Bài Tập: Phân Tích chiến lượcCông ty Gốm sứ Minh Long I – Bình Dương
Tập thể Nhóm 5_Lớp MBA2 Bình Dương Page 1/ 19
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CÔNG TY
TNHH GỐM SỨ CAO CẤP MINH LONG I
Thòn đất tri, qua bàn tay nhào nặn của các nghệ nhân, những sản phẩm gốm s
tiêu dùng đậm chất nghệ thuật đã ra đời... Cũng như các làng nghề điêu khắc, n mài, làng
nghgm sBình Dương không chỉ làm ra của cải, đóng góp vào gtrsự tăng trưởng kinh
tế, mà còn là sthể hiện nét văn hóa, lịch sử truyền thống của Bình Dương.
1. Ðt vn đề :
Bình Dương - một địa phương ngun khoáng sản đt sét, caolin rt phong phú cho
ngh gm s. Gần 200 năm hình thành và phát trin, ngh gm s ti Bình Dương vẫn gi cho
mình nhng nét truyn thng mc mc, nnhặn nhưng không kém phần sc sảo đã tri
qua nhiều thăng trầm biến đổi ca nn kinh tế thtrường, cùng vi ni lo cho ngh sn xut
sơn mài, điêu khắc g m thut, ngh sn xut gm s truyn thng b mai mt, Bình Dương
đã nhng chính sách nhm bo tn phát huy các cơ sở gm s da trên nhng li thế v
nguyên liu. Tđó, việc đưa ra những chiến lược phát trin mt hoạt động hết sc cn thiết
trong giai đon hiện nay nhóm chúng tôi đã chọn đề i “Qun tr chiến lược ti Công ty
TNHH gm s Minh Long I.”
2. Mc tiêu nghiên cu
Quá trình nghiên cứu này nhm đánh giá c yếu tố tác động đến hot động kinh doanh
của Công ty TNHH gốm sứ Minh Long I. Trên nền tảng đó, hoạch định các chiến lược phát
triển cho sản phẩm của Công ty Minh Long I trong những năm tới.
3. Ni dung nghiên cu ch yếu
Thực trạng phát triển các sản phẩm của Công ty Minh Long I.
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của Công ty.
Chiến lược phát triển của Công ty Minh Long I những năm tới.
4. Phương pháp nghiên cu
Quá trình nghiên cứu dựa vào hình phân tích ma trn SWOT, nguồn dữ liệu chủ yếu
từ khảo sát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh Công ty Minh Long I.
Nội dung nhằm thu thập thông tin về: Năng lc sn xut, trình độ ngun nhân lc, nhng
thun li và khó khăn v th trường, nhn thc ca ch doanh nghip v tình trng ô nhim
môi trường s khan hiếm ngun nguyên liu, đặc bit v đánh giá các yếu t nh hưởng
đến hot động ca các Doanh nghip. Các thông tin này giúp đánh giá bản tình hình kinh
doanh của Doanh nghiệp
Trên sở đó, mt tp hợp các yếu t nh hưng đến sự phát triển của Công ty đã được
xác định. Các yếu tố được đánh giá cao sẽ được đưa vào phân tích trong ma trận SWOT. Trên
nền tảng những kết luận rút ra từ ma trận, các chiến lược phát triển Công ty sẽ được đề xuất.
Bài Tập: Phân Tích chiến lượcCông ty Gốm sứ Minh Long I – Bình Dương
Tập thể Nhóm 5_Lớp MBA2 Bình Dương Page 2/ 19
Chương 2 (chương 1 là cơ sở lý luận, để mình m khi hoàn tất nộp cho thầy):
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TẠI
CÔNG TY TNHH GM SỨ MINH LONG I
I – GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH GỐM SỨ MINH LONG I
1. Lịch sử Minh Long I:
T Sài Gòn n Bình Dương, người đi hai ấn tượng: con đường rộng rãi, trật tự,
khoáng đạt hơn, bỏ lại phía sau những nút giao thông lập thể khá rối loạn. Những hứa hẹn
những khu công nghiệp lớn với các cuộc đình công của công nhân đã được nghe tới nhiều n.
Chính vì thế, ấn tượng mới lạ thứ hai là những dãy chum vại đồ sành schất đống bên đường.
Xs của yên tĩnh, tỉ mỉ nghề thủ công mỹ nghệ. Người đi nhiều đã từng đến Bát Tràng
phía Bắc thì nh lại các ngõ phlọ lem than đất, các bức tường biến thành “sân phơi dọc thẳng
đứng” vì bám chi chít các miếng than tròn không đủ sân phơi. Vì vậy, khi dừng chân tại trụ sở
của Gốm sứ Minh Long I hay sau khi đi qua tòa nhà khổng lồ “show room” gm sứ của Minh
Long I trong tòa nhà Minh Sáng Plaza- chưa hề thấy đâu nhiều đồ gốm sang trọng, tinh
xảo đến thế - để đến các xưởng sản xuất sạch sẽ, yên tĩnh slà ấn tượng ngạc nhiên thba.
Ctưởng nơi làm gốm sứ thì phải bộn bề nhem nhọ, nhưng ở đây, máy móc sản xuất nhiều
cái giá cả triệu đô.
- Công ty Minh Long thành lập vào năm 1970. Minh Long là cái tên đưc ghép t tên ca
hai người bn Lý Ngc Minh và Dương Văn Long khi cả hai đều mi 18-20 tui.
- Năm 1980 do chí ng ca hai ông ch trkhác nhau nên Minh Long đưc tách ra
nhưng vn lấy tên Minh Long để đặt tên cho sở mi bi tình cm trân trng nhau. Minh
Long I ca Ngc Minh tiếp tc theo đuổi ngh gm s m ngh, còn Minh Long II ca
người bạn Dương Văn Long đi vào sáng tạo nhng sn phm scách điện phc v cho công
cuộc đổi mới đất nước.
- Năm 1970 được lấy là năm đánh du sự ra đời của thương hiệu Minh Long I.
- Sn phm Minh Long I vi đầy đủ các tiêu chí: chất lượng tt ổn định, tính thm m
cao mang nhiu ý nghĩa, đậm tính truyn thống nhân văn thm đượm bn sc dân tc Vit
Nam đã có mt Hng Kông, Pháp, M, Nht Bn...
Ngày nay, thương hiệu Minh Long I được khẳng định bng bsưu tập n 15,000 chủng
loại. Người tiêu dùng biết đến Minh Long I không còn đơn thun tên ca mt công ty,
đã tên ca một thương hiệu gm s ni tiếng ca Vit Nam khi sn phm Minh Long I
có mt khắp nơi trên thế gii và mang nhiều bước đột phá mà chưa có hãng nào sánh kp.
Vi dây chuyn sn xut tiên tiến hiện đại mang tm c quc tế, sn phm gm s
Minh Long I chất lượng rt cao ổn định. Không nhng vy, sn phm va hiện đại va
mang đậm nét truyn thống văn hóa Việt Nam đã được người tiêu dùng biết đến đón
nhn mt cách nng nhit thtrường trong nước và ngoài nước.
Công ty đã liên tiếp đạt hơn 20 huy chương vàng giải thưởng WIPO ca S Hu Trí
Tu (Liên Hip Quc). Không ch dng đó ông Ngc Minh (TGĐ Công ty) còn đạt
được nhiu danh hiu cao quý khác như bng khen ca ThTướng huân chương Anh
hùng lao động do Ch tịch nước ban tng.
Bài Tập: Phân Tích chiến lượcCông ty Gốm sứ Minh Long I – Bình Dương
Tập thể Nhóm 5_Lớp MBA2 Bình Dương Page 3/ 19
Các sản phm của Minh Long I:
Nổi bật nhất trong số những hiện vật trao tặng Bảo tàng Cách mạng Việt Nam là shiện
vật đóng góp cho những hoạt động của xã hội và đã tr thành Di sản văn hoá như:
- Bđồ trà: Tặng phẩm tặng Nguyên thQuốc gia các nước tham dự Hội nghị ASEM5.
- Cúp APEC: Tặng phẩm tặng Nguyên thQuốc gia các nước tham dự Hội nghị APEC
Việt Nam 2006.
- Ảnh chụp Cúp Rồng Việt vì ngưi nghèo có chký của đồng chí Phạm Thế Duyệt.
Ngoài ra còn một số sản phẩm của Công ty đạt chất lượng cao và mang tính truyền
thống như: Btrà chim Hạc; Bộ trà Hồng Hạc trắng; Bộ sắc tộc: 54 dân tộc của Việt Nam; Bộ
Phúc - Lộc – Thọ; Bộ Tây Du Ký...
Các danh hiệu đã đạt được:
- Huân chương Anh Hùng lao động thời kỳ đổi mới
- Huân chương lao động hạng 2
- Huân chương lao động hạng 3 (cá nhân và công ty)
- ISO 9001: 2000
- Đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao từ năm 1999 đến nay.
- Top 30 thương hiệu quốc gia
- Và nhiều bằng khen do Sở, Ban, Ngành trao tặng
2. Năng lực của Minh Long I:
- Nằm trong khu công nghiệp Bình Dương (gn thành phHồ Chí Minh), nhà máy Minh
Long I hiện nay có diện tích hoạt động trên 120.000m2.
- Hiện nay, Minh Long I đã tr thành mt doanh nghip s vốn đầu trên 50 triu
USD, gii quyết vic làm cho hơn 2.000 lao đng (năm 2009 tổng s CB-CNV ca công ty lên
đến khoảng 1.800 người), tốc độ tăng trưởng đầu của công ty cũng đạt mc trên 5 triu
USD/năm. Sản phm mang thương hiệu gm s Minh Long I trên 15.000 chng loi, riêng
hàng xut khu ti 3.000 mu mã khác nhau. Chất lượng ca sn phm đã được chng
minh khi liên tc nhiều năm liền gm s Minh Long I được người tiêu dùng bình chn là
“Hàng Vit Nam chất lương cao”.
- Thành công ca gm s Minh Long I nh biết cách nâng tm chính mình. Vi chiến
lược tp trung cho công ngh và thiết kế.
- Trong khi, hu hết cơ sở sn xut gm sứ trong nước còn s dng công ngh lc hu, thì
công ty đã đầu hàng triệu USD để nhp lò nung ca châu Âu, thuê knước ngoài lp ráp
cùng vi nhng quyết sáng tạo riêng như thêm bớt các chi tiết ca nung để thđiều
chnh ngn la phù hp vi màu men độc đáo, to s mn màng chiu sâu cho màu men
ngay chính các hãng gm s ni tiếng thế gii t châu Âu, Nht Bản đều chưa làm được.
- Minh Long I, mọi sản phẩm vừa ra khỏi dây chuyền sản xuất đều được kiểm tra bởi
hthống kiểm soát chất lượng chặt chẽ, và chsau khi đáp ứng yêu cầu qui định, sản phẩm
mới được chuyển đến khách hàng. Bng cách này, Công ty bảo đảm với khách hàng skhông
có sản phẩm bị khuyết tật, và đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn bắt buộc về chất lượng.
Tm 2000, nhận thy tm quan trng ca vic bo h thương hiệu ti thtrường nước
ngoài, công ty đã đăng nhãn hiu quc tế theo Thoước Madrid cho các sn phm gm s
và chđịnh đăng ký ti 16 quc gia ch yếu các nước nn công nghip gm s phát trin
Bài Tập: Phân Tích chiến lượcCông ty Gốm sứ Minh Long I – Bình Dương
Tập thể Nhóm 5_Lớp MBA2 Bình Dương Page 4/ 19
của châu Âu như: Pháp, Đức, Cng hòa Séc, Nga, Hungary... Chính nh ý thc to dng
thương hiệu bo v tài sn trí tu cũng nsự quyết tâm ca doanh nghip Công ty
TNHH gm s cao cp Minh Long I không gp phi nhng vp váp v kin tụng thương hiệu
khi thâm nhp thị trường quc tế, cho dù sn phm ca công ty là nhóm sn phm rt d bm
gi, làm nhái.
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty TNHH Gốm SMinh Long I.
3.1. Yếu tố t chức - quản trị - nhân s:
Giá tr ct lõi ca Minh Long I:
* Là to nên nhng sn phm gm s va k thut cao, va mang tính ngh thuật, đủ sc
cnh tranh. Ngoài ra, còn li không th thiếu được gói gn trong hai t "uy tín". Khách
hàng đến vi Minh Long không khác ngoài nim tin, nim tin v chất lượng sn phm, cht
lượng phc v.
Tổng Giám Đốc: Đứng đầu công ty, nhiệm vụ tổ chức điều hành mọi hoạt động
trong công ty, chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của công ty. Tổng giám đốc
người đại diện cho công ty kết c hợp động kinh tế, chịu trách nhiệm vsản xuất kinh
doanh, đời sống xí nghiệp trước công ty, tập thể nhân viên.
Lãnh đạo: Ban giám đốc phân công nhiệm vụ đúng với trình độ chuyên môn s
phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận vi nhau. Công ty quy định rõ ràng vquyền hạn,
nghĩa vụ của nhân viên và được nhân viên chp hành tốt.
Sơ đồ tổ chức:
đồ tổ chức của Công ty TNHH Gm Scao cp Minh Long I
Nhân sự:
“T một xưởng nh vi vài ba người m vic, hiện nay Công ty đã hơn 2000 công
nhân thtrường xut khu ch yếu của công ty : Anh, Pháp, Đc, Lan, Tip Khc,
Nht Bn,… Tng sản lượng ca công ty khong 70% xut khẩu nhưng đồng thi công ty
cũng đang hướng ti vic m rng thị trường và gia tăng thị phần trong nước.”
PHOØNG QUAÛN LYÙ CHAÁT
LÖÔÏNG
PHOØNG THÍ NGHIEÄM
PHÒNG QUN CHI NHÁNH
PHOØNG GIAO DÒCH
PHOØNG TOÅNG HÔÏP
P
.T
GÑ KI
NH
DOANH
P
.T
THUAÄT
P
.T
GÑ SAÛN
XUAÁT
TỔNG
GĐ
QUAÛN ÑOÁC PHAÂN
XÖÔÛNG
BOÄ
PHAÄN
HAØNH
CHÍNH
NHAÂN
SÖÏ
BOÄ
PH
N
XU
T
NH
BOÄ
PHAÄN
KINH
DOANH
BOÄ
PHAÄN
TAØI
CHÍNH
KEÁ
TOAÙN
Bài Tập: Phân Tích chiến lượcCông ty Gốm sứ Minh Long I – Bình Dương
Tập thể Nhóm 5_Lớp MBA2 Bình Dương Page 5/ 19
Công ty cũng đầu tư nhiều tỉ đồng, thu hút một số chuyên gia giỏi từng bước hình thành
một cơ sở nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ mới.
Minh Long còn mi 30 ngh nhân tt nghip tại các trường m thut cùng các chuyên
gia nước ngoài như Pháp, Mỹ, Trung Quc hun luyn bút pháp, biết cách phi màu, dùng c
mt cách nhun nhuyn.
Hiện nay toàn công ty có khoảng 300 cán bộ - nhân viên làm công tác quản lý tại Công ty.
BẢNG THỐNG KÊ CÁN BỘ QUẢN LÝ
Độ tuổi Số người (người) Tỷ lệ (%)
18 – 35 215 71.66
36 trlên 85 28.34
Trình độ Số người (người) Tỷ lệ (%)
Đại học cao đẳng 190 63
Trung cấp 80 27
Phổ thông 30 10
Nguồn: Phòng tổng hợp
Đồng thời do đặc thù ngành sản xuất của công ty là chuyên về sản xuất gốm sứ nên cn
nhiều lao động phổ thông, đặc biệt là lao động trẻ nhưng tay nghề, bình quân thu nhập đầu
người 1 m 30 triệu đồng/người. Minh Long I đơn vị luôn thc hin nghiêm túc nhng
quy đnh của Nnước v các chế độ, chính sách đi với người lao động như bảo him y tế,
bo him xã hi, phòng cháy, chữa cháy, an toàn lao động...
3.2. Yếu tố marketing:
Chiến lược sản phẩm (Product):
Đến nay, sản phẩm của gốm sứ Minh Long đã trên 15.000 chủng loại. Chất lượng của
sản phẩm đã được chứng minh khi liên tục nhiều năm liền gốm sứ Minh Long được ni tiêu
dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lương cao” và hàng loạt huy chương vàng tại các hội
chtriển lãm trong nước và quốc tế. Mỗi m Minh Long I đã gửi khắp thế giới các “câu
chuyện gốm sứ” chứa trong sản phẩm của mình làm t3.000 5.000 tấn vật liệu. Riêng hàng
xuất khẩu đã tới 3.000 mẫu mã khác nhau. Trên mi sản phẩm của gốm sứ Gốm sMinh
Long I đều có in hình và tên công ty trên sản phẩm.
Chiến lược giá (Price):
Phi đương đầu với lạm phát, Lúc khó khăn bão tkhông ai căng buồm ra khơi”.
Với triết như vậy dù xuất khẩu chính nhưng Minh Long đã xây dựng cho mình một
chiến lược nên không bảnh hưởng nhiều. Hàng vn n, tăng doanh số mặc dù giá nhiên
liệu tăng, lương công nhân tăng. Nhưng Công ty không tăng giá sản phẩm, chđiều chỉnh
sản phẩm. Tm vào đó, Công ty TNHH Gốm sứ Minh Long I đã mua trước một số mỏ khai
thác cung cấp nguyên liu t, cao lanh để giảm chi pđầu vào khi phải thông qua trung gian
hay thông qua nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài. Nvậy, giá các yếu tố đầu vào s giảm,
giúp sản phẩm của Công ty Minh Long I scạnh tranh về giá so với các công ty sản xuất
cùng loại sản phẩm trong nước.
Ngoài ra, Công ty Gốm sứ Minh Long I còn một ưu thế cạnh tranh về giá hơn các công ty
nước ngoài khác đang cạnh tranh tại thị trường EU là các công ty của Việt Nam được hưởng