỆC
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THEO ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NHẰM PHÁT TRIỂN NLST CỦA HS ........... 7
1.1. Cơ sở lí luận của đề tài ................................................................................. 7
1.1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ......................................................................... 7
1.1.2. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực ........................................... 9
1.1.3. Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong nhà trường phổ thông .................. 12
1.1.4. Năng lc sáng to của hc sinh trong hot động tri nghiệm ....................... 17
1.2. Nghiên cứu cơ sở thực tiễn ........................................................................ 21
1.2.1. Đặc điểm tâm sinh lí học sinh THPT ...................................................... 21
1.2.2. Mục đích điều tra ..................................................................................... 22
1.2.3. Đối tượng điều tra ................................................................................... 22