intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ sức mạnh tốc độ cho nam học viên đội tuyển Teakwon do Học viện An ninh nhân dân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ sức mạnh tốc độ cho nam học viên đội tuyển Teakwon do Học viện An ninh nhân dân" kiểm tra đánh giá trình độ sức mạnh tốc độ cho nam học viên đội tuyển Teakwon do Học viện An ninh nhân dân qua các giai đoạn học tập và huấn luyện là việc làm cần thiết; quá trình nghiên cứu lựa chọn chỉ tiêu, test đánh giá trình độ tập luyện sức mạnh tốc độ cho nam học viên đội tuyển Teakwon do Học viện An ninh nhân dân, đồng thời xây dựng tiêu chuẩn đánh giá của các chỉ tiêu đã lựa chọn cho đối tượng nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ sức mạnh tốc độ cho nam học viên đội tuyển Teakwon do Học viện An ninh nhân dân

  1. GIÁO DỤC THỂ CHẤT XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ TRÌNH ĐỘ SỨC MẠNH TỐC ĐỘ CHO NAM HỌC VIÊN ĐỘI TUYỂN TEAKWON DO HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN ThS. inh V n H nh H c vi n An ninh nhân dân Tóm t t: Ki m tra ánh giá trình s c m nh t c (SMT ) cho nam h c viên i tuy n Teakwon-do - H c vi n An ninh nhân dân (HVANND) qua các giai o n h c t p và hu n luy n là vi c làm c n thi t; quá trình nghiên c u l a ch n ch tiêu, test ánh giá trình t p luy n SMT cho nam h c viên i tuy n Teakwon-do - HVANND, ng th i xây d ng tiêu chu n ánh giá c a các ch tiêu ã l a ch n cho i t ng nghiên c u. T khóa: Xây d ng; tiêu chu n; SMT ; nam h c viên; Võ thu t Công an nhân dân; H c vi n An ninh nhân dân Abstract: It is necessary to test the speed level of male students of the Teakwon- do team - People’s Security Academy through stages of learning and training; the research has successfully selected criteria, tests to assess the speed training for male athletes in the Teakwon-do team - People’s Security Academy, and at the same time, it has developed evaluation standard for the selected criteria for the research subjects. Keywords: Develop; standard; speed; male students; Martial Arts; People’s Security Academy TV N HVANND sao cho t hi u qu cao là i u th c hi n vi c nâng cao trình võ c p thi t. n c ta, trong nh ng n m g n thu t trong l c l ng CAND, lãnh o B ây ã có các tác gi nghiên c u v môn Võ Công an yêu c u các tr ng Công an nhân thu t Công an nhân dân nh : Nguy n Thanh dân tích c c nghiên c u, i m i ph ng H i (2011); Ngô H i Hà (2018); Bùi Tr ng pháp d y h c. c bi t, v i môn Teakwon- Ph ng (2019)... ánh giá quá trình h c do là m t trong các môn c t ch c th ng t p, gi ng d y và hu n luy n phát tri n i xuyên t i các k t ch c thi u c a Ngành. tuy n Teakwon-do c ng nh ánh giá trình Quá trình hu n luy n i tuy n Teakwon-do SMT cho i t ng này, chúng tôi ti n ph thu c vào r t nhi u y u t nh tác ng hành nghiên c u xây d ng tiêu chu n ánh c a l i s ng, i u ki n môi tr ng ào t o … giá trình SMT cho nam h c viên i Ngoài vi c chu n b k thu t, chi n thu t, ý tuy n Teakwon-do - HVANND. chí V V còn ph i chu n b y v m t th l c, mà m t trong nh ng y u t th l c quan Quá trình nghiên c u s d ng các tr ng ó là SMT . Vi c nghiên c u ng d ng ph ng pháp sau: Phân tích và t ng h p tài các test SMT ánh giá trình SMT li u; ph ng v n, t a àm; ki m tra s ph m cho nam h c viên i tuy n Teakwon-do - và toán h c th ng kê. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
  2. GIÁO DỤC THỂ CHẤT K T QU NGHIÊN C U trong công tác gi ng d y môn võ Taekwondo 1. L a ch n ch tiêu ánh giá trình b ng phi u h i. S phi u phát ra 35, thu v SMT cho nam h c viên i tuy n 31 phi u. Chúng tôi s l a ch n nh ng Teakwon-do - HVANND test t t 70% t ng i m t i tr lên ánh giá SMT cho i t ng nghiên c u. K t Ti n hành l a ch n ch tiêu ánh giá qu l a ch n c 05 test ánh giá trình trình SMT cho nam h c viên i tuy n SMT cho nam h c viên i tuy n Teakwon- Teakwon-do - HVANND thông qua các do - HVANND g m: b c: L a ch n qua tham kh o tài li u, quan 1- á th ng tr c (Ap chagi)chân sau sát s ph m; L a ch n qua ph ng v n tr c vào ích 15s (l n) ti p các chuyên gia, giáo viên, hu n luy n 2- á vòng c u (Dollyo chagi) 2 chân viên; L a ch n qua ph ng v n trên di n r ng liên t c vào ích 15s (l n) b ng phi u h i; Xác nh tính thông báo và tin c y c a test. 3- N m s p ch ng y t c 30s (l n) Chúng tôi ti n hành ph ng v n các giáo 4- Nh y dây 30s t c 15s (l n) viên, HLV và m t s cán b có chuyên môn 5 - m ích t c 30s (l n) B ng 1. K t qu ph ng l a ch n test ánh giá trình SMT cho nam h c viên i tuy n Teakwon-do - HVANND (n=31) R t quan Quan Không TT N i dung test ki m tra tr ng tr ng quan tr ng T ng % i m mi i m mi i m mi i m á th ng tr c (Ap chagi) chân sau 1 16 48 11 22 4 4 74 79.57 vào ích 15s (l n) á vòng c u (Dollyo chagi) 2 chân 2 15 45 15 30 1 1 76 81.72 liên t c vào ích 15s (l n) á vòng c u chân tr c 1 m c tiêu 3 12 36 4 8 15 15 59 63.44 15s (l n) eo bao chì 1kg á vòng c u 1 m c 4 12 36 3 6 16 16 58 62.37 tiêu 15s (l n) 5 N m s p ch ng y t c 30s (l n) 15 45 12 24 4 4 73 78.49 6 Nh y dây 30s t c 15s (l n) 16 48 13 26 2 2 76 81.72 7 m ích t c 30s (l n) 13 39 14 28 4 4 71 76.34 8 Ch y 30m t c cao (s) 12 36 4 8 15 15 59 63.44 9 B tb c t c 15s (l n) 12 36 3 6 16 16 58 62.37 2. Xây d ng tiêu chu n phân lo i trình  Gi i > x + 2d SMT cho nam h c viên i tuy n  Khá x + 1d_ x +2d Teakwon-do - HVANND  Trung bình x - 1d _ x +1d phân lo i trình SMT chúng tôi s d ng qui t c 2d cho phép ánh giá c Y u x - 2d _ x - 1d k t qu ki m tra. K t qu c trình bày t i  Kém < x - 2d b ng 1. K t qu phân lo i c ti n hành nh sau: TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
  3. GIÁO DỤC THỂ CHẤT Qua b ng 1 xác nh test theo t ng t ng nghiên c u. trình trình SMT c a h c viên nào - B c 2: C n c các b ng phân lo i ó c x p lo i nào, c n tuân th theo quy t ng ng c a các test xác nh trình trình g m 2 b c sau ây: theo tiêu chu n. - B c 1: Xác nh giá tr l p test c a i B ng 1. Tiêu chu n phân lo i trình SMT cho nam h c viên i tuy n Teakwon-do - HVANND (n = 20) Phân lo i TT Test T t Khá Trung bình Y u Kém á th ng tr c (Ap 1 chagi)chân sau vào ích ≥24.72 24.71-23.66 23.65-21.54 21.53-20.48 ≤20.47 15s (l n) á vòng c u (Dollyo 2 chagi) 2 chân liên t c vào ≥35.34 35.33-34.02 34.01-31.38 31.37-30.06 ≤30.05 ích 15s (l n) N m s p ch ng y t c 3 ≥37.96 37.95-36.78 36.77-34.42 34.41-33.24 ≤33.23 30s (l n) Nh y dây 30s t c 15s 4 ≥95.08 95.07-91.59 91.58-84.61 84.60-81.12 ≤81.11 (l n) 5 m ích t c 30s (l n) ≥63.84 63.83-62.22 62.21-58.98 58.97-57.36 ≤57.35 B ng 2. B ng i m ánh giá trình SMT cho nam h c viên i tuy n Teakwon-do - HVANND Thang i m TT Test 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 á th ng tr c (Ap chagi)chân sau 1 26 25 24 23 23 22 22 21 21 20 vào ích 15s (l n) á vòng c u (Dollyo chagi) 2 chân 2 liên t c vào ích 15s (l n) 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 3 N m s p ch ng y t c 30s (l n) 40 39 37 36 35 34 33 32 31 30 4 Nh y dây 30s t c 15s (l n) 97 95 93 92 90 88 86 85 83 81 5 m ích t c 30s (l n) 65 64 63 62 61 60 59 58 57 58 3. Xây d ng b ng i m ánh giá trình qu ki m tra c a t ng ch tiêu riêng bi t mà SMT cho nam h c viên i tuy n không ph i ti n hành ki m tra ng b , t ng Teakwon-do - HVANND th t t c các ch tiêu, ng th i ti n hành xây d ng b ng i m ánh giá trình quy i t t c các ch tiêu trên sang n v SMT cho nam h c viên i tuy n o l ng trung gian theo thang C (Thang Teakwon-do - HVANND (T ng s nam h c c tính t i m 1 n 10) v i công th c viên i tuy n Teakwon-do - HVANND C = 5 + 2Z, riêng i v i các test tính thành c ki m tra là 20 h c viên); thông qua xây tích b ng th i gian thì s d ng công th c C d ng tiêu chu n phân lo i và Chúng tôi s = 5 - 2Z. K t qu tính toán c trình bày d ng quy t c 2d ti n hành ánh giá k t b ng 2. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
  4. GIÁO DỤC THỂ CHẤT Qua b ng 2 cho th y: Các b ng i m giá SMT cho nam h c viên i tuy n ánh giá trình SMT c a nam h c Teakwon-do - HVANND viên i tuy n Teakwon-do - HVANND. T k t qu tìm c t i b ng 1 và 2 chúng R t thu n ti n cho vi c s d ng ánh giá tôi ti n hành xây d ng b ng i m t ng h p theo i m t ng ch tiêu ánh giá SMT theo ánh giá trình SMT cho nam h c viên t ng n i dung c a nam h c viên i tuy n i tuy n Teakwon-do – HVANND theo 5 Teakwon-do - HVANND. m c: T t, khá, trung bình, y u và kém, k t 4. Xây d ng b ng i m t ng h p ánh qu trình bày t i b ng 3 B ng 3. B ng i m t ng h p ánh giá trình t p luy nc a nam h c viên i tuy n Teakwon-do - HVANND Phân lo i i m t ng h p M c i m T t ≥45 Khá 35 – 44 Trung bình 25 – 34 Y u ≤ 24 Kém ≥23 Qua b ng 3 cho phép ánh giá t ng - Thông qua nghiên c u ã l a ch n h p trình SMT cho nam h c viên i c 05 test ánh giá trình trình SMT tuy n Teakwon-do - HVANND, ng th i c a nam h c viên i tuy n Teakwon-do - ây c ng là c n c quan tr ng giúp các giáo HVANND. viên và HLV trong công tác ánh giá trình - Thông qua nghiên c u ã xây d ng t p luy n V V c sát th c h n, t ó, có c b ng phân lo i, b ng i m và b ng nh ng i u ch nh v n i dung và l ng v n i m t ng h p ánh giá trình SMT ng hu n luy n cho phù h p. c a nam h c viên i tuy n Teakwon-do – K T LU N HVANND. TÀI LI U THAM KH O [1]. Aulic. I.V (1982), ánh giá trình t p luy n th thao, NXB TDTT, Hà N i. [2]. B Công An (2006). án 1252/2006/ A-BCA ngày 17/7/2006 v “T ng c ng, i m i giáo d c và ào t o trong CAND giai o n 2006-2020”. [3]. H c vi n An Ninh Nhân Dân. Quy t nh s 1546/Q - T31 ngày 25/07/2008 c a Giám c H c vi n ANND v vi c ban hành ch ng trình môn h c h chính quy. [4]. Ngô H i Hà (2018), “Xây d ng bài t p phát tri n SMT trong gi ng d y môn võ thu t Công an nhân dân t i HVANND”, Lu n v n th c s giáo d c h c. [5]. Bùi Tr ng Ph ng (2019), “Nghiên c u n i dung trong ph ng pháp t p luy n theo tr m nh m phát tri n s c m nh cho sinh viên nam HVANND trong môn võ thu t Công an nhân dân”. Lu n án ti n s giáo d c h c. Bài n p ngày 20/8/2022, ph n bi n ngày 15/9/2022, duy t ng ngày 30/10/2022 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2