
1
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU
1.1 Lý do chọn đề ti
Du lịch hiện là một trong những lĩnh vực quan trọng trong nền
kinh tế của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Ngành du lịch nổi tiếng
với khả năng tạo ra cơ hội việc làm, hỗ trợ cuộc chiến chống thất
nghiệp và nghèo đói. Bất chấp tiềm năng của ngành du lịch trong việc
hỗ trợ tăng trưởng và phát triển kinh tế, việc thiếu các chính sách,
chiến lược phù hợp và đầy đủ có thể tạo ra những tác động tiêu cực
bên ngoài do các hoạt động du lịch gây ra. Vì lý do đó, tính bền vững
là nền tảng trong phát triển du lịch. Mối quan tâm ngày càng tăng về
nhu cầu thực hành bền vững hơn trong ngành du lịch, đặc biệt là từ
sau đại dịch COVID-19. Các quyết định dựa trên thông tin thống kê ở
mọi quy mô đều cần thiết để du lịch có thể là một đóng góp tích cực
cho phát triển bền vững theo đúng vai trò của nó. Khó khăn hơn là các
chỉ tiêu đo lường “phát triển du lịch bền vững” còn rất mới. Tuy nhiên,
nếu được sử dụng đúng cách, các chỉ tiêu có thể trở thành công cụ
quản lý chính - các thước đo hiệu quả cung cấp thông tin cần thiết cho
cả các nhà quản lý và tất cả các bên liên quan trong du lịch.
Việc xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá du lịch bền vững không
chỉ cần thiết đối với các quốc gia trên thế giới, mà còn rất quan trọng
đối với Việt Nam. Những năm gần đây, du lịch Việt Nam đang trên đà
phát triển. Sự phát triển không ngừng của ngành du lịch đóng góp vào
GDP của Việt Nam (đóng góp trung bình từ 6 - 10% trong GDP/năm).
Đại dịch COVID-19 đã mang đến cơ hội đặc biệt cho những bên liên
quan của ngành du lịch Việt Nam nhìn lại, điều chỉnh và suy nghĩ lại
về hướng đi bền vững hơn cho sự phát triển của du lịch Việt Nam trong
tương lai. Ở Việt Nam, các nghiên cứu về phát triển du lịch bền vững
vẫn còn ở bước sơ khai. Các nhà nghiên cứu Việt Nam cũng đóng góp