intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

“Con gấu” (the bear) của William Faulkner

Chia sẻ: ViChoji2711 ViChoji2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

15
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Con gấu” xuất hiện lần đầu tiên trong tập “Xuống đi, Moses”, tập sách bao gồm bảy tác phẩm viết về dòng họ McCaslin. Faulkner gọi tác phẩm là một cuốn tiểu thuyết. Trong “Con gấu” nhà văn kể cho chúng ta câu chuyện về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: “Con gấu” (the bear) của William Faulkner

TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 5 - Thaùng 01/2011<br /> <br /> <br /> “CON GẤU” (THE BEAR) CỦA WILLIAM FAULKNER<br /> <br /> LÊ HUY BẮC (*)<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> “Con gấu” xuất hiện lần đầu tiên trong tập “Xuống đi, Moses”, tập sách bao gồm bảy<br /> tác phẩm viết về dòng họ McCaslin. Faulkner gọi tác phẩm là một cuốn tiểu thuyết. Trong<br /> “Con gấu” nhà văn kể cho chúng ta câu chuyện về mối quan hệ giữa con người và tự<br /> nhiên. Ông tin tưởng rằng nếu tự nhiên được quan tâm đúng mực, thì cuộc sống của con<br /> người sẽ tốt đẹp hơn. Nhân vật chính của tác phẩm Ike (Issac) McCaslin yêu cuộc sống<br /> hoang dã. Cậu ngưỡng mộ gấu Old Ben, chúa tể của đại ngàn. Sau cái chết của Old Ben,<br /> Ike cảm thấy như thể cái Đẹp bị xóa sổ khỏi trái đất. Cậu nghĩ về lòng tham của con<br /> người. Cậu đi đến kết luận đấy là nguyên nhân gây ra thảm họa cho con người.<br /> <br /> ABSTRACT<br /> “The Bear” appeared the first time in “Go Down, Moses” which included seven works<br /> about the McCaslins. It was called a novel by Faulkner. In also “the Bear”, writer told us<br /> the story of the relationship between human beings and nature. He believed if the nature is<br /> cared as it should be human life better. The main character of Ike (Issac) McCaslin loved<br /> the wild life, and he admired the bear Old Ben - the great lord of the Jungle. After the<br /> death of Old Ben, Ike felt as Beauty wiped from the earth. He thought about the human<br /> greed. He concluded that main cause of disaster for the human.<br /> (*)<br /> Tác phẩm lần đầu tiên được in trong biển cả của Hemingway. Nhân vật xuyên<br /> tập Xuống đi, Moses (Go Down, Moses). suốt các tác phẩm này là Isaac (Ike)<br /> Đây là tuyển tập gồm bảy tác phẩm văn McCaslin còn gọi là “Bác Ike” sống từ trẻ<br /> xuôi hư cấu ngắn với nhiều thể loại có mối cho đến già, là bác của nửa số dân trong<br /> liên hệ với nhau hợp thành. Trật tự của các hạt mà chẳng có lấy một đứa con nào. Đến<br /> truyện là Was, Lửa và lò sưởi (The Fire nay, hầu hết ý kiến đều xem tác phẩm là<br /> and the Hearth), Vai hề vận đồ đen tập truyện ngắn. Trong khi đó, Faulkner<br /> (Pantaloon in Black), Người già (The Old cho đến cuối đời vẫn khăng khăng Xuống<br /> People), Con gấu (The Bear), Châu thổ đi, Moses là một cuốn tiểu thuyết.<br /> Mùa thu (Delta Autumn) và cuối cùng là Tác phẩm được hoàn thành vào năm<br /> truyện mang tên của cả tập Xuống đi, 1942, nhan đề đầy đủ ban đầu là Xuống đi,<br /> Moses (Go Down, Moses). Nhìn tổng thể, Moses và những truyện khác (Go Down,<br /> tác phẩm có thể được xem là một cuốn tiểu Moses and Other Stories). Sự kiện trong<br /> thuyết, khác đi, ta có thể xem nó là tuyển truyện chủ yếu dựa vào lịch sử dòng họ<br /> tập truyện ngắn và đặc biệt hơn, Con gấu McCaslin kéo dài hơn một thế kỉ qua ba<br /> trong tác phẩm có thể được tách ra thành thế hệ. Khu đồn điền được tạo dựng trong<br /> một cuốn tiểu thuyết độc lập với dung bối cảnh hạt Yoknapatawpha. Những vấn<br /> lượng dài gấp đôi tiểu thuyết Ông già và đề then chốt của tập sách bao gồm chuyện<br /> nô lệ, nạn phân biệt chủng tộc, khát vọng<br /> (*)<br /> PGS.TS, Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư công bằng và đạo lí. Đặc biệt, Faulkner rất<br /> phạm Hà Nội<br /> <br /> 35<br /> chú ý mối quan hệ giữa con người và tự Sam là không bao giờ dồn con thú nào đó<br /> nhiên, nguy cơ biến mất của những cánh đến chân tường và bản thân không được lộ<br /> rừng đại ngàn, sự đối đầu của các quản gia vẻ sợ hãi. Nếu thực hiện được hai điều đó,<br /> với chủ đất, tài sản và kế thừa. Isaac sẽ là người chiến thắng: “Hãy dè<br /> Nhan đề tác phẩm, Xuống đi, Moses là chừng. Cậu chẳng thể ngăn được chuyện<br /> ẩn dụ mang tính tôn giáo. Có sự so sánh ấy. Nhưng chớ có sợ. Rừng sẽ không bao<br /> ngầm giữa những người nô lệ da đen trong giờ hại cậu nếu cậu không dồn nó vào chân<br /> cuộc sống thực tại với người Do Thái trong tường hoặc để nó ngửi thấy mùi khiếp sợ<br /> thời gian làm nô lệ cho người Ai Cập, sau của cậu. Một con gấu hay hươu phải sợ kẻ<br /> được Moses giải thoát. Điều này được thể hèn tương tự một người dũng cảm phải sợ<br /> hiện trong câu nói của nhân vật Mollie kẻ hèn đó”(1).<br /> Beauchamp trong câu chuyện cuối cùng. Đây chính là hai phẩm chất cốt lõi mà<br /> Bà ta lặp đi lặp lại rằng cháu nội của bà “bị theo Faulkner sẽ đảm bảo sự cân bằng<br /> bán cho các pharaoh”. Tính tín ngưỡng còn trong sự trường tồn của con người trong<br /> được thể hiện trong mối quan hệ giữa con các mối quan hệ với con người và với tự<br /> người với tự nhiên, đặc biệt là đất đai, nơi nhiên. Không hèn nhát và không dồn ai đó<br /> nuôi sống họ. đến chân tường là hai triết lí sống thường<br /> Con gấu tập trung nhất những biểu xuyên được Faulkner kí thác qua hình<br /> hiện tôn giáo này. Một thứ tôn giáo mang tượng và trực tiếp phát biểu trong các bài<br /> tính thần bí của thổ dân da đỏ pha trộn với phỏng vấn hoặc diễn từ Nobel của mình. Ở<br /> Thiên Chúa giáo. Nghi thức tôn giáo đầu Con gấu, trong mối quan hệ với tự nhiên<br /> tiên mà cậu bé Isaac McCaslin đón nhận Faulkner đã đưa ra triết lí tôn trọng và hài<br /> trong tác phẩm là khai phóng năng lực hoà. Người và gấu Old Ben cùng “kí kết”<br /> người khi bước vào tuổi trưởng thành. hiệp ước không tuyệt diệt lẫn nhau. Cả hai<br /> Thông qua cách thức săn thú hoang, Isaac đối đầu theo cách của các dũng sĩ thời cổ<br /> được hướng dẫn để bước vào thế giới của đại trong bối cảnh sử thi. Nhóm người của<br /> những người trưởng thành. Thầy của cậu đại tá Compson và McCaslin cứ đến mùa<br /> chính là một người da đỏ, mang dòng máu săn đều rời thị thành, đi sâu vào rừng, đến<br /> thuần khiết Sam Fathers. Cảm nhận đầu khu trại dựng sẵn, để chuẩn bị cho một<br /> tiên của Isaac về rừng rậm là sự hoang sơ, mùa săn. Tại đó, họ chạm trán với Old<br /> đầy cạm bẫy và dễ khiến con người lạc lối. Ben, con gấu huyền thoại bởi sự từng trải,<br /> Con hươu đầu tiên lao đến chỗ cậu nấp rình lòng độ lượng, trí khôn và cả những vết<br /> thú trong lần đầu tiên đi săn đã phóng vụt thương, đầu đạn nó mang trong mình suốt<br /> qua như làn gió khiến cậu chẳng thể nào bao nhiêu năm tháng của hành trình bị săn<br /> kịp trở tay. Nhưng từ sau cái lần đó, bản đuổi, tẩu thoát và tấn công bảo vệ nòi<br /> năng con người được đánh thức, khát vọng giống, bảo vệ sự sống của hoang sơ. Sự<br /> chinh phục cõi hoang sơ vô cùng đã trỗi việc đó được tái diễn từ năm này sang năm<br /> dậy trong cậu bé. Chỉ mấy mùa săn sau, khác. Nhóm đi săn không thể tìm cách tiếp<br /> cậu đã một mình tiếp xúc được với Old cận gấu già để hạ gục nó. Đôi lần, họ cũng<br /> Ben, linh hồn của hoang vu, chúa tể của nã đạn trúng đích, nhưng chưa đủ để giết<br /> rừng thẳm. chết Old Ben.<br /> Bài học đầu tiên Isaac học được từ Trong tác phẩm, có ba nhân vật tôn<br /> <br /> 36<br /> sùng Old Ben hơn cả là cậu bé Isaac, Sam hồn của chốn đó “Bởi vì nó là gấu chúa.<br /> và Boon. Sam lúc này đã già, người luôn Nó đã là người”.<br /> bày tỏ ước nguyện sẽ tìm được con chó vĩ Lịch sử văn chương Hoa Kì từng xuất<br /> đại đủ can đảm và sức mạnh để cầm chân hiện nhiều bậc thầy văn chương có năng<br /> gấu già. Chính Sam sau này đã bẫy và khiếu trác tuyệt khi miêu tả loài vật. Gần<br /> thuần hoá được chú chó Lion, một con chó với Faulkner nhất là Jack London qua con<br /> huyền thoại của đại ngàn, lai giữa các chó Buck huyền thoại. Nếu Buck được<br /> dòng máu chó nhà và sói rừng. Lion tỏ ra xem là ẩn dụ cho bản năng vô thức của con<br /> đáp ứng được khát vọng của nhóm thợ săn. người thì tính chất ẩn dụ của Old Ben lớn<br /> Nhiều năm sau đó, nhờ có Lion mà Old hơn. Old Ben vừa là cái phần vô thức vừa<br /> Ben đôi phen rơi vào thế bất lợi, để nhóm là ý thức và cao hơn thế nữa, đó chính là<br /> thợ săn tiếp cận và nã súng vào mình. tôn giáo, triết học của con người.<br /> Sự tôn trọng mà cánh thợ săn dành cho Hành trình tiếp cận Old Ben của Isaac<br /> gấu già không phải không có cơ sở. Mỗi mang tính chất của một nghi thức thiêng<br /> khi cánh thợ săn vào rừng, động thái của liêng. Gặp Old Ben đồng nghĩa với việc<br /> gấu già là dò xem năm nay họ có những ai mở rộng tri thức về một vấn đề được tôn<br /> và mức độ tác hại đến rừng già như thế đến mức thần bí mà cậu bé chưa hề biết.<br /> nào. Tiếp đó, gấu già xua đàn gấu con đi Trong trường hợp này, đấy chưa phải là<br /> lánh nạn để giảm thiểu nguy cơ bị tuyệt vấn đề nhận thức tự nhiên mà còn là nhận<br /> diệt… Việc làm đó đã ghi nhận gấu già thức những điều bí ẩn mà nếu không trực<br /> không còn là một loại vật vô tri, mà có sự tiếp trải nghiệm, con người sẽ không bao<br /> khôn ngoan, nể phục con người. giờ có được những xúc cảm và tri nhận đó.<br /> Toàn bộ tinh thần của câu chuyện xoay “Và Sam đợi cho đến khi hắn ăn xong<br /> quanh trục nhận thức của con người về bữa tối rồi hắn cỡi con la chột mắt, Sam cỡi<br /> nguyên nhân tồn tại của con người và vạn một con trong đám la kéo, họ đi hơn ba<br /> vật. Trong lúc nhà văn cùng thời với tiếng đồng hồ trong buổi chiều ngắn ngủi<br /> Faulkner là Hemingway đặt con người vào không nắng, không theo lối mòn hay vết<br /> môi trường thử thách khốc liệt để khẳng chân thú nào mà hắn có thể nhận ra, tiến sâu<br /> định sức mạnh tinh thần và kĩ năng nghề vào cánh rừng mà hắn chưa hề nhìn thấy<br /> nghiệp, thì Faulkner lại để nhân vật vào trước đó. Rồi thì hắn hiểu tại sao Sam để<br /> môi trường tự nhiên, khai thác sự thấu hắn cỡi con la chột, không lồng lên khi ngửi<br /> hiểu, nhường nhịn để tạo sự cân bằng cho thấy mùi máu hay mùi dã thú. Còn con kia,<br /> tồn tại của vạn vật. Ở nơi đại ngàn đó, gấu con la lành lặn ấy bỗng dưng khựng lại, cố<br /> già không phải là con gấu duy nhất. Xung xông vòng và lồng lên, dẫu cho Sam đã<br /> quanh Old Ben còn có vô vàn những con nhảy xuống, rồi giật lắc, vặn vẹo sợi dây<br /> gấu khổng lồ, chân cũng bị bẫy cắt đứt như cương trong lúc Sam đang giữ chặt, cất lời<br /> nó, nhưng khôn ngoan và lĩnh hội được dỗ ngọt nó tiến lên bởi lão không dám liều<br /> tinh thần của đại ngàn, tinh thần của cái kéo mạnh ép nó bước tới, trong lúc ấy thằng<br /> đạo lí từ xa xưa của nguyên thuỷ tự nhiên bé đã tụt xuống khỏi lưng con la chột đang<br /> thì duy nhất chỉ có Old Ben mà thôi. Nó đứng yên. Rồi khi đứng bên Sam trong khu<br /> xứng đáng trở thành thủ lĩnh tinh thần của rừng dày âm u cổ kính, dưới ánh chiều đông<br /> miền hoang dã. Theo Sam, Old Ben là linh thoi thóp, hắn lặng lẽ nhìn xuống cây gỗ<br /> <br /> 37<br /> mục in dấu cào cấu của vuốt sắc, trên nền gấu đang âm thầm theo dõi cậu cho dù cậu<br /> đất ướt bên cạnh là dấu của bàn chân hai đã cố tình để lại cây súng ở trại. Isaac chỉ<br /> vuốt khổng lồ co quắp. Lúc này hắn mới mang theo đồng hồ và cái la bàn. Thế<br /> hiểu rõ những gì mình nghe được trong nhưng Old Ben không chịu lộ diện. Chỉ<br /> tiếng sủa của đàn chó trong rừng vào buổi đến khi, hiểu được ý gấu, Isaac bỏ tất cả<br /> sáng hôm ấy và những gì hắn ngửi thấy khi những thứ được xem là sản phẩm của văn<br /> ghé mắt nhìn dưới gầm bếp nơi đàn chó co minh lại phía sau, một mình trơ trụi bước<br /> ro trú ẩn. Cả trong hắn cũng vậy, chỉ hơi đến thì ngay lập tức gấu già xuất hiện.<br /> khác một chút bởi chúng là loài vật cục súc Khoảnh khắc đó thoáng qua như huyền<br /> còn hắn thì không, duy chỉ khác nhau một thoại: “Khoảng trưa, hắn đã vượt xa dòng<br /> chút – sự háo hức, thụ động; sự đê hèn, ý suối nhỏ, dấn sâu vào miền rừng mới, xa lạ<br /> thức được sự mong manh và quan trọng của mà hắn chưa từng đặt chân tới, lúc này<br /> chính hắn trong sự đối đầu với khu rừng hành trình ấy không chỉ cần la bàn mà còn<br /> không tuổi, nhưng chẳng hề hoài nghi hay cần cả đồng hồ bạc nặng, vỏ dày cũ kĩ của<br /> sợ sệt tí nào; một vị tanh như đồng hoà ba hắn để lại. Hắn đã rời xa trại được chín<br /> trong nước miếng đột nhiên trào lên miệng giờ, mấy tiếng nữa bóng tối sẽ buông<br /> hắn, một cú thúc mạnh đau nhói, hắn không xuống. Hắn dừng lại, lần đầu tiên kể từ lúc<br /> biết là ở trong đầu hay trong bụng lan ra hắn đứng dậy khỏi cây gỗ khi hắn có thể<br /> nhưng không hề chi; hắn chỉ biết rằng lần nhìn thấy mặt la bàn, và nhìn quanh rồi<br /> đầu tiên hắn nhận ra cái con gấu từng chạy chùi khuôn mặt đẫm mồ hôi vào tay áo. Vì<br /> trong vùng thính giác của hắn, từng chồm nhu cầu và ước nguyện, hắn đã sẵn sàng từ<br /> chỗm trong những giấc mơ của hắn ngay cả bỏ bằng sự khiêm tốn, hoà bình mà không<br /> trước lúc hắn có thể nhớ hoá ra là cùng một hề tiếc nuối, nhưng rõ ràng điều đó chưa<br /> con gấu từng tồn tại trong vùng thẩm âm và đủ, cả việc để súng ở trại vẫn chưa đủ. Hắn<br /> những giấc mơ của người anh họ, thiếu tá đứng yên một lát – một đứa trẻ, xa lạ và lạc<br /> De Spain, và thậm chí của cả lão tướng lối giữa ngàn xanh, giữa cái hư ảo bao trùm<br /> Compson trước lúc đến lượt họ bắt đầu nhớ, của hoang vu bất tận. Rồi hắn rũ bỏ hoàn<br /> là con vật hữu sinh hữu tử và biết họ đến toàn khỏi nó. Đó là chiếc đồng hồ và cái la<br /> trại hàng tháng mười một thực sự không có bàn. Hắn vẫn còn ô uế. Hắn tháo dây đồng<br /> ý định giết nó, chẳng phải vì không thể giết hồ và dây buộc la bàn ra khỏi áo khoác,<br /> được nó mà chỉ tại xưa rày họ thực sự treo chúng ở bụi cây, tựa cây gậy bên cạnh<br /> không muốn khả năng đó xảy ra”. đi sâu vào [...]. Gấu xuất hiện đột ngột,<br /> Nghi lễ đã được thực hiện, gấu già đã không một tiếng động và như đông kết với<br /> giúp Isaac nhận thức được những tố chất bụi cây, cái la bàn và chiếc đồng hồ lấp<br /> tiềm ẩn trong mình. Trong đó, nỗi sợ hãi lánh khi tia nắng chiếu vào. Khi ấy hắn<br /> dường như chiếm ưu thế. Một nỗi sợ hiện nhìn thấy con gấu. Nó không phải vừa hiện<br /> hữu tức thời khiến con người không thể kịp ra mà đã có ở đó từ lúc nào: nó đứng sừng<br /> phản ứng để giấu bỏ mà thực sự đối diện sững, bất động hoà trong ngàn xanh và<br /> với nó một cách trung thực và thẳng thắn những đốm nắng nóng của buổi trưa lặng<br /> nhất. gió, không lớn như hắn hằng mơ nhưng lớn<br /> Lần đầu Isaac tự đi vào rừng, cậu rất như hắn hoài vọng, trên nền sáng nhập<br /> muốn gặp Old Ben. Linh tính mách bảo nhoà của khu rừng, gấu trông đồ sộ hơn và<br /> <br /> 38<br /> phi chiều kích, đang nhìn hắn. Lát sau nó sinh sâu sắc, các nhà văn này không còn<br /> rời đi, không vội vã. Nó băng qua khoảng đặt niềm tin vào xã hội mà gửi trọn niềm<br /> trống lững thững đi qua vùng ngập nắng, tin đó vào tự nhiên. Ta thấy, nhân vật của<br /> bước qua, đứng lại, ngoái nhìn hắn qua vai. Hemingway từ chiến trường trở về tìm đến<br /> Thoáng chốc, gấu biến mất. Nó không đi với thiên nhiên hoang dã để xoa dịu nỗi<br /> vào rừng. Bóng nó nhạt nhoà chìm trong đau chiến trận. Trong tác phẩm vĩ đại của<br /> cõi hoang vu không một dấu hiệu chuyển đời mình, Hemingway đặt một ông lão trơ<br /> động như cách hắn từng xem một con cá trọi ra biển khơi để đối đầu và chinh phục<br /> pecca đồ sộ già nua chìm sâu trong làn con cá kiếm khổng lồ một cách trung thực<br /> nước đen, mất hút mà vi của nó chẳng cử và ngay thẳng theo cách nhóm thợ săn của<br /> động mảy may”. tướng Compson đối đầu với gấu già của<br /> Con người tuy xuất phát từ tự nhiên, có cõi hoang vu. Rốt cuộc con người chinh<br /> mối ràng buộc vĩnh cửu nhưng lại ràng phục được cõi hoang vu nhưng những<br /> buộc theo thế tương tranh, tương khắc. Tự chiến thắng đó đều không trọn vẹn. Khi<br /> nhiên nuôi dưỡng con người và cũng hứng Old Ben chết đi, cõi hoang vu không còn<br /> chịu sự hi sinh để con người duy trì sự sinh khí và những cuộc đi săn đâu còn ý<br /> sống. Song sự “hi sinh” đó bao giờ cũng nghĩa. Tương tự khi hạ được con cá kiếm,<br /> dừng ở một giới hạn nhất định. Con người Santiago vào bờ chỉ với bộ xương cá<br /> dẫu có khôn ngoan đến mấy nhưng vượt khổng lồ. Cảm quan về hư vô luôn hiện<br /> qua giới hạn họ sẽ tự viết bản khai tử cho diện trong tâm trí người đọc khi đến với<br /> chính mình. Toàn bộ Con gấu tập trung hai tác phẩm.<br /> vào triết lí này. Không phải ngẫu nhiên mà Phải chăng hành trình sống của con<br /> hành trình săn gấu lại được thực hiện từ người là cốt nhằm để chinh phục mọi trở<br /> năm này sang năm khác như một nghi lễ lực? Và một khi thắng đoạt được trở lực,<br /> thiêng liêng. Giữa nhóm người đi săn, con người lại rơi vào cảm giác trống rỗng<br /> không phải là thợ săn chuyên nghiệp đó của hư vô? Những câu hỏi này đâu dễ tìm<br /> với gấu dường như có một quy ước ngầm. được lời đáp. Chỉ biết, những tay thợ săn<br /> Cả hai đồng ý một cuộc đấu cân sức cân bất đắc dĩ đó chiến đấu bằng chính những<br /> tài. Gấu già có thể kiếm ăn trong khu rừng vũ khí tương đồng giữa người và thú.<br /> thuộc sở hữu của dòng họ McCaslin, Santiago giết con cá kiếm bằng một cú<br /> nhưng đổi lại nó không được phép tấn công phóng lao từ đôi tay của một người bình<br /> gia súc của họ. Khi con ngựa non của họ bị thường. Trong khi đó, cái chết của Old Ben<br /> Lion tấn công, tướng Compson cho rằng đến từ nhát dao đâm trực tiếp từ Boon chứ<br /> Old Ben đã vi phạm thoả ước do ông nghĩ không phải bằng khẩu súng mà Issac đang<br /> con ngựa non đó chết bởi Old Ben. Nhưng lăm lăm trên tay. Nhưng Boon chắc chắn<br /> rốt cuộc sự thật không phải như vậy. Gấu sẽ không giết Old Ben nếu Lion không tử<br /> già trước sau vẫn giữ chữ tín với con chiến với gấu.<br /> người. Như thế, nhân vật luôn được tác giả<br /> Có sự tương đồng trong cái nhìn của khai thác sự mâu thuẫn nội tại. Điều họ ao<br /> Faulkner với Hemingway về mối quan hệ ước có được lại cũng chính là điều họ<br /> giữa con người với môi trường tự nhiên. không muốn. Issac vào rừng lần theo dấu<br /> Do cùng sống trong thời đại đỗ vỡ nhân chân Old Ben vừa muốn gặp nó nhưng lại<br /> <br /> 39<br /> không muốn gặp vì nếu gặp cậu phải giết Sam chính là người cảm nhận được cái<br /> chết nó. Đó là điều cậu hoàn toàn không chết sắp đến của Old Ben, và đương nhiên<br /> muốn. Tương tự là già Sam, con người là cả của Lion. Trong nhiều lần chạm trán,<br /> kiêu hãnh của rừng già, người luôn ao ước bao giờ gấu già cũng tát đuổi Lion sang<br /> có được một chú chó kì vĩ để đối đầu với một bên, giết chết những con chó khác để<br /> Old Ben. Điều đó mang lại mâu thuẫn lớn thoát thân. Với Old Ben, hành động đó<br /> trong Sam. Vì ngưỡng mộ Old Ben và xem dường như có sự nể phục và thiên vị đối<br /> đấy như là biểu tượng của đại ngàn, một với Lion. Người đọc linh cảm được sự<br /> mặt Sam không muốn huỷ hoại nó nhưng sống của cả hai đều lệ thuộc vào nhau. Nếu<br /> mặt khác lão lại muốn tìm ra biện pháp để Lion không tử chiến với Old Ben thì Old<br /> chinh phục. Dường như đó là hai khía cạnh Ben cũng để cho Lion một con đường<br /> trong tâm hồn của một con người. Sam rất sống. Nhưng mối quan hệ kiểu này thì khó<br /> hiểu Old Ben. Chính lão là người đã mách bền bởi một bên sẽ không bao giờ chùn<br /> nước cho Isaac tiếp cận với Old Ben và bước một khi cái tôi của mình chưa được<br /> chính lão cũng là người biết Old Ben đang thể hiện. Tóm lại, mọi chuyện phụ thuộc<br /> xua lũ gấu non để tránh bị giết chóc... Khi vào Lion. Sam biết rõ cái ngày ấy rồi sẽ<br /> lão lừa bẫy được chú chó Lion (có nghĩa là đến. Cả cậu bé Isaac cũng biết điều đó. Rốt<br /> sư tử) lão kiên nhẫn thuần hoá nó theo cách cuộc, trong đời con người ta ai cũng phải<br /> một con chó săn máu lạnh, không hề sợ bất giã từ nhiều thứ thiêng liêng nhất trên đời.<br /> cứ giống vật nào trên đời. Lion là con lai Không ai mãn kiếp được với những hạnh<br /> của nhiều huyết thống. Nó có độ tinh khôn phúc bất tận muôn đời.<br /> của chó nhà kết hợp với sự dũng mãnh của Thời khắc của hai dũng tướng đã điểm.<br /> chó sói. Dẫu đã quen với con người, nhưng Lion lao lên ngoạm vào cổ gấu. Cú ngoạm<br /> Lion vẫn giữ nguyên sự kiêu hãnh của một định mệnh đó buộc Old Ben phải tự vệ.<br /> con thú săn mồi dũng mãnh của đại ngàn. Cuộc chiến như diễn ra trong mơ: “Bây giờ<br /> Nhóm của tướng Compson dùng Lion để rừng ở ngay trước mặt họ và bầu không khí<br /> tuyên chiến với Old Ben. dày đặc mưa rung lên trong tiếng gầm. Âm<br /> Trước khi Lion xuất hiện, đàn chó của thanh rền vang, dội đến đập vào bờ sông<br /> nhóm họ dù có can đảm đến mấy cũng đều phía sau họ rồi vọng ngược trở lại rung<br /> khuất phục trước gấu già. Khi Lion làm thủ chuyển và ngân xa mãi cho đến lúc thằng<br /> lĩnh, tình hình đã được cải thiện nhiều. bé ngỡ như tất cả đàn chó từng săn trên<br /> Nhiều lần trong những cuộc săn lùng, Lion mảnh đất này đang dồn vào sủa gấu. Hắn<br /> đã cầm chân được Old Ben, nhưng những leo lên lưng la ngay khi con vật vừa lên<br /> người truy đuổi thì không bao giờ đến kịp, khỏi mặt nước. Boon không leo lên nữa.<br /> Gấu già luôn thoát thân trong gang tấc. Anh ta bám lấy bàn đạp khi họ leo lên bờ<br /> Cuộc thư hùng giữa Old Ben và Lion hằng và xéo qua đám cây bụi mọc dọc theo triền<br /> năm là đề tài bất tận cho những cánh thợ sông và nhìn thấy con gấu, đứng trên hai<br /> săn và cả những người ưu thích phiêu lưu chân sau, tựa lưng vào thân cây trong lúc<br /> tìm kiếm những giá trị nguyên sơ nơi miền đàn chó săn sủa gào lượn quanh và Lion lại<br /> rừng thẳm. Mọi người đổ xô đến đó với hi xông vào, lao hẳn người lên khỏi mặt đất.<br /> vọng được tận mắt chứng kiến giờ phút “Lần này gấu không quật nó xuống.<br /> cuối cùng của gấu già. Nó tóm con chó bằng cả hai tay như thể<br /> <br /> 40<br /> những người yêu nhau thường làm rồi cả gấu như thể cùng một lúc nảy lên.<br /> hai ngã xuống. Lúc này hắn nhảy xuống la. “Hắn cùng Tennie’s Jim chạy vội lại.<br /> Hắn nhắp cả hai cò súng nhưng hắn chẳng Boon đang quỳ bên đầu con gấu. Tai trái<br /> thể nhìn rõ gì ngoại trừ đám thân hình lấm anh ta bị xé nát, tay áo khoác bên trái bị<br /> lem hỗn độn của đàn chó cho đến khi con bấu đứt tuột, ủng phải bị cào rách từ gối<br /> gấu nhổm mình lên. Boon đang hét câu gì đến mu bàn chân; dòng máu đỏ tươi hoà<br /> đó, hắn không thể nghe rõ; hắn chỉ có thể trong làn mưa nhẹ rơi xuống chân và bàn<br /> nhìn thấy Lion vẫn ngoạm chặt lấy cổ họng tay, cánh tay và cả một bên mặt, khuôn mặt<br /> gấu rồi hắn thấy con gấu, vẫn chưa đứng không còn hằm hằm nữa mà trở nên bình<br /> thẳng, đưa chân tát một con trong đàn chó tĩnh. Mọi người xúm lại cạy răng Lion ra<br /> văng xa năm đến sáu bước chân rồi vươn khỏi cổ gấu”.<br /> mình đứng dậy vươn mãi ngỡ như vô tận Sau cái chết của Old Ben là cái chết<br /> cho đến lúc đứng thẳng đứng và bắt đầu của Lion. Sự tiếp nối như thể là khi<br /> dùng vuốt rạch bụng Lion. Boon lao vào Achilles giết chết Hector đồng nghĩa với<br /> ngay lập tức. Thằng bé trông thấy lưỡi dao việc khai tử cho chính mình. Mục đích<br /> lóe lên trong tay anh ta và thấy anh ta nhảy sống của các anh hùng thần thoại là tìm ý<br /> xô vào giữa đàn chó, xông tới, gạt chúng nghĩa tồn tại ở nhau. Nếu một người mất<br /> sang hai bên khi chạy rồi bay người cỡi lên đi, người kia đâu còn ý nghĩa gì để sống.<br /> con gấu như động tác nhảy lên lưng la, hai Cảm quan bi hùng trong văn học từ thời cổ<br /> chân quặp chặt bụng gấu, tay trái hạ thấp đại vẫn tỏa bóng lên các trang viết mang<br /> dưới họng gấu nơi Lion cắn chặt và ánh đậm chất huyền thoại – sử thi của<br /> dao loá sáng khi được vung cao cắm ngập Faulkner. Có thể nói, ý nghĩa sống của<br /> xuống. Lion là ở nơi gấu già. Còn có cái chết tiếp<br /> “Lưỡi dao cắm ngọt. Trong khoảnh đó nữa là cái chết của Sam Fathers. ý nghĩa<br /> khắc họ kết thành khối như thể bức tượng: sống của Sam lại chính là ở nơi gấu già. Cả<br /> con chó đang bám chặt, con gấu, người đàn Sam và Old Ben đều già. Đây chính là hai<br /> ông cỡi lên lưng nó, xoay xở với lưỡi dao “con người” hiểu nhau nhất, đến mức như<br /> được cắm ngập xuống. Rồi cả khối cùng đổ là tri âm tri kỉ. Gấu già chết, sự sống đối<br /> nhào, ngã ra sau bởi độ nặng của Boon, với Sam trở nên vô nghĩa... Có sự tiếp nối<br /> Boon nằm dưới. Lưng gấu lại hiện ra trước giữa sự sống và cái chết ở đây. Tất cả như<br /> nhưng ngay lập tức Boon lại lao lên quặp tuân theo luật tuần hoàn, chế định và kiềm<br /> lấy. Anh ta không hề lơi chùng con dao và tỏa của tạo hoá. Vĩ đại như Old Ben sẽ có<br /> một lần nữa thằng bé nhìn thấy cử động Lion chế ngự. Tạo hoá sinh ra Old Ben thì<br /> hầu như khó có thể nhìn thấy của cánh tay cũng sinh ra Lion để tạo nên cặp tương<br /> và vai khi anh ta thăm dò, tìm kiếm; rồi sinh tương khắc. Mở rộng ra, mọi sự ở đời<br /> gấu vươn thẳng đứng cả con người lẫn con đều như thế. Và cái kết cuối cùng cho dù là<br /> chó cao lên, quay người, vẫn mang cả vĩ nhân hay thường dân cũng đều là cái<br /> người và chó bước hai ba bước về phía chết cả mà thôi. Chi tiết già Sam chờ đợi<br /> rừng bằng hai chân sau như cách con người con chó khổng lồ xuất hiện để đối đầu với<br /> bước đi rồi đổ xuống. Không phải lăn đùng Old Ben đã cho chúng ta thấy rõ điều đó.<br /> xuống mà ngã từ từ. Con vật nghiêng dần Sau ngần ấy cái chết của vật và người,<br /> như thân cây ngã nên cả ba, người chó và cậu bé Isaac đã nhận thức được chân lí<br /> <br /> 41<br /> cuộc đời. Cậu từ chối quyền thừa kế vùng là không có cơ sở. Tự nhiên vẫn muôn đời<br /> đất bởi cậu cho rằng mọi nhọc nhằn, nguy là tự nhiên, là của chung nhân loại. Mọi<br /> hiểm, bất hạnh mà con người gây ra cho chiếm đoạt chỉ là nhất thời và hậu quả là<br /> nhau và cho chính bản thân mình là lòng con người ngày càng huỷ hoại tự nhiên, huỷ<br /> tham. Trong khi đó, mọi thứ tài sản trên hoại những điều tốt đẹp trong cuộc sống của<br /> đời này đâu thuộc về con người mà thuộc chính họ. Điều đó với Isaac là hoàn toàn phi<br /> về Chúa. Chúa đã khai sinh ra vạn vật và lí. Khi vấn đề sở hữu được đặt ra, Isaac độc<br /> Chúa phải chịu trách nhiệm sở hữu hết thoại: “Mình không thể khước từ. Bởi nó<br /> ngần ấy thứ: “Rồi thì hắn hai mốt. Hắn có chẳng bao giờ là của mình để khước từ. Nó<br /> thể nói điều đó, bản thân hắn và người anh cũng chẳng hề thuộc sở hữu của cha, của<br /> họ đứng bên nhau không để chống lại cái bác Buddy để truyền thừa lại cho mình để<br /> hoang sơ mà chống lại vùng đất đã được khước từ, bởi nó chẳng bao giờ là của ông<br /> thuần hoá sẽ thuộc quyền thừa kế của hắn, nội để lưu truyền cho họ để lưu truyền đến<br /> vùng đất mà ông lão Carothers McCaslin, hắn để chối bỏ, bởi vì nó chẳng hề là của già<br /> ông nội hắn, đã mua bằng tiền của người Ikkemotubbe để bán cho ông nội làm tài sản<br /> da trắng từ những người mông muội không truyền thừa và chối bỏ. Bởi vì nó chưa bao<br /> có súng để săn bắn, và thuần hoá và lập trật giờ thuộc về cao tằng thuỷ tổ nhà<br /> tự, hoặc tin là ông lão đã khai khẩn và ngăn Ikkemotubbe để lưu lại cho Ikkemotubbe để<br /> thửa đắp bờ, vì lí do rằng những người ông bán cho ông nội hay bất kì một ai khác bởi<br /> cầm giữ trong kiếp đời nô lệ và nắm quyền trong khoảnh khắc khi Ikkemotubbe khám<br /> sinh quyền sát ấy đã đẩy lui rừng khỏi phá, chợt hiểu rằng già có thể bán nó để lấy<br /> vùng đất và trên vùng đất ấy mồ hôi họ rải tiền, vào khoảnh khắc ấy nó vĩnh viễn<br /> đều trên bề mặt và ngấm đến độ sâu chừng không còn là của già, của cha ông, của cha<br /> hơn ba tấc để trồng thứ gì đó chưa từng có ông và của cha ông nữa, và cái người mua<br /> trên vùng đất ấy trước đấy mà có thể được nó cũng chỉ là mua hư vô”.<br /> hoán chuyển thành tiền ông người đã tin Triết lí sở hữu đó của Isaac thật đáng<br /> mình đã mua đã phải trả tiền để có nó và để người đọc suy nghĩ. Cậu đã từ bỏ quyền<br /> giữ nó và có cả lợi nhuận hợp lí; và vì lí do sở hữu để sống cuộc đời lao động thuần<br /> đó ông lão Carothers McCaslin, hiểu rõ phác với nghề thợ mộc, trải lòng ra với họ<br /> hơn, có thể nuôi nấng con cháu mình, hậu hàng và bạn bè. Ngay cả khi cậu lấy vợ và<br /> duệ mình và những người thừa kế, để tin người vợ luôn giục cậu quay về để thừa<br /> mảnh đất là của ông để gìn giữ và truyền hưởng quyền thừa kế, Isaac cũng không<br /> thừa, bởi vì một kẻ mạnh và tàn nhẫn thì sở chịu. Phần đời còn lại của Isaac gắn với<br /> hữu một cách thức hiểu biết bất chấp đạo lí những cánh rừng. Isaac luôn cố sống cuộc<br /> của thói tự cao tự đại của chính mình và đời của một con người bình dị, gạt bỏ hết<br /> kiêu hãnh và sức mạnh và khinh miệt mọi lòng tham để giữ cho bằng được sự<br /> những gì hắn có”. thánh thiện trong tâm hồn.<br /> Isaac sau cái chết của Old Ben, Lion và Tác phẩm kết thúc vào thời điểm<br /> Sam đã nhận thức được lẽ tử sinh và phần nhiều năm sau, Isaac quay trở về thăm<br /> nào đó là sự hư vô của cuộc đời. Hơn nữa, trại, nơi diễn ra hành trình săn gấu già Old<br /> cậu ý thức được những điều luật và khái Ben. Tại đó, cảnh vật đã đổi thay. Khu<br /> niệm sở hữu con người đặt ra suy cho cùng rừng đã bị thiếu tá De Spain bán cho một<br /> <br /> 42<br /> công ti khai thác gỗ và đang bị thu hẹp cùng cỡ tuổi ông lại có thể địch được ông<br /> dần. Isaac đến thăm nơi chôn Lion và trong việc đưa ra cả chuỗi sự kiện trong<br /> Sam. Tại đó, Isaac gặp lại Boon một loạt những câu văn ngắn, mỗi câu như<br /> Hogganbeck vẫn sống một mình sau nhiều một nhát búa, giáng cho cây đinh ngập lút<br /> năm. Boon đang ngồi với lũ sóc và loay tận mũ vào thanh gỗ và không bao giờ xê<br /> hoay với khẩu súng đã rời ra từng bộ dịch. Trình độ kiểm soát hoàn hảo của ông<br /> phận. Thấy Isaac bước vào, Boon quát đối với nguồn ngôn ngữ có thể – và lắm<br /> Isaac không được động đến vì “Chúng là khi thực sự – dẫn ông tới chỗ chồng chất<br /> của tao!”. các ngôn từ và các liên tưởng thử thách<br /> Cảm giác về những cái tốt đẹp rồi sẽ lòng kiên trì của người đọc trong một câu<br /> qua đi, thời gian sẽ vùi chôn tất cả, dẫu cho chuyện đầy kích thích hay phức tạp.<br /> đó có là hiện dáng hình hài của chúa tể Nhưng sự “ngồn ngộn” [ngôn từ] ở đây<br /> rừng thẳm đầy quyền uy hay cái đẹp, lòng chẳng có gì liên quan đến sự khoa trương<br /> kiêu hãnh muôn đời của con người. Nhưng chữ nghĩa. Nó cũng không hoàn toàn là<br /> toan tính tìm kiếm vật chất để duy trì cuộc chứng cứ của sự thanh thoát của trí tưởng<br /> sống hay để nâng cấp cuộc sống đã vùi tượng; tính phong phú trong ngôn ngữ của<br /> chôn nhiều điều tốt lành. Cuộc sống với ông là ở chỗ từng định ngữ mới, từng liên<br /> Issac bắt đầu bừng ngộ với Old Ben và sau tưởng mới đều nhằm đào sâu hơn vào cái<br /> đó đã chết với cái chết của thủ lĩnh rừng thực tại mà sức mạnh tưởng tượng của ông<br /> thẳm. Câu chuyện về gấu gợi lên một thời đã khơi nên”(2).<br /> oai hùng, đã qua đi, giờ đây chỉ còn lại sự Con gấu là một cuộc trưng diễn ngôn<br /> nhỏ nhoi đến thảm hại của con người trong từ đậm phong cách Faulkner. Ở đó, chất trữ<br /> cuộc mưu sinh bất tận. Chính con người đã tình quyện chặt trong chất trí tuệ đã khiến<br /> viết lên khúc bi thương cho kiếp người diễn ngôn của Faulkner trở thành độc nhất<br /> bằng thứ ngôn từ mù quáng mà họ cho là vô nhị. Trên thế giới, cách viết của<br /> chân lí. Với Faulkner, ngôn từ trong văn Faulkner là không thể bắt chước. Ông<br /> chương hiện đại, tự cất lời ai điếu cho không chỉ sử dụng những từ ngữ cổ xưa mà<br /> chính bản thân mình. Sự phủ nhận văn còn cấu trúc chúng theo cách riêng khiến<br /> minh được đặt vào chính nền tảng cốt lõi người đọc không phải lập tức hiểu ngay<br /> của nó. những gì ông muốn nói. Đọc Faulkner,<br /> Ấy thế mà một hiệu quả nghịch dị người đọc bị cuốn vào mạch văn trùng<br /> được thiết lập, người ta không ngớt lời trùng lớp lớp những hình ảnh ẩn dụ, những<br /> ngợi ca kiểu ngôn từ phản ngôn từ của tiết tấu nhịp nhàng, nhiều ngã rẽ bất chợt<br /> Faulkner từ bấy đến nay. Tuyên dương của những ngẫu hứng tâm hồn có khả năng<br /> Thụy Điển ghi nhận: “Chẳng ai kể từ gây sốc tuyệt hảo. Nhờ đó, những kí ức,<br /> Meredith – có thể trừ Joyce ra – lại có thể những ẩn ức, những giai điệu tuổi thơ và cả<br /> tạo ra những câu văn vô tận và đầy sức những giai điệu của tương lai sẽ có dịp lộ<br /> mạnh như những đợt sóng Đại Tây Dương diện, khiến cuộc sống thực tại trở thành<br /> [như ông]. Đồng thời, hiếm nhà văn nào bản hoà ca bất diệt muôn đời.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 43<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1. William Faulkner (1942), The Bear In Go Down, Moses, Random House.<br /> 2. Tuyên dương của Viện Hàn lâm Thụy Điển, Phạm Toàn dịch, Vietbao.vn.<br /> 3. Judith L. Sensibar (1982), The Origins of Faulkner's Art, Austin, University of Texas<br /> Press.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 44<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2