intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vẽ mạch in với Layout: Bài 4 - Tạo chân linh kiện mới

Chia sẻ: Bảo Bao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

84
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn chuyên ngành Công nghệ thông tin có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu, mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài 4 "Tạo chân linh kiện mới" thuộc tài liệu Vẽ mạch in với Layout dưới đây. Nội dung tài liệu trình bày hướng dẫn cụ thể chi tiết các bước tạo chân linh kiện mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vẽ mạch in với Layout: Bài 4 - Tạo chân linh kiện mới

  1. Vẽ mạch in với Layout BÀI 3: TẠO CHÂN LINH KIỆN (FOOTPRINT) MỚI Ở bài trước khi chọn chân linh kiện nếu ta không tìm thấy chân linh kiện nào phù hợp ta có thể bỏ qua bằng cách bấm nút Cancel. Sau đó ta có thể tự tạo linh kiện mới bằng cách mở Layout lên, vào menu Tools Library manager Biên soạn: Cao Nguyễn Khoa Nam - caonam@gmail.com Trang 1
  2. Vẽ mạch in với Layout Library manager Để tạo chân linh kiện mới bạn bấm Create New Footprint … Ở hộp thoại tạo chân linh kiện mới Nhập tên linh kiện mới ở mục Name of footprint, ví dụ là TRANSITOR. Bấm OK. Biên soạn: Cao Nguyễn Khoa Nam - caonam@gmail.com Trang 2
  3. Vẽ mạch in với Layout Thêm các chân linh kiện vào bằng cách chọn công cụ Pin tool. Chuột phải vào nền đen, chọn New … Đặt chân mới ở vị trí thích hợp Text tool Pin tool Biên soạn: Cao Nguyễn Khoa Nam - caonam@gmail.com Trang 3
  4. Vẽ mạch in với Layout Sau đó chọn Text tool để xóa bớt các chữ không cần thiết đi, chỉ để lại &Comp và &Value. Nhắp vào text cần xóa và bấm phím Delete (trên bàn phím). Chọn thuộc tính cho 2 text còn lại bằng kéo chuột để bôi nó, xong bấm chuột phải, chọn Properties (phím tắt Ctrl+E) Biên soạn: Cao Nguyễn Khoa Nam - caonam@gmail.com Trang 4
  5. Vẽ mạch in với Layout Chọn Layer là SSTOP. OK. Các thuộc tính khác của Text được hướng dẫn như ở cuối bài 2. Ngoài ra ta còn có thể vẽ thêm các đường bao (Obstacle) cho linh kiện. Thường ta chọn đường bao này nằm ở lớp SSTOP, tức thuộc tính Obstacle Layer là SSTOP. Biên soạn: Cao Nguyễn Khoa Nam - caonam@gmail.com Trang 5
  6. Vẽ mạch in với Layout Bạn có thể chỉnh sửa kích thước, hình dáng của các PAD (chân linh kiện) như sau: Chọn công cụ “Pin tool”, bôi các chân cần chỉnh sửa Biên soạn: Cao Nguyễn Khoa Nam - caonam@gmail.com Trang 6
  7. Vẽ mạch in với Layout Chọn Padstack Chọn kích thước và hình dáng của PAD bằng cách chọn nhắp đôi vào PAD đó Biên soạn: Cao Nguyễn Khoa Nam - caonam@gmail.com Trang 7
  8. Vẽ mạch in với Layout Chọn Pad shape là hình tròn(round), hình vuông(square), hình Oval, hình chữ nhật Thay đổi kích thước bằng cách thay đổi Pad Width, Pad Height Một số lời khuyên về chọn kích thước của chân linh kiện như sau: - Với các linh kiện thường như điện trở, tụ, diode … ta chọn chân hình tròn (Round), đường kính là 1.8 đến 2.1, tùy loại linh kiện - Chân 1 của IC hay các linh kiện có cực tính như tụ hoặc diode ta nên chọn kiểu chân là hình vuông hoặc hình chữ nhật - Với IC ta nên chọn chân hình Oval (với các chân 2 trở lên) và hình chữ nhật (đối với chân 1). Kích thước thường là 1.7mm Width và 2.2 mm Height. - Với các chân linh kiện to như chân của các JACK cắm, chân của đế IC có cần thì nên chọn bề Width(bề ngang) to ra một tí, cỡ 1.8mm - Một điều nữa là khi đi dặt mạch in bằng máy ở các cơ sở làm mạch in thì các lớp cần quan tâm là lớp TOP, BOTTOM, SSTOP, và 2 lớp để đặt kích thước lỗ khoan là lớp DRLDWG và DRILL. Lớp lỗ khoan nếu ta không đặt đúng thì khi lắp mạch sẽ không cho vào lọt được. Lỗ mạch in này là lỗ xuyên nếu dùng khoan doa ra thì mặt trên và mặt dưới sẽ không nối với nhau nữa, hỏng mạch, khắc phục rất khó khăn. Kích thước lớn nhất của lỗ khoan nên bằng kích thước của chân linh kiện (PAD) – 0.6mm. Biên soạn: Cao Nguyễn Khoa Nam - caonam@gmail.com Trang 8
  9. Vẽ mạch in với Layout Biên soạn: Cao Nguyễn Khoa Nam - caonam@gmail.com Trang 9
  10. Vẽ mạch in với Layout Sau khi chỉnh sửa xong, ta lưu lại bằng cách bấm nút Save Trong hộp thoại Save Footprint As … - Mục Name of Footprint ta nên đổi tên lại cho phù hợp, dễ nhớ. Vd như TRANSITOR, TU, TRO … hoặc là tên linh kiện luôn chẳng hạn. - Ở mục Name of library ta chọn tên thư viện cần lưu, ví dụ như “THU VIEN TU TAO”. Xong bấm Open. Biên soạn: Cao Nguyễn Khoa Nam - caonam@gmail.com Trang 10
  11. Vẽ mạch in với Layout Với các chân linh kiện khác bạn cũng tạo tương tự và cũng chọn Name of library là “THU VIEN TU TAO” như lúc nãy. Ø Một mẹo nhỏ ở đây là các bạn nên lướt qua bộ thư viện có sẵn của Orcad để lấy những thư viện có sẵn để sửa lại cho phù hợp rồi Save as …, đổi tên tùy thích và chon thư viện để lưu và là “THU VIEN TU TAO” của mình để tiết kiệm công sức. Ø Các bộ thư viện có sẵn của Orcad cần dùng thường là Thư viện DIP100T chứa các chân linh kiện cho IC từ 4 chân đến 48 chân. TM_AXIAL chứa các chân linh kiện các cỡ của điện trở. TM_CYNL chưa các chân linh kiện các cỡ của tụ điện (kiểu đứng) hay LED … TO chứa các chân linh kiện cho các loại transitor, các loại IC ổn áp … RELAY chứa chân linh kiện của các loại rơle. Khi chọn kích thước của các chân linh kiện bạn nên kéo Biên soạn: Cao Nguyễn Khoa Nam - caonam@gmail.com Trang 11
  12. Vẽ mạch in với Layout Ø Một mẹo nữa là khi chọn hình dáng và kích thước cho chân linh kiện bạn nên kéo cửa sổ Padstacks sang một bên (như hình) để khi bạn nhắp vào dòng nào thì chân linh kiện tương ứng sẽ sáng lên, điều này giúp dễ nhận biết ta đang chỉnh sửa cho những chân nào. Như trên hình chân 1 sáng lên khi ta nhắp vào dòng TOP. Phần chỉnh sửa kích thước và hình dáng của chân linh kiện cũng được áp dụng tương tự khi vẽ layout để chỉnh sửa chân linh kiện. Biên soạn: Cao Nguyễn Khoa Nam - caonam@gmail.com Trang 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2