XÊY DÛÅNG ÀÖÅI NGUÄ NHAÂ GIAÁO CHO CA<br />
NGUYÏÎN CÊÍM YÏËN*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 02/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 13/11/2017.<br />
Abstract:<br />
Teachers play a role in asserting the quality of education. Therefore, the development of qualified and competent teache<br />
in theoretical and practical specialization, in order to meet the increasing demands of deaf students day by day become imperati<br />
year 2013 to 2014, the Nation College for Education has been formally assigned by the Ministry of Education and Training to teac<br />
mentions the process of the project implemention and outlines the development orientation of teachers for deaf classroom at th<br />
Education.<br />
Keywords:<br />
Building, teaching staff, deaf students.<br />
<br />
1. Múã àêìu<br />
Do coá thuêån lúåi vïì àöåi nguä tûâ chûúng trònh húåp taác<br />
Àöåi nguä nhaâ giaáo àoáng vai troâ quyïët àõnh àïën hiïåugiûäa Böå GD-ÀT taåo vúái töí chûác Nippon Foudation, khi<br />
quaã, chêët lûúång giaáo duåc trong quaá trònh àaâo taåo. Vò<br />
thûåc hiïån àïì aán, nhaâ trûúâng àaä coá àöåi nguä 10 GV daåy<br />
vêåy, viïåc xêy dûång àöåi nguä nhaâ giaáo coá chêët lûúång<br />
, àuã HSÀ vúái caác mön Vêåt lñ<br />
, Ngûä vùn, Sinh hoåc, Lõch sûã,<br />
nùng lûåc chuyïn mön caã vïì lñ luêån vaâ thûåc tiïîn, thûåc Giaáo duåc cöng dên vaâ Tiïëng Anh bùçng ngön ngûä kñ<br />
hiïån yïu cêìu ngaây caâng cao cuãa caác lúáp <br />
hoåc sinh àiïëc hiïåu. Trong söë caác GV tham gia daåy HSÀ cêëp trung<br />
(HSÀ) àang laâ vêën àïì cêëp thiïët. Tûâ nùm hoåc 2013- hoåc àaä coá 4 GV coá àuã kô nùng trúã thaânh phiïn dõch<br />
2014, Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng chñnh<br />
viïn ngön ngûä kñ hiïåu vaâ tham gia caác chûúng trònh<br />
thûác àûúåc Böå GD-ÀT giao nhiïåm vuå daåy hoåc cho ngûúâiphiïn dõch kñ hiïåu trïn VTV, phiïn dõch cho treã àiïëc<br />
àiïëc. Baâi viïët naây àïì cêåp àïën quaá trònh thûåc hiïån àïì aánvaâ gia àònh cuãa treã àiïëc taåi caác sûå kiïån vaâ caác chûúng<br />
vaâ àûa ra àõnh hûúáng phaát triïín àöåi nguä giaáo viïn trònh coá ngûúâi àiïëc tham gia. Tuy nhiïn, quy mö cuãa<br />
(GV) daânh cho caác lúáp àiïëc taåi Trûúâng Cao àùèng Sû caác lúáp àiïëc ngaây caâng tùng cao àoâi hoãi viïåc böí sung<br />
phaåm Trung ûúng.<br />
àöåi nguä laâ rêët cêìn thiïët àaãm baão quy àõnh cuå thïí àiïìu<br />
2. Nöåi dung nghiïn cûáu<br />
kiïån vïì àöåi nguä àöëi vúái hoaåt àöång giaáo duåc “Coá àöåi nguä<br />
2.1. Quaá trònh thûåc hiïån Àïì aán giaáo duåc caác nhaâ giaáo vaâ caán böå quaãn lñ àaåt tiïu chuêín vïì phêím<br />
lúáp HSÀ taåi Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung<br />
chêët vaâ àaåt trònh àöå chuêín theo quy àõnh cuãa <br />
Luêåt<br />
ûúng . Chûúng trònh húåp taác giûäa Böå GD-ÀT vúái töíGiaáo duåc àöëi vúái möîi cêëp hoåc” (Àiïìu 9 chûúng II, Àiïìu<br />
chûác Nippon Foudation, tûâ nùm 2005, töí chûác Nippon lïå trûúâng phöí thöng).<br />
Foudation àaä höî trúå cho Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm<br />
2.2. Àiïìu kiïån töí chûác caác hoaåt àöång daåy hoåc<br />
Àöìng Nai thñ àiïím thûåc hiïån Chûúng trònh giaáo duåc caác lúáp HSÀ cêëp trung hoåc taåi Trûúâng Cao àùèng<br />
HSÀ cêëp Trung hoåc.<br />
Sû phaåm trung ûúng . Muåc àñch thûåc hiïån àïì aán laâ<br />
Tiïëp sau àoá, nùm 2009, töí chûác Nippon Foudation<br />
àïí xêy dûång möåt mö hònh töí chûác daåy hoåc cho HSÀ<br />
höî trúå thñ àiïím thûåc hiïån mö hònh naây taåi khu vûåc phñacêëp tiïíu hoåc, trung hoåc taåo quyïìn vaâ cú höåi àûúåc hoåc<br />
Bùæc taåi Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng, têåp lïn caác bêåc àaâo taåo cao hún cuãa HSÀ taåi Viïåt<br />
chûúng trònh thûåc hiïån daåy HSÀ úã cêëp <br />
trung hoåc cú súã. Nam; Taåo dûång àûúåc möåt mö hònh àiïím vïì töí chûác<br />
Nùm 2013, chûúng trònh höî trúå thñ àiïím giaáo duåc caác lúáp daåy hoåc HSÀ taåi Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm<br />
HSÀ cêëp trung hoåc taåi Cao àùèng Sû phaåm Trung Trung ûúng àïí caác Trung têm höî trúå giaáo duåc hoâa<br />
ûúng do töí chûác Nippon Foudation kïët thuác. Tûâ kïët nhêåp, caác cú súã giaáo duåc HSÀ trong caã nûúác hoåc têåp<br />
quaã cuãa chûúng trònh thñ àiïím giaáo duåc HSÀ cêëp vaâ nhên röång mö hònh.<br />
trung hoåc, Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng<br />
Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng laâ àún võ<br />
xêy dûång Àïì aán töí chûác caác lúáp HSÀ cêëp Trung hoåcsûå nghiïåp, coá tû caách phaáp nhên, coá con dêëu riïng, coá<br />
taåi Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng vaâ chñnh taâi khoaãn riïng taåi kho baåc nhaâ nûúác. Trûúâng coá Khoa<br />
thûác àûúåc Böå GD-ÀT phï duyïåt theo Quyïët àõnh. Tûâ Giaáo duåc Àùåc biïåt àaãm nhiïåm chûác nùng àaâo taåo GV<br />
nùm hoåc àêìu tiïn thûåc hiïån Àïì aán, nhaâ trûúâng coá 02 daåy hoåc sinh khuyïët têåt vúái cú súã ûáng duång thûåc haânh<br />
lúáp vúái söë hoåc sinh laâ 22. Àïën nùm hoåc 2017-2018, Trung têm Höî trúå Phaát triïín Giaáo duåc hoâa nhêåp. Hiïån<br />
caác lúáp àiïëc phöí thöng àaä coá söë lûúång 8 lúáp vúái söë hoåc<br />
sinh laâ 96.<br />
* Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 53<br />
<br />
nay, Trung têm Höî trúå Phaát triïín Giaáo duåc hoâa nhêåp laâm quy trònh tiïëp nhêån 01 GV phuå traách cöng taác Àöåi<br />
cuâng vúái Khoa Giaáo duåc Àùåc biïåt vaâ àöåi nguä giaãng viïn<br />
vaâ Àoaân thïí. Àöåi nguä giaãng daåy cho lúáp Cao àùèng<br />
cuãa caác khoa, caác trûúâng thûåc haânh cuãa Nhaâ trûúângÀiïëc cuäng àûúåc böë trñ tûâ àöåi nguä giaãng viïn caác khoa,<br />
thûåc hiïån thñ àiïím caác chûúng trònh giaáo duåc ûáng duång àaãm baão yïu cêìu vïì chuyïn mön. Hiïån taåi, nhaâ trûúâng<br />
cho treã khuyïët têåt úã caác àöå tuöíi tûâ mêìm non àïën giaáo<br />
àaä coá möåt àöåi nguä GV coá khaã nùng chuyïn mön daåy<br />
duåc phöí thöng vaâ triïín khai caác hoaåt àöång höî trúå giaáoHS àiïëc trong àoá nhiïìu GV àaä sûã duång thaânh thaåo<br />
duåc hoâa nhêåp cho caác cú súã giaáo duåc trong khu vûåc Haângön ngûä kñ hiïåu vaâ giao tiïëp töët vúái hoåc sinh. Möåt söë<br />
Nöåi vaâ caác tónh khu vûåc miïìn Bùæc. Nhaâ trûúâng cuäng coá<br />
thêìy cö àaä àûúåc ài hoåc têåp, böìi dûúäng Ngön ngûä kñ<br />
Trung têm Nghiïn cûáu Thiïët bõ daåy hoåc vaâ hoåc liïåu cho hiïåu taåi Mô vaâ taåi caác àún võ trong nûúác. Àa söë caác GV<br />
Giaáo duåc Mêìm non vaâ Treã khuyïët têåt àïí coá thïí hiïånàûáng lúáp àaä sûã duång àûúåc ngön ngûä kñ hiïåu úã mûác cú<br />
thûåc hoáa caác saáng kiïën kinh nghiïåm laâm àöì duâng daåybaãn àïí giao tiïëp vaâ giaãng daåy vaâ cöë gùæng sûã duång<br />
hoåc cho treã mêìm non vaâ treã khuyïët têåt vaâ giúái thiïåu múã<br />
nhiïìu phûúng phaáp, phûúng tiïån cêìn thiïët àïí böí trúå<br />
röång khaã nùng ûáng duång àïën caác cú súã giaáo duåc coá treã<br />
laâm tùng cûúâng hiïåu quaã daåy hoåc. Qua viïåc dûå giúâ vaâ<br />
khuyïët têåt, trong àoá coá HSÀ.<br />
kiïím tra chuyïn mön, àa söë caác GV tham gia giaãng<br />
Hoaåt àöång daåy hoåc cho HSÀ àûúåc töí chûác taåi Trungdaåy àïìu àaåt kïët quaã töët.<br />
têm Höî trúå giaáo duåc àùåc biïåt cuãa Nhaâ trûúâng. Trung Àöëi vúái Trûúâng<br />
Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng,<br />
têm hiïån coá 02 caán böå quaãn lñ, trong àoá coá 01 Phoáviïåc töí chûác caác lúáp daåy HSÀ cêëp trung hoåc seä khùèng<br />
Giaám àöëc phuå traách trûåc tiïëp. Toaân böå hoaåt àöång cuãa<br />
àõnh thïm nùng lûåc hoaåt àöång cuãa Trûúâng, tiïëp tuåc<br />
khöëi àiïëc chia theo 02 töí chuyïn mön vaâ 01 töí vùn<br />
múã ra cú höåi cho caác em khi hoåc hïët THPT, HSÀ coá<br />
phoâng. Toaân böå hoaåt àöång daåy vaâ hoåc chõu sûå chó<br />
thïí hoåc taåi caác khoa àaâo taåo nghïì nghiïåp trònh àöå<br />
àaåo quaãn lñ trûåc tiïëp cuãa ban giaám hiïåu nhaâ trûúâng. trung cêëp, cao àùèng cuãa Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm<br />
Biïn chïë GV daåy caác lúáp HSÀ cêëp trung hoåc theo Trung ûúng theo nhu cêìu vaâ nùng lûåc cuãa baãn thên.<br />
caác mön hoåc, hiïån töëi thiïíu coá 02 GV cú hûäu/mön hoåc Sau khi töët nghiïåp caác em coá thïí tham gia giaãng daåy<br />
vaâ 01 GV tiïíu hoåc/lúáp. Caác GV tham gia giaãng daåy lúápgiaáo duåc HSÀ ngay taåi trûúâng.<br />
àiïëc àaãm baão àuáng chuyïn mön àaâo taåo, 100% vûúåt<br />
2.3. Quy mö söë lúáp vaâ àöåi nguä<br />
chuêín, coá 05 thêìy cö úã maä ngaåch GV phöí thöng coân<br />
2.3.1. Söë lúáp vaâ söë hoåc sinh trong caác nùm hoåc<br />
:<br />
laåi laâ àöåi nguä giaãng viïn coá chuyïn mön phuâ húåp tûâ(xem baãng 1)<br />
caác khoa àaâo taåo tham gia.<br />
Baãng 1<br />
Söë<br />
Nhaâ trûúâng hiïån coá gêìn 300 giaãng viïn coá trònh àöå<br />
Nùm hoåc<br />
Söë lúáp<br />
Nûä Nam<br />
hoåc sinh<br />
àaåi hoåc vaâ sau àaåi hoåc caác ngaânh sû phaåm thuöåc caác<br />
lônh vûåc khoa hoåc cú baãn. Trong àoá coá nhiïìu giaãng 2013- 02 (lúáp 9, lúáp 8)<br />
19 03<br />
22<br />
viïn àaãm nhiïåm daåy caác mön hoåc úã cêëp trung hoåc cú 2014<br />
2014súã (THCS) vaâ trung hoåc phöí thöng (THPT) nhû: Toaán,<br />
03 (lúáp 10, lúáp lúáp<br />
9, 6)<br />
26 14<br />
40<br />
2015<br />
Vêåt lñ<br />
, Hoáa hoåc<br />
, Sinh hoåc, Ngûä vùn, Lõch sûã, Àõa lñ,<br />
Tiïëng Anh vaâ caác mön hoåc khaác. Cùn cûá vaâo tònh 2015- 05 (lúáp 11, lúáp 10, lúáp 7, lúáp 6A,40 24<br />
64<br />
2016 lúáp 6B)<br />
hònh àöåi nguä, tûâ nùm 2014 àïën nay, nhaâ trûúâng liïn<br />
tuåc múã caác lúáp daåy ngön ngûä kñ hiïåu cú baãn vaâ ngön 2016- 07 (lúáp 12, lúáp 11, lúáp 8, lúáp 7A,51 27<br />
78<br />
2017 7B, lúáp 6 vaâ lúáp 5 nêng cao)<br />
ngûä kñ hiïåu nêng cao (thúâi gian 6 thaáng/lúáp) cho caác<br />
2017- 08 (lúáp 12, lúáp 9, lúáp 8A,lúáp<br />
8B, ,7<br />
60 35<br />
95<br />
giaãng viïn coá chuyïn mön phuâ húåp vaâ caác chuyïn<br />
2018 lúáp 6, lúáp 5 vaâ lúáp 1)<br />
viïn phoâng ban àïí höî trúå phuåc vuå HSÀ. GV daåy <br />
Ngön<br />
ngûä kñ hiïåu<br />
laâ caác anh chõ ngûúâi àiïëc àïën tûâ Chi höåi 2.3.2. Söë lúáp, söë hoåc sinh nùm hoåc 2017-2018<br />
ngûúâi àiïëc Haâ Nöåi, tûâ Töí chûác Giaáo duåc treã àiïëc trûúác<br />
(xem baãng 2).<br />
tuöíi àïën trûúâng” (IDEO); Hiïåp höåi Vò Giaáo duåc cho moåi 2.3.3. Àöåi nguä GV giaãng daåy. <br />
Nùm hoåc 2013-2014,<br />
ngûúâi Viïåt Nam (VAFFA); caác lúáp àïìu coá trúå giaãng laâ<br />
nùm hoåc àêìu tiïn thûåc hiïån àïì aán, chó coá 10 GV daåy HSÀ.<br />
möåt söë HSÀ tûâ caác lúáp taåi trûúâng. Trong 4 nùm vûâaCaác GV chuã yïëu àïën tûâ Khoa Giaáo duåc àùåc biïåt, trong àoá<br />
qua, Trûúâng àaä múã 04 lúáp vúái töíng söë ngûúâi hoåc laâ 66<br />
coá 02 GV múâi giaãng, nhiïìu GV phaãi daåy 3 mön. Àïën nùm<br />
ngûúâi àaãm baão àuã söë lûúång tham gia daåy hoåc, phuåchoåc 2017-2018, toaân trûúâng àaä coá 41 GV tham gia daåy<br />
vuå cho hoåc sinh caã 3 cêëp: Tiïíu hoåc, THCS vaâ THPT. caác mön hoåc cho HSÀ, cuå thïí nhû sau: 07 GV cú hûäu<br />
Nhaâ trûúâng coân 01 GV mön Àõa lñ múâi ngoaâi trûúâng thuöåc Trung têm höî trúå phaát triïín giaáo duåc àùåc biïåt; 27 GV<br />
vaâ seä chêëm dûát múâi giaãng vaâo nùm hoåc 2018-2019.thuöåc caác khoa; 01 GV húåp àöìng lao àöång; 01 GV múâi<br />
Trûúâng cuäng böí sung 01 GV cêëp tiïíu hoåc vaâ àang giaãng; 06 GV daåy caác mön nghïå thuêåt (veä, muáa).<br />
<br />
54 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Baãng 2<br />
<br />
2.4. Àõnh hûúáng phaát triïín àöåi nguä nhaâ giaáo<br />
daânh cho caác lúáp àiïëc<br />
Àöëi tûúång<br />
Lúáp<br />
Sô söë<br />
2.4.1. Triïín khai xêy dûång khung nùng lûåc GV<br />
Nam<br />
Nûä<br />
1A<br />
12<br />
7<br />
5<br />
daåy HSÀ àaáp ûáng yïu cêìu múái. Àêy laâ cú súã cho viïåc<br />
Hoåc sinh tuyïín múái 5NC<br />
10<br />
6<br />
4<br />
xêy dûång, hoaân thiïån chuêín nghïì nghiïåp, laâ biïån phaáp<br />
6A<br />
16<br />
7<br />
9<br />
quaãn lñ chêët lûúång giaãng daåy; laâ cú súã àïí GV tûå àaánh<br />
7A<br />
14<br />
6<br />
8<br />
giaá phêím chêët, nùng lûåc cuãa baãn thên; taåo cùn cûá, cú<br />
8A<br />
10<br />
3<br />
7<br />
súã àïí xêy dûång chûúng trònh, böìi dûúäng vaâ chïë àöå,<br />
Hoåc sinh lïn lúáp<br />
8B<br />
10<br />
3<br />
7<br />
chñnh saách àaäi ngöå.<br />
9A<br />
13<br />
7<br />
6<br />
Phûúng phaáp giaáo duåc song ngûä daânh cho treã<br />
12A<br />
11<br />
1<br />
10<br />
àiïëc àûúåc coi laâ phûúng phaáp giaáo duåc coá nhiïìu àiïím<br />
Cöång<br />
8 lúáp 96 HS<br />
40 nam<br />
56 nûä<br />
töëi ûu. HSÀ àûúåc hoåc caác mön theo chûúng trònh<br />
GV àûúåc sinh hoaåt úã 2 töí chuyïn mön vaâ 1 töí Vùn giaáo duåc thûúâng xuyïn, do àoá, khung nùng lûåc cuãa<br />
phoâng - Nghïå thuêåt. Cuå thïí nhû sau (xem baãng 3).<br />
möîi GV àoâi hoãi nhûäng yïu cêìu chung vïì phêím chêët<br />
Baãng 3<br />
chñnh trõ, àaåo àûác nghïì nghiïåp, löëi söëng; kiïën thûác,<br />
Söë GV<br />
nùng lûåc chuyïn mön..., àoâi hoãi GV coá ngön ngûä kñ<br />
GV<br />
Trònhàöå chuyïn mön<br />
Biïn<br />
Húåp<br />
hiïåu töët àuã àïí àaáp ûáng yïu cêìu trong giaãng daåy. Xêy<br />
Àaãng<br />
TT Böå mön<br />
chïë àöìng<br />
viïn<br />
Tiïën Thaåc Cûã Cao<br />
dûång àûúåc khung nùng lûåc GV daåy HSÀ vúái nhûäng<br />
(cú<br />
lao<br />
Söë<br />
sô<br />
sô nhên àùèng<br />
Nûä<br />
hûäu)<br />
àöång<br />
yïu cêìu cuå thïí seä coá hiïåu quaã giaáo duåc töët nhêët.<br />
lûúång<br />
I<br />
Töí Tûå nhiïn<br />
2.4.2. Nêng cao chêët lûúång quy hoaåch àöåi nguä<br />
1<br />
Toaán 4<br />
4<br />
4<br />
3<br />
1<br />
GV cho HSÀ. Cöng taác quy hoaåch chuã yïëu àûúåc<br />
2<br />
Vêåt lñ 2<br />
2<br />
2<br />
2<br />
thûåc hiïån têåp trung vaâo quy hoaåch caán böå laänh<br />
3 Hoáa hoåc 2<br />
1<br />
2<br />
2<br />
1<br />
1<br />
àaåo, quaãn lñ maâ chûa coá quy hoaåch àöåi nguä nhaâ<br />
4 Sinh hoåc 4<br />
4<br />
3<br />
4<br />
4<br />
5 Tin hoåc 3<br />
2<br />
2<br />
2<br />
2<br />
1<br />
giaáo gùæn vúái àïì aán phaát triïín caác lúáp àiïëc, chûa coá<br />
Cöång I<br />
15 13<br />
7<br />
14<br />
0<br />
1<br />
12<br />
2<br />
kïë hoaåch töíng thïí, lêu daâi. Hiïån nay, do khoá khùn<br />
II<br />
Töí Xaä höåi<br />
- Nghïå thuêåt<br />
vïì àõnh biïn, mùåc duâ àaä coá àïì aán võ trñ viïåc laâm,<br />
6<br />
Ngûä vùn 4 4<br />
2<br />
4<br />
1<br />
3<br />
song GV caác lúáp àiïëc àûúåc hêìu hïët laâ giaãng viïn<br />
7<br />
Tiïëng Anh 3 3<br />
3<br />
3<br />
3<br />
caác khoa coá chuyïn mön phuâ húåp. Vò thïë chûa coá<br />
8<br />
Lõch sûã 4 4<br />
1<br />
4<br />
4<br />
9<br />
Àõañl<br />
3 3<br />
1<br />
2<br />
1<br />
3<br />
àiïìu kiïån thu huát GV gioãi tûâ caác cú súã daåy treã<br />
Giaáo duåc<br />
khiïëm thñnh hoùåc tûâ nguöìn sinh viïn töët nghiïåp<br />
10<br />
5 5<br />
5<br />
5<br />
1<br />
4<br />
cöng dên<br />
xuêët sùæc àuáng chuyïn ngaânh. Nhûäng khoá khùn<br />
11<br />
Tiïíu hoåc 2 2<br />
2<br />
1<br />
2<br />
vïì GV mön Toaán, Àõa lñ, Lõch sûã, vaâ GV daåy Tiïíu<br />
Ngön ngûä<br />
12<br />
1 1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
kñ hiïåu<br />
hoåc cuäng àaä khùæc phuåc bùçng viïåc múâi GV thónh<br />
giaãng hoùåc kñ húåp àöìng lao àöång song vêîn cêìn<br />
Cöång II<br />
19 19 12<br />
18<br />
2<br />
2<br />
15<br />
2<br />
0<br />
hûúáng ài lêu daâi, baão àaãm cên àöëi vïì àöå tuöíi àïí<br />
coá sûå kïë thûâa, phaát triïín.<br />
III<br />
Töí Vùn ph<br />
oâng<br />
- Nghïå thuêåt<br />
13 Vùn phoâng 1 1<br />
1<br />
1<br />
Cöng taác quy hoaåch cêìn àûúåc tiïën haânh bùæt àêìu<br />
14 Àoaân Àöåi1 1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
tûâ viïåc dûå baáo, xaác àõnh quy mö caác lúáp àiïëc àïí xaác<br />
15<br />
Mô thuêåt 4 3<br />
4<br />
4<br />
àõnh nhu cêìu cêìn böí sung, chuyïín àöíi vaâ tiïën haânh<br />
16<br />
Muáa<br />
2 2<br />
2<br />
2<br />
caác biïån phaáp nêng cao chêët lûúång.<br />
Cöång III<br />
8 7<br />
1<br />
8<br />
0<br />
0<br />
5<br />
3<br />
0<br />
2.4.3. Töí chûác àaâo taåo, böìi dûúäng, chuêín hoáa àöåi<br />
nguä, coá chïë àöå àaäi ngöå xûáng àaáng. <br />
Viïåc àaâo taåo, böìi<br />
Töíng cöång 41 38 20<br />
39<br />
2<br />
3<br />
31<br />
7<br />
0<br />
dûúäng phaãi gùæn vúái quy hoaåch vaâ sûã duång. Nhaâ trûúâng<br />
2.3.4. Àöåi nguä quaãn lñ vaâ vùn phoâng àoaân thïí: àaä coá quy àõnh cuå thïí vïì chïë àöå ài hoåc song möîi GV<br />
Nhaâ giaáo ûu tuá<br />
-TS. Àùång Löåc Thoå (daåy mön <br />
Hoáa cêìn xaác àõnh tûå hoåc, tûå böìi dûúäng laâ quan troång àïí<br />
hoåc); ThS. Nguyïîn Thõ Thu Haâ - Phoá giaám àöëc phuå phaát huy vai troâ chuã àöång tñch cûåc cuãa möîi thêìy cö, coá<br />
traách khöëi (daåy mön <br />
Toaán); ThS. Nguyïîn Nhêåt Hoan,<br />
nhêån thûác àuáng àùæn vai troâ cuãa hoåc vaâ tûå hoåc. Coá àûúåc<br />
phuå traách Vùn phoâng (daåy mön Vùn); Cûã nhên sûå kïët húåp vaâ cên bùçng giûäa hai caách hoåc trïn múái<br />
Nguyïîn Bñch Thaão, phuå traách Àoaân Àöåi vaâ daåy höî<br />
hònh thaânh àûúåc thaái àöå chuã àöång, tñch cûåc nêng cao<br />
trúå Tiïíu hoåc.<br />
chuyïn mön àaáp ûáng yïu cêìu.<br />
Hoåc sinh<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 55<br />
<br />
YÁ thûác phaát triïín nghïì nghiïåp möîi nhaâ giaáo khöngchûác quöëc tïë; xêy dûång múái caác dûå aán quöëc tïë höî trúå<br />
chó dûâng laåi úã viïåc trau döìi chuyïn mön, nghiïåp vuå, nhùçm taåo nguöìn kinh phñ böí sung vaâ nêng cao àiïìu<br />
nùng lûåc nghïì nghiïåp maâ cêìn múã röång caã úã viïåc lêåp<br />
kiïån daåy vaâ hoåc cho treã àiïëc.<br />
kïë hoaåch tûå hoåc têåp, hoåc têåp suöët àúâi, chuã àöång tham 2.4.5. Böí sung àöåi nguä giaãng daåy laâ ngûúâi àiïëc:<br />
gia hoåc têåp, trau döìi, böìi dûúäng caác kô nùng mïìm: Hiïån taåi àöåi nguä GV tham gia daåy HSÀ taåi Trûúâng<br />
cöng nghïå thöng tin, ngoaåi ngûä, laâm viïåc nhoám, tiïëp Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng àïìu laâ ngûúâi nghe.<br />
cêån vaâ nêng cao nùng lûåc sûã duång giaáo aán àiïån tûãViïåc böí sung àöåi nguä giaãng daåy coá thïm GV ngûúâi<br />
cuäng nhû ûáng duång hònh thûác e-training, e-learning àiïëc laâ viïåc laâm cêìn thiïët, phuâ húåp vúái xu thïë chung. Tûâ<br />
trong giaãng daåy, búãi hònh thûác naây khöng chó dïî phöí nùm 2017-2018, nhaâ trûúâng bùæt àêìu àaâo taåo bêåc hoåc<br />
biïën maâ coân dïî daâng tñch húåp caác phûúng tiïån truyïìn Cao àùèng cho caác HSÀ töët nghiïåp lúáp 12. Vò vêåy viïåc<br />
thöng àïí khai thaác thöng tin, laâm phong phuá, sêu sùæc giûä laåi trûúâng tûâ 2 àïën 3 sinh viïn xuêët sùæc coá nùng lûåc<br />
thïm baâi giaãng. Àïí àaáp ûáng ngaây caâng töët hún yïu sau khi töët nghiïåp àïí böí sung vaâo àöåi nguä caác thêìy cö<br />
cêìu àöëi vúái viïåc giaáo duåc, giaãng daåy HSÀ rêët cêìn sûå cöë<br />
giaãng daåy, giaáo duåc treã àiïëc laâ àõnh hûúáng àuáng vaâ coá<br />
gùæng nhiïìu hún àïí tûå hoåc, tûå böìi dûúäng vïì Ngön ngûä tñnh khaã thi.<br />
kñ hiïåu.<br />
3. Kïët luêån<br />
Bïn caånh viïåc nêng cao chuyïn mön, yá thûác traách<br />
Hiïån nay, hïå thöëng giaáo duåc chuyïn biïåt cho hoåc<br />
nhiïåm àöëi vúái àöåi nguä nhaâ giaáo, cuäng cêìn tiïëp tuåc quan<br />
sinh khuyïët têåt, nhêët laâ àöëi vúái HSÀ chûa theo möåt hïå<br />
têm túái chïë àöå àaäi ngöå cho GV tham gia. Cuå thïí, cêìn thöëng nhêët trïn toaân quöëc. Viïåc phaát triïín möåt mö<br />
coá cú chïë, chñnh saách thöng thoaáng, taåo sûå an têm hònh daåy hoåc HSÀ bêåc hoåc phöí thöng tûâ tiïíu hoåc,<br />
cöëng hiïën lêu daâi. Hiïån Nhaâ nûúác àaä coá nhiïìu vùn baãnTHCS àïën THPT vaâ caác bêåc hoåc cao hún seä laâ möåt<br />
quy àõnh vïì chïë àöå àöëi vúái caán böå quaãn lñ vaâ nhaâ giaáo<br />
mö hònh àïí caác cú súã daåy hoåc cho HS khuyïët têåt tiïëp<br />
daåy khuyïët têåt song chûa coá quy àõnh chi tiïët cho àöëi cêån, múã röång taåi caác àõa phûúng. Viïåc xêy dûång àöåi<br />
tûúång nhaâ giaáo daåy treã àiïëc. Vò vêåy, trong nhiïìu trûúângnguä nhaâ giaáo tham giaàöíi múái nöåi dung vaâ phûúng<br />
húåp cuå thïí, Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng phaáp giaãng daåy, àuã nùng lûåc thûåc hiïån yïu cêìu ngaây<br />
caâng cao cuãa caác lúáp HSÀ àoâi hoãi sûå cöë gùæng tûâ möîi<br />
àaä vêån duång caách tñnh phuâ húåp cho caán böå quaãn lñ vaâ<br />
caác thêìy cö giûä maä ngaåch giaãng viïn tham gia giaãng caá nhên vaâ caác nhaâ quaãn lñ. Mö hònh daåy ngûúâi àiïëc<br />
daåy caác lúáp àiïëc. Cuå thïí giaãng viïn daåy àaåt 50% àõnh cuäng cêìn sûå quan têm giuáp àúä, uãng höå cuãa Chñnh<br />
<br />
mûác giaãng daåy àiïëc seä hûúãng chïë àöå ûu àaäi cuãa GVphuã, cuãa Böå GD-ÀT vaâ caác töí chûác coá liïn quan. <br />
chuyïn biïåt. Töí trûúãng chuyïn mön hai khöëi àïìu laâ<br />
giaãng viïn nïn trong kïë hoaåch giaãng daåy nhaâ trûúâng Taâi liïåu tham khaão<br />
[1] Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng (2013).<br />
vêån duång tñnh trûâ 50% àõnh mûác giúâ quaãn lñ cuãa töí<br />
trûúãng chuyïn mön phöí thöng vaâ tñnh trûâ 50% àõnh Àïì aán töí chûác caác lúáp hoåc sinh àiïëc cêëp trung hoåc.<br />
[2] Trêìn Thõ Thiïåp - Trêìn Tuyïët Anh (2015).<br />
Chiïën<br />
mûác giúâ quaãn lñ cuãa trûúãng böå mön, GV daåy àiïëc àûúåc<br />
lûúåc daåy hoåc vaâ höî trúå hoåc sinh khiïëm thñnh hoåc hoâa<br />
vêån duång hïå söë 0,2 cho àöëi tûúång daåy hoâa nhêåp. Àiïìunhêåp cêëp tiïíu hoåc. <br />
NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
àoá cuäng goáp phêìn giuáp möîi thêìy cö yïn têm cöng taác, [3] Àaâo Thõ Vên Anh (2005).<br />
Nghiïn cûáu thûåc traång<br />
têåp trung cao nhêët cho chuyïn mön, taåo niïìm tin vaâ<br />
vaâ giaãi phaáp nêng cao hiïåu quaã caác hoaåt àöång hoåc<br />
têåp cho hoåc sinh khuyïët têåt.<br />
NXB Àaåi hoåc Sû phaåm<br />
caãm hûáng laâm viïåc.<br />
TP. Höì Chñ Minh.<br />
2.4.4. Tùng cûúâng húåp taác trong nûúác vaâ quöëc tïë.<br />
Àaåi cûúng giaáo<br />
Tùng cûúâng viïåc nghiïn cûáu thûåc tïë, trao àöíi kinh [4] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2007).<br />
duåc treã khiïëm thñnh. <br />
NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
nghiïåm, giao lûu hoåc hoãi úã caác cú súã daåy treã àiïëc cuäng[5] Mai Vùn Hûng (2013). Sinh lñ hoåc thêìn kinh cêëp<br />
nhû chuá troång múâi chuyïn gia trong möåt söë lônh vûåc cao vaâ giaác quan. <br />
NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
khoa hoåc liïn quan àïën chuyïn mön, àïën vùn hoáa<br />
[6] Nguyïîn Vùn Khang (2012). Ngön ngûä hoåc xaä höåi<br />
.<br />
ngûúâi àiïëc àïën têåp huêën, giaãng chuyïn àïì hoùåc böìi NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
[7] Nguyïîn Thõ Mô Löåc - Àinh Thõ Kim Thoa - Trêìn<br />
dûúäng cho caán böå GV khöëi àiïëc.<br />
. NXB Àaåi hoåc<br />
Trong xu thïë toaân cêìu hoaá trïn moåi lônh vûåc cuãa Vùn Tñnh (2009). Têm lñ hoåc giaáo duåc<br />
Quöëc gia Haâ Nöåi.<br />
àúâi söëng KT-XH trong àoá coá lônh vûåc khoa hoåc, giaáo[8] Nguyïîn Quang Uêín (2000). Nhûäng àùåc àiïím têm<br />
duåc, múã röång húåp taác quöëc tïë laâ möåt trong nhûäng biïån<br />
lñ cuãa treã khiïëm thñnh (têåp baâi giaãng mön hoåc)<br />
. Trung<br />
phaáp quan troång àïí nêng cao chêët lûúång giaáo duåc treã têm àaâo taåo vaâ phaát triïín giaáo duåc - Trûúâng Àaåi hoåc<br />
àiïëc. Tiïëp tuåc cuãng cöë, thùæt chùåt möëi quan<br />
hïå vúái caác töí Sû phaåm Haâ Nöåi.<br />
<br />
56 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />