Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ sức mạnh tốc độ cho nam học viên đội tuyển Teakwon do Học viện An ninh nhân dân
lượt xem 3
download
Bài viết "Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ sức mạnh tốc độ cho nam học viên đội tuyển Teakwon do Học viện An ninh nhân dân" kiểm tra đánh giá trình độ sức mạnh tốc độ cho nam học viên đội tuyển Teakwon do Học viện An ninh nhân dân qua các giai đoạn học tập và huấn luyện là việc làm cần thiết; quá trình nghiên cứu lựa chọn chỉ tiêu, test đánh giá trình độ tập luyện sức mạnh tốc độ cho nam học viên đội tuyển Teakwon do Học viện An ninh nhân dân, đồng thời xây dựng tiêu chuẩn đánh giá của các chỉ tiêu đã lựa chọn cho đối tượng nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ sức mạnh tốc độ cho nam học viên đội tuyển Teakwon do Học viện An ninh nhân dân
- GIÁO DỤC THỂ CHẤT XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ TRÌNH ĐỘ SỨC MẠNH TỐC ĐỘ CHO NAM HỌC VIÊN ĐỘI TUYỂN TEAKWON DO HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN ThS. inh V n H nh H c vi n An ninh nhân dân Tóm t t: Ki m tra ánh giá trình s c m nh t c (SMT ) cho nam h c viên i tuy n Teakwon-do - H c vi n An ninh nhân dân (HVANND) qua các giai o n h c t p và hu n luy n là vi c làm c n thi t; quá trình nghiên c u l a ch n ch tiêu, test ánh giá trình t p luy n SMT cho nam h c viên i tuy n Teakwon-do - HVANND, ng th i xây d ng tiêu chu n ánh giá c a các ch tiêu ã l a ch n cho i t ng nghiên c u. T khóa: Xây d ng; tiêu chu n; SMT ; nam h c viên; Võ thu t Công an nhân dân; H c vi n An ninh nhân dân Abstract: It is necessary to test the speed level of male students of the Teakwon- do team - People’s Security Academy through stages of learning and training; the research has successfully selected criteria, tests to assess the speed training for male athletes in the Teakwon-do team - People’s Security Academy, and at the same time, it has developed evaluation standard for the selected criteria for the research subjects. Keywords: Develop; standard; speed; male students; Martial Arts; People’s Security Academy TV N HVANND sao cho t hi u qu cao là i u th c hi n vi c nâng cao trình võ c p thi t. n c ta, trong nh ng n m g n thu t trong l c l ng CAND, lãnh o B ây ã có các tác gi nghiên c u v môn Võ Công an yêu c u các tr ng Công an nhân thu t Công an nhân dân nh : Nguy n Thanh dân tích c c nghiên c u, i m i ph ng H i (2011); Ngô H i Hà (2018); Bùi Tr ng pháp d y h c. c bi t, v i môn Teakwon- Ph ng (2019)... ánh giá quá trình h c do là m t trong các môn c t ch c th ng t p, gi ng d y và hu n luy n phát tri n i xuyên t i các k t ch c thi u c a Ngành. tuy n Teakwon-do c ng nh ánh giá trình Quá trình hu n luy n i tuy n Teakwon-do SMT cho i t ng này, chúng tôi ti n ph thu c vào r t nhi u y u t nh tác ng hành nghiên c u xây d ng tiêu chu n ánh c a l i s ng, i u ki n môi tr ng ào t o … giá trình SMT cho nam h c viên i Ngoài vi c chu n b k thu t, chi n thu t, ý tuy n Teakwon-do - HVANND. chí V V còn ph i chu n b y v m t th l c, mà m t trong nh ng y u t th l c quan Quá trình nghiên c u s d ng các tr ng ó là SMT . Vi c nghiên c u ng d ng ph ng pháp sau: Phân tích và t ng h p tài các test SMT ánh giá trình SMT li u; ph ng v n, t a àm; ki m tra s ph m cho nam h c viên i tuy n Teakwon-do - và toán h c th ng kê. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
- GIÁO DỤC THỂ CHẤT K T QU NGHIÊN C U trong công tác gi ng d y môn võ Taekwondo 1. L a ch n ch tiêu ánh giá trình b ng phi u h i. S phi u phát ra 35, thu v SMT cho nam h c viên i tuy n 31 phi u. Chúng tôi s l a ch n nh ng Teakwon-do - HVANND test t t 70% t ng i m t i tr lên ánh giá SMT cho i t ng nghiên c u. K t Ti n hành l a ch n ch tiêu ánh giá qu l a ch n c 05 test ánh giá trình trình SMT cho nam h c viên i tuy n SMT cho nam h c viên i tuy n Teakwon- Teakwon-do - HVANND thông qua các do - HVANND g m: b c: L a ch n qua tham kh o tài li u, quan 1- á th ng tr c (Ap chagi)chân sau sát s ph m; L a ch n qua ph ng v n tr c vào ích 15s (l n) ti p các chuyên gia, giáo viên, hu n luy n 2- á vòng c u (Dollyo chagi) 2 chân viên; L a ch n qua ph ng v n trên di n r ng liên t c vào ích 15s (l n) b ng phi u h i; Xác nh tính thông báo và tin c y c a test. 3- N m s p ch ng y t c 30s (l n) Chúng tôi ti n hành ph ng v n các giáo 4- Nh y dây 30s t c 15s (l n) viên, HLV và m t s cán b có chuyên môn 5 - m ích t c 30s (l n) B ng 1. K t qu ph ng l a ch n test ánh giá trình SMT cho nam h c viên i tuy n Teakwon-do - HVANND (n=31) R t quan Quan Không TT N i dung test ki m tra tr ng tr ng quan tr ng T ng % i m mi i m mi i m mi i m á th ng tr c (Ap chagi) chân sau 1 16 48 11 22 4 4 74 79.57 vào ích 15s (l n) á vòng c u (Dollyo chagi) 2 chân 2 15 45 15 30 1 1 76 81.72 liên t c vào ích 15s (l n) á vòng c u chân tr c 1 m c tiêu 3 12 36 4 8 15 15 59 63.44 15s (l n) eo bao chì 1kg á vòng c u 1 m c 4 12 36 3 6 16 16 58 62.37 tiêu 15s (l n) 5 N m s p ch ng y t c 30s (l n) 15 45 12 24 4 4 73 78.49 6 Nh y dây 30s t c 15s (l n) 16 48 13 26 2 2 76 81.72 7 m ích t c 30s (l n) 13 39 14 28 4 4 71 76.34 8 Ch y 30m t c cao (s) 12 36 4 8 15 15 59 63.44 9 B tb c t c 15s (l n) 12 36 3 6 16 16 58 62.37 2. Xây d ng tiêu chu n phân lo i trình Gi i > x + 2d SMT cho nam h c viên i tuy n Khá x + 1d_ x +2d Teakwon-do - HVANND Trung bình x - 1d _ x +1d phân lo i trình SMT chúng tôi s d ng qui t c 2d cho phép ánh giá c Y u x - 2d _ x - 1d k t qu ki m tra. K t qu c trình bày t i Kém < x - 2d b ng 1. K t qu phân lo i c ti n hành nh sau: TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
- GIÁO DỤC THỂ CHẤT Qua b ng 1 xác nh test theo t ng t ng nghiên c u. trình trình SMT c a h c viên nào - B c 2: C n c các b ng phân lo i ó c x p lo i nào, c n tuân th theo quy t ng ng c a các test xác nh trình trình g m 2 b c sau ây: theo tiêu chu n. - B c 1: Xác nh giá tr l p test c a i B ng 1. Tiêu chu n phân lo i trình SMT cho nam h c viên i tuy n Teakwon-do - HVANND (n = 20) Phân lo i TT Test T t Khá Trung bình Y u Kém á th ng tr c (Ap 1 chagi)chân sau vào ích ≥24.72 24.71-23.66 23.65-21.54 21.53-20.48 ≤20.47 15s (l n) á vòng c u (Dollyo 2 chagi) 2 chân liên t c vào ≥35.34 35.33-34.02 34.01-31.38 31.37-30.06 ≤30.05 ích 15s (l n) N m s p ch ng y t c 3 ≥37.96 37.95-36.78 36.77-34.42 34.41-33.24 ≤33.23 30s (l n) Nh y dây 30s t c 15s 4 ≥95.08 95.07-91.59 91.58-84.61 84.60-81.12 ≤81.11 (l n) 5 m ích t c 30s (l n) ≥63.84 63.83-62.22 62.21-58.98 58.97-57.36 ≤57.35 B ng 2. B ng i m ánh giá trình SMT cho nam h c viên i tuy n Teakwon-do - HVANND Thang i m TT Test 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 á th ng tr c (Ap chagi)chân sau 1 26 25 24 23 23 22 22 21 21 20 vào ích 15s (l n) á vòng c u (Dollyo chagi) 2 chân 2 liên t c vào ích 15s (l n) 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 3 N m s p ch ng y t c 30s (l n) 40 39 37 36 35 34 33 32 31 30 4 Nh y dây 30s t c 15s (l n) 97 95 93 92 90 88 86 85 83 81 5 m ích t c 30s (l n) 65 64 63 62 61 60 59 58 57 58 3. Xây d ng b ng i m ánh giá trình qu ki m tra c a t ng ch tiêu riêng bi t mà SMT cho nam h c viên i tuy n không ph i ti n hành ki m tra ng b , t ng Teakwon-do - HVANND th t t c các ch tiêu, ng th i ti n hành xây d ng b ng i m ánh giá trình quy i t t c các ch tiêu trên sang n v SMT cho nam h c viên i tuy n o l ng trung gian theo thang C (Thang Teakwon-do - HVANND (T ng s nam h c c tính t i m 1 n 10) v i công th c viên i tuy n Teakwon-do - HVANND C = 5 + 2Z, riêng i v i các test tính thành c ki m tra là 20 h c viên); thông qua xây tích b ng th i gian thì s d ng công th c C d ng tiêu chu n phân lo i và Chúng tôi s = 5 - 2Z. K t qu tính toán c trình bày d ng quy t c 2d ti n hành ánh giá k t b ng 2. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
- GIÁO DỤC THỂ CHẤT Qua b ng 2 cho th y: Các b ng i m giá SMT cho nam h c viên i tuy n ánh giá trình SMT c a nam h c Teakwon-do - HVANND viên i tuy n Teakwon-do - HVANND. T k t qu tìm c t i b ng 1 và 2 chúng R t thu n ti n cho vi c s d ng ánh giá tôi ti n hành xây d ng b ng i m t ng h p theo i m t ng ch tiêu ánh giá SMT theo ánh giá trình SMT cho nam h c viên t ng n i dung c a nam h c viên i tuy n i tuy n Teakwon-do – HVANND theo 5 Teakwon-do - HVANND. m c: T t, khá, trung bình, y u và kém, k t 4. Xây d ng b ng i m t ng h p ánh qu trình bày t i b ng 3 B ng 3. B ng i m t ng h p ánh giá trình t p luy nc a nam h c viên i tuy n Teakwon-do - HVANND Phân lo i i m t ng h p M c i m T t ≥45 Khá 35 – 44 Trung bình 25 – 34 Y u ≤ 24 Kém ≥23 Qua b ng 3 cho phép ánh giá t ng - Thông qua nghiên c u ã l a ch n h p trình SMT cho nam h c viên i c 05 test ánh giá trình trình SMT tuy n Teakwon-do - HVANND, ng th i c a nam h c viên i tuy n Teakwon-do - ây c ng là c n c quan tr ng giúp các giáo HVANND. viên và HLV trong công tác ánh giá trình - Thông qua nghiên c u ã xây d ng t p luy n V V c sát th c h n, t ó, có c b ng phân lo i, b ng i m và b ng nh ng i u ch nh v n i dung và l ng v n i m t ng h p ánh giá trình SMT ng hu n luy n cho phù h p. c a nam h c viên i tuy n Teakwon-do – K T LU N HVANND. TÀI LI U THAM KH O [1]. Aulic. I.V (1982), ánh giá trình t p luy n th thao, NXB TDTT, Hà N i. [2]. B Công An (2006). án 1252/2006/ A-BCA ngày 17/7/2006 v “T ng c ng, i m i giáo d c và ào t o trong CAND giai o n 2006-2020”. [3]. H c vi n An Ninh Nhân Dân. Quy t nh s 1546/Q - T31 ngày 25/07/2008 c a Giám c H c vi n ANND v vi c ban hành ch ng trình môn h c h chính quy. [4]. Ngô H i Hà (2018), “Xây d ng bài t p phát tri n SMT trong gi ng d y môn võ thu t Công an nhân dân t i HVANND”, Lu n v n th c s giáo d c h c. [5]. Bùi Tr ng Ph ng (2019), “Nghiên c u n i dung trong ph ng pháp t p luy n theo tr m nh m phát tri n s c m nh cho sinh viên nam HVANND trong môn võ thu t Công an nhân dân”. Lu n án ti n s giáo d c h c. Bài n p ngày 20/8/2022, ph n bi n ngày 15/9/2022, duy t ng ngày 30/10/2022 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực môn võ thuật Công an nhân dân cho nam sinh viên trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy
3 p | 101 | 4
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực cho nam học viên đội tuyển Boxing Học viện An ninh nhân dân
3 p | 61 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên chuyên ngành giáo dục thể chất trường Đại học Thủ đô Hà Nội
6 p | 79 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện của vận động viên các môn thể thao hoạt động có chu kỳ lứa tuổi 15-17 tại Thanh Hóa
7 p | 24 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá năng lực công suất yếm khí cho nam vận động viên bóng đá trẻ lứa tuổi 16-17
5 p | 40 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập các học phần thực hành theo định hướng phát triển năng lực cho sinh viên chuyên ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Hồng Đức
6 p | 86 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá thể chất cho sinh viên năm thứ nhất, thứ hai Trường Đại học Thái Bình
6 p | 8 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập môn Cầu lông cho sinh viên Trường Cao đẳng Thái Nguyên
3 p | 12 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn thể lực chuyên môn cho nam học viên khóa D48 môn Võ thuật Công an nhân dân Học viện An ninh nhân dân
4 p | 31 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực của nam sinh viên câu lạc bộ cầu lông trường Đại học Xây dựng
3 p | 42 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá sức bền tốc độ cho nam sinh viên chuyên sâu cầu lông khóa 49 trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
6 p | 35 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập thực hành cho sinh viên năm thứ hai chuyên ngành Golf – Ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
3 p | 43 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực của nam vận động viên môn Vovinam lứa tuổi 14-15 huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội
4 p | 31 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá khả năng phối hợp vận động cho nam vận động viên Karatedo lứa tuổi 14-16 tuổi Trung tâm thể thao Công an nhân dân
5 p | 26 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá sức mạnh cho nam sinh viên Học viện An ninh nhân dân trong môn võ thuật Công an nhân dân
4 p | 115 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thi đấu cho nam vận động viên đá cầu trẻ
3 p | 58 | 1
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cho nữ vận động viên đội tuyển bóng rổ trường Đại học Xây dựng Hà Nội
4 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn