intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

§8. BA ĐƯỜNG CÔNIC

Chia sẻ: Naibambi Naibambi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

154
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh: 1. Về kiến thức:  Học sinh có 1 cái nhìn tổng quát về 3 đường elíp, parabol và hypebol. Chúng được thống nhất dưới 1 định nghĩa chung, có liên quan đến đường chuẩn, tiêu điểm và tâm sai. Chúng chỉ khác nhau bởi giá trị tâm sai, 2. Về kỹ năng, tư duy:  Sử dụng khái niệm đường chuẩn của 3 đường elip, hypebol, parabol vào giải 1 số btập đơn giản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: §8. BA ĐƯỜNG CÔNIC

  1. Tiết 44 - 45 §8. BA ĐƯỜNG CÔNIC I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: 1. Về kiến thức:  Học sinh có 1 cái nhìn tổng quát về 3 đường elíp, parabol và hypebol. Chúng được thống nhất dưới 1 định nghĩa chung, có liên quan đến đường chuẩn, tiêu điểm và tâm sai. Chúng chỉ khác nhau bởi giá trị tâm sai, 2. Về kỹ năng, tư duy:  Sử dụng khái niệm đường chuẩn của 3 đường elip, hypebol, parabol vào giải 1 số btập đơn giản. 3. Về thái độ:  Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học.  Xây dựng bài một cách tự nhiên chủ động. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:  Học sinh xem bài trước ở nhà.  Chuẩn bị các bảng nhỏ ghi đề bài và dùng để học sinh trả lời theo nhóm.  Sử dụng phần mềm Cabri Géomètre để vẽ đường cônic.
  2. III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:  Phương pháp mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG : 1. Kiểm tra bài cũ và dạy bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung cơ bản 1. Đường chuẩn của elip: Ghi định nghĩa đường chuẩn của x2 y 2  1 a  b  0  Cho (E) có ptct:  a 2 b2 elip và tính chất . a  0 gọi là đchuẩn ứng với tđ 1 : x  e F1(-c;0) Vẽ hình minh hoạ (h 96) a  0 gọi là đchuẩn ứng với tđ 2 : x  e F2(c;0) GV giao nhiệm vụ cho học sinh chứng minh tính chất . Tính chất: với M   E  , ta luôn có: MF1 MF2  e  1  e d  M ; 1  d  M ;  2  CM: sgk
  3. Tc: tỉ số khoảng cách từ 1 điểm 2. Đường chuẩn của hypebol: của (E) tới tiêu điểm và đường x2 y 2 Cho (H) có ptct: 2  2  1  a  0, b  0  chuẩn luơn bằng e 1 thì đường cônic là hypebol.
  4. Nu cu hỏi: Từ những kết quả trên ta có thể định nghĩa ba đường elip , hypebol, parabol chung được không ? Ghi định nghĩa đường cônic . Ghi tính chất các đường cônic ứng với tâm sai . GV: sử dụng phần mềm Cabri để vẽ ba đường cônic . HS: xem hình ảnh về ba đường cônic
  5. Hoạt động: sửa bt HS đọc đề 47, 48. 47. Giải hai bi tốn trn v cho nhận xt : 48. + Bài 47 yêu cầu nhận biết tiêu a) Gọi M(x;y) là điểm thuộc đường điểm và đường chuẩn cônic nào . conic, khi đó: + Bài 48 yêu cầu vận dụng định MF  e 1 d M ; nghĩa cônic để giải từng câu ứng x  y 1 với từng loại cônic . 2 2  x  1   y  1   2 2 2  x  2 xy  y  2 x  2 y  3  0 GV giao nhiệm vụ cho học sinh giải hai bài toán .Nhận xét và cho b) điểm . MF  e  2  MF 2  2d 2  M ;   d M ; 2  x  y  1 2 2   x  1   y  1 2 Nu cu hỏi :Muốn lập phương 2  2 xy  1  0 trình của một cơnic ta cần biết những yếu tố no ? c) MF 1  2 MF  d  M ;    d M ; 2  2 MF 2  d 2  M ;    3x 2  3 y 2  2 xy  6 x  6 y  7  0
  6. Nêu đề bài bổ sung: 1. Viết phương trình của cơnic (H) nhận F 2 5;0 là tiêu điểm và 85  0 là đường chuẩn có :x 5 5 tâm sai e  . 2 2. Viết phương trình cc đường tiệm cận của (H). Viết phương trình (d) đường 3 thẳng đi qua M  5;  v N 8;2 3 .   2  Tìm cc giao điểm P,Q của (d) với (H) . 2. Củng cố : học sinh nhắc lại định nghĩa đường chuẩn và đường cônic 3. Bài tập về nhà: Bài tập Ôn tập chương III. o V. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2