intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xe quét và gom rác tự động: Sáng kiến nhỏ, hiệu quả lớn

Chia sẻ: ViTomato2711 ViTomato2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

17
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay, để vệ sinh nơi công cộng, một số thành phố lớn đã mua xe hút bụi, quét rác tự động của nước ngoài với đầy đủ kiểu dáng, chủng loại. Tuy nhiên, do địa hình không phù hợp, chi phí hoạt động cao, hiệu quả thấp dẫn đến nhiều xe “trùm mền”. Trong khi đó, đa phần công nhân vệ sinh môi trường vẫn phải quét rác bằng chổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xe quét và gom rác tự động: Sáng kiến nhỏ, hiệu quả lớn

>> NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> XE QUÉT VÀ GOM RÁC TỰ ĐỘNG:<br /> SÁNG KIẾN NHỎ, HIỆU QUẢ LỚN<br /> <br /> H<br /> iện nay, để vệ sinh nơi công cộng, một số || Nguyễn Lâm<br /> thành phố lớn đã mua xe hút bụi, quét rác Trường Cao đẳng Nghề tỉnh BR-VT<br /> tự động của nước ngoài với đầy đủ kiểu<br /> dáng, chủng loại. Tuy nhiên, do địa hình không<br /> phù hợp, chi phí hoạt động cao, hiệu quả thấp dẫn<br /> đến nhiều xe “trùm mền”. Trong khi đó, đa phần<br /> công nhân vệ sinh môi trường vẫn phải quét rác<br /> bằng chổi. Cải thiện làm môi trường xanh, sạch,<br /> đẹp và giảm bớt cường độ lao động cho người lao<br /> động, tiến đến giảm bớt số lượng người tham gia<br /> làm vệ sinh, nhất là vệ sinh nông thôn, vệ sinh<br /> trường học là mục tiêu chung không chỉ của các<br /> ngành mà còn là của từng cá nhân, tổ chức trong<br /> đó có nhóm tác giả gồm giáo viên và sinh viên<br /> khoa Điện của Trường Cao đẳng Nghề tỉnh Bà Rịa Hệ thống chổi quét rác làm từ sợi plastic<br /> - Vũng Tàu đã chế tạo ra chiếc xe quét và gom rác<br /> tự động không sử dụng động cơ nhằm góp phần làm từ sợi plastic với đường kính 0,5mm có độ đàn<br /> bảo vệ môi trường và an toàn cho người sử dụng. hồi và độ bền cao. Thùng đựng rác được chế tạo tháo<br /> Chiếc xe có cấu tạo đơn giản gồm các bộ phận lắp dễ dàng, thuận tiện cho việc đổ rác và vệ sinh bên<br /> chính như: hai bánh xe phía sau, một bánh xe nhỏ trong. Vật liệu chế tạo khung xe bằng sắt vuông tráng<br /> phía trước, hệ thống truyền lực bằng bánh răng, kẽm, rỗng bên trong. Thùng đựng rác làm bằng tôn<br /> chổi quét và thùng đựng rác. Khi người dùng đẩy hoặc alunium. Với những vật liệu trên, giá thành để<br /> xe đi, bánh xe bên trái được nối với chổi quét thông chế tạo một chiếc xe quét rác rất rẻ.<br /> qua hệ thống bánh răng, hệ thống bánh răng này giúp Đặc biệt hơn các loại xe quét rác đang bán trên<br /> tăng tốc lên chổi quét gấp 4 lần so với tốc độ bánh thị trường hiện nay, xe quét rác này không sử<br /> xe. Chổi quét sẽ quay ngược chiều so với chiều di dụng bất kỳ nguồn năng lượng nào ngoài lực đẩy<br /> chuyển của xe và đẩy rác vào thùng chứa phía trước. của người nên hoàn toàn không gây ô nhiễm môi<br /> Với kích thước xe 540 mm * 850mm * 180mm trường, an toàn cho người dùng và không có chi<br /> giúp cơ động trong mọi không gian, chiều cao tay phí phát sinh khác. Đây là một trong những đề tài<br /> đẩy xe tính từ mặt đất là 950mm phù hợp với chiều nghiên cứu khoa học của giáo viên và sinh viên<br /> cao trung bình của người Việt Nam. Chổi quét được Trường Cao đẳng Nghề tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ<br /> tham gia Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa -<br /> Vũng Tàu lần thứ IX (năm 2016-2017).<br /> Việc triển khai, nhân rộng sử dụng xe quét và<br /> gom rác tự động đẩy tay vào thực tiễn không chỉ<br /> giải phóng sức lao động cho người làm vệ sinh mà<br /> còn góp phần không nhỏ thúc đẩy phát triển kinh<br /> tế - xã hội, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, xe còn góp<br /> phần giảm tiền thuê công nhân quét dọn, phí vệ<br /> sinh môi trường, tiết kiệm sức người và đem lại<br /> hiệu quả cao.<br /> Xe quét và gom rác tự động N.L<br /> <br /> 30 > ĐẶC SAN THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> VĂN NGHỆ XUÂN ĐINH DẬU > VĂN NGHỆ XUÂN ĐINH DẬU<br /> <br /> <br /> <br /> Niềng niễng lót ổ, vàng anh vô nằm oai dũng còn tượng trưng năm đức tính: mào đỏ<br /> Nhưng chỉ là cho câu chính loãng đi. Như bóng giống mũ cánh chuồn là văn (chữ Hán mào gà gọi<br /> chiều còn lưu luyến. là quan, đồng âm với quan (mũ) và quan (chức);<br /> Tranh Gà Đông Hồ cựa sắc nhọn như gươm là  vũ; đấu đá không sợ<br /> Bên kia sông Đuống  địch là  dũng; chia mồi cho gà con là  nhân; gáy<br /> Quê hương ta lúa nếp thơm nồng  đúng giờ là tín.<br /> Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong  Một đức tính không nghe sách vở ca ngợi, là khả<br /> Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp năng tính dục, nôm na là “đạp mái”. Do đó tranh<br /> Câu thơ Hoàng Cầm thật đằm thắm, dù làm Gà thường kèm theo phụ đề như  Thần Kê  (Gà<br /> trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp đang gay Thần) với chữ Kê thần chú viết thảo, có tác dụng<br /> gắt, cụ thể là tháng 4/1948. Đông Hồ, quê Hoàng trừ tà; hay Đại Cát (vui lớn); Nghênh Xuân; tranh<br /> Cầm, là tên làng ven sông Đuống, tỉnh Bắc Ninh, “Bé trai ôm gà trống” còn có tên là Vinh Hoa, có<br /> nay là Hà Bắc, nổi tiếng về loại tranh dân gian phần trọng nam khinh nữ lỗi thời.<br /> thường được chưng bày ngày Tết từ thế kỷ XVII. Bên cạnh hình ảnh gà trống, còn có tranh Trống<br /> Hoàng Sĩ Khải, Tiến sĩ khoa 1544, trong bài thơ Mái: Gà Thư Hùng, Gà Đàn, Trống Mái và Đàn<br /> dài hơn 300 câu,  Tứ thời khúc Vịnh, tả cảnh Tết con với hảo ý chúc tụng gia đình đông đảo và đông<br /> vùng Thăng Long: đủ, hòa thuận, ấm no trong truyền thống tư tưởng<br />  Tranh vẽ gà cửa treo thiếp yểm  dân gian.<br /> Dưới thềm lầu hoa điểm Thọ Dương  Gà mái tượng trưng cho tình mẹ con:<br /> Thọ Dương là hoa mai, theo điển cố. Như vậy Con rắn không chưng (chân) lượn năm rừng<br /> tranh Gà, ngày nay là trang trí, xưa kia có tác dụng bảy rú <br /> trừ tà, có lẽ vì con gà gáy sáng, có khả năng xua Con gà không vú nuôi đặng chín mười con<br /> đuổi bóng tối và tà ma, mang lại ánh sáng, bình Cho đến gà rừng cũng biết thương con:<br /> an, tin tưởng, sức khỏe, dương khí cho con người. Cuốc kêu réo rắt đầu non <br /> Do đó, tranh gà được phổ biến trong nhiều loại Gà rừng táo tác gọi con tha mồi <br /> tranh dân gian như Đông Hồ, Hàng Trống và Kim Lạnh lùng thay láng giềng ơi...<br /> Hoàng. Gà con tượng trưng cho tình cảm anh em, đồng<br /> Thật ra, không cứ gì ở nước ta, con người đâu bào, đùm bọc, thương yêu, nhường nhịn lẫn nhau<br /> đâu cũng cần ánh sáng và hơi ấm của mặt trời, vì “cùng một mẹ”. Tranh Đông Hồ gợi lên được<br /> hình tượng gà, do đó được trọng vọng ở nhiều nền những tình ý ấy.<br /> văn hóa khác nhau, như con gà trên đỉnh nhà thờ Nhà thơ Hoàng Cầm đã không cường điệu khi<br /> Thiên Chúa giáo ở phương Tây. viết:<br /> Tại nhiều nước, gà lại có ý nghĩa riêng: Ở Nhật  Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong <br /> Bản, gà quan hệ với Thái Dương Thần Nữ; ở Pháp, Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp<br /> gà là biểu tượng dân tộc dòng dõi gô-loa (gaulois) Màu là cách nói tượng trưng, hoán dụ, ám chỉ<br /> một danh từ đồng âm với tên gà bằng tiếng La-tinh tổng thể nghệ thuật Đông Hồ, từ chất liệu đến kỹ<br /> (gallus) - và nhiều chuyện gà khác kê khai ra thêm thuật.<br /> cà kê dài dòng. Chất liệu trước tiên là giấy: giấy dó làm bàng cây<br /> Chúng tôi chỉ nhấn mạnh vào tranh Gà Việt dó, mọc hoang trong rừng núi, do các làng Bưởi,<br /> Nam, hình ảnh của ngày Tết âm lịch thịnh hành làng Cót, ngoại thành Hà Nội sản xuất. Nguyễn<br /> vì nhiều lý do. Ngoài niềm tin tự nhiên, như trên Tuân có chuyện Cô Dó trong loạt  Yêu Ngôn  là<br /> đã nói, còn có những lý do văn hóa. Theo sách vở chuyện làm giấy. Gọi là  giấy điệp  vì nghệ nhân<br /> xưa và truyền thuyết, thì gà trống ứng vào tháng phất lên một lớp màu trắng, làm bằng vỏ con điệp<br /> Giêng, ngày mồng Một cũng mang cầm tinh gà, do (một loài sò óc) nghiền thành bột, khiến cho chất<br /> đó, con gà biểu tượng cho ngày Tết Nguyên Đán. giấy cứng xốp và vân lê màu nền độc đáo. Màu dân<br /> Văn, Vũ, Dũng, Nhân, Tín tộc khác là màu vàng lấy từ hoa hòe hay hạt đành<br /> Hình ảnh gà trống cánh lông sặc sỡ, dáng dấp đành, màu đỏ vang lấy từ gỗ cây vang, màu đỏ son<br /> <br /> 32 > ĐẶC SAN THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> VĂN NGHỆ XUÂN ĐINH DẬU > VĂN NGHỆ XUÂN ĐINH DẬU<br /> <br /> <br /> <br /> đứng bóng, giữa hai âm “g” (gà-gáy) cân phân Xóm nhỏ nép bên triền núi cao. <br /> giữa hai cặp nguyên âm luyến láy khác: xao xác, Gà lại gáy dồn thêm đợt nữa, <br /> não nùng; tất cả loang xa trong không gian bằng Nắng lên xòe quạt đỏ như mào.<br /> phụ âm a. Gà gáy ơi ! tiếng gà gáy ơi ! <br /> Tế Hanh cũng đã tạo được tiếng gà não nùng Nghe sao rạo rực buổi mai đời ! <br /> như thế: Thương cha lủi thủi không còn nữa, <br /> Sang bờ tư tưởng ta lìa ta  Chẳng sống bây giờ thôn xóm vui.<br /> Một tiếng gà lên tiễn nguyệt tà (gáy ran = gáy vang  ; ràn = chuồng trâu, bò<br /> Nguyên âm “t” luyến láy 7 lần trên 14, như tiếng (chính xác là phần trên của chuồng, nơi gác nông<br /> gà xé rách nội tâm. cụ); cày trau = cày vỡ, lật đất phơi cho ải, dễ tơi ;<br /> Nhưng nhà thơ thân thiết nhất với loài gà có lẽ là nhút = dưa muối làm bằng xơ mít)<br /> Huy Cận, tác giả ngơ ngác tựa gà trống. Phải yêu Đời thực, cảnh thực, nhưng hiện thực đã nhập<br /> tiếng gà sâu sắc mới làm được bài thơ này, trích tâm, nhập thần, trở thành ma lực truyền cảm, yếu<br /> trọn bài: tính của nghệ thuật. Triền núi cao, đỏ như mào là<br /> Gà gáy đầu thôn, gáy giữa thôn,  cảnh thật, một rặng núi tên là Mồng Gà gần làng<br /> Mưa tinh sương mát tận tâm hồn.  Ân Phú, quê hương của Huy Cận, một vùng cận<br /> Đêm qua tắt gió cây không ngủ,  sơn Hà Tĩnh.<br /> Mưa sớm hàng cây đứng ngủ ngon. Huy Cận đã trải qua thời thơ ấu, lang thang, đùa<br /> Gà gáy trong mưa tiếng vẫn trong,  chơi, chăn trâu, thả diều dưới chân núi, và có thể<br /> Giọng kim giọng thổ rộn vang đồng.  cái tên núi Mồng Gà, kết hợp với tiếng gà gáy, đã<br /> Được mùa giống mới, gà no bữa,  suốt đời ám ảnh nhà thơ.<br /> Tiếng gáy tròn như lúa nặng bông. Khi anh tả núi Tản Viên “mào đỏ thắp bình<br /> Núi Tản như con gà cổ đại  minh” thì đã di chuyển tâm cảnh Mồng Gà từ ấu<br /> Khổng lồ, mào đỏ thắp bình minh.  thời sang hiện thực, và từ hiện thực gợi lên huyền<br /> Mênh mông gọi nắng cho mùa chín,  thoại.<br /> Từ buổi Sơn Tinh thắng Thủy Tinh. Thậm chí khi ra biển khơi, anh vẫn lắng<br /> Bài thơ làm năm 1972, tác giả tự giải thích bằng nghe Tiếng gà trên biển:<br /> một tựa đề dài: Gà gáy trên cánh đồng Ba Vì được Tiếng gà trên biển hạ cung trầm, <br /> mùa, dài dòng một cách không cần thiết, nó lại Tiếng sóng hòa theo chẳng tạp âm. <br /> hiện thực hóa bài thơ, giới hạn khả năng truyền Tiếng sóng làm nền cho tiếng gáy, <br /> cảm của tiếng gà. Trầm bao nhiêu, lại bấy xa xăm. <br /> Năm 1962, Huy Cận có bài Sớm mai gà gáy tả Câu cuối súc tích, yêu cầu được hiểu theo nhiều<br /> cảnh nông thôn, thơ súc tích, rạo rực, sâu lắng, giai tầng khác nhau trong địa chất của thi pháp<br /> riêng tư: Huy Cận.<br /> Tiếng gà gáy ơi ! gà gáy ơi !  Năm 1967, Mỹ ném bom bắn phá dữ dội khu Tư.<br /> Nghe sao ấm áp tựa nghe đời.  Huy Cận về sống tại vùng Thanh Hóa 3 tháng dưới<br /> Tuổi thơ gà gáy ran đầu bếp,  bom đạn, giữa những ầm vang long trời lở đất thì<br /> Trâu dậy trong ràn, em cựa nôi. nhà thơ lắng tai nghe:<br /> Cha dậy đi cày trau kịp vụ,  “Đây là giờ trưa. Những con gà cục tác”<br /> Hút vang điếu thuốc khói mù bay.  Bài Giờ trưa làm tại Hàm Rồng bắt đầu như vậy.<br /> Nhút cà, cơm ủ trong bồ trấu,  Và kết thúc:<br /> Chút cá kho tương mẹ vội bày. Buổi trưa ấm lại bốn bề tiếp tục, <br /> Gà gáy nhà ta, gáy láng giềng,  Con gà mái lại đâu đây cục tác<br /> Ta nghe thuộc mỗi tiếng gà quen  Dụng ý nhà thơ là chọn một hình ảnh tầm thường<br /> Cha ơi con chửa nghe gà chú !  để nói lên sự bình tĩnh của người dân, ở cuộc sống,<br /> Nó cũng như mày hay ngủ quên. trước thảm họa của chiến tranh.<br /> Hàng cau mở ngọn đón ngày vào,  Xuân Diệu và Võ Phiến viết về Gà<br /> <br /> 34 > ĐẶC SAN THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> VĂN NGHỆ XUÂN ĐINH DẬU
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2