XÊY DÛÅNG HÏÅ THÖËNG<br />
Y HOÅCBAÂI<br />
HÖÅITÊÅP<br />
THOAÅI<br />
DAÅ<br />
TRONG M<br />
NHÙÇM PHAÁT TRIÏÍN NÙNG LÛÅC GIAO TIÏËP<br />
NGÖ QUYÂNH NGA*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 01/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 03/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 05/10/2017.<br />
Abstract:<br />
This article focuses on building a system of dialogue exercises in subject Vietnamese to improve communicative co<br />
students. The article proposes some kinds of dialogue exercises to develop communicative competence for primary students<br />
Also, the article suggests a process of organizing practice of communicative exercises in teaching conversation with aim at de<br />
skills for primary student and contributing to the innovation of teaching methods of Vietnamese.<br />
Keywords:<br />
Exercise system, communicative competence, development, Vietnamese teaching method.<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
Nhoám thûá nhêët<br />
: lêëy dêëu hiïåu töë chêët têm lñ àïí àõnh<br />
Giao tiïëp laâ hoaåt àöång mang tñnh xaä höåi cuãa con nghôa “Nùng lûåc laâ möåt thuöåc tñnh tñch húåp cuãa nhên caách,<br />
ngûúâi, laâ möåt trong nhûäng àiïìu kiïån quan troång àïí xaä höåilaâ töí húåp caác àùåc tñnh têm lñ cuãa caá nhên phuâ húåp vúái nhûäng<br />
loaâi ngûúâi töìn taåi vaâ phaát triïín. Trong àoá, ngön ngûä laâ<br />
yïu cêìu cuãa möåt hoaåt àöång xaác àõnh, àaãm baão cho hoaåt<br />
phûúng tiïån giao tiïëp quan troång nhêët cuãa loaâi ngûúâi. Àïí àöång àoá coá kïët quaã töët àeåp” <br />
[3; tr 23].<br />
giuáp cho thïë hïå treã noái vaâ viïët töët hún, dêìn dêìn coá yá thûác, Nhoám thûá hai lêëy dêëu hiïåu vïì caác yïëu töë taåo thaânh khaã<br />
trònh àöå röìi ài àïën thoái quen noái vaâ viïët àuáng tiïëng Viïåt,<br />
nùng haânh àöång àïí àõnh nghôa: “Nùng lûåc laâ khaã nùng vêån<br />
trong quaá trònh hoåc, àùåc biïåt laâ trong daåy hoåc mön <br />
Tiïëng duång nhûäng kiïën thûác, kinh nghiïåm, kô nùng, thaái àöå vaâ<br />
Viïåt úã bêåc tiïíu hoåc, <br />
giaáo viïn (GV) cêìn giuáp hoåc sinh (HS) hûáng thuá àïí haânh àöång möåt caách phuâ húåp vaâ coá hiïåu quaã<br />
reân caác kô nùng noái, viïët vaâ giao tiïëp.<br />
trong caác tònh huöëng àa daång cuãa cuöåc söëng”<br />
. Hoùåc “Nùng<br />
Baâi viïët àïì cêåp viïåc xêy dûång hïå thöëng baâi têåp daåy hoåc<br />
lûåc laâ khaã nùng laâm chuã nhûäng hïå thöëng kiïën thûác, kô nùng,<br />
höåi thoaåi trong mön Tiïëng Viïåt nhùçm phaát triïín nùng lûåc thaái àöå vaâ vêån haânh (kïët nöëi) chuáng möåt caách húåp lñ vaâo thûåc<br />
giao tiïëp cho HS tiïíu hoåc trong böëi caãnh hiïån nay.<br />
hiïån thaânh cöng nhiïåm vuå hoùåc giaãi quyïët hiïåu quaã vêën àïì<br />
2. Cú súã lñ luêån vaâ thûåc tiïîn<br />
àùåt ra cuãa cuöåc söëng”<br />
[3; tr 23].<br />
2.1. Khaái niïåm vïì höåi thoaåi. Khi baân vïì vêën àïì höåi<br />
- Nùng lûåc giao tiïëp: Khaái niïåm “nùng lûåc ngön ngûä”<br />
thoaåi, taác giaã Àöî Hûäu Chêu àaä khùèng àõnh “<br />
Höåi thoaåi laâ hoaåt(language competence) vaâ “nùng lûåc giao tiïëp” àaä àûúåc<br />
àöång giao tiïëp cùn baãn, thûúâng xuyïn, phöí biïën cuãa sûå caác nhaâ ngön ngûä hoåc sûã duång nhiïìu thïë kó nay nhûng<br />
haânh chûác ngön ngûä. Caác hònh thûác haânh chûác khaác cuãacuäng laâ möåt trong nhûäng thuêåt ngûä gêy tranh caäi nhiïìu<br />
ngön ngûä àïìu àûúåc giaãi thñch dûåa vaâo hònh thûác hoaåt àöångnhêët. Coá thïí kïí àïën tïn tuöíi caác nhaâ nghiïn cûáu: Chomxky<br />
cùn baãn naây” [1; tr 276].<br />
(1965), Campbell & Wales (1970), Hymes (1972)... Theo<br />
Trong bêët kò möåt cuöåc höåi thoaåi naâo, muöën giao tiïëp àaåt<br />
Hymes , “nùng lûåc giao tiïëp laâ nùng lûåc biïët khi naâo nïn<br />
hiïåu quaã thò nhûäng ngûúâi tham gia höåi thoaåi phaãi nùæm àûúåc<br />
noái, khi naâo khöng, noái àiïìu gò, noái vúái ai, noái úã àêu, noái<br />
caác quy tùæc àïí chuã àöång taåo ra nhûäng lúâi noái phuâ húåp vúái<br />
theo caách naâo” [4; tr 2].<br />
hoaân caãnh giao tiïëp miïång.<br />
Caác thaânh töë cuãa nùng lûåc giao tiïëp: <br />
Nhaâ nghiïn cûáu Vuä<br />
2.2. Nùng lûåc vaâ nùng lûåc giao tiïëp :<br />
Thõ Thanh Hûúng trong baâi viïët “Tûâ khaái niïåm nùng lûåc<br />
- Khaái niïåm nùng lûåc.Nùng lûåc àûúåc àõnh nghôa theo giao tiïëp àïën vêën àïì daåy vaâ hoåc tiïëng Viïåt trong nhaâ trûúâng<br />
rêët nhiïìu caách khaác nhau nhû sau: phêìn lúán àõnh nghôa vïì phöí thöng hiïån nay ” [5; tr 2] àaä töíng kïët khaá toaân diïån quan<br />
nùng lûåc cuãa caác taâi liïåu nûúác ngoaâi quy nùng lûåc vaâo phaåm<br />
àiïím cuãa caác nhaâ nghiïn cûáu ngön ngûä trïn thïë giúái, kïët<br />
truâ khaã nùng (ability, capacity, possibility).<br />
húåp caác mö hònh lñ thuyïët vaâ chó ra: àïí hònh thaânh vaâ phaát<br />
Töí chûác Húåp taác vaâ Phaát triïín Kinh tïë Thïë giúái (OECD)<br />
triïín nùng lûåc giao tiïëp ngön ngûä, cêìn phaãi coá 5 nùng lûåc<br />
quan niïåm nùng lûåc laâ “khaã nùng àaáp ûáng möåt caách àùåc trûng sau: ngön ngûä, diïîn àaåt, haânh àöång lúâi noái, vùn<br />
hiïåu quaã nhûäng yïu cêìu phûác húåp trong möåt böëi caãnh cuåhoáa xaä höåi, tû duy chiïën lûúåc.<br />
thïí.” [2; tr 21-30].<br />
Qua nhûäng khaái niïåm vaâ àùåc trûng cuãa nùng lûåc giao<br />
ÚÃ Viïåt Nam, nhiïìu taâi liïåu nghiïn cûáu quy nùng lûåc vaâo tiïëp, theo chuáng töi àïí hònh thaânh nùng lûåc naây cho HS, cêìn<br />
nhûäng phaåm truâ khaác vaâ àûúåc àõnh nghôa theo nhiïìu caách xêy dûång hïå thöëng baâi têåp tiïëng Viïåt vúái 5 loaåi:<br />
khaác nhau, bùçng sûå lûåa choån loaåi dêëu hiïåu khaác nhau. Coá<br />
thïí phên laâm hai nhoám chñnh:<br />
* Trûúâng Tiïíu hoåc Phuá Xaá - TP. Thaái Nguyïn<br />
<br />
26<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 418<br />
<br />
(kò 2 - 11/2017)<br />
<br />
Tònh huöëng (A)<br />
Lúâi cêìn noái (B)<br />
- Baâi têåp phaát triïín nùng lûåc ngûä phaáp (1); - Baâi têåp<br />
phaát triïín nùng lûåc vùn baãn (2); - Baâi têåp phaát triïín nùng 1. Trong raåp xiïëc, em muöën ài a. Chuá laâm ún chó giuáp chaáu<br />
qua chöî baån àang ngöìi àïí vaâo<br />
àûúâng àïën Lùng Baác Höì aå.<br />
lûåc haânh ngön (3); - Baâi têåp phaát triïín nùng lûåc ngön ngûä ghïë cuãa mònh úã bïn trong<br />
xaä höåi (4); - Baâi têåp phaát triïín nùng lûåc chiïën lûúåc (5).2. Em muöën mûúån xem àöì chúi b. Em cho anh/chõ mûúån xem àöì<br />
chúi naâo.<br />
Nùng lûåc ngûä phaáp àûúåc hònh thaânh trong möåt quaá trònh cuãa em beá.<br />
lêu daâi nïn úã àêy chuáng töi chó àûa ra caách xêy dûång hïå 3. Em muöën hoãi thùm chuá cöng c. Baác úi, laát nûäa böë meå chaáu vïì,<br />
nhúâ baác nhùæn giuáp laâ chaáu sang<br />
thöëng baâi têåp phêìn höåi thoaåi cho HS tiïíu hoåc úã daång (2),an àûúâng àïën Lùng Baác Höì. nhaâ baån Nam hoåc aå.<br />
(3), (4), (5).<br />
4. Em muöën nhúâ baác haâng xoám<br />
d. Baån laâm ún cho mònh ài nhúâ<br />
2.3. Xêy dûång hïå thöëng baâi têåp daåy hoåc höåi thoaåi nhùæn giuáp vúái böë meå<br />
em sang<br />
laâ<br />
vaâo trong.<br />
nhaâ<br />
baån<br />
hoåc.<br />
2.3.1. Baâi têåp phaát triïín nùng lûåc vùn baãn. <br />
Nùng lûåc<br />
vùn baãn laâ khaã nùng sùæp xïëp, töí chûác tûâ ngûä cêëu truác coá<br />
Baâi têåp 2:<br />
Haäy nöëi möîi cêu noái sau vúái muåc àñch<br />
tñnh liïn kïët, maåch laåc caác yá tûúãng möåt caách logic vaâ thöëng<br />
tûúng ûáng:<br />
nhêët. Hay àoá coân laâ tri thûác vïì hïå thöëng liïn kïët caác àún võ<br />
ngön ngûä thaânh caác phaát ngön noái vaâ viïët. Vúái daång baâi<br />
a. Con học xong bài rồi. Bố cho<br />
1. Yêu cầu<br />
a. Con hoåc xong baâi röìi. Böë cho con<br />
1. Yïu cêìu<br />
con đi đá bóng nhé!<br />
têåp naây, HS phaãi biïët caách kïët húåp ngön ngûä coá thïí laâ trûåc<br />
ài chúi àaá boáng nheá!<br />
tiïëp hay giaán tiïëp àïí taåo thaânh möåt vùn baãn tûúng àöëi<br />
hoaân chónh. Cùn cûá vaâo àiïìu naây, chuáng töi xêy dûång caác<br />
2. Mời<br />
b. Cậu không nên trèo cây cao<br />
b. Cêåu khöng nïn treâo cêy<br />
2. Múâi<br />
thế. Nguy hiểm lắm!<br />
baâi têåp sau:<br />
cao thïë. Nguy hiïím lùæm!<br />
Baâi têåp 1:Em seä noái gò trong trûúâng húåp sau: “<br />
Nghe noái<br />
3. Khuyên bảo<br />
c. Cháu mời bác<br />
c. Chaáu múâi baác<br />
baån bõ öëm tûâ höm qua nhûng höm nay mònh múái sang<br />
3. Khuyïn baão<br />
uống nước ạ!<br />
uöëng nûúác aå!<br />
thùm baån àûúåc. Baån nhúá ùn nhiïìu vaâ uöëng thuöëc àêìy àuã<br />
nheá. Mònh mang cho baån mêëy quaã cam àêy.<br />
d. Bạn mệt lắm phải không?<br />
d. Baån mïåt lùæm phaãi khöng?<br />
4. Xin phép<br />
4. Xin pheáp<br />
Bạn nên nghỉ một lát đi!<br />
........................<br />
Baån nïn nghó möåt laát ài!<br />
- Thïë thò hay quaá. Caã lúáp àang mong baån khoãi öëm<br />
lùæm àêëy”.<br />
2.3.3. Baâi têåp phaát triïín nùng lûåc ngön ngûä xaä höåi.<br />
Nùng lûåc ngön ngûä xaä höåi laâ khaã nùng biïíu àaåt haânh àöång lúâi<br />
Baâi têåp 2: Goä Kiïën lúä tay laâm àöí loå mûåc cuãa Gaâ con.<br />
noái möåt caách phuâ húåp trong böëi caãnh vùn hoáa - xaä höåi.<br />
Nïëu laâ Goä Kiïën em seä noái lúâi xin löîi vúái Gaâ con nhû thïë naâo?<br />
Gaâ con: Goä Kiïën úi! Loå mûåc cuãa mònh àêu röìi, cêåu àûa Baâi têåp phaát triïín nùng lûåc ngön ngûä xaä höåi laâ daång baâi<br />
têåp nhùçm giuáp HS lûåa choån, sûã duång ngön ngûä cho phuâ húåp<br />
cho mònh vúái.<br />
vúái caãnh huöëng, quy ûúác vùn hoáa. Quy tùæc vùn hoáa - xaä höåi<br />
Goä Kiïën:<br />
...<br />
seä chó roä nhûäng caách maâ caác phaát ngön àûúåc saãn sinh vaâ<br />
Gaâ con: Cêåu laåi khöng cêín thêån laâm àöí loå mûåc cuãa<br />
tiïëp nhêån. Cùn cûá vaâo àiïìu naây, chuáng töi xêy dûång caác baâi<br />
mònh röìi aâ?<br />
têåp sau:<br />
Goä Kiïën:<br />
...<br />
Baâi têåp 1:<br />
Gaâ con: ÛÂ, thöi khöng sao, loå mûåc cuãa mònh cuäng gêìn<br />
hïët röìi maâ àïí mònh noái vúái meå mònh mua cho loå khaác nhûng Coá möåt chuá cûâu àen Cûâu trùæng noái: “Nghe àêy!<br />
Theo sûúân nuái ài lïn<br />
Vêën àïì laâ thïë naây:<br />
lêìn sau cêåu nhúá phaãi cêín thêån àûâng laâm àöí nûäa nheá!<br />
Àïën möåt chiïëc cêìu vùængCêìu heåp, khöng ài àûúåc,<br />
Goä Kiïën:<br />
...<br />
Thò gùåp anh cûâu trùæng.Anh nhûúâng töi ài trûúác!”<br />
2.3.2. Baâi têåp phaát triïín nùng lûåc haânh ngön. <br />
Nùng lûåc<br />
Nïëu em laâ Cûâu àen, trong tònh huöëng naây, em seä noái lúâi<br />
haânh ngön laâ khaã nùng biïíu àaåt caác yá àõnh bùçng hònh thaái<br />
àaáp laåi Cûâu trùæng nhû thïë naâo?<br />
ngön ngûä thñch húåp dûåa trïn kiïën thûác vaâ kô nùng vïì ngön<br />
Baâi têåp 2<br />
: Àïën cûãa haâng saách, em muöën cö baán haâng<br />
ngûä phuâ húåp vúái caác ngûä caãnh giao tiïëp. Daång baâi têåp naây<br />
cho em xem möåt quyïín saách múái. Em seä noái nhû thïë naâo<br />
giuáp HS sûã duång àûúåc àuáng chûác nùng cuãa ngön ngûä nhùçm vúái cö baán haâng?<br />
àaåt àûúåc muåc àñch giao tiïëp cuå thïí. Möîi haânh àöång noái coá 2.3.4. Baâi têåp phaát triïín nùng lûåc chiïën lûúåc. <br />
Nùng lûåc<br />
thïí àûúåc thûåc hiïån trûåc tiïëp bùçng kiïíu cêu coá chûác nùng chiïën lûúåc thïí hiïån khaã nùng àaâm phaán vïì mùåt ngûä nghôa,<br />
chñnh phuâ húåp vúái haânh àöång àoá hoùåc duâng giaán tiïëp bùçng<br />
khaã nùng sûã duång caác chiïën lûúåc giao tiïëp ngön ngûä vaâ phi<br />
kiïíu cêu khaác. Cùn cûá vaâo àiïìu naây, chuáng töi xêy dûång caác ngön ngûä àïí nhêån diïån vaâ giaãi quyïët nhûäng àuång àöå giao<br />
baâi têåp sau:<br />
tiïëp, àïí lêëp àêìy nhûäng khoaãng tröëng tri thûác vïì <br />
ngön ngûä<br />
Baâi têåp 1:Em haäy nöëi möîi lúâi yïu cêìu, àïì nghõ úã cöåt B vúáitrong caãnh huöëng. Dûä kiïån cuãa baâi têåp göìm ngûä caãnh, muåc<br />
möåt tònh huöëng úã cöåt A cho phuâ húåp.<br />
àñch, quan hïå vai giao tiïëp vaâ nhiïìu lúâi noái vúái nöåi dung giao<br />
<br />
(kò 2 - 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 418 27<br />
<br />
tiïëp nhû nhau nhûng khaác nhau vïì ngûä caãnh giao tiïëp, muåc<br />
- Bûúác 3: Thûåc hiïån lïånh cuãa baâi têåp. <br />
GV cêìn taåo<br />
àñch giao tiïëp vaâ vai giao tiïëp. Cùn cûá vaâo àiïìu naây, chuáng möi trûúâng töët nhû: yïu cêìu caã lúáp chuá yá lùæng nghe, coá lúâi<br />
töi xêy dûång caác baâi têåp sau:<br />
àöång viïn, cûã chó ên cêìn... àïí HS noái möåt caách tûå nhiïn,<br />
Baâi têåp 1:<br />
Àïí an uãi baâ khi biïët kñnh cuãa baâ bõ vúä, emGV choån möåt söë kïët quaã àûúåc cho laâ tiïu biïíu àïí ghi trïn<br />
choån lúâi naâo sau àêy?<br />
baãng lúáp.<br />
- Baâ úi, sao maâ kñnh vúä haã baâ? Thöi baâ àûâng buöìn, - Bûúác 4: Phên tñch kïët quaã úã bûúác 3 vúái dûä kiïån vaâ lïånh.<br />
chiïëc kñnh naây cuäng àaä cuä röìi baâ aå. Kñnh vúä haã baâ? Luác naäy<br />
GV nïn àõnh hûúáng cho HS nöåi dung cêìn phên tñch nhû:<br />
chaáu dùån baâ cêët ài maâ baâ khöng nghe.<br />
àaä thûåc hiïån àuáng lïånh chûa, tûác laâ àaä sûã duång caác thao taác<br />
Baâi têåp 2:<br />
Baån cuãa böë àïën nhaâ chúi, chuá hoãi Hoa: “chaáunhû phên tñch úã bûúác 2 chûa; kïët quaã àaä phuâ húåp vaâ phuâ<br />
hoåc lúáp mêëy röìi?”. Theo em, Hoa seä traã lúâi bùçng cêu noái naâo<br />
húåp úã mûác naâo vúái dûä kiïån cuãa baâi têåp vïì muåc àñch giao tiïëp,<br />
sau àêy? mònh hoåc lúáp 1; chaáu hoåc lúáp 1 aå.<br />
vai giao tiïëp, ngûä caãnh giao tiïëp vaâ nöåi dung giao tiïëp. Khi<br />
3. Quy trònh töí chûác thûåc haânh caác baâi têåp giao tiïëp<br />
phên tñch kïët quaã thûåc hiïån, caác em phaãi chuá yá caã yïu cêìu<br />
trong daåy hoåc höåi thoaåi<br />
àuáng vaâ yïu cêìu phuâ húåp, vò coá nhûäng kïët quaã àuáng nhûng<br />
3.1. Muåc tiïu cuãa quy trònh : nhùçmchó dêîn cho GV töí chûa thêåt phuâ húåp vúái caác möëi quan hïå cuãa caác dûä kiïån àaä<br />
chûác, hûúáng dêîn HS thûåc haânh caác baâi têåp giao tiïëp trong cho trong baâi têåp. Sau khi phên tñch, GV àõnh hûúáng àïí HS<br />
daåy hoåc höåi thoaåi.<br />
kïët luêån vïì kïët quaã thûåc hiïån baâi têåp.<br />
3.2. Caác yïu cêìu xêy dûång quy trònh : - Goáp phêìn<br />
- Bûúác 5: Àiïìu chónh, sûãa chûäa kïët quaã baâi têåp cho phuâ<br />
cuå thïí hoáa caác thao taác cuãa GV vaâ HS khi töí chûác thûåchúåp. GV nïn töí chûác àïí HS caã lúáp hoùåc chia nhoám àïí caác<br />
haânh baâi têåp.<br />
Quy trònh xêy dûång phaãi àaãm baão tñnh hïå em cuâng àiïìu chónh, sûãa chûäa, khi thûåc hiïån, GV cêìn giuáp<br />
thöëng. Bûúác sau khöng thïí thûåc hiïån àûúåc nïëu khöng coá caác em thêëy àûúåc lñ do sûãa chûäa, àiïìu chónh.<br />
kïët quaã cuãa bûúác trûúác. Tûâng bûúác cú baãn cuãa quy trònh - Bûúác 6: Kïët luêån vïì caách lônh höåi vaâ taåo lêåp lúâi noái trong<br />
phaãi àaåt àûúåc muåc tiïu hoaân thaânh caác hoaåt àöång vaâ thaohöåi thoaåi. <br />
GV nïu cêu hoãi gúåi dêîn àïí HS kïët luêån, tûâ àoá ghi<br />
taác cuå thïí, tûâ àoá reân luyïån kô nùng cú baãn maâ tûâng daång<br />
nhúá vaâ vêån duång trong quaá trònh giao tiïëp cuãa mònh. Chùèng<br />
baâi têåp àùåt ra.<br />
haån, trong baâi têåp coá nöåi dung noái lúâi caãm ún, GV coá thïí hoãi:<br />
- Goáp phêìn giuáp àúä GV töí chûác töët viïåc thûåc haânh tûâng<br />
ngûúâi khaác giuáp àúä mònh, mònh coá biïët ún hoå khöng? biïët ún<br />
loaåi baâi têåp giao tiïëp trong daåy hoåc höåi thoaåi cuãa HS. <br />
Quy hoå, em seä noái gò...<br />
trònh xêy dûång vûâa mang tñnh khaái quaát, vûâa mang tñnh cuå<br />
4. Kïët quaã thûåc nghiïåm (TN)<br />
thïí. Tñnh khaái quaát cuãa quy trònh giuáp cho GV coá thïí vêån Àïí kiïím chûáng caác kiïíu baâi têåp höåi thoaåi nhùçm phaát<br />
duång trong têët caã caác daång baâi têåp, tñnh cuå thïí cuãa quy trònh<br />
triïín nùng lûåc giao tiïëp cuãa chûúng trònh tiïëng Viïåt tiïíu hoåc,<br />
giuáp cho GV biïët vêån duång quy trònh phuâ húåp vúái àùåc àiïímchuáng töi tiïën haânh TN trong nùm hoåc 2016-2017. Àöëi tûúång<br />
cuãa tûâng loaåi baâi têåp.<br />
TN laâ HS lúáp 2 vaâ lúáp 4 úã 8 trûúâng tiïíu hoåc cuãa 2 tónh: Thaái<br />
- Baão àaãm àùåc trûng cuãa phûúng phaáp daåy hoåc hiïån àaåi: Nguyïn vaâ Vônh Phuác laâ 1.358 HS, trong àoá coá 682 HS TN<br />
GV chuã àaåo, HS chuã àöång. <br />
Quy trònh xêy dûång phaãi mang vaâ676 HS àöëi chûáng (ÀC). Trûúâng Tiïíu hoåc Phuá Xaá, Tiïíu<br />
àùåc trûng cuãa phûúng phaáp daåy hoåc hiïån àaåi, phaãi nêng cao hoåc & THCS 915 Gia Saâng, Tiïíu hoåc Nguyïîn Viïët Xuên,<br />
tñnh chuã àaåo cuãa GV, trong àoá, GV giûä vai troâ laâ ngûúâi àõnh<br />
Tiïíu hoåc Àöåi Cêën, Tiïíu hoåc Tên Lêåp - TP. Thaái Nguyïn,<br />
hûúáng giuáp àúä HS khi thûåc haânh laâm baâi têåp, coân HS seä chuã<br />
Tiïíu hoåc Àöìng Thõnh - huyïån Söng Lö, Tiïíu hoåc Khai Quang,<br />
àöång, saáng taåo trong tûâng thao taác cuãa mònh.<br />
Tiïíu hoåc Tñch Sún - TP. Vônh Yïn - tónh Vônh Phuác (xem<br />
3.3. Nöåi dung cuãa quy trònh . Quy trònh töí chûác thûåc baãng 1, 2).<br />
haânh caác baâi têåp giao tiïëp trong daåy hoåc höåi thoaåi bao göìm<br />
Baãng 1. Kïët quaã àiïím kiïím tra úã caác lúáp TN<br />
nhiïìu viïåc laâm, chuáng töi cuå thïí hoáa bùçng caác bûúác cú baãn<br />
vaâ caác lúáp ÀC (khöëi 2)<br />
sau àêy:<br />
Àiïím<br />
- Bûúác 1: Mö taã dûä kiïån baâi têåp. <br />
Kïët quaã cuãa bûúác naây<br />
Lúáp Söë baâi Àiïím gioãi Àiïím khaá trung bònh Àiïím keám<br />
Àõa<br />
(7-8)<br />
(dûúái 5)<br />
(TB)<br />
laâ HS nùæm àûúåc caác yïëu töë giao tiïëp àaä cho trong dûä kiïånphûúng TN- khaão (9-10)<br />
ÀC saát<br />
(5-6)<br />
baâi têåp nhû: noái àïí laâm gò (muåc àñch giao tiïëp), ai noái vaâ noái<br />
SL<br />
%<br />
SL<br />
%<br />
SL %<br />
SL %<br />
vúái ai (vai giao tiïëp), noái trong hoaân caãnh naâo (ngûä caãnh giao Thaái TN 245 186 75, 91 55 22, 44 4 1, 63 0 0<br />
tiïëp), noái vïì àiïìu gò (nöåi dung giao tiïëp)?<br />
Nguyïn ÀC 244 138 56, 55 62 25, 40 41 16, 80 3 1, 22<br />
- Bûúác 2: Xaác àõnh lïånh cuãa baâi têåp. <br />
GV cêìn àõnh hûúáng<br />
Vônh TN 102 77 75, 49 21 20, 58 3 2, 94 1 0, 98<br />
cho HS nùæm àûúåc caác daång baâi têåp nhùçm xaác àõnh caác thao Phuác ÀC 103 58 56, 31 22 21, 35 19 18, 44 4 3, 88<br />
taác trong quaá trònh thûåc hiïån lïånh cuãa baâi têåp búãi vò möîi daångTöíng TN 347 263 75, 79 76 21, 90 7 2, 01 1 0, 28<br />
húåp ÀC 347 196 56, 48 84 24, 2 0 60 17, 29 7 2, 01<br />
baâi têåp seä coá möåt lïånh tûúng ûáng.<br />
<br />
28<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 418<br />
<br />
(kò 2 - 11/2017)<br />
<br />
Baãng 2. Kïët quaã àiïím kiïím tra úã caác lúáp TN<br />
vaâ caác lúáp ÀC (khöëi 4)<br />
LúápSöë baâi Àiïím gioãi Àiïím khaá Àiïím TB Àiïím keám<br />
Àõa<br />
TN- khaão<br />
(9-10)<br />
(7-8)<br />
(5-6)<br />
(dûúái 5)<br />
phûúng<br />
ÀC saát SL<br />
%<br />
SL<br />
%<br />
SL<br />
%<br />
SL %<br />
Thaái TN 231 181 78, 35 46 19, 91 3<br />
1, 29<br />
1 0, 34<br />
Nguyïn ÀC 227 135 59, 47 80 35, 24 9<br />
3, 96<br />
3 1, 32<br />
<br />
Phaát huy tñnh tñch cûåc...<br />
(Tiïëp theo trang 48)<br />
<br />
trûúãng chõu traách nhiïåm hoaåt àöång TL chung cuãa caã nhoám<br />
(coá thïí thay àöíi nhoám trûúãng).<br />
2.4. Àöíi múái caách àaánh giaá SV thöng qua kiïím<br />
tra, àaánh giaá hoaåt àöång hoåc têåp. Kiïím tra, àaánh giaá<br />
Vônh TN 104 81 77, 88 20 19, 23 3<br />
2, 88<br />
0<br />
0<br />
kïët quaã hoåc têåp cuãa SV laâ möåt khêu quan troång trong<br />
Phuác ÀC 102 59 57, 84 29 28, 34 12 11, 76 2 1, 96<br />
Töíng TN 335 262 78, 20 66 19, 70 6<br />
1, 79<br />
1 0, 29<br />
quaá trònh daåy, hoåc, àöìng thúâi àoá cuäng laâ àöång lûåc kñch<br />
húåp ÀC 329 194 58, 96 109 33, 13 21 6, 38<br />
5 1, 51<br />
thñch TTC hoåc têåp cuãa SV. Trong phûúng thûác àaâo taåo<br />
theo hoåc chïë tñn chó àoâi hoãi viïåc kiïím tra, àaánh giaá phaãi<br />
ÚÃ hai khöëi lúáp, söë àiïím keám trong lúáp TN coá rêët ñt,<br />
àûúåc tiïën haânh liïn tuåc, khaách quan vaâ cöng bùçng. Trong<br />
trong khi àoá, úã caác lúáp ÀC, söë àiïím keám tó lïå vêîn coân cao.quaá trònh TL nïëu GV chó giao nhiïåm vuå chuêín bõ nöåi<br />
Tó lïå àiïím gioãi cuãa caác lúáp TN cao hún lúáp ÀC. Kïët quaãdung TL vaâ TL trïn lúáp maâ khöng töí chûác kiïím tra, àaánh<br />
naây cho thêëy hiïåu quaã cuãa viïåc xêy dûång hïå thöëng baâi têåp<br />
giaá thò hoaåt àöång hoåc têåp naây chó mang tñnh hònh thûác,<br />
höåi thoaåi, baâi têåp phaát triïín nùng lûåc vùn baãn, baâi têåp phaát<br />
àöëi phoá maâ khöng àem laåi kïët quaã nhû mong muöën. Vò<br />
triïín nùng lûåc haânh ngön, baâi têåp phaát triïín nùng lûåc ngön vêåy, ngoaâi viïåc tiïën haânh laâm baâi kiïím tra giûäa kò, baâi thi<br />
ngûä xaä höåi, baâi têåp phaát triïín nùng lûåc chiïën lûúåc bûúác àêìu<br />
hïët mön, GV phaãi thûúâng xuyïn kiïím tra, àaánh giaá SV<br />
àaä coá hiïåu quaã. Caác baâi têåp àaä trúã thaânh phûúng tiïån hûäu<br />
trong suöët quaá trònh TL mön hoåc thöng qua caác hònh<br />
hiïåu nhùçm nêng cao nùng lûåc giao tiïëp cho HS tiïíu hoåc thûác kiïím tra àa daång nhû: chêëm baâi chuêín bõ nöåi dung<br />
qua àoá nhùçm goáp phêìn àöíi múái phûúng phaáp daåy hoåc TL cuãa tûâng caá nhên SV, àaánh giaá kïët quaã TL theo<br />
tiïëng Viïåt.<br />
nhoám. Bïn caånh àoá, GV coá thïí vêån duång cöng nghïå<br />
5. Kïët luêån<br />
thöng tin àïí thûåc hiïån kiïím tra, àaánh giaá. Kïët quaã àaánh<br />
Trïn cú súã lñ luêån vaâ thûåc tiïîn, baâi viïët àïì xuêët böëngiaá qua caác hònh thûác àoá àûúåc tñnh vaâo àiïím giûäa kò. Àöëi<br />
daång baâi têåp goáp phêìn nêng cao nùng lûåc giao tiïëp cho vúái nhûäng SV tñch cûåc TL, traã lúâi töët caác nöåi dung, ngoaâi<br />
HS trong daåy hoåc höåi thoaåi úã mön <br />
Tiïëng Viïåt tiïíu hoåc. viïåc àaánh giaá àiïím thaái àöå, coá thïí tùng thûúãng thïm<br />
Quaá trònh TN bûúác àêìu àaä chûáng toã hiïåu quaã cuãa viïåcàiïím giûäa kò. Qua àoá hònh thaânh cho SV caách laâm viïåc<br />
xêy dûång hïå thöëng baâi têåp maâ chuáng töi àïì xuêët. Tuynghiïm tuác, phaát huy TTC vaâ yá chñ phêën àêëu vûún lïn àïí<br />
nhiïn, trong quaá trònh vêån duång caác daång baâi têåp vaâoàaåt kïët quaã cao trong hoåc têåp. <br />
thûåc tiïîn quaá trònh giaãng daåy, GV cêìn cùn cûá vaâo àùåc<br />
* * *<br />
àiïím àöëi tûúång HS úã möîi vuâng miïìn àïí vêån duång cho<br />
Nêng cao chêët lûúång giaãng daåy mön Nhûäng nguyïn lñ<br />
phuâ húåp nhùçm nêng cao hiïåu quaã daåy hoåc noái chung, cú baãn cuãa chuã nghôa Maác - Lïnin trong caác trûúâng ÀH,<br />
nêng cao nùng lûåc giao tiïëp cho HS, àöíi múái phûúng CÀ laâ möåt nhiïåm vuå hïët sûác quan troång, vúái nhiïìu yïu cêìu<br />
phaáp daåy hoåc <br />
mön Tiïëng Viïåt úã cêëp tiïíu hoåc noái riïng àùåt ra vïì caác mùåt: cú súã vêåt chêët kô thuêåt cuãa caác trûúâng;<br />
trong böëi caãnh hiïån nay. <br />
trònh àöå chuyïn mön nghiïåp vuå cuãa GV; sûå quan têm, chó<br />
àaåo cuãa Böå GD-ÀT.<br />
<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
[1] Àöî Hûäu Chêu (1993).Àaåi cûúng ngön ngûä hoåc[1] Hoaâng Phï (2016). Tûâ àiïín Tiïëng Viïåt<br />
(sûãa chûäa vaâ<br />
(têåp 2).NXB Giaáo duåc.<br />
böí sung, taái baãn 2016)<br />
. NXB Höìng Àûác.<br />
[2] OECD (2002). Definition and selection of [2] Böå GD-ÀT (2009). Giaáo trònh Nhûäng nguyïn lñ cú<br />
competencies: Theoretical and conceptual Foundation. baãn cuãa chuã nghôa Maác<br />
-Lïnin . NXB Chñnh trõ Quöëc<br />
[3] Böå GD-ÀT (2013).Taâi liïåu têåp huêën thñ àiïím phaát<br />
gia - Sûå thêåt.<br />
triïín chûúng trònh giaáo duåc nhaâ trûúâng phöí thöng<br />
[3] Böå GD-ÀT (2009). Taâi liïåu hûúáng dêîn hoåc têåp caác<br />
(2013). NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
mön khoa hoåc Maác<br />
- Lïnin vaâ tû tûúãng Höì Chñ Minh<br />
.<br />
[4] Vuä Thõ Thanh Hûúng (2006).Tûâ khaái niïåm nùngNXB Chñnh trõ Quöëc gia - Sûå thêåt.<br />
lûåc giao tiïëp àïën vêën àïì daåy hoåc tiïëng Viïåt trong<br />
[4] Nguyïîn Duy Bùæc (2004). <br />
Möåt söë vêën àïì lñ luêån vaâ<br />
nhaâ trûúâng phöí thöng hiïån nay.<br />
Taåp chñ Ngön ngûä, thûåc tiïîn vïì daåy vaâ hoåc mön hoåc -Maác<br />
Lïnin vaâ<br />
söë 4/2006, tr 2.<br />
Tû tûúãng Höì Chñ Minh trong trûúâng àaåi . NXB<br />
hoåc<br />
[5] Nguyïîn Minh Thuyïët (chuã biïn, 2003).Tiïëng Chñnh trõ Quöëc gia - Sûå thêåt.<br />
Viïåt 2(têåp 1).NXB Giaáo duåc<br />
.<br />
[5] Böå GD-ÀT (2012). Giaáo trònh Nhûäng nguyïn lñ<br />
[6] Nguyïîn Minh Thuyïët (chuã biïn, 2003).Tiïëng cú baãn cuãa chuã nghôa Maác Lïnin<br />
. NXB Giaáo duåc<br />
Viïåt 4(têåp 1, 2).NXB Giaáo duåc.<br />
Viïåt Nam.<br />
<br />
(kò 2 - 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 418 29<br />
<br />