
Chuyên gia tư vấn phát triển thương hiệu: Phạm Xuân Hải -0904113327
THỰC TRẠNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM LÀNG
NGHỀ TRONG XU THẾ HỘI NHẬP HIỆN NAY
Khái quát thực trạng xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề trong những năm
gần đây
Làng nghề Việt Nam, làng nghề thủ công, làng nghề truyền thống, hoặc làng nghề cổ
truyền..., thường được gọi ngắn gọn là làng nghề, là những làng mà tại đó hầu hết dân cư
tập trung vào làm một nghề duy nhất nào đó; nghề của họ làm thường có tính chuyên sâu
cao và mang lại nguồn thu nhập cho dân làng.
Theo điều tra của JICA (Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) phối hợp với Bộ Nông
nghiệp và phát triển nông thôn thì số lượng làng nghề của Việt Nam gồm 2017 làng nghề
có truyền thống trên 100 năm.
Chỉ tính riêng Thành phố Hà Nội Sau khi mở rộng địa giới hành chính, thủ đô Hà Nội
hiện là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước, với khoảng 1.350 làng có nghề,
trong đó có 272 làng được công nhận là làng nghề, 198 làng nghề truyền thống có
giá trị như: Gốm bát tràng, Quỳ vàng kiệu kị sơn mài, khảm trai, điêu khắc, thêu ren, tơ
lụa, điêu khắc đá, gỗ, hàng song, mây, giang tre, nón lá, rèn, đúc, v.v. Ví dụ: Làng Lụa
Vạn Phúc, Làng nghề rèn Ða Sĩ, tiện Nhị Khê, khảm trai Chuyên Mỹ và mây tre đan Phú
Vinh…