intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Về bảo hiểm y tế khi bị tai nạn giao thông

Chia sẻ: Nguyễn Bá Nhân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

189
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Theo ông Sơn, Luật BHYT quy định, người tham gia bảo hiểm chỉ bị tước quyền chi trả bảo hiểm trong trường hợp tai nạn do hành vi vi phạm của chính người đó gây ra. Tuy nhiên, khoản 3, điều 8, Thông tư 09 lại quy định ngược lại nội dung này của Luật BHYT...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Về bảo hiểm y tế khi bị tai nạn giao thông

  1. Về bảo hiểm y tế khi bị tai Trang nạn giao thông in (03/06/2010) Thông tư 09 “làm khó” người bị tai nạn giao thông Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật ­  Ed. (Bộ Tư pháp) Lê Hồng Sơn cho biết, Thông tư số 09 của liên bộ Y tế và Tài chính hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) gây phiền hà, bế tắc cho người dân. Với trách nhiệm của mình, Cục đã yêu cầu 2 cơ quan trên s ửa Thông tư 09 của liên b ộ Y t ế và Tài chính. Bộ Tư pháp bảo "sai!" Theo ông Sơn, Luật BHYT quy định, người tham gia bảo hiểm ch ỉ b ị t ước quyền chi tr ả b ảo hi ểm trong trường hợp tai nạn do hành vi vi phạm của chính người đó gây ra. Tuy nhiên, khoản 3, điều 8, Thông tư 09 lại quy định ngược lại nội dung này của Luật BHYT: "Trường hợp chưa xác định đ ược là có vi ph ạm pháp lu ật về giao thông hay không thì người bị TNGT tự thanh toán các chi phí đi ều tr ị v ới c ơ s ở y t ế. Khi có xác nh ận không vi phạm pháp luật về giao thông của cơ quan nhà n ước có thẩm quyền thì ng ười bệnh mang ch ứng t ừ đến bảo hiểm xã hội (BHXH) để thanh toán theo quy định". Cục Kiểm tra văn bản phân tích, ở đây, việc xác định có vi phạm pháp luật v ề giao thông c ủa ng ười tham gia BHYT thuộc về cơ quan có thẩm quyền, trong đó có BHYT. Trường hợp không ch ứng minh đ ược có hành vi vi phạm thì bảo hiểm phải thanh toán cho dân chứ không được phớt lờ nhiệm v ụ này. M ặt khác, theo quy định của Thông tư 09 thì để được thanh toán bảo hiểm, cần có giấy xác nh ận không vi ph ạm pháp lu ật v ề giao thông của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, "cơ quan có th ẩm quyền" xác nh ận là ai, đ ồng th ời ai là người đưa ra giấy xác nhận này cho BHYT thì thông tư không làm rõ. Cách quy đ ịnh nh ư v ậy d ẫn đ ến s ự hiểu nhầm là trách nhiệm này thuộc về người bệnh, gây phiền hà, bế t ắc cho ng ười h ưởng BHYT. Cũng theo Bộ Tư pháp, có nhiều ý kiến cho rằng cơ quan có th ẩm quyền xác nh ận là CSGT. Tuy nhiên, qua nghiên cứu luật pháp Việt Nam, có thể thấy, n ếu người bị tai n ạn có đ ến xin gi ấy xác nh ận CSGT thì c ơ quan này cũng không có cơ sở để cấp. Như vậy, n ếu áp dụng điều 8, Thông t ư 09 nh ư trên s ẽ có nhi ều trường hợp người bị TNGT không được hỗ trợ hoặc thanh toán BHYT, ngay cả khi họ không có lỗi.
  2. Cơ quan chuyên ngành nói: "đúng! Mặc dù vậy, bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế vẫn khẳng định, nội dung hướng dẫn về thanh toán các trường hợp người tham gia BHYT bị TNGT quy định t ại Thông t ư liên t ịch s ố 09 không trái với tinh thần và nội dung của Luật BHYT. Liên bộ chỉ quy định về nguyên tắc theo đúng tinh th ần của lu ật và các văn bản liên quan, không bó buộc và cũng không "t ước b ỏ quyền l ợi" c ủa ng ười tham gia BHYT. N ếu khách hàng chưa thanh toán tại bệnh viện thì thanh toán sau t ại c ơ quan BHXH? Tuy nhiên, bà H ương cũng thừa nhận, Thông tư 09 chưa rõ ràng nên khó khăn trong t ổ ch ức th ực hi ện. Theo bà H ương, gi ấy xác nh ận "không vi phạm giao thông" quy định trong Thông tư 09 có nghĩa là biên bản khám nghiệm hiện tr ường, thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ TNGT của cơ quan CA. Luật gia Nguyễn Ngọc Minh khẳng định, không bàn về tính hợp pháp hay phù h ợp c ủa Thông t ư 09 đ ối v ới Luật BHYT, nhưng quy định tại khoản 3, điều 8 của Thông tư 09 là không phù h ợp v ới đi ều ki ện ở n ước ta hiện nay. Ông phân tích, Bộ Y tế muốn có biên bản khám nghiệm hiện trường, thông báo s ơ b ộ k ết qu ả đi ều tra ban đầu vụ TNGT của cơ quan CA thì cần nêu rõ là các trường h ợp b ị TNGT c ần có nh ững lo ại gi ấy t ờ này mới được thanh toán bảo hiểm. Đằng này lại để người dân m ải miết tìm giấy xác nh ận "không vi ph ạm mẫu giấy thực t ế. giao thông", trong khi đó này không có trên Nhiều câu hỏi được ông Minh đặt ra nữa là, hiện nhiều vụ án được đưa ra tòa án đ ể yêu c ầu b ồi th ường sau TNGT được xác định là do "lỗi hỗn hợp" nghĩa là cả hai bên đ ều có l ỗi. Lúc đó s ẽ xác đ ịnh n ạn nhân b ị TNGT được hưởng BHYT như thế nào, hay chỉ được hưởng ½ mức chi trả bảo hiểm do cũng "tham gia" vào quá trình gây tai nạn? Trên thực tế, người bị TNGT còn g ặp ph ải nhi ều tr ường h ợp oái oăm h ơn nh ư TNGT bất ngờ, người gây TNGT bỏ chạy, tự vấp ổ gà té ngã, tai n ạn không ng ười ch ứng kiến... Khi đó s ẽ ch ẳng CSGT nào dám xác nhận bởi không chứng kiến và không có ai làm ch ứng. Nghĩa là trong r ất nhi ều tr ường hợp, người bị nạn sẽ hoàn toàn bị bít cánh cửa được hỗ trợ thanh toán bằng BHYT. Mặt khác, việc xác nhận người bị TNGT có phạm luật hay không theo Thông t ư 09 ch ủ y ếu d ựa vào CSGT. Dễ dàng nhất là những vụ có sự xuất hiện đúng lúc của CSGT khi d ấu v ết hi ện tr ường còn nguyên. Nh ưng ngay cả khi có CSGT thì trong nhiều vụ, việc xác định bên nào có lỗi, l ỗi bao nhiêu cũng không d ễ. Đó còn là chưa kể trong nhiều vụ TNGT, lực lượng này không đến kịp. Rõ ràng, dưới góc độ nhân văn, quy định như vậy cũng không phù h ợp v ới tiêu chí, m ục đích c ủa chính sách BHYT là bảo hiểm toàn dân. Vì vậy, Bộ Y tế cần làm hết chức trách của mình trong vi ệc hoàn thi ện Thông tư 09, không nên vô cảm trước người dân. Bởi nói đến bảo hiểm là nói đến tính chất nhân đạo và chia sẻ rủi ro, trong đó tổn thất của cá nhân được bù đắp phần nào từ cộng đồng thông qua cơ quan chi trả b ảo hi ểm. Theo Hà Nội mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2