intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH 7_Bài 59 :SỰ ĐIỀU HOÀ VÀ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

89
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU. 1. Về kiến thức Khi học xong bài này, HS: - Nêu được các ví dụ để chứng minh cơ thể tự điều hoà trong hoạt động nội tiết. - Hiểu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững tính ổn định của môi trường trong.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 7_Bài 59 :SỰ ĐIỀU HOÀ VÀ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT

  1. Bài 59 SỰ ĐIỀU HOÀ VÀ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT I. MỤC TIÊU. 1. Về kiến thức Khi học xong bài này, HS: - Nêu được các ví dụ để chứng minh cơ thể tự điều hoà trong hoạt động nội tiết. - Hiểu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững tính ổn định của môi trường trong. 2. Về kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. - Kĩ năng hoạt động nhóm - Kĩ năng liên hệ vận dụng thực tế 3. Về thái độ - Có ý thức giữ gìn sức khoẻ. II. CHUẨN BỊ.
  2. 1. Giáo viên - Soạn giáo án, sưu tầm tư liệu - Tranh phóng to H 59.1; 59.2; 59.3. 2. Học sinh Học bài cũ. đọc trước bài mới III. TIẾN TRÌNH GIỜ GIẢNG 1. Ổn định tổ chức (1’) 8A.........................; 8B.......................... 2. Kiểm tra bài cũ (5’) - Trình bày các chức năng của tinh hoàn và buồng trứng? - Nguyên nhân nào dẫn đến những biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì ở nam và nữ? trong đó biến đổi nào là quan trọng và cần lưu ý? 3. Bài mới (30’) VB: Cũng như hệ thần kinh, trong hoạt động nội tiết cũng có cơ chế tự điều hoà để đảm bảo lượng hoocmon tiết ra vừa đủ nhờ các thông tin ngược. Thiếu thông tin này sẽ dẫn đến sự rối loạn trong hoạt động nội tiết và sẽ lâm vào tình trạng bệnh lí. HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS ND
  3. - Hãy kể tên các tuyến nội tiết chịu ảnh I. Sự điều hoà hoạt hưởng của cá hoocmon tiết ra từ tuyến động của các tuyến yên? nội tiết (12’) Tuyến yên tiết - HS liệt kê; tuyến giáp, tuyến dinh dục, hoocmon điều khiển tuyến trên thận. sự hoạt động của các - GV trình bày nội dung thông tin mục I tuyến nội tiết. SGK kết hợp sử dụng H 59.1 và 59.2 giúp - Sự hoạt động của HS hiểu rõ cơ chế điều hoà hoạt động của tuyến yên được tăng các tuyến này. cường hay kìm hãm - Trình bày cơ chế điều hoà hoạt động của chịu sự chi phối của tuyến giáp và tuyến trên thận? các hoocmon do các HS quan sát kĩ H 59.1; 59.2; 58.1 và trình tuyến nội tiết khác bày cơ chế điều hoà hoạt động của từng tiết ra. tuyến. => Đó là cơ chế tự - Đại diện nhóm trình bày trên tranh, các điều hoà của các nhóm khác bổ sung. (hoặc sự điều hoà hoạt tuyến nội tiết nhờ các động của tế bào kẽ trong tinh hoàn) H 59.1;
  4. thông tin ngược. 59.2; 58.1 - Yêu cầu HS rút ra kết luận. II. Sự phối hợp hoạt - GV đưa thông tin: khi lượng đường trong động của các tuyến máu giảm mạnh không chỉ các tế bào nội tiết (18’) anpha của đảo tuỵ hoạt động tiết glucagôn - Sự điều hoà, phối mà còn có sự phối hợp hoạt động của cả hợp hoạt động của tuyến trên thận để góp phần chuyển hoá các tuyến nội tiết có lipit và prôtêin thành glucôzơ (tăng đường tác dụng duy trì đảm huyết). bảo cho các quá trình - GV yêu cầu HS quan sát H 59.3: sinh lí trong cơ thể - Trình bày sự phối hợp hoạt động của các diễn ra bình thường. tuyến nội tiết khi đường huyết giảm? HS: Khi lượng đường huyết giảm tế bào anpha của đảo tuỵ hoạt động để tiết ra glucagon kết hợp với tuyến trên thận (tiết ra ađrênalin và nonađrênalin) góp phần chuyển hoá lipit và protêin thành glucozơ
  5.  tăng đường huyết. GV: Giúp HS rút ra kết luận. 4. Kiểm tra- đánh giá (8’) Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - Nêu rõ mối quan hệ trong sự điều hoà hoạt động của tuyến yên đối với các tuyến nội tiết khác? - Trình bày cơ chế hoạt động của tuyến tuỵ? 5. Hướng dẫn về nhà (1’) - Học bài và trả lời các câu hỏi 1, 2 SGK. - Nêu được các VD dẫn chứng cho kiến thức trên. IV. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2