Chuyên gia tư vấn phát triển thương hiệu: Phạm Xuân Hải -0904113327
XÂY DỰNG QUẢN LÝ, DUY TRÌ PHÁT
TRIỂN SẢN PHẨM LÀNG NGHỀ TRUYỀN
THỐNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Chuyên gia tư vấn phát triển thương hiệu: Phạm Xuân Hải -0904113327
1. TẦM QUAN TRỌNG CỦA THƯƠNG HIỆU CHO SẢN PHẨM LÀNG NGHỀ
2. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG GIÁ TRỊ SẢN PHẨM LÀNG NGHỀ VN
3. VAI TRÒ CỦA SỞ HỮU TRÍ TUỆ CỦA SẢN PHẨM
4. HIỆN TRẠNG ĐĂNG KÝ SHTTVN
5. QUY ĐỊNH CỦA LUẬT SHTT VỀ ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU
6. GIẢI PHÁP NÂNG CAO QUẢN LÝ NHÃN HIỆU ĐÃ ĐƯỢC ĐĂNG KÝ
7. KHAI THÁC GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU ĐÃ ĐƯỢC ĐĂNG KÝ
8. XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CHO CÁC SẢN PHẨM LÀNG
NGHỀ TRUYỀN THỐNG.
NỘI DUNG
Chuyên gia tư vấn phát triển thương hiệu: Phạm Xuân Hải -0904113327
Đối với Việt Nam thì vấn đề thương hiệu được nói đến khá nhiều trong thời gian gần đây,
nhất sau các vụ: phê Trung Nguyên, nước mắm Phú Quốc... bị đánh cắp thương
hiệu. Thì các làng nghề của chúng ta cũng đã bắt đầu ý thức được việc xây dựng bảo
vệ thương hiệu của làng nghề mình, vai trò của thương hiệu tới hiệu quả kinh doanh.
Thương hiệu mạnh không chỉ nói lên giá trị của sản phẩm mà còn nói lên sự nổi tiếng
của công ty, đại diện cho hình ảnh quốc gia. Tuy nhiên đối với sản phẩm làng nghề hiện
nay, thì việc xây dựng thương hiệu hiện nay vẫn còn vấn đề khá mới mẻ. Một số làng
nghề chỉ quan tâm tới sản xuất không quan tâm lãng phí một tài sản hình của
mình. Một số khác thì coi việc xây dựng thương hiệu chỉ cần đặt cái tên thật hay mà
không biết rằng việc xây dựng thương hiệu quá trình lâu dài, đòi hỏi phải sự nỗ
lực liên tục các kỹ năng phương pháp.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA THƯƠNG HIỆU
Chuyên gia tư vấn phát triển thương hiệu: Phạm Xuân Hải -0904113327
THỰC TRẠNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM LÀNG
NGHỀ TRONG XU THẾ HỘI NHẬP HIỆN NAY
Khái quát thực trạng xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề trong những năm
gần đây
Làng nghề Việt Nam, làng nghề thủ công, ng nghề truyền thống, hoặc ng nghề cổ
truyền..., thường được gọi ngắn gọn làng nghề, những làng mà tại đó hầu hết dân
tập trung vào làm một nghề duy nhất nào đó; nghề của họ làm thường tính chuyên sâu
cao mang lại nguồn thu nhập cho dân làng.
Theo điều tra của JICA (Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) phối hợp với Bộ Nông
nghiệp phát triển nông thôn thì số lượng ng nghề của Việt Nam gồm 2017 làng nghề
truyền thống trên 100 năm.
Chỉ tính riêng Thành phố Nội Sau khi mở rộng địa giới hành chính, thủ đô Nội
hiện địa phương nhiều làng nghề nhất cả nước, với khoảng 1.350 làng nghề,
trong đó 272 làng được công nhận làng nghề, 198 làng nghề truyền thống
giá trị như: Gốm bát tràng, Quỳ vàng kiệu k sơn mài, khảm trai, điêu khắc, thêu ren,
lụa, điêu khắc đá, gỗ, hàng song, mây, giang tre, nón lá, rèn, đúc, v.v. dụ: Làng Lụa
Vạn Phúc, Làng nghề rèn Ða Sĩ, tiện Nhị Khê, khảm trai Chuyên Mỹ mây tre đan Phú
Vinh…
Chuyên gia tư vấn phát triển thương hiệu: Phạm Xuân Hải -0904113327
ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG XÂY DỰNG QUẢNG BÁ THƯƠNG
HIỆU SẢN PHẨM LÀNG NGHỀ VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA
Tồn tại từ phía nhà nước.
Trước hết vấn đề thủ tục đăng thương hiệu : đây vấn đề tốn nhiều
thời gian, thủ tục không đáng có. Một nhãn hiệu từ khi nộp hồ đến khi sự phản hồi
của Cục sở hữu trí tuệ phải mất 5-6 tháng, cũng phải mất bằng đó thời gian để được
công nhận nhãn hiệu độc quyền.
Thứ hai quy định cho quảng cáo tiếp thị của Nhà nước còn quá thấp : Trên thực tế
hiện nay các làng nghề đều cho rằng nhu cầu quảng cáo tiếp thị vào khoảng 10% doanh
thu nhưng hiện nay Bộ tài chính chính chỉ cho phép 5-7% doanh thu. Đây mức khống
chế quá thấp. đã hình gây khó khăn cho các làng nghề Việt Nam trong quá trình
cạnh tranh trong quá trình quảng cáo đối với các làng nghề nước ngoài.
Thứ ba việc sử không nhiêm các trường hợp đánh cắp thương hiệu, khó khăn
của chất lượng dịch vụ xây dựng thương hiệu : Tình trạng các quan chức năng chưa
bảo vệ thương hiệu cho các làng nghề một cách hiêu quả cũng một trong những
nguyên nhân làm cho các làng nghề nản lòng