TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br />
KHOA CƠ KHÍ<br />
<br />
KỶ YẾU<br />
HỘI THẢO ĐỔI MỚI GIẢNG DẠY<br />
<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỒ ÁN TỐT<br />
NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH CƠ KHÍ TRƯỜNG<br />
ĐẠI HỌC NHA TRANG<br />
<br />
Khánh Hòa, tháng 02 năm 2013<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VIẾT THUYẾT MINH ĐỒ ÁN TỐT<br />
NGHIỆP NGÀNH CƠ KHÍ<br />
Nguyễn Văn Tường<br />
<br />
Trang<br />
1<br />
<br />
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BẢN VẼ<br />
CƠ KHÍ TRONG CÔNG TÁC TỐT NGHIỆP<br />
Nguyễn Hữu Thật<br />
<br />
5<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỒ ÁN TỐT<br />
NGHIỆP CHO SINH VIÊN NGÀNH KỸ THUẬT NHIỆT LẠNH<br />
KHOA CƠ KHÍ<br />
Lê Như Chính<br />
<br />
10<br />
<br />
MỘT VÀI KINH NGHIỆM THỰC TẾ VỀ THIẾT KẾ MÁY ĐỀ XUẤT<br />
ÁP DỤNG TRONG ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP<br />
Ngô Quang Trọng<br />
<br />
13<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỒ ÁN TỐT<br />
NGHIỆP<br />
Đặng Xuân Phương<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC HƯỚNG DẪN SINH VIÊN<br />
THỰC HIỆN ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH CƠ ĐIỆN TỬ<br />
Nguyễn Văn Định<br />
<br />
17<br />
<br />
1<br />
<br />
21<br />
<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VIẾT THUYẾT MINH<br />
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH CƠ KHÍ<br />
Nguyễn Văn Tường<br />
Bộ môn Chế tạo máy<br />
Báo cáo trình bày thực trạng viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành cơ khí trong<br />
những năm gần đây nhằm giúp sinh viên nhận dạng những nhược hay mắc phải khi viết thuyết<br />
minh từ đó có biện pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp.<br />
1. Mở đầu<br />
Viết thuyết minh đồ án là công việc không thể thiếu được đối với sinh viên thực hiện đồ<br />
án tốt nghiệp. Nói chung, các trường đều đưa ra các hướng dẫn trình bày thuyết minh đồ án tốt<br />
nghiệp theo những cách riêng. Ở Trường Đại học Nha Trang, Hiệu trưởng đã ban hành Hướng<br />
dẫn trình bày đồ án, khóa luận tốt nghiệp kèm theo quyết định số 673 ngày 29/12/2006. Hướng<br />
dẫn này trình bày khá chi tiết nhiều vấn đề liên quan đến trình bày tốt nghiệp, tạo điều kiện thuận<br />
lợi cho sinh viên tham khảo khi viết thuyết minh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy còn nhiều sinh viên<br />
đã không biết vận dụng hướng dẫn này khi thực hiện đồ án tốt nghiệp. Kết quả là làm giảm chất<br />
lượng thuyết minh đồ án tốt nghiệp.<br />
2. Một số sai sót khi viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp của sinh viên<br />
a. Ghi tài liệu tham khảo và trích dẫn tài liệu tham khảo<br />
Ở nhiều thuyết minh, việc ghi tài liệu tham khảo hết sức tuỳ tiện, không tuân theo quy<br />
định chung của quyết định 673. Một số thuyết minh đưa vào phần tài liệu tham khảo những tài<br />
liệu mang tính “trang trí”, không cần thiết.<br />
Không ghi trích dẫn dẫn tài liệu tham khảo cho các công thức, số liệu tra cứu… là lỗi rất<br />
phổ biến trong các thuyết minh đồ án tốt nghiệp của sinh viên. Bên cạnh đó, trong một số thuyết<br />
minh có ghi trích dẫn nhưng không thống nhất và không theo quy định chung. Ví dụ, thay vì ghi<br />
trích dẫn phần kiến thức có liên quan ở trang 20 tài liệu số 2 theo quy định là: [2, tr. 20] thì một<br />
số sinh viên lại ghi như sau:<br />
- [trang 20, TL2]<br />
- [trang 20, STCNCTMT1]<br />
- [Sổ tay Công nghệ Chế tạo máy tập 1 của Trần Văn Địch, tr.20]<br />
- (TL2)<br />
b. Ghi đơn vị đo<br />
Lỗi ghi sai ký hiệu đơn vị đo cũng khá phổ biến trong các đồ án liên quan đến tính toán<br />
thiết kế. Một số ví dụ điển hình là:<br />
-<br />
<br />
Ghi Kw, kw, KW thay vì kW.<br />
Ghi Kg, kg, KG thay vì kG.<br />
Kj, kj, KJ thay vì kJ.<br />
<br />
c. Trình bày bảng biểu, hình ảnh:<br />
Một số lỗi thường thấy trong việc trình bày bảng biểu, hình ảnh là:<br />
-<br />
<br />
Không đánh số bảng<br />
Không ghi đầu đề của bảng<br />
Không trích dẫn nguồn (trường hợp lấy từ nguồn khác).<br />
Không đánh số hình<br />
Có lúc đánh số hình, có lúc không<br />
2<br />
<br />
-<br />
<br />
Không ghi đầu đề của hình<br />
Có lúc ghi đầu đề của hình, có lúc không ghi<br />
Không trích dẫn nguồn (trường hợp hình lấy từ nguồn khác).<br />
<br />
d. Viết kết luận và kiến nghị<br />
Kết luận và kiến nghị là phần không thể thiếu trong một bản thuyết minh đồ án tốt nghiệp.<br />
Trong hướng dẫn trình bày đồ án, khóa luận tốt nghiệp của Trường có nói rõ là phần kết luận<br />
phải nêu được những kết quả thu được của đồ án, khóa luận một cách ngắn gọn, không cần có<br />
những lời bình gì thêm; nêu kiến nghị cần tiếp tục nghiên cứu hoặc chuyển sang hướng nghiên<br />
cứu khác. Tuy nhiên, thực tế cho thấy kỹ năng để viết phần này của sinh viên còn yếu. Một số lỗi<br />
điển hình của sinh viên khi viết kết luận và kiến nghị là:<br />
-<br />
<br />
Kết luận một cách chung chung, không nêu được những kết quả đã thu được và đã<br />
được trình bày trong luận văn, ví dụ như trong tài liệu [5].<br />
Phần kết luận chỉ nêu những tồn tại của đồ án mà không đưa ra những kết quả của đồ<br />
án, ví dụ như trong tài liệu [3].<br />
Tự cho là đề tài hay.<br />
Khuyến nghị chung chung hoặc xa rời với đối tượng nghiên cứu, ví dụ như trong tài<br />
liệu [2].<br />
Nêu ra các khuyến nghị sử dụng thiết bị trong các đồ án về thiết kế, chế tạo thiết bị, ví<br />
dụ như trong tài liệu [3].<br />
<br />
Sau đây là một số ví dụ minh họa về cách viết kết luận và đề xuất ý kiến không đúng theo<br />
hướng dẫn.<br />
- Đề xuất của đồ án Thiết kế kỹ thuật hệ thống xử lý rác thải bằng phương pháp yếm khí<br />
tùy nghi cho bãi rác phía bắc Tp. Nha Trang [5]: Nói về nâng cao nhận thức về chất thải, sự đầu<br />
tư của nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, coi chất thải là một tài nguyên, chiến lược quản<br />
lý chất thải quốc gia.<br />
- Đề xuất của đồ án Thiết kế máy phân loại vỏ và nhân hạt bàng [4] (trích nguyên văn):<br />
"Qua quá trình tìm hiểu tôi thấy rằng ngành chế biến phân loại nhân quả hạt bàng của khu vực<br />
Nam Trung bộ sẽ được chú trọng phát triển mạnh mẽ nếu chế tạo thành công máy tách nhân quả<br />
bàng. Nhân quả bàng là một trong những sản phẩm ưu thích của khách du lịch, chính vì thế đồ<br />
án về máy phân loại nhân quả bàng là một đề tài có triển vọng trong thời gian hiện tại và tương<br />
lai. Máy có ý nghĩa thực tiễn nên tôi hy vọng sớm có thể đưa vào sản suất thử nghiệm nếu sản<br />
xuất được máy tách nhân quả bàng".<br />
- Đồ án: Thiết kế kỹ thuật máy cưa đứng dùng phục vụ cho việc chế biến gỗ (dài 4m) [6].<br />
Kết luận: Cơ bản chỉ nói về việc đã cố gắng hết sức để tìm tài liệu và gặp khó khăn khi<br />
thực hiện đề tài vì đề tài mới.<br />
Đề xuất: Nêu tầm quan trọng của máy cưa Holx Her 1230 và lịch sử phát triển của nó, đề<br />
nghị các công ty chế biến gỗ nên mua về.<br />
- Đồ án: Thiết kế máy cắt cá làm thức ăn cho tôm [7].<br />
Kết luận: Nói về việc đã vận dụng tất cả các kiến thức đã học vào việc thiết kế chế tạo<br />
máy cắt cá nhưng đề tài chỉ dừng ở công đoạn thiết kế và tính toán nên khi ra ngoài xưởng thực tế<br />
chế tạo chắc còn nhiều thiếu sót và gặp khó khăn, mong được đóng góp ý kiến.<br />
<br />
3<br />
<br />
Đề xuất (trích nguyên văn): “Tôi thấy đây là một đề tài hay, có tính thời sự, rất phù hợp<br />
với chuyên ngành Chế tạo máy. Nếu được áp dụng triển khai vào thực tiễn sản xuất nó sẽ góp<br />
phần tích cực vào việc cơ giới hoá nuôi trồng của nước nhà”.<br />
- Đề xuất của đồ án “Thiết kế kỹ thuật máy vận chuyển rác thải trong dây chuyền xử lý<br />
rác bằng công nghệ yếm khí tuỳ nghi [8]”: Nói về quá trình lắp đặt phải đúng yêu cầu kỹ thuật<br />
trong thiết kế, về vận hành bảo dưỡng thiết bị và yêu cầu về thay thế phụ tùng đúng chủng loại.<br />
- Kết luận của đồ án Thiết kế kỹ thuật thiết bị nghiền nông sản khô phục vụ việc chăn nuôi<br />
[9] (trích nguyên văn): “Em thấy đây là một đề tài hay, rất phù hợp với chuyên ngành Chế tạo<br />
máy. Nếu được áp dụng triển khai vào thực tiễn sản xuất nó sẽ góp phần tích cực vào việc cơ giới<br />
hoá nông nghiệp và chăn nuôi”<br />
3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng viết thuyết minh<br />
Trừ các lỗi thuộc phần viết kết luận và kiến nghị thì các lỗi đã nêu ở phần trên có thể<br />
được khắc phục một cách dễ dàng thông qua một số việc như:<br />
-<br />
<br />
Yêu cầu sinh viên tuân thủ các quy định chung về trình bày đồ án, khoá luận tốt<br />
nghiệp. Giảng viên hướng dẫn có trách nhiệm hướng dẫn sinh viên truy cập vào trang<br />
web của bộ môn để tải bản hướng dẫn theo quyết định 673.<br />
<br />
-<br />
<br />
Rèn luyện sinh viên cách viết văn bản khoa học thông qua các đồ án học phần, bài tập<br />
lớn, tiểu luận. Các giảng viên khi dạy các học phần có bài tập lớn, tiểu luận và đồ án<br />
phải yêu cầu sinh viên áp dụng đúng cách viết văn bản khoa học thông qua các tài liệu<br />
hướng dẫn cụ thể.<br />
<br />
-<br />
<br />
Về mặt quản lý, các bộ môn nên kiên quyết yêu cầu sinh viên phải viết lại thuyết minh<br />
thậm chí không cho sinh viên bảo vệ các luận văn trình bày không theo đúng thể thức.<br />
<br />
Về viết kết luận và kiến nghị, cần phải có những giải pháp hữu hiệu để sinh viên có thể<br />
viết tốt phần này. Tổ chức các buổi thực hành viết kết luận và kiến nghị cho sinh viên có thể là<br />
một giải pháp hữu ích.<br />
Ngoài ra, cần phải xem lại nội dung và phương pháp giảng dạy các học phần như Thực<br />
hành văn bản tiếng Việt và Phương pháp luận nghiên cứu khoa học. Nội dung và phương pháp<br />
giảng dạy những học phần này phải được thiết kế sao cho phục vụ một cách thiết thực việc viết<br />
các văn bản khoa học, tránh giáo điều như hiện nay.<br />
4. Kết luận<br />
Viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp là một công việc tỷ mỉ và khoa học. Việc tuân theo các<br />
chuẩn mực về hình thức thuyết minh là điều cần thiết và được hầu hết các trường đại học áp<br />
dụng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sinh viên ngành cơ khí trường ta chưa thực hiện tốt điều này<br />
mặc dù đã có những quy định hết sức cụ thể. Thông qua các thuyết minh đồ án tốt nghiệp trong<br />
những năm gần đây của sinh viên ngành cơ khí trường Đại học Nha Trang, các bộ môn, Khoa và<br />
Trường cần phải có những giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng đào tạo nói chung và chất<br />
lượng đồ án tốt nghiệp nói riêng.<br />
Tài liệu tham khảo<br />
1. Trần Châu Tuấn. Thiết kế hệ thống điều hoà không khí cho hội trường Thành uỷ Thành phố<br />
Nha Trang. Đồ án tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ Nhiệt lạnh. Đại học Nha Trang, 2010.<br />
<br />
4<br />
<br />