intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ADN VÀ BẢN CHẤT CỦA GEN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

196
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'adn và bản chất của gen', khoa học tự nhiên, công nghệ sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ADN VÀ BẢN CHẤT CỦA GEN

  1. Bài 16: ADN VÀ BẢN CHẤT CỦA GEN A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: - HS trình bày được các nguyên tắc của sự tự nhân đôi của AND. Nêu được bản chất hoá học của gen. Phân tích đựơc các chức năng của AND - Phát triển được kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình và hoạt động nhóm - Giaó dục ý thức học tập cho học sinh B. Chuẩn bị: GV: Tranh phónh to hình 16 SGK HS: Tìm hiểu trứơc bài C. Tiến trình lên lớp: I. ổn định : (1’) II. Bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề : (1’) Thông tin di truyền được lưu trữ và truyền đạt được là nhờ ADN. Gen nằm trên NST mà bản chất hoá học là ADN , mỗi gen cấu trúc là 1 đoạn mạch của phân tử ADN 2. Triển khai bài: Hoạt động thầy trò Nội dung kiến thức
  2. HĐ 1 : (20’) I. ADN tự nhân đôi theo những - GV Y/C hs tìm hiểu thông tin đoạn nguyên tắc nào ? 1-2 thông tin trên cho em biết điều - ADN tự nhân đôi tại NST ở kì trung gì ? gian - HS: nêu được không gian, thời - ADN tự nhân đôi theo đúng mẫu gian, của quá trình tự nhân đôi AND ban đầu. - GV Y/C hs tiếp tục tìm hiểu thông các nhóm thảo tin, qs hình 16 luận: ? Hoạt động đầu tiên của ADN khi bắt đầu tự nhân đôi.Và theo lệnh sgk (48) - HS: Ptử AND tháo xoắn, 2 mạch tách dần ? Quá trình tự nhân đôi diễn ra trên mấy mạch của ADN. - HS: Diễn ra trên 2 mạch ? Các Nu nào liên kết với nhau thành từng cặp.
  3. - HS: các Nu trên mạch khuôn và môi trường nội bào liên kết theo NTBS ? Sự hình thành mạch mới ở 2 ADN con diễn ra như thế nào. - HS: Mạch mới hình thành theo mạch khuôn của mẹ ? Nhận xét về cấu tạọ của ADN mẹ và 2 ADN con. - HS: cấu tạo 2 ADN con giống nhau - Quá trình tự nhân đôi: và giống mẹ. + Hai mạch ADN tách nhau theo - HS đại diện các nhóm nhận xét, bổ chiều dọc + Các nuclêôtit của mạch khuôn liên sung - GV hoàn chỉnh kiến thức kết với nuclêôtit tự do theo NTBS, 2 - Từ ý kiến đã thảo luận trên mạch mới của ADN con dần được mô tả sơ lược quá trình tự nhân đôi hình thành d ựa trên mạch khuôn của của ADN ? ADN mẹ theo chiều ngược nhau - GV cho HS làm bài tập vận dụng: Kết quả: Hai phân tử ADN con Một đoạn mạch có cấu trúc: được hình thành giống nhau và giống ADN mẹ. -A-G-T-X-X-A-
  4. -T-X-A-G-G-T-  Viết cấu trúc của 2 đoạn ADN được tạo thành từ đoạn ADN trên - GV hỏi tiếp: Nguyên tắc: SGK (T 49) ? Qúa trình tự nhân đôi của ADN diễn ra theo nguyên tắc nào. - HS: Có 3 nguyên tắc: Khuôn mẫu, II. Bản chất của gen. bổ sung và giử lại một nữa. HĐ 2 : (10’) - GV Y/C hs tìm hiểu thông tin SGK - Bản chất hoá học của gen là ADN cho biết:? Bản chất hoá học của gen (gen là 1 đoạn của ADN, có cấu tạo ? Gen có chức năng gì giống ADN) - HS trả lời, gv nhánh mạnh mối liên quan 3 chương đã học - Chức năng: Gen cấu trúc mang  Gen nằm trên NST thông tin quy định cấu trúc phân tử  Bản chất hoá học là ADN protein  Một phân tử ADN gồm nhiều gen III. Chức năng của ADN. Gồm 2 chức năng: HĐ 3 : (6’)
  5. - GV phân tích và chốt lại hai chức - Lưu giữu thông tin di truyền năng c ủa ADN:(HS tự nghiên cứu - Truyền đạt thông tinh di truyền thông tin) GV nhấn mạnh : Sự nhân đôi của ADN  nhân đôi NST  đặc tính di truyền ổn định qua các thế hệ. * Gọi hs đọc kết luận sgk: (1’) IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) - Khoanh tròn vào chữ cái chỉ ý trả lời đúng:1. Quá trình tự nhân đôi của ADN xảy ra ở: b. Kì đầu c. Kì giữ e. Kì cuối a. Kì trung gian d. Kì sau 2. Phân tử ADN nhân đôi theo nguyên tắc: a. Khuôn mẫu b. Bổ sung c. Giữ lại một nữa d. Chỉ a và b đúng e. Cả a, b và c V. Dặn dò: (1’) - Học bài theo nội dung SGK, làm bài tập 2,4 vào vở, đọc trước bài 17 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0