BÁO CÁO " XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO – PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHO MÔ HÌNH DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA "
lượt xem 31
download
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 ESTABLISH PROGRAM OF TRAINING AND DEVELOPMENT OF HUMAN RESOURCE FOR SMALL BUSINESS AND MEDIUM MODEL SVTH: Lê Nguyễn Minh Thư Lớp 10A1,Khoa Hệ thống Thông tin Kinh tế, Trường CĐ Công nghệ Thông tin, ĐHĐN GVHD: Lê Hà Như Thảo Khoa Hệ thống Thông tin Kinh tế, Trường CĐ Công nghệ Thông tin, Đại học Đà Nẵng TÓM TẮT Quá trình phát triển của xã hội và sự hội nhập của nền kinh tế hiện nay đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BÁO CÁO " XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO – PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHO MÔ HÌNH DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA "
- Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO – PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHO MÔ HÌNH DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA ESTABLISH PROGRAM OF TRAINING AND DEVELOPMENT OF HUMAN RESOURCE FOR SMALL BUSINESS AND MEDIUM MODEL SVTH: Lê Nguyễn Minh Thư Lớp 10A1,Khoa Hệ thống Thông tin Kinh tế, Trường CĐ Công nghệ Thông tin, ĐHĐN GVHD: Lê Hà Như Thảo Khoa Hệ thống Thông tin Kinh tế, Trường CĐ Công nghệ Thông tin, Đại học Đà Nẵng TÓM TẮT Quá trình phát triển của xã hội và sự hội nhập của nền kinh tế hiện nay đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp luôn đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước. Để có thể tồn tại và phát triển sản xuất thì doanh nghiệp cần có một đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao để có thể giúp phát triển. Mục đích của bài báo cáo này là hệ thống hóa về mặt lý luận công tác đào tạo và phát triển Nguồn nhân lực trên cơ sở lý thuyết, đánh giá lại toàn bộ công tác đào tạo và phát triển Nguồn nhân lực của một Doanh nghiệp nhỏ và vừa, từ đó đề xuất biện pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển Nguồn nhân lực của mô hình Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Từ khóa: doanh nghiệp nhỏ và vừa, lý thuyết, phát triển, đào tạo, nguồn nhân lực. ABSTRACT During the developement of society and intergration of current economy, there are requirement of innovation to improve product quality for competition and expansion of international and domestic market. Therefore many companies have to pay attention to the quality of human resource. For sustainable and productivity development, a high-tech labour force is essential to promote company development.The purpose of this document is systematizing on philosophy of human resource training and development basing on theory, assessment the whole human resource training and developement of a small and medium company. Hence, approach to complete HR training and development in small and medium bussiness is proposed. Key words: small and medium business, theory, development, training, human resource. 1. Đặt vấn đề Trong môi trường cạnh tranh cao và phức tạp như hiện nay, không ít doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Vì nguồn nhân lực là cơ sở cho sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp; thông qua đó việc đào tạo có thể cung cấp cho doanh nghiệp một đội ngũ nhân viên có đây đủ kiến thức để thực hiện công việc, làm cho năng suất công việc cao hơn. Cùng với sự tiến bộ của khoa học – kỹ thuật, đòi hỏi doanh nghiệp phải đào tạo một đội ngũ nhân viên có kỹ thuật, tay nghề cao, đảm bảo các kỹ năng chuyên môn phức tạp trong việc xử lý sự cố và giải quyết vấn đề hơn những gì lúc trước mà họ đã làm. Bên cạnh đó, trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các doanh nghiệp hơn nhau ở nguồn nhân lực có hiểu biết, có tri thức khoa học – kỹ thuật cao và có tính sáng tạo trong sản xuất. Điều đó đã làm cho đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở các doanh nghiệp tăng nhanh như hiện nay. 2. Các khái niệm cơ bản - Khái niệm Nguồn nhân lực: Nguồn nhân lực là yếu tố đầu vào không thể thiếu của quá trình sản xuất và là nhân tố chủ yếu tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì vậy, nguồn nhân lực có ý nghĩ to lớn đối 1
- Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 với toàn bộ đời sống, kinh tế, xã hội và có khả năng giúp cho doanh nghiệp đạt được mục đích của mình. - Khái niệm đào tạo Nguồn nhân lực: ` Là hoạt động làm cho con người trở thành người có năng lực theo những tiêu chuẩn nhất định. Là quá trình học tập để làm cho người lao động có thể thực hiện chức năng, nhiệm vụ có hiệu quả hơn trong công tác của họ - Khái niệm phát triển Nguồn nhân lực: Là quá trình biến đổi, hoặc làm cho biến đổi từ ít đến nhiều, từ hẹp đến rộng, từ thấp đến cao. Là quá trình học tập nhằm mở ra cho cá nhân những công việc mới dựa trên cơ sở những định hướng tương lai cho tổ chức. - Khái niệm Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Doanh nghiệp vừa và nhỏ trên Thế giới: Doanh nghiệp nhỏ và vừa là những doanh nghiệp có quy mô nhỏ bé về mặt vốn, lao động hay doanh thu. Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể chia thành ba loại cũng căn cứ và quy mô, đó là: doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa. Theo tiêu chí của Nhóm Ngân Hàng Thế giới “Doanh nghiệp siêu nhỏ là doanh nghiệp có số lượng lao động dưới 10 người, doanh nghiệp có từ 50 đến 300 lao động”. Ở mỗi nước người ta có tiêu chí riêng để xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa ở nước mình. Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam: `Theo nghị định số 56/2009/NĐ-CP ngày 30 tháng 06 năm 2009 của Chính Phủ về việc “Trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa” đã đưa ra định nghĩa: “Doanh nghiệp nhỏ và vừa là cơ sở kinh doanh đã đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật, được chia thành ba cấp: siêu nhỏ, nhỏ và vừa theo quy mô tổng nguồn vốn (tổng nguồn vốn tương đương tổng tài sản được xác định trong bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp) hoặc số lao động bình quân năm (tổng nguồn vốn là tiêu chí ưu tiên), cụ thể như sau: Bảng 1. Quy định của pháp luật về các loại hình Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Doanh nghiệp Doanh nghiệp nhỏ Doanh nghiệp vừa Quy mô siêu nhỏ Khu vực Số lao Tổng Số lao Tổng Số lao động nguồn vốn động nguồn vốn động từ trên từ trên 10 từ trên 20 I. Nông, lâm nghiệp 10 người 20 tỷ đồng 200 người người đến tỷ đồng đến và thủy sản trở xuống trở xuống đến 300 200 người 100 tỷ đồng người từ trên từ trên 10 từ trên 20 II. Công nghiệp và 10 người 20 tỷ đồng 200 người người đến tỷ đồng đến xây dựng trở xuống trở xuống đến 300 200 người 100 tỷ đồng người từ trên 10 từ trên 10 từ trên 50 III. Thương mại và 10 người 10 tỷ đồng người đến tỷ đồng đến người đến dịch vụ trở xuống trở xuống 50 người 50 tỷ đồng 100 người - Nguồn nhân lực trong Doanh nghiệp nhỏ và vừa: 2
- Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 “Nguồn nhân lực của doanh nghiệp nhỏ và vừa bao gồm tất cả những người lao động làm việc trong tổ chức đó, có sức khỏe và trình độ khác nhau, nhưng đều thực hiện tốt công việc được giao vì một mục tiêu của tổ chức nếu được động viên, khuyến khích phù hợp.” 3. Mục đích của việc đào tạo và phát triển Nguồn nhân lực ở mô hình Doanh nghiệp nhỏ và vừa Vì nguồn nhân lực là cơ sở tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp nên doanh nghiệp đó phải biết rằng sự phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc vào những nhân viên có đầy đủ kinh nghiệm cần thiết cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mình. Và đào tạo nguồn nhân lực sẽ đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích cơ bản như: - Nhân viên sẽ hiểu về mục tiêu và văn hóa doanh nghiệp. - Đào tạo cho nhân viên kỹ năng theo yêu cầu của công việc. Nâng cao trình độ kỹ thuật trong công việc để đạt được hiệu suất cao hơn và giảm được những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình làm việc để hai bên cùng có lợi. - Khi nhân viên có khả năng chuyên môn cao thì bộ phận quản lý sẽ tiết kiệm thời gian cho những công việc sửa chữa lỗi và bổ sung thiếu sót. - Qua khóa đào tạo, nhân viên sẽ cảm thấy mình được công ty coi trọng, điều đó có tác dụng động viên, khích lệ họ và từ đó họ sẽ chủ động nắm bắt và ứng dụng những kỹ năng mà họ được đào tạo. 4. Mô hình hệ thống chương trình đào tạo và phát triển Nguồn nhân lực của Doanh nghiệp nhỏ và vừa Mục tiêu của phát triển nguồn nhân lực là đóng góp vào mục tiêu chung của tổ chức. tổ chức chương trình đào tạo cần được xây dựng một cách hệ thống và xem xét nhu cầu thực sự cần tổ chức. Tuy nhiên, không phải nhà quản trị nào cũng nhận thức được nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp mình nên chương trình đào tạo không được đánh giá nghiêm túc dẫn đến sai lệch trong công tác đào tạo. Vậy nên, một doanh nghiệp nên xây dựng chương trình đào tạo theo cách tiếp cận hệ thống được minh họa ở hình sau. Mô hình này gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn đánh giá nhu cầu. Giai đoạn đào tạo. Giai đoạn đánh giá. 3
- Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 GIAI ĐOẠN ĐÁNH GIAI ĐOẠN ĐÀO TẠO GIAI ĐOẠN ĐÁNH GIÁ NHU CẦU GIÁ Đánh giá nhu cầu đào tạo: Phân tích tổ chức Phân tích công việc Phân tích cá nhân Lựa chọn các phương pháp đào tạo Xác định mục tiêu và các nguyên tắc học đào tạo Xây dựng các tiêu Đo lường và so sánh kết quả đào Tiến hành đào tạo tạo và các tiêu chuẩn chuẩn Hình 1. Mô hình hệ thống chương trình đào tạo và phát triển Nguồn nhân lực. 5. Thực trạng công ty TNHH Nhật Hoàng Anh Bộ máy tổ chức: GIÁM ĐỐC VĂN PHÒNG CÔNG NHÂN XUẤT NHẬP KẾ PHIÊN HÀNH KHẨU DỊCH TOÁN CHÍNH Hình 2. Mô hình bộ máy tổ chức của công ty TNHH Nhật Hoàng Anh - Tình hình tài chính: Vốn điều lệ: 1 tỷ đồng. Doanh số thu nhập: 4 tỷ 369 triệu đồng. 6. Xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty TNHH Nhật Hoàng Anh 4
- Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 Mô hình đào tạo – phát triển Mục tiêu Phương thức Đánh giá Đào tạo đội ngũ nhân công có tay Ngay tại nơi Những vấn đề nghề cao trong việc may áo Kimono làm việc chú ý Chương trình Mức lương Các khoản phụ Công việc sau đào tạo cấp đào tạo công nhân Hình 3. Mô hình đào tạo và phát triển tại công ty TNHH Nhật Hoàng Anh 7. Kết luận Trong một nền kinh tế chuyển đổi như Việt nam, nơi trình độ công nghệ, kỹ thuật còn thấp, kinh tế chưa ổn định và nhà nước chủ trương “quá trình phát triển phải thực hiện bằng con người và vì con người”, thì công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là bước đi không thể thiếu trong quá trình sản xuất kinh doanh cùng với sự tiếp cận mở rộng thị trường của Công ty nhằm tìm kiếm lợi nhuận và nâng cao vị trí cạnh tranh. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] TS. Nguyễn Quốc Tuấn (2006), Giáo trình Quản trị Nguồn nhân lực, NXB Thống Kê [2] Lê Thị Mỹ Linh, Luận án tiến sĩ kinh tế “Phát triển nguồn nhân lực trong Doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế”, Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân. [3] Nghị định số 56/2009/NĐ-CP ngày 30/06/2009 của Chính phủ về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo: Xây dựng Website bán hàng qua mạng
26 p | 6816 | 935
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Xây dựng chương trình Digital Marketing cho sản phẩm Samsung Smart TV
66 p | 702 | 150
-
Báo cáo: "Xây dựng chương trình quản lý thư viện"
27 p | 427 | 116
-
Báo cáo "Xây Dựng Chương Trình Mô Phỏng Hệ Thống ViBa Số Bằng Phần Mềm MATLAB "
8 p | 311 | 110
-
Đề tài: Xây dựng chương trình quan hệ công chúng (PR) tại công ty sông Thu
55 p | 389 | 95
-
Xây dựng chương trình điều khiển hệ thống tự động kiểm tra điều chỉnh nhiệt độ, ẩm độ và thành phần không khí trong kho bảo quản rau tươi
47 p | 173 | 43
-
Báo cáo: Xây dựng chương trình quản lý thư viện trường đại học Sao Đỏ
56 p | 181 | 41
-
BÁO CÁO "XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH GAMESHOW MÔ PHỎNG CHƯƠNG TRÌNH “AI LÀ TRIỆU PHÚ” "
4 p | 363 | 32
-
Báo cáo đồ án: Xây dựng chương trình quản lý kho sơn
12 p | 221 | 28
-
BÁO CÁO " XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TÍNH TOÁN THIẾT KẾ DẦM I CẦU BÊ TÔNG CỐT THÉP ỨNG SUẤT TRƯỚC THEO TIÊU CHUẨN 22TCN 272-05 "
5 p | 153 | 26
-
Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Nghiên cứu công nghệ WPF và ứng dụng để xây dựng chương trình quản lý kho
15 p | 60 | 18
-
Báo cáo tóm tắt Đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ: Xây dựng chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng
29 p | 68 | 15
-
Luận văn Xây dựng chương trình thống kê kí tự đơn và kí tự đôi trong file văn bản tiếng Việt mã ABC
35 p | 128 | 13
-
Đồ án tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng chương trình quản lý thu chi Công ty Taxi Vũ Gia
70 p | 50 | 12
-
Đề tài nghiên cứu khoa học của người học: Cơ sở khoa học xây dựng chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
128 p | 45 | 11
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp ĐH: Nghiên cứu xây dựng chương trình học tập tiếng Nhật trực tuyến theo nhu cầu của người học
37 p | 35 | 8
-
Khoá luận tốt nghiệp Quản trị văn phòng: Công tác xây dựng Chương trình, Kế hoạch tại Văn phòng HĐND - UBND huyện Mường La, tỉnh Sơn La
71 p | 15 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Xây dựng Chương trình môn học Giáo dục thể chất cho sinh viên Trường Đại học Việt Bắc
10 p | 13 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn