BỘ CÔNG THƯƠNG<br />
VIỆN NGHIÊN CỨU THƯƠNG MẠI<br />
<br />
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI VIỆT NAM<br />
GIAI ĐOẠN 2016 - 2025<br />
<br />
Tháng 11 - 2016<br />
<br />
<br />
BỘ CÔNG THƯƠNG<br />
VIỆN NGHIÊN CỨU THƯƠNG MẠI<br />
<br />
<br />
<br />
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI VIỆT NAM<br />
GIAI ĐOẠN 2016 - 2025<br />
<br />
Cuốn Kỷ yếu này được xuất bản với sự hỗ trợ tài chính của Liên minh châu Âu. Quan điểm<br />
trong cuốn Kỷ yếu này là của các tác giả, do đó không thể hiện quan điểm chính thức của Liên<br />
minh châu Âu hay Bộ Công Thương.<br />
<br />
GIỚI THIỆU<br />
<br />
GIỚI THIỆU<br />
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng (năm 1986) mở đầu cho Thời kỳ Đổi<br />
mới đất nước đã đề ra ba chương trình kinh tế lớn: Lương thực - thực phẩm; Hàng tiêu<br />
dùng; Hàng xuất khẩu. Trong đó, Chương trình Hàng xuất khẩu được xác định là mũi<br />
nhọn có ý nghĩa quyết định đối với nhiều mục tiêu kinh tế trong 5 năm (1986 - 1990),<br />
đồng thời cũng là khâu chủ yếu của toàn bộ các quan hệ kinh tế đối ngoại, xuất khẩu phải<br />
trở thành mối quan tâm hàng đầu của tất cả các ngành, các cấp. Đồng thời, Báo cáo chính<br />
trị tại Đại hội lần thứ VI của Đảng cũng đã xác định phương hướng phát triển thương mại<br />
trong giai đoạn này là tăng nhanh khối lượng xuất khẩu, đáp ứng được nhu cầu nhập<br />
khẩu, khắc phục cung cách làm ăn ít hiệu quả, tình trạng phân tán, lộn xộn, gây thiệt hại<br />
cả ở thị trường trong nước lẫn ngoài nước.<br />
<br />
HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP<br />
1. TS. Phạm Nguyên Minh<br />
2. TS. Trịnh Thị Thanh Thủy<br />
3. PGS.TS. Đinh Văn Thành<br />
4. PGS.TS. Nguyễn Văn Lịch<br />
5. PGS.TS. Nguyễn Văn Nam<br />
6. PGS.TS. Hoàng Thọ Xuân<br />
7. PGS.TS. Lê Trịnh Minh Châu<br />
8. TS. Nguyễn Thị Nhiễu<br />
9. TS. Phạm Hồng Tú<br />
10. TS. Lê Huy Khôi<br />
<br />
Những chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển thương mại Việt Nam qua các<br />
kỳ Đại hội của Đảng ngày càng toàn diện, sâu sắc hơn. Chiến lược phát triển kinh tế - xã<br />
hội Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 được Đại hội Đảng lần thứ XI thông qua đã xác định<br />
“Mở rộng thị trường nội địa, phát triển mạnh thương mại trong nước; đa dạng hóa thị<br />
trường ngoài nước, khai thác có hiệu quả các thị trường có hiệp định mậu dịch tự do và<br />
thị trường tiềm năng, tăng nhanh xuất khẩu, giảm nhập siêu cả quy mô và tỉ trọng, phấn<br />
đấu cân bằng xuất nhập khẩu. Chủ động tham gia vào mạng lưới phân phối toàn cầu,<br />
phát triển nhanh hệ thống phân phối các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh ở cả trong và<br />
ngoài nước, xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam”.<br />
Trải qua 30 năm thực hiện đường lối đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, thương<br />
mại Việt Nam đã và đang ngày càng đóng vai trò “xung kích” mở đường và “gắn kết” các<br />
hoạt động kinh tế trong nước và với thế giới, góp phần cải thiện sức cạnh tranh cũng như<br />
tăng trưởng của nền kinh tế. Hoạt động xuất nhập khẩu không ngừng được mở rộng cả<br />
về thị trường và danh mục hàng hóa, dịch vụ với giá trị thương mại hàng hóa và dịch vụ<br />
tăng trưởng nhanh, cơ cấu và chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu được cải thiện theo<br />
hướng gia tăng các mặt hàng chế biến, giá trị gia tăng cao... Thương mại trong nước cũng<br />
chuyển biến mạnh mẽ theo cơ chế thị trường với tốc độ tăng trưởng của tổng mức bán<br />
lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội thường xuyên đạt ở mức 2 con số, tỷ trọng bán<br />
lẻ hàng hóa qua các loại hình thương mại hiện đại tăng nhanh...<br />
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, tăng trưởng xuất khẩu trong những năm<br />
qua chưa thực sự vững chắc, chất lượng tăng trưởng và hiệu quả xuất khẩu còn thấp, cơ<br />
cấu hàng hóa xuất khẩu tuy đã chuyển dịch mạnh sang hàng chế biến, chế tạo, nhưng<br />
vẫn còn phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; nhập siêu vẫn là<br />
nguy cơ, cơ cấu nhập khẩu còn không ít bất cập... Đồng thời, về cơ bản, nền kinh tế vẫn<br />
dựa chủ yếu vào tăng trưởng thương mại, vào khai thác tài nguyên, khóang sản, xuất<br />
khẩu hàng nông sản thô với hàm lượng chế biến thấp và gia công hàng hóa ở công đoạn<br />
thấp của chuỗi giá trị (dệt may, da giày, điện tử…).<br />
Từ năm 2015, Việt Nam đã ký kết và chuẩn bị ký kết các hiệp định thương mại tự<br />
do thế hệ mới, đặc biệt là các hiệp định quan trọng với các khu vực thị trường lớn như<br />
Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam -<br />
<br />
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2016 - 2025<br />
<br />
5<br />
<br />
GIỚI THIỆU<br />
Liên minh Kinh tế Á - Âu, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc và Hiệp định<br />
thương mại tự do Việt Nam - EU. Các Hiệp định này có những tiêu chuẩn cao và nội dung<br />
chưa từng được đề cập trong các thỏa thuận tự do thương mại trước đó. Như vậy, trong<br />
giai đoạn 2016 - 2025, Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, tham<br />
gia ngày càng nhiều vào các quá trình hợp tác kinh tế khu vực và thế giới, đa phương, đa<br />
chiều, đa lĩnh vực, trong đó thương mại là một trong những lĩnh vực trọng tâm. Điều đó,<br />
một mặt, sẽ tạo thêm xung lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong thu<br />
hút đầu tư và thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam với các nền kinh tế trên thế giới. Mặt khác,<br />
cũng đòi hỏi Việt Nam phải đẩy mạnh quá trình tái cấu trúc, đổi mới mô hình tăng trưởng,<br />
cải thiện việc phân phối tài nguyên quốc gia, tăng năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) và<br />
cải thiện năng lực cạnh tranh, tính linh hoạt của nền kinh tế...<br />
Trong bối cảnh đó, Viện Nghiên cứu Thương mại - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo<br />
khoa học quốc gia “Phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2025” tại Hà Nội<br />
với sự tài trợ của Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư châu Âu (EU - MUTRAP).<br />
Hội thảo là một diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia cùng các nhà quản lý trao<br />
đổi, chia sẻ các nghiên cứu gần đây về các khía cạnh liên quan đến phát triển thương mại<br />
Việt Nam.<br />
Để phục vụ các bạn đọc quan tâm đến chủ đề của Hội thảo, chúng tôi đã tuyển chọn<br />
được 29 báo cáo để biên tập và xuất bản cuốn kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia “Phát<br />
triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2025”. Các báo cáo được chia làm 5 phần:<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
BÀI PHÁT BIỂU ĐỀ DẪN HỘI THẢO........................................................................................................................................................10<br />
PHẦN THỨ NHẤT: HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ VÀ TỰ DO HÓA THƯƠNG MẠI.................14<br />
HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ VÀ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VIỆT NAM..........15<br />
PGS.TS. Phạm Tất Thắng<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ HIỆP ĐỊNH TBT CỦA TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI VÀ KIẾN NGHỊ<br />
ĐỐI VỚI VIỆT NAM...........................................................................................................................................................................................................18<br />
PGS.TS. Đinh Văn Thành, ThS. Đỗ Quang, CN. Nguyễn Thức<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
NGHIÊN CỨU HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG (TPP) - MỘT GÓC ĐỘ TIẾP<br />
CẬN....................................................................................................................................................................................................................................................27<br />
PGS.TS Nguyễn Xuân Quang<br />
Trường Đại học Kinh tế quốc dân<br />
<br />
Phần I: Hội nhập kinh tế quốc tế và tự do hóa thương mại<br />
<br />
XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI VIỆT<br />
NAM..................................................................................................................................................................................................................................................35<br />
TS. Nguyễn Thị Nhiễu<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
<br />
Phần II: Xuất nhập khẩu hàng hóa - Thực trạng và định hướng phát triển<br />
<br />
PHẦN THỨ HAI: XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA - THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT<br />
TRIỂN................................................................................................................................................................... ..........................................................................49<br />
<br />
Phần III: Thị trường và thương mại trong nước - Thực trạng và định hướng phát triển<br />
Phần IV: Chuỗi cung ứng và dịch vụ logistic<br />
Phần V: Thương mại môi trường và những vấn đề liên quan khác<br />
Xin trân trọng giới thiệu cuốn kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia “Phát triển thương<br />
mại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2025” và mong nhận được ý kiến đóng góp của quý bạn<br />
đọc!<br />
<br />
BAN BIÊN TẬP<br />
<br />
BÀN VỀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2016 - 2025...........50<br />
TS. Phạm Nguyên Minh<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
PHÁT TRIỂN XUẤT NHẬP KHẨU GIAI ĐOẠN 1995 - 2015 VÀ ĐỊNH HƯỚNG TRONG THỜI<br />
GIAN TỚI......................................................................................................................................................................................................................................61<br />
ThS.Trần Thanh Hải<br />
Bộ Công Thương<br />
PHÁT TRIỂN XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA CỦA VIỆT NAM: THỰC TRẠNG & GIẢI PHÁP.......75<br />
TS. Phạm Nguyên Minh, ThS. Phùng Thị Vân Kiều<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG EU SAU KHI HIỆP ĐỊNH THƯƠNG<br />
MẠI TỰ DO VIỆT NAM - EU ĐƯỢC KÝ KẾT..........................................................................................................................................91<br />
PGS.TS. Doãn Kế Bôn<br />
Trường Đại học Thương mại<br />
GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU VÀO THỊ TRƯỜNG CHÂU PHI..................................................................101<br />
TS.Trần Quang Huy<br />
Bộ Công Thương<br />
<br />
6<br />
<br />
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2016 - 2025<br />
<br />
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2016 - 2025<br />
<br />
7<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
TÁC ĐỘNG CỦA CÁC HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO THẾ HỆ MỚI VÀ TRIỂN VỌNG PHÁT<br />
TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT NHẬP KHẨU CỦA VIỆT NAM...............................................................................................106<br />
TS. Lê Huy Khôi<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
<br />
TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC VÀ HIỆU QUẢ THAM GIA CHUỖI GIÁ TRỊ TOÀN CẦU CHO HÀNG<br />
NÔNG SẢN XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM..........................................................................................................................................242<br />
PGS.TS. Hà Văn Sự<br />
Trường Đại học Thương mại<br />
<br />
GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY CỦA VIỆT NAM.........................123<br />
ThS. Đỗ Kim Chi<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
<br />
GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY SỰ THAM GIA CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM VÀO CHUỖI<br />
CUNG ỨNG TOÀN CẦU..........................................................................................................................................................................................252<br />
PGS.TS. Phan Tố Uyên<br />
Trường Đại học Kinh tế quốc dân<br />
<br />
GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU GỖ VÀ SẢN PHẨM GỖ CỦA VIỆT NAM.................138<br />
ThS. Hoàng Thị Vân Anh<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU BỀN VỮNG MẶT HÀNG THỦY SẢN CỦA VIỆT NAM TRONG BỐI<br />
CẢNH THAM GIA HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG (TPP): THỰC TRẠNG VÀ<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP.....................................................................................................................................................................................................149<br />
ThS. Nguyễn Thị Quỳnh Hoa<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
PHẦN THỨ BA: THỊ TRƯỜNG VÀ THƯƠNG MẠI TRONG NƯỚC - THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH<br />
HƯỚNG PHÁT TRIỂN.............................................................................................................................................................................................165<br />
BÀN VỀ ĐỔI MỚI TƯ DUY CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI TRONG NƯỚC 10 NĂM<br />
TỚI (2016 - 2025)...........................................................................................................................................................................................................166<br />
PGS.TS. Hoàng Thọ Xuân<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
MỘT SỐ SUY NGHĨ VỀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA CỦA VIỆT NAM...........................................170<br />
TS. Lưu Đức Hải, Đoàn Thị Thùy Dương<br />
Viện Chiến lược phát triển<br />
CHÍNH SÁCH THƯƠNG MẠI NỘI ĐỊA TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP...................................................................177<br />
TS.Trịnh Thị Thanh Thủy, ThS.Vũ Thúy Vinh<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
BÀN VỀ CƠ CẤU THƯƠNG MẠI VIỆT NAM.....................................................................................................................................189<br />
TS.Trịnh Thị Thanh Thủy, ThS. Vũ Thúy Vinh<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI VIỆT NAM 20 NĂM (1996 - 2015) - THỰC TRẠNG VÀ TRIỂN<br />
VỌNG...........................................................................................................................................................................................................................................202<br />
NCS. Vũ Thị Lộc<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
PHÁT TRIỂN NGÀNH DỊCH VỤ BÁN BUÔN, BÁN LẺ TRONG TIẾN TRÌNH HỘI NHẬP KINH TẾ<br />
QUỐC TẾ..................................................................................................................................................................................................................................225<br />
TS. Phạm Hồng Tú<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
<br />
LOGISTICS THƯƠNG MẠI Ở VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP.......................................................269<br />
TS. Đinh Lê Hải Hà<br />
Trường Đại học Kinh tế quốc dân<br />
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CHUỖI CUNG ỨNG HÀNG DỆT MAY CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT NAM<br />
KHI THAM GIA HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG (TPP)......................................................279<br />
ThS. Trần Thị Thu Hiền<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
PHẦN THỨ NĂM: THƯƠNG MẠI MÔI TRƯỜNG & NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN KHÁC....291<br />
CAM KẾT MÔI TRƯỜNG TRONG TPP: NHỮNG VẤN ĐỀ MỚI VÀ CÁC CƠ HỘI, THÁCH THỨC<br />
ĐỐI VỚI VIỆT NAM.......................................................................................................................................................................................................292<br />
ThS. Trần Huy Hoàn<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
TỰ DO HÓA THƯƠNG MẠI VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG - NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC<br />
TIỄN................................................................................................................................................................................................................................................300<br />
KS. Doãn Công Khánh<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
TỰ DO HÓA THƯƠNG MẠI ĐỐI VỚI HÀNG HÓA MÔI TRƯỜNG CỦA VIỆT NAM TRONG BỐI<br />
CẢNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ.....................................................................................................................................................306<br />
ThS. Trần Huy Hoàn, ThS. Võ Thị Kim Tuyến<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
ThS. Chu Văn Giáp<br />
Vụ Khoa học và Công Nghệ - Bộ Công Thương<br />
HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG HOẠT ĐỘNG THƯƠNG<br />
MẠI.................................................................................................................................................................................................................................................320<br />
ThS. Đặng Công Hiến, CN. Nguyễn Văn Hoàn<br />
Viện Nghiên cứu Thương mại<br />
MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐÁNG LƯU Ý VỀ PHÁP LUẬT ĐIỀU CHỈNH HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ, THƯƠNG<br />
MẠI CỦA DOANH NGHIỆP CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM...........................................329<br />
TS. Trần Thị Thu Phương<br />
Trường Đại học Thương mại<br />
<br />
PHẦN THỨ TƯ: CHUỖI CUNG ỨNG VÀ DỊCH VỤ LOGISTIC............................................................................241<br />
<br />
8<br />
<br />
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2016 - 2025<br />
<br />
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2016 - 2025<br />
<br />
9<br />
<br />