intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÁO CÁO " ỨNG DỤNG HỒI QUI LOGISTIC NHỊ PHÂN TRONG ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN NHẬN THỨC VỀ VAI TRÒ CÁ CẢNH NƯỚC NGỌT "

Chia sẻ: Vồng Cầu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

86
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

ỨNG DỤNG HỒI QUI LOGISTIC NHỊ PHÂN TRONG ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN NHẬN THỨC VỀ VAI TRÒ CÁ CẢNH NƯỚC NGỌT Cá cnh ñóng vai trò quan trng trong ñi sông ngưi nuôi gii trí ti TPHCM v i hai vai trò quan trng nhât là vai trò gim stress và vai trò tham my. ðe kho sát các yêu tô liên quan và tác ñong ñên vai trò c0a cá cnh nư c ngt ñôi v i ngưi nuôi gii trí,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÁO CÁO " ỨNG DỤNG HỒI QUI LOGISTIC NHỊ PHÂN TRONG ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN NHẬN THỨC VỀ VAI TRÒ CÁ CẢNH NƯỚC NGỌT "

  1. H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010 ------------------------------------------------------------------------------------------------- NG D NG H I QUI LOGISTIC NH PHÂN TRONG ðÁNH GIÁ CÁC Y U T TÁC ð NG ð N NH N TH C V VAI TRÒ C A CÁ C NH NƯ C NG T Nguy n Minh ð c và Tr n Th Phư ng B môn Qu n Lý và Phát Tri n Ngh Cá, ð i H c Nông Lâm TPHCM TÓM T T Cá c nh ñóng vai trò quan tr ng trong ñ i s ng ngư i nuôi gi i trí t i TPHCM v i hai vai trò quan tr ng nh t là vai trò gi m stress và vai trò th m m . ð kh o sát các y u t liên quan và tác ñ ng ñ n vai trò c a cá c nh nư c ng t ñ i v i ngư i nuôi gi i trí, các mô hình h i qui logistic nh phân ñư c xây d ng trên s li u kh o sát tr c ti p t 240 ngư i nuôi cá gi i trí ñư c ph ng v n ng u nhiên các khu v c kinh doanh cá c nh t p trung các qu n 3, 5, Th ð c, Tân Bình,... K t qu h i qui cho th y nh ng ngư i nuôi ñ u tư nhi u hơn cho vi c mua s m b cá là nh ng ngư i nh n th c rõ hơn v các vai trò c a cá c nh trong cu c s ng. Nh ng ngư i nuôi này ñ u tư cho b cá c nh nhi u hơn vì h tin r ng ngoài vi c gi m stress và làm ñ p không gian s ng, cá c nh khi n cho h vui v h nh phúc hơn hay khi n cho công vi c làm ăn kinh doanh thu n l i hơn và ñem l i nhi u may m n hơn. Nh ng ngư i tin vào vai trò tâm linh c a cá c nh như ñem l i nhi u may m n hơn trong cu c s ng cũng là nh ng ngư i s n sàng b ra nhi u ti n hơn cho vi c mua cá. GI I THI U Th y s n không ch có vai trò quan tr ng trong vi c cung c p ngu n dinh dư ng, vi c làm cho xã h i mà còn t o ra nh ng thú vui gi i trí cho ngư i dân (Jolly and Clonts, 1993). TPHCM, cá c nh ñang ñư c xem là m t trong nh ng ñ i tư ng nuôi ch l c khu v c ven ñô TPHCM khi ho t ñ ng xu t kh u cá c nh ñã b t ñ u t hơn 40 năm nay và th trư ng cá c nh TPHCM cũng ñang phát tri n nhanh chóng (Vũ C m Lương, 2007), liên quan ñ n nhi u ch th như ngư i s n xu t, ngh nhân, nh ng nhà kinh doanh, xu t nh p kh u, nh ng ngư i dân nuôi gi i trí và c nh ng nhà qu n lý và nghiên c u th y s n. Nh ng ti n b trong k thu t ương nuôi cũng như các trang thi t b ph c v nuôi cá c nh cũng ñã góp ph n thúc ñ y s phát tri n c a thú vui này (Livengood và Chapman, 2007) và ñóng góp ñáng k vào vi c phát tri n ngh s n xu t cá c nh TPHCM. Khi n n kinh t Vi t Nam nói chung và TPHCM nói riêng phát tri n nhan chóng, m c s ng c a ngư i dân ñư c nâng cao và nhu c u c a ngư i dân TPHCM ñ i v i cá c nh ñang gia tăng nhanh chóng. M c dù quá trình phát tri n và hi n tr ng nuôi cá c nh ñã ñư c ghi nh n trong nhi u nghiên c u trư c ñây (Hung et al., 2005 và Vũ C m Lương, 2007), vai trò c a cá c nh, ñ c bi t là cá c nh nư c ng t, chưa ñư c nghiên c u và phân tích ñ y ñ . Trong m t th i gian dài, s hài lòng v i công vi c và m c ñ th a mãn v i cu c s ng ñã ñư c nghiên c u b i nhi u nhà tâm lý h c trư c khi ñư c các nhà nghiên c u kinh t quan tâm (Frey and Stutzer, 2001). Khoa h c kinh t ch ng minh r ng s hài lòng có th ñư c ño lư ng và ñư c nghiên c u ñ xác ñ nh các tác ñ ng c a ngành ngh hay m t công vi c lên s th a mãn nhu c u c a con ngư i (Frey and Stutzer, 2002). Khi m t cá nhân hài lòng v i công vi c hay v i món hàng mà h v a mua s m, m c ñ h nh phúc 1
  2. H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010 ------------------------------------------------------------------------------------------------- c a ngư i y s ñư c gia tăng. Vì v y, nghiên c u v s hài lòng ñang ñư c ng d ng r ng rãi trong nghiên c u marketing và qu n tr h c. Trong nh ng nghiên c u v i mô hình kinh t lư ng logistic tích lũy, Nguy n Minh ð c (2009a) ñã kh ng ñ nh r ng vi c nuôi cá c a các h nông dân qui mô nh khu v c mi n ðông Nam B ñã mang l i s hài lòng ñ i v i ngư i nuôi. S hài lòng ñ i v i vi c nuôi cá cũng s góp ph n t o ra h nh phúc hay s hài lòng ñ i v i cu c s ng c a ngư i nuôi (Nguy n Minh ð c, 2009b). Flores and Saradón (2004) cũng kh ng ñ nh r ng s hài lòng c a ngư i nuôi ñang ñư c xem là ch s quan tr ng c a s b n v ng, m t lĩnh v c nghiên c u hàng ñ u hi n nay. Bài nghiên c u này ng d ng mô hình binary logistic s d ng s li u ñi u tra th c t nh m m c ñích tìm hi u các vai trò và phân tích các y u t tác ñ ng v vai trò c a vi c cá c nh nư c ng t trong nh n th c c a ngư i nuôi, ñ i tư ng ph c v cu i cùng c a ngh nuôi cá c nh nói riêng và c a ngành nuôi tr ng th y s n nói riêng. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U Phương pháp xây d ng mô hình ð i v i các mô hình h i qui mà bi n ph thu c là bi n ñ nh tính ñư c lư ng hóa theo nh ng giá tr l a ch n không liên t c, phương pháp bình phương nh nh t, m t phương pháp thư ng ñư c s d ng trong kinh t lư ng và mô hình hóa s n xu t, s không th ñư c s d ng. Thay vào ñó, các mô hình logistic phi tuy n tính ñ lư ng hóa các bi n s như s hài lòng, m c ñ ñ ng ý,… có th ñư c s d ng D a trên hàm s th a d ng, Frey and Stutzer (2002) ñưa ra hàm s ño lư ng h nh phúc Wi = α + β xi + ε i , trong ñó W là m c ñ h nh phúc và X là vectơ các bi n gi i thích. ðánh giá tác ñ ng c a các y u t kinh t xã h i ñ n h nh phúc c a ngư i nuôi cá Vi t Nam, Duc (2008, 2009) cũng ñã s d ng mô hình logistic tích lũy ñ th c hi n các nghiên c u th c nghi m c a mô hình th a d ng Ui = α + β xi + ε i trong ñó m c ñ th a d ng U là nh ng ñơn v c a s l a ch n, vectơ X th hi n nh ng bi n gi i thích cho s th a d ng c a cá nhân i ñư c ph ng v n. Trong nghiên c u này, ngư i ñư c ph ng v n s tr l i v i hai l a ch n: ñ ng ý hay không ñ ng ý, v i câu h i ñư c ñưa ra. Do ñó, mô hình binary logistic ñư c s d ng v i bi n ph thu c nh n m t trong hai giá tr là 0 (cho nh ng câu tr l i không ñ ng ý) ho c 1 (cho nh ng câu tr l i không ñ ng ý). Các tham s c a mô hình s cho bi t tác ñ ng c a các bi n ñ c l p ñ i v i xác xu t ñ ng ý c a ngư i nuôi ñ i v i t ng vai trò c a cá c nh hay t ng v n ñ ñư c nêu ra. Mô hình binary logistic cho nhi u bi n ñ c l p ñư c mô t như sau Log P(Yi = 1) logit [P(Yi = 1)] = = b0 + bX'i = f(X'i) (2) 1 – log P(Yi = 1) Trong ñó Xi: là vector các bi n ñ c l p ñ i di n cho ngư i ñư c ph ng v n Y: M c ñ tr l i c a ngư i ñư c ph ng v n, trong ñó Y = 1 v i câu tr l i “ñ ng ý” Y = 0 v i câu tr l i “không ñ ng ý” P: Xác su t tr l i c a ngư i ñư c ph ng v n v i Y = 1 i: S th t c a m u ph ng v n b0: H ng s c a mô hình 2
  3. H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010 ------------------------------------------------------------------------------------------------- b: Vector các tham s tương ng v i các bi n gi i thích Thu th p s li u S li u ñư c thu th p qua vi c ph ng v n tr c ti p 240 ngư i chơi cá c nh b ng phi u câu h i so n s n. Bên c nh nh ng khách hàng c a các c a hàng kinh doanh cá c nh r i rác các qu n Th ð c, qu n Bình Th nh, qu n 3, qu n 5 và Tân Bình ñư c ch n ng u nhiên ñ ph ng v n, nhóm nghiên c u cũng ti n hành ph ng v n t i nhà riêng c a m t s ngư i ñang nuôi cá c nh. K T QU NGHIÊN C U Vai trò c a cá c nh nư c ng t ð ñánh giá vai trò c a cá c nh nư c ng t ñ i v i ngư i nuôi, ngư i ñư c ph ng v n s tr l i có ñ ng ý v i nh ng vai trò trong câu h i; ví d “Nuôi cá c nh có giúp Anh/Ch có cu c s ng vui v , h nh phúc hơn không?”,... Vai trò ñư c ngư i nuôi xác nh n nhi u nh t là vai trò giúp gi m stress (95% xác nh n) và làm ñ p không gian s ng (86,67%, Hình 1). 100.00% 95% 86.67% 90.00% 80.00% 70.00% 60.00% 50.00% 40.00% 28.22% 30.00% 20.83% 20% 20.00% 10.00% 0.00% t o s vui v h nh gi m stress làm ñ p không gian giúp làm ăn thu n ñem l i may m n phúc hơn s ng l i th nh vư ng Hình 1. Vai trò c a cá c nh ñ i v i ngư i nuôi ði u ñó cho th y vi c nuôi cá c nh ñem l i l i ích r t l n v tinh th n cho ngư i nuôi. B cá c nh không gi ng như tranh nh, nh ng v t trang trí n i th t khác trong nhà vì nh ng th này mua v có khi ngư i mua sau m t th i gian không nhìn t i nó. ð i v i h cá c nh thì ph i ñư c chăm sóc thư ng xuyên như cho cá ăn, thay nư c, quan sát xem cá ăn h t th c ăn hay không, cá bơi nhanh nh n hay không… Khi ñư c h i: “T i sao Anh/Ch thích nuôi cá ?”, m t s ngư i nuôi tr l i vì h thích ñư c chăm sóc cá và b cá c nh mang l i v sinh ñ ng hơn. Vi c chăm sóc cá làm cho h vui v hơn, và h nh phúc hơn khi th y cá ăn h t th c ăn, cá l n nhanh ho c cá bơi l i nhanh nh n cho dù ch có 28,22% th a nh n r ng b cá c nh t o ra s vui v và khi n h h nh phúc hơn. T l ngư i nuôi ñ ng ý cá c nh nư c ng t làm không gian nhà ñ p hơn chi m 86,67% s ngư i ñư c ph ng v n. V i nh ng màu s c r c r , hình d ng r t phong phú, ña d ng và ho t ñ ng bơi, ăn m i c a cá c nh r t sinh ñ ng, cá c nh t o c m giác cho 3
  4. H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010 ------------------------------------------------------------------------------------------------- ngư i nuôi như ñang s ng g n gũi v i thiên nhiên. Qua ñó, v ñ p sinh ñ ng c a b cá c nh giúp t o thêm v ñ p cho không gian s ng và sinh ho t c a ngư i nuôi. Các y u t tác ñ ng ñ n vai trò c a cá c nh nư c ng t trong nh n th c c a ngư i nuôi gi i trí Vai trò t o ra cu c s ng vui v h nh phúc hơn K t qu h i qui v i mô hình logistic nh phân và phương pháp lo i b bi n không ý nghĩa cho th y nh ng ngư i nuôi cá c nh lâu năm và nh ng ngư i ñ u tư nhi u hơn cho vi c mua b cá ñư c d ñoán nh n th c rõ hơn vai trò c a cá c nh trong vi c t o nên cu c s ng vui v h nh phúc cho ngư i nuôi (B ng 1). Chi phí ñ u tư ban ñ u cho nuôi cá c nh nư c ng t th hi n kh năng chi tr hay m c ñ s n sàng chi tr cho thú vui nuôi cá c nh gi i trí. Qua kh o sát, chi phí ñ u tư ban ñ u trung bình cho m t h nuôi là 1.104.130 ñ ng, chi phí trung bình m t ngư i nuôi ñ u tư ban ñ u 1.481.375 ñ ng. Trong ñó chi phí mua cá chi m t l 36,44% có t l cao nh t, chi phí mua b nuôi, giá ñ chi m 35,06%, chi phí mua ph ki n trang thi t b chi m 15,02%, chi phí mua v t trang trí chi m 10,08% và chi phí mua cây th y sinh, phân bón chi m t l th p nh t là 3,4%. B ng 1. Các y u t tác ñ ng ñ n vai trò t o ra m t cu c s ng vui v , h nh phúc hơn Parameter Estimate S.E Chi-Square P-value Kinh nghi m 0.1108 0.0555 3.9865 0.0459 S b nuôi -1.2929 0.355 13.2623 0.0003 B nh 0,4-0,6m 0.7772 0.2418 10.3308 0.0013 Nhu c u tâm linh 1.4754 0.3074 23.0294
  5. H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010 ------------------------------------------------------------------------------------------------- cành nhi u áp l c hơn, vai trò này s ngày càng ñư c nh n th c r ng rãi hơn và t ñó, nhu c u cá c nh ñư c d ñoán s gia tăng trong tương lai. Nh ng ngư i nuôi cá c nh nư c ng t v i s lư ng cá ít hơn cũng nh n th y vai trò gi m stress nhi u hơn so v i nh ng ngư i nuôi v i s lư ng cá l n. ði u này khá h p lý khi nh ng ngư i nuôi cá v i s lư ng ít thư ng nuôi m t loài cá có giá tr cao như cá r ng, cá dĩa hay cá tai tư ng. Dáng v khoan thai, ho t ñ ng bơi l i nh nhàng c a nh ng loài cá này ñư c d ñoán khi n cho cu c s ng c a ngư i nuôi bình l ng hơn, yên n hơn, gi i t a nhi u hơn áp l c t cu c s ng. Vai trò gi m stress c a cá c nh cũng ñư c nh ng ngư i nuôi cá trong nh ng b nh và trung bình nh n th c rõ hơn so v i nh ng ngư i nuôi trong b l n. Tuy nhiên, k t qu mô hình cũng cho th y nh ng ngư i nuôi cá theo hình th c nuôi ghép nhi u loài cá hay nuôi ghép cá v i th c v t th y sinh cũng nh n th c v vai trò gi m stress c a vi c nuôi cá c nh nhi u hơn so v i nh ng ngư i nuôi theo hình th c nuôi ñơn (B ng 2). Trong 322 h nuôi mà chúng tôi th ng kê ñư c có 200 h nuôi theo hình th c nuôi ñơn; 54 h nuôi theo hình th c nuôi ghép cá v i cá không trang trí cây th y sinh; có 68 h nuôi theo hình th c nuôi ghép cá v i cây th y sinh. Hình th c nuôi ñơn chi m t l nhi u nh t (chi m 83,33 %) v i các ñ i tư ng nuôi ch y u là cá la hán, cá r ng, cá tai tư ng. H nuôi ghép ch y u là các loài cá có kích thư c nh như cá hoà lan; cá cánh bu m; cá phư ng hoàng; cá b y màu; cá chép nh t; cá vàng… Hi n nay nuôi cá c nh k t h p tr ng cây thu sinh trong h nuôi ngày càng ph bi n, nh ng ngư i nuôi cá k t h p v i cây thu sinh thư ng ch n nh ng loài cá có kích thư c nh như cá môly; cá neon ñ ; cá cánh bu m; cá h ng nhung; cá t vân; cá hoà lan; cá h ng kim; cá b y màu;… m t s ít ngư i thì ch n cá dĩa ho c cá r ng. B ng 2. Các y u t tác ñ ng ñ n vai trò gi m stress c a cá c nh Parameter Estimate S.E Chi-Square P-value Kinh nghi m -0.4689 0.1162 16.2885
  6. H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010 ------------------------------------------------------------------------------------------------- B trung bình 1.9488 0.8775 4.9323 0.0264 Thay nư c
  7. H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010 ------------------------------------------------------------------------------------------------- Vai trò tâm linh c a cá c nh ñư c kh o sát thông qua vai trò ñem l i may m n cho ngư i nuôi. Trong khi t ng chi phí ñ u tư không có tác ñ ng m t cách có ý nghĩa ñ n nh n th c v vai trò tâm linh c a cá c nh nư c ng t, nh ng ngư i ñ u tư nhi u ti n hơn cho vi c mua b có nh n th c rõ ràng hơn v vai trò tâm linh này th hi n tác ñ ng có ý nghĩa th ng kê mô hình h i qui logistic nh bi n (B ng 5). Dù ít tin hơn ñ i v i vai trò t o thu n l i làm ăn, nh ng ngư i chi phí nhi u hơn cho vi c mua cá dư ng như tin nhi u hơn vào vai trò c a cá c nh trong vi c ñem l i may m n cho ngư i nuôi. B ng 5. Các y u t tác ñ ng ñ n nh n th c v vai trò tâm linh c a cá c nh nư c ng t trong vi c ñem l i may m n th nh vư ng cho ngư i nuôi Estimate S.E Chi-Square P-value Intercept -54.6995 21.7711 6.3126 0.012 S b -13.9541 6.7237 4.3071 0.038 Nuôi ñơn 28.9798 12.6217 5.2717 0.0217 Thay nư c 1 l n/tu n -20.7361 9.2657 5.0084 0.0252 Chi phí mua cá 0.000077 3.4E-05 5.0539 0.0246 Chi phí mua b 0.000088 0.00005 3.0296 0.0818 Qua kh o sát, nh ng loài cá ñư c nuôi ph bi n bao g m cá la hán (32,5% ngư i tr l i), cá vàng (24,1%), cá chép nh t (19,17%), cá dĩa (15%), cá r ng (14,17%). M t s gi ng loài khác cũng ñư c nuôi nhi u là cá b y màu, cá neon, cá ông tiên... Các ch tiêu l a ch n cá bao g m màu s c (56,67%), ngo i hình (54,17%), ho t ñ ng bơi l i (46,67%), phù h p v i nh n xét trư c ñây c a Vũ C m Lương (2008), theo ñó màu s c và hình d ng là hai y u t kinh ñi n nh t ñ ch n các loài cá c nh ñ nuôi. K t qu kh o sát cũng cho th y s thích (60%), v ñ p c a cá (53,33%) v n là hai tiêu chí quan tr ng và kinh ñi n nh t ñ quy t ñ nh mua cá v i t l cao hơn h n so v i t l ch n giá bán (4,17%) là y u t quy t ñ mh. Tuy nhiên, khái ni m ñ p tuỳ theo s thích c a các nhóm cá nhân khác nhau. Vì th h u h t các c a hàng kinh doanh cá c nh ñ u bày bán r t ña d ng các loài cá, d dàng cho khách hàng l a ch n loài nuôi mà mình thích. K T LU N Cá c nh nư c ng t ñóng vai trò quan tr ng trong ñ i s ng ngư i nuôi gi i trí t i TPHCM, trong ñó hai vai trò quan tr ng nh t là vai trò gi m stress và vai trò th m m , làm ñ p không gian s ng c a ngư i nuôi. Nh ng ngư i nuôi ñ u tư nhi u hơn cho vi c mua s m b cá là nh ng ngư i nh n th c rõ hơn v các vai trò c a cá c nh trong cu c s ng. Ngoài hai vai trò quan tr ng trên, nh ng ngư i nuôi này ñ u tư cho b cá c nh nhi u hơn vì h hy v ng cá c nh khi n cho cu c s ng vui v h nh phúc hơn hay khi n cho công vi c làm ăn kinh doanh thu n l i hơn và ñem l i cho h nhi u may m n hơn. Nh ng ngư i tin r ng cá c nh ñem l i nhi u may m n cho h hơn cũng là nh ng ngư i s n sàng b ra nhi u ti n hơn cho vi c mua cá. ði u này cho th y n u ngành s n xu t cá c nh chú tr ng hơn ñ n vi c ti p th thông qua vi c nêu b t vai trò c a cá c nh trong cu c s ng, ti m năng c a th trư ng TPHCM s là r t l n khi n n kinh t c a thành ph này ngày càng phát tri n v i t c ñ tăng trư ng r t nhanh. TÀI LI U THAM KH O Duc M.N., 2008. Farmers’ satisfaction with aquaculture – A Logistic moddel in Viet Nam. Ecological Economic 68: 525 - 531. 7
  8. H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010 ------------------------------------------------------------------------------------------------- Duc M.N., 2009. Contribution of fish production to farmers’ subjective well-being in Viet Nam – Logistic model. Journal of the World Aquaculture Society 40 (3): 417 - 424. Flores, C.C. and S.J. Sarandón, 2004. “Limitations of neoclassical economics for evaluating sustainability of agricultural systems: comparing organic and conventional systems”. Journal of Sustainable Agriculture 24 (2), 77–91. Frey, B. S. and A. Stutzer. 2002. What can economists learn from happiness research? Journal of Economic Literature 40(2):402–435. Jolly, C.M. and H. A. Clonts. 1993. Economics of aquaculture. Food Products Press, New York, New York, USA. Le Thanh Hung, Vu Cam Luong and L. Weschen, 2005. “Current state and potential of ornamental fish production in Hochiminh City”. Sterling University Newsletter No. 2. Livengood, E.J. and F.A. Chapman, 2007. The ornamental fish trade: an introduction with perspectives for responsible aquarium fish ownership. University of Florida, IFAS extension, FA 124. http://edis.ifas.ufl.edu/FA124 Vũ C m Lương, 2007. “M t s ñ c ñi m phát tri n th trư ng cá c nh nư c ng t TPHCM”, T p chí KHKT Nông Lâm Nghi p, ðH Nông Lâm TPHCM. S 1&2/2007:162-168 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2