Alfred Sisley
Alfred Sisley.
Alfred Sisley (30 tháng 10, 1839 – 29 tháng 1, 1899) là một họa sỹ theo
trường phái ấn tượng người Anh sống và làm việc ở Pháp.
Mục lục
1 Tiểu sử
2 Các tác phẩm nổi tiếng
3 Tác phẩm tiêu biểu
4 Xem thêm
5 Chú thích
6 Tham khảo
7 Liên kết ngoài
Tiểu sử
Bridge at Villeneuve-la-Garenne. 1872. Alfred Sisley. New York:
Metropolitan Museum of Art.
Sisley sinh ra ở Paris trong một gia đình người anh giàu có, William Sisley
và Felicia Sell. Trong những năm đầu của thập kỉ 1860 ông học tại phòng
tranh của Marc-Charles-Gabriel Gleyre, nơi ông làm quen với Frédéric
Bazille, Claude Monet và Pierre-Auguste Renoir. Cùng nhau họ vẽ các bức
tranh khung cảnh en plein air (ngoài trời) để có thể nắm bắt được một cách
trung thực hiệu ứng của ánh sáng mặt trời. Cách tiếp cận này, khá là mới mẻ
vào lúc đó, đã đem lại những bức tranh nhiều màu sắc hơn và được vẽ ở
khung cảnh thoáng rộng hơn những bức tranh mà công chúng thường nhìn
thấy. Do đó, Sisley và các bạn ông ít có cơ hội để triển lãm hay bán tranh
của họ, mặc dù không như những bạn học khác phải chịu khó khăn về tài
chính, Sisley nhận một khoản trợ cấp thường xuyên từ cha ông.
Các tác phẩm thời học sinh của Sisley đều thất lạc. Bức tranh sớm nhất của
ông, Đường gần thị trấn nhỏ được cho là ông vẽ khoảng 1864.
Vào năm 1866, ông thành hôn với Eugénie Lesouezec, một người Breton, và có hai người con.[1] Sự an toàn về mặt tài chính của ông biến mất vào năm
1870 khi doanh nghiệp của cha ông thất bại, và phương tiện kiếm sống duy
nhất của Sisley là bán các bức tranh ông vẽ. Cho đến cuối đời ông sống
trong nghèo khó; giá trị của các bức tranh của ông chỉ tăng đáng kể sau khi ông qua đời.[2]
Vào năm 1880 Sisley và gia đình di chuyển đến một ngôi làng nhỏ gần
Moret-sur-Loing, gần với rừng Fontainebleau nơi các họa sỹ của trường phái
Barbizon đã từng làm việc trong những năm đầu của thế kỉ. Nơi đây, như là
sử gia hội họa Anne Poulet đã nói, "những khung cảnh nhẹ nhàng với bầu
không khí luôn luôn thay đổi đã hài hòa với tài năng của ông một cách lý
tưởng. Không giống như Monet, ông không bao giờ đi tìm những bi kịch từ
những đại dương đang nổi sóng hay các khung cảnh sặc sỡ sắc màu của Côte d'Azur."[3]
Ngoại trừ một giai đoạn sống ở Luân Đôn vào 1857-61— và vài chuyến đi
ngắn đến Anh vào năm 1874, 1881, và 1897—Sisley hầu như suốt đời sống
ở Pháp. Rất ít thông tin được biết đến về mối quan hệ của ông với những
bức tranh của J. M. W. Turner và John Constable, mà ông có thể đã nhìn
thấy ở London, mặc dù có người đề nghị rằng những nghệ sỹ này đã có ảnh hưởng đến sự phát triển của ông như là một họa sỹ phái trừu tượng.[4]
Mặc dù nhà họa sỹ theo trường phái ấn tượng đã bị che mờ bởi Monet, vì
tranh ông giống tranh của Monet nhất, mặc dù Sisley ít thí nghiệm hơn, và
thường làm việc ở một mức độ nhỏ hơn. Được miêu tả bởi nhà lịch sử hội
họa Robert Rosenblum như là có "gần như là một tính chất chung nhất, có ý
tưởng khách quan nhất từ sách vở rằng một bức tranh theo trường phái ấn tượng phải như thế nào",[5] các tác phẩm của ông làm nổi bật không gian và
bầu trời trong tranh ông luôn gây nhiều ấn tượng. Ông tập trung vào mảng
đề tài khung cảnh và là người nhất quán nhất trong các họa sỹ theo trường
phái ấn tượng.
Sisley qua đời tại Moret-sur-Loing lúc 59 tuổi, chỉ một vài tháng sau cái chết
của vợ ông.
Các tác phẩm nổi tiếng
Trong các tác phẩm được biết đến nhiều nhất của Sisley là Đường ở Moret
và Những đồi cát, cả hai sở hữu bởi Viện bảo tàng nghệ thuật Chicago, và
Chiếc cầu tại Moret-sur-Loing được trưng bày tại Viện bảo tàng Orsay
(Musée d'Orsay), Paris.
Tác phẩm tiêu biểu
Flood at Port-Marly, 1876
Lane near a Small Town (c. 1864)
Avenue of Chestnut Trees near La Celle-Saint-Cloud (c. 1865)
Village Street in Marlotte (1866)
Avenue of Chestnut Trees near La Celle-Saint-Cloud (1867)
Still Life with Heron (1867)
The Seine at St. Mammes (1867-1869)
View of Montmartre from the cite des Fleurs (1869)
Early Snow at Louveciennes (c. 1871-1872)
Boulevard Heloise, Argenteuil (1872)
Bridge at Villeneuve-la-Garenne (1872)
Ferry to the Ile-de-la-Loge - Flood (1872)
Footbridge at Argenteuil (1872)
La Grande-Rue, Argenteuil (c. 1872)
Square in Argenteuil (Rue de la Chaussee) (1872)
Chemin de la Machine Louveciennes (1873)
Factory in the Flood, Bougival (1873)
Rue de la Princesse, Louveciennes (1873)
Sentier de la Mi-cote, Louveciennes (1873)
Among the Vines Louveciennes (1874)
Bridge at Hampton Court (1874)
The Lesson (1874)
Molesey Weir - Morning (1874)
Regatta at Hampton Court (1874)
Regattas at Molessey (1874)
Snow on the Road Louveciennes (1874)
Under the Bridge at Hampton Court (1874)
Street in Louveciennes (Rue de la Princesse) (1875)
Small Meadows in Spring (c. 1881)